|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
45/2007/CT-BGDĐT
|
|
Loại văn bản:
|
Chỉ thị
|
Nơi ban hành:
|
Bộ Giáo dục và Đào tạo
|
|
Người ký:
|
Nguyễn Thiện Nhân
|
Ngày ban hành:
|
17/08/2007
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đã biết
|
|
Số công báo:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
*********
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
******
|
Số:
45/2007/CT-BGDĐT
|
Hà
Nội, ngày 17 tháng 8 năm 2007
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT
TRONG NGÀNH GIÁO DỤC
Thực hiện Chỉ thị số 32/CT-TW ngày
09/12/2003 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng
trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật
của cán bộ, nhân dân và các văn bản chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về công tác phổ
biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL); trong thời gian qua, ngành giáo dục đã triển
khai công tác PBGDPL bằng nhiều hình thức để từng bước nâng cao chất lượng và
hiệu quả công tác này trong toàn ngành. Qua đó, ý thức pháp luật của cán bộ,
nhà giáo, người lao động, người học từng bước được nâng lên góp phần quan trọng
vào việc ổn định môi trường giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện đối
với thế hệ trẻ.
Tuy nhiên, công tác PBGDPL của
ngành vẫn còn không ít hạn chế, thể hiện ở nhận thức của một số đơn vị về vị
trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác này chưa đúng mức; chương trình , nội
dung PBGDPL còn dàn trải, nặng về lý thuyết và chưa thống nhất ở các trường đại
học, cao đẳng không chuyên luật; hình thức và phương pháp PBGDPL chậm được đổi
mới; hoạt động PBGDPL ngoại khoá còn đơn điệu, thiếu hấp dẫn; đội ngũ nhà giáo,
cán bộ làm công tác PBGDPL còn thiếu về số lượng, năng lực của một số cán bộ
chưa đáp ứng được yêu cầu mới; kinh phí, tài liệu, trang thiết bị phục vụ công
tác PBGDPL còn nhiều khó khăn; cơ chế phối hợp các lực lượng làm công tác
PBGDPL cho học sinh, sinh viên chưa thực sự có hiệu quả.
Thực hiện Kết luận của Ban Bí thư
Trung ương Đảng về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, toàn ngành giáo
dục cần tăng cường công tác PBGDPL, đưa công tác này lên một tầm cao mới đáp ứng
yêu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế của đất
nước. Để nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác PBGDPL trong tình hình mới, Bộ
trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ thị:
1. Tiếp tục quán
triệt Chỉ thị số 32-CT/TW, các văn bản chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về công tác
PBGDPL, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác
PBGDPL trong toàn ngành. Cần xác định công tác PBGDPL là một bộ phận của công tác
giáo dục chính trị, tư tưởng, là nhiệm vụ thường xuyên của toàn ngành đặt dưới
sự lãnh đạo của cấp uỷ Đảng, sự chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo cơ quan quản
lý giáo dục và cơ sở giáo dục các cấp. Mỗi cán bộ, nhà giáo, người lao động,
người học trong ngành phải xác định rõ việc học tập, nghiên cứu để hiểu biết
pháp luật, chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật là trách nhiệm của mình. Cần kết hợp
công tác PBGDPL với việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng. Gắn
việc thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW với việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng
toàn quốc lần thứ X, cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ
Chí Minh”, việc thực hiện Chỉ thị số 33/2006/CT-TTg ngày 08/9/2006 của Thủ tướng
Chính phủ về chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục, các
chương trình, kế hoạch hành động của ngành giáo dục trong từng thời kỳ.
2. Nội dung tuyên
truyền, phổ biến, giáo dục cần lựa chọn một cách hợp lý, có hệ thống, bảo đảm
hiệu quả thiết thực đối với từng đối tượng.
a) Đối với cán bộ, nhà giáo, người
lao động trong ngành: Cần tập trung vào các nội dung cơ bản như pháp luật về
giáo dục; về phòng chống tham nhũng; về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; về
cán bộ công chức; về lao động; về cải cách hành chính; về thực hiện dân chủ ở
cơ sở; về hội nhập quốc tế và các quy định liên quan đến nhiệm vụ chuyên môn của
từng đối tượng;
b) Đối với người học: Cần tập trung
vào các nội dung cơ bản như quyền và nghĩa vụ của công dân; lý luận cơ bản về
pháp luật phục vụ cho việc tìm hiểu và thực hiện pháp luật. Trong những năm trước
mắt cần tập trung PBGDPL về an toàn giao thông, phòng chống ma tuý, bảo vệ môi
trường, quy chế thi cử và các quy định cụ thể liên quan đến cuộc sống và học tập
phù hợp từng cấp học và trình độ đào tạo.
3. Hình thức,
phương pháp
a) Chuẩn hóa và nâng cao chất lượng
giảng dạy, học tập các kiến thức pháp luật trong các chương trình chính khóa.
