ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÒA BÌNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2/KH-UBND
|
Hòa Bình, ngày 03
tháng 01 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “CHƯƠNG TRÌNH QUỐC GIA VỀ HỌC TẬP NGOẠI NGỮ CHO CÁN BỘ, CÔNG
CHỨC, VIÊN CHỨC GIAI ĐOẠN 2019 - 2030”
Thực hiện Quyết định số
1659/QĐ-TTg ngày 19/11/2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Chương
trình quốc gia về học tập ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn
2019 - 2030;
Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng
Kế hoạch thực hiện Đề án “Chương trình quốc gia về học tập ngoại ngữ cho cán
bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2019 – 2030” trên địa bàn tỉnh, như sau:
I. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI ÁP
DỤNG VÀ THỜI GIAN THỰC HIỆN
1. Đối tượng áp dụng
a) Cán bộ, công chức trong các
cơ quan của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh, cấp huyện, cấp
xã.
b) Viên chức trong các đơn vị
sự nghiệp công lập.
2. Không áp dụng đối với các
đối tượng:
Giáo viên, giảng viên ngoại ngữ.
3. Thời gian thực hiện: Từ
năm 2020 đến hết năm 2030.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng
nâng cao năng lực ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng tiêu chuẩn
chức danh, vị trí việc làm và khung năng lực theo quy định, có phẩm chất, năng
lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ.
Xây dựng đội ngũ cán bộ, công
chức, viên chức chuyên nghiệp, có chất lượng cao, có số lượng, cơ cấu hợp lý và
có khả năng sử dụng ngoại ngữ thành thạo trong công việc và làm việc trong môi trường
quốc tế.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Đến năm 2025:
Tổ chức bồi dưỡng nâng cao năng
lực ngoại ngữ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Phấn đấu đến hết năm
2025:
+ 25% cán bộ, công chức cấp
tỉnh, cấp huyện (tập trung vào cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý từ cấp phòng
và tương đương trở lên dưới 40 tuổi) đạt trình độ ngoại ngữ bậc 4 trở lên theo
quy định;
+ 60% viên chức và 50% viên
chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý đạt trình độ ngoại ngữ bậc 4 trở lên theo
quy định;
+ 20% cán bộ, công chức xã và
15% cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý cấp xã dưới 40 tuổi công tác tại địa
bàn hoặc lĩnh vực có yêu cầu sử dụng ngoại ngữ đạt trình độ ngoại ngữ bậc 3 trở
lên theo quy định.
b) Đến năm 2030:
Tăng cường bồi dưỡng nâng cao
năng lực ngoại ngữ cả về số lượng và chất lượng cho đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức, đảm bảo đến hết năm 2030:
- 35% cán bộ, công chức cấp tỉnh,
cấp huyện (tập trung vào cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý từ cấp phòng và tương
đương trở lên dưới 40 tuổi) đạt trình độ ngoại ngữ bậc 4 trở lên theo quy định
và ngoại ngữ chuyên ngành;
- 70% viên chức và 60% viên
chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý đạt trình độ ngoại ngữ bậc 4 trở lên theo
quy định và ngoại ngữ chuyên ngành;
- 30% cán bộ, công chức xã và
25% cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý cấp xã dưới 40 tuổi công tác tại địa
bàn hoặc lĩnh vực có yêu cầu sử dụng ngoại ngữ đạt trình độ ngoại ngữ bậc 3 trở
lên theo quy định và ngoại ngữ chuyên ngành.
III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Tăng cường tuyên truyền,
nâng cao nhận thức của các cơ quan, đơn vị, địa phương và bản thân đội ngũ cán
bộ, công chức, viên chức về vai trò và sự cần thiết phải học tập, nâng cao năng
lực ngoại ngữ để đáp ứng yêu cầu thực thi công vụ và làm việc trong môi trường
quốc tế.
a) Quán triệt sâu sắc quan điểm
chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ
cho cán bộ, công chức, viên chức để đẩy mạnh việc học tập ngoại ngữ trong đội
ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
b) Đẩy mạnh việc tuyên truyền,
giáo dục nâng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức,
đặc biệt là đội ngũ lãnh đạo, quản lý trong việc thường xuyên học tập, nâng cao
trình độ, năng lực ngoại ngữ để đáp ứng yêu cầu công vụ và làm việc trong môi trường
quốc tế; nâng cao ý thức của mỗi người trong việc tự học, tự rèn luyện để nâng
cao trình độ, cập nhật thông tin, kiến thức, kỹ năng đáp ứng yêu cầu hội nhập.
c) Khuyến khích đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức tích cực, chủ động tham gia các chương trình đào tạo, bồi
dưỡng ngoại ngữ để không ngừng nâng cao năng lực và khả năng làm việc, thích
ứng với môi trường làm việc quốc tế.
