ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 167/KH-UBND
|
Hà Nội, ngày 03
tháng 6 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 123/QĐ-LĐTBXH NGÀY
31/01/2024 CỦA BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN “ĐÀO TẠO
PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG MỀM CHO THANH NIÊN VÀ HỌC SINH, SINH VIÊN GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP”
TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐẾN NĂM 2030
Thực hiện Thông tư số
32/2021/TT-BLĐTBXH ngày 28/12/2021 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương Binh và
Xã hội quy định về lồng ghép giáo dục kiến thức, kỹ năng bổ trợ cho học sinh,
sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; Quyết định số 123/QĐ-LĐTBXH
ngày 31/01/2024 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phê duyệt Đề án “Đào tạo
và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên giáo dục nghề
nghiệp” , Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội (sau đây viết tắt là UBND Thành phố)
ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 123/QĐ-LĐTBXH ngày
31/01/2024 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phê duyệt Đề án “Đào tạo và
phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp”
trên địa bàn Thành phố, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
a) Đào tạo và phát triển kỹ
năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp trên địa
bàn Thành phố nhằm trang bị những kiến thức, kỹ năng cần thiết giúp cán bộ, nhà
giáo và học sinh, sinh viên có khả năng giải quyết tốt hơn các vấn đề trong quá
trình làm việc, nghiên cứu, học tập. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng cơ sở
giáo dục nghề nghiệp, tạo tiền đề cho việc xây dựng và phát triển nguồn nhân lực
chất lượng cao, nhân lực có kỹ năng nghề, từng bước đáp ứng nhu cầu của doanh
nghiệp, thị trường lao động trong nước và quốc tế, thực hiện thành công các mục
tiêu, nhiệm vụ của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội và sự phát triển kinh
tế - xã hội của thủ đô.
b) Nâng cao năng lực cho cán bộ,
nhà giáo và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp về đào tạo và phát triển kỹ năng mềm
cho thanh niên và học sinh, sinh viên; tạo điều kiện thuận lợi thanh niên và học
sinh, sinh viên có cơ hội được phát triển kỹ năng mềm và tự tạo việc làm sau
khi tốt nghiệp.
c) Góp phần thực hiện các Kế hoạch
của UBND Thành phố: số 177/KH-UBND ngày 28/6/2022 về việc thực hiện Chiến lược
phát triển giáo dục nghề nghiệp thành phố Hà Nội đến năm 2025, tầm nhìn đến năm
2045; số 42/KH- UBND ngày 03/02/2023 về thực hiện Nghị quyết số 33/NQ-HĐND ngày
10/12/2022 của HĐND Thành phố và Quyết định số 5120/QĐ-UBND ngày 07/12/2021,
Quyết định số 5384/QĐ-UBND ngày 30/12/2022 của UBND Thành phố về Chương trình
phát triển thanh niên thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 - 2030; số 23/KH-UBND
ngày 16/01/2024 về triển khai Kế hoạch số 181-KH/TU ngày 05/10/2023 của Thành ủy
Hà Nội thực hiện Chỉ thị số 21 - CT/TW ngày 04/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương
Đảng “Về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp
đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.
2. Yêu cầu
- Thanh niên, học sinh, sinh
viên giáo dục nghề nghiệp nâng cao nhận thức, ý thức trong việc học tập, rèn
luyện kỹ năng mềm; được trang bị, bổ sung và hoàn thiện các kỹ năng phục vụ quá
trình học tập rèn nghề, phát triển sự nghiệp của bản thân và khởi nghiệp;
- Tạo môi trường và các điều kiện
để thanh niên, học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp được học hỏi, tập huấn
kỹ năng, kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn thông qua việc giao lưu trực tiếp với
các chuyên gia, đại diện doanh nghiệp.
