BAN CHẤP HÀNH
TRUNG ƯƠNG
-------
|
ĐẢNG
CỘNG SẢN VIỆT NAM
---------------
|
Số:
23-CT/TW
|
Hà
Nội, ngày 09 tháng 02
năm 2018
|
CHỈ THỊ
CỦA BAN BÍ THƯ
VỀ TIẾP TỤC ĐỔI MỚI, NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG, HIỆU QUẢ HỌC TẬP, NGHIÊN CỨU,
VẬN DỤNG VÀ PHÁT TRIỂN CHỦ NGHĨA MÁC - LÊNIN, TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH TRONG TÌNH
HÌNH MỚI
Trong những năm qua, nhiều nghị quyết,
chỉ thị của Đảng về lý luận chính trị được ban hành, tổ chức thực hiện đạt được
những kết quả quan trọng. Nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về ý
nghĩa, vai trò và các giá trị bền vững của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ
Chí Minh được nâng lên. Đội ngũ cán bộ, đảng viên có bước phát triển về nhận thức,
trình độ, bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy. Công tác học tập, tổng kết thực
tiễn, nghiên cứu, vận dụng và phát triển lý luận đã và đang giải đáp nhiều vấn
đề thực tiễn đặt ra. Song nhìn chung, chất lượng, hiệu quả học tập, nghiên cứu,
vận dụng và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng
Hồ Chí Minh chưa cao; tri thức kinh điển chưa được coi trọng đúng
mức; một số quan điểm, học thuyết của các nhà kinh điển chậm được nghiên cứu,
nhận thức một cách đầy đủ và chậm được bổ sung, phát triển để đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Chưa kịp thời phát
hiện, nghiên cứu thấu đáo những vấn đề mới về lý luận và thực tiễn trong nước
và thế giới. Tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những
biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa"
trong nội bộ chưa bị đẩy lùi. Đấu tranh phòng, chống "diễn biến Hòa
Bình" chưa sắc bén, hiệu quả chưa cao.
Nguyên nhân của những hạn chế nêu
trên chủ yếu là do nhận thức chưa đầy đủ về ý nghĩa, vị trí, tầm quan trọng của
việc đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập, nghiên cứu, vận dụng và
phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh
trong tình hình mới. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy chưa sâu sát, mạnh
mẽ và thống nhất; còn có sự chồng chéo, trùng lặp và chậm đổi mới phương pháp
giảng dạy, học tập trong đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng
viên. Chế độ, chính sách và các Điều kiện để triển khai nhiệm vụ quan trọng này
còn nhiều bất cập. Các thế lực thù địch, đối tượng cơ hội chính trị đẩy mạnh
các hoạt động chống phá hệ tư tưởng, Cương lĩnh, đường lối chính trị của Đảng.
Để tiếp tục đổi
mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập, nghiên cứu, vận dụng và phát triển
chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng
và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, tăng cường xây dựng Đảng trong sạch, vững
mạnh, đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, phát
triển nhanh, bền vững đất nước, Ban Bí thư yêu cầu các cấp
ủy, tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể chính trị - xã hội
quán triệt và triển khai tốt các nội dung sau:
1- Mục tiêu
- Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, thực sự
hiệu quả, thiết thực trong việc học tập, nghiên cứu, vận dụng và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ
xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong
tình hình mới.
- Nâng cao bản lĩnh chính trị, năng lực
tư duy lý luận, năng lực tổng kết và chỉ đạo thực tiễn để giải quyết hiệu quả
những vấn đề thực tiễn đặt ra; thường xuyên bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, xây dựng
đạo đức, lối sống theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho đội ngũ
cán bộ, đảng viên, nhất là thế hệ trẻ.
- Góp Phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng,
nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, xây dựng đội ngũ
cán bộ, đảng viên, tổ chức đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu
hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa"
trong nội bộ.
2- Quan điểm
- Học tập, nghiên cứu, vận dụng và
phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ
xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa là nội dung quan trọng
hàng đầu của công tác xây dựng Đảng về mặt tư tưởng, vừa có vai trò nền tảng, vừa
có vị trí then chốt trong tình hình hiện nay.
- Học tập, nghiên cứu chủ nghĩa Mác -
Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh theo phương châm cơ bản, hệ thống, thực tiễn và hiện
đại.
- Vận dụng và phát triển chủ nghĩa
Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh một cách biện chứng, sáng tạo và cầu thị; đồng
thời phòng, chống có hiệu quả các nguy cơ "tự diễn biến",
"tự chuyển hóa".
3- Nhiệm vụ, giải
pháp
3.1- Các cấp ủy, tổ chức đảng, trước
hết là người đứng đầu tập trung lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt việc học tập, nghiên
cứu, vận dụng và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, gắn kết
chặt chẽ với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. Thật sự coi trọng việc
vận dụng chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào việc định hướng phát
triển và hoạt động thực tiễn ở địa phương, cơ quan, đơn vị một cách thiết thực
và hiệu quả; bám sát thực tiễn, định kỳ tiến hành sơ kết,
tổng kết, nhân rộng mô hình tốt, cách làm hay. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc
tổ chức triển khai thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng trên lĩnh vực
lý luận chính trị.
