ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH THÁI NGUYÊN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 101/KH-UBND
|
Thái
Nguyên, ngày 28 tháng 8 năm 2018
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “TỔNG THỂ PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC THỂ CHẤT VÀ THỂ
THAO TRƯỜNG HỌC GIAI ĐOẠN 2016 - 2020, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2025” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
THÁI NGUYÊN
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
Nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục
thể chất và thể thao trường học nhằm tăng cường sức khỏe,
phát triển thể lực toàn diện, trang bị kiến thức, kỹ năng vận động cơ bản và
hình thành thói quen tập luyện thể dục, thể thao (TDTT) thường xuyên cho học
sinh, sinh viên; gắn giáo dục thể chất, thể thao trường học với giáo dục ý chí,
đạo đức, lối sống, nhân cách, kỹ năng sống; đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí
lành mạnh cho học sinh, đồng thời góp phần phát hiện, đào tạo năng khiếu và tài
năng thể thao.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Giai đoạn 2016 - 2020
- Về giáo dục thể
chất:
+ 100% các trường tiểu học, THCS,
THPT thực hiện đầy đủ nội dung, chương trình môn học giáo dục thể chất.
+ 100% các trường học thực hiện đổi mới
phương pháp dạy và học, đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả
môn học giáo dục thể chất.
- Về hoạt động
thể thao trường học:
+ 100% các cơ sở giáo dục phổ thông
duy trì thường xuyên tập thể dục buổi sáng, tập thể dục giữa giờ cho học sinh.
+ Có ít nhất 85% số học sinh, thường
xuyên tham gia hoạt động thể thao ngoại khóa (2 buổi/1 tuần).
+ Đẩy mạnh các môn thể thao dân tộc,
võ cổ truyền, môn bơi vào hoạt động ngoại khóa trong các
nhà trường.
+ Tiếp tục phát triển Hội thể thao học
sinh cơ sở, thành lập các câu lạc bộ TDTT, thường niên tổ chức Hội khỏe Phù Đổng cấp trường; 2 năm/lần đối với cấp huyện, cấp tỉnh.
- Về cơ sở vật
chất, trang thiết bị, dụng cụ phục vụ giáo dục thể chất và thể thao trường học:
+ Có ít nhất 80% trường mầm non có
sân chơi được trang bị đủ thiết bị, đồ chơi vận động tối thiểu cho trẻ em theo
quy định.
+ 100% các trường tiểu học, THCS,
THPT có sân tập thể dục; có ít nhất 15% trường tiểu học, 30% trường THCS, 50%
trường THPT có nhà tập (nhà đa năng); các nhà trường có đủ cơ sở vật chất, dụng
cụ để học tập chính khóa môn giáo dục thể chất và hoạt động ngoại khóa.
+ 50% trẻ em trong độ tuổi tiểu học và
trung học cơ sở hiểu biết kỹ năng an toàn trong môi trường nước.
- Về giáo viên,
giảng viên thể dục thể
+ 100% trường (lớp)
mầm non có giáo viên được bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, kỹ năng về giáo dục
phát triển thể chất cho trẻ em;
+ 100% giáo viên thể dục, thể thao của
các trường tiểu học, THCS, THPT được bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, kỹ năng về
giáo dục thể chất và tổ chức hoạt động thể thao ngoại khóa thể dục thể thao.
b) Định hướng đến năm 2025
- Về giáo dục thể
chất: Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục thể chất trong các nhà trường; bảo
đảm 100% trường mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, thực hiện đầy đủ, có hiệu quả nội dung, chương trình môn học
giáo dục thể chất.
- Về hoạt động
thể thao trường học:
+ Bảo đảm 100% học sinh, sinh viên
thường xuyên tham gia tập luyện TDTT và đạt tiêu chuẩn đánh giá, xếp loại thể lực
theo độ tuổi.
+ Tiếp tục phát triển Hội thể thao học
sinh, các câu lạc bộ TDTT, các môn thể thao hiện đại và các môn thể thao dân tộc,
võ cổ truyền, tăng nhanh tỷ lệ cơ sở giáo dục phổ thông tổ chức dạy bơi và học
sinh biết bơi.
- Về cơ sở vật
chất, trang thiết bị, dụng cụ phục vụ giáo dục thể chất và
thể thao trường học: Tiếp tục tăng cường và chuẩn hóa cơ sở vật chất, trang thiết
bị, dụng cụ phục vụ giáo dục thể chất và thể thao trường học; tăng cường phối hợp để khai thác, sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất, trang thiết bị phục
vụ tập luyện thể dục, thể thao.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI
PHÁP
1. Đẩy
mạnh thông tin, truyền thông
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, gia đình, nhà trường
và xã hội đối với việc phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học.
- Xây dựng kế hoạch cụ thể và huy động
sự tham gia có hiệu quả của các phương tiện thông tin, truyền thông; tổ chức
các hội nghị, hội thảo, chuyên đề, các chiến dịch, sự kiện truyền thông về giáo
dục thể chất và thể thao trường học.
