ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH LONG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 21/CT-UBND
|
Vĩnh Long, ngày
26 tháng 8 năm 2016
|
CHỈ THỊ
VỀ
NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM HỌC 2016 - 2017
Năm học 2016 - 2017 diễn ra
trong bối cảnh cả nước và quốc tế có nhiều diễn biến phức tạp, Ngành Giáo dục
và Đào tạo đứng trước những thuận lợi, thời cơ và khó khăn, thách thức đang
xen, đòi hỏi toàn ngành phải quyết tâm, nỗ lực, phấn đấu hơn nữa để thực hiện
có hiệu quả Chương trình hành động của Chính phủ triển khai Nghị quyết Đại hội
XII của Đảng và Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội
5 năm (2016 - 2020), tiếp tục triển khai Chương trình hành động của Chính phủ
thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện
giáo dục và đào tạo và các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, chỉ đạo
của Thủ tướng Chính phủ, gắn với chương trình hành động triển khai thực hiện
“Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2011 - 2020” của Ngành Giáo dục và
Đào tạo.
Để thực hiện tốt nhiệm vụ trọng
tâm năm học 2016 - 2017, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu:
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
1.1. Tiếp tục đổi mới căn
bản công tác quản lý giáo dục, đào tạo
Thực hiện có hiệu quả Nghị
quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn
diện giáo dục và đào tạo; Chương trình hành động số 07- CTr/TU, ngày 26/7/2016
thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW; tiếp tục học tập tư tưởng, đạo đức và phong
cách Hồ Chí Minh; nâng cao đạo đức nghề nghiệp của nhà giáo, cán bộ quản lý
giáo dục, làm tấm gương sáng cho học sinh noi theo.
Tăng quyền tự chủ và tự chịu
trách nhiệm của các cơ sở giáo dục và các cơ quan quản lý giáo dục; tăng cường
thanh tra, kiểm tra công tác quản lý nhà nước về giáo dục.
Thực hiện tốt công tác cải cách
hành chính. Tiếp tục đổi mới công tác thi đua khen thưởng thiết thực, hiệu quả.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới nội dung, phương pháp dạy học,
kiểm tra, đánh giá một cách sáng tạo, thiết thực và hiệu quả.
Nâng cao hiệu quả công tác phân
cấp quản lý; quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các cơ quan quản lý giáo dục
địa phương. Đổi mới, tăng cường, nâng cao hiệu quả hoạt động thanh tra, kiểm tra
nội bộ của cơ sở giáo dục và đào tạo. Đẩy mạnh công tác tự đánh giá và đánh giá
ngoài các cơ sở giáo dục.
Tăng cường trách nhiệm các cấp
ủy Đảng, chính quyền, vai trò của tổ chức chính trị, xã hội trong việc chỉ đạo,
phối hợp với các cơ quan quản lý, các cơ sở giáo dục và đào tạo giải quyết các
hiện tượng tiêu cực gây bức xúc xa hôi.
1.2. Nâng cao chất lượng và
hiệu quả hoạt động giáo dục
Tiếp tục chỉ đạo việc quản lý,
tổ chức dạy học theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh; tăng cường
giáo dục đạo đức, giáo dục kỹ năng sống, hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Thực
hiện việc áp dụng mô hình trường học mới phù hợp với điều kiện của địa phương.
Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án ngoại ngữ 2020 trên địa bàn tỉnh.
Tập trung đổi mới chương trình
đào tạo, phương pháp đào tạo, đánh giá kết quả học tập của người học gắn với
chuẩn năng lực phù hợp với Khung trình độ quốc gia, thúc đẩy hội nhập quốc tế
về giáo dục nghề nghiệp; nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực trung cấp
chuyên nghiệp, chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, gắn đào tạo
với nhu cầu lao động của các doanh nghiệp trong nước và ngoài nước;
Tiếp tục Thực hiện có hiệu quả
đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 - 2020”, đề án “Xóa mù chữ đến
năm 2020”; mở rộng việc dạy văn hóa kết hợp với dạy nghề và tổ chức thực hiện
chương trình giáo dục khởi nghiệp tại cơ sở giáo dục thường xuyên. Tuyên truyền
nâng cao nhận thức về công tác giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh ở
trong và ngoài nhà trường.
Phối hợp đảm bảo an ninh, trật
tự trường học; phòng chống tội phạm, bạo lực, tệ nạn xã hội trong học sinh;
tăng cường công tác giáo dục phẩm chất đạo đức, chăm sóc sức khỏe cho học sinh.
