UBND TỈNH CÀ MAU
SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số: 836/SGD&ĐT-GDTX
|
Cà Mau, ngày 15 tháng 05 năm 2009
|
HƯỚNG DẪN
VỀ HỒ SƠ VÀ THỦ TỤC THÀNH LẬP
TRUNG TÂM, CHI NHÁNH VÀ CƠ SỞ DẠY TIN HỌC - NGOẠI NGỮ NGOÀI CÔNG LẬP
Để triển
khai thực Công văn số 757/UBND-VX ngày 16/3/2009 của UBND tỉnh Cà Mau về việc
chấn chỉnh các hoạt động dạy ngoại ngữ, tin học ngoài công lập trên địa bàn
tỉnh Cà Mau; Nay Sở Giáo dục và Đào tạo Cà Mau hướng dẫn thủ tục thành lập
trung tâm, chi nhánh, cơ sở dạy tin học - ngoại ngữ ngoài công lập trên địa bàn
tỉnh Cà Mau như sau:
A. QUY ĐỊNH CHUNG:
Việc
thành lập Trung tâm, Chi nhánh hoặc cơ sở Tin học - Ngoại ngữ ngoài công lập
trên địa bàn tỉnh được thực hiện trên cơ sở Quyết định số 39/2001/QĐ-BGD&ĐT
ngày 28/8/2001 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về Ban hành quy chế tổ chức
và hoạt động của các trường ngoài công lập; Quyết định số 31/2007/QĐ-BGD&ĐT
ngày 04/6/2007 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Ban hành Quy chế tổ
chức và hoạt động của Trung tâm ngoại ngữ - tin học (gọi tắt là Quy chế 31);
Quyết định số 30/2008/QĐ-BGD&ĐT ngày 06/6/2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và
Đào tạo về việc Ban hành Quy định về tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, kiểm tra và
cấp chứng chỉ ngoại ngữ, tin học theo chương trình giáo dục thường xuyên. Các
tổ chức, cá nhân đứng đơn xin mở trung tâm, chi nhánh, cơ sở dạy ngoại ngữ -
tin học trên địa bàn tỉnh Cà Mau phải có hồ sơ xin mở, khi nào được cấp thẩm
quyền cho phép mới được hoạt động.
B. MỞ CƠ SỞ DẠY TIN HỌC - NGOẠI NGỮ:
I. Điều kiện:
1. Về cơ
sở vật chất:
Phải có
đủ văn phòng, phòng học, bàn ghế, phòng học tiếng, phòng vi tính với các trang
thiết bị học tập đáp ứng yêu cầu về thực hiện nội dung, chương trình giảng dạy
phần lý thuyết và thực hành của học viên.
Có khu vệ
sinh, đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ.
Mỗi loại
hình cơ sở được phép hoạt động tại 01 (một) địa điểm chính, có thể có điểm phụ
nếu đủ điều kiện và được Sở Giáo dục và Đào tạo thẩm tra, cho phép.
Những
trường hợp đặc biệt về cơ sở vật chất sẽ do Sở GD-ĐT xem xét quyết định cụ thể.
2. Về đặt
tên:
- Tên cơ
sở là tên bằng tiếng Việt và sẽ được ghi trên quyết định, giấy phép dạy học,
con dấu, bảng tên và các giấy tờ giao dịch khác.
- Đặt tên
theo quy định:
Cơ sở +
Tên loại hình (Ngoại ngữ, tin học, luyện thi...) + Tên riêng
VD: Cơ sở
tin học Phương Nam
3. Về
Người quản lý cơ sở
- Phải là
người có hộ khẩu thường trú tại Cà Mau, có trình độ đại học (trường hợp không
có bằng đại học sẽ do Giám đốc Sở GD&ĐT quyết định cụ thể từng trường hợp),
không là công chức, viên chức Nhà nước, đã có quá trình công tác, dạy học ít
nhất 3 năm, có phẩm chất đạo đức, năng lực quản lý tốt, đủ sức khỏe.
- Mở loại
hình cơ sở nào, người quản lý phải có bằng cấp chuyên môn về loại hình, môn học
đó.
