ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KON TUM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1418/KH-UBND
|
Kon Tum, ngày 13
tháng 5 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH Y TẾ TRƯỜNG HỌC TRONG CÁC
CƠ SỞ GIÁO DỤC MẦM NON VÀ PHỔ THÔNG GẮN VỚI Y TẾ CƠ SỞ GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KON TUM
Triển khai Quyết định số
85/QĐ-TTg ngày 17 tháng 01 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt
Chương trình Y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn
với y tế cơ sở giai đoạn 2021 - 2025; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch
triển khai thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích: Tổ chức,
triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được giao tại Quyết định số
85/QĐ-TTg ngày 17 tháng 01 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ
đạo liên quan, phù hợp với tình hình địa phương.
2. Yêu cầu:
- Xác định cụ thể nhiệm
vụ, tiêu chí thực hiện của ngành Giáo dục và Đào tạo, các Sở, ngành liên quan;
các nhiệm vụ được xác định trọng tâm, đảm bảo lộ trình thực hiện và có tính khả
thi.
- Phân công trách nhiệm thực hiện
theo đúng chức năng, nhiệm vụ; bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả, kịp thời
giữa các ngành, địa phương trong triển khai nhiệm vụ.
II. ĐỐI TƯỢNG
1. Đối tượng thụ hưởng: Trẻ
em mầm non, học sinh (gọi chung là học sinh) đang được nuôi dưỡng, chăm
sóc, giáo dục tại các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông, trường chuyên biệt
trong hệ thống giáo dục quốc dân trên địa bàn tỉnh Kon Tum (gọi chung là cơ
sở giáo dục).
2. Đối tượng thực hiện: Cán
bộ, nhân viên phụ trách công tác y tế trường học của ngành Giáo dục và ngành Y tế
từ cấp tỉnh đến cơ sở; các tổ chức và cá nhân có liên quan.
III. MỤC
TIÊU
1. Mục tiêu chung: Củng
cố, nâng cao năng lực hệ thống y tế trường học trong các cơ sở giáo dục gắn kết
với hệ thống y tế cơ sở nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đảm bảo tốt
các điều kiện chăm sóc sức khỏe cho học sinh.
2. Mục tiêu cụ thể
- 100% Ủy ban nhân dân cấp huyện
thực hiện rà soát, sắp xếp lại hệ thống y tế trường học trong các cơ sở giáo dục,
xây dựng cơ chế quản lý và phương thức hoạt động y tế trường học phù hợp với điều
kiện thực tiễn ở địa phương.
- 100% cơ sở giáo dục có nhân
viên phụ trách công tác y tế trường học (nhân viên chuyên trách hoặc phân
công nhân viên kiêm nhiệm theo dõi công tác y tế trường học) hoặc ký hợp đồng
cung ứng dịch vụ với cơ sở y tế ở địa phương.
- 100% trung tâm y tế cấp huyện;
trạm y tế cấp xã có phân công cán bộ phụ trách công tác y tế trường học.
- Cấp tỉnh và 100% cấp huyện có
cơ chế phối hợp giữa ngành Y tế và ngành Giáo dục về công tác y tế trường học gắn
với y tế cơ sở.
- 100% cơ sở giáo dục và trạm y
tế cấp xã trên địa bàn có cơ chế, chương trình phối hợp về công tác y tế trường
học.
- 95% cán bộ phụ trách công tác
y tế trường học ở Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo và cán bộ
quản lý cơ sở giáo dục được bồi dưỡng nâng cao năng lực tổ chức quản lý về y tế
trường học.
- 95% nhân viên y tế trường học
trong các cơ sở giáo dục và y tế cơ sở được bồi dưỡng về công tác y tế trường học
dành cho từng đối tượng chuyên trách hoặc kiêm nhiệm.
- 95% cơ sở giáo dục được bảo đảm
điều kiện làm việc tối thiểu cho công tác y tế trường học: phòng làm việc, giường,
trang thiết bị, dụng cụ sơ cấp cứu thông thường, thuốc thiết yếu và nguồn kinh
phí trích lại từ bảo hiểm y tế dành cho chăm sóc sức khỏe ban đầu đối với học
sinh.
- 100% cơ sở giáo dục công lập
được bố trí nguồn kinh phí hoạt động y tế trường học từ ngân sách dành cho sự
nghiệp giáo dục, y tế hằng năm theo phân cấp ngân sách hiện hành.
