ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH THUẬN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1709/KH-UBND
|
Bình Thuận, ngày
13 tháng 5 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN “ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG MỀM CHO
THANH NIÊN VÀ HỌC SINH, SINH VIÊN GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẾN
NĂM 2030
Thực hiện Quyết định số
123/QĐ-BLĐTBXH ngày 31/01/2024 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
phê duyệt Đề án “Đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh,
sinh viên giáo dục nghề nghiệp”, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai Đề án
“Đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên giáo dục
nghề nghiệp” trên địa bàn tỉnh đến năm 2030, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Nhằm trang bị kiến thức,
kỹ năng học tập, định hướng nghề nghiệp, trải nghiệm tương tác kỹ năng làm việc
chuyên nghiệp và kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên.
2. Nâng cao năng lực cho
cán bộ, nhà giáo, giúp học sinh, sinh viên học tập và rèn luyện các kỹ năng như
giao tiếp, làm việc nhóm, quản lý công việc, phương pháp tư duy hệ thống, phản
biện sáng tạo đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp trong thời kỳ hội nhập.
3. Các sở, ngành có liên
quan căn cứ Kế hoạch này để xây dựng các kế hoạch, chương trình hành động cụ thể
gắn với việc triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia,
các đề án, quyết định của tỉnh liên quan đến công tác đào tạo nghề bảo đảm tính
thực chất và hiệu quả.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
1.1. Đào tạo và phát triển kỹ
năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp nhằm trang
bị những kiến thức, kỹ năng cần thiết giúp cán bộ, nhà giáo và học sinh, sinh
viên có khả năng giải quyết tốt hơn các vấn đề trong quá trình làm việc, nghiên
cứu, học tập. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng cơ sở giáo dục nghề nghiệp,
tạo tiền đề cho việc xây dựng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, nhân
lực có kỹ năng nghề, từng bước đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, thị trường lao
động trong nước và quốc tế, thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ của
ngành Lao động - Thương binh và Xã hội và sự phát triển kinh tế - xã hội của đất
nước.
1.2. Nâng cao năng lực cho cán bộ,
nhà giáo và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp về đào tạo và phát triển kỹ năng mềm
cho thanh niên và học sinh, sinh viên; tạo điều kiện thuận lợi cho thanh niên
và học sinh, sinh viên có cơ hội được phát triển kỹ năng mềm và tự tạo việc làm
sau khi tốt nghiệp.
1.3. Góp phần thực hiện Chỉ thị
số 21-CT/TW, ngày 04/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Kế hoạch số
179-KH/TU, ngày 25/8/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị số
21-CT/TW, ngày 04/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Kế hoạch số 4453/KH-UBND
ngày 15/11/2023 của UBND tỉnh triển khai thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW, ngày
04/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục đổi mới, phát triển và
nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Kế
hoạch số 2971/KH-UBND ngày 08/9/2022 của UBND tỉnh triển khai thực hiện chiến
lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045
trên địa bàn tỉnh; Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn
2021-2030.
2. Mục tiêu cụ thể
2.1. 100% các cơ sở giáo dục
nghề nghiệp được tuyên truyền nâng cao nhận thức về đào tạo và phát triển kỹ
năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp.
2.2. Xây dựng, biên soạn chương
trình và tài liệu đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn về kỹ năng mềm dành cho đội ngũ
cán bộ quản lý, nhà giáo, thanh niên, học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo
dục nghề nghiệp.
2.3. Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng,
tập huấn các kiến thức, kỹ năng mềm cho 100% cán bộ quản lý, nhà giáo làm công
tác đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở
giáo dục nghề nghiệp nhằm nâng cao năng lực và hình thành đội ngũ nhà giáo,
chuyên gia đào tạo và phát triển kỹ năng mềm.
2.4. Nghiên cứu mô hình và tổ
chức thí điểm đào tạo, phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên, học sinh, sinh
viên ít nhất 3 cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Hằng năm, tổ chức đào tạo phát triển
kỹ năng mềm cho thanh niên, học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp khoảng 1.500 lượt người (trong đó 100% thanh niên là học sinh, sinh
viên).