- Người
quản lý cơ sở do Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo công nhận.
4. Giáo
viên: Có ít nhất 02 giáo viên (không kể
chủ cơ sở). Giáo viên này phải có trình độ chuyên môn từ cao đẳng trở lên (đúng
chuyên ngành giảng dạy) và phải có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm. Chủ Cơ sở cần
tổ chức ký hợp đồng lao động với các giáo viên này theo đúng quy định của pháp
luật. Đối với giáo viên có yếu tố nước ngoài phải được cơ quan chức năng có
thẩm quyền cho phép. Những trường hợp bổ sung giáo viên mới, chủ cơ sở phải xin
phép và được sự đồng ý của Sở GD&ĐT mới được đứng lớp.
II. Hồ sơ mở cơ sở:
1. Đơn
xin mở cơ sở (theo mẫu)
- Chủ cơ
sở đứng tên trong đơn xin mở cơ sở.
- Đơn
phải có xác nhận của UBND xã, phường, thị trấn ở địa phương, UBND cấp xã
(phường) xác nhận về việc cư trú, việc chấp hành pháp luật của Chủ Cơ sở.
- Xin
dạy: ghi rõ giảng dạy tin học hoặc ngoại ngữ trình độ A, B, C hoặc tin học,
ngoại ngữ theo loại hình chuyên đề (ghi rõ chuyên đề dạy)
- Địa
điểm: là địa chỉ của cơ sở, cần ghi cụ thể số nhà, tổ, khóm (ấp), xã (phường),
huyện (thành phố).
2. Đề án
tổ chức và hoạt động:
- Mục
đích;
- Phương
hướng hoạt động:
+ Kế
hoạch chương trình giảng dạy (sách giáo khoa, tài liệu, phân phối chương trình
giảng dạy từng môn cụ thể - ghi rõ áp dụng chương trình nào?)
+ Cơ sở
vật chất (phòng học, phòng chức năng, sân bãi); phương tiện, đồ dùng giảng dạy
và quy mô phát triển.
+ Tổ chức
nhân sự:
* Chủ cơ
sở (tóm tắt lý lịch, quá trình công tác).
* Danh
sách trích ngang giáo viên, kế toán, thủ quỹ (theo mẫu)
* Đối
tượng và kế hoạch tuyển sinh
+ Tài
chính:
* Mức thu
học phí (số tiền/khóa/tháng/môn/học viên - cụ thể từng đối tượng, cấp độ nếu
mức học phí khác nhau). Mức thu học phí phải được sự cho phép của Sở Tài chính.
* Chi:
lương giáo viên, nhân viên, thuê mướn mặt bằng, quảng cáo, văn phòng phẩm, 1%
quỹ điều tiết, thuế và các khoản chi khác (tính tỷ lệ %)
- Kiến
nghị và cam kết
3. Danh
sách trích ngang các thành viên làm nhiệm vụ quản lý cơ sở, điều hành và giúp
việc tại cơ sở. Tùy theo quy mô, cơ sở có thể có những chức danh: Chủ cơ sở,
phụ trách chuyên môn (tin học, ngoại ngữ), kế toán, thu quỹ, nhân viên văn
phòng...
4. Bảng
kê về cơ sở vật chất phục vụ việc dạy và học: là danh sách các cơ sở vật chất,
trang thiết bị phục vụ hoạt động của Cơ sở. Tùy theo quy mô, Cơ sở có thể trang
bị các điều kiện cơ sở vật chất khác nhau nhưng tối thiểu phải có:
- Đối với
dạy ngoại ngữ: phòng làm việc, 02 phòng học trở lên, mỗi phòng học có diện tích
từ 30m2 trở lên, các phương tiện nghe nhìn (tivi, đèn chiếu,
cassette, băng đĩa...), đèn, quạt (máy lạnh), bàn ghế giáo viên, bàn ghế học
sinh, thiết bị phòng cháy chữa cháy.
