ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 129/KH-UBND
|
Đồng Tháp, ngày
14 tháng 04 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUY ĐỊNH VỀ ĐÁNH GIÁ, CÔNG NHẬN “CỘNG ĐỒNG
HỌC TẬP” CẤP XÃ, HUYỆN, TỈNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG THÁP
Thực hiện Thông tư số
25/2023/TT-BGDĐT ngày 27 tháng 12 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
quy định về đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” cấp xã, huyện, tỉnh,
Ủy ban nhân dân Tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Đánh giá thực trạng xây dựng
xã hội học tập cấp xã, huyện, tỉnh; thực hiện kế hoạch xây dựng xã hội học tập
phù hợp với thực tế trên địa bàn Tỉnh.
- Khuyến khích đầu tư và huy động
các nguồn lực hỗ trợ cho việc học tập, tạo động lực học tập; tạo các cơ hội học
tập công bằng và điều kiện thuận lợi để mọi người trong xã hội được tham gia học
tập, thúc đẩy phong trào học tập thường xuyên, học tập suốt đời, góp phần xây dựng
xã hội học tập; làm căn cứ để đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” cấp
xã, huyện, tỉnh.
2. Yêu cầu
- Đề cao trách nhiệm tự đánh
giá, công nhận và sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, tổ chức, cá nhân có
liên quan.
- Việc đánh giá, công nhận kết
quả xây dựng “Cộng đồng học tập” các cấp phải bảo đảm công khai, dân chủ,
minh bạch, đúng thẩm quyền, mức độ, tiêu chí, điều kiện, quy trình đánh giá,
công nhận theo quy định.
II. CƠ QUAN,
ĐƠN VỊ THỰC HIỆN
- Ủy ban nhân dân xã, phường,
thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã).
- Ủy ban nhân dân, Phòng Giáo dục
và Đào tạo huyện, thành phố (sau đây gọi chung là cấp huyện).
- Sở Giáo dục và Đào tạo và các
tổ chức, cá nhân liên quan (sau đây gọi chung là cấp tỉnh).
III. THẨM
QUYỀN, MỨC ĐỘ, TIÊU CHÍ, ĐIỀU KIỆN VÀ QUY TRÌNH ĐÁNH GIÁ, CÔNG NHẬN “CỘNG ĐỒNG
HỌC TẬP”
1. Đánh giá, công nhận cấp
xã
- Việc đánh giá, công nhận “Cộng
đồng học tập” cấp xã theo 2 mức độ: Mức độ 1 và Mức độ 2.
- Thẩm quyền, mức độ, thời hạn,
tiêu chí, điều kiện, cách thức, quy trình đánh giá, công nhận “Cộng đồng học
tập” cấp xã được thực hiện theo Điều 5, Điều 6, Điều 7, Điều 8 và Điều 9 của
Thông tư số 25/2023/TT-BGDĐT ngày 27 tháng 12 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục
và Đào tạo.
2. Đánh giá, công nhận cấp
huyện
- Việc đánh giá, công nhận “Cộng
đồng học tập” cấp huyện theo 2 mức độ: Mức độ 1 và Mức độ 2.
- Thẩm quyền, mức độ, thời hạn,
tiêu chí, điều kiện, cách thức, quy trình đánh giá, công nhận “Cộng đồng học
tập” cấp huyện được thực hiện theo Điều 10, Điều 11, Điều 12, Điều 13 và Điều
14 của Thông tư số 25/2023/TT-BGDĐT ngày 27 tháng 12 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ
Giáo dục và Đào tạo.
3. Đánh giá, công nhận cấp tỉnh
- Việc đánh giá, công nhận “Cộng
đồng học tập” cấp tỉnh theo 2 mức độ: Mức độ 1 và Mức độ 2.
- Thẩm quyền, mức độ, thời hạn,
tiêu chí, điều kiện, cách thức, quy trình đánh giá, công nhận “Cộng đồng học
tập” cấp tỉnh được thực hiện theo Điều 15, 16, Điều 17, Điều 18 và Điều 19
của Thông tư số 25/2023/TT-BGDĐT ngày 27 tháng 12 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ
Giáo dục và Đào tạo.
4. Yêu cầu
- Bảng tổng hợp kết quả đánh
giá các tiêu chí, chỉ tiêu; thông tin, số liệu của báo cáo tự đánh giá và bảng
tổng hợp kết quả các tiêu chí, chỉ tiêu được tính từ ngày 01 tháng 01 đến ngày
31 tháng 12 của năm đánh giá.
