ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 11/CT-UBND
|
Quảng Ngãi, ngày 09 tháng 10 năm 2017
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2017 - 2018 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG
NGÃI
Năm học 2016 - 2017, ngành giáo dục và đào tạo Quảng Ngãi đã nỗ lực khắc phục
khó khăn, phát động phong trào thi đua hoàn thành tốt các nhiệm vụ, có những
chuyển biến tích cực, đạt nhiều thành tích đáng biểu dương: Đội ngũ cán bộ quản
lý, giáo viên được quan tâm nâng cao về chất lượng; tiếp tục duy trì và nâng
cao chất lượng Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ năm tuổi; kỳ thi Trung học phổ
thông Quốc gia năm 2017 và xét tuyển đại học, cao đẳng diễn ra an toàn và đạt kết
quả cao; các phong trào thi đua và các cuộc vận động được toàn ngành triển khai
có hiệu quả; giáo dục miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số được quan tâm
nhiều hơn...
Năm học 2017 - 2018 là năm học thứ tư
tiếp tục thực hiện Chương trình hành động số 51-CTr/TU ngày 23/7/2014 của Tỉnh ủy
và Kế hoạch số 5447/KH-UBND ngày 24/11/2014 của UBND tỉnh về chương trình và kế
hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp
hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Đồng thời,
ngành giáo dục và đào tạo vẫn còn những hạn chế cần tiếp tục khắc phục: Các điều
kiện phục vụ giảng dạy, học tập, cơ sở vật chất, trường lớp học có nơi chưa đáp
ứng được yêu cầu; tỷ lệ học sinh bỏ học ở các cấp học vẫn còn, chưa có giải
pháp đồng bộ để khắc phục triệt để; việc sắp xếp, điều động, luân chuyển giáo
viên nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục chưa được thực hiện đồng bộ;
tình trạng thừa, thiếu giáo viên chưa khắc phục kịp thời; hiệu quả định hướng
nghề nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS còn hạn chế...
Thực hiện Chỉ thị số 2699/CT-BGDĐT ngày 08/8/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về
nhiệm vụ chủ yếu năm học 2017 - 2018 của ngành giáo dục, Chương trình số
51-CTr/TU ngày 23/7/2014 của Tỉnh ủy (khóa XVIII) và các kết luận, nghị quyết của
Tỉnh ủy khóa XIX về phát triển giáo dục và đào tạo, UBND tỉnh Chỉ thị:
1. Sở Giáo dục và
Đào tạo chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan, Ủy ban nhân dân huyện,
thành phố triển khai thực hiện các nhiệm vụ sau:
a) Rà soát, quy hoạch, phát triển mạng
lưới cơ sở giáo dục và đào tạo
Tiếp tục rà soát, quy hoạch, sắp xếp
lại mạng lưới các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh gắn với các điều kiện đảm bảo
chất lượng, đáp ứng đổi mới chương trình giáo dục phổ thông và phù hợp với tình
hình thực tế hiện nay tại địa phương theo chỉ đạo của Trung ương và của Chủ tịch
UBND tỉnh tại các Công văn: số 4990/UBND-KGVX
ngày 17/8/2017, số 5659/UBND-KGVX ngày 14/9/2017 và các văn bản liên quan khác.
b) Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo
viên và cán bộ quản lý giáo dục
- Rà soát, đánh giá thực trạng chất
lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp theo chuẩn quy định;
xây dựng kế hoạch và tổ chức bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ giáo viên phổ thông đáp
ứng yêu cầu triển khai chương trình, sách giáo khoa mới; nâng cao trình độ ngoại
ngữ, tin học của nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục các cấp. Quan tâm phát triển
đội ngũ tổ trưởng chuyên môn, giáo viên cốt cán các bộ môn, giáo viên chủ nhiệm;
nâng cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp, các tổ chức Đoàn, Đội, gia đình và cộng đồng trong việc quản lý, phối hợp
giáo dục toàn diện cho học sinh.
- Phối hợp tổ chức thực hiện tốt việc
thi tuyển viên chức giáo dục các cấp; sắp xếp, bố trí, sử dụng, bổ nhiệm, bổ
nhiệm lại, luân chuyển, miễn nhiệm đối với nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
các cấp đảm bảo đúng quy định, vị trí việc làm và tiêu chuẩn chức danh nghề
nghiệp; triển khai thực hiện nghiêm túc Thông tư số 16/2017/TT-BGDĐT ngày
12/7/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo; hướng dẫn danh mục khung vị trí việc làm
và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập;
từng bước giải quyết tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ ở một số địa
phương, cơ sở giáo dục.
c) Đổi mới chương trình giáo dục mầm non,
giáo dục phổ thông; đẩy mạnh định hướng nghề nghiệp và phân luồng trong giáo dục
phổ thông
- Tiếp tục triển khai có chất lượng
chương trình giáo dục mầm non theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, đổi
mới hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ; đối với giáo dục phổ thông tập trung đổi mới
mạnh mẽ phương pháp giảng dạy và học tập; phát huy tốt năng lực sáng tạo của
người học, phát triển toàn diện, gắn liền với thực tiễn, bảo đảm sự hài hòa giữa
phát triển giáo dục và chất lượng giáo dục cùng các giải pháp mang tính căn cơ,
bền vững để nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục phổ thông.
