ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HẢI DƯƠNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1691/KH-UBND
|
Hải Dương, ngày
14 tháng 06 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN “CHƯƠNG TRÌNH Y TẾ TRƯỜNG HỌC TRONG CƠ SỞ GIÁO DỤC
MẦM NON VÀ PHỔ THÔNG GẮN VỚI Y TẾ CƠ SỞ GIAI ĐOẠN 2022 - 2025” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
HẢI DƯƠNG
Thực hiện Quyết định số
85/QĐ-TTg ngày 17/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương
trình y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế
cơ sở giai đoạn 2021 - 2025;
Theo đề nghị của Sở Giáo dục và
Đào tạo tại Tờ trình số 428/TTr- SGDĐT ngày 18/4/2022, Ủy ban nhân dân tỉnh ban
hành Kế hoạch triển khai “Chương trình y tế trường học trong cơ sở giáo dục mầm
non và phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2022 - 2025 ” (sau đây gọi là Kế
hoạch) trên địa bàn tỉnh Hải Dương, cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Củng cố, nâng cao năng lực hệ
thống y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông (sau đây gọi
tắt là cơ sở giáo dục) gắn kết với hệ thống y tế cơ sở nhằm nâng cao chất lượng,
hiệu quả hoạt động, đảm bảo tốt các điều kiện chăm sóc sức khỏe cho trẻ em mầm
non, học sinh (sau đây gọi tắt là học sinh).
2. Mục tiêu cụ thể
- Sở Giáo dục và Đào tạo, Ủy
ban nhân dân cấp huyện, thực hiện rà soát, sắp xếp lại hệ thống y tế trường học
trong các cơ sở giáo dục; chỉ đạo các cơ sở giáo dục xây dựng quy chế quản lý
và phương thức hoạt động y tế trường học phù hợp với điều kiện thực tiễn tại địa
phương.
- 100% cơ sở giáo dục có nhân
viên phụ trách công tác y tế trường học (nhân viên chuyên trách hoặc phân công
nhân viên kiêm nhiệm theo dõi công tác y tế trường học) hoặc ký hợp đồng cung ứng
dịch vụ với cơ sở y tế địa phương.
- 100% trung tâm y tế cấp huyện;
trạm y tế cấp xã có phân công cán bộ phụ trách công tác y tế trường học gắn với
y tế cơ sở.
- 100% cơ quan quản lý Giáo dục,
Y tế, Lao động, Thương binh và Xã hội cấp tỉnh, cấp huyện xây dựng văn bản phối
hợp thực hiện công tác y tế trường học.
- 100% cơ sở giáo dục và trạm y
tế xã/phường trên địa bàn có cơ chế phối hợp về công tác y tế trường học.
- 95% cán bộ phụ trách công tác
y tế trường học và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục được bồi dưỡng nâng cao năng lực
tổ chức quản lý về y tế trường học.
- 95% nhân viên y tế trường học
trong các cơ sở giáo dục và y tế cơ sở được bồi dưỡng về công tác y tế trường học
dành cho từng đối tượng chuyên trách hoặc kiêm nhiệm.
- 95% cơ sở giáo dục được bảo đảm
điều kiện làm việc tối thiểu cho công tác y tế trường học: phòng làm việc, giường,
trang thiết bị, dụng cụ sơ cấp cứu thông thường, thuốc thiết yếu và nguồn kinh
phí trích lại từ bảo hiểm y tế dành cho chăm sóc sức khỏe ban đầu đối với học
sinh.
- 100% cơ sở giáo dục công lập
được bố trí nguồn kinh phí hoạt động y tế trường học từ ngân sách dành cho sự
nghiệp giáo dục, y tế hằng năm theo phân cấp ngân sách hiện hành.
II. ĐỐI TƯỢNG
CỦA CHƯƠNG TRÌNH
1. Đối tượng thụ hưởng
Trẻ em mầm non, học sinh tại
các cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông và trường chuyên biệt
trong hệ thống giáo dục quốc dân.
2. Đối tượng thực hiện
Cán bộ, nhân viên phụ trách
công tác y tế trường học của ngành Giáo dục và ngành Y tế từ tỉnh đến cơ sở;
các tổ chức và cá nhân có liên quan.
III. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP
1. Triển
khai hệ thống văn bản, chính sách về công tác y tế trường học gắn với y tế cơ sở
Triển khai thực hiện các văn bản
của Chính phủ, các bộ, ngành liên quan về cơ chế quản lý, chính sách đối với
công tác y tế trường học; vị trí việc làm, chức năng, nhiệm vụ, hình thức tổ chức,
tiêu chuẩn chế độ, chính sách đối với nhân viên y tế trường học; trách nhiệm quản
lý; nhiệm vụ của y tế cơ sở; kiểm tra sức khỏe định kỳ cho học sinh, bảo hiểm y
tế, kinh phí hoạt động; danh mục thuốc, trang thiết yếu; quy định đối với các
nhóm trẻ, lớp mẫu giáo, lớp mầm non độc lập.
