ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------------
|
Số: 122/KH-UBND
|
Lạng Sơn, ngày 12
tháng 7 năm 2019
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG MỚI
Căn cứ Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày
18/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh thực hiện đổi mới chương
trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày
26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Chương trình
giáo dục phổ thông; Công văn số 344/BGDĐT-GDTrH ngày 24/01/2019 của Bộ Giáo dục
và Đào tạo về việc hướng dẫn triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông, UBND tỉnh
Lạng Sơn xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông
mới (CTGDPTM) như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Đẩy mạnh việc thực hiện đổi mới
căn bản toàn diện giáo dục phổ thông theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày
04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn
diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong
điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
2. Xây dựng được nhiệm vụ, giải pháp
huy động các nguồn lực nhằm đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, trường lớp
học, đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên, chương trình, tài liệu giáo
dục địa phương,... để triển khai áp dụng CTGDPTM theo đúng lộ trình của Bộ Giáo
dục và Đào tạo.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI
PHÁP
1. Về đội ngũ cán bộ quản lí, giáo
viên, nhân viên thực hiện CTGDPTM
- Căn cứ vào hệ thống môn học, hoạt động
giáo dục và thời lượng giáo dục của mỗi cấp học theo CTGDPTM, tổ chức tổng rà
soát hiện trạng, xác định nhu cầu cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên ở từng cấp
học, lớp học, môn học theo lộ trình thực hiện CTGDPTM, trên cơ sở đó xây dựng kế
hoạch sắp xếp, bố trí, sử dụng hiệu quả đội ngũ hiện có, tuyển dụng và thực hiện
tinh giản biên chế phù hợp với đặc thù của ngành giáo dục và địa phương, bảo đảm
đủ số lượng, chất lượng và cơ cấu cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên thực hiện
CTGDPTM trên địa bàn toàn tỉnh.
- Thực hiện nghiêm túc việc đánh giá
cán bộ quản lí, giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp và có biện pháp đào tạo, bồi
dưỡng đối với cán bộ quản lí, giáo viên chưa đạt chuẩn; thực hiện bổ nhiệm,
thi, xét thăng hạng và xếp lương theo hạng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp
đúng quy định; phối hợp, liên kết với các cơ sở đào tạo uy tín để tổ chức đào tạo,
bồi dưỡng cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên bảo đảm chất lượng.
- Lựa chọn đội ngũ giáo viên cốt cán
các môn học làm nòng cốt trong công tác bồi dưỡng giáo viên và triển khai
CTGDPTM để tham gia bồi dưỡng theo kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Triển
khai tập huấn, bồi dưỡng đại trà tại địa phương theo hình thức tập trung kết hợp
với trực tuyến, bảo đảm 100% giáo viên được phân công dạy CTGDPTM hoàn thành
chương trình bồi dưỡng trước thời điểm triển khai áp dụng ở từng lớp theo lộ
trình như sau:
+ Trước tháng 7/2020: Đối với giáo
viên dạy lớp 1;
+ Trước tháng 7/2021: Đối với giáo
viên dạy lớp 2, lớp 6;
+ Trước tháng 7/2022: Đối với giáo
viên dạy lớp 3, lớp 7, lớp 10;
+ Trước tháng 7/2023: Đối với giáo
viên dạy lớp 4, lớp 8, lớp 11;
+ Trước tháng 7/2024: Đối với giáo
viên dạy lớp 5, lớp 9, lớp 12.
2. Về cơ sở vật chất, thiết bị dạy
học để thực hiện CTGDPTM
- Tiếp tục hoàn thiện quy hoạch mạng
lưới trường, lớp học phù hợp với điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội và quy mô
phát triển giáo dục của địa phương.
- Hoàn thành Chương trình kiên cố hóa
trường lớp học mầm non, tiểu học giai đoạn 2017 - 2020; Chương trình mục tiêu
giáo dục vùng núi, vùng dân tộc thiểu số, vùng khó khăn giai đoạn 2016 - 2020;
Chương trình phát triển giáo dục trung học giai đoạn 2.
- Triển khai Kế hoạch số 68/KH-UBND
ngày 10/4/2019 của UBND tỉnh nhằm thực hiện Đề án bảo đảm cơ sở vật chất cho
chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn 2017 - 2025 ban
hành kèm theo Quyết định số 1436/QĐ-TTg ngày 29/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ.
Tiếp tục rà soát cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, xây dựng kế hoạch tổng thể
và từng năm để thực hiện Đề án giai đoạn 2021 - 2025 phù hợp với lộ trình áp dụng
CTGDPTM và các tiêu chuẩn cơ sở vật chất trường, lớp học theo quy định mới của
Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Tiếp tục thực hiện tốt công tác xây
dựng trường học đạt chuẩn quốc gia; hàng năm tham mưu cho UBND tỉnh kế hoạch
xây dựng, duy trì và nâng cao chất lượng các trường học đã đạt chuẩn quốc gia,
nhằm nâng cao tỉ lệ, phát huy giá trị trường học đạt chuẩn quốc gia.
- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục sử dụng
hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện có; xây dựng kế hoạch đầu tư cơ
sở vật chất, mua sắm bổ sung thiết bị dạy học thực hiện CTGDPTM bảo đảm thiết
thực, hiệu quả. Phát huy tính chủ động, tự chủ trong việc đầu tư cơ sở vật chất,
thiết bị dạy học phục vụ đổi mới CTGDPT, tránh tình trạng thụ động, trông chờ sự
đầu tư từ cấp trên.
- Rà soát, nâng cấp, duy trì và sử dụng
hiệu quả hệ thống cơ sở vật chất, thiết bị công nghệ thông tin, phục vụ việc
triển khai hệ thống đào tạo, bồi dưỡng giáo viên qua mạng của Bộ Giáo dục và
Đào tạo. Các mốc thời gian cụ thể:
+ Trước tháng 9/2020: Chuẩn bị xong số
phòng học và thiết bị dạy học theo danh mục thiết bị dạy học tối thiểu do Bộ
Giáo dục và Đào tạo quy định cho các lớp 1 năm học 2020 - 2021;
+ Trước tháng 7/2021: Chuẩn bị xong số
phòng học và thiết bị dạy học theo danh mục thiết bị dạy học tối thiểu do Bộ
Giáo dục và Đào tạo quy định cho các lớp 2, lớp 6 năm học 2021 - 2022;
+ Trước tháng 7/2022: Chuẩn bị xong số
phòng học và thiết bị dạy học theo danh mục thiết bị dạy học tối thiểu do Bộ
Giáo dục và Đào tạo quy định cho các lớp 3, lớp 7, lớp 10 năm học 2022 - 2023;
+ Trước tháng 7/2023: Chuẩn bị xong số
phòng học và thiết bị dạy học theo danh mục thiết bị dạy học tối thiểu do Bộ
Giáo dục và Đào tạo quy định cho các lớp 4, lớp 8, lớp 11 năm học 2023 - 2024;
+ Trước tháng 7/2024: Chuẩn bị xong số
phòng học và thiết bị dạy học theo danh mục thiết bị dạy học tối thiểu do Bộ
Giáo dục và Đào tạo quy định cho các lớp 5, lớp 9, lớp 12 năm học 2024 - 2025.
3. Xây dựng chương trình, nội dung
giáo dục địa phương
Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối
hợp với các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội có liên quan xây dựng
chương trình, nội dung giáo dục địa phương theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và
Đào tạo, nhằm cung cấp cho học sinh những kiến thức cơ bản, cần thiết, thời sự,
gần gũi về văn hóa, lịch sử, địa lí, kinh tế, xã hội, môi trường, hướng nghiệp
... của tỉnh Lạng Sơn. Trên cơ sở chương trình giáo dục địa phương, xây dựng bộ
tài liệu giáo dục địa phương để thống nhất sử dụng trong các trường phổ thông trên
toàn tỉnh, bảo đảm theo lộ trình thực hiện CTGDPTM. Các mốc thời gian cụ thể:
- Trước tháng 7/2020: Xây dựng xong
chương trình, nội dung, tài liệu giáo dục địa phương cho lớp 1; tổ chức tập huấn
về giáo dục địa phương cho giáo viên dạy lớp 1 năm học 2020 - 2021;
- Trước tháng 7/2021: Xây dựng xong
chương trình, nội dung, tài liệu giáo dục địa phương cho lớp 2, lớp 6; tổ chức
tập huấn về giáo dục địa phương cho giáo viên dạy lớp 2, lớp 6 năm học 2021 -
2022;
- Trước tháng 7/2022: Xây dựng xong chương
trình, nội dung, tài liệu giáo dục địa phương cho lớp 3, lớp 7, lớp 10; tổ chức
tập huấn về giáo dục địa phương cho giáo viên dạy lớp 3, lớp 7, lớp 10 năm học
2022 - 2023;
- Trước tháng 7/2023: Xây dựng xong
chương trình, nội dung, tài liệu giáo dục địa phương cho lớp 4, lớp 8, lớp 11;
tổ chức tập huấn về giáo dục địa phương cho giáo viên dạy lớp lớp 4, lớp 8, lớp
11 năm học 2023 - 2024;
- Trước tháng 7/2024: Xây dựng xong
chương trình, nội dung, tài liệu giáo dục địa phương cho lớp 5, lớp 9, lớp 12;
tổ chức tập huấn về giáo dục địa phương cho giáo viên dạy lớp 5, lớp 9, lớp 12
năm học 2024 - 2025.
4. Bố trí kinh phí thực hiện đổi mới
CTGDPT
Xây dựng kế hoạch ngân sách hàng năm
cho việc thực hiện CTGDPTM; bố trí ngân sách địa
phương, lồng ghép có hiệu quả và sử dụng đúng mục đích nguồn vốn từ các chương
trình, đề án, dự án; huy động các nguồn lực hợp pháp khác để thực hiện CTGDPT
theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 18/6/2018.