- Chuẩn bị tốt các điều kiện để thực
hiện chương trình giáo dục phổ thông mới; đổi mới nội dung, hình thức giáo dục hướng
nghiệp gắn với thực tiễn sản xuất kinh doanh tại địa phương; từng bước nâng cao
hiệu quả công tác giáo dục hướng nghiệp, giúp học sinh có nhận thức rõ về định
hướng nghề nghiệp.
- Xây dựng xã hội học tập, khuyến
khích, tạo điều kiện công bằng và thuận lợi để mọi người dân trong tỉnh được học tập suốt đời, tạo ra nguồn nhân lực
tương lai đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập của tỉnh.
- Tăng cường nền nếp, kỷ cương, dân
chủ trong nhà trường; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện;
quan tâm phát triển phẩm chất, năng lực người học; chú trọng giáo dục đạo đức,
lối sống, kỹ năng sống, nhân cách, lý tưởng, ý thức khởi nghiệp và truyền thống
cách mạng cho học sinh.
d) Nâng cao chất lượng dạy học ngoại
ngữ
Tiếp tục bồi dưỡng giáo viên ngoại ngữ
đạt chuẩn theo Khung năng lực ngoại ngữ Việt Nam; đổi mới hình thức, phương
pháp thi, kiểm tra đánh giá năng lực ngoại ngữ của học sinh; đồng thời triển
khai hiệu quả Chương trình tiếng Anh theo Đề án dạy học ngoại ngữ trong hệ thống
giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 - 2020; khuyến khích dạy và học ngoại ngữ phù
hợp yêu cầu hội nhập.
e) Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông
tin trong dạy, học và quản lý giáo dục
- Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất kỹ
thuật, thiết bị dạy học và cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin cho các cơ sở giáo
dục mầm non, giáo dục phổ thông theo hướng đồng bộ, hiện đại; triển khai thực
hiện đề án ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước
giai đoạn 2016 - 2020.
- Tiếp tục bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản
lý và giáo viên có trình độ ngoại ngữ và tin học đảm bảo khả năng ứng dụng
thành thạo công nghệ thông tin khi thực hiện công vụ, giảng dạy, kiểm tra, đánh
giá học sinh một cách thiết thực, hiệu quả và tiếp cận các tri thức mới, giao
lưu, hội nhập với thế giới.
f) Đẩy mạnh giao quyền tự chủ, tự chịu
trách nhiệm đối với các cơ sở giáo dục và đào tạo, chấm dứt tình trạng dạy
thêm, học thêm.
- Tăng cường tự chủ của các nhà trường
trong việc xây dựng kế hoạch phát triển chương trình giáo dục; đẩy mạnh thực hiện
dân chủ trong trường học chấm dứt tình trạng dạy thêm, học thêm gắn với trách
nhiệm của người đứng đầu.
- Công khai kế hoạch tổ chức các hoạt
động giáo dục ngay từ đầu năm học để các đơn vị chủ động. Từ đó, các cơ sở giáo
dục chủ động hơn trong sử dụng kinh phí ngân sách một cách hiệu quả, cũng như sử
dụng tài sản, nguồn nhân lực để nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, tăng
thêm nguồn thu cho đơn vị.
g) Hội nhập quốc tế trong giáo dục và
đào tạo
- Tăng cường thu hút hợp tác và đầu
tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo; tiếp cận công nghệ mới về
dạy học và quản lý nhà trường.
- Tiếp tục chỉ đạo Trường THPT chuyên
Lê Khiết và một số cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi có điều kiện
chủ động, tích cực mở rộng hợp tác quốc tế bằng nhiều hình thức như giao lưu, tạo
điều kiện để học sinh tiếp xúc với môi trường đào tạo chất lượng cao tại các
trường học ở trong nước và nước ngoài.
h) Tăng cường cơ sở vật chất đảm bảo
chất lượng giáo dục
- Các địa phương, đơn vị rà soát và
chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục đầu tư nguồn lực,
xây dựng kế hoạch, lộ trình xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia gắn với chương
trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.
- Tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh về việc
đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đối với từng địa phương, vùng miền và
các yếu tố đảm bảo chất lượng giáo dục, đặc biệt quan tâm đến cảnh quan sư phạm,
bàn ghế học sinh, nhà vệ sinh, sân chơi, bãi tập,... phục vụ giảng dạy, học tập,
tiếp tục ưu tiên vùng miền núi, vùng dân tộc;
- Đẩy mạnh thu hút các nguồn vốn
ngoài ngân sách nhà nước để đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị phục
vụ giảng dạy, nghiên cứu, học tập đồng bộ với lộ trình đổi mới giáo dục phổ
thông.
i) Phát triển nguồn nhân lực, nhất là
nguồn nhân lực chất lượng cao
- Tiếp tục đầu tư tương xứng để phát
triển trường THPT chuyên Lê Khiết; xác định ngành, nghề ưu tiên đào tạo để tuyển
chọn học sinh giỏi, xuất sắc tốt nghiệp THPT và sinh viên giỏi, xuất sắc ở các
trường đại học có uy tín để cử đi đào tạo đại học, sau đại học trong và ngoài
nước, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao bổ sung cho hệ thống chính trị và phục
vụ sản xuất kinh doanh.
- Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học để
nâng cao chất lượng đào tạo; khuyến khích nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục
tham gia nghiên cứu, đào tạo sau đại học để đáp ứng ngày càng tốt hơn công tác
quản lý, chỉ đạo của ngành.
2. Các Sở, ban
ngành
Theo chức năng, nhiệm vụ được giao,
quan tâm, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức triển khai nhiệm vụ năm học
2017-2018, đặc biệt trong việc giao kế hoạch, xây dựng lộ trình đầu tư công,
cân đối, bố trí ngân sách, biên chế đội ngũ, chế độ chính sách và các vấn đề
khác có liên quan đến hoạt động giáo dục và đào tạo để ngành giáo dục, các địa
phương hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.
3. Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố triển khai thực hiện các nhiệm vụ sau:
- Chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo,
các cơ sở giáo dục trên địa bàn tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2017 -
2018 theo chỉ đạo của ngành, cấp ủy và chính quyền địa phương.
- Chỉ đạo quyết liệt, phối hợp chặt
chẽ với ngành Giáo dục để thực hiện tốt công tác quản lý trên địa bàn theo phân
cấp.
- Quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật
chất trường lớp học gắn với việc thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới
tại địa phương; đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục; triển khai thực hiện có
hiệu quả các chỉ tiêu phát triển giáo dục đã được xây dựng tại Nghị quyết Đại hội
Đảng bộ các cấp.
- Tổ chức thực hiện các chính sách về
giáo dục; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giải quyết các yêu cầu và đề xuất, kiến
nghị của các trường học, cơ sở giáo dục; tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra kỷ cương, kỷ luật hành chính, dạy thêm học thêm trái quy định, lạm thu đầu
năm học, kịp thời ngăn chặn các biểu hiện tiêu cực và xử lý nghiêm các vụ việc tiêu cực trong giáo dục.
4. Đề nghị Ủy ban
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội và các hội, đoàn
thể tỉnh
Tích cực phối hợp với ngành giáo dục,
chính quyền địa phương trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm học 2017-2018, nhất
là việc vận động, hỗ trợ về vật chất, tinh thần cho học sinh có hoàn cảnh khó
khăn, huy động học sinh ra lớp, vận động học sinh bỏ học trở lại trường, lớp; bồi
dưỡng học sinh yếu, kém góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển
kinh tế - xã hội của tỉnh.
5. Đài Phát thanh
- Truyền hình tỉnh, Báo Quảng Ngãi
Tiếp tục tuyên truyền sâu rộng trong
nhân dân về các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về giáo dục và đào tạo
theo Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về
đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; bám sát thực tế cơ sở để kịp thời
biểu dương gương người tốt, việc tốt trong quản lý, giảng dạy, học tập; vận động,
kêu gọi các tổ chức, cá nhân tiếp tục tham gia hỗ trợ, động viên, tạo điều kiện
để ngành giáo dục thực hiện tốt nhiệm vụ năm học.
Yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban ngành,
Chủ tịch UBND các huyện, thành phố nghiêm túc triển khai thực hiện và báo cáo kết
quả thực hiện thông qua Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp báo cáo cho UBND tỉnh./.
Nơi nhận:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQVN tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành;
- Các tổ chức chính trị-xã hội
và các hội, đoàn thể;
- Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh,
Báo Quảng Ngãi;
- UBND các huyện, thành phố;
- VPUB: CVP, PCVP(KGVX), CBTH;
- Lưu: VT, KGVXhmy526
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đặng Ngọc Dũng
|