ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC NINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 05/CT-UBND
|
Bắc Ninh, ngày 31
tháng 8 năm 2022
|
CHỈ THỊ
VỀ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM HỌC 2022 - 2023
Năm học 2022 -
2023, toàn ngành Giáo dục và Đào tạo tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Đại
hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Nghị
quyết Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh lần thứ XX và các văn bản chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) và Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về giáo dục, đào tạo; năm học ngành Giáo
dục và Đào tạo triển khai, thực hiện nhiệm vụ theo Chủ đề “Đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn; đổi mới,
sáng tạo; tập trung nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”.
Chủ tịch UBND tỉnh Chỉ thị
ngành Giáo dục và Đào tạo tập
trung thực hiện nhiệm vụ và giải pháp trọng
tâm sau:
I. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về
giáo dục và đào tạo
Tiếp
tục thể chế hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước và Bộ GDĐT về phát
triển giáo dục và đào tạo; rà soát và tham mưu
hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp
luật theo chức năng quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo trên địa
bàn tỉnh. Tập trung xây dựng, ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền
ban hành và tổ chức triển khai, thực hiện hiệu quả các đề án, chương trình, kế
hoạch, nhiệm vụ để cụ thể hóa các chủ trương, định hướng phát triển giáo dục và
đào tạo đã được Chính phủ, Bộ GDĐT và Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh phê duyệt và
thông qua.
Tiếp
tục đổi mới công tác quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo theo hướng đẩy mạnh phân
cấp, phân quyền, hiệu
lực, hiệu quả, bảo đảm vai trò kiến tạo để phát triển giáo dục của
tỉnh. Đổi mới quản trị nhà trường theo
hướng tinh gọn, hiện đại, minh bạch; tăng cường thực hiện dân chủ cơ sở, phát huy
vai trò và tiếng nói của đội ngũ nhà giáo, trách
nhiệm của người đứng đầu trong các cơ sở giáo dục, trường
học theo Nghị định số 24/2021/NĐ-CP ngày
23/3/2021 của Chính phủ về việc quy định việc quản lý trong cơ sở giáo dục mầm non và cơ sở
giáo dục phổ thông công lập và
các Thông tư hướng dẫn của Bộ GDĐT ban hành Điều lệ trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trường trung học
phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học.
2. Chủ động trong phòng, chống và ứng phó hiệu quả với
thiên tai, dịch bệnh
Tập
trung chỉ đạo, hướng dẫn triển khai
nhiệm vụ năm học 2022 - 2023 chủ động, linh hoạt để
thích ứng với tình hình thiên tai, dịch
bệnh, vừa bảo đảm an toàn cho cán bộ, giáo viên và học sinh, sinh
viên; vừa củng cố và nâng cao
chất
lượng các hoạt động giáo dục.
Triển
khai hiệu quả công tác giáo dục thể chất và y tế trường học, bảo đảm an
ninh, an toàn trường học, phòng chống
dịch bệnh và tai nạn thương tích; tiếp
tục chỉ đạo an toàn, hiệu quả Chương trình “Sữa học đường”; tổ chức ăn bán trú bảo đảm dinh dưỡng hợp lý và an toàn thực phẩm, kết hợp
tăng cường hoạt động thể lực cho học sinh; kiện toàn và nâng cao năng lực
hệ thống y tế trường học. Hoàn thiện cơ sở dữ liệu về sức khỏe học đường.
Chỉ đạo,
tổ chức triển khai, thực hiện hiệu
quả Chương trình “Sức khỏe học đường giai đoạn 2021 - 2025”, Chương trình “Y tế
trường
học trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2021 - 2025”; Đề án tổng thể phát triển
giáo dục thể chất, thể thao trường học giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025;
tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động thể dục, thể thao học đường
gắn kết với nội dung môn học giáo dục
thể chất thuộc Chương
trình giáo dục phổ thông 2018.
3. Tăng cường công tác chính trị, tư tưởng trong toàn ngành
Tăng cường công tác
chính trị, tư tưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động để tạo
sự đoàn kết, thống nhất trong toàn ngành; xây dựng đội ngũ nhà giáo
và cán bộ quản lý giáo dục các cấp thực sự gương mẫu, là tấm gương cho học sinh,
sinh viên noi theo.
