ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 161/KH-UBND
|
Đồng Tháp, ngày
05 tháng 05 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 32/NQ-CP NGÀY 20 THÁNG 3
NĂM 2024 CỦA CHÍNH PHỦ BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ
686/NQ-UBTVQH15 NGÀY 18 THÁNG 9 NĂM 2023 CỦA ỦY BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI GIÁM SÁT
CHUYÊN ĐỀ VỀ VIỆC THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 88/2014/QH13 VÀ NGHỊ QUYẾT SỐ
51/2017/QH14 CỦA QUỐC HỘI VỀ ĐỔI MỚI CHƯƠNG TRÌNH, SÁCH GIÁO KHOA GIÁO DỤC PHỔ
THÔNG
Thực hiện Nghị quyết số
32/NQ-CP ngày 20 tháng 3 năm 2024 của Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị
quyết số 686/NQ-UBTVQH15 ngày 18 tháng 9 năm 2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
giám sát chuyên đề về việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số
51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ
thông (gọi tắt là Nghị quyết số 32/NQ-CP), Ủy ban nhân dân Tỉnh ban hành
Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 32/NQ-CP như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Triển khai thực hiện
có hiệu quả Nghị quyết số 32/NQ-CP , tạo sự chuyển biến tích cực trong việc thực
hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông trên địa bàn Tỉnh.
2. Cụ thể hóa các nhiệm
vụ, giải pháp trong Nghị quyết số 32/NQ-CP phù hợp với điều kiện thực tế của Tỉnh
gắn với việc triển khai thực hiện Kế hoạch số 273/KH-UBND ngày 08 tháng 8 năm
2022 của Ủy ban nhân dân Tỉnh về phát triển giáo dục tỉnh Đồng Tháp đến năm
2025.
II. NỘI DUNG
1. Về thể
chế, chính sách
a) Sở Giáo dục và Đào tạo
chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan
- Khẩn trương tham mưu ban hành
Đề án Phát triển giáo dục tỉnh Đồng Tháp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Thời gian hoàn thành trong Quý II năm 2024.
- Tổ chức đánh giá kết quả phát
triển giáo dục tỉnh Đồng Tháp đến năm 2025 (cuối quý III năm 2025) và
tham mưu ban hành Kế hoạch phát triển giáo dục tỉnh Đồng Tháp đến năm 2030.
- Tham mưu triển khai thực hiện
quy định về tiêu chuẩn đối với giáo viên một số môn nghệ thuật ở các cấp học phổ
thông; thực hiện thí điểm mô hình liên kết đào tạo giáo viên các môn học chuyên
biệt (ngoại ngữ, tin học, nghệ thuật) sau khi Trung ương ban hành chính
sách.
b) Sở Nội vụ: chủ
trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
triển khai thực hiện xếp lương theo vị trí việc làm, chức danh, chức vụ lãnh đạo
và phụ cấp theo nghề (nếu có) cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, người
lao động ngành giáo dục trên địa bàn theo lộ trình quy định của Trung ương.
c) Sở Tài chính: chủ
trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu triển khai thực hiện việc sửa
đổi, bổ sung các quy định về cơ chế quản lý, cấp phát ngân sách nhà nước đối với
cơ sở giáo dục sau khi Trung ương ban hành chủ trương.
d) Các sở, ngành Tỉnh và Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố
- Tổ chức rà soát các văn bản
quy phạm pháp luật, văn bản hướng dẫn thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo
khoa giáo dục phổ thông để đề xuất cấp có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung, thay
thế đối với các văn bản không còn phù hợp với thực tế đổi mới chương trình,
sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
- Tham mưu triển khai thực hiện
các văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương có liên quan đến việc thực hiện đổi
mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
2. Nâng cao
hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về đổi mới chương trình giáo dục phổ thông
a) Sở Giáo dục và Đào tạo
chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan
- Tiếp tục triển khai Chương
trình giáo dục phổ thông 2018 trên địa bàn Tỉnh theo lộ trình quy định, bảo đảm
chất lượng; chú trọng việc phát hiện, nhân rộng mô hình hiệu quả, cách làm hay,
động viên, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong thực hiện đổi mới
chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; rà soát, tháo gỡ các vướng mắc
(nếu có) và đề xuất cấp có thẩm quyền rà soát, tháo gỡ các vướng mắc (nếu
có). Phát huy tính chủ động của các cơ sở giáo dục, nhà giáo và cán bộ quản
lý trong đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
- Tiến hành tổng kết, đánh giá
việc triển khai đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông sau khi
kết thúc năm học 2024 - 2025.
- Hoàn thành việc biên soạn,
trình phê duyệt Tài liệu Giáo dục địa phương từ lớp 1 đến lớp 12; phát hành Tài
liệu theo hướng dẫn của Trung ương và phù hợp với thực tế địa phương.
- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả
công tác thanh tra, kiểm tra việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông
2018, mua sắm thiết bị dạy học và tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông
trên địa bàn Tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài
chính và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố đánh giá công tác triển khai thực
hiện chủ trương xã hội hóa trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo theo hướng dẫn của
Trung ương; việc xã hội hóa và huy động các nguồn lực để phát triển giáo dục
nói chung, đổi mới chương trình và sách giáo khoa giáo dục phổ thông nói riêng.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Nội
vụ triển khai việc phân cấp quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo theo quy định
và hướng dẫn của Trung ương.
- Chủ trì, phối hợp với Sở
Thông tin và Truyền thông, các cơ quan thông tin đại chúng trong và ngoài tỉnh
tiếp tục đẩy mạnh truyền thông về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục
phổ thông có trọng tâm, trọng điểm để tạo sự đồng thuận cao trong triển khai thực
hiện.
b) Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội: chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu Ủy
ban nhân dân Tỉnh triển khai Chương trình giáo dục hướng nghiệp và Chương trình
giáo dục nghề phổ thông phù hợp với nhu cầu phát triển nguồn nhân lực của Tỉnh.
