NGÂN HÀNG NHÀ
NƯỚC
VIỆT NAM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 04/VBHN-NHNN
|
Hà Nội, ngày 07
tháng 04 năm 2015
|
NGHỊ ĐỊNH
VỀ
THÀNH LẬP, TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA CÔNG TY QUẢN LÝ TÀI SẢN CỦA CÁC TỔ CHỨC TÍN
DỤNG VIỆT NAM
Nghị định số 53/2013/NĐ-CP ngày 18 tháng 05 năm
2013 của Chính phủ về thành lập, tổ chức
và hoạt động của Công ty Quản lý tài sản của các tổ
chức tín dụng Việt Nam, có hiệu lực kể từ
ngày 09 tháng 07 năm 2013, được sửa đổi, bổ sung
bởi:
Nghị định số 34/2015/NĐ-CP ngày 31 tháng 03 năm
2015 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số
điều của Nghị định số 53/2013/NĐ-CP ngày 18 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ về thành lập, tổ
chức và hoạt động của Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam, có hiệu lực kể từ
ngày 05 tháng 04 năm 2015
Căn cứ Luật Tổ chức
Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam số
46/2010/QH12 ngày 16 tháng 6 năm 2010;
Căn cứ Luật Các tổ
chức tín dụng số 47/2010/QH12 ngày 16 tháng 6 năm 2010;
Căn cứ Luật Doanh nghiệp số 60/2005/QH11 ngày 29
tháng 11 năm 2005;
Theo đề nghị của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt
Nam;
Chính phủ ban hành Nghị định về thành lập tổ
chức và hoạt động của Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam[1],
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Nghị định này quy định về thành lập, tổ chức và hoạt
động của Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (sau đây gọi
là Công ty Quản lý tài sản).
Điều 2. Đối tượng áp dụng
1. Công ty Quản lý tài sản.
2. Tổ chức
tín dụng Việt Nam (sau đây gọi là tổ chức
tín dụng).
3. Tổ chức,
cá nhân khác liên quan đến thành lập, tổ chức
và hoạt động của Công ty Quản lý tài sản.
Điều 3. Thành lập Công ty Quản
lý tài sản
1. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (sau đây gọi là Ngân
hàng Nhà nước) thành lập Công ty Quản lý tài sản nhằm xử lý nợ xấu, thúc đẩy
tăng trưởng tín dụng hợp lý cho nền kinh tế.
2. Công ty Quản lý tài sản là doanh nghiệp đặc thù,
được tổ chức dưới hình thức công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, do Nhà
nước sở hữu 100% vốn điều lệ và chịu sự quản lý nhà nước, thanh tra, giám sát của
Ngân hàng Nhà nước.
Điều 4. Giải thích từ ngữ
Trong Nghị định này, các thuật ngữ sau đây được hiểu
như sau:
1. Tổ chức
tín dụng Việt Nam là tổ chức tín dụng được
thành lập và hoạt động theo quy định của Luật Các tổ
chức tín dụng, trừ tổ chức tín dụng
100% vốn nước ngoài, tổ chức tín dụng
liên doanh.
2. Khách hàng vay bao gồm tổ chức (không bao gồm tổ chức
tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài), cá nhân được tổ chức tín dụng cấp tín dụng, mua trái phiếu; doanh nghiệp và tổ chức (không bao gồm tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài) nhận ủy thác của
tổ chức tín dụng để mua trái phiếu doanh
nghiệp có nợ xấu bán cho Công ty Quản lý tài sản.
3. Khách hàng vay còn tồn tại là khách hàng vay
chưa bị rút giấy phép hoạt động, giải thể, phá sản theo quy định của pháp luật
(đối với tổ chức) hoặc chưa chết, mất tích (đối với cá nhân).