2.5. Phấn đấu đến hết năm 2030,
100% các trường cao đẳng, 80% các trường trung cấp, 45% các trung tâm giáo dục
nghề nghiệp tổ chức đào tạo, lồng ghép đào tạo, phát triển kỹ năng mềm cho
thanh niên và học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp.
2.6. Hình thành mạng lưới, liên
kết giữa doanh nghiệp, cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong việc đào tạo và phát
triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục
nghề nghiệp.
III. ĐỐI TƯỢNG,
PHẠM VI, THỜI GIAN THỰC HIỆN
1. Đối tượng
1.1. Thanh niên, học sinh, sinh
viên đang học chương trình đào tạo trình độ cao đẳng, trình độ trung cấp, trình
độ sơ cấp trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
1.2. Cán bộ quản lý, nhà giáo
đang làm việc và giảng dạy trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
2. Phạm vi, thời gian thực
hiện
2.1. Phạm vi thực hiện: Đề án
được triển khai tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.
2.2. Thời gian thực hiện: Đến
năm 2030.
IV. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Đẩy mạnh
tuyên truyền nâng cao nhận thức của thanh niên, học sinh, sinh viên, đội ngũ
cán bộ, nhà giáo và các cơ quan, tổ chức về đào tạo và phát triển kỹ năng mềm
cho thanh niên, học sinh, sinh viên
- Xây dựng, in ấn phát hành các
tài liệu, ấn phẩm tuyên truyền nâng cao nhận thức về kỹ năng mềm cho thanh niên
và học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong bối cảnh hội nhập
quốc tế và thời kỳ công nghệ 4.0 (sổ tay, cẩm nang, tờ rơi, tờ gấp, pano, áp
phích, bảng điện tử ...)
- Tổ chức tuyên truyền trên các
phương tiện thông tin đại chúng: Xây dựng các tin bài, phóng sự tuyên truyền về
phát triển kỹ năng mềm trên các báo in, báo điện tử và truyền hình; tổ chức các
buổi giao lưu, tọa đàm, diễn đàn trực tuyến trên các báo điện tử, truyền hình.
- Tổ chức truyền thông trên mạng
xã hội: Xây dựng và vận hành fanpage, kênh youtube truyền thông về phát triển kỹ
năng mềm trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp.
- Tổ chức các hội nghị, hội thảo,
tọa đàm, diễn đàn về đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên, học
sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp.
2. Xây dựng,
biên soạn chương trình và tài liệu đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn về kỹ năng mềm
dành cho đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo, thanh niên, học sinh, sinh viên
trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
- Biên dịch một số tài liệu nước
ngoài làm tài liệu đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn và làm cơ sở để xây dựng, biên
soạn chương trình, tài liệu đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho đội ngũ cán bộ
quản lý, nhà giáo, thanh niên và học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục
nghề nghiệp.
- Xây dựng, biên soạn chương
trình, tài liệu đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh,
sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo nhóm ngành, nghề đào tạo hoặc
lĩnh vực đào tạo.
- Xây dựng, biên soạn chương
trình, tài liệu đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ về kỹ năng mềm cho cán
bộ quản lý, nhà giáo trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
- Định kỳ hằng năm rà soát, cập
nhật, chỉnh sửa, bổ sung nội dung chương trình, giáo trình, tài liệu đào tạo và
phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên và chương trình,
giáo trình, tài liệu đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ về kỹ năng mềm cho
cán bộ, nhà giáo trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
3. Nâng cao
năng lực đội ngũ cán bộ, nhà giáo làm công tác đào tạo và phát triển kỹ năng mềm
- Khuyến khích, huy động, lựa
chọn đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo giáo dục nghề nghiệp, các chuyên gia, cán
bộ khoa học kỹ thuật của doanh nghiệp có kinh nghiệm về ngành, nghề, lĩnh vực đào
tạo tham gia giảng dạy cho thanh niên và học sinh, sinh viên trong các cơ sở
giáo dục nghề nghiệp.