- Đơn vị được công nhận “Cộng
đồng học tập” Mức độ 1 sau ít nhất 1 năm (12 tháng) kể từ ngày ra quyết định
công nhận có thể đề nghị đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” Mức độ
2.
- Kết quả công nhận được bảo
lưu trong thời hạn 03 năm (36 tháng) tiếp theo năm được công nhận là “Cộng đồng
học tập” cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh.
IV. THỜI
GIAN TRIỂN KHAI
1. Năm 2024
- Sở Giáo dục và Đào tạo chủ
trì, phối hợp với Hội Khuyến học hướng dẫn triển khai thực hiện Thông tư số
25/2023/TT-BGDĐT ngày 27 tháng 12 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
và Kế hoạch này trên địa bàn Tỉnh.
- Ủy ban nhân dân cấp xã, cấp
huyện tổ chức thông tin, tuyên truyền và triển khai thực hiện Thông tư số
25/2023/TT-BGDĐT ngày 27 tháng 12 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
và Kế hoạch này trong phạm vi toàn xã, huyện; triển khai thực hiện các tiêu chí
xây dựng “Cộng đồng học tập”; lập và lưu trữ đầy đủ các hồ sơ minh chứng
cho việc thực hiện xây dựng “Cộng đồng học tập” theo từng mức độ.
3. Năm 2025
a) Đối với việc đánh giá,
công nhận cấp xã
- Ủy ban nhân dân cấp xã triển
khai thực hiện các tiêu chí xây dựng “Cộng đồng học tập” cấp xã; lập và
lưu trữ đầy đủ các hồ sơ minh chứng; tổ chức tự đánh giá, công nhận “Cộng đồng
học tập” theo các tiêu chí quy định và gửi đề nghị (nếu đủ điều kiện và
hồ sơ minh chứng) đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” theo Mức độ
1 về Phòng Giáo dục và Đào tạo trước ngày 28 tháng 02 năm 2025.
- Phòng Giáo dục và Đào tạo chủ
trì, phối hợp với các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện có
liên quan, Hội Khuyến học cấp huyện, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ
chức chính trị - xã hội cấp huyện thành lập Hội đồng tổ chức kiểm tra, thẩm định,
đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” Mức độ 1 theo đề nghị của Ủy ban
nhân dân cấp xã và công bố công khai kết quả. Thời gian hoàn thành việc đánh
giá, công nhận xã đạt “Cộng đồng học tập” Mức độ 1 trước ngày 31 tháng 3
năm 2025.
b) Đối với việc đánh giá,
công nhận cấp huyện
- Ủy ban nhân dân cấp huyện triển
khai thực hiện các tiêu chí xây dựng “Cộng đồng học tập” cấp huyện; lập
và lưu trữ đầy đủ các hồ sơ minh chứng; tổ chức tự đánh giá, công nhận “Cộng
đồng học tập” theo các tiêu chí quy định và gửi đề nghị (nếu đủ điều kiện
và hồ sơ minh chứng) đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” theo Mức
độ 1 về Sở Giáo dục và Đào tạo trước ngày 30 tháng 04 năm 2025.
- Sở Giáo dục và Đào tạo chủ
trì, phối hợp với Hội Khuyến học Tỉnh, các sở, ban, ngành có liên quan, Ủy ban
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh thành lập Hội
đồng tổ chức kiểm tra, thẩm định, đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” Mức
độ 1 theo đề nghị của Ủy ban nhân dân cấp huyện và công bố công khai kết quả.
Thời gian hoàn thành việc đánh giá, công nhận huyện đạt “Cộng đồng học tập” mức
độ 1 trước ngày 31 tháng 5 năm 2025.
c) Đối với việc đánh giá,
công nhận cấp Tỉnh
- Sở Giáo dục và Đào tạo chủ
trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức triển khai thực hiện các tiêu
chí xây dựng “Cộng đồng học tập” cấp tỉnh, lập và lưu trữ đầy đủ các hồ
sơ minh chứng; chủ trì, phối hợp với Hội Khuyến học Tỉnh, các sở, ban, ngành Tỉnh
có liên quan, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội
cấp tỉnh tổ chức cuộc họp tự đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” cấp Tỉnh Mức
độ 1 theo các tiêu chí quy định.