Đẩy mạnh công tác phân luồng và
định hướng nghề nghiệp cho học sinh phổ thông; quan tâm đào tạo theo nhu cầu xã
hội, hợp tác với doanh nghiệp và hợp tác quốc tế trong giáo dục nghề nghiệp.
1.3. Phát triển đội ngũ nhà
giáo và cán bộ quản lý giáo dục
Rà soát, đánh giá thực trạng
chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp theo chuẩn nghề nghiệp;
khuyến khích giáo viên tự học, tự bồi dưỡng để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.
Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cho
nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp theo yêu cầu của chuẩn/tiêu chuẩn
ban hành; quan tâm nâng cao trình độ ngoại ngữ, tin học.
Tăng cường truyền thông những
tấm gương nhà giáo tiêu biểu, các điển hình tiên tiến xuất sắc nhằm khơi dậy
nhiệt huyết và ý thức tự hào nghề nghiệp của đội ngũ.
Thực hiện kịp thời, đầy đủ chế
độ chính sách đối với giáo viên, cán bộ quản lý, nhất là đối với đội ngũ ở vùng
khó khăn, vùng dân tộc; giải quyết đúng, kịp thời thắc mắc, kiến nghị về chế độ
làm việc, quyền lợi của giáo viên.
1.4. Tăng nguồn lực đầu tư
và đổi mới cơ chế tài chính giáo dục
Ưu tiên các nguồn lực để hoàn
thành phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi trong năm 2016. Thực hiện có hiệu quả
Đề án kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2.
Tiếp tục đầu tư kinh phí mua
sắm trang thiết bị cần thiết phục vụ việc thực hiện đổi mới phương pháp giảng
dạy, nâng cao chất lượng học tập đạt hiệu quả. Điều chỉnh quy mô mạng lưới
trường, lớp các cấp học phù hợp từng địa phương.
Đầu tư có trọng điểm nâng cao
tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia (nhất là các xã điểm nông thôn mới).
Thực hiện đầy đủ, kịp thời các
chính sách miễn giảm học phí đối với học sinh nghèo, diện chính sách. Tiếp tục
thực hiện đổi mới cơ chế tài chính giáo dục, sử dụng và quản lý có hiệu quả các
nguồn đầu tư cho giáo dục. Đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, tăng cường huy động và
sử dụng có hiệu quả các nguồn lực phát triển giáo dục.
2. Đề nghị Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Vĩnh Long và các tổ chức thành viên:
Phối hợp chính quyền cùng cấp
tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện
nhiệm vụ năm học 2016 - 2017; nhất là việc vận động hỗ trợ về vật chất và tinh
thần cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn; huy động học sinh ra lớp,
học sinh bỏ học trở lại trường.
3. Các sở, ban ngành,
đoàn thể:
Tích cực tạo mọi điều kiện
thuận lợi, đảm bảo thực hiện đúng các nhu cầu về quyền lợi, chế độ, chính sách
đối với hoạt động giáo dục và đào tạo. Hỗ trợ hiệu quả phát triển mạng lưới
trường lớp, xây dựng cơ sở vật chất đúng tiến độ, kế hoạch đề ra.
4. Ủy ban nhân dân các
huyện, thị xã, thành phố:
Tạo điều kiện thuận lợi để
Ngành Giáo dục và Đào tạo hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học mới. Chỉ đạo đầu tư
xây dựng trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở đạt chuẩn quốc gia, nhất là
các xã điểm nông thôn mới đúng tiến độ; thực hiện nhiều giải pháp thiết thực và
hiệu quả, hoàn thành Đề án phổ cập giáo dục cho trẻ em 5 tuổi đúng kế hoạch.
5. Cơ quan thông tin, truyền
thông:
Chủ động thực hiện tuyên truyền
sâu rộng chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về giáo dục, đào tạo. Đưa
tin, nhân rộng những đơn vị, cá nhân trong và ngoài ngành có nhiều thành tích
đóng góp cho giáo dục; hỗ trợ tích cực mọi hoạt động cho sự phát triển giáo dục
và đào tạo tỉnh nhà.
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào
tạo, thủ trưởng các đơn vị có liên quan, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố tổ chức triển khai thực hiện tốt Chỉ thị này./.
Nơi nhận:
- TU, HĐND;
- CT, các PCT.UBT;
- PVP.UBT phụ trách VX;
- Sở, Ban, Ngành tỉnh;
- Các Đoàn thể chính trị- xã hội;
- UBND các huyện, TX,TP;
- Phòng VX, TH;
- Lưu: VT, 3.03.02.
|
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Quang
|