Điều 5. Nguyên tắc hoạt động của
Công ty Quản lý tài sản
Công ty Quản lý tài sản hoạt động theo các nguyên tắc
sau đây:
1. Lấy thu bù chi và không vì mục tiêu lợi nhuận.
2. Công khai, minh bạch trong hoạt động mua, xử lý
nợ xấu.
3. Hạn chế rủi ro và chi phí trong xử lý nợ xấu.
Điều 6. Cấp tín dụng đối với khách hàng vay có nợ xấu bán cho Công ty Quản
lý tài sản
Khách hàng vay có khoản nợ xấu bán cho Công ty Quản
lý tài sản và có phương án sản xuất, kinh doanh khả thi được tổ chức tín dụng tiếp tục xem xét, cấp tín dụng
theo thỏa thuận và quy định của pháp luật.
Điều 7. Phương thức Công ty Quản lý tài sản mua nợ xấu của
tổ chức tín dụng
1. Mua nợ xấu của tổ chức tín dụng theo giá trị ghi
sổ bằng trái phiếu đặc biệt do Công ty Quản lý tài sản phát hành.
2. Mua nợ xấu của tổ chức tín dụng theo giá trị thị
trường bằng nguồn vốn không phải trái phiếu đặc biệt.
3[2].
Căn cứ năng lực tài chính của Công ty Quản lý tài sản, hiệu quả kinh tế và điều
kiện thị trường, Công ty Quản lý tài sản được mua nợ xấu của tổ chức tín dụng theo phương thức quy định tại khoản
2 Điều này đối với các khoản nợ xấu đáp ứng các điều kiện sau:
a) Đáp ứng các điều kiện quy định tại Điều
8 Nghị định này;
b) Được đánh giá có khả năng thu hồi đầy đủ số tiền
mua nợ xấu;
c) Tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu có khả năng
phát mại hoặc khách hàng vay có triển vọng phục hồi khả năng trả nợ.
4. Hội đồng thành viên của Công ty Quản lý tài sản xây dựng phương án mua các khoản nợ xấu theo phương
thức quy định tại Khoản 2 Điều này trình Thống đốc Ngân hàng Nhà nước chấp thuận
trước khi thực hiện.
Điều 8. Điều kiện đối với các khoản
nợ xấu được Công ty Quản lý tài sản mua
1. Công ty Quản lý tài sản mua các khoản nợ xấu có
đủ các điều kiện sau đây:
a) Khoản nợ xấu của tổ
chức tín dụng, bao gồm nợ xấu trong các hoạt động cấp tín dụng, mua trái
phiếu doanh nghiệp, ủy thác mua trái phiếu doanh nghiệp, ủy thác cấp tín dụng và hoạt động khác theo quy định của
Ngân hàng Nhà nước;
b) Khoản nợ xấu có tài sản bảo đảm;
c) Khoản nợ xấu, tài sản bảo đảm phải hợp pháp và có hồ sơ, giấy tờ hợp lệ;
d) Khách hàng vay còn tồn tại;
đ) Số dư của khoản nợ xấu hoặc dư nợ xấu của khách
hàng vay không thấp hơn mức quy định của Ngân hàng Nhà nước.
2. Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn cụ thể về điều kiện các khoản nợ xấu được quy định
tại Khoản 1 Điều này.
3. Thủ tướng Chính phủ quyết định việc Công ty Quản
lý tài sản mua lại các khoản nợ xấu của tổ chức
tín dụng không đáp ứng đầy đủ các điều kiện
quy định tại Khoản 1 Điều này theo đề nghị của Ngân hàng Nhà nước.
Chương II
TỔ CHỨC, QUẢN TRỊ, ĐIỀU
HÀNH CỦA CÔNG TY QUẢN LÝ TÀI SẢN
Điều 9. Vốn điều lệ[3]
1. Vốn điều lệ của Công ty Quản lý tài sản là 2.000
tỷ đồng Việt Nam.
