TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO
ĐỘNG
VIỆT NAM
CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC
VIỆT NAM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 103/KH-CĐN
|
Hà Nội, ngày 02
tháng 4 năm 2019
|
KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI
NÂNG
CAO NĂNG LỰC ỨNG XỬ SƯ PHẠM, ĐẠO ĐỨC NHÀ GIÁO, NGƯỜI LAO ĐỘNG ĐÁP ỨNG YÊU CẦU
NHIỆM VỤ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
Căn cứ Quy chế phối hợp giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo
(GD&ĐT) và Công đoàn Giáo dục (CĐGD) Việt Nam ban hành ngày 30/8/2013 theo
Quyết định số 3406/QĐ-BGDĐT ; Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng Bộ
GD&ĐT về việc giao cho CĐGD Việt Nam triển khai các giải pháp tăng cường
năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo; Ban Thường vụ CĐGD Việt Nam xây dựng
Kế hoạch triển khai nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo, người
lao động (NGNLĐ) đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
I. Mục tiêu
- Góp phần tạo sự chuyển biến căn bản trong nhận thức
và hành động về đạo đức và năng lực ứng xử sư phạm của đội ngũ NGNLĐ hướng tới
sự chuẩn mực trong ứng xử và đạo đức nhà giáo và không vi phạm các quy chế, quy
định của Ngành, chính sách pháp luật của Nhà nước.
- Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh,
thân thiện; ngăn ngừa, đấu tranh với các hành vi thiếu chuẩn mực đạo đức trong
đội ngũ NGNLĐ hoặc các hành vi làm tổn thương đến danh dự, nhân phẩm đội ngũ
NGNLĐ.
II. Nhiệm vụ và các giải pháp thực
hiện
1. Nâng cao nhận thức, trách
nhiệm của mỗi cán bộ quản lý, NGNLĐ trong việc tiếp cận các văn bản pháp luật của
nhà nước, các quy định của Ngành và các chuẩn mực hành vi ứng xử trong môi trường
giáo dục
- Phổ biến kịp thời các văn bản, các quy định về đạo
đức nhà giáo, các hành vi ứng xử trong và ngoài lớp học, trường học thông qua
các buổi họp công đoàn, các buổi sinh hoạt chuyên đề do công đoàn phối hợp với
chuyên môn cùng thực hiện.
- Tuyên truyền, vận động cán bộ NGNLĐ nắm vững và
thực hiện nghiêm túc pháp luật của nhà nước, các quy định của ngành, bộ quy tắc
ứng xử trong trường học...
Trước mắt, trong tháng 4/2019, toàn bộ các trường học
tổ chức quán triệt lại đối với NGNLĐ các quy định của Nhà nước, của Ngành về đạo
đức Nhà giáo, về xây dựng trường học thân thiện, an toàn.
- Tổ chức sinh hoạt chuyên đề về đạo đức nhà giáo,
về quán triệt, tổ chức thực hiện các văn bản mới quy định liên quan đến đạo đức
nhà giáo trong sinh hoạt chuyên môn của Hội đồng Sư phạm, sinh hoạt công đoàn
nhà trường hàng tháng và đầu năm học.
- Xây dựng và phát hành tài liệu điện tử: “Nhà giáo
và nhà trường” trên trang thông tin điện tử của CĐGD Việt Nam và các nhà trường.
Nội dung tài liệu: Tóm tắt các quy định hiện hành về đạo đức nhà giáo, các
thông điệp nhà giáo nên làm và hành vi nhà giáo không được làm... bằng các hình
thức thích hợp, sinh động.
- Tiếp tục triển khai có hiệu quả hai cuộc vận động:
“Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”; “Dân chủ - Kỷ
cương - Tình thương - Trách nhiệm”; trong đó có đổi mới nội hàm và đưa ra các nội
dung, tiêu chí cụ thể cho giáo viên và nhà trường thực hiện phù hợp với điều kiện
hiện nay.