- Đối với giáo dục mầm non, giáo dục
phổ thông: rà soát, xây dựng, điều chỉnh, hướng dẫn thực hiện chương trình giáo
dục pháp luật phù hợp với đối tượng và tình hình cụ thể. Đổi mới phương pháp dạy
và học pháp luật theo hướng tăng thực hành, phát huy tính tích cực của người học;
- Đối với giáo dục đại học, cao đẳng,
trung cấp chuyên nghiệp: xây dựng, hoàn thiện chương trình môn học để đưa các
kiến thức pháp luật cơ bản, đại cương vào nội dung chương trình của tất cả các
ngành đào tạo. Nghiên cứu đưa nội dung pháp luật phù hợp vào giảng dạy ở các
ngành không chuyên luật. Nâng cao chất lượng đào tạo ngành luật, trong đó chú ý
các nội dung pháp luật quốc tế;
- Đối với giáo dục thường xuyên:
nghiên cứu đưa các nội dung pháp luật cơ bản, tinh giản, thiết thực và phù hợp
với các đối tượng ở các cơ sở giáo dục thường xuyên.
b) Đổi mới, nâng cao chất lượng các
hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật ngoại khóa: lồng ghép nội dung PBGDPL
vào nội dung các hoạt động ngoài giờ lên lớp; cung cấp các tài liệu PBGDPL và
xây dựng tủ sách pháp luật; tổ chức báo cáo chuyên đề về pháp luật; tổ chức các
cuộc thi tìm hiểu; lồng ghép vào các hoạt động văn hóa, văn nghệ, các đợt sinh
hoạt chính trị… Hoạt động PBGDPL ngoại khóa phải được thực hiện trên cơ sở các
kế hoạch thường xuyên và theo chuyên đề bảo đảm tính hệ thống và hiệu quả.
c) Tăng cường việc phổ biến, giáo dục
pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng trong ngành. Phối hợp tuyên
truyền, phổ biến pháp luật về giáo dục cho cán bộ, nhân dân.
4. Tập trung đầu
tư các điều kiện bảo đảm cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
a) Về giáo viên, giảng viên: Bổ
sung đủ số lượng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên môn giáo dục công dân ở
giáo dục phổ thông, giáo viên môn pháp luật ở trung cấp chuyên nghiệp; giảng
viên pháp luật ở đại học, cao đẳng. Xây dựng chính sách để đào tạo bổ sung, bồi
dưỡng chuẩn hóa và có chế độ đãi ngộ phù hợp với đội ngũ giáo viên, giảng viên
giảng dạy pháp luật, giáo dục công dân.
b) Về cán bộ làm công tác phổ biến,
giáo dục pháp luật: Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 40/2004/CT-BGD&ĐT ngày 21
tháng 02 năm 2004 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường pháp chế
xã hội chủ nghĩa trong tổ chức và hoạt động của ngành giáo dục. Tất cả các sở
giáo dục và đào tạo, các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên
nghiệp phải cử cán bộ pháp chế chuyên trách thực hiện công tác pháp chế, trong
đó nhiệm vụ chủ yếu là giúp thủ trưởng đơn vị tổ chức công tác PBGDPL. Xây dựng
chương trình và tổ chức bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho đội ngũ cán bộ pháp
chế chưa qua đào tạo chuyên ngành luật. Xây dựng và phát huy vai trò nòng cốt của
đội ngũ báo cáo viên pháp luật từ Bộ đến các cơ sở giáo dục.
c) Về tài liệu, thiết bị, kinh phí
Xây dựng danh mục thiết bị, danh mục
tài liệu cơ bản phục vụ công tác PBGDPL nhằm định hướng cho việc biên soạn,
phát hành trong một số năm tới. Tăng cường biên soạn, phát hành tài liệu PBGDPL
phổ thông; tài liệu tham khảo phục vụ việc giảng dạy, học tập các kiến thức
pháp luật; tài liệu hướng dẫn kỹ năng áp dụng pháp luật theo hướng cụ thể, thiết
thực. Có cơ chế giảm giá, cấp không thu tiền một số tài liệu pháp luật thiết yếu
đối với các đối tượng ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt
khó khăn.
Xây dựng cơ chế bố trí ngân sách
giành riêng cho công tác PBGDPL. Tăng cường việc huy động kinh phí từ các dự
án, chương trình mục tiêu và các nguồn kinh phí khác phục vụ cho công tác PBGDPL.
Các dự án, đề án của Bộ cần bổ sung cấu phần giành cho việc xây dựng thể chế và
tuyên truyền, phổ biến pháp luật.
d) Về thể chế: Nghiên cứu, đề xuất
Chính phủ xây dựng và thực hiện đề án tăng cường công tác PBGDPL trong nhà trường.
Tiếp tục duy trì việc xây dựng kế hoạch PBGDPL hằng năm để chỉ đạo toàn ngành.
Xây dựng, ban hành thông tư liên tịch giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo với Bộ Tư
pháp về việc phối hợp PBGDPL trong nhà trường. Ban hành quy định về việc bồi dưỡng
kiến thức pháp luật định kỳ cho cán bộ, nhà giáo.