- Biểu dương, khen thưởng kịp thời
các cơ quan, địa phương, cơ sở giáo dục và đào tạo, tổ chức, cá nhân triển khai
có hiệu quả, đóng góp tích cực cho phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường
học.
2. Đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học, công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục
thể chất
Lồng ghép việc thực hiện Đề án này với
quá trình triển khai Đề án đổi mới chương trình và sách
giáo khoa giáo dục phổ thông, trong đó chú trọng những nội dung sau:
a) Về mục tiêu,
nội dung giáo dục phát triển thể chất và chương trình môn
học giáo dục thể chất
- Thực hiện mục tiêu, nội dung giáo dục
phát triển thể chất cho trẻ em theo hướng tích hợp với các hoạt động giáo dục.
- Đổi mới mục tiêu, chương trình môn
học giáo dục thể chất bảo đảm cân đối, thống nhất, linh hoạt, có tính kế thừa
và phát triển giữa các cấp học; cung cấp đầy đủ kiến thức, kỹ năng cho học
sinh; hình thành và duy trì thói quen tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên,
gắn với giáo dục đạo đức, xây dựng lối sống lành mạnh, rèn luyện ý chí, phẩm chất
phù hợp với đặc điểm thể chất, tâm sinh lý, lứa tuổi và điều kiện cụ thể của học
sinh.
b) Về phương
pháp dạy và học, hình thức tổ chức hoạt động giáo dục thể
chất
- Tổ chức giáo dục phát triển thể chất
cho trẻ em dưới nhiều hình thức đa dạng, tích hợp nhiều hoạt động, nhằm tạo cho
trẻ em sự hứng thú tham gia.
- Tổ chức nhiều hoạt động vận động, tập
luyện và thi đấu thể dục, thể thao phù hợp trên cơ sở sự hứng thú, phát huy
tính tự giác, khả năng tự học, tự rèn luyện của học sinh.
- Đưa việc tổ chức tập thể dục buổi
sáng và thể dục giữa giờ thành hoạt động bắt buộc trong nội dung giáo dục thể
chất, hoạt động thể thao trong các cơ sở giáo dục phổ thông.
c) Về công tác
kiểm tra, đánh giá nội dung giáo dục phát triển thể chất,
chương trình môn học giáo dục thể chất
Thực hiện kiểm tra, đánh giá toàn diện
công tác giáo dục thể chất đối với từng cấp học và trình độ
đào tạo, trong đó chú trọng đánh giá về kỹ năng, năng lực vận động, thái độ,
thói quen tập luyện thể dục, thể thao ở trong và ngoài nhà trường của học sinh.
3. Phát triển hoạt động thể thao
trường học
- Đổi mới nội dung, hình thức tổ chức
hoạt động thể thao trường học theo hướng đa dạng, phong phú, phù hợp với điều
kiện, đặc điểm cụ thể của từng địa phương, nhà trường, đặc điểm tâm sinh lý, lứa
tuổi và trình độ đào tạo của học sinh. Trong đó tăng cường hỗ trợ và có hình thức,
phương pháp triển khai phù hợp đối với các địa bàn vùng sâu, vùng xa.
- Củng cố, phát triển hệ thống thi đấu
thể thao các cấp phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa
phương, vùng miền, trong đó tập trung vào cấp trường, các giải thi đấu thể
thao, Hội khỏe Phù Đổng, ngày hội thể thao kết hợp với sinh hoạt, giao lưu văn
hóa đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của học sinh, sinh viên, đồng thời góp phần
phát hiện, bồi dưỡng, đào tạo những học sinh, sinh viên có năng khiếu thể thao
bổ sung cho lực lượng vận động viên thể thao thành tích cao.
- Phát triển Hội thể thao học sinh,
các loại hình câu lạc bộ thể dục, thể thao trong trường học; chú trọng phát triển
đa dạng các môn thể thao hiện đại và các môn thể thao dân tộc, khuyến khích học
sinh tham gia các hoạt động thể thao ngoại khóa.
4. Tăng cường cơ sở vật chất,
trang thiết bị, dụng cụ phục vụ giáo dục thể chất và thể thao trường học
- Xây dựng kế hoạch phát triển cơ sở
vật chất (bao gồm cả trang thiết bị, dụng cụ) phục vụ giáo dục thể chất và thể
thao trường học, gắn với triển khai quy hoạch hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật
thể dục, thể thao.
- Từng bước đầu tư xây dựng phòng học
giáo dục thể chất, hệ thống sân chơi, trang thiết bị, đồ chơi phát triển vận động
cho trẻ em trong các trường mầm non.
- Đầu tư xây dựng hệ thống sân tập,
trang thiết bị, dụng cụ tập luyện và từng bước đầu tư xây dựng nhà tập đa năng
cho các cơ sở giáo dục phổ thông ở những nơi có điều kiện.