II. CHỈ TIÊU
1. Giai đoạn 2024 - 2026
- Phấn đấu 100% các cơ sở giáo
dục nghề nghiệp trên địa bàn Thành phố được tuyên truyền nâng cao nhận thức về
đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên trong
các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
- Tổ chức hoặc cử tham gia các
lớp đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn các kiến thức, kỹ năng mềm cho 100 đến 300 lượt
cán bộ quản lý, nhà giáo trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nhằm nâng cao
năng lực và hình thành đội ngũ nhà giáo, chuyên gia đào tạo và phát triển kỹ năng
mềm.
2. Giai đoạn 2026 - 2030
- Nghiên cứu mô hình và tổ chức
thí điểm đào tạo, phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên, học sinh, sinh viên tại
03 cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Thành phố. (Dự kiến thí điểm đào tạo,
phát triển cho khoảng 1.500 lượt thanh niên, học sinh, sinh viên giáo dục nghề
nghiệp).
- Phấn đấu đến hết năm 2030,
100% các trường cao đẳng, 80% các trường trung cấp, 50% các trung tâm giáo dục
nghề nghiệp tổ chức đào tạo, lồng ghép đào tạo, phát triển kỹ năng mềm cho
thanh niên và học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp.
- Hình thành mạng lưới, liên kết
giữa doanh nghiệp, cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong việc đào tạo và phát triển
kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp.
III. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP
1. Đẩy mạnh
tuyên truyền nâng cao nhận thức của thanh niên, học sinh, sinh viên, đội ngũ
cán bộ, nhà giáo và các cơ quan, tổ chức về đào tạo và phát triển kỹ năng mềm
cho thanh niên, học sinh, sinh viên.
a) Tổ chức tuyên truyền trên
các phương tiện thông tin đại chúng: xây dựng các tuyến bài, phóng sự tuyên
truyền về phát triển kỹ năng mềm trên các báo in, báo điện tử và truyền hình; tổ
chức các buổi giao lưu, tọa đàm, diễn đàn trực tuyến trên các báo điện tử, truyền
hình.
b) Tổ chức truyền thông trên mạng
xã hội: xây dựng và vận hành fanpage, kênh youtube truyền thông về phát triển kỹ
năng mềm trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Thành phố.
c) Tích cực tham gia các hội
nghị, hội thảo, tọa đàm, diễn đàn về đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho
thanh niên, học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp do Bộ Lao động - Thương
binh và Xã hội tổ chức.
2. Cập nhật
chương trình và tài liệu đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn về kỹ năng mềm dành cho đội
ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo, thanh niên, học sinh, sinh viên trong các cơ sở
giáo dục nghề nghiệp
a) Trên cơ sở các tài liệu đào
tạo, bồi dưỡng, tập huấn do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xây dựng, biên
soạn; các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thường xuyên cập nhật chương trình, tài liệu
đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo, thanh
niên và học sinh, sinh viên.
b) Định kỳ hàng năm rà soát, cập
nhật, chỉnh sửa, bổ sung nội dung chương trình, giáo trình, tài liệu đào tạo và
phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên và chương trình,
giáo trình, tài liệu đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ về kỹ năng mềm cho
cán bộ, nhà giáo trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Thành phố.
3. Nâng cao
năng lực đội ngũ cán bộ, nhà giáo làm công tác đào tạo và phát triển kỹ năng mềm
a) Khuyến khích, huy động, lựa
chọn đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo giáo dục nghề nghiệp, các chuyên gia, cán
bộ khoa học kỹ thuật của doanh nghiệp có kinh nghiệm về ngành, nghề, lĩnh vực
đào tạo tham gia giảng dạy cho thanh niên và học sinh, sinh viên trong các cơ sở
giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Thành phố.
b) Nâng cao chất lượng đội ngũ
cán bộ quản lý, nhà giáo làm công tác đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho học
sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Tập trung đào tạo, bồi dưỡng,
tập huấn ngắn hạn cho cán bộ quản lý, nhà giáo về phương pháp giảng dạy, xây dựng
bài giảng, tài liệu tham khảo, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số
trong đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên
trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Thành phố.
c) Thường xuyên tổ chức các buổi
tham quan, học tập thực tế tại doanh nghiệp nhằm nâng cao kiến thức, nghiệp vụ,
kỹ năng gắn với thực tiễn tại doanh nghiệp cho đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo
làm công tác đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh
viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Thành phố.
d) Hình thành, phát triển mạng
lưới đội ngũ làm công tác đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học
sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Thành phố.
