ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH AN GIANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1848/CT-UBND
|
An Giang, ngày 09
tháng 09 năm 2015
|
CHỈ THỊ
VỀ
VIỆC THỰC HIỆN CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM CÔNG TÁC
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NĂM HỌC 2015 - 2016
Năm học 2014 - 2015, được sự quan tâm chỉ đạo của
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), của Tỉnh ủy, sự phối hợp của các sở, ngành, địa
phương, cùng với sự nỗ lực của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong toàn
ngành, công tác GDĐT đã đạt được những kết quả quan trọng. Để tiếp tục thực
hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2015-2016, Chủ tịch Ủy ban nhân dân
(UBND) tỉnh chỉ thị thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh có liên quan và Chủ tịch
UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung thực hiện tốt những nhiệm vụ sau:
1. Ngành giáo dục và đào tạo
a) Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý
- Triển khai thực hiện hiệu quả
Nghị quyết số 44/NQ-CP ngày 09 tháng 6 năm 2014 của Chính phủ, Kế hoạch hành
động của Bộ GDĐT triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị
quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng
yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định
hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế;
- Thực hiện tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính
quyền; chủ động phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí đẩy mạnh công tác
tuyên truyền để người dân hiểu rõ và đồng tình với chủ trương, quá trình đổi
mới căn bản, toàn diện công tác GDĐT, từ đó chung tay, góp sức xây dựng và phát
triển sự nghiệp GDĐT của tỉnh;
- Tiếp tục phân cấp, giao quyền tự chủ và tự chịu
trách nhiệm cho các cơ sở giáo dục một cách thống nhất, hiệu quả theo Nghị định
số 115/2010/NĐ-CP ngày 24 tháng 12 năm 2010 của Chính phủ, Thông tư hướng dẫn
của Bộ GDĐT, Bộ Nội vụ;
- Đổi mới, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra
giáo dục các cấp, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động thanh tra, kiểm tra
nội bộ của các cơ sở giáo dục. Siết chặt nề nếp, kỷ cương, khắc phục có hiệu
quả tình trạng đơn thư nặc danh, khiếu nại vượt cấp. Chấn chỉnh triệt để việc
lạm thu và dạy thêm học thêm sai quy định của giáo viên và các cơ sở giáo dục;
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý, dạy và học; tăng cường bồi
dưỡng năng lực tự đánh giá, kiểm định chất lượng trường học; năng lực quản lý
tài chính, tài sản; triển khai thực hiện nghiêm túc quy định về công khai đối
với các cơ sở giáo dục; phát huy hơn nữa dân chủ trong các đơn vị trường học và
cơ quan quản lý giáo dục, thực hiện tốt chủ trương giám sát và phản biện xã hội;
- Chủ động báo cáo, đề xuất, tham mưu với các cấp
ủy đảng, chính quyền, phối hợp với các tổ chức chính trị, xã hội trên địa bàn
để xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh trong và ngoài nhà trường; đảm bảo an
ninh, trật tự, an toàn trường học, phòng chống bạo lực, tệ nạn xã hội trong học
sinh.
b) Nâng cao
chất lượng và hiệu quả các hoạt động giáo dục
- Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện “Học tập và làm theo
tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là tấm
gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, cùng phong trào thi đua “Xây dựng trường
học thân thiện, học sinh tích cực”;
- Tiếp tục thực hiện mục tiêu giáo dục học sinh
phát triển toàn diện, chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu
khoa học và luyện kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng vào giải quyết
các vấn đề thực tiễn cho học sinh;
- Đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học đồng bộ với
đổi mới thi cử, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và rèn luyện theo hướng phát
triển năng lực học sinh. Tiếp tục chỉ đạo đổi mới về kiểm tra, đánh giá học
sinh tiểu học theo Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT. Lấy nội dung đổi mới phương
pháp dạy và học làm động lực chủ yếu, để nâng cao chất lượng giáo dục;
- Phát triển quy mô một cách hợp lý. Củng cố và
nâng chất kết quả công tác phổ cập giáo dục (PCGD); triển khai thực hiện hiệu
quả Kế hoạch xây dựng xã hội học tập và Đề án xóa mù chữ đến năm 2020; tăng tỷ
lệ học sinh đi học so dân số độ tuổi; chủ động phối hợp với các ngành, đoàn
thể thực hiện tốt các giải pháp hạn chế tình trạng học sinh bỏ học; đẩy mạnh
phong trào khuyến học, khuyến tài;
- Triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất
lượng và hiệu quả đào tạo trung cấp chuyên nghiệp; đẩy mạnh công tác phân
luồng, tư vấn hướng nghiệp và định hướng nghề nghiệp cho học sinh sau tốt
nghiệp trung học cơ sở (THCS), trung học phổ thông (THPT); đa dạng hóa hình
thức học tập đáp ứng nhu cầu nâng cao hiểu biết và tạo cơ hội học tập suốt đời
cho người dân;
- Chăm lo xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ
quản lý giáo dục cả về chuyên môn lẫn đạo đức nghề nghiệp. Tiếp tục đào tạo,
bồi dưỡng nâng cao trình độ giáo viên tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6
bậc của châu Âu nhằm triển khai hiệu quả Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020 trên địa
bàn tỉnh; xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý gắn
với nhu cầu nguồn nhân lực của ngành và đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình,
sách giáo khoa phổ thông. Quan tâm phát triển đội ngũ tổ trưởng chuyên môn,
giáo viên cốt cán các bộ môn; nâng cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp, của
tổ chức Đoàn, Đội trong việc quản lý, phối hợp giáo dục toàn diện học sinh.