3.2- Tiếp tục đổi
mới phương thức triển khai, phương pháp tiếp cận nghiên cứu trong công tác lý
luận. Khẳng định mạnh mẽ và cụ thể hóa những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác
- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các giá trị bền vững phù hợp với thực tiễn nước
ta. Trên nền tảng đó, nghiên cứu, xây dựng và phát triển hệ thống lý luận về chủ
nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của Việt Nam trong thời kỳ mới;
làm rõ những vấn đề bổ sung, phát triển; tập trung nghiên cứu để giải quyết tốt
các mối quan hệ lớn phản ánh quy luật đổi mới và phát triển ở nước ta đã được Đại
hội XII của Đảng chỉ ra. Làm rõ một số vấn đề nảy sinh trong thực tiễn đổi mới,
cung cấp cơ sở khoa học cho việc hoạch định đường lối của Đảng, chính sách,
pháp luật của Nhà nước.
Phát huy dân chủ trong công tác tổng
kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận; tôn trọng tính sáng tạo và nâng cao ý thức
trách nhiệm của nhà khoa học, tăng cường trao đổi, đối thoại trong nghiên cứu
lý luận. Đổi mới cơ chế và tăng cường đầu tư cho tổng kết thực tiễn, nghiên cứu
lý luận. Rà soát, bổ sung, sửa đổi chức năng, nhiệm vụ các cơ quan, đơn vị
nghiên cứu, giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho phù hợp với yêu
cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.
3.3- Đổi mới mạnh mẽ về nội dung,
phương pháp học tập, nghiên cứu chủ nghĩa Mác - Lênin, tư
tưởng Hồ Chí Minh theo hướng phù hợp với từng đối tượng, phát huy tính tự giác,
tinh thần trách nhiệm, thường xuyên tự học tập, tự nghiên cứu để nâng cao trình
độ, bản lĩnh chính trị và phương pháp công tác của đội ngũ cán bộ, đảng viên,
nhất là thế hệ trẻ. Tiếp tục đổi mới nội dung giáo trình theo hướng giảng dạy,
truyền thụ đầy đủ những nội dung cơ bản, cốt lõi của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư
tưởng Hồ Chí Minh, cập nhật những học thuyết đương đại, vận dụng sáng tạo, tăng
cường liên hệ thực tiễn. Đổi mới phương pháp giảng dạy lý luận chính trị, ứng dụng
các phương pháp hiện đại, hấp dẫn người học, tạo hứng thú tìm tòi, nghiên cứu.
Đổi mới hình thức, phương pháp kiểm tra, đánh giá thực chất kết quả học tập lý
luận chính trị theo hướng thực chất. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong học tập
lý luận chính trị.
Tiếp tục nghiên cứu xây dựng Chương
trình học tập theo hướng phân biệt rõ cấp học và đối tượng học; đồng thời tăng
cường, bảo đảm tính liên thông trong đào tạo các trình độ lý luận chính trị, phân
cấp rõ ràng, hạn chế tối đa sự chồng chéo, trùng lặp trong
hệ thống các cơ sở đào tạo lý luận chính trị để nâng cao hiệu quả việc học tập,
đào tạo, bồi dưỡng và tránh lãng phí về thời gian, kinh phí. Tiếp tục đổi mới
công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị phù hợp với nhu cầu quy hoạch,
đào tạo, sử dụng cán bộ.
3.4- Đổi mới nội dung, phương thức
tuyên truyền về giá trị, những nội dung cơ bản, cốt lõi và những nội dung được
Đảng ta vận dụng, phát triển mới của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí
Minh; phát huy sức mạnh tổng hợp của báo chí, truyền thông, kết hợp chặt chẽ với
tuyên truyền miệng và các kênh thông tin khác.
3.5- Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đấu
tranh phản bác có hiệu quả, kịp thời các quan điểm sai trái, thù địch. Đa dạng
hóa hình thức đấu tranh bảo vệ nền tảng chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí
Minh. Nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế phối hợp và trao đổi thông tin, chủ
động nắm bắt âm mưu, thủ đoạn, phương thức chống phá của các thế lực thù địch,
đối tượng cơ hội chính trị; chú trọng xây dựng luận cứ đấu tranh phản bác các
luận điệu sai trái, xuyên tạc; tạo sự thống nhất trong phối hợp giữa các cơ
quan, ngành có liên quan. Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cán bộ để cập
nhật về nội dung và phương pháp đấu tranh; có cơ chế, chế độ phù hợp cho đội
ngũ giảng viên lý luận chính trị. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, bảo đảm
kinh phí hoạt động và hiện đại hóa các trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật.
Cấp ủy, tổ chức đảng các cấp, trước hết
là người đứng đầu thường xuyên và kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, ý kiến
đóng góp của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với chủ trương, chính sách của Đảng
và Nhà nước. Chú trọng trao đổi, đối thoại, thuyết phục; lắng nghe, tiếp thu
các góp ý mang tính xây dựng để Điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách
cho phù hợp.
