ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẾN TRE
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 03/CT-UBND
|
Bến
Tre, ngày 27 tháng 08
năm 2018
|
CHỈ THỊ
VỀ
THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2018 - 2019
Năm học
2017-2018, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh nhà đã đạt được nhiều thành
quả quan trọng: Quy mô, mạng lưới trường lớp từ mầm non đến phổ
thông tiếp tục được điều chỉnh hợp lý; đầu tư xây dựng, sửa chữa trường lớp
theo hướng đạt chuẩn quốc gia được quan tâm; chất lượng
giáo dục toàn diện tiếp tục được ổn định; thành quả phổ cập giáo dục của tỉnh
được duy trì và phát triển; tỷ lệ học sinh yếu, kém, bỏ
học ở các cấp học được kéo giảm; công tác xã hội hóa giáo dục có
sự chuyển biến rõ nét.
Năm học 2018 - 2019, năm học thứ tư
thực hiện Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ X với tinh thần là năm tăng
tốc; tiếp tục thực hiện phong trào thi đua “Đồng Khởi mới” theo Chỉ thị số
16-CT/TU ngày 07 tháng 01 năm 2015 của Ban Thường vụ Tỉnh
ủy. Để phát huy những thành quả đã đạt được, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh chỉ thị:
1. Ngành giáo dục và đào tạo
a) Tiếp tục tập trung thực hiện Chỉ
thị số 05-CT/TW ngày 15 tháng 5 năm 2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập
và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Nghị quyết số 29-NQ/TW
ngày 04 tháng 11 năm 2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Nghị quyết số
44/NQ-CP ngày 09 tháng 6 năm 2014 của Chính phủ về đổi mới
căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ
thị số 16/CT-TTg ngày 18 tháng 6 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ về đổi mới
chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
b) Triển khai có hiệu quả Kế hoạch số
5742/KH-UBND ngày 11 tháng 12 năm 2017 của UBND tỉnh về xã hội hóa đầu tư phát
triển giáo dục mầm non trên địa bàn tỉnh Bến Tre giai đoạn
2017-2020 và định hướng đến năm 2025; đẩy mạnh các giải pháp nâng cao hiệu lực,
hiệu quả công tác quản lý nhà nước, kiên quyết không để xảy
ra hành vi bạo hành trẻ và khắc phục tình trạng thiếu giáo viên mầm non.
Tổ chức, sắp xếp mạng lưới cơ sở giáo
dục mầm non, phổ thông theo Kế hoạch số 2271/KH-UBND ngày 21 tháng 5 năm 2018
của UBND tỉnh về tổ chức sắp xếp lại hệ thống cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông
công lập trên địa bàn tỉnh Bến Tre giai đoạn 2018-2020 và đến
năm 2030.
Tiếp tục chuẩn bị các điều kiện về cơ
sở vật chất, giáo viên để thực hiện chương trình, sách
giáo khoa mới, nhất là đối với lớp 1; nâng cao chất lượng kiểm tra, đánh giá
kết quả học tập, rèn luyện của học sinh; khắc phục tình trạng dạy thêm học thêm
trái quy định.
Tăng cường giáo dục học sinh về đạo
đức, lối sống, kỹ năng sống, văn hóa ứng xử trong nhà trường; chú trọng giáo
dục bản sắc văn hóa dân tộc; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh,
thân thiện, phòng chống bạo lực học đường hiệu quả.
Tập trung đánh giá đầy đủ, chính xác
thực trạng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý để đào tạo bồi dưỡng đáp ứng yêu
cầu triển khai chương trình ngoại ngữ theo chương trình giáo dục phổ thông mới.
Tập trung nâng cao hiệu quả hoạt động
của các trung tâm học tập cộng đồng, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo
dục thường xuyên; rà soát, tiếp tục thực hiện các mục tiêu của Đề án xây dựng xã
hội học tập; thúc đẩy việc học tập của người
lớn.
Trường Cao đẳng Bến Tre tiếp tục đẩy
mạnh thực hiện tự chủ, nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học, hỗ
trợ khởi nghiệp cho sinh viên; chuẩn hóa, tăng cường hội nhập
quốc tế và yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; tăng tỷ lệ sinh viên ra
trường có việc làm phù hợp với chuyên ngành đào tạo; chủ động và tích cực mở
rộng hợp tác quốc tế trong nghiên cứu khoa học; chuyển giao công nghệ, liên kết đào tạo, liên thông chương trình với các trường đại học nước ngoài có
uy tín để thu hút sinh viên, nhà khoa học nước ngoài đến học tập và nghiên cứu
tại địa phương.
c) Tiếp tục tăng cường giao quyền tự
chủ và trách nhiệm giải trình đối với cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông trong
việc xây dựng, thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường đáp ứng yêu cầu đổi mới.
d) Hoàn thiện cơ sở dữ liệu ngành
giáo dục về giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục đại học, giáo dục thường
xuyên; tích hợp các hệ thống thông tin quản lý ngành hiện
có vào cơ sở dữ liệu ngành.