c) Công tác đầu tư xây dựng cơ sở
vật chất, trang thiết bị trường học
- Triển khai thực hiện hiệu quả, đúng
tiến độ các chương trình, đề án, dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt,
nhằm tăng cường các điều kiện về cơ sở vật chất (CSVC), thiết bị giáo dục. Tập
trung nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án Phổ cập giáo dục mầm non
cho trẻ 5 tuổi, Đề án Xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia, Đề án Phát triển
hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú, Đề án Củng cố và phát triển trường
THPT chuyên, Đề án Phát triển hạ tầng CNTT,…
- Bên cạnh nguồn kinh phí do ngân sách
cấp hàng năm, các đơn vị cần quan tâm đẩy mạnh vận động kinh phí hỗ trợ từ các
nguồn khác nhau để duy tu, sửa chữa, chỉnh trang CSVC trường học, từng bước hoàn
thiện các điều kiện phục vụ dạy và học; xây dựng cảnh quan trường học;
- Đẩy nhanh tiến độ đầu tư mua sắm
trang thiết bị, đồ dùng dạy học, đồ chơi cho học sinh các cấp thuộc các đề án,
dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Phát huy hiệu quả các trang thiết bị
dạy học đã được đầu tư. Tăng cường kiểm tra, giám sát đầu tư, công tác đấu
thầu, công tác quyết toán trong xây dựng cơ bản, mua sắm thiết bị của các đơn
vị.
2. Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã, thành phố
- Ưu tiên các nguồn lực của địa
phương, phối hợp với ngành GDĐT triển khai các đề án, dự án do địa phương phụ
trách để từng bước hoàn thiện dần các điều kiện về CSVC phục vụ tốt hoạt động
dạy và học. Trong đó tiếp tục tập trung thực hiện Đề án Phổ cập giáo dục mầm
non cho trẻ 5 tuổi, Đề án Xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia theo phân cấp
quản lý, lưu ý lồng ghép với việc thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn
mới. Mở rộng mô hình trường bán trú ở những nơi có điều kiện;
- Chỉ đạo triển khai thực hiện tốt
hơn nữa Chỉ thị 30-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch số 15/KH-UBND
của UBND tỉnh về hạn chế tình trạng học sinh bỏ học; phấn đấu tăng dần tỷ lệ
trẻ đi học so dân số độ tuổi ở tất cả các cấp học; có giải pháp điều hòa chất
lượng giáo dục giữa các trường, từng bước giải quyết tình trạng chạy trường,
chạy lớp trên địa bàn;
- Chỉ đạo triển khai thực hiện tốt Kế
hoạch Xây dựng xã hội học tập trên địa bàn, tổ chức tốt phong trào xóa mù chữ
và loại hình giáo dục thường xuyên cấp THCS tại địa phương;
- Tăng cường chỉ đạo, quản lý hoạt
động của các Trung tâm Học tập cộng đồng (TTHTCĐ) trên địa bàn. Cần xem xét bố
trí những cán bộ có năng lực; thực hiện cấp kinh phí đầy đủ, kịp thời cho các
trung tâm theo đúng Thông tư số 96/2008/TT-BTC ngày 27 tháng 10 năm 2008 của Bộ
Tài chính về hỗ trợ kinh phí từ ngân sách nhà nước cho các TTHTCĐ, tạo điều
kiện thuận lợi để các trung tâm hoạt động có hiệu quả;
- Nghiên cứu áp dụng các cơ chế,
chính sách phù hợp để phát triển hệ thống các trường ngoài công lập ở các địa
bàn thuận lợi, nhất là ngành học mầm non;
- Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm
tra nhằm củng cố, tăng cường nề nếp, chất lượng hoạt động của các cơ sở giáo
dục trên địa bàn. Hỗ trợ ngành GDĐT kiểm tra các cơ sở dạy thêm học thêm, cơ sở
ngoại ngữ, tin học trên địa bàn.
