ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 106/KH-UBND
|
Quảng Ngãi, ngày
09 tháng 8 năm 2019
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP VÀ ĐỊNH HƯỚNG PHÂN LUỒNG
HỌC SINH TRONG GIÁO DỤC PHỔ THÔNG GIAI ĐOẠN 2018 - 2025” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG
NGÃI
Căn cứ Quyết định số 522/QĐ-TTg
ngày 14/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Giáo dục hướng nghiệp
và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 -
2025”; Công văn số 1676/BGDĐT-GDTrH ngày 19/4/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về
việc hướng dẫn triển khai Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng
học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025”, Ủy ban nhân dân tỉnh
Quảng Ngãi ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng
phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025” trên địa
bàn tỉnh Quảng Ngãi như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu
chung
Tạo bước đột phá về chất lượng
giáo dục hướng nghiệp trong giáo dục phổ thông, góp phần chuyển biến mạnh mẽ
công tác phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và trung học phổ thông vào học
các trình độ giáo dục nghề nghiệp phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội
của đất nước và địa phương, đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng đào tạo nguồn
nhân lực cho tỉnh, quốc gia, hội nhập khu vực và quốc tế.
2. Mục tiêu
cụ thể
a) Mục tiêu đến năm 2020:
- Khoảng 55% trường trung học
cơ sở, 60% trường trung học phổ thông có chương trình giáo dục hướng nghiệp gắn
với hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương; đối với các trường ở
địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn đạt ít nhất 50% đối
với cả hai cấp học trên;
- Khoảng 55% trường trung học
cơ sở, 60% trường trung học phổ thông có giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn
hướng nghiệp đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ; đối với các địa phương
có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn đạt ít nhất 50% đối với cả hai
cấp học trên;
- Phấn đấu ít nhất 28% học sinh
tốt nghiệp trung học cơ sở tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp; đối với các địa phương có điều kiện kinh tế
- xã hội đặc biệt khó khăn đạt ít nhất 25%;
- Phấn đấu ít nhất 30% học sinh
tốt nghiệp trung học phổ thông tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp đào tạo trình độ cao đẳng; đối với các địa phương có điều kiện kinh tế -
xã hội đặc biệt khó khăn đạt ít nhất 20%.
b) Mục tiêu đến năm 2025:
- Phấn đấu 80% trường trung học
cơ sở và trung học phổ thông có chương trình giáo dục hướng nghiệp gắn với sản
xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương; đối với các trường ở địa phương có điều
kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn đạt ít nhất 60%;
- Phấn đấu 80% trường trung học
cơ sở và trung học phổ thông có giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn hướng
nghiệp đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ; đối với các địa phương có điều
kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn đạt ít nhất 60%;
- Phấn đấu ít nhất 30% học sinh
tốt nghiệp trung học cơ sở tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp; đối với các địa phương có điều kiện kinh tế
- xã hội đặc biệt khó khăn đạt ít nhất 20%;
- Phấn đấu ít nhất 40% học sinh
tốt nghiệp trung học phổ thông tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp đào tạo trình độ cao đẳng; đối với các địa phương có điều kiện kinh tế -
xã hội đặc biệt khó khăn đạt ít nhất 30%.
II. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Nâng
cao nhận thức về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ
thông
a) Đổi mới và tăng cường công
tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cơ quan quản lý giáo dục các cấp, các
cơ sở giáo dục phổ thông, cha mẹ học sinh, học sinh và trong các tầng lớp nhân
dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng
học sinh phổ thông.
b) Đưa nhiệm vụ giáo dục hướng
nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông vào kế hoạch thực hiện phát
triển kinh tế - xã hội của từng địa phương.
c) Xây dựng trang thông tin về
giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông; hình thành
cơ sở dữ liệu về nghề nghiệp, thị trường lao động và thông tin, dữ liệu liên
quan đến ngành, nghề; thông tin cụ thể việc tuyển dụng, sử dụng lao động của từng
ngành, nghề, tương ứng với từng vù ng miền, khu vực; kết nối giữa các trường phổ
thông với cơ quan dự báo nhu cầu nhân lực, hội nghề nghiệp, hội doanh nghiệp,
các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các doanh nghiệp.
d) Tăng cường phối hợp tổ chức
các hoạt động tuyên truyền về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng
cho học sinh phổ thông như: Ngày hội tư vấn, hướng nghiệp; thi tìm hiểu về thế
giới nghề nghiệp; các hoạt động giao lưu của học sinh, giáo viên, cán bộ quản
lý giáo dục với các nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nhân.
