ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ THỌ
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
08/CT-UBND
|
Phú
Thọ, ngày 28 tháng 8 năm 2019
|
CHỈ THỊ
VỀ NHIỆM VỤ CHỦ YẾU NĂM HỌC 2019 - 2020 CỦA
NGÀNH GIÁO DỤC TỈNH PHÚ THỌ
Năm học 2018- 2019, dưới sự lãnh đạo,
chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự quan tâm phối hợp chặt
chẽ của các sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội, sự đồng tình ủng hộ của
nhân dân và sự nỗ lực, quyết tâm cao của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên,
ngành Giáo dục đã triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ năm học, sự nghiệp giáo dục
tiếp tục chuyển biến, đạt được kết quả toàn diện. Tuy nhiên, trước yêu cầu, nhiệm
vụ đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, đặc biệt năm học 2019-
2020 là năm học có ý nghĩa hết sức quan trọng trong triển khai Nghị quyết 29-
NQ/TW; Kết luận 49- KL/TW; Kết luận 51- KL/TW; Nghị quyết 35-NQ- CP của Chính
phủ và là năm học có ý nghĩa quyết định để thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ
các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020.
Thực hiện Chỉ thị số 2268/CT-BGDĐT
ngày 08/8/2019 của Bộ trưởng, Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ chủ yếu năm học
2019 - 2020 của ngành Giáo dục. Căn cứ tình hình thực tiễn của tỉnh, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh Phú Thọ yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo, các sở, ban, ngành và
Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị, các trường đại học trên địa bàn tỉnh chỉ
đạo, thực hiện tốt các nhiệm vụ sau:
I. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM HỌC 2019- 2020
1. Tiếp tục
quán triệt, tổ chức thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của
Ban Chấp hành TW Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo;
Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội khóa XIII; Nghị quyết số
51/2017/QH14 ngày 21/11/2017 của Quốc hội khóa XIV và Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 18/6/2018 của Thủ tướng
Chính phủ về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; Chương
trình hành động số: 44-CTr/TU của
Tỉnh ủy về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực. Tiếp tục triển khai sáng tạo, có
hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Nghị quyết TW 4 khóa XII gắn với việc thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua
trong ngành Giáo dục. Tăng cường công tác tuyên truyền về giáo dục và đào tạo, biểu dương người tốt, việc tốt,
nhân rộng mô hình tiên tiến, tiến
tới Đại hội thi đua toàn quốc năm 2020.
2. Nâng cao chất
lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục
Nghiên cứu xây dựng
Đề án phát triển, nâng cao chất lượng
đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên giai đoạn 2020- 2030; tổ chức thực hiện rà
soát, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; thực hiện chính sách tinh giản biên chế theo Nghị định 108/2014/NĐ-CP, Nghị định 113/2014/NĐ-CP của Chính phủ. Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, đào tạo, đào tạo lại đội ngũ giáo viên đáp
ứng yêu cầu triển khai thực hiện chương trình, sách giáo khoa phổ thông mới.
Tăng cường bồi dưỡng chuẩn hóa cán bộ, công chức, viên chức theo tiêu chuẩn vị
trí việc làm và tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản lý. Thực hiện kế hoạch xây
dựng đội ngũ giáo viên phổ thông cốt
cán phổ thông tỉnh Phú Thọ giai đoạn
2020- 2025.
3. Thực hiện
rà soát, quy hoạch hệ thống trường, lớp; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất đảm bảo chất lượng các hoạt
động giáo dục
Tập trung rà
soát, sắp xếp hệ thống trường, lớp
theo Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII gắn với
sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã. Triển khai kế hoạch thực hiện Kết luận số 51- KL/TW trong đó chú trọng nội dung xây dựng cơ chế tự chủ
các trường chất lượng cao; Nghị định số 16/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định cơ
chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập, Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ
về tăng cường huy động các nguồn lực cá nhân, tổ chức đầu tư cho phát triển
GD&ĐT giai đoạn 2019- 2025.
Tập trung huy động
các nguồn lực để hoàn thành mục tiêu xây dựng trường học
đạt chuẩn quốc gia. Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu cho
UBND tỉnh đẩy mạnh huy động các nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học
để triển khai thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới.
Tăng cường đầu tư
hạ tầng công nghệ thông tin, ưu tiên kết nối hệ thống Internet theo mô hình quản
lý trường học thông minh. Huy động
các nguồn lực xã hội để đầu tư thiết bị dạy học thực hiện thí điểm trường học
thông minh, lớp học thông minh và Chương trình giáo dục STEM (tích hợp khoa học
kỹ thuật, công nghệ và toán) để tiếp cận “giáo dục thông minh” ở những nơi có điều kiện
4. Triển khai
đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và phân luồng,
hướng nghiệp học sinh.
Chỉ đạo các cơ sở giáo dục và đào
tạo tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; chú trọng nâng cao chất lượng
nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ ở cấp học mầm non; duy trì và nâng cao chất
lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học, phổ cập trung học cơ sở và xóa mù chữ.
Tiếp tục giao chỉ
tiêu kế hoạch tuyển sinh và lựa chọn hình thức tuyển sinh phù hợp với địa
phương; duy trì, đẩy mạnh, nâng
cao chất lượng và tính bền vững xóa mù chữ và giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ, giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn; hạn chế sự chênh lệch chất lượng giáo dục giữa các vùng, miền. Xác định
giải pháp đồng bộ, hiệu quả để huy động học sinh ra lớp,
duy trì số lượng học sinh các cấp học. Thực hiện trách nhiệm
quản lý nhà nước về giáo dục theo Nghị định số 127/2018/NĐ-CP ngày 21/9/2018 của Chính phủ.
