ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH CÀ MAU
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
146/KH-UBND
|
Cà
Mau, ngày 13 tháng 11
năm 2019
|
KẾ HOẠCH
BIÊN SOẠN VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN NỘI DUNG GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG TRONG CHƯƠNG
TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG
Căn cứ Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT
ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Chương
trình giáo dục phổ thông;
Căn cứ Thông tư số 51/2019/TT-BTC
ngày 15/8/2019 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc hướng dẫn xây dựng dự toán,
thanh quyết toán kinh phí biên soạn, thẩm định tài liệu
giáo dục của địa phương thực hiện chương trình, sách giáo khoa phổ thông;
Căn cứ Công văn số 1106/BGDĐT-GDTrH
ngày 20/3/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc biên soạn
và tổ chức thực hiện nội dung giáo dục địa phương trong chương trình giáo dục
phổ thông;
Căn cứ Công văn số 3535/BGDĐT-GDTH
ngày 19/8/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn thực hiện nội dung
Hoạt động trải nghiệm cấp tiểu học trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 từ
năm học 2020 - 2021;
Căn cứ Công văn số 3536/BGDĐT-GDTH
ngày 19/8/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc biên soạn, thẩm định nội dung
giáo dục địa phương cấp tiểu học trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và
tổ chức thực hiện từ năm học 2020-2021;
Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau ban hành
Kế hoạch biên soạn và tổ chức thực hiện nội dung giáo dục địa phương trong
Chương trình giáo dục phổ thông như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
- Nội dung giáo dục địa phương nhằm
trang bị cho học sinh các kiến thức cơ bản về văn hóa, lịch sử truyền thống, địa
lý, kinh tế - xã hội, môi trường, hướng nghiệp, giáo dục quốc phòng an ninh...
trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
- Nội dung giáo dục địa phương được
xây dựng trên cơ sở đảm bảo các quy định của pháp luật; cụ thể hóa được mục
tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông góp phần giáo dục các phẩm chất chủ yếu
và năng lực cốt lõi của học sinh.
- Nội dung kiến thức, kỹ năng, thái độ
cần đạt trong từng cấp học, từng lớp học bảo đảm thiết thực, phù hợp với lứa tuổi,
trình độ, năng lực nhận thức, định hướng nghề nghiệp của học sinh, phù hợp với
điều kiện thực tế của địa phương, đồng thời làm cơ sở đánh giá kết quả giáo dục
học sinh theo quy định.
II. NỘI DUNG VÀ BIỆN
PHÁP THỰC HIỆN
1. Xây dựng nội
dung chương trình giáo dục địa phương
a) Các vấn đề về văn hóa, lịch sử
truyền thống của địa phương
- Về văn hóa: Lễ
hội truyền thống; các loại hình nghệ thuật truyền thống; truyền thống quê
hương; phong tục, tập quán địa phương; xây dựng nếp sống văn minh, tôn trọng kỷ
cương, pháp luật.
- Về lịch sử,
truyền thống: Danh nhân văn hóa; di tích lịch sử; lịch sử hình thành và phát
triển của địa phương.
b) Các vấn đề về địa lý, kinh tế, hướng
nghiệp của địa phương
- Về địa lý địa
phương: Địa lý tự nhiên; địa lý dân cư; địa lý kinh tế - xã hội; địa lý du lịch
và định hướng quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội.
- Về kinh tế, hướng
nghiệp: Thị trường lao động; các ngành nghề, làng nghề truyền thống; các ngành
kinh tế mũi nhọn của địa phương; tiềm năng phát triển kinh tế địa phương.
c) Các vấn đề về chính trị - xã hội,
môi trường của địa phương
- Về chính trị -
xã hội: Chính sách an sinh xã hội; các vấn đề giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống,
kỹ năng sống.
- Về môi trường:
Bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học; ứng phó với biến đổi khí hậu.