- Sở Giáo dục và Đào tạo lập hồ
sơ và trình Ủy ban nhân dân Tỉnh gửi đề nghị (nếu đủ điều kiện và hồ sơ minh
chứng) đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” theo Mức độ 1 về Bộ
Giáo dục và Đào tạo trước ngày 31 tháng 7 năm 2025.
4. Từ năm
2026 và các năm tiếp theo
- Ủy ban nhân dân cấp xã, cấp
huyện và Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục triển khai thực hiện các tiêu chí đánh
giá, công nhận “Cộng đồng học tập”; lập và lưu trữ đầy đủ các hồ sơ minh
chứng.
- Ủy ban nhân dân cấp xã, cấp
huyện và Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức tự đánh giá, công nhận “Cộng đồng học
tập” theo các tiêu chí quy định và đề nghị cấp có thẩm quyền (nếu đủ điều
kiện và hồ sơ minh chứng) đánh giá, công nhận “Công nhận học tập” theo
Mức độ 1 hoặc Mức độ 2 theo quy định.
V. KINH PHÍ
THỰC HIỆN
- Kinh phí thực hiện kế hoạch từ
nguồn ngân sách nhà nước theo phân cấp quản lý và các nguồn thu hợp pháp khác.
- Căn cứ nhiệm vụ được phân
công, các cơ quan, đơn vị lồng ghép vào kinh phí đã được cấp hằng năm; dự toán
kinh phí nhiệm vụ phát sinh theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước trình cấp
có thẩm quyền phê duyệt.
VI. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chủ trì, phối hợp với Hội
Khuyến học Tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch
này. Trên cơ sở dự trù kinh phí nhiệm vụ phát sinh (nếu có) của các cơ
quan, đơn vị liên quan, Sở Giáo dục và Đào tạo rà soát, tổng hợp kinh phí thực
hiện nhiệm vụ phát sinh theo kế hoạch triển khai thực hiện, gửi Sở Tài chính thẩm
định.
- Tổ chức kiểm tra việc thực hiện
Kế hoạch này đối với cấp huyện, xã.
- Tổng hợp báo cáo kết quả việc
đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập”, gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy
ban nhân dân Tỉnh vào cuối năm học. Tham mưu Ủy ban nhân dân Tỉnh tổ chức sơ kết,
tổng kết việc đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” theo quy định.
2. Sở Tài chính: thẩm định
dự toán kinh phí nhiệm vụ phát sinh, tham mưu Ủy ban nhân dân Tỉnh bố trí ngân
sách Nhà nước để thực hiện Kế hoạch phù hợp khả năng ngân sách và theo đúng quy
định về phân cấp ngân sách; hướng dẫn, kiểm tra việc quản lý, sử dụng kinh phí
thực hiện Kế hoạch theo quy định của pháp luật hiện hành.
3. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố
- Xây dựng và tổ chức thực hiện
Kế hoạch xây dựng “Cộng đồng học tập” cấp xã, huyện.
- Chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào
tạo, Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức thực hiện Kế hoạch xây dựng “Cộng đồng học
tập” cấp xã, huyện.
- Chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào
tạo chủ trì, phối hợp với các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện
có liên quan, Hội Khuyến học cấp huyện, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các
tổ chức chính trị - xã hội cấp huyện tổ chức đánh giá, công nhận “Cộng đồng
học tập” cấp xã trên địa bàn; báo cáo kết quả tổ chức đánh giá, công nhận
danh hiệu “Cộng đồng học tập” cấp xã về Sở Giáo dục và Đào tạo vào cuối
năm học.
Trong quá trình triển khai thực
hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị và địa phương phản ánh về
Sở Giáo dục và Đào tạo để phối hợp xử lý; trường hợp vượt thẩm quyền, Sở Giáo dục
và Đào tạo tổng hợp báo cáo và đề xuất, trình Ủy ban nhân dân Tỉnh xem xét, quyết
định./.
Nơi nhận:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND Tỉnh;
- Lãnh đạo UBND Tỉnh;
- UBMTTQVN và các tổ chức CT-XH cấp Tỉnh;
- Các sở, ban, ngành Tỉnh;
- Hội Khuyến học Tỉnh;
- UBND huyện, thành phố;
- Lãnh đạo VP/UBND Tỉnh;
- Lưu: VT, VX (Trung).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Huỳnh Minh Tuấn
|