- Đối với
dạy tin học; phòng làm việc, 02 phòng học trở lên, mỗi phòng có diện tích từ
30m2 trở lên (phòng học lý thuyết, phòng thực hành có từ 20 máy tính
trở lên được kết mạng nội bộ), đèn, quạt (máy lạnh), bàn ghế giáo viên, bàn ghế
học sinh, thiết bị phòng cháy chữa cháy.
Đối với
mỗi loại phòng, thiết bị, cần ghi rõ số lượng, chất lượng (tính theo tỷ lệ %),
diện tích và nguồn sở hữu (Cơ sở tự trang bị, thuê mướn).
5. Kế
hoạch và chương trình giảng dạy: Chủ Cơ sở cần thiết kế các lớp học dự kiến mở
tại cơ sở và chương tình, thời gian học tập (theo mẫu).
6. Về các
giấy tờ đính kèm:
TT
|
Đối
tượng
|
Hồ sơ
cần có
|
Số
lượng
|
Ghi chú
|
1
|
Người
quản lý cơ sở
|
Hộ khẩu
|
3
|
Bản sao
có công chứng
|
Văn
bằng chứng chỉ có liên quan
|
3
|
Bản sao
có công chứng
|
Sơ yếu
lý lịch
|
3
|
|
Ảnh 3 x
4
|
3
|
|
2
|
Giáo
viên
|
Văn
bằng chứng chỉ có liên quan
|
3
|
Bản sao
có công chứng
|
3
|
Tài sản
(nhà của cơ sở)
|
Giấy
chứng nhận quyền sở hữu nhà đất mang tên chủ cơ sở. Nếu là nhà thuê phải có
hợp đồng thuê nhà có thời gian từ 06 tháng trở lên, có xác nhận của cơ quan
chức năng.
|
3
|
Bản sao
có công chứng
|
4
|
Chương
trình giảng dạy
|
Bộ giáo
trình sử dụng
|
1
|
|
C. MỞ TRUNG TÂM, CHI NHÁNH:
I. Hồ sơ xin mở Trung tâm: Thực hiện theo Quy chế 31.
II. Hồ sơ mở xin mở chi nhánh:
1. Đơn
xin mở chi nhánh (theo mẫu)
- Chủ cơ
sở đứng tên trong đơn xin mở chi nhánh.
- Đơn
phải có xác nhận của UBND xã, phường, thị trấn nơi mở chi nhánh.
- Xin
dạy: ghi rõ dạy tin học hoặc ngoại ngữ hoặc tin học và ngoại ngữ trình độ A, B,
C.
- Địa điểm:
là địa chỉ của chi nhánh, cần ghi cụ thể số nhà, tổ, khóm (ấp), xã (phường),
huyện (thành phố).
2. Hồ sơ
chứng minh tư cách pháp nhân về thẩm quyền tổ chức học và thi cấp chứng chỉ
theo quy định của Bộ GD&ĐT (bản sao có công chứng: quyết định thành lập
trung tâm, quyết định bổ nhiệm của người có thẩm quyền cấp chứng chỉ, ...)
3. Đề án
tổ chức và hoạt động của chi nhánh:
- Mục
đích
- Phương
hướng hoạt động
+ Kế
hoạch chương trình giảng dạy (SGK, tài liệu, phân phối chương trình giảng dạy
từng môn, từng cấp độ cụ thể - ghi rõ áp dụng chương trình nào?)
+ Cơ sở
vật chất (phòng học, phòng chức năng, sân bãi); phương tiện, đồ dùng giảng dạy
và quy mô phát triển.
+ Tổ chức
nhân sự:
* Giám
đốc chi nhánh trung tâm (tóm tắt lý lịch, quá trình công tác).
* Danh
sách trích ngang giáo viên, kế toán, thủ quỹ...
* Đối
tượng và kế hoạch tuyển sinh.
+ Tài
chính:
* Mức thu
học phí (số tiền/khóa/tháng/môn/học viên - cụ thể từng đối tượng, cấp độ nếu
mức học phí khác nhau). Mức thu học phí phải được sự cho phép của Sở Tài chính.