Triển khai đồng bộ các phần mềm quản
lý trong các cơ sở giáo dục và đào tạo, kết nối liên thông dữ liệu với phần mềm
cơ sở dữ liệu ngành; tăng cường sử dụng hồ sơ điện tử (sổ điểm, học bạ, sổ liên
lạc).
Tiếp tục phát động giáo viên tham gia
xây dựng bài giảng e-learning và đóng góp vào kho bài giảng
e-learning trực tuyến toàn ngành; khuyến khích các cơ sở giáo dục sử dụng các phần mềm trong dạy học.
Tiếp tục nâng cao kỹ năng ứng dụng
công nghệ thông tin cho cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên.
e) Tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng cơ sở vật chất của các cơ sở giáo dục công lập; xây dựng
kế hoạch đầu tư mới, sửa chữa, cải tạo phòng học, các phòng chức năng, nhà vệ
sinh, công trình nước sạch và mua sắm bổ sung các thiết bị dạy học còn thiếu,
các thiết bị phục vụ cho công tác quản lý, đồng thời chuẩn bị đủ điều kiện cơ
sở vật chất cho việc thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục
phổ thông từ năm học 2019-2020.
Tiếp tục thực hiện kế hoạch đầu tư
công trung hạn giai đoạn 2016-2020 và đầu tư thay thế các công trình xuống cấp
nặng để đáp ứng yêu cầu dạy và học.
f) Tăng cường tự chủ của các nhà
trường trong việc xây dựng kế hoạch phát triển chương trình giáo dục; đẩy mạnh
thực hiện dân chủ trong trường học gắn với trách nhiệm của
người đứng đầu cơ sở giáo dục.
Tổ chức thanh tra, kiểm tra có trọng
tâm, trọng điểm, trong đó tập trung thanh tra, kiểm tra các điều kiện đảm bảo
chất lượng giáo dục, việc thực hiện cơ chế tự chủ; tuyển dụng sử dụng viên
chức; vấn đề dân chủ trong nhà trường, hoạt động liên kết đào tạo, văn bằng
chứng chỉ, công tác thi, tình trạng lạm thu, dạy thêm học thêm, an toàn trường
học, đạo đức lối sống của học sinh, sinh viên và giáo viên.
g) Sở Giáo dục và Đào tạo: tổ chức
quán triệt và hướng dẫn cụ thể từng nhiệm vụ được nêu trong Chỉ thị này đến tất cả cán bộ, giáo viên và nhân viên trong toàn ngành để thực hiện. Định
kỳ hàng tháng báo cáo về UBND tỉnh kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2018-2019.
2. Ủy ban nhân dân các huyện, thành
phố: chỉ đạo xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ
thị này ở địa phương mình. Hội Khuyến học, Hội Cựu giáo chức, Hội đồng giáo dục
các cấp tùy theo chức năng nhiệm vụ, tiếp tục hỗ trợ cho sự nghiệp giáo dục phát
triển.
3. Đề nghị Ban Tuyên giáo, Ban Dân
vận Tỉnh ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tỉnh phổ biến Chỉ thị này
trong toàn hệ thống chính trị và đến các tầng lớp nhân dân để thực hiện.
Chỉ thị này có hiệu lực kể từ ngày ký
ban hành./.
Nơi nhận:
- Bộ GD&ĐT
(để báo cáo);
- TT.TU, TT.HĐND tỉnh (thay báo cáo);
- CT, các PCT UBND tỉnh (để báo cáo);
- Website Chính phủ;
- UBND các huyện, thành phố (để thực hiện);
- Các Sở, Ban, ngành, đoàn thể tỉnh (để phối hợp);
- Sở Giáo dục và Đào tạo (để thực hiện);
- Sở Tư pháp (tự kiểm tra);
- VP.Đoàn ĐBQH tỉnh;
- Báo ĐK, Đài PTTH (để đưa tin);
- Trung tâm Thông tin điện tử (02 bản);
- Ban Tiếp dân (để niêm yết);
- Chánh, các PCVP.UBND tỉnh;
- Ng/c: TH, KGVX;
- Lưu; VT, V.
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Hữu Phước
|