Tiếp tục
đẩy mạnh công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, tư
tưởng
chính trị, đạo đức, lối sống, truyền thống văn
hóa, kỹ năng sống, kỹ năng việc
làm cho học sinh, sinh viên; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong
cách Hồ Chí Minh trong các cơ sở giáo dục, trường
học theo Kết luận số 01-KL/TW ngày
18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW
ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức,
phong cách Hồ Chí Minh” và Kết luận số
42-KL/TU ngày 04/12/2020 của Tỉnh ủy về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU về “Tăng cường giáo dục
lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống, truyền thống văn hóa cho thế hệ trẻ tỉnh
Bắc Ninh giai đoạn 2020 - 2030”; tiếp
tục đẩy
mạnh xây dựng văn hóa học đường, chú trọng xây dựng văn hóa ứng xử lành mạnh, phát huy
những giá trị tích cực về thuần phong, mỹ tục, nêu cao tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết.
Nâng cao chất lượng công tác giáo dục quốc phòng, an ninh.
Tổ
chức triển khai thực hiện Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
giai đoạn 2021 - 2030”; Chương trình “Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối
sống
văn hóa cho thanh niên,
thiếu
niên, nhi đồng trên không gian mạng giai đoạn 2022 - 2030”; Chỉ thị của Thủ tướng Chính
phủ về việc tăng cường triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường;
Chương trình sức khỏe học đường giai đoạn 2021 - 2025 và Đề
án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm
2025”.
4. Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục
đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo
Xây
dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục bảo đảm đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu,
đạt chuẩn về trình độ đào tạo, có phẩm chất đạo đức tốt, có chuyên môn,
nghiệp vụ vững vàng.
Phối hợp
với các sở, ngành và địa phương tham mưu cấp có thẩm quyền triển khai thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về
việc bổ sung biên chế giáo viên cho các địa phương trong năm học 2022 - 2023 và
những năm tiếp theo, trong đó ưu tiên biên chế để tuyển dụng giáo
viên cho các môn học mới trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Chủ động rà soát, bố
trí, sắp
xếp trường, lớp, giáo viên, nhân viên phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và biên chế được giao theo
quy định. Thực hiện kịp thời và đầy đủ các chế độ, chính sách đối với đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên
ngành Giáo dục.
Tiếp
tục triển khai Kế hoạch thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung
học cơ sở theo quy định tại
Nghị định số 71/2020/NĐ-CP ngày 30/6/2020 của Chính phủ;
Nghị quyết số 314/NQ-HĐND ngày 12/11/2020 của HĐND tỉnh về việc thông
qua chủ trương ban hành kế hoạch thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được
đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học và THCS, giai đoạn 2021 - 2025 và Quyết định số
632/QĐ-UBND ngày 29/12/2020 của UBND tỉnh Bắc Ninh về việc ban hành lộ trình
nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học và THCS, giai
đoạn từ năm 2021 đến năm 2025; chú trọng
triển khai bồi dưỡng thường xuyên, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý, giảng dạy đáp ứng yêu cầu chuẩn hiệu trưởng, chuẩn nghề
nghiệp giáo viên các cấp học và thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018; tăng cường
ứng dụng công nghệ thông tin trong đánh giá chuẩn và bồi dưỡng thường
xuyên cán bộ quản lý, giáo viên các cấp học.
Phối hợp
với các sở, ngành, địa phương trong tỉnh và các đơn vị liên quan dự báo nhu cầu về đội
ngũ các cấp học; tham mưu UBND tỉnh xây
dựng và ban hành kế hoạch dài hạn để thực hiện đào tạo giáo viên gắn với nhu cầu sử dụng,
bảo đảm
đủ về cơ cấu, số lượng, chất lượng đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục theo quy định
tại
Nghị định số 116/2020/NĐ-CP ngày 25/9/2020 của Chính phủ,
trong đó ưu tiên bố trí đủ giáo viên để
triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với
lớp 3,
lớp 7 và lớp 10.
Thực hiện tốt quy chế
phối hợp,
nhằm tạo sự gắn kết đồng bộ giữa đội ngũ công đoàn viên các đơn vị trực thuộc
và công đoàn viên giáo viên thuộc tổ chức công đoàn các huyện, thành phố qua đó
kịp thời, phổ biến, quán triệt chủ trương của ngành, các hoạt động chuyên môn về
đổi mới giáo dục, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kịp thời chăm lo đời
sống vật chất và tinh thần đội ngũ giáo viên toàn ngành, góp phần nâng
cao chất lượng dạy và học.
5. Thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho
giáo dục; đẩy mạnh hội nhập và hợp tác quốc tế trong giáo dục
Tăng
cường thu hút các nguồn lực đầu tư cho giáo dục và đào tạo. Ưu tiên đầu tư cơ sở
vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu bảo đảm thực hiện Chương trình giáo dục phổ
thông 2018. Đẩy mạnh thu hút các nguồn lực xã hội hóa đầu tư trong lĩnh vực
giáo dục và đào tạo.
Tham mưu việc thực
hiện lồng
ghép có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội
giai đoạn 2021 - 2030; Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới
giai đoạn 2021 - 2025 với các dự án thuộc danh mục kế hoạch, đầu tư công trung hạn
của địa phương giai đoạn 2021 - 2025 để tăng
cường đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho các cơ sở giáo
dục mầm
non, phổ thông trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục tham
mưu và huy động các nguồn lực để đầu
tư cho giáo dục và thực hiện hỗ trợ học sinh, sinh viên không để học sinh, sinh
viên nào vì điều kiện kinh tế mà không thể đến trường; đẩy mạnh công
tác xã hội hóa giáo dục, tăng cường huy động, thu hút các nguồn tài trợ, viện trợ, các
dự án của các tổ chức, cá nhân đầu tư cho giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 04/6/2019 của
Chính phủ.
Chủ động phối hợp với
các địa phương và các sở, ngành liên quan tiếp tục rà soát,
bố trí hợp lý mạng lưới trường lớp, cơ sở giáo dục các cấp hợp lý, tham mưu các nguồn lực đầu tư cơ sở
vật chất, điều kiện dạy học đáp ứng nhu cầu dạy và học giai đoạn 2021 -
2030. Đánh giá, rà soát các nghị quyết của HĐND tỉnh về việc
quy định một số chế độ, chính sách phát triển giáo dục mầm non và giáo dục phổ
thông ngoài công lập trên địa bàn tỉnh để tham mưu bổ sung các cơ chế, chính
sách cần thiết nhằm tiếp tục phát triển giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông
chất lượng cao ngoài công lập trên địa bàn tỉnh.
Tham mưu
việc mở
rộng hợp tác quốc tế và đầu tư với nước ngoài
về giáo dục, đào tạo: Chủ động trong hợp tác, thực hiện liên kết đào tạo với các cơ sở giáo dục
có uy tín được xếp hạng cao trên các bảng xếp hạng uy tín của thế giới; khuyến khích hợp tác với
các cơ sở giáo dục và đào tạo từ các quốc gia phát triển; tham mưu xây dựng
các cơ sở giáo dục, trường học có yếu tố nước ngoài để hình thành nhóm
trường quốc tế chất lượng cao trên địa bàn tỉnh; tăng cường thu hút các nguồn lực,
tài trợ quốc tế đầu tư phát triển giáo dục, đào tạo của tỉnh.
6. Thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục mầm non, giáo dục
phổ thông và giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp
6.1.
Đối với giáo dục mầm non: Tổ chức nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ đáp ứng yêu cầu
của chương trình giáo dục mầm non trong điều kiện mới và triển khai thí điểm Chương trình giáo dục mầm non mới.
Nâng cao chất lượng thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm
trung tâm giai đoạn 2021 - 2025”; tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập
giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, chuẩn bị cho trẻ em 5 tuổi sẵn sàng vào học
lớp 1; quan tâm phát triển giáo dục mầm non vùng có khu công nghiệp. Tăng cường quản lý,
hỗ trợ nâng cao chất lượng nhóm, lớp độc lập tư thục.
6.2.
Đối với giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên (GDTX) và giáo dục nghề nghiệp
(GDNN): Tiếp tục triển khai hiệu quả Chương trình GDPT 2018 đối với
lớp 3, lớp 7, lớp 10; lựa chọn sách giáo khoa lớp 4, lớp 8, lớp 11 và tài liệu giáo
dục địa phương; tăng cường các điều kiện đảm bảo triển khai thực hiện hiệu quả
Chương trình GDPT 2018 như chuẩn bị đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học. Củng cố, nâng cao
chất
lượng phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục
xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường theo hướng dẫn của Bộ GDĐT phù
hợp với điều kiện thực tiễn, đáp ứng yêu cầu thực hiện hiệu quả các phương pháp dạy học tích cực
nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Chú trọng đổi mới công tác quản
lý, quản
trị trường học theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt của nhà trường và năng lực tự chủ,
sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên trong việc thực hiện Chương trình giáo
dục phổ thông. Tăng cường phối hợp giữa nhà trường, cha mẹ học sinh và các cơ
quan, tổ chức có liên quan tại địa phương trong quá trình thực hiện kế hoạch
giáo dục của nhà trường.
