ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẠC LIÊU
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 188/KH-UBND
|
Bạc Liêu, ngày 06
tháng 11 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG ĐÁNH GIÁ DIỆN RỘNG CẤP QUỐC GIA ĐÁP ỨNG
YÊU CẦU NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG VÀ HỘI NHẬP QUỐC TẾ CỦA GIÁO DỤC PHỔ THÔNG GIAI ĐOẠN
2022-2030” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẠC LIÊU
Thực hiện Quyết định số 468/QĐ-BGDĐT ngày 13 tháng
02 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt Đề án “Phát triển hệ
thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hội
nhập quốc tế của giáo dục phổ thông giai đoạn 2022-2030”.
Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu ban hành Kế hoạch triển
khai thực hiện Đề án “Phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng
yêu cầu nâng cao chất lượng và hội nhập quốc tế của giáo dục phổ thông giai đoạn
2022-2030” trên địa bàn tỉnh như sau:
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
Tham gia Đề án “Phát triển hệ thống đánh giá diện rộng
cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hội nhập quốc tế của giáo dục
phổ thông giai đoạn 2022-2030” (gọi tắt là Đề án 468) nhằm cung cấp các thông
tin khách quan, tin cậy về chất lượng giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh, làm
cơ sở đề xuất các chính sách, giải pháp đổi mới các hoạt động dạy và học đáp ứng
yêu cầu triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, nâng cao chất lượng
giáo dục phổ thông và hội nhập quốc tế.
II. KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN
1. Giai đoạn 2022-2026
- Tham gia các chương trình đánh giá diện rộng cấp
quốc gia (nếu được Bộ GDĐT chọn mẫu). Cụ thể:
+ 02 đợt đánh giá định kỳ quốc gia cho các khối lớp
và lĩnh vực học tập được lựa chọn phù hợp với yêu cầu của Chương trình giáo dục
phổ thông 2018;
+ 02 chu kỳ của Chương trình đánh giá học sinh quốc
tế (PISA)[1];
+ 01 chu kỳ của Chương trình đánh giá quốc tế về dạy
và học (TALIS)[2];
+ 01 chu kỳ của Chương trình đánh giá kết quả học tập
của học sinh tiểu học các quốc gia khu vực Đông Nam Á (SEA-PLM)[3].
- Tham gia bồi dưỡng tập huấn nâng cao năng lực cho
đội ngũ tham gia chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia, cụ thể:
+ 100% các cơ sở giáo dục phổ thông được Bộ Giáo dục
và Đào tạo chọn mẫu tham gia đầy đủ các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc
gia tương ứng theo mục tiêu và quy trình kỹ thuật của mỗi kỳ đánh giá theo quy
định;
+ Cử 100% cán bộ cốt cán tham gia bồi dưỡng tập huấn
về các nội dung liên quan đến đánh giá diện rộng cấp quốc gia theo triệu tập của
Bộ Giáo dục và Đào tạo;
+ 50% cán bộ làm công tác khảo thí của Sở Giáo dục
và Đào tạo được bồi dưỡng tập huấn nâng cao năng lực và cấp chứng nhận về đánh
giá diện rộng cấp quốc gia nhằm đáp ứng tốt yêu cầu tổ chức các kỳ đánh giá;
+ 50% cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên ở các cơ
sở giáo dục phổ thông tham gia đánh giá được bồi dưỡng và cấp chứng nhận hoàn
thành chương trình bồi dưỡng về đánh giá diện rộng cấp quốc gia hằng năm.