- Phối hợp với chuyên môn trong việc triển khai bộ
quy tắc ứng xử trong trường học thực hiện “Đề án Văn hóa ứng xử trong trường học”.
2. Hỗ trợ NGNLĐ có kỹ năng ứng
xử sư phạm, nâng cao ý thức đạo đức nghề nghiệp
- Tổ chức đối thoại, giải đáp, chia sẻ với cán bộ,
NGNLĐ trên Website, facebook và fanpage CĐGD Việt Nam và các phương tiện truyền
thông khác.
- Tổ chức các buổi hội thảo, tập huấn, tọa đàm để hỗ
trợ và chia sẻ kinh nghiệm ứng xử các tình huống sư phạm ở mỗi cấp học, bậc học,
ở khối các trường sư phạm. Mời chuyên gia tư vấn nhận diện, xử lý các tình huống
vi phạm các quy định đạo đức nhà giáo, vi phạm pháp luật của NGNLĐ trong lao động
nghề nghiệp.
- Tổ chức xây dựng cẩm nang “Xử lý tình huống sư phạm
trong nhà trường” trên cơ sở tổng hợp những tình huống thực tiễn và ý kiến tư vấn
của chuyên gia làm tài liệu hỗ trợ NGNLĐ trong ứng xử sư phạm.
- Phối hợp với VTV7 tổ chức cuộc thi “Thầy cô trong
mắt em” phát động trong toàn ngành nhằm tạo động lực cho giáo viên tự có ý thức
rèn luyện và cơ hội để giáo viên thể hiện bản thân trong công việc, trong ứng xử
với tác phong chuẩn mực sư phạm.
- Xây dựng các video clip, phim ngắn về tình huống ứng
xử sư phạm, các câu chuyện về đạo đức, về truyền thống “tôn sư, trọng đạo”,
…phát trên VTV.
- Xây dựng mô hình điểm: “Trường học hạnh phúc - Thầy
cô hạnh phúc - Học sinh hạnh phúc”. Trong đó lấy tiêu chí: trường học không có
hiện tượng vi phạm đạo đức nhà giáo là tiêu chí chính. Trên cơ sở đó nhân rộng
ra các trường khác.
3. Phát hiện, tôn vinh và biểu
dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân điển hình về xây dựng môi trường sư
phạm; những tấm gương nhà giáo tận tụy, mẫu mực, có thành tích trong giảng dạy,
nghiên cứu, học tập và sáng tạo để lan tỏa toàn ngành, tác động tích cực tới cộng
đồng xã hội
- Phát huy vai trò của đội ngũ “Cộng tác viên tuyên
truyền và dư luận xã hội” và cán bộ, đoàn viên công đoàn phát hiện, giới thiệu
hoặc viết bài về tấm gương các nhà giáo ở cơ sở có đạo đức tốt, hành vi đẹp,
cách ứng xử hay... để đăng tải trên Website CĐGD Việt Nam và chuyên mục trên
các phương tiện truyền thông.
- Phối hợp với các cơ quan truyền thông của Trung
ương, Ngành, Công đoàn và cơ quan truyền thông địa phương đăng tải các gương
“Người tốt - Việc tốt"; phấn đấu mỗi tuần có một gương người tốt việc tốt
được đăng tải trên Báo Giáo dục & Thời đại, website CĐGD Việt Nam hoặc các
phương tiện thông tin đại chúng khác ở Trung ương và địa phương.
- Tổ chức các hoạt động tôn vinh, biểu dương từ đơn
vị cơ sở đến cấp Ngành bằng các hình thức thích hợp các tập thể, cá nhân tiêu
biểu trong Ngành về thực hiện đạo đức nhà giáo; xây dựng trường học thân thiện,
an toàn. Trong dịp 20/11/2019 tổ chức tôn vinh các CBNGNLĐ tiêu biểu về đạo đức
nhà giáo.