3. Các ngành có liên quan
a) Các
ngành và tổ chức đoàn thể
- Xây dựng kế hoạch (lồng ghép vào kế
hoạch của ngành) và triển khai thực hiện công tác GDĐT theo chức năng và nhiệm
vụ mỗi ngành;
- Phối hợp với ngành GDĐT triển khai
Phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, tạo điều kiện
để học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch
sử, văn hóa, cách mạng ở địa phương, tham gia các hoạt động
tập thể vui chơi, giải trí lành mạnh, tránh xa tệ nạn; giáo dục lồng ghép về
pháp luật, đạo đức, lịch sử địa phương…; phối hợp cùng ngành GDĐT thực hiện chủ
trương xây dựng xã hội học tập, hạn chế tình trạng học sinh bỏ học.
b) Các cơ
quan thông tin, truyền thông đại chúng; ngành văn hóa, thể thao và du lịch
- Phối hợp với ngành GDĐT tuyên
truyền sâu rộng trong nhân dân về chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước
về GDĐT;
- Thực hiện hợp đồng trách nhiệm giữa
Báo An Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình An Giang với Sở GDĐT để phối hợp
tuyên truyền, kịp thời phản ánh các hoạt động giáo dục; giới thiệu những cá
nhân, tập thể tiêu biểu trong và ngoài ngành tích cực hỗ trợ, góp phần đưa sự
nghiệp GDĐT địa phương phát triển bền vững.
c) Ngành y
tế và bảo hiểm xã hội
- Chủ động phối hợp với ngành GDĐT
thực hiện tốt công tác truyền thông, giáo dục cho các bậc cha mẹ học sinh và
học sinh kiến thức về chăm sóc sức khỏe ban đầu, phòng tránh có hiệu quả các
dịch bệnh phát sinh trên địa bàn, đặc biệt là bệnh tay - chân - miệng, sốt xuất
huyết,…;
- Phối hợp phát triển công tác y tế
trường học, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ y tế trường học, tổ chức việc khám
bệnh cho học sinh đầu cấp, thực hiện tốt công tác bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm y
tế học sinh;
- Thường xuyên kiểm tra công tác vệ
sinh, an toàn thực phẩm tại các cơ sở giáo dục, nhất là các trường học nội trú,
bán trú.
d) Ngành
tài chính, kế hoạch và đầu tư, tài nguyên và môi trường
- Phối hợp chặt chẽ với ngành GDĐT
trong việc thống nhất kế hoạch đầu tư và triển khai các dự án, đề án đã được
phê duyệt, đảm bảo cân đối các nguồn kinh phí nhằm đảm bảo tiến độ đề ra;
- Tham mưu UBND tỉnh triển khai thực
hiện Chương trình hành động số 29-CTr/TU ngày 23 tháng 7 năm 2014 của Ban chấp
hành Đảng bộ tỉnh nhằm đẩy mạnh công tác xã hội hóa trên lĩnh vực GDĐT.
4. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh An Giang và các tổ chức thành viên
- Chủ động xây dựng kế hoạch hoạt
động, phối hợp với ngành GDĐT triển khai các nhiệm vụ theo chức năng; vận động
các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các hoạt động cụ thể, thiết thực, đặc
biệt là công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, góp phần cùng
ngành GDĐT hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ trọng tâm năm học 2015-2016;
- Thực hiện Quy chế giám sát và phản
biện xã hội đối với công tác GDĐT;
- Phát động sâu rộng phong trào tổ
chức, cá nhân nhận đỡ đầu trường học, đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh khó khăn để
hỗ trợ thường xuyên về vật chất, tinh thần cho các đơn vị và học sinh.
Chỉ thị này có hiệu lực sau 10 ngày,
kể từ ngày ký ban hành./.
Nơi nhận:
- Bộ GD&ĐT;
- TT. TU, HĐND, UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành tỉnh;
- UBND các huyện, thị, thành phố;
- VP: TU, Đoàn ĐBQH&HĐND tỉnh;
- Các trường ĐH, CĐ, TCCN, TCN trong tỉnh;
- Báo AG, Đài PT&THAG;
- Lãnh đạo VP.UBND tỉnh;
- Phòng: VHXH, TH, ĐTXD;
- Trung tâm CB-TH (đăng công báo);
- Lưu: HC-TC.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thanh Bình
|