IV. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP
1. Đề xuất, hướng dẫn bổ
sung chính sách về công tác y tế trường học gắn với y tế cơ sở: Căn cứ các văn
bản của Chính phủ; các Bộ, ngành liên quan để tổ chức rà soát, đề xuất, hướng dẫn
thực hiện chính sách đối với công tác y tế trường học; vị trí việc làm, chức
năng, nhiệm vụ, hình thức tổ chức, tiêu chuẩn chế độ, chính sách đối với nhân
viên y tế trường học; trách nhiệm quản lý; nhiệm vụ của y tế cơ sở; kiểm tra sức
khỏe định kỳ cho học sinh, bảo hiểm y tế, kinh phí hoạt động; danh mục thuốc,
trang thiết bị thiết yếu; quy định đối với các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo, lớp mầm
non độc lập theo quy định.
2. Rà soát, sắp xếp đội ngũ
nhân viên y tế trường học tại các cơ sở giáo dục
a) Đối với cơ sở giáo dục công
lập
Căn cứ số nhân viên y tế chuyên
trách tại các trường học đã được tuyển dụng trên địa bàn tỉnh, tổ chức sắp xếp
lại theo hướng:
- Ưu tiên bố trí nhân viên
chuyên trách y tế trường học đối với các trường chuyên biệt; cơ sở giáo dục phổ
thông có nhiều cấp học; cơ sở giáo dục có vị trí ở xa trạm y tế cấp xã, cơ sở
khám chữa bệnh (những nơi y tế cơ sở không thể chăm sóc y tế kịp thời cho học
sinh).
- Đối với cơ sở giáo dục không
sắp xếp, bố trí được nhân viên chuyên trách y tế trường học: thực hiện phân
công nhân viên kiêm nhiệm làm đầu mối theo dõi công tác y tế trường học và ký hợp
đồng cung ứng dịch vụ với cơ sở y tế, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để triển khai
công tác y tế trường học.
b) Các cơ sở giáo dục ngoài
công lập chủ động bố trí nhân viên chuyên trách y tế trường học hoặc ký hợp đồng
với cơ sở y tế, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để triển khai công tác y tế trường học
theo quy định.
c) Ngành Y tế chỉ đạo y tế địa
phương theo dõi công tác y tế trường học; hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật để thực hiện
công tác y tế trường học đối với các cơ sở giáo dục trên địa bàn, nhất là đối với
những cơ sở giáo dục không có nhân viên chuyên trách y tế trường học.
3. Tăng cường hiệu quả công
tác phối hợp liên ngành về công tác y tế trường học gắn với y tế cơ sở
- Cấp tỉnh: Xây dựng quy chế hoặc
chương trình, kế hoạch phối hợp giữa Sở Giáo dục và Đào tạo với Sở Y tế, Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội về công tác y tế trường học gắn kết với công tác bảo
vệ và chăm sóc trẻ em trong các cơ sở giáo dục.
- Các huyện, thành phố: Hằng
năm, xây dựng kế hoạch phối hợp liên ngành giữa ngành Giáo dục - Y tế - Lao động,
Thương binh và Xã hội, ban, ngành liên quan; phân công rõ đầu mối, trách nhiệm
cụ thể về công tác y tế trường học, chăm sóc, bảo vệ trẻ em trong các cơ sở
giáo dục; phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội,
nghề nghiệp tham gia công tác y tế trường học.
4. Tăng cường đào tạo, bồi
dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên làm công
tác y tế trường học
a) Xây dựng chương trình, tài
liệu bồi dưỡng cán bộ, nhân viên làm công tác y tế trường học trong các cơ sở
giáo dục và y tế cơ sở, phù hợp với từng đối tượng (chuyên trách và kiêm nhiệm).
b) Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng
cho cán bộ, nhân viên làm công tác y tế trường học trong các cơ sở giáo dục,
cán bộ trạm y tế cấp xã.
c) Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn
thường xuyên hằng năm cho cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, cơ sở y tế về công tác
y tế trường học.
5. Tăng cường cơ sở vật chất,
trang thiết bị y tế và huy động xã hội hóa về y tế trường học trong các cơ sở
giáo dục
a) Rà soát, cải tạo nâng cấp, bổ
sung cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác y tế trường học phù hợp với
thực tế của từng cấp học và diễn biến tình hình dịch, bệnh liên quan đến học
sinh.
b) Có cơ chế khuyến khích hệ thống
y tế ngoài công lập tham gia vào công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học
sinh trong các cơ sở giáo dục.
c) Huy động đầu tư của cá nhân,
tổ chức, doanh nghiệp cho công tác y tế trường học, tập trung vào một số lĩnh vực:
dinh dưỡng học đường, công trình nước sạch, nhà vệ sinh, chuyển đổi số trong
lĩnh vực y tế trường học.
