ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 183/KH-UBND
|
Thanh Hóa,
ngày 18 tháng 7 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH “XÂY DỰNG MÔ
HÌNH CÔNG DÂN HỌC TẬP GIAI ĐOẠN 2021-2030” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THANH HOÁ
Thực hiện
Quyết định số 677/QĐ-TTg , ngày 03 tháng 6 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ phê
duyệt Chương trình “Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021-2030”, Ủy
ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chương
trình “Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021-2030" trên địa bàn
tỉnh Thanh Hóa (sau đây gọi là Kế hoạch), cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
a) Xây dựng
và triển khai có hiệu quả Chương trình “Xây dựng mô hình Công dân học tập giai
đoạn 2021-2030” từ tỉnh đến cấp huyện, cấp xã, cộng đồng dân cư phù hợp với
tình hình thực tế của tỉnh và từng địa phương, đơn vị;
b) Tạo
điều kiện thuận lợi để mọi công dân, gia đình, dòng họ, cộng đồng, cơ quan, lực
lượng vũ trang, doanh nghiệp phát huy truyền thống hiếu học, thực hiện trách
nhiệm, quyền lợi và tận dụng mọi cơ hội được học tập thường xuyên, học tập suốt
đời, làm hạt nhân, nòng cốt xây dựng các mô hình học tập giai đoạn 2021- 2030,
qua đó tạo thành phong trào học tập sâu rộng trong toàn tỉnh;
c) Xây dựng
môi trường học tập suốt đời cho mọi công dân nhằm nâng cao dân trí, bồi dưỡng
nhân tài, đào tạo nguồn nhân lực nhất là nguồn nhân lực tại chỗ, góp phần thực
hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội; đảm bảo quốc phòng an
ninh, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh từ cơ sở.
2.
Yêu cầu
a) Tổ chức
triển khai thực hiện toàn diện, đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu
quả Chương trình “Xây dựng mô hình Công dân học tập” giai đoạn 2021-2030;
b) Gắn
việc triển khai thực hiện Chương trình "Xây dựng mô hình Công dân học tập”
với Chương trình xây dựng mô hình gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị học tập,
mô hình “Cộng đồng học tập” cấp xã, “Đơn vị học tập” trực thuộc huyện và tỉnh,
tạo được mối quan hệ chặt chẽ giữa các mô hình đảm bảo thiết thực, linh hoạt,
sáng tạo, đúng mục đích, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị;
c) Phối
hợp đồng bộ, thống nhất, toàn diện, chặt chẽ của cả hệ thống chính trị ngay từ
cơ sở để thực hiện chương trình đạt và hoàn thành có chất lượng các mục tiêu của
chương trình đã đề ra.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Tiếp tục
thúc đẩy và nâng cao chất lượng việc học tập suốt đời trong các tầng lớp nhân
dân trên địa bàn tỉnh nhằm phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất những tiềm
năng, phẩm chất tốt đẹp, khả năng sáng tạo của người Thanh Hoá; yêu gia đình,
yêu Tổ quốc, yêu quê hương…; trên cơ sở hình thành, xây dựng mô hình “Công dân
học tập”; nhằm khuyến khích tạo cơ hội công bằng, điều kiện thuận lợi cho mọi
cá nhân trong tổ chức, đơn vị, gia đình, mọi công dân trong tỉnh được tham gia
học tập, hướng tới công dân số, đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình chuyển đổi
số quốc gia và góp phần xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030 trên địa
bàn tỉnh.
2. Mục tiêu cụ thể
a)
Phấn đấu đến năm 2025
-
100% cán bộ, hội viên Hội Khuyến học trên
địa bàn tỉnh được học tập, quán triệt các tiêu chí xây dựng mô hình “Công dân học tập” giai đoạn 2021-2030;
-
50%
người lớn trong “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”,“Cộng đồng học
tập” ( Thôn, bản, tổ dân phố và tương đương);
70% cán bộ, công chức, viên chức , người lao động trong đơn vị học tập cấp xã,
cấp huyện, cấp tỉnh đạt danh hiệu
“Công dân học tập”;
-
80% những người đạt danh hiệu “Công dân học tập”
đều phải có những kỹ năng số và đáp ứng yêu cầu công việc theo quy định của
Chương trình chuyển đổi số Quốc gia; trong đó 70% thành thạo kỹ năng số để tự cập
nhật thông tin về tiêu chí đánh giá “Công dân học tập” trên môi trường số hóa.