2. Rà soát, hoàn thiện cơ chế,
chính sách tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức tích cực học tập
ngoại ngữ, nâng cao năng lực thực thi công vụ và làm việc được trong môi trường
quốc tế; huy động các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng có uy tín tham gia đào tạo, bồi
dưỡng ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức.
a) Thực hiện cơ chế tổ chức đào
tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ linh hoạt, tạo điều kiện để cơ quan quản lý, đơn vị sử
dụng và bản thân cán bộ, công chức, viên chức có cơ hội được lựa chọn hình
thức, nội dung chương trình đào tạo, bồi dưỡng phù hợp, bảo đảm chất lượng.
b) Tạo điều kiện cho các cơ sở
đào tạo, bồi dưỡng có năng lực, uy tín tham gia đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ
cho cán bộ, công chức, viên chức.
c) Thu hút và lựa chọn đội ngũ
giáo viên, giảng viên có trình độ, phương pháp sư phạm và có kinh nghiệm tham
gia giảng dạy các chương trình đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ cho cán bộ, công
chức, viên chức, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chuyên môn và hội nhập quốc tế.
3. Rà soát thực trạng năng lực,
trình độ và tổng hợp nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ của đội ngũ cán bộ, công
chức, viên chức của các cơ quan, đơn vị, địa phương để làm căn cứ xây dựng kế
hoạch và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ đáp ứng nhu cầu và yêu cầu theo
từng nhóm đối tượng, từng lĩnh vực công tác, từng vị trí việc làm.
Theo từng giai đoạn 05 năm và
hàng năm, các cơ quan, đơn vị, địa phương tiến hành rà soát thực trạng và tổng
hợp nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên
chức thuộc thẩm quyền quản lý để xây dựng kế hoạch và tổ chức đào tạo, bồi
dưỡng cho phù hợp từng nhóm đối tượng, từng nội dung chương trình.
4. Đẩy mạnh việc tổ chức thực
hiện các chương trình đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ để nâng cao năng lực ngoại
ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức.
a) Đa dạng hóa các hình thức
đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ trực
tuyến (online) bảo đảm phù hợp với điều kiện, môi trường làm việc của đội ngũ
cán bộ, công chức, viên chức.
b) Sử dụng các hình thức đào
tạo, bồi dưỡng trực tuyến để nâng cao năng lực ngoại ngữ cho cán bộ, công chức,
viên chức.
5. Tăng cường hợp tác quốc tế
và xây dựng môi trường học tập ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức.
a) Đẩy mạnh hợp tác với các tổ
chức, cơ quan, đơn vị trong và ngoài nước tham gia hỗ trợ, hợp tác, đầu tư,
cung cấp các dịch vụ đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên
chức.
b) Liên kết với các cơ sở đào
tạo, bồi dưỡng nước ngoài đủ năng lực và điều kiện để tổ chức đào tạo, bồi
dưỡng ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng nhu cầu công việc và
nâng cao trình độ, khả năng làm việc trong môi trường quốc tế.
c) Đẩy mạnh tổ chức đào tạo,
bồi dưỡng ngoại ngữ ở trong nước và cử cán bộ, công chức, viên chức đi đào tạo,
bồi dưỡng ở nước ngoài để vừa kết hợp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn nghiệp
vụ với nâng cao năng lực và kỹ năng sử dụng ngoại ngữ, làm việc trong môi
trường quốc tế.
IV. LỘ TRÌNH, KINH PHÍ THỰC
HIỆN
1. Lộ trình
a) Năm 2020: Các cơ quan, đơn
vị, địa phương tập trung xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Chương
trình quốc gia về học tập ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức” của cơ
quan, đơn vị mình với các mục tiêu, yêu cầu, nội dung hoạt động. Rà soát, hoàn
thiện các quy định về tiêu chuẩn, trình độ ngoại ngữ đối với cán bộ, công chức,
viên chức.
b) Giai đoạn 2021 - 2025: Tổ
chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp của Đề án để hoàn thành các mục tiêu đề
ra. Mở rộng mạng lưới các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng có năng lực, uy tín tham gia
thực hiện Đề án.