4. Nghiên cứu
mô hình, thí điểm đào tạo và phát triển kỹ năng mềm
a) Khảo sát, xây dựng nội dung,
hình thức triển khai và nghiên cứu thí điểm đào tạo và phát triển kỹ năng mềm
cho thanh niên và học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên
cơ sở các mô hình được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho thí điểm.
b) Đa dạng hóa các hình thức
đào tạo, phương thức đào tạo; kết hợp lồng ghép đào tạo kỹ năng mềm trong các hoạt
động chính khóa, ngoại khóa và các hoạt động tham quan thực tế tại doanh nghiệp.
c) Kết quả của việc thí điểm
đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho học sinh, sinh viên sẽ là cơ sở để đưa
các môn học kỹ năng mềm thành môn học chính thức được giảng dạy cho hệ thống
giáo dục nghề nghiệp trong tương lai.
5. Đẩy mạnh
hợp tác quốc tế trong đào tạo và phát triển kỹ năng mềm
a) Tăng cường hợp tác quốc tế
trong công tác đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh,
sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Thành phố.
b) Thường xuyên tổ chức các buổi
tọa đàm, diễn đàn, hội thảo để chia sẻ, học tập kinh nghiệm trong công tác đào
tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên trong các
cơ sở giáo dục nghề nghiệp, từ đó vận dụng một cách linh hoạt, phù hợp với thực
tiễn trên địa bàn Thành phố.
c) Xây dựng cơ chế, chính sách,
hợp tác để thu hút các chuyên gia quốc tế tham gia giảng dạy kỹ năng mềm cho
cán bộ quản lý, đội ngũ nhà giáo, thanh niên và học sinh, sinh viên trong các
cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Thành phố.
d) Khuyến khích các cá nhân, tổ
chức hỗ trợ, đầu tư cho đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học
sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
6. Ứng dụng
công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong đào tạo và phát triển kỹ năng mềm
a) Số hóa chương trình đào tạo,
bồi dưỡng và tập huấn về kỹ năng mềm cho học sinh, sinh viên và bài giảng điện
tử dùng chung cho cán bộ quản lý, nhà giáo trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
b) Xây dựng thư viện điện tử về
đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên trong
các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
c) Ứng dụng công nghệ thông
tin, chuyển đổi số trong quản lý đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho các cơ sở
giáo dục nghề nghiệp.
d) Tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin, sử dụng các phần mềm chuyên dụng, các ứng dụng của mạng xã hội vào
công tác đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh
viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
7. Tăng cường
vai trò của doanh nghiệp trong các hoạt động đào tạo và phát triển kỹ năng mềm
a) Khuyến khích, hỗ trợ doanh
nghiệp tham gia vào quá trình xây dựng khung chương trình, giáo trình, tài liệu
và tổ chức đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh
viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
b) Xây dựng, hình thành cơ chế
phối hợp củng cố, tăng cường các hoạt động gắn kết giữa nhà trường và doanh
nghiệp trong việc đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh,
sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thông qua các hoạt động như:
tham gia xây dựng, thẩm định chương trình đào tạo, giáo trình đào tạo, tài liệu
giảng dạy kỹ năng mềm các trình độ trong giáo dục nghề nghiệp; tham gia đào tạo,
bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng mềm cho cán bộ quản lý, đội ngũ nhà giáo, học sinh,
sinh viên các trình độ trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; tham gia hội thảo,
hội nghị, diễn đàn và các hội thi kỹ năng mềm...