2. Đổi mới
nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục hướng nghiệp trong trường phổ thông
a) Đổi mới nội dung giáo dục hướng
nghiệp thông qua các môn học và hoạt động giáo dục trong nhà trường:
- Đối với chương trình giáo dục
phổ thông hiện hành: Đổi mới nội dung dạy học trong chương trình phù hợp với lứa
tuổi, theo hướng tinh giản phần lý thuyết, hiệu quả, thiết thực; tăng cường thực
hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn; bổ sung, cập nhật các nội dung giáo dục
hướng nghiệp trong các môn học và hoạt động giáo dục phù hợp với thực tiễn.
- Đối với chương trình giáo dục
phổ thông mới: Chú trọng đưa nội dung giáo dục hướng nghiệp tích hợp trong
chương trình các môn học và hoạt động giáo dục theo định hướng giáo dục tích hợp
khoa học - công nghệ - kỹ thuật - toán (giáo dục STEM) trong chương trình phù hợp
với xu hướng phát triển ngành nghề của tỉnh, quốc gia, đáp ứng thị trường lao động,
chuẩn bị điều kiện đào tạo nhân lực đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công
nghiệp lần thứ 4.
b) Đa dạng hóa, vận dụng linh
hoạt các hình thức tư vấn hướng nghiệp phù hợp với lứa tuổi học sinh; cung cấp
kịp thời thông tin về cơ sở giáo dục nghề nghiệp, chính sách đối với người học
các trình độ giáo dục nghề nghiệp, chính sách ưu đãi trong giáo dục nghề nghiệp,
cơ hội khởi nghiệp, tìm kiếm việc làm, xu hướng thị trường lao động và nhu cầu
sử dụng của thị trường lao động.
c) Tăng cường phối hợp giữa các
cơ sở giáo dục phổ thông, các cơ quan quản lý giáo dục với các cơ sở giáo dục
nghề nghiệp trong hoạt động giáo dục hướng nghiệp và học sinh phổ thông ngay
trong giáo trình dạy học liên quan đến định hướng nghề nghiệp ở các cấp học. Tạo
cho học sinh ý thức nghề nghiệp phù hợp với sở trường và khả năng của học sinh;
định hướng nghề cho học sinh theo tố chất và sức học, đảm bảo việc học đạt mục
tiêu phát triển văn hóa và chọn đúng nghề cho mỗi học sinh.
d) Xây dựng mô hình thí điểm về
giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ
thông, trong đó áp dụng phương thức hướng nghiệp tiên tiến, có sự tham gia của
các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các doanh nghiệp;
đ) Cung cấp thông tin thường
xuyên, kịp thời về nhu cầu lao động, thị trường lao động của tỉnh và trong cả
nước cho các cơ sở giáo dục;
e) Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin trong việc trao đổi kinh nghiệm giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học
sinh phổ thông, về nhu cầu lao động, thị trường lao động.
3. Phát triển
đội ngũ giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn, hướng nghiệp trong các trường
trung học
a) Bồi dưỡng đội ngũ giáo viên
kiêm nhiệm làm công tác giáo dục hướng nghiệp về kiến thức, kỹ năng tư vấn,
phương pháp tư vấn hiện đại với sự trợ giúp của công nghệ thông tin và học tập
kinh nghiệm tại các trường đã thực hiện tốt việc định hướng nghề cho học sinh.
b) Thu hút các nhà khoa học,
các nhà quản lý, giáo viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các doanh nhân,...
tham gia làm công tác tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh phổ thông.
4. Tăng cường
cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học gắn với giáo dục hướng nghiệp trong giáo
dục phổ thông
a) Tiếp tục hoàn thiện cơ sở vật
chất, trang thiết bị dạy học gắn với giáo dục hướng nghiệp, giáo dục STEM.
b) Hỗ trợ các trung tâm giáo dục
thường xuyên cấp tỉnh, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp
huyện tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học phục vụ giáo dục hướng nghiệp,
dạy nghề.