5. Đẩy mạnh công tác truyền thông
về đổi mới CTGDPT
Tiếp tục quán triệt các văn bản chỉ đạo
của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Bộ Giáo dục và Đào tạo về đổi mới CTGDPT; đẩy
mạnh truyền thông, nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lí, giáo viên, học sinh,
cha mẹ học sinh và cộng đồng xã hội về CTGDPT; biểu dương kịp thời điển hình
tiên tiến trong thực hiện đổi mới CTGDPT.
6. Công tác kiểm tra, giám sát
Tăng cường công tác kiểm tra, giám
sát việc triển khai thực hiện CTGDPTM; tổng hợp, đánh giá tình hình và kết quả thực
hiện đổi mới CTGDPTM theo từng quý, từng năm, điều chỉnh, bổ sung kịp thời các
vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh kế
hoạch và các văn bản triển khai nhiệm vụ đổi mới CTGDPT; báo cáo UBND tỉnh, Bộ
Giáo dục và Đào tạo tình hình thực hiện nhiệm vụ theo quy định.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ và
các cơ quan, đơn vị có liên quan tổng rà soát, xây dựng và triển khai kế hoạch
chuẩn bị đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên thực hiện CTGDPTM theo lộ
trình thực hiện của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Tổng rà soát cơ sở vật chất, thiết
bị dạy học của các cơ sở giáo dục phổ thông trong toàn tỉnh; hướng dẫn các cơ sở
giáo dục phổ thông sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện có;
xây dựng kế hoạch bổ sung cơ sở vật chất, thiết bị dạy học theo lộ trình thực
hiện CTGDPTM của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Chủ trì, phối hợp các sở, ban,
ngành, các tổ chức chính trị - xã hội có liên quan xây dựng Kế hoạch xây dựng chương
trình, nội dung giáo dục địa phương của tỉnh.
- Đẩy mạnh
công tác truyền thông về CTGDPTM, tổ chức cho toàn thể cán bộ quản lí, giáo
viên nghiên cứu, thảo luận kỹ nội dung CTGDPTM.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có
liên quan xây dựng dự toán thực hiện Kế hoạch gửi cơ quan tài chính thẩm định.
- Chủ trì giúp Ban chỉ đạo đổi mới
giáo dục của tỉnh kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện CTGDPTM; tổng hợp,
đánh giá tình hình và kết quả thực hiện theo từng quý, từng năm để điều chỉnh,
bổ sung kịp thời các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện.
2. Sở Nội vụ: Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng và triển khai kế hoạch chuẩn
bị đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên thực hiện theo lộ trình thực hiện
CTGDPTM, bảo đảm đủ số lượng, cơ cấu để thực hiện CTGDPTM trên địa bàn toàn tỉnh.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư: Phối hợp với Sở Tài chính, Sở Giáo dục và Đào tạo cân đối, bố trí kinh
phí để thực hiện Kế hoạch theo quy định của pháp luật.
4. Sở Tài chính: Căn cứ khả năng nguồn ngân sách theo phân cấp, thẩm định dự toán kinh
phí do Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng theo đúng quy định, tham mưu trình cấp
có thẩm quyền cân đối, bố trí kinh phí triển khai thực hiện Kế hoạch.
5. Sở Thông tin và Truyền thông,
Báo Lạng Sơn, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo
tăng cường công tác tuyên truyền việc triển khai thực hiện CTGDPTM bảo đảm hiệu
quả, tạo đồng thuận trong xã hội; kịp thời thông tin những điển hình tiên tiến,
gương người tốt việc tốt, những hạn chế, khó khăn trong triển khai thực hiện
CTGDPTM.
6. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố: Xây dựng, ban hành kế hoạch thực hiện
CTGDPTM của huyện, thành phố phù hợp với kế hoạch của tỉnh; gửi về Ban Chỉ đạo
đổi mới giáo dục của tỉnh (qua Sở Giáo dục và Đào tạo) trước ngày 30/7/2019.
7. Các sở, ban, ngành, các tổ chức,
đoàn thể có liên quan, căn cứ chức năng, nhiệm vụ, phối
hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo trong triển khai thực hiện đổi mới CTGDPTM theo
yêu cầu.
Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở,
ban, ngành, các tổ chức đoàn thể, UBND các huyện, thành phố phối hợp thực hiện
hiệu quả Kế hoạch này. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, báo cáo kịp
thời về Ban Chỉ đạo đổi mới giáo dục của tỉnh (qua Sở Giáo dục và Đào tạo) để
xem xét, chỉ đạo giải quyết./.
Nơi nhận:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo (b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- Thường trực HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- UBMTTQVN, các đoàn thể tỉnh;
- Các sở, ban, ngành tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Báo Lạng Sơn, Đài PTTH tỉnh;
- C,PVP UBND tỉnh, các Phòng CM, ĐVTT;
- Lưu: VT, (LTT).
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Long Hải
|