- Khuyến khích đầu tư xây dựng hệ thống
sân tập, nhà tập đa năng, bể bơi, mua sắm trang thiết bị trong các cơ sở giáo dục.
Từng bước đầu tư xây mới, nâng cấp, hiện đại hóa cơ sở vật chất, trang thiết bị
trong nhà trường.
- Tạo điều kiện thuận lợi về quỹ đất
và việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất (công trình thể thao) phục vụ giáo dục
thể chất và thể thao trường học tại các địa phương.
- Hỗ trợ các cơ sở giáo dục tại địa
bàn vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt
khó khăn trong việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ phục
vụ giáo dục thể chất và thể thao trường học.
- Tăng cường sự phối hợp, hỗ trợ của
các cơ sở tập luyện, thi đấu thể thao do ngành thể dục, thể thao quản lý trong
công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học tại địa phương.
- Tổ chức kiểm tra, giám sát chặt chẽ
việc triển khai thực hiện xây dựng, sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị phục
vụ giáo dục thể chất và thể thao trường học.
III. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
- Sử dụng lồng ghép với các chương
trình, đề án liên quan khác để đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp dạy và học
môn giáo dục thể chất; đào tạo, bồi dưỡng, phát triển đội ngũ giáo viên, giảng
viên thể dục, thể thao.
- Nguồn chi thường xuyên dự toán hằng
năm theo quy định.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chủ động phối hợp với các Sở,
ngành, địa phương trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện Đề án và lồng
ghép các mục tiêu, nhiệm vụ của Đề án này với các chương trình, đề án khác liên
quan.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch, các cơ quan liên quan rà soát, xây dựng, sửa đổi, bổ
sung và ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các cơ
chế, chính sách cần thiết liên quan đến phát triển giáo dục thể chất và thể
thao trường học; đẩy mạnh triển khai Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc
người Việt Nam giai đoạn 2011 - 2030.
- Tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh
giá và định kỳ hằng năm báo cáo UBND tỉnh việc triển khai thực hiện Đề án; tổ
chức sơ kết, tổng kết việc thực hiện Đề án.
2. Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội
- Tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch
trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao đối với các cơ
sở giáo dục nghề nghiệp.
- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo
và các ban, ngành liên quan xây dựng, sửa đổi, bổ sung và
ban hành các cơ chế, chính sách cần thiết liên quan đến phát triển giáo dục thể
chất và thể thao trường học trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
- Phối hợp hướng dẫn, kiểm tra, giám
sát việc triển khai thực hiện Đề án.
3. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Tổ chức triển khai thực hiện Đề án
trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao.
- Chỉ đạo các địa phương phối hợp với
ngành giáo dục trong việc sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị do ngành thể dục,
thể thao quản lý.
- Phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo
trong việc xây dựng nội dung, chương trình, phương pháp dạy và học; tổ chức thi
đấu và các hoạt động khác liên quan đến giáo dục thể chất và thể thao trường học.
4. Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu
tư
Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo và các bộ, ngành liên quan bố trí kinh phí chi thường xuyên, nguồn vốn
đầu tư thực hiện Đề án và các chương trình, đề án khác có nội dung liên quan, lồng ghép với Đề án này theo phân cấp ngân sách nhà
nước hiện hành và khả năng cân đối ngân sách của địa phương.
5. Ủy ban nhân dân các huyện, thành
phố, thị xã
- Tổ chức triển
khai thực hiện Đề án tại địa phương; bố trí kinh phí, quỹ đất đáp ứng yêu cầu
phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học; huy động mọi nguồn lực và
đẩy mạnh xã hội hóa phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương để triển khai
thực hiện.
- Lồng ghép nội dung quy hoạch, kế hoạch
phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học trên địa bàn trong quy hoạch,
kế hoạch phát triển ngành giáo dục, ngành thể dục, thể thao và nhiệm vụ phát
triển kinh tế - xã hội tại địa phương.
- Sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả
các nguồn kinh phí hỗ trợ của ngân sách Trung ương cho phát triển giáo dục thể
chất và thể thao trường học theo quy định pháp luật hiện hành.
- Chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo
phối hợp với Phòng Văn hóa thể thao để khai thác, sử dụng cơ sở vật chất, trang
thiết bị, dụng cụ thể dục, thể thao tại địa phương trong phát triển giáo dục thể
chất và thể thao trường học.
- Kiểm tra, giám sát và định kỳ hằng năm
báo cáo tình hình triển khai thực hiện Đề án tại địa phương, gửi Sở Giáo dục và
Đào tạo tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định./.
Nơi nhận:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo
(báo cáo);
- Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh (báo cáo);
- Các Sở, ngành liên quan;
- UBND các huyện, TP, TX;
- Lãnh đạo VP: Đ/c Linh;
- Lưu: VT, KGVX.
Huongvtt/KH02(20b)
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trịnh Việt Hùng
|