2. Xây dựng kế hoạch
dạy học ở các cấp học
- Đối với cấp tiểu học: Thực hiện lồng
ghép nội dung giáo dục địa phương trong nội dung hoạt động trải nghiệm ở từng lớp
học theo Công văn số 3535/BGDĐT-GDTH ngày 19/8/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo
về việc hướng dẫn thực hiện nội dung Hoạt động trải nghiệm cấp tiểu học trong
Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và tổ chức thực hiện từ năm học 2020 -
2021 và các văn bản khác có liên quan.
- Đối với cấp trung học cơ sở và
trung học phổ thông: Xây dựng kế hoạch dạy học đủ 35 tiết/lớp
học/năm học, là một nội dung giáo dục bắt buộc, đồng thời có kế hoạch tích hợp,
lồng ghép nội dung giáo dục địa phương trong nội dung dạy học các môn học có
liên quan theo quy định.
3. Biên soạn, thẩm
định tài liệu giáo dục địa phương
a) Tổ chức biên soạn tài liệu giáo dục
địa phương
- Thành lập Ban Biên soạn, Ban Biên tập
tài liệu giáo dục địa phương đúng, đủ thành phần theo quy định.
- Xây dựng quy định tiêu chuẩn, quy trình
biên soạn, chỉnh sửa tài liệu giáo dục địa phương; tổ chức Hội thảo, tập huấn
cho các thành viên Ban Biên soạn, Ban Biên tập tài liệu giáo dục địa phương,
phù hợp tình hình thực tế và quy định.
- Khảo sát thực trạng, sưu tầm, tập hợp
tư liệu; xây dựng đề cương, tổ chức biên soạn theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và
Đào tạo.
- Tiến độ biên soạn tài liệu giáo dục
địa phương phù hợp với lộ trình triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ
thông theo từng cấp học, lớp học.
- Tổ chức dạy thử nghiệm tại một số
điểm trường phổ thông trên địa bàn tỉnh.
b) Thẩm định tài liệu giáo dục địa
phương
- Xây dựng quy định tiêu chuẩn, quy
trình thẩm định tài liệu giáo dục địa phương theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và
Đào tạo và quy định hiện hành.
- Thành lập Hội đồng thẩm định đúng,
đủ thành phần theo quy định; tổ chức Hội thảo, tập huấn cho các thành viên Hội
đồng thẩm định tài liệu giáo dục địa phương, phù hợp tình
hình thực tế và quy định.
- Thẩm định tài liệu đảm bảo đúng quy
định hiện hành, hoàn thiện tài liệu và trình cấp có thẩm
quyền phê duyệt, ban hành theo quy định.
4. Tập huấn, hướng
dẫn triển khai tài liệu giáo dục địa phương
- Tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho cán
bộ quản lý, giáo viên các trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ
thông trên địa bàn tỉnh theo lộ trình.
- Triển khai đại trà tại địa phương
theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
III. LỘ TRÌNH THỰC
HIỆN
1. Tháng 11/2019:
- Thành lập Ban Biên soạn, Ban Biên tập
tài liệu giáo dục địa phương.
- Xây dựng khung chương trình giáo dục
địa phương.
- Xây dựng các tiêu chuẩn, quy định về
biên soạn, thẩm định tài liệu giáo dục địa phương cho cả 03 cấp học.
2. Từ tháng 12/2019 đến tháng
08/2024:
- Trước tháng 8/2020: Hoàn thành biên
soạn, thẩm định nội dung, chương trình giáo dục địa phương lớp 1; tổ chức tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên dạy lớp 1 năm học 2020 - 2021.
- Trước tháng 8/2021: Hoàn thành biên
soạn, thẩm định nội dung, chương trình giáo dục địa phương lớp 2 và lớp 6; tổ
chức tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên dạy lớp 2 và lớp 6 năm học 2021 -
2022.
