ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ YÊN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 15/CT-UBND
|
Phú Yên, ngày 07
tháng 10 năm 2022
|
CHỈ THỊ
VỀ
VIỆC TĂNG CƯỜNG ĐIỀU KIỆN BẢO ĐẢM THỰC HIỆN HIỆU QUẢ, CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC MẦM
NON, PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
Thực hiện Chỉ thị số 14/CT-TTg
ngày 31/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường điều kiện bảo đảm
thực hiện hiệu quả, chất lượng giáo dục mầm non, phổ thông; Chủ tịch UBND tỉnh
yêu cầu các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung
triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
1. Sở Giáo dục và Đào tạo chủ
trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố
a) Hướng dẫn, chỉ đạo các cơ sở
giáo dục xây dựng, triển khai thực hiện kế hoạch năm học an toàn, linh hoạt,
chất lượng theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo và phù hợp với điều kiện
thực tế của địa phương; tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ em, học sinh hoàn thành
chương trình giáo dục theo kế hoạch và bảo đảm chất lượng giáo dục của từng cấp
học, chương trình đào tạo.
b) Tiếp tục rà soát , thực hiện
quy hoạch phát triển mạng lưới trường lớp, cơ sở giáo dục và đào tạo theo đúng
định hướng, chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh. Hướng dẫn các địa phương thực
hiện rà soát quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông
phù hợp với thực tiễn, bảo đảm nguyên tắc thuận lợi cho việc học của học sinh
gắn với các điều kiện bảo đảm chất lượng, đáp ứng yêu cầu thực hiện đổi mới
giáo dục; quan tâm phát triển trường, lớp ở các khu công nghiệp; khuyến khích
phát triển hệ thống cơ sở giáo dục ngoài công lập; bảo đảm trẻ mầm non, học
sinh tiểu học được học 02 buổi/ngày; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra,
tổ chức sơ kết, đánh giá báo cáo UBND tỉnh kết quả việc thực hiện sắp xếp, tổ
chức lại cơ sở giáo dục tại các địa phương.
c) Duy trì, nâng cao chất lượng
giáo dục toàn diện; thực hiện kỷ cương, nền nếp, dân chủ trong trường học; thực
hiện phân luồng học sinh theo đúng định hướng của Thủ tướng Chính phủ và kế
hoạch của UBND tỉnh. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục xây dựng môi trường giáo dục an
toàn, lành mạnh; tăng cường công tác phối hợp giữa gia đình - nhà trường - xã
hội để tổ chức chăm sóc, nuôi dưỡng, quản lý, giáo dục trẻ em, học sinh bảo đảm
an toàn, hiệu quả, nhất là tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, tránh tai
nạn, thương tích, bạo lực học đường trong các nhà trường và đảm bảo an toàn cho
học sinh trong các hoạt động chính khóa, ngoại khóa; quan tâm định hướng, giáo
dục chính trị tư tưởng, truyền thống cách mạng, đạo đức, lối sống, ứng xử văn
hóa, giáo dục kỹ năng sống cho trẻ em, học sinh; thực hiện hiệu quả nhiệm vụ
giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật; triển khai hiệu quả công tác giáo
dục thể chất và y tế trường học; thực hiện các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh,
nhất là tổ chức tiêm vắc xin phòng, chống dịch COVID-19 theo đúng hướng dẫn của
ngành Y tế.
d) Triển khai tự chủ hoặc tự
chủ một phần ở một số cơ sở giáo dục theo lộ trình đề ra nhằm giảm số lượng
người hưởng lương từ ngân sách nhà nước, đồng thời đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục
tại những nơi có điều kiện thuận lợi, phù hợp.