* Chi:
lương giáo viên, nhân viên, thuê mướn mặt bằng, quảng cáo, văn phòng phẩm, 1%
quỹ điều tiết, thuế và các khoản chi khác (tính tỷ lệ %)
- Kiến
nghị và cam kết
4. Hồ sơ
Giám đốc Chi nhánh trung tâm:
- Lý lịch
có xác nhận của Ủy ban Nhân dân phường, xã hoặc cơ quan chủ quản.
- Bản sao
Quyết định bổ nhiệm giám đốc chi nhánh (có công chứng)
- Bản sao
văn bằng chuyên môn, quản lý (có công chứng)
- Bản sao
hộ khẩu (có công chứng)
5. Hồ sơ
về cơ sở vật chất:
Tùy theo
quy mô, chi nhánh có thể trang bị các điều kiện cơ sở vật chất khác nhau nhưng
tối thiểu phải có:
- Đối với
dạy ngoại ngữ: phòng làm việc, tối thiểu có từ 02 phòng học trở lên, mỗi phòng
học có diện tích từ 30m2 trở lên, các phương tiện nghe nhìn (tivi,
đèn chiếu, cassette, băng đĩa ...), đèn, quạt (máy lạnh), bàn ghế giáo viên,
bàn ghế học sinh, thiết bị phòng cháy chữa cháy.
- Đối với
dạy tin học: phòng làm việc, tối thiểu có từ 02 phòng học trở lên, mỗi phòng có
diện tích từ 30m2 trở lên (phòng học lý thuyết, phòng thực hành có
từ 20 máy tính trở lên được kết mạng nội bộ), đèn, quạt (máy lạnh), bàn ghế
giáo viên, bàn ghế học sinh, thiết bị phòng cháy chữa cháy.
- Đối với
mỗi loại phòng, thiết bị, cần ghi rõ số lượng, chất lượng (tính theo tỷ lệ %),
diện tích và nguồn sở hữu (chi nhánh tự trang bị hoặc thuê mướn).
- Nếu mặt
bằng cơ sở chi nhánh thuê mướn phải có hợp đồng có giá trị pháp luật và thời
gian thuê ít nhất từ 01 năm trở lên.
6. Hồ sơ
giáo viên, nhân viên (kế toán, thủ quỹ, giáo vụ, ...)
- Lý lịch
có xác nhận của Ủy ban nhân dân phường, xã hoặc cơ quan chủ quản.
- Bản sao
văn bằng (có công chứng)
- Hợp
đồng lao động (Theo mẫu của Bộ LĐ-TBXH)
- Tùy
theo quy mô, chi nhánh có thể có từ 03 hoặc nhiều giáo viên, các giáo viên này
phải có trình độ chuyên môn từ cao đẳng trở lên và phải có chứng chỉ nghiệp vụ
sư phạm (đúng chuyên ngành giảng dạy). Giám đốc hoặc Trưởng chi nhánh cần tổ
chức ký hợp đồng lao động với các giáo viên này theo đúng quy định của pháp
luật. Đối với giáo viên có yếu tố nước ngoài phải được cơ quan chức năng có
thẩm quyền cho phép.
7. Kế
hoạch và chương trình giảng dạy: Giám đốc trung tâm cần thiết kế các lớp học dự
kiến mở tại chi nhánh chương trình, thời gian học tập.
* Ghi
chú:
+ Hồ sơ
mở chi nhánh đóng thành tập.
+ Nộp Sở
Giáo dục và Đào tạo: 2 tập đề Sở GD&ĐT thẩm định và trình UBND tỉnh Quyết
định cho phép mở chi nhánh.
+ Đối với
chi nhánh của trung tâm Ngoại ngữ - Tin học thuộc các trường Đại học, Cao đẳng
có thể sử dụng đề án tổ chức và hoạt động của trung tâm trong bộ hồ sơ.
+ Các phụ
lục 1, 2, 3 nộp kèm hồ sơ
D. THỦ TỤC
1. Phòng
Giáo dục thường xuyên thuộc Sở GD&ĐT nhận hồ sơ đăng ký các loại; đồng thời
phối hợp với Phòng tổ chức cán bộ, Kế hoạch tài chính, Thanh tra Sở thẩm định
hồ sơ, xác minh hiện trạng cơ sở vật chất.