c) Giai đoạn 2026 - 2030: Đẩy
mạnh thực hiện các hoạt động để hoàn thành các mục tiêu Đề án. Đưa việc học tập
ngoại ngữ thành hoạt động thường xuyên, thiết thực và triển khai đồng bộ, rộng khắp
trong cả nước để nâng cao chất lượng, hiệu quả thực thi công vụ và làm việc
trong môi trường quốc tế của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
2. Kinh phí
a) Nguồn kinh phí bảo đảm cho
hoạt động đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ cho cán bộ, công chức được bố trí từ
ngân sách nhà nước theo phân cấp ngân sách hiện hành; kinh phí của cơ quan quản
lý, sử dụng cán bộ, công chức; đóng góp của cán bộ, công chức; tài trợ của tổ
chức, cá nhân trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật.
b) Nguồn kinh phí bảo đảm cho
hoạt động đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ cho viên chức được bố trí từ nguồn tài
chính của đơn vị sự nghiệp công lập (không bao gồm nguồn ngân sách nhà nước bố
trí cho đơn vị); đóng góp của viên chức và các nguồn hợp pháp khác theo quy
định của pháp luật.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các cơ quan Đảng, tổ
chức chính trị - xã hội tỉnh; các Sở, Ban, ngành; các đơn vị sự nghiệp thuộc Ủy
ban nhân dân tỉnh; các Huyện ủy, Thành ủy, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố.
a) Tăng cường tuyên truyền,
nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về vai trò, sự cần
thiết phải học tập, nâng cao năng lực ngoại ngữ để đáp ứng yêu cầu thực thi
công vụ và làm việc trong môi trường quốc tế.
b) Căn cứ mục tiêu đào tạo, kế
hoạch chung của tỉnh, hàng năm xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ
cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý gửi Sở Nội vụ tổng
hợp; cụ thể hóa thành các nhiệm vụ cụ thể trong kế hoạch công tác hàng năm để
thực hiện; định kỳ báo cáo sơ kết, tổng kết theo quy định.
c) Nâng cao tinh thần trách
nhiệm trong việc sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức, viên chức đi đào tạo, bồi
dưỡng ngoại ngữ; tạo điều kiện để cán bộ, công chức, viên chức học tập ngoại
ngữ theo quy định.
2. Sở Nội vụ
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan liên quan xây dựng, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và triển khai thực
hiện Đề án đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức bằng
nguồn ngân sách nhà nước và các nguồn tài trợ khác.
b) Chủ trì, phối hợp với Sở Tài
chính và các cơ quan liên quan thẩm định dự toán kinh phí; xây dựng phương án phân
bổ dự toán kinh phí chi tiết để thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ
cho cán bộ, công chức, viên chức.
c) Chủ trì, phối hợp với các
ngành liên quan thẩm định năng lực, trình cấp có thẩm quyền giao nhiệm vụ tổ
chức đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá năng lực và cấp chứng chỉ ngoại ngữ cho cán
bộ, công chức, viên chức của tỉnh cho các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng.
d) Theo dõi, hướng dẫn, đôn
đốc, kiểm tra, giám sát, đánh giá, báo cáo, sơ kết, tổng kết kết quả tổ chức
thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ hàng năm, từng giai đoạn.
3. Sở Tài chính
a) Căn cứ khả năng ngân sách
của từng năm và chế độ tài chính hiện hành, thẩm định, trình cấp có thẩm quyền
xem xét, phê duyệt kinh phí thực hiện các mục tiêu theo Kế hoạch đã đề ra.
b) Phối hợp với Sở Nội vụ tham
mưu, trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành chính sách hỗ trợ kinh phí đào tạo
ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức ở trong nước và nước ngoài cho phù
hợp với từng giai đoạn phát triển kinh tế - xã hội và khả năng ngân sách của
tỉnh.
4. Sở Giáo dục và Đào
tạo: Bố trí đội ngũ giảng viên, giáo viên tham gia đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ
cho cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh.
5. Sở Thông tin và
Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Hòa Bình: Tuyên truyền,
vận động các cơ quan, đơn vị, địa phương nhận thức và chủ động, tích cực triển
khai thực hiện Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ cho cán bộ, công chức,
viên chức.
Quá trình triển khai thực hiện
Kế hoạch, nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc, đề nghị các cơ quan, đơn vị kịp
thời phản ánh về Sở Nội vụ để tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết
theo quy định./.
Nơi nhận:
- Bộ Nội vụ;
- TT. Tỉnh ủy, TT. HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các cơ quan Đảng, tổ chức chính trị - xã hội tỉnh;
- Các Sở, Ban, ngành;
- Các Huyện ủy, Thành ủy; UBND các huyện, thành phố;
- Chánh VP, các Phó CVP/UBND tỉnh;
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT, NC (BTh, 80b).
|
CHỦ TỊCH
Bùi Văn Khánh
|