4- Tổ chức thực
hiện
4.1- Đảng đoàn Quốc hội, Ban cán sự đảng
Chính phủ chỉ đạo việc vận dụng chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh
trong công tác xây dựng chính sách, pháp luật; đầu tư cho các hoạt động nghiên cứu,
các công trình, tác phẩm có giá trị về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí
Minh, tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận.
Ban cán sự đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo,
Ban cán sự đảng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo thực hiện nghiêm Kết
luận số 94-KL/TW, ngày 28/3/2014 của Ban Bí thư khóa XI về việc tiếp tục đổi mới
việc học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân.
4.2- Ban Tổ chức Trung ương chủ trì,
phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất để trình Ban Bí thư ban hành
Quy định chế độ học tập lý luận chính trị bắt buộc đối với đội ngũ cán bộ lãnh
đạo, quản lý trong tình hình mới. Hướng dẫn công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận
chính trị phù hợp với từng đối tượng cán bộ, đảng viên. Hoàn thiện các quy định
liên quan tới chức năng, nhiệm vụ và chế độ, chính sách trong đào tạo, bồi dưỡng
lý luận chính trị. Phối hợp với Ban cán sự đảng Bộ Nội vụ và các cơ quan liên
quan chỉ đạo tham mưu xây dựng chính sách đãi ngộ cho đội ngũ giáo viên, giảng
viên giảng dạy các môn lý luận chính trị từ Trung ương tới cơ sở. Có cơ chế thu
hút học sinh giỏi học chuyên ngành lý luận chính trị ở bậc đại học,
thu hút chuyên gia lý luận chính trị giỏi về công tác tại các cơ quan lý luận của
Đảng và Nhà nước.
4.3- Ban Tuyên giáo Trung ương và ban
tuyên giáo các cấp ủy chỉ đạo hệ thống truyền thông, báo chí, xuất bản, báo cáo
viên, tuyên truyền miệng tích cực tuyên truyền chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng
Hồ Chí Minh; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí
Minh. Đấu tranh với những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối
sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong
nội bộ. Phối hợp thống nhất đấu tranh trên cả ba lĩnh vực lý luận chính trị, tư
tưởng - văn hóa và văn học - nghệ thuật với các luận điểm sai trái, xuyên tạc.
Các cơ quan thông tấn, báo chí từ Trung ương tới địa phương mở chuyên trang,
chuyên Mục tuyên truyền nâng cao nhận thức về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng,
sự cần thiết học tập, nghiên cứu, vận dụng sáng tạo và phát triển chủ nghĩa Mác
- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh....
4.4- Học viện Chính trị quốc gia Hồ
Chí Minh chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất đổi mới
nội dung các Chương trình đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị trong hệ thống
trường đảng và các trường đại học, cao đẳng trong cả nước.
4.5- Hội đồng Lý luận Trung ương chủ
trì, phối hợp với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Viện Hàn lâm Khoa học
xã hội Việt Nam và các cơ quan nghiên cứu trong cả nước bám sát Nghị quyết số
37-NQ/TW, ngày 09/10/2014 của Bộ Chính trị khóa XI về công tác lý luận và định
hướng nghiên cứu đến năm 2030 để triển khai nghiên cứu lý luận. Nghiêm túc thực
hiện Quy định số 285-QĐ/TW, ngày 25/4/2015 của Bộ Chính trị
khóa XI về dân chủ trong nghiên cứu lý luận chính trị trong các cơ quan đảng,
nhà nước, tạo môi trường khuyến khích sáng tạo trong hoạt động nghiên cứu lý luận
chính trị; tôn trọng, tiếp thu và sử dụng kết quả tổng kết thực tiễn, nghiên cứu
lý luận; đấu tranh, phản bác có sức thuyết phục, có hiệu quả đối với các quan
điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc, thù địch.
4.6- Cấp ủy, tổ chức đảng các cấp có
kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị; khắc phục căn bản tình trạng đào
tạo, bồi dưỡng chất lượng thấp; thường xuyên thông tin phản hồi cho các cơ sở
đào tạo về chất lượng đào tạo dựa trên sự tiến bộ trong thực tế công tác của đối
tượng được đào tạo; nghiêm túc thực hiện Quy định số 164-QĐ/TW, ngày 01/02/2013 của Bộ Chính trị khóa XI về chế độ bồi dưỡng, cập
nhật kiến thức đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp.
Ban Tuyên giáo Trung ương hướng dẫn
triển khai thực hiện Chỉ thị; giúp Ban Bí thư theo dõi, tổng hợp tình hình, định
kỳ báo cáo kết quả thực hiện Chỉ thị.
Chỉ thị này quán triệt đến chi bộ đảng.
Nơi nhận:
- Các tỉnh ủy,
thành ủy,
- Các ban đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc Trung ương,
- Các đảng ủy đơn vị sự nghiệp Trung ương,
- Các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương,
- Lưu Văn phòng Trung ương Đảng.
|
T/M BAN BÍ THƯ
Trần Quốc Vượng
|