2. Giai đoạn 2027-2030
- Tham gia các chương trình đánh giá diện rộng cấp
quốc gia (nếu được Bộ Giáo dục và Đào tạo chọn mẫu). Cụ thể:
+ 01 đợt đánh giá định kỳ quốc gia hằng năm cho các
khối lớp và lĩnh vực học tập được lựa chọn phù hợp với yêu cầu của Chương trình
giáo dục phổ thông 2018;
+ 01 chu kỳ của Chương trình đánh giá học sinh quốc
tế (PISA);
+ 01 chu kỳ của Chương trình đánh giá quốc tế về dạy
và học (TALIS);
+ 01 chu kỳ của Chương trình đánh giá kết quả học tập
của học sinh tiểu học các quốc gia khu vực Đông Nam Á (SEA-PLM).
- Tham gia bồi dưỡng tập huấn cho đội ngũ tham gia
chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia:
+ 100% các cơ sở giáo dục phổ thông được Bộ Giáo dục
và Đào tạo chọn mẫu tham gia đầy đủ các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc
gia tương ứng theo mục tiêu và quy trình kỹ thuật của mỗi kỳ đánh giá theo quy
định;
+ Cử 100% cán bộ cốt cán tham gia bồi dưỡng tập huấn
về các nội dung liên quan đến đánh giá diện rộng cấp quốc gia theo triệu tập của
Bộ Giáo dục và Đào tạo;
+ 100% cán bộ làm công tác khảo thí cấp Sở được bồi
dưỡng tập huấn nâng cao năng lực và cấp chứng nhận về đánh giá diện rộng cấp quốc
gia nhằm đáp ứng tốt yêu cầu tổ chức các kỳ đánh giá;
+ 100% cán bộ quản lý và giáo viên ở các cơ sở giáo
dục phổ thông tham gia đánh giá được bồi dưỡng và cấp chứng nhận hoàn thành
chương trình bồi dưỡng về đánh giá diện rộng cấp quốc gia hằng năm.
III. MÁY MÓC, THIẾT BỊ VÀ KINH
PHÍ THỰC HIỆN
1. Chuẩn bị máy móc, thiết bị
Nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong
đánh giá diện rộng cấp quốc gia theo khoản 5, mục II, Điều 1 Quyết định
468/QĐ-BGDĐT, giao Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp Sở Tài chính trang bị máy
tính phục vụ cho việc đánh giá trên máy tính. Dự kiến trang bị theo 02 giai đoạn
như sau:
- Giai đoạn 2022-2026:
+ Sở Giáo dục và Đào tạo: 05 bộ.
+ 02 đợt đánh giá định kỳ quốc gia cho các khối lớp
và lĩnh vực học tập được lựa chọn phù hợp với yêu cầu của Chương trình giáo dục
phổ thông 2018: 100 bộ (50 bộ/đợt).
+ 02 chu kỳ của Chương trình đánh giá học sinh quốc
tế (PISA): 100 bộ (50 bộ/chu kỳ).
+ 01 chu kỳ của Chương trình đánh giá quốc tế về dạy
và học (TALIS): 50 bộ.
+ 01 chu kỳ của Chương trình đánh giá kết quả học tập
của học sinh tiểu học các quốc gia khu vực Đông Nam Á (SEA-PLM): 50 bộ.
- Giai đoạn 2027-2030:
+ 01 đợt đánh giá định kỳ quốc gia hằng năm cho các
khối lớp và lĩnh vực học tập được lựa chọn phù hợp với yêu cầu của Chương trình
giáo dục phổ thông 2018: 50 bộ.
+ 01 chu kỳ của Chương trình đánh giá học sinh quốc
tế (PISA): 50 bộ.
+ 01 chu kỳ của Chương trình đánh giá quốc tế về dạy
và học (TALIS): 50 bộ.
+ 01 chu kỳ của Chương trình đánh giá kết quả học tập
của học sinh tiểu học các quốc gia khu vực Đông Nam Á (SEA-PLM): 50 bộ.
Lưu ý: Dựa trên thực tế số lượng
cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh được Bộ Giáo dục và Đào tạo chọn mẫu
tham gia mỗi đợt/chương trình và số lượng máy tính đã được bố trí sẵn ở các đơn
vị, trường học mà bố trí máy tính phù hợp, đảm bảo số lượng, đáp ứng yêu cầu của
Bộ Giáo dục và Đào tạo.