5. Huy động
nguồn lực xã hội tham gia giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh
phổ thông
a) Tăng cường sự tham gia của các
cơ sở giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp trong xây dựng chương trình, tài liệu
và đánh giá kết quả giáo dục hướng nghiệp đáp ứng yêu cầu thị trường lao động.
b) Xây dựng cơ chế phối hợp giữa
cơ sở giáo dục phổ thông với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các cơ sở sản xuất,
kinh doanh nhằm khai thác, sử dụng các điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học
phục vụ cho giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông.
c) Khuyến khích, tạo điều kiện
để các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết
bị dạy học phục vụ công tác giáo dục hướng nghiệp cho học sinh phổ thông.
6. Tăng cường
quản lý đối với giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh phổ thông
a) Xây dựng và khai thác hiệu
quả chuyên trang về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ
thông trên hệ thống thông tin quản lý của ngành Giáo dục và Đào tạo.
b) Hình thành bộ phận kiêm nhiệm
quản lý, theo dõi về giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh tại
các cấp quản lý giáo dục và các cơ sở giáo dục phổ thông.
c) Thường xuyên theo dõi, đánh
giá chất lượng giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh phổ thông
của địa phương.
III. KINH
PHÍ VÀ LỘ TRÌNH THỰC HIỆN
1. Kinh
phí thực hiện
a) Nguồn kinh phí
- Nguồn ngân sách nhà nước được
giao hằng năm cho các ngành, địa phương theo phân cấp ngân sách; nguồn kinh phí
lồng ghép trong các chương trình, đề án được các cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Nguồn thu hợp pháp của các cơ
sở giáo dục; nguồn tài trợ, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân và các nguồn vốn xã
hội khác.
b) Nguồn ngân sách nhà nước được
chi cho các hoạt động
- Xây dựng trang thông tin về
giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ
thông trên hệ thống thông tin quản lý của Ngành Giáo dục và Đào tạo.
- Bồi dưỡng cán bộ quản lý,
giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn, hướng nghiệp; tập huấn giáo viên về dạy
học tích hợp giáo dục hướng nghiệp, giáo dục STEM.
- Hỗ trợ thiết bị dạy học phục
vụ giáo dục hướng nghiệp, giáo dục STEM cho một số trường trung học, trung tâm
giáo dục thường xuyên cấp tỉnh, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường
xuyên cấp huyện được lựa chọn thí điểm về giáo dục hướng nghiệp và định hướng
phân luồng học sinh phổ thông.
- Thực hiện những hoạt động
khác theo nhiệm vụ của Kế hoạch phù hợp quy định của pháp luật ngân sách nhà nước.
2. Lộ
trình thực hiện
a) Từ năm 2018 đến năm 2020
- Rà soát, đánh giá thực trạng,
xây dựng kế hoạch và bố trí kinh phí thực hiện các mục tiêu giai đoạn 2018 –
2020.
- Bổ sung, cập nhật nội dung
giáo dục hướng nghiệp trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành; xây dựng
nội dung giáo dục hướng nghiệp trong chương trình giáo dục phổ thông mới;
- Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản
lý, giáo viên kiêm nhiệm làm công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân
luồng trong trường phổ thông.
- Xây dựng chuyên trang thông
tin về giáo dục hướng nghiệp, phân luồng trong giáo dục phổ thông.
- Hỗ trợ thiết bị dạy học cho một
số cơ sở giáo dục được lựa chọn thí điểm về giáo dục hướng nghiệp và định hướng
phân luồng học sinh phổ thông.
- Đánh giá kết quả thực hiện
giai đoạn 2018 - 2020 và triển khai các giai đoạn tiếp theo.
b) Từ năm 2020 đến năm 2025
- Tiếp tục hỗ trợ xây dựng cơ sở
vật chất tại một số cơ sở giáo dục triển khai thí điểm và tập huấn cán bộ quản
lý, giáo viên kiêm nhiệm thực hiện giáo dục hướng nghiệp trong trường phổ
thông.
- Duy trì và hoàn thiện các hoạt
động đã triển khai giai đoạn từ năm 2018-2020.
- Bổ sung, điều chỉnh một số hoạt
động (nếu cần thiết) phù hợp với yêu cầu chung, góp phần nâng cao chất lượng,
hiệu quả.
