ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HƯNG YÊN
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------------
|
Số: 18/CT-CTUBND
|
Hưng Yên, ngày 04
tháng 9 năm 2020
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC THỰC HIỆN
NHIỆM VỤ CHỦ YẾU NĂM HỌC 2020-2021 CỦA NGÀNH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH HƯNG YÊN
Thực hiện Luật Giáo dục năm 2019; Nghị quyết số
88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương
trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; Chỉ thị số 666/CT-BGDĐT ngày 24/8/2020
của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ, giải pháp năm học 2020-2021
của ngành Giáo dục; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII; Chương trình
hành động của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung
ương (Khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Nhằm thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp năm
học 2020-2021, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ
tịch UBND huyện, thị xã, thành phố; các cơ sở giáo dục và đào tạo trên địa bàn
tỉnh tập trung thực hiện tốt các nội dung sau:
1. Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị
số 16/CT-TTg ngày 18/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh thực hiện đổi
mới chương trình sách giáo khoa phổ thông; thực hiện Chỉ thị số 666/CT-BGDĐT
ngày 24/8/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ và giải pháp
năm học 2020-2021 của ngành Giáo dục; các Kế hoạch của UBND tỉnh: Số 63/KH-
UBND ngày 19/5/2014 về thực hiện Chương trình hành động số 30-CTr/TU ngày
20/3/2014 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) về đổi mới
căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện
đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội
nhập quốc tế; số 321/KH-UBND ngày 21/12/2016 về thực hiện Chương trình phát triển
giáo dục và đào tạo Hưng Yên giai đoạn 2016-2020, một số định hướng đến năm
2025 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVIII.
2. Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các
sở, ngành; UBND huyện, thị xã, thành phố thực hiện hiệu quả Chỉ thị số
666/CT-BGDĐT ngày 24/8/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và tập trung
vào các nội dung:
a) Thực hiện rà soát, sắp xếp, tổ chức lại cơ sở
giáo dục trung học phổ thông công lập và phối hợp thực hiện đối với bậc mầm
non, tiểu học, THCS công lập theo Kế hoạch số 37/KH-UBND ngày 30/3/2018 của
UBND tỉnh bảo đảm nguyên tắc tạo thuận lợi cho việc học tập của học sinh gắn
với các điều kiện bảo đảm chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo
dục mầm non, phổ thông. Đề xuất cấp có thẩm quyền ban hành cơ chế, chính sách
khuyến khích phát triển hệ thống cơ sở giáo dục ngoài công lập ở những nơi có
điều kiện.
b) Nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên
và cán bộ quản lý giáo dục các cấp; đề xuất cơ chế phát triển đội ngũ giáo viên
và cán bộ quản lý giáo dục. Quản lý, đánh giá đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý
giáo dục theo chuẩn nghề nghiệp bảo đảm thực chất, gắn với thi đua, khen thưởng
để tạo động lực cho đội ngũ nhà giáo gắn bó với nghề. Thực hiện bồi dưỡng
thường xuyên đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng chuẩn nghề
nghiệp; gắn đào tạo với nhu cầu sử dụng. Phối hợp rà soát công tác quản lý biên
chế, tuyển dụng giáo viên, bảo đảm số lượng và chất lượng đội ngũ đáp ứng yêu
cầu thực tiễn. Thực hiện tốt chế độ, chính sách cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ
quản lý giáo dục.
c) Phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục mầm
non; thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 14/KH-UBND ngày 22/01/2020 của UBND tỉnh về
phát triển giáo dục mầm non tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2020-2025. Duy trì, nâng
cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.
d) Đẩy mạnh triển khai chương trình, sách giáo khoa
giáo dục phổ thông mới. Chuẩn bị đầy đủ điều kiện về cơ sở vật chất, trang
thiết bị, bố trí giáo viên có đủ trình độ, kinh nghiệm và triển khai thực hiện
hiệu quả chương trình, sách giáo khoa mới đối với lớp 1 từ năm học 2020-2021và
tiếp tục triển khai đối với các khối lớp tiếp theo theo lộ trình. Phối hợp với
UBND huyện, thị xã thành phố quan tâm thực hiện việc tăng cường cơ sở vật chất
(phòng học, phòng chức năng, công trình vệ sinh, nước sạch…) và trang thiết bị
bảo đảm chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo; khắc phục các phòng học
tạm, phòng học bán kiên cố trên địa bàn.