- Nâng cao chất lượng đội ngũ
cán bộ quản lý, nhà giáo làm công tác đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho học
sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Tập trung đào tạo, bồi dưỡng,
tập huấn ngắn hạn cho cán bộ quản lý, nhà giáo về phương pháp giảng dạy, xây dựng
bài giảng, tài liệu tham khảo, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số
trong đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên
trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
- Thường xuyên tổ chức các buổi
tham quan, học tập thực tế tại doanh nghiệp nhằm nâng cao kiến thức, nghiệp vụ,
kỹ năng gắn với thực tiễn tại doanh nghiệp cho đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo
làm công tác đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh
viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
- Hình thành, phát triển mạng
lưới đội ngũ làm công tác đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học
sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
4. Nghiên cứu
mô hình, thí điểm đào tạo và phát triển kỹ năng mềm
- Khảo sát, xây dựng nội dung,
hình thức triển khai và nghiên cứu thí điểm đào tạo và phát triển kỹ năng mềm
cho thanh niên và học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
- Đa dạng hóa các hình thức đào
tạo, phương thức đào tạo; kết hợp lồng ghép đào tạo kỹ năng mềm trong các hoạt
động chính khóa, ngoại khóa và các hoạt động tham quan thực tế tại doanh nghiệp.
- Kết quả của việc thí điểm đào
tạo và phát triển kỹ năng mềm cho học sinh, sinh viên sẽ là cơ sở để đưa các
môn học kỹ năng mềm thành môn học chính thức được giảng dạy cho hệ thống giáo dục
nghề nghiệp trong tương lai.
5. Đẩy mạnh
hợp tác quốc tế trong đào tạo và phát triển kỹ năng mềm
- Tăng cường hợp tác quốc tế
trong công tác đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh,
sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
- Thường xuyên tổ chức các buổi
tọa đàm, diễn đàn, hội thảo trong nước để chia sẻ, học tập kinh nghiệm trong
công tác đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh
viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, từ đó vận dụng một cách linh hoạt,
phù hợp với thực tiễn tại tỉnh Bình Thuận.
- Xây dựng cơ chế, chính sách,
hợp tác để thu hút các chuyên gia quốc tế tham gia giảng dạy kỹ năng mềm cho
cán bộ quản lý, đội ngũ nhà giáo, thanh niên và học sinh, sinh viên trong các
cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
- Khuyến khích các cá nhân, tổ
chức quốc tế hỗ trợ, đầu tư cho đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh
niên và học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
6. Ứng dụng
công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong đào tạo và phát triển kỹ năng mềm
- Số hóa chương trình đào tạo,
bồi dưỡng và tập huấn về kỹ năng mềm cho học sinh, sinh viên và bài giảng điện
tử dùng chung cho cán bộ quản lý, nhà giáo trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
- Xây dựng thư viện điện tử về
đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên trong
các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
- Ứng dụng công nghệ thông tin,
chuyển đổi số trong quản lý đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho các cơ sở
giáo dục nghề nghiệp.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin, sử dụng các phần mềm chuyên dụng, các ứng dụng của mạng xã hội vào
công tác đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh
viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
7. Tăng cường
vai trò của doanh nghiệp trong các hoạt động đào tạo và phát triển kỹ năng mềm
- Khuyến khích, hỗ trợ doanh
nghiệp tham gia vào quá trình xây dựng khung chương trình, giáo trình, tài liệu
và tổ chức đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh
viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
- Xây dựng, hình thành cơ chế
phối hợp củng cố, tăng cường các hoạt động gắn kết giữa nhà trường và doanh
nghiệp trong việc đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh,
sinh viên trong các cơ sở giáo dục
nghề nghiệp thông qua các hoạt
động như: tham gia xây dựng, thẩm định chương trình đào tạo, giáo trình đào tạo,
tài liệu giảng dạy kỹ năng mềm các trình độ trong giáo dục nghề nghiệp; tham
gia đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng mềm cho cán bộ quản lý, đội ngũ nhà
giáo, học sinh, sinh viên các trình độ trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp;
tham gia hội thảo, hội nghị, diễn đàn và các hội thi kỹ năng mềm...