b)
Phấn đấu đến năm 2030
- Tiếp tục
quán triệt đến toàn thể cán bộ, hội viên Hội Khuyến học trên địa bàn tỉnh để hiểu
rõ và triển khai hiệu quả các tiêu chí xây dựng mô hình “Công dân học tập”;
- 70% người lớn trong Gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập (
thôn, bản, tổ dân phố và tương đương); 90%
cán bộ, công chức, viên chức trong đơn vị học tập cấp
xã, cấp huyện, cấp tỉnh đạt danh hiệu
“Công dân học tập”;
- 90% những
người đạt danh hiệu “Công dân học tập” đều phải có những kỹ năng số và đáp ứng
yêu cầu công việc theo quy định của Chương trình chuyển đổi số Quốc gia; trong
đó 80% thành thạo kỹ năng số để tự cập nhật thông tin về tiêu chí đánh giá
“Công dân học tập” trên môi trường số hóa.
III. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP
1. Triển khai thực hiện có chất lượng bộ tiêu chí khung do
Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam hướng dẫn.
a) Cụ
thể hóa bộ tiêu chí của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam trên địa bàn tỉnh
phù hợp với các nhóm đối tượng là nông dân, công nhân, công chức, viên chức,
doanh nhân, cán bộ quản lý, đảm bảo mức độ hợp lý và tính khả thi trong triển
khai đại trà chủ trương xây dựng mô hình “Công dân học tập” trên mọi lĩnh vực sản
xuất, kinh doanh, dịch vụ và đời sống xã hội.
b) Bám sát bộ tiêu
chí khung và các văn bản hướng dẫn của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, căn
cứ vào tình hình thực tế của tỉnh để biên soạn tài liệu tập huấn, hướng dẫn xây
dựng mô hình “Công dân học tập” thiết thực và hiệu quả.
2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mô hình “Công dân học
tập”
a) Tuyên truyền thông
qua các hệ thống báo chí, bản tin, nội san, các trang tin điện tử của Hội khuyến
học các cấp và trên các phương tiện thông tin đại chúng của trung ương và địa
phương;
b) Tổ chức tuyên truyền trong
các cơ quan, tổ chức, các cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các doanh
nghiệp, lực lượng vũ trang;
c) Phát động phong trào
thi đua học tập suốt đời, xây dựng mô hình “Công dân học tập” trong phạm vi
toàn tỉnh.
3. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức các
hoạt động học tập suốt đời, xây dựng mô hình “Công dân học tập”
a)
Triển khai ứng dụng phần mềm nhằm số hóa và thực hiện trên nền tảng công nghệ
số trong việc thu thập minh chứng, cho điểm, đánh giá, tổng hợp, báo
cáo... việc thực hiện các Bộ tiêu chí xây dựng các mô hình “Công dân học tập”
theo các mục tiêu của Chương trình;
b)
Xây dựng trang thông tin điện tử, học liệu mở,
chuyên đề… giúp tuyên truyền, phổ biến, tập huấn nâng cao hiểu biết cho cán bộ hội,
hội viên khuyến học và người dân về các nhiệm vụ khuyến học, khuyến tài, xây dựng
các mô hình học tập, ứng dụng công nghệ thông tin trong triển khai thực hiện hiệu
quả Chương trình và đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài trên phạm vi toàn
tỉnh.
4. Triển khai tập huấn, sơ kết, tổng kết, đánh giá việc xây
dựng mô hình “Công dân học tập”
a) Tổ chức
hội nghị, tập huấn quán triệt Chương trình; đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến
tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030 và các văn bản chỉ đạo khác của
Đảng và Chính phủ liên quan đến đổi mới giáo dục, đào tạo, thúc đẩy học tập suốt
đời và xây dựng xã hội học tập; tập huấn triển khai xây dựng mô hình “Công dân
học tập” cho những đối tượng trong các lĩnh vực hoạt động khác nhau, phù hợp với
trình độ học vấn và đặc điểm nghề nghiệp của họ;
b) Thực
hiện quy trình kiểm tra, đánh giá công nhận danh hiệu “Công dân học tập”, mẫu
đánh giá, công nhận danh hiệu, tài liệu hướng dẫn quy trình đánh giá, công nhận
các danh hiệu, tổ chức đánh giá công nhận các danh hiệu; theo hướng dẫn của
Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam;
c) Định kỳ tổ chức sơ kết việc triển khai thực hiện
Chương trình; tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm và Đại hội biểu dương mô hình “Công dân học tập” các cá nhân xuất sắc trong phong
trào thi đua đạt danh hiệu "Công dân học tập”, gắn với Đại hội biểu dương các mô hình học tập tiêu biểu trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị học tập… ở cấp
xã, cấp huyện và cấp tỉnh giai đoạn
2021-2025 vào quý II năm 2026; tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm và Đại hội biểu
dương các mô hình học tập tiêu biểu các cấp giai đoạn 2021-2030 vào quý IV năm 2030.
