ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẾN TRE
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 04/CT-UBND
|
Bến Tre, ngày 19 tháng 8 năm 2019
|
CHỈ THỊ
VỀ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2019 - 2020
Năm học 2018 - 2019, ngành Giáo dục
và Đào tạo tỉnh nhà đã đạt được nhiều thành quả quan trọng, cụ thể là: Quy mô,
mạng lưới trường lớp từ mầm non đến phổ thông tiếp tục được
điều chỉnh hợp lý; công tác đầu tư xây dựng, sửa chữa trường lớp theo hướng đạt
chuẩn quốc gia được quan tâm; chất lượng giáo dục toàn diện tiếp tục ổn định;
chất lượng giáo dục mũi nhọn từng bước được nâng lên; thành quả phổ cập giáo
dục của tỉnh được duy trì và phát triển; tỷ lệ học sinh yếu, kém, bỏ học ở các
cấp học được kéo giảm; công tác xã hội hóa giáo dục có sự chuyển biến rõ nét.
Năm học 2019 - 2020, là năm học thứ
năm thực hiện Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ X;
tiếp tục thực hiện phong trào thi đua “Đồng Khởi mới” theo
Chỉ thị số 16-CT/TU ngày 07 tháng 01 năm 2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bến
Tre. Phát huy những thành quả đã đạt được trong thời gian qua, đồng thời triển
khai thực hiện tốt các nhiệm vụ của năm học 2019 - 2020, Ủy
ban nhân dân (UBND) tỉnh chỉ thị:
1. Ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh:
a) Tiếp tục tập trung thực hiện có
hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15 tháng 5 năm 2016 của Bộ Chính trị về đẩy
mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Nghị quyết
số 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đổi
mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo, đáp ứng nhu cầu công nghiệp hóa,
hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và
hội nhập quốc tế, Nghị quyết số 44/NQ-CP ngày 09 tháng 6 năm 2014 của Chính phủ
về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; triển khai thực hiện đạt kết
quả Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 18 tháng 6 năm 2018 của Thủ
tướng Chính phủ về đổi mới chương trình, sách giáo khoa
giáo dục phổ thông.
b) Tổ chức thực hiện tốt Thông tri số
05-TT/TU ngày 19 tháng 7 năm 2019 của Ban Thường vụ Tỉnh
ủy về nhiệm vụ năm học 2019 - 2020; triển khai quyết liệt và đồng bộ các giải
pháp để hoàn thành mục tiêu kế hoạch phát triển giáo dục và đào tạo giai đoạn
2016 - 2020 và định hướng đến năm 2025 của UBND tỉnh.
- Tăng cường các điều kiện để huy
động và nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dạy trẻ ở các trường mầm non. Chú
trọng giải pháp để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong
các cơ sở giáo dục mầm non, kiên quyết không để xảy ra hành vi bạo hành trẻ và
khắc phục tình trạng thiếu giáo viên mầm non.
- Tích cực đầu tư cơ sở vật chất, mua
sắm thiết bị dạy học, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý, để thực hiện đạt
kết quả chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới từ năm học 2020 -
2021; nâng cao chất lượng kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của học
sinh.
- Sử dụng có hiệu quả nguồn kinh phí
được cấp để tổ chức các hoạt động giáo dục, mua sắm trang thiết bị đồ dùng dạy
học, sửa chữa cơ sở vật chất, thanh toán các chế độ chính sách cho giáo viên
đầy đủ, kịp thời, đảm bảo đúng quy định hiện hành và đặc biệt lưu ý đến chất
lượng thiết bị khi mua sắm.
- Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, phương
pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, tổ chức các hoạt động trải
nghiệm sáng tạo; đổi mới hoạt động sinh hoạt chuyên môn; tạo sự phối hợp tốt
giữa giáo viên chủ nhiệm, tổ chức Đoàn, Hội, Đội trong nhà trường với gia đình,
chính quyền địa phương và cộng đồng trong việc quản lý, giáo dục toàn diện cho
học sinh, nhằm ngăn chặn có hiệu quả tệ nạn xã hội xâm nhập vào nhà trường.
- Thực hiện tốt công tác phổ cập giáo
dục. Phối hợp với các ngành, các đoàn thể, vận động học sinh bỏ học trở lại
trường. Tích cực phụ đạo học sinh yếu kém, hỗ trợ học sinh yếu kém để kéo giảm
học sinh lưu ban, bỏ học.
- Tiếp tục thực hiện chuẩn hóa đội ngũ
nhà giáo, để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Thực hiện tốt công tác đào tạo,
bồi dưỡng, bố trí sử dụng đội ngũ giáo viên theo đúng chuyên môn nghiệp vụ và
năng lực thực tiễn.
Thực hiện tuyển dụng, sắp xếp, bố
trí, sử dụng, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, miễn nhiệm... đúng theo quy
định, đúng vị trí việc làm; từng bước giải quyết tình trạng thừa, thiếu giáo
viên cục bộ ở các cấp học. Thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ, chính sách đối
với đội ngũ; tổ chức tôn vinh, biểu dương những nhà giáo tiêu biểu, có đóng góp
tích cực hoặc có thành tích đột xuất.
Tiếp tục rà soát quy hoạch đội ngũ
cán bộ quản lý giáo dục, để tạo nguồn cán bộ quản lý giáo dục phong phú, có
chất lượng tốt. Kiện toàn đội ngũ Đoàn, Hội, Đội để thực hiện tốt công tác giáo
dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho học sinh. Có giải pháp nâng cao
hiệu quả giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học
sinh, góp phần xây dựng văn hóa học đường, môi trường giáo dục lành mạnh, dân
chủ, kỷ cương trường học.