- Tổng kết thực hiện Kế hoạch
vào cuối năm 2025.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở
Giáo dục và Đào tạo
a) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức triển khai thực
hiện Kế hoạch; hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, tổng hợp kết quả thực hiện; tổ chức
sơ kết, tổng kết việc thực hiện; đề xuất, kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh điều
chỉnh, bổ sung trong trường hợp cần thiết.
b) Cụ thể hóa các nội dung của
Kế hoạch này trong các chương trình, kế hoạch trung hạn và hằng năm của Sở.
c) Xây dựng cơ chế phối hợp giữa
các cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục nghề nghiệp về công tác giáo dục
hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và sau trung học phổ
thông.
d) Chủ trì tổng hợp danh sách,
phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu biểu dương, khen thưởng các doanh
nghiệp, nhà đầu tư, cơ sở giáo dục và các tổ chức, cá nhân khác tham gia tích cực,
hiệu quả vào công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh
phổ thông.
2. Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội
a) Chủ trì thực hiện cơ chế
chính sách khuyến khích học sinh đi học nghề; hỗ trợ kinh phí cho học sinh dân
tộc thiểu số, học sinh nghèo, học sinh thuộc diện chính sách và những cơ sở đào
tạo học sinh sau trung học cơ sở vào học trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
b) Cung cấp thông tin về năng lực
đào tạo, thông tin tuyển sinh của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; tỷ lệ học
sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp có việc làm; thông tin về nhu cầu việc làm,
thị trường lao động theo định kỳ (hàng quý, 06 tháng, hằng năm).
c) Chỉ đạo cơ sở giáo dục nghề
nghiệp tại địa phương phối hợp với Ngành Giáo dục triển khai các hoạt động giáo
dục hướng nghiệp định hướng phân luồng học sinh trung học.
d) Phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo trong việc triển khai, kiểm tra, giám sát, tổng hợp kết quả thực hiện Kế
hoạch, gửi Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
3. Sở Kế
hoạch và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục
và Đào tạo cân đối, bố trí nguồn vốn đầu tư phát triển để thực hiện kế hoạch
theo quy định của pháp luật.
4. Sở Tài
chính
Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục
và Đào tạo và các cơ quan liên quan cân đối, bố trí kinh phí ngân sách nhà nước
để thực hiện Kế hoạch theo quy định của pháp luật.
5. Sở Nội
vụ
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào
tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội triển khai thực hiện kịp thời chính
sách đối với giáo viên kiêm nhiệm làm công tác hướng nghiệp trong trường phổ
thông.
6. Tỉnh
đoàn Quảng Ngãi
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào
tạo triển khai các phong trào thi đua, các cuộc vận động của tổ chức Đoàn, Hội,
Đội liên quan đến hướng nghiệp cho học sinh.
7. Sở Công
Thương
Khuyến khích, hướng dẫn Hiệp hội
doanh nghiệp, các doanh nghiệp phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở
giáo dục trong việc xây dựng nội dung, tài liệu giáo dục hướng nghiệp, hỗ trợ
tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và tổ chức các hoạt động giáo dục
hướng nghiệp cho học sinh.
8. Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố
a) Chỉ đạo triển khai thực hiện
Kế hoạch trên địa bàn, tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện Kế
hoạch; định kỳ sơ kết, tổng kết báo cáo Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp trước
ngày 30/5 hằng năm báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
b) Huy động và bố trí nguồn lực
cho thực hiện Kế hoạch, bảo đảm bố trí ngân sách theo quy định hiện hành để triển
khai các nhiệm vụ tại địa phương.
c) Tổ chức tuyên truyền nâng
cao nhận thức về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông
trên địa bàn.
d) Biểu dương, khen thưởng các
doanh nghiệp, nhà đầu tư, cơ sở giáo dục và các tổ chức, cá nhân khác tham gia
tích cực, hiệu quả vào công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng
học sinh phổ thông.
Yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan,
đơn vị triển khai thực hiện Kế hoạch này. Định kỳ báo cáo tình hình thực hiện gửi
Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh./.
Nơi nhận:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo (b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Các Sở: Giáo dục và Đào tạo, Lao động, Thương binh và Xã hội, Kế hoạch và Đầu
tư, Tài chính, Nội vụ, Công Thương;
- Tỉnh đoàn Quảng Ngãi;
- UBND các huyện, thành phố;
- Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh, Báo Quảng Ngãi;
- VPUB: CVP, PCVP(KGVX), CBTH;
- Lưu: VT, KGVXbthm272
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đặng Ngọc Dũng
|