- Xác định chủ đề từng năm học gắn với việc nâng
cao năng lực sư phạm, đạo đức nhà giáo để động viên, hướng dẫn, hỗ trợ các nhà
trường, NGNLĐ cùng thực hiện.
- Tổ chức khen thưởng kịp thời cho những tập thể và
cá nhân có thành tích trong việc triển khai chủ đề năm học.
III. Tổ chức thực hiện
1. Công đoàn Giáo dục Việt
Nam
- Xây dựng Kế hoạch, xin ý kiến chỉ đạo của Ban Cán
sự Đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo, hoàn thiện và ban hành.
- Đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo có văn bản chỉ đạo
các đơn vị, trường học tổ chức thực hiện Kế hoạch.
- Thành lập Ban chỉ đạo và tổ chức triển khai Kế hoạch.
- Báo cáo Tổng Liên đoàn thống nhất phối hợp chỉ đạo
với Bộ Giáo dục và Đào tạo và Liên đoàn Lao động các tỉnh/ thành phố để triển
khai Kế hoạch này trong toàn ngành.
- Chỉ đạo CĐGD các cấp triển khai thực hiện Kế hoạch
này một cách thiết thực, có hiệu quả, phù hợp với điều kiện cụ thể của địa
phương, đơn vị.
- Tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm giai đoạn 1 thực
hiện kế hoạch vào cuối tháng 12/2019, làm căn cứ tiếp tục triển khai trong thời
gian tiếp theo.
2. Công đoàn Giáo dục các
tỉnh/ thành phố
- Báo cáo Liên đoàn Lao động tỉnh/ thành phố, chủ động
phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và Liên đoàn Lao động cấp huyện để xây dựng
kế hoạch triển khai các nhiệm vụ đến tất cả các trường học (đặc biệt là khối mầm
non và phổ thông) phù hợp với điều kiện của địa phương và đảm bảo tính khả thi;
đảm bảo các điều kiện triển khai Kế hoạch này của CĐGD Việt Nam và các chỉ đạo
có liên quan của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Căn cứ Quy chế phối hợp giữa CĐGD Việt Nam và
Liên đoàn Lao động tỉnh/ thành phố giai đoạn 2018 - 2023 để chủ động đề xuất giải
pháp phối hợp với Liên đoàn Lao động cấp huyện trong việc nắm bắt tình hình, diễn
biến trong các trường khối mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, tạo điều kiện
triển khai Kế hoạch này đến các trường khối Liên đoàn Lao động cấp huyện quản
lý trực tiếp; đồng thời khi phát hiện có vấn đề liên quan đến đạo đức nhà giáo
thì thông báo kịp thời về CĐGD Việt Nam để phối hợp xử lý.
- Tạo dựng facebook của Công đoàn Giáo dục tỉnh/thành
phố; kết nối với facebook của CĐGD Việt Nam để thực hiện việc tương tác, chuyển
tải các nội dung hướng dẫn, tập huấn kỹ năng ứng xử sư phạm cho đội ngũ NGNLĐ.
- Lựa chọn 01 trường học để xây dựng mô hình điểm:
“Trường học hạnh phúc - Thầy cô hạnh phúc - Học sinh hạnh phúc” báo về CĐGD Việt
Nam để nhận hướng dẫn cụ thể.
- Nắm bắt kịp thời tình hình các trường học, tình
hình NGNLĐ, phản ánh một cách đúng đắn, khách quan về CĐGD Việt Nam để có biện
pháp giải quyết.
3. Công đoàn các đại học
Quốc gia, đại học vùng, công đoàn các trường đại học, các trường cao đẳng sư phạm,
các đơn vị trực thuộc CĐGD Việt Nam
3.1. Công đoàn các đại học Quốc gia, đại học
vùng
- Xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai đến các
đơn vị công đoàn cơ sở trực thuộc đảm bảo tính phù hợp, khả thi; giám sát, kiểm
tra việc triển khai kế hoạch tại các công đoàn cơ sở; phát hiện và phản ánh kịp
thời các hiện tượng phát sinh liên quan đến năng lực ứng xử - đạo đức nhà giáo
về CĐGD Việt Nam.