- Trước tháng 8/2022: Hoàn thành biên
soạn, thẩm định nội dung, chương trình giáo dục địa phương lớp 3, lớp 7 và lớp
10; tổ chức tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên dạy lớp 3, lớp 7 và lớp 10
năm học 2022 - 2023.
- Trước tháng 8/2023: Hoàn thành biên
soạn, thẩm định nội dung, chương trình giáo dục địa phương lớp 4, lớp 8 và lớp
11; tổ chức tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên dạy lớp 4, lớp 8 và lớp 11
năm học 2023 - 2024;
- Trước tháng 8/2024: Hoàn thành biên
soạn, thẩm định nội dung, chương trình giáo dục địa phương lớp 5, lớp 9 và lớp
12; tổ chức tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên dạy lớp 5, lớp 9 và lớp 12
năm học 2024 - 2025.
IV. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
Kinh phí biên soạn, thẩm định và tổ
chức thực hiện tài liệu giáo dục địa phương đối với các cấp học phổ thông được
thực hiện từ nguồn kinh phí sự nghiệp giáo dục, ngân sách lồng ghép trong các
chương trình, đề án và các nguồn kinh phí khác theo quy định.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành cấp tỉnh tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập
Ban Biên soạn, Ban Biên tập, Hội đồng thẩm định tài liệu giáo dục địa phương
đúng, đủ thành phần theo quy định; xây dựng quy định tiêu chuẩn, quy trình biên
soạn, thẩm định, chỉnh sửa tài liệu giáo dục địa phương theo hướng dẫn của Bộ
Giáo dục và Đào tạo.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan xây dựng kế hoạch và lập dự toán kinh phí biên soạn, thẩm định tài liệu
giáo dục địa phương, trình Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.
- Phối hợp với các sở, ngành có liên
quan khảo sát, thu thập tài liệu phục vụ công tác biên soạn đảm bảo chất lượng,
hiệu quả.
- Chủ trì tổ chức triển khai biên soạn,
thẩm định tài liệu giáo dục địa phương; theo dõi, kiểm tra, giám sát tiến độ, tổng
hợp kết quả thực hiện; đề xuất, kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh điều chỉnh, bổ
sung Kế hoạch trong trường hợp cần thiết.
- Chỉ đạo tổ chức triển khai đại trà
nội dung giáo dục địa phương trong các trường học cấp phổ thông trên địa bàn tỉnh
theo thẩm quyền và quy định.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp
với các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu cấp thẩm quyền bố trí kinh phí để
triển khai Kế hoạch theo quy định của pháp luật.
3. Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị có liên quan tham mưu cấp thẩm quyền bố trí kinh phí theo khả năng cân đối
của ngân sách đối với các nội dung, nhiệm vụ sử dụng nguồn
kinh phí sự nghiệp cấp tỉnh quản lý theo phân cấp ngân sách hiện hành.
4. Các sở, ban, ngành cấp tỉnh có
liên quan; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao,
có trách nhiệm phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tham gia biên soạn, thẩm định
tài liệu giáo dục địa phương đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ và theo quy định;
tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn các đơn vị, trường học trên địa bàn tỉnh thực
hiện tài liệu giáo dục địa phương theo lộ trình và đạt kết quả tốt.
Trên đây là Kế hoạch biên soạn và tổ
chức thực hiện nội dung giáo dục địa phương trong Chương trình giáo dục phổ
thông trên địa bàn tỉnh Cà Mau, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành
cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau căn cứ chức năng, nhiệm vụ
tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, đúng tiến độ và hiệu quả. Trong quá
trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị phản ánh về Sở
Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh
xem xét, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Bộ Giáo dục
và Đào tạo (b/c);
- CT, các PCT UBND tỉnh (VIC);
- LĐVP UBND tỉnh (VIC);
- Các đơn vị tại Mục V (VIC);
- Cổng TTĐT tỉnh (VIC);
- Phòng KGVX (Đ-VIC);
- Lưu: VT,Đ18.Tr 54/11.
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Hồng Quân
|