đ) Thực hiện việc tuyển dụng
giáo viên theo chỉ tiêu biên chế được phân bổ hàng năm bảo đảm chặt chẽ, đúng
quy định; đồng thời có giải pháp phù hợp giải quyết khắc phục tình trạng thừa, thiếu
giáo viên tại các cơ sở giáo dục, nhất là những môn học mới theo Chương trình
giáo dục phổ thông 2018; thực hiện rà soát vị trí việc làm, đề xuất cơ chế,
chính sách phân bổ số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp giáo dục
công lập thuộc thẩm quyền quản lý.
e) Tiếp tục triển khai thực
hiện Nghị định số 116/2020/NĐ-CP ngày 25/9/2020 của Chính phủ quy định về chính
sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt đối với sinh viên sư phạm. Chủ
trì, phối hợp với sở, ngành liên quan và các địa phương rà soát, tính toán nhu
cầu giáo viên các cấp học, nhất là với các môn học mới để có phương án bố trí
nguồn lực và đăng ký chỉ tiêu đào tạo với Bộ Giáo dục và Đào tạo để bảo đảm
nguồn tuyển dụng giáo viên hàng năm của tỉnh.
g) Tăng cường chỉ đạo, hướng
dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện đúng các quy định về thu, chi, quản lý, sử
dụng và công khai tài chính, công khai các khoản thu đầu năm học, các khoản vận
động đóng góp xã hội hóa, không để xảy ra tình trạng “lạm thu” đầu năm học tại
các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra
việc lựa chọn, sử dụng sách giáo khoa, việc biên soạn tài liệu giáo dục địa
phương theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, tăng cường quản lý, sử dụng
sách tham khảo tại các cơ sở giáo dục; hoạt động dạy thêm, học thêm; quản lý
cấp phép, tổ chức hoạt động của các hoạt động giáo dục trải nghiệm, đào tạo kỹ
năng sống,…
2. Sở Nội vụ: Trên cơ sở đề
xuất của Sở Giáo dục và Đào tạo và UBND các huyện, thị xã, thành phố về số
lượng thừa, thiếu giáo viên của từng trường, từng cấp học, môn học, thực hiện
rà soát cơ chế, chính sách phân bổ số lượng người làm việc phù hợp, hiệu quả.
Hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện tuyển dụng giáo viên theo
đúng quy định.
3. Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và
Đầu tư phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo: căn cứ khả năng cân đối ngân sách,
tham mưu cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí ngân sách nhà nước, thực hiện lồng
ghép có hiệu quả các chương trình mục tiêu, đề án, dự án đã được phê duyệt để
tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, thực hiện có hiệu quả chương trình
giáo dục phổ thông theo Luật Ngân sách nhà nước và các quy định hiện hành.
4. Các sở, ban, ngành liên quan
căn cứ chức năng, nhiệm vụ, phạm vi, thẩm quyền được giao, phối hợp chặt chẽ
với Sở Giáo dục và Đào tạo và UBND các huyện, thị xã, thành phố tham mưu xây
dựng cơ chế, chính sách, phương án giải quyết, đề xuất với cơ quan có thẩm
quyền để thực hiện hiệu quả, chất lượng giáo dục mầm non, phổ thông và giải
quyết những khó khăn, vướng mắc trong giáo dục.
5. UBND các huyện, thị xã,
thành phố
a) Chủ động thực hiện rà soát
quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông bảo đảm phù
hợp với thực tiễn, có các biện pháp, phương án cụ thể giải quyết vấn đề trường,
lớp tại từng địa bàn, đáp ứng nhu cầu đến trường của trẻ em, học sinh; từng
bước bảo đảm trẻ em mẫu giáo dưới 5 tuổi được đến trường, học sinh tiểu học
được học 2 buổi/ngày.
b) Tăng cường công tác quy
hoạch, bố trí quỹ đất để xây dựng phát triển trường, lớp mầm non, phổ thông
theo quy định, đáp ứng nhu cầu đến trường của trẻ em mầm non, học sinh phổ
thông gắn với xây dựng nông thôn mới; rà soát, kiểm tra các dự án khu dân cư
mới, có biện pháp yêu cầu các chủ đầu tư dành quỹ đất và xây dựng các cơ sở
giáo dục theo quy hoạch đã được phê duyệt; tiếp tục đẩy mạnh phát triển các cơ
sở giáo dục mầm non, phổ thông ngoài công lập để giảm áp lực cho trường mầm
non, phổ thông công lập ở các khu vực đông dân cư.
