|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
126-TTg
|
|
Loại văn bản:
|
Chỉ thị
|
Nơi ban hành:
|
Phủ Thủ tướng
|
|
Người ký:
|
Lê Thanh Nghị
|
Ngày ban hành:
|
01/04/1961
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đã biết
|
|
Số công báo:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
PHỦ
THỦ TƯỚNG
******
|
VIỆT
NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
126-TTg
|
Hà
Nội, ngày 01 tháng 04 năm 1961
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC CẢI TIẾN CHẾ ĐỘ GỬI TRẺ
Kính gửi
Đồng Kính gửi
|
- Các bộ, các cơ
quan, đoàn thể trung ương,
- Các
ủy ban hành chính các khu, thành phố, tỉnh
- Tổng
công đoàn Việt Nam
- Hội
liên hiệp phụ nữ Việt Nam
|
Chế độ gửi trẻ đã được ban hành từ thời kỳ kháng
chiến. Sau ngày hòa bình lập lại đến nay, chế độ này đã được bổ sung và tổ chức
gửi trẻ cũng được phát triển lên nhiều. Hầu hết các cơ quan Nhà nước có nhiều
chị em phụ nữ đều có tổ chức gửi trẻ, tuy vậy có một số xí nghiệp số trẻ được gửi
cũng còn ít.
Về việc đóng góp vào chi phí cho nhà trẻ, có nơi
chị em đóng góp, có nơi không có mức đóng góp cũng không thống nhất. Về việc
chăm sóc và giáo dục trẻ tuy các xí nghiệp, cơ quan và các chị em làm công tác
trại trẻ, nhóm trẻ đã có nhiều cố gắng, nhưng vẫn còn nhiều thiếu sót, chủ yếu
là do trình độ nghiệp vụ của một số chị em làm công tác này còn non. Mặt khác,
vì tổ chức gửi trẻ chưa có khả năng mở rộng, nên một số chị em công nhân, viên
chức có con mọn phải tốn nhiều tiền để thuê người trông con.
Để giải quyết tình hình trên, nghị quyết của Hội
đồng Chính phủ ngày 25-04-1960 đã nêu: “cần phải quan tâm đầy đủ đến việc phát
triển và củng cố các tổ chức gửi trẻ trong xí nghiệp, cơ quan với sự giúp đỡ của
Nhà nước và sự đóng góp của quần chúng”, và Hội đồng Chính phủ, trong phiên họp
Hội nghị Thường vụ ngày 10-01-1961 đã quyết nghị: “Chuyển chế độ gửi trẻ hiện
nay từ hình thức cung cấp thành hình thức phúc lợi tập thể để có thể mở rộng
các nhà gửi trẻ hơn, việc nuôi dạy trẻ được chu đáo hơn; giúp cho chị em công
nhân, viên chức có chỗ gửi con, an tâm sản xuất, công tác và có thể tham gia
các mặt hoạt động xã hội, học tập, để nâng cao trình độ chính trị, văn hóa,
nghiệp vụ”.
Căn cứ theo tinh thần của các nghị quyết trên,
Thủ tướng Chính phủ quy định một số điểm như sau:
I. PHƯƠNG HƯỚNG VÀ NGUYÊN TẮC
CHUNG
1. Nhà gửi trẻ theo hình thức phúc
lợi tập thể do Nhà nước tổ chức và trợ cấp một phần tiền chi phí, nữ công nhân,
viên chức gửi con phải đóng góp một phần chi phí và góp phần xây dựng các nhà gửi
trẻ.
2. Thống nhất thi hành
chế độ gửi trẻ cho công nhân, viên chức cả hai khu vực hành chính sự nghiệp và
sản xuất, không phân biệt công nhân viên chức kháng chiến hay tuyển sau hòa
bình, trong hay ngoài biên chế (trừ nhân công thuê mượn tạm thời).