8. Tăng cường
công tác kiểm tra, giám sát thực hiện Kế hoạch
- Tổ chức kiểm tra, giám sát định
kỳ và đột xuất việc triển khai Kế hoạch nhằm thống kê dữ liệu, bảo đảm chất lượng
và hiệu quả công tác đào tạo và phát triển kỹ năng mềm trong các cơ sở giáo dục
nghề nghiệp.
- Hướng dẫn các cơ sở giáo dục
nghề nghiệp thực hiện việc tự kiểm tra hoạt động đào tạo và phát triển kỹ năng
mềm.
- Tổ chức sơ kết, tổng kết,
đánh giá thực hiện Kế hoạch.
- Triển khai thực hiện đầy đủ
các nhiệm vụ do Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp ban hành.
V. KINH PHÍ
THỰC HIỆN
1. Nguồn ngân sách nhà
nước cấp hằng năm theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành.
2. Nguồn vốn lồng ghép
trong các chương trình mục tiêu quốc gia: Kinh phí thực hiện tại Quyết định số 90/QĐ-TTg
của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền
vững giai đoạn 2021-2025; Quyết định số 1719/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê
duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào
dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 và các nguồn kinh phí từ các
chương trình mục tiêu quốc gia khác (nếu có), chương trình, kế hoạch, dự
án khác.
3. Nguồn thu hợp pháp của
các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, nguồn tài trợ, hỗ trợ của các cá nhân, tổ chức
trong nước, ngoài nước và các nguồn hợp pháp khác.
VI. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành, đơn vị; UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện Kế
hoạch; căn cứ mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tại Kế hoạch này, các nhiệm
vụ do cấp có thẩm quyền giao hàng năm để tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch
thực hiện trên địa bàn tỉnh.
- Chỉ đạo, đôn đốc, theo dõi việc
thực hiện kế hoạch, định kỳ hằng năm báo cáo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
(qua Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp).
- Định kỳ hằng năm hoặc đột xuất
kiểm tra, giám sát công tác đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và
học sinh, sinh viên tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác
theo yêu cầu.
2. Sở Giáo dục và Đào tạo: Phối
hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các sở, ngành liên quan trong
công tác giáo dục kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh trên địa bàn tỉnh.
3. Sở Tài chính: Hằng
năm, trên cơ sở đề nghị của các sở, ngành, Sở Tài chính tổng hợp tham mưu UBND
tỉnh trình HĐND tỉnh phân bổ và giao dự toán để thực hiện Kế hoạch theo đúng
quy định của Luật Ngân sách nhà nước về phân cấp ngân sách nhà nước và phù hợp
với khả năng ngân sách địa phương.
4. Các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp
- Chủ động phối hợp với các đơn
vị liên quan xây dựng Kế hoạch triển khai kế hoạch theo giai đoạn và từng năm của
đơn vị.
- Tổ chức triển khai thực hiện
hiệu quả công tác đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh,
sinh viên tại đơn vị mình theo hướng dẫn của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và
UBND tỉnh.
- Hằng năm, báo cáo kết quả thực
hiện kế hoạch về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác
theo yêu cầu.
UBND tỉnh đề nghị các sở, ban,
ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ động
phối hợp, tổ chức thực hiện Kế hoạch này; định kỳ hàng năm báo cáo kết quả thực
hiện (trước ngày 10/12 hàng năm), phản ảnh những khó khăn, vướng mắc (thông qua
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, giải
quyết./.
Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, PCT UBND tỉnh (Đ/c Đăng);
- Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh;
- Các cơ quan thuộc UBND tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Các cơ sở GDNN;
- Lưu: VT, KGVXNV, Thương.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phan Văn Đăng
|