5. Các Vụ, Cục,
Thanh tra, Văn phòng và đơn vị trực thuộc Bộ: Tiếp tục hoàn thiện chương trình,
giáo trình, sách giáo khoa giảng dạy pháp luật, giáo dục công dân. Phối hợp với
các Bộ, ngành liên quan hoàn thiện thể chế, chính sách cho công tác PBGDPL nói
chung và tăng cường đội ngũ giảng viên môn pháp luật, giáo viên môn giáo dục
công dân trong ngành giáo dục nói riêng. Đẩy mạnh công tác bồi dưỡng thường
xuyên nhằm nâng cao trình độ và nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ giáo viên, giảng
viên, báo cáo viên và cán bộ phụ trách công tác PBGDPL. Biên soạn các tài liệu
chung phục vụ công tác PBGDPL. Xây dựng và triển khai các đề án thuộc Chương
trình công tác giai đoạn 2006-2010 ban hành kèm theo Quyết định số
5836/QĐ-BGD&ĐT ngày 17/10/2006 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
6. Các sở giáo dục
và đào tạo: Tiến hành rà soát đội ngũ giáo viên giảng dạy môn giáo dục công dân
trong các cơ sở giáo dục phổ thông. Trên cơ sở đó xây dựng quy hoạch, kế hoạch
cụ thể chủ động tham mưu cho Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân về việc bổ
sung, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên môn giáo dục công dân theo quy định
của Luật tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân; Nghị định số
166/2004/NĐ-CP ngày 16 tháng 9 năm 2004 của Chính phủ quy định trách nhiệm quản
lý nhà nước về giáo dục và các văn bản liên quan. Khẩn trương hoàn thành việc
kiện toàn Hội đồng (Ban) phối hợp công tác PBGDPL trong năm 2007. Xây dựng
chương trình, kế hoạch PBGDPL hằng năm và theo chuyên đề để tổ chức công tác
PBGDPL một cách thường xuyên và có hệ thống. Bố trí kinh phí hợp lý cho công
tác PBGDPL. Tổ chức sơ kết, tổng kết hằng năm và báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo
theo quy định.
7. Các cơ sở giáo
dục đại học, cao đẳng: Tiếp tục bổ sung môn học pháp luật đại cương vào chương
trình giáo dục đại học của tất cả các ngành học. Các trường sư phạm và khoa sư
phạm mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên giảng dạy môn học
giáo dục công dân ở trung học cơ sở và trung học phổ thông. Các trường trung cấp
chuyên nghiệp tiếp tục hoàn thiện chương trình, đổi mới nội dung, giáo trình,
bài giảng kết hợp với đổi mới phương pháp dạy học môn pháp luật. Các cơ sở giáo
dục đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp tổ chức sơ kết, tổng kết hàng
năm, báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo và cơ quan quản lý cấp trên theo quy định.
8. Website Bộ, Báo
Giáo dục và Thời đại, Tạp chí Giáo dục, Tạp chí Thế giới mới, các cơ quan thông
tin đại chúng khác trong ngành mở chuyên mục PBGDPL và tăng dung lượng các
thông tin PBGDPL trực tiếp.
9. Vụ Pháp chế có
trách nhiệm làm đầu mối triển khai công tác PBGDPL trong ngành. Chủ động trong
việc xây dựng đề cương, hướng dẫn phổ biến các văn bản Luật, pháp lệnh; phối hợp
với các đơn vị chủ trì soạn thảo phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về
giáo dục; phối hợp với Học viện Quản lý giáo dục và các đơn vị liên quan bồi dưỡng
nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ pháp chế, báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật
trong ngành giáo dục. Phối hợp với Cục Công nghệ thông tin và các đơn vị liên
quan xây dựng hệ cơ sở dữ liệu pháp luật về giáo dục trên Website của Bộ.
Vụ Pháp chế chủ trì theo dõi, kiểm
tra việc thực hiện Chỉ thị này, định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết công tác
PBGDPL trong toàn ngành; đề xuất khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích
trong công tác PBGDPL theo quy định.
Chỉ thị này có hiệu lực thi hành
sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo./.
Nơi nhận:
- VP Chính phủ;
- Ban Tuyên giáo TW;
- Ủy ban VHGDTNTN&NĐ của QH;
- Hội đồng PHCTPBGDPL của CP;
- Các Bộ, CQ ngang Bộ, CQ thuộc CP;
- UBND tỉnh, TP trực thuộc TW;
- Công đoàn giáo dục Việt Nam;
- Các Vụ, Cục, Thanh tra, VP, đơn vị trực thuộc Bộ;
- Các cơ sở giáo dục và đào tạo;
- Các ĐH, HV, trường ĐH, CĐ, TCCN;
- Hội đồng PHPBGDPL của Bộ;
- Cục KTVBQPPL (Bộ Tư pháp);
- Website CP, Website Bộ;
- Lưu VT, PC.
|
BỘ
TRƯỞNG
Nguyễn Thiện Nhân
|
Chỉ thị 45/2007/CT-BGDĐT về tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong ngành giáo dục do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Chỉ thị 45/2007/CT-BGDĐT ngày 17/08/2007 về tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong ngành giáo dục do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
5.544
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|