ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 08/CT-UBND
|
Lâm Đồng, ngày 05
tháng 7 năm 2021
|
CHỈ THỊ
VỀ ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC KHUYẾN HỌC, KHUYẾN TÀI, XÂY DỰNG XÃ HỘI HỌC TẬP GIAI
ĐOẠN 2021-2030
Triển khai Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày
25/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh
công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030;
Để tiếp tục nâng
cao chất lượng, hiệu quả công tác khuyến học, khuyến tài, xây
dựng xã hội học tập theo Kế hoạch số 89-KH/TU ngày 10/6/2019 của Ban Thường vụ
Tỉnh ủy, Kế hoạch số 4587/KH-UBND ngày 20/5/2020 của UBND
tỉnh thực hiện Quyết định số 489/QĐ-TTg ngày 08/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện
Kết luận số 49-KL/TW ngày 10/5/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục
thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 13/4/2007 của Bộ Chính
trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác
khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu:
1. Sở Giáo dục và
Đào tạo
a) Chủ trì, phối hợp với Hội Khuyến học
tỉnh và các sở, ban, ngành, địa phương liên quan tổ chức triển khai thực hiện
hoặc tham mưu, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo tổ chức thực hiện
các nội dung quy định tại Mục 6 Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 25/5/2021 của Thủ tướng
Chính phủ.
b) Đẩy mạnh và
thực hiện hiệu quả chuyển đổi số trong các cơ sở giáo dục và đào tạo; đa dạng
hóa nội dung giáo dục, đào tạo, đổi mới phương thức học tập và tăng cường sử dụng
các phương tiện, công nghệ hiện đại hỗ trợ học tập, nhất
là các phương tiện truyền thông xã hội trong tổ chức các
hoạt động của các cơ sở giáo dục thường xuyên. Nghiên cứu áp dụng các mô hình
quản lý giáo dục theo hướng tiếp cận công nghệ, quản lý
nhà trường theo hướng mở, kết nối,
dùng chung hạ tầng công nghệ, cơ sở dữ liệu lớn.
c) Triển khai các tiêu chí đánh giá
việc thực hiện xây dựng xã hội học tập, quy chế kiểm tra,
công nhận kết quả học tập giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh. Huy động đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên trong ngành giáo dục
chủ động, tích cực tham gia xây dựng, khai thác, sử dụng nguồn tài nguyên giáo
dục mở và tham gia các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
d) Nghiên cứu, hướng dẫn việc đổi mới mô hình trung tâm học tập cộng đồng
hoạt động hiệu quả và tổ chức thí điểm, hoàn thiện, nhân rộng trong toàn tỉnh.
đ) Tăng cường chỉ đạo và đề ra các giải
pháp thiết thực nâng cao tỷ lệ và chất lượng xóa mù chữ; chú trọng đối tượng là người mù chữ vùng đồng bào dân tộc thiểu
số và miền núi, nhất là phụ nữ và trẻ em gái dân tộc thiểu
số. Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng bắt buộc, bồi dưỡng thường xuyên, chuẩn nghề
nghiệp đối với giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục.
e) Đẩy mạnh liên thông giữa giáo dục chính
quy và giáo dục thường xuyên, giữa các cấp học và trình độ đào tạo; tham mưu, đề
xuất các quy định theo thẩm quyền hoặc đề xuất cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ
sung, thay thế các quy định chưa thực sự tạo sự liên thông giữa các trình độ
đào tạo. Huy động, tạo điều kiện để các loại hình cơ sở
giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp tham gia giảng dạy nghề nghiệp và giảng dạy
văn hóa giáo dục phổ thông.
g) Tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin, công nghệ mới và các giải pháp phù hợp trong hoạt động dạy và học để
chủ động thích ứng với tình hình dịch bệnh.
2. Hội Khuyến học tỉnh
a) Chủ trì, phối
hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thành phố
triển khai thực hiện các tiêu chí đánh giá, công nhận các mô hình học tập trong
xã hội giai đoạn 2021-2030 phù hợp với thực tiễn triển
khai ở các địa phương; triển khai đánh giá mô hình công dân học tập và tổ chức
thí điểm để triển khai nhân rộng trên địa bàn tỉnh.
b) Tham mưu, đề xuất Kế hoạch thực hiện Đề án “Đẩy mạnh
phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng giai đoạn
2021-2030” theo hướng nâng cao chất lượng các mô hình học tập (sau khi Thủ tướng
Chính phủ ban hành Đề án).
c) Tiếp tục củng cố và phát triển các
tổ chức Hội Khuyến học ở các cộng đồng dân cư, cơ quan, doanh nghiệp, trường học,
bệnh viện, viện nghiên cứu và trong lực lượng vũ trang, tạo nên phong trào thi
đua khuyến học, khuyến tài, học tập suốt đời sôi nổi, rộng khắp trên địa bàn tỉnh.
3. Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội
a) Đa dạng hóa phương thức đào tạo
theo mô hình giáo dục mở, đa dạng, linh hoạt gắn với khung trình độ quốc gia và
thị trường lao động, đáp ứng yêu cầu cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Đẩy mạnh các hình thức đào tạo vừa làm vừa học, đào tạo từ xa, tự học có
hướng dẫn để giúp người lao động, đặc
biệt là lao động nông thôn, người khuyết tật, người nội trợ, người cao tuổi dễ dàng tiếp cận với giáo dục nghề nghiệp để
nâng cao kỹ năng nghề nghiệp.
b) Xây dựng và nhân rộng các mô hình
đào tạo, đào tạo lại nghề nghiệp cho người lao động trong các doanh nghiệp,
công ty; đào tạo nghề gắn với ngành nghề truyền thống, gắn với sản xuất, kinh
doanh và đào tạo nghề ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu
số và miền núi; nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng
nâng cao trình độ, kỹ năng cho công nhân, người lao động.
c) Chủ trì hướng dẫn các sở, ngành, địa
phương tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 28/5/2020 của Thủ
tướng Chính phủ về các cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp, phát
triển nhân lực có kỹ năng nghề; tăng cường chuyển đổi số và đào tạo trực tuyến,
chú trọng đào tạo lại, đào tạo thường xuyên lực lượng lao động.
d) Chủ động rà soát, phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo để tham mưu,
đề xuất sửa đổi, bổ sung, thay thế các quy định có liên quan về giảng dạy văn
hóa giáo dục phổ thông trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nhằm tạo điều kiện cho người học vừa được học nghề vừa có cơ hội học tập
liên thông nâng cao trình độ.
4. Sở Tài chính
Bố trí kinh phí và hướng dẫn các huyện,
thành phố đảm bảo kinh phí theo phân cấp ngân sách nhà nước để thực hiện các chính sách hỗ trợ giáo dục, giáo dục
nghề nghiệp đảm bảo mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ trong các
đề án, dự án, chương trình, kế hoạch đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ,
UBND tỉnh phê duyệt đang trong thời gian thực hiện theo đúng quy định của pháp
luật hiện hành.
Nguồn kinh phí thực hiện: Ngân sách địa
phương và tăng cường phối hợp với các cơ quan, tổ chức phi
chính phủ, doanh nghiệp trong và ngoài nước để huy động
các nguồn lực tài chính hợp pháp tổ chức
các chương trình, hoạt động nhằm tạo ra các cơ hội học tập cho mọi người.
5. Các sở, ban,
ngành, đoàn thể có liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động, tích
cực phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Hội Khuyến học tỉnh đẩy mạnh các hoạt
động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
6. UBND các huyện,
thành phố
a) Kiện toàn bộ phận chỉ đạo xây dựng
xã hội học tập giai đoạn 2021-2030 theo hướng thiết thực, hiệu quả; tăng cường
chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả
các nhiệm vụ và giải pháp đề ra tại Kế hoạch số
4587/KH-UBND ngày 20/5/2020 của UBND tỉnh.
b) Chỉ đạo thực hiện việc đánh giá, xếp
loại, công nhận các mô hình học tập trong xã hội một cách thiết thực, hiệu quả.
c) Tập trung chỉ đạo nâng cao hiệu quả
hoạt động của các cơ sở giáo dục thường xuyên; rà soát việc thực hiện các cơ chế,
chính sách hỗ trợ các trung tâm học tập cộng đồng, đặc biệt
là các trung tâm học tập cộng đồng ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng
bào dân tộc thiểu số.
d) Thực hiện đầy đủ, kịp thời các
chính sách thu hút, khuyến khích sự tham gia của các tổ chức, cá nhân vào công
tác xóa mù chữ; triển khai có hiệu quả các chương trình, dự án hỗ trợ giáo dục
cho người dân tộc thiểu số và miền núi sau khi được cấp có
thẩm quyền phê duyệt. Chú trọng bồi dưỡng kiến thức và tiếng dân tộc thiểu số
cho cán bộ, công chức, viên chức theo dõi công tác dân tộc và công tác vùng đồng
bào dân tộc thiểu số và miền núi.
đ) Xây dựng và phát triển các mô hình học tập, ngành nghề đào tạo, các nghề đặc thù cần học tập
suốt đời đáp ứng nhu cầu xã hội và phù hợp quy hoạch của địa
phương đến năm 2030.
e) Cân đối và bố
trí ngân sách đảm bảo công tác kiểm tra, đánh giá, công nhận
các mô hình học tập; huy động thêm các nguồn kinh phí hợp pháp khác để thực hiện các chính sách hỗ trợ giáo dục, giáo dục nghề nghiệp đảm bảo
mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ trong các đề án, dự án, chương trình, kế hoạch đã
được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
g) Chỉ đạo các
phòng, ban, đơn vị trực thuộc tăng cường thông tin, tuyên truyền về vai trò, vị
trí quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, học tập suốt đời và xây dựng
xã hội học tập; đưa nhiệm vụ khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của
chính quyền cơ sở, các cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể
vào nội dung đánh giá thi đua hằng năm.
7. Các cơ quan truyền
thông tiếp tục đẩy mạnh và đổi mới công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức,
trách nhiệm của các ngành, các cấp và các tầng lớp nhân dân trong thực hiện đường
lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về sự nghiệp đổi mới
căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác
khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
8. Đề nghị Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên phát động các cuộc vận động,
phong trào thi đua về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập
sâu rộng trên địa bàn tỉnh, gắn kết chặt chẽ và hiệu quả với các cuộc vận động,
phong trào thi đua khác.
Chu tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng
các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tổ
chức thực hiện nghiêm Chỉ thị này./.
Nơi nhận:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- TT TU, TT HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ VN tỉnh;
- Công an tỉnh, Bộ CHQS tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể;
- Báo Lâm Đồng; Đài PTTH tỉnh;
- Hội Khuyến học tỉnh;
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Lưu: VT, VX1.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đặng Trí Dũng
|