3. Khi tiến hành công tác củng cố và phát
triển các nhà trẻ cần dựa vào phương châm đã ghi trong nghị quyết Hội đồng
Chính phủ: “phải tùy hoàn cảnh và khả năng thực tế của ta mà giải quyết dần
dần, nhằm vào những yêu cầu thiết yếu trước mắt của quần chúng, không chạy theo
hình thức, thoát ly mức sống chung của nhân dân. Phải khéo sắp xếp, dùng ít tiền
mà làm được nhiều việc”.
II. TỔ CHỨC
1. Để đảm bảo cho các
nhà gửi trẻ có thể phát triển, đồng thời đáp ứng được yêu cầu công tác và học tập
của nữ công nhân viên chức, cần phát triển nhiều hình thức tổ chức nhà gửi trẻ
như; gửi trẻ theo giờ người mẹ đi làm việc, gửi trẻ trong những buổi người mẹ
đi hội họp, học tập cho các cháu dưới 3 tuổi; gửi trẻ suốt cả ngày đêm hoặc cả
tuần lễ của những người mẹ cần gửi con để đi công tác lưu động.
2. Các nhà gửi trẻ phải đảm bảo cho trẻ
ăn, ở hợp vệ sinh và đặc biệt cần chú trọng đến việc phát triển trí dục, đức dục
của trẻ, tạo cho trẻ một nếp sống tập thể lành mạnh, v.v…
3. Nhân viên trông trẻ
là những người trực tiếp nuôi dạy trẻ em. Nhiệm vụ này rất khó khăn nhưng đồng
thời cũng rất vinh quan. Người được tuyển làm công tác trông trẻ phải có đủ các
điều kiện sức khỏe, đạo đức và phải được huấn luyện về nghiệp vụ trông trẻ.
III. CHI PHÍ
1. Hàng năm Nhà nước
trích quỹ xã hội để trợ cấp tiền chi phí thường xuyên cho các nhà gửi trẻ của
xí nghiệp và cơ quan.
2. Người có con gửi
vào nhà trẻ (thuộc loại gửi trẻ trong giờ làm việc), mỗi tháng đóng tiền gửi một
cháu, cao nhất không quá 2đ, hai cháu không quá 3đ, ba cháu không quá 4đ50. Đối
với các loại tổ chức gửi trẻ khác sẽ do Bộ Lao động, tùy theo tình hình cụ thể,
quy định sau.
3. Đối với các gia
đình mà mức thu nhập bình quân quá thấp, do Công đoàn cơ quan đề nghị và thủ
trưởng cơ quan đồng ý, có thể được giảm hoặc miễn đóng góp.
4. Chi phí về xây dựng,
trang bị lúc đầu và sửa chữa lớn cho nhà trẻ đều do quỹ kiến thiết cơ bản của
Nhà nước đài thọ. Ở xí nghiệp cần trích quỹ xí nghiệp (hoặc quỹ phúc lợi) xây dựng
thêm, trang bị thêm nhà trẻ.
IV. NHIỆM VỤ CÁC NGÀNH
1. Xí nghiệp cơ quan sử dụng nữ công
nhân, viên chức có con nhỏ dưới 3 tuổi phải tổ chức hoặc phối hợp với cơ quan,
xí nghiệp gần nhau tổ chức các nhà gửi trẻ.
2. Bộ Lao động có nhiệm
vụ quy định cụ thể chế độ và hướng dẫn, kiểm tra việc thi hành.
3. Bộ Y tế có nhiệm vụ lãnh đạo, hướng dẫn
việc chăm sóc sức khỏe, vệ sinh phòng bệnh ở các nhà trẻ và cùng với Bộ Giáo dục,
Hội Liên hiệp phụ nữ hướng dẫn, đào tạo nghiệp vụ cho nhân viên công tác nhà trẻ.
4. Ủy ban hành chính các địa phương có
trách nhiệm lãnh đạo thực hiện chế độ gửi trẻ, giúp đỡ các cơ quan
xí nghiệp tổ chức các nhà gửi trẻ và đôn đốc các ngành có liên quan trong
địa phương làm tốt công tác nhà trẻ.