đ) Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chú
trọng các hoạt động trải nghiệm, nghiên cứu khoa học và rèn luyện kỹ năng thực
hành. Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất,
năng lực học sinh; tích hợp, lồng ghép, tinh giản nội dung dạy học trong chương
trình giáo dục phổ thông hiện hành theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đổi
mới công tác kiểm tra, đánh giá. Tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng phổ cập
giáo dục trung học cơ sở, phổ cập giáo dục tiểu học; thực hiện giáo dục tiểu
học là giáo dục bắt buộc theo quy định của Luật Giáo dục năm 2019.
e) Thực hiện hiệu quả công tác khuyến học, khuyến
tài, xây dựng xã hội học tập; đẩy mạnh đổi mới cơ chế quản lý, quản trị các cơ
sở giáo dục thường xuyên; nâng cao chất lượng hoạt động của trung tâm giáo dục
nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, trung tâm học tập cộng đồng. Thực hiện
hiệu quả Đề án giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ
thông giai đoạn 2018-2025.
g) Thực hiện hiệu quả công tác giáo dục tư tưởng
chính trị, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên thông qua
các hoạt động giáo dục và trải nghiệm. Chú trọng việc giáo dục lịch sử, truyền
thống văn hóa Hưng Yên. Thực hiện tốt công tác tư vấn tâm lý, công tác xã hội
cho học sinh phổ thông; xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học. Nâng cao hiệu
quả công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và địa phương trong quản lý,
giáo dục học sinh.
h) Xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp; tổ chức
trồng hoa, cây xanh tạo cảnh quan, bóng mát; tăng cường an ninh, an toàn trường
học, phòng, chống bạo lực học đường. Ngay từ đầu năm học, hướng dẫn các nhà
trường sử dụng các khẩu hiệu trường học phù hợp, thống nhất; thực hiện đặt tên
gọi lớp học đơn giản, khoa học, khuyến khích cách đặt tên lớp học truyền thống
(sử dụng chữ cái la-tinh A, B, C...). Các trường có bếp ăn bán trú phải sử dụng
thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong nhà
trường; hiệu trưởng các nhà trường phải chịu trách nhiệm về việc để xảy ra vi
phạm về an toàn thực phẩm tại đơn vị.
i) Đẩy mạnh công tác giáo dục thể chất, hoạt động
thể thao, y tế trong các cơ sở giáo dục; chủ động phòng, chống tai nạn thương
tích, đuối nước cho học sinh. Chuẩn bị các điều kiện tổ chức Hội khỏe Phù Đổng
cấp tỉnh và tham gia Hội khỏe Phù Đổng khu vực và toàn quốc.
k) Nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt
là tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo. Tiếp tục thực hiện hiệu quả Đề
án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025. Phát
động phong trào học tiếng Anh, xây dựng và phát triển môi trường học và sử dụng
ngoại ngữ tại các trường phổ thông. Khuyến khích triển khai cho trẻ mẫu giáo
làm quen với ngoại ngữ (tiếng Anh) và triển khai dạy tiếng Anh tự chọn cho học
sinh lớp 1, lớp 2 ở các địa phương có đủ điều kiện; tiếp tục khuyến khích mở
rộng đối tượng học sinh học tiếng Anh hệ 10 năm. Thực hiện đào tạo, bồi dưỡng
nâng cao trình độ ngoại ngữ và năng lực sư phạm cho đội ngũ giáo viên; bảo đảm
cơ cấu, số lượng và chất lượng đội ngũ giáo viên ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu,
tiến độ triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.
l) Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin,tiến tới
thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo; nâng cao hiệu quả dạy học
trực tuyến và quản lý giáo dục trên môi trường mạng; chuẩn bị sẵn sàng các điều
kiện trong trường hợp cần triển khai dạy học trực tuyến đáp ứng yêu cầu giãn
cách phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
m) Chỉ đạo, theo dõi các nhà trường thực hiện
nghiêm quy định về thu, quản lý thu, chi trong các cơ sở giáo dục. Đổi mới,
tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra giáo dục các cấp; nâng cao hiệu quả
hoạt động thanh tra, kiểm tra nội bộ của các cơ sở giáo dục. Tăng cường thanh
tra quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo, xử lý nghiêm các sai phạm và thông
báo công khai trước công luận.
n) Chỉ đạo, hướng dẫn các trường trung cấp chuyên
nghiệp, cao đẳng tiếp tục đổi mới chương trình, phương pháp đào tạo và đánh giá
kết quả học tập theo hướng phát triển năng lực người học; duy trì, nâng cao
chất lượng các hoạt động giáo dục, đào tạo và dạy nghề. Thực hiện chức năng
quản lý nhà nước về giáo dục đại học theo quy định.
o) Tăng cường hội nhập quốc tế trong giáo dục và
đào tạo thông qua hợp tác với các cơ quan quản lý và cơ sở giáo dục có chất
lượng cao của nước ngoài về trao đổi học sinh, giáo viên, kinh nghiệm và phương
pháp giảng dạy, quản lý.
p) Tổ chức Lễ khai giảng bậc học mầm non, phổ thông
trên toàn tỉnh vào ngày 05/9/2020. Chương trình Lễ khai giảng ngắn gọn, xúc
tích, ý nghĩa (không quá 45 phút), đảm bảo giãn cách và các điều kiện an toàn
phòng dịch Covid-19. Triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các biện pháp
phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo chỉ đạo, hướng dẫn của cơ quan chức năng
trong suốt năm học.
q) Hướng dẫn, theo dõi, tổng hợp tình hình thực
hiện Chỉ thị, báo cáo UBND tỉnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo theo quy định.
3. UBND huyện, thị xã, thành phố
a) Thực hiện quản lý nhà nước theo thẩm quyền về
giáo dục và đào tạo trên địa bàn; triển khai thực hiện tốt các chương trình, đề
án, dự án, kế hoạch về giáo dục đào tạo; phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và
Đào tạo triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2020-2021;
b) Đề xuất đưa vào kế hoạch đầu tư công giai đoạn
2021-2025 để thực hiện xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo phòng học, phòng chức
năng, bếp ăn…, mua sắm bổ sung thiết bị dạy học còn thiếu tại các trường mầm
non, tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn. Khẩn trương huy động nguồn lực
khắc phục phòng học tạm, phòng học bán kiên cố; cải tạo, xây dựng nhà vệ sinh,
công trình nước sạch đảm bảo nhu cầu của học sinh, giáo viên, nhất là đảm bảo
các điều kiện nước sạch rửa tay, vệ sinh trường lớp đảm bảo an toàn phòng dịch
Covid-19.
c) Khẩn trương tổ chức tuyển dụng đủ giáo viên
(nhất là giáo viên Tiếng Anh) trên cơ sở số lượng người làm việc được giao; bố
trí sắp xếp giáo viên phù hợp, đảm bảo chương trình giáo dục phổ thông mới.
4. Các sở, ban, ngành liên quan căn cứ chức năng,
nhiệm vụ, có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo trong
việc bảo đảm các điều kiện thực hiện nhiệm vụ năm học 2020-2021.
5. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh;
các huyện uỷ, thị ủy, thành uỷ quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền và các
ngành, đoàn thể tạo sự đồng thuận, huy động sức mạnh tổng hợp toàn xã hội chung
tay xây dựng xã hội học tập, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2020-2021.
6. Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; Chủ tịch UBND
huyện, thị xã, thành phố; Thủ trưởng các sở, ngành liên quan; người đứng đầu
các cơ sở giáo dục đào tạo trên địa bàn tỉnh chịu trách nhiệm quán triệt, chỉ
đạo và tổ chức thực hiện nghiêm nội dung Chỉ thị này./.
|
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Phóng
|