BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------
|
Số:
71/2008/CT-BGDĐT
|
Hà
Nội, ngày 23 tháng 12 năm 2008
|
CHỈ THỊ
VỀ TĂNG CƯỜNG PHỐI HỢP NHÀ TRƯỜNG, GIA ĐÌNH VÀ XÃ HỘI TRONG
CÔNG TÁC GIÁO DỤC TRẺ EM, HỌC SINH, SINH VIÊN
Công tác phối hợp nhà trường,
gia đình và xã hội có ý nghĩa quan trọng đối với chất lượng giáo dục trẻ em, học
sinh, sinh viên. Điều 93 Luật Giáo dục 2005 khẳng định “Nhà trường có trách nhiệm
chủ động phối hợp với gia đình và xã hội để thực hiện mục tiêu, nguyên lý giáo
dục”.
Hiện nay, công tác phối hợp nhà
trường, gia đình và xã hội trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em, học
sinh, sinh viên đã đạt được những kết quả nhất định, phát huy được sức mạnh tổng
hợp và huy động được các nguồn lực trong xã hội tham gia ngày càng tích cực vào
sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân chủ quan và
khách quan, công tác phối hợp còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng kịp thời với nhu
cầu về chất lượng và số lượng nguồn nhân lực của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện
đại hóa đất nước. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng một số
trẻ em chưa được hưởng điều kiện nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục tốt nhất; vẫn
tồn tại một bộ phận học sinh, sinh viên có biểu hiện vi phạm về đạo đức, có lối
sống hưởng thụ, vướng vào các tệ nạn xã hội và vi phạm pháp luật.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
chỉ thị:
1. Các cơ sở
giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên, các đại
học, học viện, các trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp (sau đây
gọi chung là nhà trường) thực hiện các nhiệm vụ chung sau đây:
Thường xuyên giữ mối liên hệ với
gia đình, cơ quan, tổ chức, đoàn thể có liên quan để kịp thời xử lý thông tin
thường xuyên, đột xuất liên quan đến học sinh, sinh viên.
Phối hợp trong việc tổ chức các
hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi lành mạnh trong nhà trường và tại địa
phương, đặc biệt vào các dịp khai giảng, kết thúc học kỳ, kết thúc năm học, nghỉ
hè hằng năm.
Nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến
từ phía gia đình, cơ quan, tổ chức, đoàn thể có liên quan trong công tác nuôi
dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em, học sinh, sinh viên.
2. Đối với các
trường mầm non cần tập trung:
Tiếp tục nâng cao chất lượng và
hiệu quả công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em; thu hút tối đa trẻ em
trong độ tuổi đến trường, chuẩn bị cho trẻ em; thu hút tối đa trẻ em trong độ
tuổi đến trường, chuẩn bị cho trẻ mẫu giáo lớn vào tiểu học.
Trao đổi thông tin thường xuyên
giữa nhà trường với gia đình; kết hợp tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học
nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em; xử lý kịp thời các vấn đề liên quan đến
chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em trong trường học.
Chăm lo đời sống vật chất và
tinh thần; nâng cao trình độ nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ,
giáo viên, nhân viên nhà trường.
Thường xuyên phối hợp với các cơ
quan, tổ chức, đoàn thể trên địa bàn như Y tế, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí
Minh, Hội Phụ nữ, Ban đại diện cha mẹ học sinh và các tổ chức có liên quan
trong việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, phòng chống tai nạn, thương tích, bảo đảm
an toàn cho trẻ em.
3. Đối với các
cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên cần tập trung:
Xây dựng môi trường giáo dục,
lành mạnh, thân thiện, phát huy tính tích cực của học sinh trong học tập, rèn
luyện và chủ động tham gia các hoạt động xã hội; rèn luyện kỹ năng sống và định
hướng nghề nghiệp cho học sinh; tăng cường giáo dục cho học sinh ý thức; thái độ
học tập chủ động, nghiêm túc.
Động viên, khuyến khích học sinh
đến trường, thường xuyên có liên hệ và phối hợp với gia đình, chính quyền địa
phương quan tâm đến học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vùng sâu, vùng xa, động
viên các em tới trường; bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng cho học sinh yếu, kém.
Phối hợp với các cơ quan, tổ chức,
đoàn thể trên địa bàn như Công an, Giao thông, Mặt trận Tổ quốc, Hội Cực Giáo
chức, Hội Cựu Chiến binh, Hội Khuyến học, Hội Phụ nữ, Ban đại diện cha mẹ học
sinh và các tổ chức có liên quan trong việc giáo dục học sinh trong và ngoài
nhà trường.