6. Tăng cường các hoạt động
tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân viên, giáo viên, học
sinh và toàn xã hội về chính sách y tế trường học trong các cơ sở giáo dục
a) Tổ chức tuyên truyền nâng
cao nhận thức của các ngành, các cấp, các tổ chức, cá nhân liên quan về tầm
quan trọng của các chính sách y tế trường học; nghiên cứu biên soạn, phát hành
các tài liệu và tổ chức truyền thông giáo dục sức khỏe với nội dung phù hợp
theo từng độ tuổi của học sinh và điều kiện cụ thể của từng địa phương trên cơ
sở lồng ghép vào các chương trình, tài liệu đào tạo, bồi dưỡng, tuyên truyền,
kiểm tra, đánh giá.
b) Tăng cường vai trò, trách
nhiệm của hệ thống y tế cơ sở trong các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức,
kỹ năng tự bảo vệ và chăm sóc, thay đổi hành vi của học sinh để nâng cao sức khỏe,
các hoạt động về y tế dự phòng, chăm sóc sức khỏe ban đầu trong các cơ sở giáo
dục.
V. KINH PHÍ
1. Kinh phí để thực hiện
Kế hoạch từ nguồn ngân sách nhà nước theo phân cấp ngân sách hiện hành và nguồn
tài trợ, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, nguồn thu hợp
pháp của các trường học theo quy định của pháp luật.
2. Các đơn vị, địa
phương chủ động cân đối bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch trong dự toán chi sự
nghiệp được giao hàng năm theo phân cấp ngân sách hiện hành; kết hợp các nguồn
tài chính hợp pháp khác và lồng ghép các chương trình, đề án liên quan để triển
khai thực hiện Kế hoạch theo đúng mục tiêu, nhiệm vụ, cơ chế, chính sách và chế
độ pháp luật quy định hiện hành.
VI. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Giáo
dục và Đào tạo
a) Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế
hướng dẫn triển khai Kế hoạch này trong ngành Giáo dục đảm bảo phù hợp. Thực hiện
kiểm tra, đôn đốc và tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực hiện Kế hoạch, báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh theo quy định.
b) Chủ trì, phối hợp với Sở Nội
vụ và các cơ quan có liên quan thực hiện chế độ, chính sách đặc thù đối với
giáo viên, nhân viên kiêm nhiệm và chuyên trách công tác y tế trường học tại
các cơ sở giáo dục theo quy định; vị trí việc làm và định mức số người làm việc
trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập phù hợp theo quy
định, văn bản hướng dẫn của cấp thẩm quyền.
c) Hướng dẫn lồng ghép thực hiện
Kế hoạch này với các kế hoạch khác liên quan đã được phê duyệt(1) và các chương trình, đề án, dự án, kế hoạch có liên quan.
d) Chủ trì rà soát, bổ sung cơ
sở vật chất, cải thiện điều kiện làm việc đáp ứng với thực tế từng cấp học. Phối
hợp với Sở Y tế tổ chức mở lớp đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội
ngũ cán bộ, nhân viên chuyên trách và kiêm nhiệm về y tế trường học.
đ) Trực tiếp thẩm định quyết
toán chi chăm sóc sức khỏe ban đầu tại các cơ sở giáo dục trực thuộc và chỉ đạo
Phòng Giáo dục các huyện, thành phố thẩm định quyết toán chi chăm sóc sức khỏe
ban đầu tại các cơ sở giáo dục trực thuộc các phòng Giáo dục theo quy định tại
điểm d, Khoản 3, Điều 34, Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17 tháng 10 năm 2018
của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của
Luật Bảo hiểm y tế.
2. Sở Y tế
a) Hướng dẫn các hoạt động
chuyên môn, các quy định về tiêu chuẩn nhân viên y tế trường học tại cơ sở giáo
dục; hướng dẫn các thủ tục để cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh cho
nhân viên y tế trường học theo đúng quy định của Bộ Y tế; kịp thời kiến nghị Bộ
Y tế sửa đổi, bổ sung các quy định về chức năng, nhiệm vụ của y tế cơ sở đối với
công tác y tế trường học cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
b) Chỉ đạo hệ thống y tế cơ sở
phối hợp với các cơ sở giáo dục triển khai công tác y tế trường học; hướng dẫn
về công tác kiểm tra sức khỏe định kỳ cho học sinh tại các cơ sở giáo dục.
c) Tổ chức xây dựng chương
trình, tài liệu bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ nhân viên làm công
tác y tế trường học và tổ chức bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp
vụ về y tế trường học cho nhân viên y tế cơ sở.
d) Chỉ đạo lồng ghép triển khai
Kế hoạch này với việc triển khai Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số, Chương
trình sức khỏe Việt Nam(2) và các
chương trình, đề án, dự án và kế hoạch có liên quan.
3. Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội: Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế chỉ đạo
triển khai lồng ghép công tác y tế trường học gắn với việc thực hiện Luật Trẻ
em, các chương trình, dự án về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, phòng, chống
tai nạn thương tích trong các cơ sở giáo dục thuộc thẩm quyền quản lý.