Đẩy mạnh công tác
xã hội hóa, hợp tác và hội nhập quốc tế trong giáo dục
và đào tạo. Triển khai thí điểm việc chuyển đổi các trường
công lập sang trường tư thục; mô hình lớp học chất lượng
cao trong các
trường công lập. Nâng cao chất lượng
dạy học ngoại ngữ các cấp học; rà soát đội ngũ giáo viên Tiếng anh chuẩn bị cho
việc dạy tiếng Anh ở lớp 3, thí điểm mô hình học tiếng Anh của
IIG Việt Nam tại 15 trường phổ thông.
Chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp và bảo
đảm an ninh trật tự trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh. Tăng cường công
tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội; chú trọng giáo dục đạo đức,
nhân cách cho học sinh, bảo đảm hài hoà mục tiêu giữa "dạy chữ" và
"dạy người", xây dựng môi trường giáo dục dân chủ, kỷ cương, nền nếp,
an toàn, thân thiện. Thực hiện nghiêm quy chế làm việc và văn hóa công sở đạo đức
nhà giáo.
Thực hiện phân luồng và định hướng nghề nghiệp cho học
sinh phổ thông giai đoạn 2020-
2025; tập trung nâng cao chất lượng hệ thống các trường phổ thông dân tộc nội
trú, bán trú; xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia, trường chất lượng cao,
trường Trung học phổ thông chuyên để các trường này trở thành hệ thống trường
nòng cốt, tạo bước đột phá về chất lượng giáo dục, phát triển nguồn nhân lực.
5. Đẩy mạnh quản lý Nhà nước về giáo dục và đào tạo.
Thực hiện tốt công tác phối hợp giữa Sở Giáo dục và Đào tạo với
các sở, ngành, UBND huyện, thành, thị; đẩy mạnh phân cấp, giao quyền tự chủ đối
với cơ sở giáo dục, người đứng đầu cơ quan quản lý giáo dục và cơ sở giáo dục
trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục gắn với việc nâng cao trách nhiệm giải trình, phản biện xã hội; đẩy mạnh ứng
dụng công nghệ thông tin trong quản lý giáo dục, dạy và học.
Tăng cường nền nếp,
kỷ cương, dân chủ trong trong quản lý giáo dục, quản trị trường học; tập trung
đổi mới công tác quản lý giáo dục, nâng cao trách nhiệm công vụ của đội ngũ cán
bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; tăng cường công tác quản lý dạy thêm học thêm, công tác thanh tra, kiểm tra, khảo
thí và kiểm định chất lượng giáo dục; xử lý nghiêm các sai phạm đồng thời chủ động
ngăn chặn, phát hiện, xử lý kịp thời những tồn tại, hạn chế, yếu kém, khuyết điểm
trong giáo dục.
II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN.
1. Sở Giáo dục và
Đào tạo: chủ động, tích cực tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương trong việc quán triệt và chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ
năm học; có kế hoạch cụ thể, tập trung chỉ đạo công tác chuyên môn, nâng cao chất
lượng giáo dục toàn diện và hiệu quả giáo dục- đào tạo. Tăng cường công tác
thanh tra, kiểm tra, khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục; tăng cường quản
lý nhà nước đối với cơ sở giáo dục đại học.
2. Các sở, ban, ngành, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh căn cứ chức
năng nhiệm vụ, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với Sở Giáo dục và Đào tạo triển
khai hiện nhiệm vụ năm học 2019- 2020.
3. UBND huyện, thành, thị: ban
hành Chỉ thị, chỉ đạo ngành Giáo dục
và các cơ quan, ban, ngành, các xã, phường, thị trấn và các cơ sở giáo dục trên
địa bàn tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm học 2019- 2020. Thực hiện đúng chức năng
quản lý nhà nước về giáo dục và đào
tạo.
4. Sở Thông tin
và Truyền thông, Báo Phú Thọ, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh tăng cường công
tác thông tin, tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân các chủ trương, chính sách
của Đảng và Nhà nước, của tỉnh Phú Thọ về giáo dục và đào tạo, đặc biệt là nhiệm vụ thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới, định hướng dư luận xã hội, giới thiệu các mô
hình giáo dục tốt, kịp thời biểu dương gương người tốt, việc tốt trong giáo dục
nhằm nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận của toàn xã hội trong thực hiện nhiệm
vụ phát triển sự nghiệp giáo dục.
5. Đề nghị Ủy ban
Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức đoàn thể, xã hội tỉnh tăng cường
sự phối hợp với ngành Giáo dục, đặc
biệt trong việc tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách về công tác
giáo dục - đào tạo; công tác kiểm tra, giám sát các hoạt động giáo dục; huy động
các nguồn lực cho phát triển sự nghiệp giáo dục.
Yêu cầu Thủ trưởng
các sở, ban, ngành của tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành, thị phối hợp tổ chức triển khai thực hiện tốt
Chỉ thị này. Giao Sở Giáo dục và Đào tạo theo dõi, đôn đốc, kiểm tra và tổng hợp
tình hình, thường xuyên báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện Chỉ thị.
Chỉ thị này được
phổ biến tới tất cả cán bộ, giáo viên và nhân viên ngành Giáo dục trên địa bàn
tỉnh để triển khai thực hiện ./.
Nơi nhận:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo (báo cáo);
- TT TU, TT HĐND tỉnh (báo
cáo);
- CT, các PCT;
- TT Đoàn ĐBQH tỉnh;
- UBMTTQ và các Đoàn thể tỉnh;
- Các sở, ban, ngành thuộc UBND
tỉnh;
- Các trường CĐ, ĐH trên địa bàntỉnh;
- UBND các huyện, thành, thị;
- Báo Phú Thọ; Đài PTTH tỉnh;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- CVP, các PVP;
- Lưu: VT, VX1 (100b) .
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hồ Đại Dũng
|