3. Về tăng
cường các điều kiện bảo đảm triển khai đổi mới giáo dục phổ thông trên địa bàn
Tỉnh
a) Sở Nội vụ chủ trì, phối
hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo
- Kiểm tra việc quản lý, sử dụng
biên chế giáo viên được phân bổ hằng năm.
- Triển khai điều chỉnh, bổ
sung các quy định về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành
chính và đơn vị sự nghiệp công lập; về chính sách đối với cán bộ, công chức,
viên chức, người lao động và người hưởng lương trong lực lượng vũ trang công
tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn (bao gồm giáo
viên, cán bộ quản lý giáo dục công tác ở trường chuyên biệt, ở vùng có điều kiện
kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn).
b) Sở Giáo dục và Đào tạo
chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan
- Tham mưu triển khai thực hiện
các nội dung sửa đổi, bổ sung quy định liên quan nhằm tháo gỡ những vướng mắc,
bất cập trong tuyển dụng giáo viên dạy các môn học mới theo Chương trình giáo dục
phổ thông 2018 và cơ chế, chính sách luân chuyển giáo viên để giải quyết tình
trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ theo hướng dẫn của Trung ương.
- Nâng cao chất lượng, hiệu quả
bồi dưỡng, tập huấn cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên; phát huy vai trò của đội
ngũ giáo viên cốt cán.
- Tham mưu thực hiện Đề án đầu
tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu bảo đảm thực hiện Chương trình
giáo dục phổ thông 2018 theo hướng dẫn của Trung ương.
- Phối hợp hướng dẫn cơ chế
thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và
chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực
giáo dục, đào tạo; định mức kinh tế - kỹ thuật, giá, phí dịch vụ sự nghiệp công
sử dụng ngân sách nhà nước đối với các cơ sở giáo dục phổ thông.
- Xây dựng phương án và triển
khai thực hiện việc hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh gia đình
khó khăn, học sinh thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, vùng sâu, vùng xa, học sinh
thuộc đối tượng chính sách.
c) Sở Tài chính chủ trì,
phối hợp các sở, ngành có liên quan
- Tham mưu bố trí ngân sách cho
giáo dục và đào tạo theo quy định, ưu tiên bố trí ngân sách chi thường xuyên
cho hoạt động đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục; đề xuất
hình thức hỗ trợ từ ngân sách Trung ương cho địa phương nhằm bảo đảm thực hiện
Chương trình giáo dục phổ thông 2018 trong giai đoạn 2024 - 2025 và các năm tiếp
theo, nhất là các địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng sâu,
vùng xa, biên giới.
- Bố trí ngân sách thực hiện lựa
chọn sách giáo khoa; in, phát hành tài liệu giáo dục địa phương; sách chữ nổi
Braille cho người khiếm thị; kinh phí hợp đồng giáo viên theo Nghị định số
111/2022/NĐ-CP ngày 30 tháng 12 năm 2022 của Chính phủ về hợp đồng đối với một
số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.
d) Ủy ban nhân dân các
huyện, thành phố
- Tiếp tục phối hợp với Sở Nội
vụ, Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện đồng bộ các giải pháp giải quyết tình trạng
thừa, thiếu giáo viên cục bộ tại địa phương; thực hiện linh hoạt bố trí, sắp xếp
giáo viên bảo đảm đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu theo quy định; tiếp tục tuyển
dụng bảo đảm đủ số biên chế được giao; thực hiện đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ
giáo viên theo lộ trình.
- Tập trung đầu tư kiên cố hóa
trường lớp học, xóa phòng học tạm; phát triển trường lớp học ở các khu vực có
dân số tăng nhanh, khu vực đông dân cư.
- Bảo đảm đầy đủ cơ sở vật chất,
thiết bị dạy học tối thiểu phục vụ triển khai Chương trình giáo dục phổ thông
2018; quản lý, sử dụng hiệu quả thiết bị dạy học.
- Đẩy mạnh xã hội hóa, huy động
các nguồn lực đầu tư cho giáo dục, ưu tiên ngân sách địa phương cho giáo dục và
đào tạo. Bố trí đầy đủ và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn từ ngân sách nhà nước,
nhất là nguồn vốn từ các Chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình, đề
án, dự án đã được phê duyệt.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Các sở,
ngành Tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được
giao xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể và triển khai thực hiện hiệu quả
các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này và Nghị quyết số 32/NQ-CP của Chính phủ.
- Trước ngày 01 tháng 8 hằng
năm, báo cáo kết quả thực hiện, gửi Sở Giáo dục và Đào tạo tổng hợp.
2. Sở
Giáo dục và Đào tạo
- Là cơ quan đầu mối, phối hợp
với các sở, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai
thực hiện Kế hoạch này trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.
- Trước ngày 01 tháng 9 hằng
năm, tổng hợp kết quả thực hiện việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo
dục phổ thông, gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân Tỉnh.
Trong quá trình triển khai thực
hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị phản ánh về Sở Giáo dục
và Đào tạo để phối hợp xử lý; trường hợp vượt thẩm quyền, Sở Giáo dục và Đào tạo
tổng hợp báo cáo và đề xuất, trình Ủy ban nhân dân Tỉnh xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND Tỉnh;
- Lãnh đạo UBND Tỉnh;
- Các sở, ngành Tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Lãnh đạo VP/UBND Tỉnh;
- Lưu: VT, VX (Trung).
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Huỳnh Minh Tuấn
|