4. Sở Nội vụ:
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện
danh mục khung vị trí việc làm và định mức số người làm việc trong các cơ sở
giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh phù hợp theo
các Văn bản chỉ đạo của cấp thẩm quyền.
5. Bảo hiểm
xã hội tỉnh: Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo hướng
dẫn công tác tổ chức thu bảo hiểm y tế trong các nhà trường theo quy định; phối
hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế, Sở Tài chính triển khai hướng dẫn lộ
trình thực hiện công tác bảo hiểm y tế học sinh; phấn đấu mục tiêu 100% học
sinh trên địa bàn tỉnh tham gia bảo hiểm y tế; hướng dẫn việc trích, chuyển, sử
dụng kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu, y tế trường học theo văn bản hướng dẫn
của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
6. Sở Tài
chính: Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế và các cơ quan, đơn
vị liên quan tham mưu cấp có thẩm quyền xem xét, bố trí kinh phí sự nghiệp triển
khai thực hiện Kế hoạch theo quy định của Luật ngân sách nhà nước và phù hợp với
khả năng cân đối ngân sách địa phương hàng năm theo phân cấp ngân sách nhà nước
hiện hành.
7. Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố
a) Tổ chức triển khai, chỉ đạo,
hướng dẫn các cơ quan, tổ chức liên quan thực hiện Kế hoạch này tại địa phương.
b) Tổ chức rà soát, sắp xếp lại
hệ thống, xây dựng mô hình thực hiện công tác y tế trường học gắn với y tế cơ sở
trên địa bàn theo quy định tại Mục 2 Phần IV của Kế hoạch này cho phù hợp với
thực tiễn tại địa phương.
c) Bố trí kinh phí, huy động
nguồn lực, đẩy mạnh xã hội hóa phù hợp với điều kiện của địa phương để triển
khai thực hiện Kế hoạch.
d) Theo dõi, đôn đốc, tổ chức
kiểm tra giám sát việc thực hiện Kế hoạch tại địa phương.
đ) Chỉ đạo Phòng Giáo dục và
Đào tạo chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, tham mưu Ủy ban nhân dân
huyện, thành phố ban hành kế hoạch, chỉ đạo hướng dẫn và kiểm tra đôn đốc về
công tác y tế trường học trên địa bàn; phối hợp xây dựng, ban hành quy chế phối
hợp giữa ngành Giáo dục, Y tế, Lao động - Thương binh và Xã hội.
8. Đề nghị
các tổ chức kinh tế, các tổ chức Hội, tổ chức phi chính phủ hoạt động trong
lĩnh vực chăm sóc sức khỏe học sinh trên địa bàn tỉnh: Phối hợp,
hỗ trợ ngành Giáo dục, ngành Y tế, các cơ quan liên quan và chính quyền địa
phương trong việc thực hiện huy động các nguồn lực, xã hội hóa thực hiện Kế hoạch;
trong quá trình triển khai các nhiệm vụ, giải pháp có liên quan của Kế hoạch;
xây dựng các chương trình, dự án hỗ trợ trực tiếp cho các hoạt động của Kế hoạch
tại các ngành, địa phương.
9. Đề nghị Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh
- Phối hợp với ngành Giáo dục,
ngành Y tế, các cơ quan liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tham
gia tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của
mình.
- Tuyên truyền, phổ biến kiến
thức cho các hội viên, cộng đồng về chăm sóc sức khỏe ban đầu đối với học sinh
và tham gia huy động nguồn lực triển khai các nhiệm vụ, giải pháp có liên quan
của Kế hoạch.
- Phát huy vai trò giám sát, phản
biện của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên theo quy định đối
với các địa phương, đơn vị trong quá trình triển khai, thực hiện Kế hoạch.
Căn cứ nội dung Kế hoạch và chức
năng, nhiệm vụ, các đơn vị, địa phương xây dựng chương trình/kế hoạch cụ thể để
triển khai thực hiện đạt hiệu quả. Định kỳ hàng năm (trước ngày 01/12)
và đột xuất (khi có yêu cầu), báo cáo kết quả thực hiện về Sở Giáo dục
và Đào tạo để tổng hợp, báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân tỉnh và
cơ quan có liên quan theo quy định./.
Nơi nhận:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo (b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- Thường trực HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh (đ/b);
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh (p/h);
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy (đ/b);
- Các Sở, ban ngành liên quan (t/h);
- Các tổ chức đoàn thể CT-XH tỉnh (p/h);
- UBND các huyện, thành phố (t/h);
- VP UBND tỉnh: CVP, PCVP-Nguyễn Đình Cầu (đ/b);
- Lưu VT, Cổng TTĐT tỉnh, KGVX.THT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Y Ngọc
|