5. Đề nghị Tổng công đoàn Việt Nam hướng
dẫn các cấp Công đoàn tham gia lãnh đạo các tổ chức gửi trẻ, kiểm tra, đôn đốc
việc thi hành các chế độ Chính phủ đã quy định, đồng thời vận động quần chúng
tích cực đóng góp công sức xây dựng các nhà trẻ.
V. PHÁT TRIỂN CÁC NHÀ GỬI TRẺ
DÂN LẬP
Do khả năng tổ chức có hạn nên các nhả gửi trẻ của
Nhà nước chưa có thể thu nhận hết con nữ công nhân, viên chức. Vì vậy các cấp
chính quyền cần có biện pháp giúp đỡ cho các nhà gửi trẻ dân lập phát triển mạnh
mẽ để đáp ứng được nhu cầu gửi trẻ của đông đảo phụ nữ lao động trong các tổ chức
hợp tác xã, đồng thời tạo điều kiện cho nữ công nhân, viên chức có nơi gửi con.
Đề nghị Hội Liên hiệp phụ nữ nghiên cứu biện pháp cụ thể, tích cực hướng dẫn
các địa phương phát triển tốt các nhóm trẻ dân lập.
Ủy ban hành chính các thành phố, thị xã, thị trấn
và các Ban Quản trị hợp tác xã phải coi công tác phát triển các nhà trẻ dân lập
là một công tác xã hội quan trọng mà chính quyền địa phương có trách nhiệm lãnh
đạo, giúp đỡ phát triển và tích cực vận động nhân dân tham gia xây dựng các
nhóm trẻ dân lập được nhiều và tốt.
Các xí nghiệp, cơ quan có nữ công nhân, viên chức
gửi con nhỏ trong các nhóm trẻ dân lập phải đóng góp công sức cùng khu phố tổ
chức tốt các nhóm trẻ này. Nơi nào có quỹ xí nghiệp (hay quỹ phúc lợi) có thể
trích một phần để giúp đỡ cho các nhóm trẻ dân lập nào có con nữ công nhân,
viên chức xí nghiệp, cơ quan mình gửi.
Phát triển các tổ chức gửi trẻ là một trong những
chính sách lớn của Đảng và Chính phủ đối với phụ nữ và trẻ em. Đó là một bộ phận
trọng yếu trong toàn bộ sự nghiệp phúc lợi tập thể của công nhân, viên chức dưới
chế độ xã hội chủ nghĩa. Làm tốt công tác gửi trẻ sẽ góp phần cải thiện đời sống
công nhân, viên chức và có tác dụng thúc đẩy sản xuất. Thủ tướng Chính phủ nhắc
các ngành, các cấp nhận thức đầy đủ ý nghĩa trên đây để tăng cường lãnh đạo các
tổ chức gửi trẻ được tốt.
Việc cải tiến chế độ gửi trẻ lần này sẽ giúp đỡ
số đông nữ công nhân, viên chức giải quyết khó khăn trong việc nuôi con nhỏ, giảm
nhẹ được một phần đóng góp vào chi phí nhà trẻ cho một số chị em, nhưng cũng sẽ
đụng chạm đến số chị em từ trước chưa phải đóng góp tiền gửi trẻ. Các ngành,
các cấp cần chú trọng giáo dục tư tưởng làm cho chị em thấy rõ sự quan tâm của
Đảng và Chính phủ đối với phụ nữ và trẻ em, thấy rõ sự cần thiết phải cải tiến
chế độ gửi trẻ, làm cho chị em phấn khởi đẩy mạnh sản xuất, công tác và học tập
tiến bộ, đồng thời thấy rõ trách nhiệm của người có con gửi nhà trẻ phải tham
gia đóng góp công sức xây dựng sự nghiệp phúc lợi tập thể ngày càng phát triển.
|
K.T. THỦ TƯỚNG
CHÍNH PHỦ
PHÓ THỦ TƯỚNG
Lê Thanh Nghị
|
Chỉ thị 126-TTg năm 1961 về cải tiến chế độ gửi trẻ do Thủ tướng Chính phủ ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Chỉ thị 126-TTg ngày 01/04/1961 về cải tiến chế độ gửi trẻ do Thủ tướng Chính phủ ban hành
4.456
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|