- Tập trung nâng
cao hiệu quả hoạt động của các Trung tâm Văn hóa, Thể thao - Học tập cộng đồng,
các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên; tiếp tục thực hiện
tốt các mục tiêu về xây dựng xã hội học tập tỉnh Bến Tre
giai đoạn 2016 - 2020, nhằm tạo phong trào học tập mạnh mẽ
trong người lớn; nâng cao tỷ lệ người biết chữ, giúp người học có kiến thức, kỹ
năng, để có thể tham gia các chương trình giáo dục liên thông, đa dạng và đáp
ứng được yêu cầu công việc, nâng cao chất lượng cuộc sống.
- Chú trọng công tác thanh tra, kiểm
tra, để kịp thời ngăn chặn các tiêu cực trong công tác quản lý tài chính, tài
sản; kiểm tra, đánh giá học sinh; trong tuyển dụng viên chức, công chức; trong
sử dụng văn bằng, chứng chỉ không hợp pháp. Chấn chỉnh việc dạy thêm, học thêm
không đúng quy định; việc lạm thu vào đầu năm học...
Tăng cường phối hợp trong công tác
thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tập trung xử lý dứt điểm những trường hợp khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài và giải
quyết các hiện tượng tiêu cực (nếu có) trong ngành gây bức xúc xã hội.
Quan tâm an ninh, an toàn trường học;
chú trọng xây dựng môi trường văn hóa học đường, gắn với việc
đẩy mạnh giáo dục đạo đức, trách nhiệm nghề nghiệp cho đội ngũ nhà giáo và cán
bộ quản lý giáo dục; kết hợp với thực
hiện tốt công tác xây dựng Đảng; phát huy tốt vai trò của các
đoàn thể chính trị xã hội trong nhà trường đối với việc
rèn luyện, giáo dục học sinh.
- Đẩy mạnh kỹ năng ứng dụng công nghệ
thông tin cho cán bộ, công chức, viên chức, sinh viên, học sinh. Triển khai
đồng bộ các phần mềm quản lý tại các cơ sở giáo dục và đào tạo, kết nối liên
thông dữ liệu với phần mềm cơ sở dữ liệu ngành; tăng cường sử dụng hồ sơ điện
tử (sổ điểm, học bạ, sổ liên lạc).
- Tiếp tục vận động có hiệu quả các
tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh, hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất, góp phần
giảm bớt khó khăn cho ngành, cho học sinh; khẩn trương rà soát và kịp thời hỗ
trợ cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn được đến trường. Kiên quyết không
để học sinh không đến trường vì lý do có hoàn cảnh khó khăn (Hiệu trưởng phải
chịu trách nhiệm trực tiếp đối với vấn đề này). Quản lý
chặt chẽ việc cấp phép và hoạt động của các cơ sở giáo dục ngoài công lập để bảo
vệ quyền lợi cho người học.
- Các trường Cao đẳng, Trung cấp
chuyên nghiệp, Trung cấp nghề, chú trọng chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa
học, hỗ trợ khởi nghiệp cho sinh viên; tăng tỷ lệ sinh viên ra trường có việc
làm phù hợp với chuyên ngành đào tạo; chủ động và tích cực mở rộng hợp tác quốc
tế trong nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, liên kết đào tạo, liên
thông chương trình với các trường đại học nước ngoài có uy tín để thu hút sinh
viên, nhà khoa học nước ngoài đến học tập và nghiên cứu tại địa phương.
c) Giao, Sở Giáo dục và Đào tạo, tổ
chức quán triệt và hướng dẫn cụ thể các nhiệm vụ được nêu trong Chỉ thị này đến
tất cả cán bộ, giáo viên và nhân viên trong toàn ngành để
thực hiện đạt kết quả cao nhất. Định kỳ hàng tháng báo cáo về UBND tỉnh để theo
dõi và chỉ đạo.
2. Ủy ban nhân dân các huyện, thành
phố, tổ chức cụ thể hóa các nhiệm vụ bằng kế hoạch phù hợp và triển khai thực
hiện ở địa phương mình.
3. Các Sở, ban, ngành tỉnh; Hội
Khuyến học, Hội Cựu giáo chức, Hội đồng giáo dục các cấp trong tỉnh, tùy theo
chức năng nhiệm vụ được giao, tiếp tục hỗ trợ, đóng góp thiết thực cho sự
nghiệp giáo dục phát triển.
3. Đề nghị Ban Tuyên giáo, Ban Dân
vận Tỉnh ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tỉnh, phổ biến sâu rộng
Chỉ thị này trong toàn hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân để biết và
phối hợp thực hiện.
Chỉ thị này có hiệu lực kể từ ngày ký
ban hành./.
Nơi nhận:
- Bộ GD&ĐT (để báo cáo);
- TT. TU, TT. HĐND tỉnh;
- CT và PCT UBND tỉnh;
- UBND các huyện - TP;
- Các sở, ban, ngành tỉnh;
- MTTQ và các ĐT tỉnh;
- Sở
Giáo dục và Đào tạo;
- Báo ĐK, Đài PTTH;
- Phòng KGVX (TrV), TH;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Lưu: VT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Cao Văn Trọng
|