5. Xã hội hóa công tác khuyến học,
khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong việc huy động nguồn lực:
Huy động nguồn lực xã hội hóa nhằm tăng cường sự
đóng góp của cộng đồng để thúc đẩy phong trào học tập suốt đời, nhân rộng mô
hình “Công dân học tập, góp phần xây dựng xã hội học tập”
.IV. KINH PHÍ
- Kinh phí thực hiện Chương trình: Bao gồm ngân
sách nhà nước theo phân cấp của Luật Ngân sách nhà nước và nguồn xã hội
hoá và các nguồn tài chính hợp pháp khác.
- Căn cứ
vào nhiệm vụ được giao trong chương trình, hàng năm Hội Khuyến học các cấp lập
dự toán kinh phí tổng hợp chung vào dự toán chi ngân sách Nhà nước cho hoạt động
của Hội, gửi cơ quan tài chính cùng cấp, trình cấp có thẩm quyền bố trí kinh
phí thực hiện theo quy định.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Hội Khuyến học tỉnh
a)
Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành cấp
tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức xã hội - nghề
nghiệp, các tổ chức xã hội có liên quan và các địa phương xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện
Chương
trình; chỉ đạo, hướng dẫn Hội Khuyến học các cấp tổ chức triển khai thực hiện chương trình theo Kế hoạch của tỉnh và Trung ương Hội Khuyến học Việt
Nam tại địa phương;
b)
Triển khai thực hiện Bộ tiêu chí mô hình “Công
dân học tập” theo hướng dẫn của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam; coi trọng nâng cao chất lượng các mô hình gia đình, dòng họ,
cộng đồng, đơn vị học tập làm hạt nhân,
tiền đề thúc đẩy các mô hình học tập khác; tổ chức tập huấn về nội dung, phương pháp triển khai Bộ tiêu
chí mô hình “Công dân học tập”;
c) Kiểm tra, giám
sát, đánh giá hiệu quả việc triển khai thực hiện
Chương trình của các địa phương; định kỳ báo cáo Chủ tịch
UBND tỉnh; đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh khen
thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi
đua đạt danh hiệu ‘Công dân học tập”.
2. Sở Giáo dục và Đào tạo
a)
Chủ trì, phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh hướng
dẫn các cơ sở giáo dục tổ chức xây dựng mô hình “Công dân học tập”;
b)
Phối
hợp với Hội Khuyến học tỉnh triển
khai tổ chức đánh giá công nhận danh hiệu “Công dân học tập”.
3. Sở Thông tin và Truyền thông
Chủ
trì, phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí địa phương
và hệ thống thông tin cơ sở thông tin, tuyên truyền về mô hình “Công dân học tập”.
4. Sở
Tài chính
Căn cứ vào khả
năng cân đối của ngân sách, hàng năm Sở Tài chính tham mưu, báo cáo cấp có thẩm
quyền phê duyệt kinh phí thực hiện
Chương trình theo quy định của pháp luật.
5. Các sở, ban, ngành cấp tỉnh
a) Lồng ghép thực hiện Chương trình với quá trình
triển khai thực hiện các chương trình, đề án khác liên quan (Xây dựng nông thôn
mới, đô thị văn minh, danh hiệu kiểu mẫu, gia đình văn hóa…);
b) Phối hợp với Hội Khuyến học tuyên truyền, phổ biến
rộng rãi Chương trình và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc có trách nhiệm cung ứng
các chương trình học tập suốt đời và tạo điều kiện thuận lợi để đội ngũ cán bộ
công chức, viên chức và người lao động trong đơn vị được học tập suốt đời, phấn
đấu trở thành “Công dân học tập”; coi đây là một trong các chỉ tiêu thi đua
đánh giá xếp loại lao động hằng năm.
6. Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố
a)
Có trách nhiệm cân đối, bố trí ngân sách địa
phương để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của
Chương trình tại địa phương; chỉ đạo các cơ quan liên quan ở địa phương phối hợp
với Hội khuyến học cùng cấp triển khai có hiệu quả Chương trình trên địa bàn;
b)
Chỉ đạo các cơ quan thông tin - truyền thông của địa phương tổ chức tuyên truyền
về mô hình “Công dân học tập”: “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học
tập”, “Đơn vị học tập” và các mô hình học tập khác;
về phong trào học tập thường xuyên, học tập suốt đời và giáo dục người lớn;
c)
Chỉ đạo Hội Khuyến học, Phòng Giáo dục và Đào tạo phối hợp kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết
việc triển khai các mô hình học tập; kiểm tra
giám sát việc đánh giá, công nhận ở cơ sở theo định kỳ trước ngày 10/12 hằng
năm; gửi báo cáo tình hình kết quả thực hiện chương trình của địa phương về Hội
Khuyến học tỉnh để tổng hợp báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh;
d) Chỉ đạo
UBND cấp xã tổ chức đại hội biểu dương các mô hình học tập tiêu biểu trên địa
bàn xã; Tổ chức Đại hội biểu dương các mô hình học tập tiêu biểu cấp huyện 5
năm một lần (Tháng 10 năm 2025, tháng 10 năm 2030); đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất
sắc trong triển khai phong trào học tập suốt đời và xây dựng các mô hình học tập tiêu biểu giai đoạn 2021 - 2030 theo kế hoạch.
7. Đề nghị Ban
Tuyên giáo Tỉnh ủy
Phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh, Sở Giáo dục và
Đào tạo, Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo, định hướng các cơ quan thông
tin, truyền thông trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền về công
tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; kịp thời biểu dương gương
sáng tự học, tự học thành tài để lập thân, lập nghiệp; kết quả xây dựng các mô
hình “Công dân học tập” và các mô hình học tập trong gia đình, dòng họ, cộng đồng,
đơn vị, xây dựng xã hội học tập. Phối hợp với Hội Khuyến học, Sở Giáo dục và
Đào tạo kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch và các văn bản liên quan đến
công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Chỉ đạo hướng dẫn Ban
Tuyên giáo các huyện, thị, thành ủy phối hợp với UBND cùng cấp triển khai thực
hiện có hiệu quả các nội dung trong Kế hoạch.
8. Đề nghị Ban Dân vận Tỉnh ủy
Phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh, Sở Giáo dục và
Đào tạo và các sở, ban, ngành vận động các tầng lớp nhân dân đóng góp nguồn lực
xây dựng các thiết chế văn hóa, giáo dục trên địa bàn dân cư; tận dụng mọi điều
kiện, cơ sở vật chất cho việc học tập thường xuyên, học tập suốt đời; coi việc
học tập trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị là yếu tố quan trọng để nâng
cao năng suất lao động, hiệu quả công tác, chất lượng cuộc sống. Phối hợp với Hội
Khuyến học, Sở Giáo dục và Đào tạo kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kế hoạch
và các văn bản liên quan đến khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
Chỉ đạo hướng dẫn Ban Dân vận các huyện, thị, thành ủy phối hợp với UBND cùng cấp
triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung trong Kế hoạch.
9. Đề nghị Ủy ban
MTTQ Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề
nghiệp và các tổ chức xã hội cấp tỉnh có liên quan
a)
Phát
động các cuộc vận động, phong trào thi đua xây
dựng mô hình “Công dân học tập” gắn với xây dựng các mô hình học tập trong gia
đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị và các mô hình học tập khác; lồng ghép các tiêu chí xây dựng các mô hình học tập
vào tiêu chí công nhận “Nông thôn mới”, “đô thị văn minh”, các danh hiệu kiểu mẫu, gắn kết chặt chẽ và hiệu quả với các cuộc vận động, phong
trào thi đua khác;
b)
Phối
hợp với Hội Khuyến học tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan
trọng của việc xây dựng xã hội học tập và việc
xây dựng mô hình “Công dân học tập”, “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học
tập” và các mô hình học tập khác.
Trên đây là Kế hoạch của Ủy ban
nhân dân tỉnh thực hiện Chương trình “Xây dựng mô hình công dân học tập"
giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Trong quá trình triển khai thực
hiện nếu có khó khăn, vướng mắc các sở, ban, ngành, địa phương chủ động gửi báo
cáo về Hội Khuyến học tỉnh và Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp, tham mưu cho Ủy
ban nhân dân tỉnh xem xét, chỉ đạo./.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đầu Thanh Tùng
|