2. Rà soát,
sắp xếp đội ngũ nhân viên y tế trường học tại các cơ sở giáo dục
a) Đối với các cơ ở giáo dục
công lập
Căn cứ số nhân viên y tế chuyên
trách tại các trường học đã được tuyển dụng trên địa bàn tỉnh, tổ chức sắp xếp
lại theo hướng:
- Ưu tiên bố trí nhân viên
chuyên trách y tế trường học đối với các trường chuyên biệt; cơ sở giáo dục phổ
thông có nhiều cấp học; cơ sở giáo dục sáp nhập, có nhiều điểm trường; cơ sở giáo
dục có vị thế xa trạm y tế cấp xã, cơ sở khám chữa bệnh (những nơi y tế cơ sở
không thể can thiệp, chăm sóc y tế kịp thời cho học sinh).
- Đối với cơ sở giáo dục không
sắp xếp, bố trí được nhân viên chuyên trách y tế trường học: thực hiện phân
công nhân viên/giáo viên kiêm nhiệm làm đầu mối theo dõi công tác y tế trường học
và ký hợp đồng cung ứng dịch vụ với cơ sở y tế, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để
triển khai công tác y tế trường học.
b) Các cơ sở giáo dục ngoài
công lập chủ động bố trí nhân viên chuyên trách công tác y tế trường học hoặc
ký hợp đồng với cơ sở y tế, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để triển khai công tác y
tế trường học theo quy định.
c) Phân công cán bộ thuộc trạm
y tế cấp xã theo dõi công tác y tế trường học; hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật để thực
hiện công tác y tế trường học đối với các cơ sở giáo dục trên địa bàn, nhất là
đối với các cơ sở giáo dục không có nhân viên chuyên trách y tế trường học.
3. Tăng cường
hiệu quả công tác phối hợp liên ngành về công tác y tế trường học gắn với y tế
cơ sở
Xây dựng kế hoạch phối hợp liên
ngành hằng năm giữa các ngành: Giáo dục, Y tế, Lao động - Thương binh và Xã hội
và các sở, ban, ngành liên quan, phân công rõ đầu mối, trách nhiệm vụ thể về
công tác y tế trường học, chăm sóc, bảo vệ trẻ em trong các cơ sở giáo dục;
phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, nghề nghiệp
trong tỉnh tham gia công tác y tế trường học.
4. Tăng cường
đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, nhân
viên làm công tác y tế trường học
a) Xây dựng chương trình, tài
liệu bồi dưỡng cán bộ, nhân viên làm công tác y tế trong các cơ sở giáo dục và
y tế cơ sở, phù hợp với từng đối tượng (chuyên trách và kiêm nhiệm).
b) Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng
cho cán bộ, nhân viên làm công tác y tế trường học trong các cơ sở giáo dục,
cán bộ trạm y tế cấp xã.
c) Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn
thường xuyên hằng năm cho cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, cơ sở y tế về công tác
y tế trường học.
d) Giao nhiệm vụ cho Trường Cao
đẳng Y tế Hải Dương xây dựng chương trình, tổ chức đào tạo và đào tạo lại cho đội
ngũ cán bộ, nhân viên y tế trường học của ngành Y tế và ngành Giáo dục đáp ứng
yêu cầu của công tác y tế trường học trên địa bàn tỉnh.
5. Tăng cường
cơ sở vật chất, trang thiết bị và huy động xã hội hóa về y tế trường học trong
các cơ sở giáo dục
a) Rà soát, cải tạo nâng cấp, bổ
sung cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác y tế trường học phù hợp với
thực tế của từng cấp học và diễn biến tình hình dịch, bệnh liên quan đến học
sinh.
b) Có cơ chế khuyến khích hệ thống
y tế ngoài công lập tham gia vào công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học
sinh trong các cơ sở giáo dục.
c) Huy động đầu tư của cá nhân,
tổ chức, doanh nghiệp cho công tác y tế trường học, tập trung vào một số lĩnh vực:
dinh dưỡng học đường, công trình nước sạch, nhà vệ sinh, chuyển đổi số trong
lĩnh vực y tế trường học.