Tập trung nâng cao
chất lượng giáo dục toàn diện ở tất cả các cấp học
nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo; tiếp tục
phát huy hiệu quả các đề án, kế hoạch về chế độ, chính sách đối với
giáo viên, học sinh trường THPT Chuyên
và 8 trường THCS trọng điểm. Chú trọng công tác giáo dục đạo
đức, truyền thống, bản sắc văn hóa Bắc
Ninh - Kinh Bắc cho học sinh; các địa phương, các cơ sở giáo dục nghiên
cứu quan tâm tới công tác bồi dưỡng,
rèn luyện, đào tạo, phát triển đảng trong học
sinh, sinh viên.
Triển khai thực hiện hiệu quả
Chương trình GDPT 2018, đa dạng các hình thức dạy học trong nhà
trường, gắn dạy học trên lớp, dạy học trong nhà trường với
các hoạt động thực hành, ứng dụng thực
tiễn, phát triển năng lực người học.
Tiếp
tục triển khai thực hiện chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ
thông đạt chất lượng, hiệu quả. Xây dựng kế hoạch về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân
luồng học sinh trong giáo dục phổ thông theo hướng mở; đổi mới nội dung,
hình thức giáo dục hướng nghiệp gắn với thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu của thị
trường lao động. Phối hợp đẩy mạnh công tác quản lý nhằm nâng cao chất lượng hoạt
động các trung tâm GDTX, trung tâm GDNN - GDTX và các loại hình trung
tâm giáo dục, đào tạo khác trên địa bàn tỉnh. Đa dạng hóa nội dung chương trình, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân
được
học tập liên tục, suốt đời; nâng cao chất lượng các chương trình bồi dưỡng chuyên môn,
nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu phát triển và chuyển đổi nghề nghiệp cho người lao động. Tổ chức triển
khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 25/5/2021 của Thủ tướng
Chính phủ về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030 và Quyết định
số 1373/QĐ-TTg ngày 30/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng xã
hội học tập giai đoạn 2021 - 2030”.
Bảo đảm công bằng
trong tiếp cận giáo dục và đáp ứng nhu cầu học tập trẻ em, người khuyết tật, học
sinh, sinh
viên có hoàn cảnh khó khăn và các đối tượng chính sách khác. Phát triển các
phương thức giáo dục hòa nhập, giáo dục chuyên biệt để đáp ứng quyền được học tập của người học là trẻ em, người khuyết tật, học sinh
sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt.
Tăng
cường công tác quản lý hoạt động của các cơ sở
giáo dục có yếu tố nước ngoài và các tổ chức kinh
doanh dịch vụ tư vấn du học trên địa bàn tỉnh. Chủ động nghiên
cứu và tham gia các chương trình đánh
giá chất lượng giáo dục quốc tế đối với giáo dục phổ thông (PASEC, PISA...).
Tổ
chức tốt Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023; chủ động
tham mưu triển khai công tác chuẩn bị để bảo đảm các điều kiện thực hiện cho Kỳ thi ở các năm
sau; tăng
cường công tác bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục đối với các cơ sở giáo dục,
trường học trên địa bàn tỉnh. Xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện Chương
trình phát triển hệ thống bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục đối với các cấp học giai đoạn
2022 - 2030.
7. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và
cải cách hành chính trong toàn ngành
Tiếp tục đẩy mạnh ứng
dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo; tăng cường các điều
kiện đảm bảo về hạ tầng kỹ thuật và kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy -
học trực tuyến và trong công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục.
Tăng cường cải cách hành chính, đẩy mạnh
thực hiện thủ tục hành chính qua
dịch vụ công trực tuyến và bộ phận một cửa, một cửa liên thông; triển khai thực hiện hiệu quả Đề án “Tăng cường ứng dụng
công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm
2030” của Bộ GDĐT và Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ
chuyển
đổi số quốc gia giai đoạn
2022 - 2025” của Chính phủ.
Tích cực tham gia xây
dựng kho học liệu số chia sẻ dùng chung toàn ngành, gồm: Bài giảng điện tử, học liệu số đa phương tiện,
sách giáo khoa điện tử, phần mềm mô phỏng và các học liệu khác; phát triển hệ thống
ngân hàng câu hỏi trực tuyến cho các môn học.