2. Kinh phí thực hiện
- Kinh phí tham gia Đề án 468: Nguồn ngân sách nhà
nước đảm bảo kinh phí thực hiện theo phân cấp ngân sách.
- Huy động từ các nguồn tài trợ, đóng góp hợp pháp
của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch,
văn bản chỉ đạo các Sở, Ban, Ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành
phố trên địa bàn tỉnh triển khai Đề án 468.
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, các Phòng GDĐT và
các trường học xây dựng kế hoạch chi tiết để thực hiện các nhiệm vụ của Đề án
468 phù hợp với đặc điểm tình hình kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị.
- Tham gia tổ chức các kỳ đánh giá diện rộng cấp quốc
gia khi được Bộ GDĐT chọn mẫu, bảo đảm mục tiêu, yêu cầu, quy trình, minh bạch
và khách quan.
- Từ báo cáo tổng hợp quốc gia ở mỗi giai đoạn, tổ
chức triển khai rút kinh nghiệm, góp phần đổi mới các hoạt động dạy học và giáo
dục nhằm cải tiến chất lượng giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh.
- Phát triển đội ngũ phục vụ công tác quản lý và
triển khai đánh giá diện rộng cấp quốc gia theo đúng yêu cầu của Bộ Giáo dục và
Đào tạo.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong
đánh giá diện rộng cấp quốc gia, từng bước chuyển đánh giá trên giấy sang đánh
giá trên máy tính đế bảo đảm tính chính xác, khách quan, phù hợp với yêu cầu quốc
tế theo yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo[4];
- Chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị, địa phương
có liên quan xây dựng dự toán kinh phí thực hiện Kế hoạch.
2. Sở Tài chính: Tham mưu trình cấp thẩm quyền
bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch theo khả năng cân đối ngân sách địa phương.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Thông tin và Truyền
thông và các đơn vị có liên quan: Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, phối
hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo trong việc tổ chức triển khai Kế hoạch thực hiện
Đề án 468, đảm bảo chất lượng, hiệu quả và đúng quy định hiện hành của pháp luật.
4. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
- Căn cứ nội dung Kế hoạch này và tình hình thực tế
của địa phương, chỉ đạo các Phòng GDĐT xây dựng kế hoạch chi tiết để triển khai
thực hiện các nhiệm vụ của Đề án.
- Tăng cường công tác thông tin, truyền thông nhằm
nâng cao nhận thức về đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao
chất lượng giáo dục cho đội ngũ giáo viên và học sinh ở các cơ sở giáo dục phổ
thông trên địa bàn.
Trên đây là nội dung Kế hoạch triển khai thực hiện
Đề án “Phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng
cao chất lượng và hội nhập quốc tế của giáo dục phổ thông giai đoạn 2022-2030”
trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu, đề nghị các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức thực
hiện Kế hoạch theo chức năng, nhiệm vụ được phân công./.
Nơi nhận:
- CT, các PCTUBND tỉnh;
- CVP, các PCVP UBND tỉnh;
- Như phần IV tổ chức thực hiện;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh (đăng tin);
- Lưu: VT, (TTH-2410).
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phan Thanh Duy
|
[1] Chương trình đánh giá học sinh quốc tế do Tổ
chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) tổ chức.
[2] Chương trình đánh giá Quốc tế về Dạy và Học
do Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) tổ chức.
[3] Chương trình đánh giá kết quả học tập của học
sinh tiểu học các quốc gia khu vực Đông Nam Á do Ban Thư ký Hội đồng Bộ trưởng
Giáo dục các quốc gia Đông Nam Á (SEAMEO) tổ chức.
[4] Chương trình đánh giá học sinh quốc tế
(PISA) được thực hiện trên máy tính từ chu kỳ năm 2025.