6. Tăng cường
các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân viên,
giáo viên, học sinh và toàn xã hội về chính sách y tế trường học trong các cơ sở
giáo dục
a) Tổ chức tuyên truyền nâng
cao nhận thức của các ngành, các cấp, các tổ chức, cá nhân liên quan về tầm
quan trọng của các chính sách y tế trường học; biên soạn, phát hành các tài liệu
và tổ chức truyền thông giáo dục sức khỏe với nội dung phù hợp theo từng độ tuổi
của học sinh và điều kiện cụ thể của từng địa phương trên cơ sở lồng ghép vào
các chương trình, giáo trình, tài liệu đào tạo, bồi dưỡng, tuyên truyền, kiểm
tra, đánh giá.
b) Tăng cường vai trò, trách
nhiệm của hệ thống y tế cơ sở trong các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức,
kỹ năng tự bảo vệ và chăm sóc, thay đổi hành vi của học sinh để nâng cao sức khỏe,
các hoạt động về y tế dự phòng, chăm sóc sức khỏe ban đầu trong các cơ sở giáo
dục.
IV. KINH PHÍ
1. Đối với các sở, ngành,
đơn vị thuộc tỉnh
- Kinh phí thực hiện từ nguồn
ngân sách theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và phù hợp với khả năng cân
đối của ngân sách; nguồn tài trợ, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong và
ngoài nước, nguồn thu hợp pháp của đơn vị theo quy định của pháp luật.
- Việc lập và triển khai thực
hiện các nhiệm vụ của Kế hoạch thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách nhà
nước, Luật Đầu tư công và các quy định hiện hành; việc huy động các nguồn vốn hợp
pháp khác theo quy định và thông qua các chương trình, dự án được phê duyệt
theo quy định của pháp luật.
2. Đối với địa phương: Chủ
động cân đối, bố trí kinh phí từ ngân sách địa phương và nguồn hợp pháp khác (nếu
có) để thực hiện các nhiệm vụ trong Kế hoạch theo quy định của pháp luật về
ngân sách nhà nước.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở
Giáo dục và Đào tạo
a) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình, kiểm tra, đôn đốc, tổ chức
sơ kết, tổng kết việc thực hiện Chương trình và báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh
theo quy định.
b) Chủ trì, phối hợp với Sở Nội
vụ và các cơ quan có liên quan tham mưu triển khai các chế độ, chính sách đặc
thù với giáo viên, nhân viên kiêm nhiệm và chuyên trách công tác y tế trường học
tại các cơ sở giáo dục; hướng dẫn các quy định về danh mục khung vị trí việc
làm và định mức số người làm việc trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ
thông công lập phù hợp.
c) Hướng dẫn lồng ghép thực hiện
Chương trình này với việc thực hiện Đề án bảo đảm dinh dưỡng hợp lý và tăng cường
hoạt động thể lực cho trẻ em, học sinh, sinh viên để nâng cao sức khỏe, dự
phòng bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và
hen phế quản giai đoạn 2018-2025; Đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất
và thể thao trường học giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025, Chương
trình Sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025 và các chương trình, đề án, dự án,
kế hoạch có liên quan.
d) Chủ trì rà soát, bổ sung cơ
sở vật chất, cải thiện điều kiện làm việc đáp ứng với thực tế từng cấp học. Phối
hợp với Sở Y tế và các sở, ngành liên quan rà soát, bổ sung, hoàn thiện hệ thống
văn bản quy định; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán
bộ, nhân viên chuyên trách và kiêm nhiệm về y tế trường học. Hướng dẫn bố trí
nhân viên chuyên trách y tế trường học đối với các cơ sở giáo dục thuộc nhóm ưu
tiên.
đ) Phối hợp với Sở Tài chính hướng
dẫn quản lý kinh phí, giám sát thực hiện Chương trình.
2. Sở Y tế
a) Chủ trì, phối hợp với Sở
Giáo dục và Đào tạo triển khai các quy định, hướng dẫn hoạt động chuyên môn,
tiêu chuẩn nhân viên y tế trường học tại cơ sở giáo dục; các quy định về chức
năng, nhiệm vụ của y tế cơ sở đối với công tác y tế trường học đáp ứng yêu cầu
chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao
năng lực cho đội ngũ cán bộ, nhân viên chuyên trách và kiêm nhiệm về y tế trường
học của các cơ sở giáo dục.
b) Chỉ đạo hệ thống y tế cơ sở
phối hợp với các cơ sở giáo dục triển khai công tác y tế trường học; phối hợp
triển khai công tác phòng chống dịch bệnh, kiểm tra sức khỏe định kỳ cho học
sinh tại các cơ sở giáo dục.
c) Tổ chức xây dựng chương
trình, tài liệu bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ nhân viên làm công
tác y tế trường học và tổ chức bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ
về y tế trường học cho nhân viên y tế cơ sở.
d) Chỉ đạo lồng ghép triển khai
Chương trình này với việc triển khai Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số,
Chương trình sức khỏe Việt Nam và các chương trình, đề án, dự án và kế hoạch có
liên quan.
3. Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội
Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục
và Đào tạo, Sở Y tế triển khai lồng ghép công tác y tế trường học gắn với việc
thực hiện Luật Trẻ em; các chương trình, kế hoạch, đề án, dự án, mô hình về bảo
vệ, chăm sóc trẻ em; phòng, chống bạo lực, xâm hại và tai nạn thương tích cho học
sinh trong các cơ sở giáo dục.
4. Sở Nội
vụ
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào
tạo, Sở Y tế, UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát biên chế viên chức
ngành Giáo dục, ngành Y tế; tham mưu công tác tuyển dụng, bố trí đội ngũ nhân
viên y tế chuyên trách phụ trách công tác y tế trong ngành Giáo dục và ngành Y
tế.
5. Sở Tài
chính
Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục
và Đào tạo, Sở Y tế và các sở, ban, ngành, UBND huyện, thành phố, thị xã và các
đơn vị liên quan hướng dẫn việc xây dựng dự toán, bố trí kinh phí thường xuyên
hàng năm từ ngân sách nhà nước để thực hiện Chương trình theo quy định của pháp
luật về ngân sách nhà nước.
6. Bảo hiểm
xã hội tỉnh
Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục
và Đào tạo hướng dẫn công tác tổ chức thu bảo hiểm y tế trong các nhà trường
theo quy định; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế, Sở Tài chính xây dựng
hướng dẫn lộ trình thực hiện công tác bảo hiểm y tế học sinh; phấn đấu mục tiêu
100% học sinh tham gia bảo hiểm y tế; triển khai các quy định, hướng dẫn việc
trích, chuyển, sử dụng kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu, y tế trường học kịp
thời, đúng thời gian quy định.
7. Sở Kế hoạch
và Đầu tư
Căn cứ chức năng nhiệm vụ phối
hợp xây dựng các Chương trình, dự án thực hiện các nhiệm vụ của Kế hoạch.
8. Sở Thông
tin và Truyền thông
Chủ trì thực hiện các hoạt động
truyền thông về giáo dục sức khỏe, phòng chống dịch bệnh để nâng cao nhận thức
và hành động trong bảo vệ, chăm sóc và tăng cường sức khỏe cho học sinh.
9. Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
a) Xây dựng kế hoạch, tổ chức
triển khai, chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan đơn vị liên quan thực hiện kế hoạch
tại địa phương.
b) Tổ chức rà soát, sắp xếp lại
hệ thống, xây dựng mô hình thực hiện công tác y tế trường học gắn với y tế cơ sở
trên địa bàn theo quy định tại khoản 2 mục III của Kế hoạch này cho phù hợp với
thực tiễn địa phương.
c) Bố trí kinh phí, huy động
nguồn lực, đẩy mạnh xã hội hóa phù hợp với điều kiện của địa phương để triển
khai thực hiện kế hoạch.
d) Theo dõi, đôn đốc, tổ chức
kiểm tra giám sát việc thực hiện kế hoạch tại địa phương; định kỳ hằng năm
(15/12) báo cáo tình hình triển khai thực hiện kế hoạch gửi Sở Giáo dục và Đào
tạo để tổng hợp, trình Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
đ) Ban hành kế hoạch, chỉ đạo
hướng dẫn và kiểm tra đôn đốc về công tác y tế trường học trên địa bàn.
10. Đề nghị
Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Tỉnh Đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh
a) Phối hợp với ngành Giáo dục,
ngành Y tế, các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tham
gia tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được
giao.
b) Tuyên truyền, phổ biến kiến
thức cho các hội viên, cộng đồng về chăm sóc sức khỏe ban đầu đối với học sinh
và tham gia huy động nguồn lực triển khai các nhiệm vụ, giải pháp có liên quan
của Kế hoạch.
c) Phát huy vai trò giám sát,
phản biện của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức thành viên theo quy định
trong quá trình triển khai, thực hiện Kế hoạch.
Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu
các sở, ban, ngành và các đơn vị liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố
nghiêm túc triển khai Kế hoạch này. Trong quá trình triển khai thực hiện nếu có
khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, địa phương kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh
(qua Sở Giáo dục và Đào tạo tổng hợp, tham mưu) để xem xét, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQVN tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- Bảo hiểm xã hội tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, KGVX, H.(20).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Minh Hùng
|