ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KON TUM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1514/KH-UBND
|
Kon Tum, ngày 19
tháng 5 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH “ĐẨY MẠNH PHONG TRÀO HỌC TẬP
SUỐT ĐỜI TRONG GIA ĐÌNH, DÒNG HỌ, CỘNG ĐỒNG, ĐƠN VỊ GIAI ĐOẠN 2021 -2030” TRÊN
ĐỊA BÀN TỈNH KON TUM
Triển khai Quyết định số
387/QĐ-TTg ngày 25 tháng 3 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương
trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng,
đơn vị giai đoạn 2021-2030”, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện
như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích: Nâng cao
vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc
và các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp và tổ chức xã hội;
huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tích cực tham
gia học tập và xây dựng xã hội học tập nói chung, đẩy mạnh phong trào học tập
suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị nói riêng, góp phần phát
triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng, nâng cao đời sống vật chất
và tinh thần cho Nhân dân.
2. Yêu cầu: Tổ chức triển
khai toàn diện, đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác
xây dựng xã hội học tập, phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng
đồng, đơn vị, góp phần nâng cao dân trí và chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng
yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và hội nhập quốc tế.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung: Phấn
đấu đến năm 2030 chất lượng phong trào thi đua học tập thường xuyên, liên tục,
học tập suốt đời trong các tầng lớp nhân dân được đẩy mạnh và nâng cao thông
qua việc triển khai hiệu quả, nhân rộng các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ
học tập”, “Cộng đồng học tập ”, “ Đ ơn vị học tập” đáp ứng yêu cầu xây dựng xã
hội học tập; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin phù hợp với Chương trình chuyển
đổi số quốc gia giai đoạn 2021 - 2030.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Mục tiêu đến năm 2025
- 100% cán bộ và hội viên của Hội
Khuyến học các cấp được học tập quán triệt các chủ trương của Bộ Chính trị, Ban
Bí thư, các chương trình, kế hoạch và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của Tỉnh
ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng
xã hội học tập và các mô hình học tập suốt đời giai đoạn 2021 - 2025.
- 80% gia đình được công nhận đạt
danh hiệu “Gia đình học tập”; 65% dòng họ được công nhận đạt danh hiệu “Dòng họ
học tập”; 70% cộng đồng (thôn, tổ dân phố và tương đương) được công nhận
đạt danh hiệu “Cộng đồng học tập”; 80% các tổ chức, cơ quan, trường học, doanh
nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn cấp xã được công nhận đạt danh hiệu “Đơn vị
học tập”.
- 40% người lao động trong “Gia
đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, 60% cán bộ, công chức,
nhân viên trong “Đơn vị học tập ” trên địa bàn cấp xã đạt danh hiệu “Công dân học
tập”.
- Phấn đấu 100% Chủ tịch hoặc
Phó Chủ tịch Hội Khuyến học cấp xã tham gia quản lý Trung tâm học tập cộng đồng;
40% cán bộ làm công tác Khuyến học cấp xã tham gia tổ chức các hoạt động của
Trung tâm học tập cộng đồng và được bồi dưỡng, tập huấn về ứng dụng công nghệ
thông tin để khai thác, biên soạn tài liệu, lưu trữ thông tin, quản lý và vận
hành thiết bị kỹ thuật.
b) Mục tiêu đến năm 2030
- 100% cán bộ, hội viên Hội
Khuyến học các cấp được học tập, quán triệt các chủ trương, chính sách mới của
Đảng và Nhà nước về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập,
nhất là những vấn đề về xã hội học tập bền vững và những xu thế phát triển các
mô hình họ c tập giai đoạn 2026 - 2030 ở trong nước và thế giới.
- 85% gia đình được công nhận đạt
danh hiệu “Gia đình học tập”; 75% dòng họ được công nhận đạt danh hiệu “Dòng họ
học tập”; 75% cộng đồng (thôn, tổ dân phố và tương đương) được công nhận
đạt danh hiệu “Cộng đồng học tập”; 90% các tổ chức, cơ quan, trường học, doanh
nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn cấp xã được công nhận đạt danh hiệu “Đơn vị
học tập”.
- 60% người lao động trong “Gia
đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, 80% cán bộ, công chức,
viên chức trong “Đơn vị học tập ” trên địa bàn cấp xã đạt danh hiệu “Công dân học
tập”.
- 70% cán bộ làm công tác Khuyến
học cấp xã tham gia tổ chức các hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng và được
bồi dưỡng, tập huấn về ứng dụng công nghệ thông tin để khai thác, biên soạn tài
liệu, lưu trữ thông tin, quản lý và vận hành thiết bị kỹ thuật.
III. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP
1. Bổ sung,
hoàn thiện và nhân rộng các mô hình học tập trong xã hội
a) Xây dựng kế hoạch thực hiện
mục tiêu Kế hoạch, triển khai các Bộ tiêu chí mô hình học tập suốt đời trong
gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị cho c ác tổ chức khuyến học và các địa bàn
dân cư trong toàn tỉnh.
b) Tổ chức tập huấn về nội
dung, phương pháp triển khai các Bộ tiêu chí mô hình học tập suốt đời trong gia
đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị.