c) Tổ chức sơ kết, tổng kết,
đánh giá thực hiện Quyết định số 123/QĐ-LĐTBXH ngày 31/01/2024 theo chỉ đạo của
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
(Danh
mục các nhiệm vụ chi tiết theo phụ lục đính kèm Kế hoạch)
IV. KINH PHÍ
THỰC HIỆN
Kinh phí thực hiện Kế hoạch được
bố trí từ ngân sách Nhà nước theo phân cấp ngân sách hiện hành; nguồn tài chính
của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; nguồn tài trợ, viện trợ quốc tế, huy động từ
xã hội, cộng đồng và các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội
- Là cơ quan thường trực; chủ
trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan, UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức
thực hiện Kế hoạch; Tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch trên
địa bàn Thành phố;
- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở
giáo dục nghề nghiệp triển khai Kế hoạch;
- Tăng cường kiểm tra, đánh giá
kết quả thực hiện Kế hoạch trên địa bàn Thành phố;
- Chủ động cung cấp thông tin về
hoạt động triển khai và kết quả thực hiện Kế hoạch cho các Sở, ban, ngành, UBND
các quận, huyện, thị xã, các cơ quan báo chí; đồng thời gửi Sở Thông tin và
Truyền thông phối hợp tuyên truyền;
- Tổng hợp, báo cáo tình hình
triển khai thực hiện Kế hoạch. Đề xuất tổ chức tổng kết, sơ kết và định kỳ hàng
năm báo cáo tình hình triển khai thực hiện.
2. Sở Thông tin và Truyền
thông
Phối hợp Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội và các Sở, ngành, đơn vị liên quan cung cấp thông tin, đề nghị
các cơ quan báo chí Thành phố, báo chí Trung ương và địa phương có Chương trình
phối hợp công tác với Thành phố, chỉ đạo hệ thống thông tin cơ sở tuyên truyền
về nội dung và các hoạt động triển khai Kế hoạch, góp phần nâng cao hiệu quả
công tác đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh
viên giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Thành phố.
3. Sở Tài chính
Trên cơ sở đề xuất của các đơn
vị, tham mưu UBND Thành phố cân đối, bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch theo
quy định hiện hành.
4. Sở Giáo dục và Đào tạo
Triển khai thực hiện các nội
dung theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong các trường trực thuộc đồng thời
phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trong việc triển khai thực hiện
Kế hoạch.
5. Đề nghị Thành Đoàn Hà Nội
- Tổ chức lồng ghép các hoạt động
tuyên truyền về đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh,
sinh viên trên địa bàn Thành phố trong các phong trào đang triển khai.
- Phối hợp triển khai các nhiệm
vụ, giải pháp giáo dục, bồi dưỡng đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh
niên và học sinh, sinh viên trên địa bàn Thành phố.
6. Các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp
- Xây dựng kế hoạch và bố trí
nguồn lực tổ chức triển khai Kế hoạch thực hiện Quyết định số 123/QĐ-LĐTBXH
ngày 31/01/2024 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Phê duyệt Đề án “Đào tạo
và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên giáo dục nghề
nghiệp” và Kế hoạch này tại cơ sở mình.
- Định kỳ 30 tháng 12 hàng năm
tổ chức đánh giá, báo cáo kết quả triển khai thực hiện Quyết định số
123/QĐ-LĐTBXH ngày 31/01/2024 và Kế hoạch này gửi Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội để tổng hợp chung.
Ủy ban nhân dân Thành phố yêu cầu
các Sở, ban, ngành, đoàn thể Thành phố, các đơn vị liên quan triển khai thực hiện
Kế hoạch. Trong quá trình tổ chức thực hiện, những phát sinh, vướng mắc kịp thời
gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để hướng dẫn, giải quyết, báo cáo Ủy
ban nhân dân Thành phố những nội dung vượt thẩm quyền./.
Nơi nhận:
- Bộ LĐTB&XH;
- Chủ tịch UBND Thành phố;
- Phó Chủ tịch Vũ Thu Hà;
- Các đơn vị có tên trong KH;
- Các cơ sở GDNN; (giao Sở LĐTBXH gửi);
- VPUB: CVP, PCVP P.T.T,Huyền, phòng KGVX,TH;
- Lưu: VT, KGVX.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Vũ Thu Hà
|