c) Thực hiện tuyển dụng số
lượng người làm việc được giao nhưng chưa tuyển dụng và số lượng người làm việc
được giao bổ sung theo Quyết định số 72-QĐ/TW ngày 18/7/2022 của Ban Chấp hành
Trung ương và các hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền; đồng thời có giải pháp
phù hợp giải quyết khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên tại các cơ sở
giáo dục thuộc thẩm quyền quản lý. Thực hiện linh hoạt, bố trí, sắp xếp đảm bảo
đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, trong trường hợp chưa thể bố trí đủ giáo
viên theo định mức cần có các giải pháp hợp đồng giáo viên theo Nghị quyết số
102/NQ-CP ngày 03/7/2020 của Chính phủ về giải pháp đối với biên chế sự nghiệp
giáo dục và y tế, phù hợp với đặc điểm từng cơ sở giáo dục, từng địa phương.
d) Tổ chức thực hiện hiệu quả
các nội dung được quy định tại Nghị định số 24/2021/NĐ-CP ngày 23/3/2021 của
Chính phủ quy định việc quản lý trong cơ sở giáo dục mầm non và cơ sở giáo dục
phổ thông công lập, Nghị định số 105/2020/NĐ-CP ngày 08/9/2020 của Chính phủ
quy định về chính sách phát triển giáo dục mầm non và Nghị quyết số
04/2021/NQ-HĐND ngày 11/8/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh về việc ban hành Quy
định chi tiết một số chính sách phát triển giáo dục mầm non trên địa bàn tỉnh
Phú Yên.
đ) Tăng cường chỉ đạo các cơ sở
giáo dục thực hiện đúng các quy định về quản lý thu, chi tài chính, công khai
các khoản thu đầu năm học; có phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho các đối tượng
học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn, vùng sâu, vùng xa, học sinh đồng bào dân
tộc thiểu số, bảo đảm đầy đủ, thuận lợi cho học sinh đến trường.
e) Huy động các nguồn lực, ưu
tiên bố trí ngân sách địa phương, thực hiện lồng ghép có hiệu quả các chương
trình mục tiêu, đề án, dự án đã được phê duyệt để tăng cường cơ sở vật chất,
thiết bị dạy học cho các cơ sở giáo dục theo phân cấp. Chỉ đạo các Phòng Giáo
dục và Đào tạo, UBND các xã , phường, thị trấn nâng cao trách nhiệm, phối hợp
chỉ đạo, đôn đốc, hỗ trợ các cơ sở giáo dục thực hiện hiệu quả kế hoạch, nhiệm
vụ năm học và nhiệm vụ phát triển giáo dục của địa phương theo đúng quy định,
hướng dẫn của ngành Giáo dục và Đào tạo.
g) Chỉ đạo các cơ sở giáo dục
phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế và các cơ quan chức năng tại địa phương chuẩn
bị đầy đủ các điều kiện để chủ động phòng, chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai,
dịch bệnh; khẩn trương hoàn thành kế hoạch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19
cho trẻ em, học sinh.
Đề nghị Thủ trưởng các các sở,
ban, ngành, đơn vị liên quan, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố triển
khai thực hiện Chỉ thị này. Giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì theo dõi, hướng
dẫn, đôn đốc việc thực hiện; định kỳ hàng năm tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, Bộ
Giáo dục và Đào tạo về kết quả thực hiện theo quy định./.
Nơi nhận:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo (b/c);
- TT. Tỉnh ủy, TT. HĐND tỉnh (b/c);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQ Việt Nam tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Ban Văn hóa Xã hội - HĐND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Đài PT-TH tỉnh, Báo Phú Yên;
- CVP, các PVP UBND tỉnh;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Lưu: VT, KGVX.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đào Mỹ
|