2. Đổi mới
nội dung, phương thức tuyên truyền, phổ biến về xây dựng và phát triển các mô
hình gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, đơn vị học tập trong
cộng đồng
a) Tuyên truyền rộng rãi thông
qua hệ thống nội san, bản tin và các website của Hội Khuyến học các cấp; qua
các phương tiện thông tin đại chúng của trung ương và địa phương.
b) Tổ chức tuyên truyền thông
qua sự phối hợp với các Sở, ngành, đoàn thể và các lực lượng xã hội.
c) Phát động phong trào thi
đua, tổ chức cuộc vận động để thúc đẩy học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ,
cộng đồng, đơn vị, gắn kết với phong trào xây dựng cộng đồng học tập cấp xã, cấp
huyện, cấp tỉnh.
3. Tăng cường
ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số trong tổ chức các hoạt động học tập
suốt đời, xây dựng các mô hình học tập
a) Áp dụng phần mềm nhằm số hóa
và triển khai thực hiện trên nền tảng công nghệ số việc thu thập minh chứng,
cho điểm, đánh giá, tổng hợp, báo cáo... việc thực hiện các Bộ tiêu chí xây dựng
các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị
học tập” theo các mục tiêu của Kế hoạch.
b) Xây dựng trang thông tin điện
tử trên cơ sở kết nối, liên thông với cơ sở dữ liệu về tài nguyên thông tin thư
viện, Hệ tri thức Việt số hóa và các cơ sở dữ liệu quốc gia khác... giúp tuyên
truyền, phổ biến, tập huấn nâng cao hiểu biết cho cán bộ hội, hội viên khuyến học
và người dân về các nhiệm vụ khuyến học, khuyến tài, xây dựng các mô hình học tập.
4.
Tăng cường công tác phối hợp với ngành Giáo dục,
ngành Văn hóa, ngành Thông tin để phát triển nguồn lực thông tin, duy trì, củng
cố và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng,
các thiết chế văn hóa cơ sở, góp phần đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời
trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021 - 2030.
5. Đẩy mạnh
triển khai nhân rộng, sơ kết, tổng kết các mô hình học tập
a) Tổ chức quán triệt các chủ
trương của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các đề án, chương trình, kế hoạch và chỉ đạo
của Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh về đẩy mạnh công tác
khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và nhân rộng các mô hình học tập
giai đoạn 2021 - 2030.
b) Định kỳ tổ chức sơ kết việc
triển khai thực hiện Kế hoạch; tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm (2021-2025) vào
quý I năm 2026; tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm (2021 - 2030) vào quý IV năm
2030.
c) Tổ chức đánh giá, công nhận
các Danh hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và
“Đơn vị học tập” theo các giai đoạn 2021 - 2025 và 2026 - 2030, bao gồm: Biên
soạn, in ấn tài liệu hướng dẫn, đánh giá, công nhận các Danh hiệu; tập huấn về
quy trình thu thập minh chứng, đánh giá, cho điểm; tổ chức đánh giá và công nhận
các Danh hiệu.
6.
Huy động nguồn lực xã hội hóa nhằm tăng cường sự đóng
góp của cộng đồng trong việc thúc đẩy phong trào học tập suốt đời, nhân rộng
các mô hình học tập, góp phần xây dựng xã hội học tập.
IV. KINH PHÍ
THỰC HIỆN
1. Kinh phí thực hiện Kế
hoạch bao gồm: Ngân sách nhà nước theo phân cấp của Luật Ngân sách nhà nước và
Luật Đầu tư công được cấp cho Hội Khuyến học theo quy định, nguồn xã hội hóa và
các nguồn tài chính hợp pháp khác.
2. Căn cứ nhiệm vụ được giao,
hàng năm Hội Khuyến học các cấp lập dự toán kinh phí và tổng hợp chung vào dự
toán chi ngân sách nhà nước cho hoạt động của Hội Khuyến học, gửi cơ quan tài
chính cùng cấp để trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt kinh phí thực hiện
theo quy định.
3. Các địa phương có
trách nhiệm cân đối ngân sách, bố trí kinh phí hàng năm thực hiện các nội dung
liên quan đến triển khai các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng
đồng học tập”, “Đơn vị học tập” theo các mục tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Hội Khuyến học tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ban, ngành, đoàn thể, tổ chức liên quan, các địa phương để triển khai thực hiện
Kế hoạch; xây dựng kế hoạch, chỉ đạo, hướng dẫn Hội Khuyến học cấp huyện, xã
triển khai tổ chức thực hiện Kế hoạch tại địa phương.
- Kiểm tra, giám sát, đánh giá
tác động và hiệu quả triển khai Kế hoạch của các địa phương; định kỳ báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh; là đầu mối tiếp nhận hồ sơ đề nghị khen thưởng, xét chọn, đề
xuất cấp có thẩm quyền biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành
tích xuất sắc trong triển khai Phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng
họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021 - 2030 vào dịp sơ kết, tổng kết Phong trào
và theo hướng dẫn của Hội Khuyến học Việt Nam.
2. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chủ trì, phối hợp với Hội
Khuyến học tỉnh, các đơn vị liên quan và các địa phương đánh giá tác động và hiệu
quả hoạt động của các Trung tâm học tập cộng đồng trong việc xây dựng và nhân rộng
các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị
học tập”.
- Phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh
tổ chức triển khai, kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết thực hiện Kế hoạch.
3. Sở Thông tin và Truyền
thông: Chủ trì, phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn các hệ
thống thông tin cơ sở để thông tin, tuyên truyền về học tập suốt đời và xây dựng
xã hội học tập; đánh giá việc phát triển văn hóa đọc trong gia đình, cộng đồng
và việc xây dựng xã hội học tập gắn với Chương trình chuyển đổi số quốc gia.
4. Sở Văn hóa, Thể thao và
Du lịch: Chủ trì, phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh trong việc đánh giá mô
hình “Gia đình học tập ”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập”,
gắn kết với việc xây dựng các danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn văn hóa”,
“Làng văn hóa”, “Tổ dân phố văn hóa”.
5. Sở Tài chính: Phối hợp
với Hội Khuyến học tỉnh và các đơn vị liên quan tham mưu cấp có thẩm quyền xem
xét, bố trí kinh phí triển khai thực hiện Kế hoạch, nhiệm vụ cấp thẩm quyền
giao theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và phù hợp với khả năng cân đối
ngân sách địa phương hàng năm theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành.
6. Sở Nội vụ: Thẩm định
hồ sơ trình Ủy ban nhân dân tỉnh khen thưởng hoặc trình Ủy ban nhân dân tỉnh
xét, đề nghị Thủ tướng Chính phủ khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích
xuất sắc trong Phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng,
đơn vị giai đoạn 2021 - 2030 vào dịp sơ kết, tổng kết Phong trào và theo hướng
dẫn của Hội Khuyến học Việt Nam.
7. Đài Phát thanh và Truyền
hình tỉnh, Báo Kon Tum: Phối hợp Hội Khuyến học tỉnh xây dựng các phóng sự,
chuyên đề về những tập thể, cá nhân điển hình trong phong trào học tập suốt đời
trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị.
8. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố
- Xây dựng kế hoạch để triển
khai thực hiện phù hợp với tình hình của địa phương; bố trí ngân sách để thực
hiện mục tiêu của Kế hoạch tại địa phương. Chỉ đạo các cơ quan liên quan ở địa
phương phối hợp với Hội Khuyến học huyện, xã triển khai có hiệu quả Kế hoạch
trên địa bàn; chỉ đạo Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn kiểm tra, giám sát,
đánh giá, công nhận các mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng
đồng, đơn vị trên địa bàn xã, phường, thị trấn.
- Chỉ đạo các cơ quan thông tin
- truyền thông của địa phương tổ chức tuyên truyền về xã hội học tập, học tập
suốt đời, về giáo dục người lớn và về các mô hình học tập “Gia đình học tập”,
“Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập”.
- Chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào
tạo phối hợp với Hội Khuyến học huyện kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết việc
triển khai Kế hoạch ở địa phương.
9. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp và tổ
chức xã hội tỉnh
- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam tỉnh và các tổ chức thành viên phát động các cuộc vận động, phong trào thi
đua về công tác khuyến học, khuyến tài; lồng ghép các tiêu chí xây dựng các mô
hình học tập vào tiêu chí công nhận “Nông thôn mới”, “Đô thị văn minh”, gắn kết
chặt chẽ và hiệu quả với các cuộc vận động, phong trào thi đua khác.
- Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Phụ
nữ tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Hội Cựu giáo chức tỉnh phối
hợp với Hội Khuyến học tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan
trọng của việc xây dựng xã hội học tập cũng như các mô hình “Gia đình học tập”,
“Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập”.
Căn cứ nội dung Kế hoạch và chức
năng, nhiệm vụ được giao, các đơn vị, địa phương xây dựng chương trình/kế hoạch
cụ thể để triển khai thực hiện đạt hiệu quả. Định kỳ hàng năm (trước ngày
05/12) và đột xuất (khi có yêu cầu), báo cáo kết quả thực hiện về Hội
Khuyến học tỉnh để tổng hợp, báo cáo các cơ quan thẩm quyền theo quy định./.
Nơi nhận:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo (b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- Thường trực HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh (đ/b);
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh (p/h);
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy (đ/b);
- Các Sở, ban ngành liên quan (t/h);
- Các tổ chức đoàn thể CT-XH tỉnh (p/h);
- UBND các huyện, thành phố (t/h);
- VP UBND tỉnh: CVP, PCVP-Nguyễn Đình Cầu (đ/b);
- Lưu VT, CTTĐT, KGVX.THT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Y Ngọc
|