Nâng cao trách nhiệm, phát huy
tiềm năng giáo dục của các tổ chức, đoàn thể trong trường: Tổ chức Đảng, Công
đoàn, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí
Minh trong việc giáo dục đạo đức, pháp luật cho học sinh.
4. Đối với các
đại học, học viện, các trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp cần
tập trung:
Phối hợp với chính quyền và các
tổ chức, đoàn thể ở địa phương trong công tác giáo dục học sinh, sinh viên nhằm
tạo môi trường giáo dục lành mạnh; tăng cường công tác học sinh, sinh viên ngoại
trú để tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên tham gia tích cực vào việc xây dựng
đời sống văn hóa ở nơi cư trú.
Tăng cường phát huy vai trò,
trách nhiệm của các tổ chức, đoàn thể trong trường: Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ
Chí Minh, Hội Sinh viên, Công đoàn và các tổ chức khác trong việc giáo dục tư
tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, pháp luật, kỹ năng và thái độ nghề nghiệp
cho học sinh, sinh viên.
Có hình thức thích hợp thường
xuyên liên hệ với gia đình để thông báo tình hình rèn luyện tư tưởng chính trị,
đạo đức, lối sống của học sinh, sinh viên. Chủ động phối hợp với các doanh nghiệp,
đơn vị, tổ chức để học sinh, sinh viên tiếp cận với yêu cầu của thực tiễn nghề
nghiệp đang được đào tạo và đáp ứng nhu cầu xã hội ngay sau khi tốt nghiệp.
Có cơ quan thường trực về công
tác học sinh, sinh viên, thường xuyên kiểm tra, đánh giá và tổng kết công tác
phối hợp trong và ngoài nhà trường; tăng cường dịch vụ sự nghiệp và hỗ trợ học
sinh, sinh viên theo hướng chuyên môn hóa, phát huy lợi thế của trường và phù hợp
với điều kiện của địa phương nơi trường đóng.
5. Tổ chức thực
hiện:
Các Vụ, Cục, Viện và các đơn vị
trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm đưa nội dung chỉ đạo công tác
này thành một nhiệm vụ của mỗi năm học; tổ chức kiểm tra, đánh giá việc thực hiện
nhiệm vụ đề ra.
Vụ Công tác học sinh, sinh viên
là đơn vị thường trực giúp Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo thực hiện
xây dựng kế hoạch phối hợp trong phạm vi toàn ngành; làm đầu mối phối hợp với
các Bộ, ban, ngành liên quan chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện; báo cáo Bộ trưởng
kết quả thực hiện công tác phối hợp.
Các giám đốc sở giáo dục và đào
tạo tổ chức triển khai, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các phòng giáo dục và đào tại,
các nhà trường trong việc thực hiện công tác phối hợp; tham mưu cho Ủy ban nhân
dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các ban, ngành, tổ chức đoàn
thể để triển khai Chỉ thị.
Các giám đốc đại học, học viện,
hiệu trưởng các trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp xây dựng kế
hoạch tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị này và hàng năm có báo cáo kết quả
thực hiện trong nội dung báo cáo tổng kết năm học gửi về Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Chỉ thị này có hiệu lực thi hành
sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương, giám đốc sở giáo dục và đào tạo, giám đốc đại
học, học viện, hiệu trưởng trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp,
thủ trưởng đơn vị có liên quan thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm tổ
chức thực hiện Chỉ thị này.
Nơi nhận:
- Thủ tướng Chính phủ (để báo cáo);
- Văn phòng Chủ tịch nước (để báo cáo);
- Văn phòng Chính phủ (để báo cáo);
- Văn phòng Quốc hội (để báo cáo);
- Ban Tuyên giáo TW (để báo cáo);
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Các Bộ, CQ ngang Bộ, CQ thuộc CP (để phối hợp);
- UBND tỉnh, TP trực thuộc TW (để phối hợp);
- TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (để phối hợp);
- TW Hội Sinh viên VN (để phối hợp);
- Các Sở GD&ĐT, các ĐH, HV, các trường ĐH, CĐ, TCCN (để thực hiện);
- Các Vụ, Cục, Viện, Thanh tra, Văn phòng và các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT (để
thực hiện).
- Cục Kiểm tra VBQPPL (Bộ Tư pháp);
- Công báo;
- Website của Chính phủ;
- Website của Bộ GD&ĐT;
- Lưu VT, Vụ PC, Vụ CT HSSV.
|
KT.
BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Vinh Hiển
|