Hoàn thiện cơ sở dữ liệu toàn ngành, kết nối liên thông với
cơ sở dữ liệu quốc gia; ứng dụng hiệu quả công
nghệ thông tin và chuyển đổi số trong
công tác cải cách hành chính và quản lý nhà nước về giáo dục, đào tạo.
8. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm
trong giáo dục, đào tạo
Tăng
cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về giáo
dục, đào tạo nhằm xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, ngăn ngừa và xử lý nghiêm các
hành vi vi phạm pháp luật trong giáo dục và đào tạo. Đẩy mạnh kiểm tra
công tác triển khai thực hiện Chương trình GDPT
2018 tại các cơ sở giáo dục, trường học trên địa bàn tỉnh. Chú trọng các nội dung thanh tra, kiểm tra: Trách nhiệm và quyền hạn của Hội đồng trường;
công tác tuyển sinh các lớp đầu cấp và các điều kiện bảo đảm nâng cao chất lượng giáo dục; tổ chức hoạt động giáo dục của cơ sở giáo dục có
yếu tố nước ngoài; việc lựa chọn sách giáo khoa theo Chương trình GDPT 2018; hoạt động
dạy thêm, học thêm; công tác quản lý tài chính, tài sản, đầu tư, sử dụng
cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tại các địa phương, cơ sở giáo dục; kiểm tra công
tác quản lý chất lượng, quản lý văn bằng, chứng chỉ.
9. Đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua và công tác
truyền thông giáo dục
Phát động
và tổ chức hiệu quả phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 40
năm ngày Nhà giáo Việt Nam, 25 năm Giáo
dục tỉnh Bắc Ninh. Tiếp tục đẩy mạnh
thực hiện phong trào thi đua “Dạy tốt, Học tốt,
Quản lý tốt” gắn với các phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo
trong quản lý, giảng dạy và học tập” do Bộ GDĐT phát động; đẩy mạnh
việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo
đức,
phong cách Hồ Chí Minh”. Tiếp tục chỉ đạo
nâng cao nhận thức về vai trò của công
tác thi đua, khen thưởng, coi thi đua là động lực để nâng cao chất lượng giáo dục
toàn diện. Chủ động phát hiện, biểu dương và nhân rộng các tấm gương người tốt,
việc tốt trong toàn ngành Giáo dục.
Chủ
động thông tin, truyền thông về các chủ trương, chính sách mới của ngành và việc
triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ về đổi mới căn bản, toàn diện
giáo dục và đào tạo. Chú trọng đổi mới nội dung, phương thức truyền thông để nâng cao hiệu
quả tuyên truyền; tăng cường phối hợp định hướng
dư luận, xử lý hiệu quả các vấn đề về truyền thông, nhất
là các vấn đề xã hội quan tâm, bức xúc để xã hội, Nhân dân hiểu,
chia sẻ, ủng hộ và đóng góp nhiều hơn cho sự
nghiệp phát triển giáo dục của tỉnh.
II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở GDĐT căn cứ
Chỉ thị này chủ động tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu
năm học 2022 - 2023; chỉ đạo và tổ chức triển khai kế hoạch nhiệm vụ năm học đảm
bảo thiết thực, hiệu quả; chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể và
UBND các huyện, thành phố chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các cơ sở giáo dục trên
địa bàn thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2022 - 2023; kịp thời báo cáo Bộ GDĐT và UBND tỉnh kết quả thực hiện và những vấn đề vướng mắc, nảy sinh trong quá trình thực hiện theo quy định.
2. Các sở, ban, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố
theo chức năng, nhiệm vụ và tình hình
thực tế, nghiêm túc chỉ đạo, tổ chức, triển
khai thực hiện hiệu quả nội dung Chỉ thị này.
3. Cán bộ, công chức, viên chức cơ quan quản lý
giáo dục các cấp; nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, người lao động các cơ sở
giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, Trường Cao đẳng Sư
phạm Bắc Ninh nghiêm túc triển khai thực hiện Chỉ thị này./.
Nơi nhận:
- Bộ GDĐT (b/c);
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQ và các đoàn thể tỉnh;
- Các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- VP UBND tỉnh: NC, LĐVP;
- Lưu: VT, KGVX.
|
CHỦ TỊCH
Nguyễn Hương Giang
|