- Tổ chức các Hội nghị tập huấn, hội thảo, tọa đàm
có chủ đề liên quan đến năng lực, phẩm chất và đạo đức nhà giáo các trường đại
học trong xu thế hiện nay.
- Xây dựng facebook của Công đoàn đơn vị; kết nối với
facebook của CĐGD Việt Nam để thực hiện việc tương tác, chuyển tải các nội dung
hướng dẫn, tập huấn kỹ năng ứng xử sư phạm cho đội ngũ NGNLĐ.
- Đối với Công đoàn các trường sư phạm, khoa sư phạm:
tích cực phối hợp với chuyên môn trong xây dựng chương trình, nội dung đào tạo
sinh viên, chú trọng về năng lực ứng xử, chuẩn mực đạo đức nhà giáo, kỹ năng mềm...
- Lựa chọn đội ngũ chuyên gia có khả năng thực hiện
nhiệm vụ “Tư vấn học đường” hỗ trợ các công đoàn cơ sở trực thuộc, đồng thời
tham gia các hoạt động của CĐGD Việt Nam khi có yêu cầu.
3.2. Công đoàn các trường đại học, các trường
cao đẳng sư phạm, các đơn vị trực thuộc CĐGD Việt Nam
- Xây dựng kế hoạch và triển khai các nội dung của
kế hoạch này đảm bảo tính hiệu quả đến các công đoàn bộ phận, các tổ công đoàn.
- Có giải pháp động viên, khuyến khích NGNLĐ trong
đơn vị biết rõ và thực hiện tốt các quy định về đạo đức nhà giáo; phối hợp với
chuyên môn đồng cấp xây dựng thiết chế văn hóa giảng đường đại học an toàn, văn
minh, tiến bộ; có giải pháp ngăn chặn các biểu hiện và hành vi vi phạm các quy
định của ngành, pháp luật của nhà nước ngay từ tổ công đoàn, công đoàn bộ phận.
- Tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề liên quan đến
năng lực ứng xử sư phạm, phẩm chất và đạo đức giảng viên đại học.
- Xây dựng facebook của Công đoàn đơn vị; kết nối với
facebook của CĐGD Việt Nam để thực hiện việc tương tác, chuyển tải các nội dung
hướng dẫn, tập huấn kỹ năng ứng xử sư phạm cho đội ngũ NGNLĐ.
- Thực hiện chế độ thông tin báo cáo tình hình tại
cơ sở với CĐGD Việt Nam kịp thời và khách quan.
Trên đây là Kế hoạch triển khai nâng cao năng lực ứng
xử sư phạm, đạo đức NGNLĐ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, đề nghị
các đơn vị tổ chức thực hiện. Trong quá trình triển khai, mọi thông tin cần được
phản ánh về Ban Chỉ đạo CĐGD Việt Nam theo số điện thoại Văn phòng:
02438453118./.
Nơi nhận:
- Ban Cán sự Đảng Bộ GD&ĐT (để
báo cáo);
- Tổng LĐLĐVN (để báo cáo);
- Bộ GD&ĐT (để p/h);
- LĐLĐ các tỉnh/ TP (để p/h);
- Sở GD&ĐT các tỉnh/ TP (để p/h);
- CĐGD các tỉnh/ TP (để t/h);
- CĐ cấp trên TTCS, CĐCS trực thuộc (để t/h);
- Các ủy viên BCH CĐGDVN (để t/h);
- Các ban CĐGDVN (để t/h);
- Website CĐGDVN;
- Lưu: VP, TGNC.
|
TM. BAN THƯỜNG
VỤ
CHỦ TỊCH
Vũ Minh Đức
|