2. Thời
gian:
Sau khi
nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở GD&ĐT sẽ tiến hành xem xét thẩm định trong thời
gian 30 ngày kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ (nếu không đủ điều kiện để tổ
chức dạy, Sở GD&ĐT cũng sẽ có văn bản trả lời cụ thể) để trình UBND tỉnh
quyết định cấp phép.
Trong
thời gian hoạt động, nếu không đảm bảo được các yêu cầu cho việc dạy và học
theo quy định, Sở GD&ĐT sẽ xem xét và trình UBND tỉnh thu hồi giấy phép
hoạt động.
Nơi nhận:
- UBND Tỉnh (để báo cáo);
- Sở KHĐT, Sở Nội vụ, Sở LĐTB&XH;
- Phòng PA25 Công an Tỉnh;
- UBND huyện (thành phố);
- Phòng GD&ĐT huyện (thành phố);
- Các Phòng, ban văn phòng Sở;
- Lưu VT.
|
GIÁM ĐỐC
Tiến sĩ. Thái Văn Long
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
ĐƠN XIN PHÉP MỞ ……………………….
Kính gửi:
|
-
Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau;
- Sở Giáo dục và Đào tạo Cà Mau.
|
Tôi
tên là: ................................................................................................................................
Ngày,
tháng, năm sinh: ............................................................................................................
Nơi
sinh: .................................................................................................................................
Chức
vụ: .................................................................................................................................
Hộ
khẩu thường trú: ................................................................................................................
Chỗ
ở hiện tại: ........................................................................................................................
Nay
tôi làm đơn này kính xin Ủy ban nhân dân tỉnh và Sở Giáo dục và Đào tạo Cà Mau
cho phép tôi được mở …………………. dạy ……………… lấy tên là .............................................................................
Trụ
sở chính đặt tại: .................................................................................................................
Điện
thoại: ..............................................................................................................................
Nếu
được UBND tỉnh và Sở GD&ĐT Cà Mau cho phép, tôi xin hoàn toàn chịu trách
nhiệm trước Nhà nước về mọi hoạt động của đơn vị mình, chấp hành nghiêm chỉnh
mọi qui định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân tỉnh và Sở Giáo dục và
Đào tạo.
|
……….., ngày ….. tháng …. năm 200…
NGƯỜI VIẾT ĐƠN
(Ký và ghi rõ họ tên)
|
XÁC NHẬN CỦA UBND
(xã, phường, thị trấn)
|
|
…………………………
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Phụ lục 1
|
|
Cà Mau, ngày tháng năm 200…
|
|
|
|
BẢNG KÊ CƠ SỞ VẬT
CHẤT PHỤC VỤ DẠY VÀ HỌC
A.
Các loại phòng
Loại
|
Số lượng
|
Diện tích(m2) /Phòng
|
Nguồn sở hữu
|
Ghi chú
|
Phòng
làm việc
|
|
|
|
|
Phòng
học lý thuyết
|
|
|
|
|
Phòng
Lab (ngoại ngữ)
|
|
|
|
|
Phòng
thực hành (tin học)
|
|
|
|
|
…
|
|
|
|
|
B.
Trang thiết bị
Loại
|
Số lượng
|
Chất lượng (%)
|
Nguồn sở hữu
|
Ghi chú
|
Bàn
ghế giáo viên
|
|
|
|
|
Bàn
ghế học sinh
|
|
|
|
|
Bảng
|
|
|
|
|
Đèn
|
|
|
|
|
Quạt
|
|
|
|
|
Máy
vi tính
|
|
|
|
|
Tivi
|
|
|
|
|
Đầu
Video
|
|
|
|
|
Máy
cassette
|
|
|
|
|
Thiết
bị PCCC
|
|
|
|
|
…
|
|
|
|
|
|
THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ
(Ký tên, đóng dấu)
|