2. Việc điều chỉnh vốn điều lệ của Công ty quản lý
tài sản quy định tại Khoản 1 Điều này do Thủ tướng Chính phủ quyết định trên cơ
sở đề nghị của Ngân hàng Nhà nước sau khi thỏa thuận với Bộ Tài chính.
Điều 10. Cơ cấu tổ chức của
Công ty Quản lý tài sản
1. Công ty Quản lý tài sản có trụ sở chính tại thành phố Hà Nội và được thành lập chi nhánh,
văn phòng đại diện tại một số tỉnh, thành phố
lớn trực thuộc Trung ương sau khi được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận.
2. Bộ máy quản lý của Công ty Quản lý tài sản bao gồm
Hội đồng thành viên, Ban kiểm soát và Tổng Giám đốc.
Điều 11. Quản trị, điều hành của
Công ty Quản lý tài sản
1. Hội đồng thành viên bao gồm không quá 07 thành
viên.
2. Ban Kiểm soát bao gồm không quá 03 thành viên.
3. Công ty Quản lý tài sản có Tổng giám đốc và một số Phó Tổng giám đốc.
4. Quyền hạn, nhiệm vụ, trách nhiệm của Hội đồng
thành viên, Ban Kiểm soát, thành viên Hội đồng thành viên, thành viên Ban Kiểm soát, Tổng Giám đốc Công ty Quản lý tài sản
thực hiện theo quy định của pháp luật và Điều lệ của Công ty Quản lý tài sản.
5. Ngân hàng Nhà nước bổ nhiệm, miễn nhiệm Chủ tịch
và các thành viên Hội đồng thành viên; Trưởng ban và các thành viên Ban Kiểm soát; Tổng Giám đốc và các Phó Tổng giám đốc
của Công ty Quản lý tài sản.
6. Người đại diện theo pháp luật của Công ty Quản
lý tài sản không nhất thiết phải là đấu giá viên theo quy định của pháp luật về
bán đấu giá tài sản.
Chương III
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA
CÔNG TY QUẢN LÝ TÀI SẢN
Điều 12. Hoạt động của Công ty
Quản lý tài sản
1. Công ty Quản lý tài sản được thực hiện các hoạt
động sau đây:
a) Mua nợ xấu của các tổ
chức tín dụng;
b) Thu hồi nợ, đòi nợ và xử lý, bán nợ, tài sản bảo
đảm;
c) Cơ cấu lại khoản nợ, điều chỉnh điều kiện trả nợ,
chuyển nợ thành vốn góp, vốn cổ phần của khách hàng vay;
d) Đầu tư, sửa
chữa, nâng cấp, khai thác, sử dụng, cho
thuê tài sản bảo đảm đã được Công ty Quản lý tài sản thu nợ;
đ) Quản lý khoản nợ xấu đã mua và kiểm tra, giám sát tài sản bảo đảm có liên quan
đến khoản nợ xấu, bao gồm cả tài liệu, hồ sơ liên quan đến khoản nợ xấu và bảo
đảm tiền vay;
e) Tư vấn, môi giới mua, bán nợ và tài sản;
g) Đầu tư tài
chính, góp vốn, mua cổ phần;
h) Tổ chức
bán đấu giá tài sản;
i) Bảo lãnh cho các tổ
chức, doanh nghiệp, cá nhân vay vốn của tổ
chức tín dụng;
k) Hoạt động khác phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của
Công ty Quản lý tài sản sau khi được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho phép.
2. Công ty Quản lý tài sản được ủy quyền cho tổ
chức tín dụng bán nợ thực hiện các hoạt động được quy định tại các Điểm b, c, d và đ Khoản 1 Điều này.
Điều 13. Quyền và nghĩa vụ của
Công ty Quản lý tài sản
1. Quyền của Công ty Quản lý tài sản
a) Yêu cầu tổ chức tín dụng bán nợ, khách hàng vay,
bên có nghĩa vụ trả nợ, bên bảo đảm và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan cung cấp các thông tin, tài liệu về tổ chức
và hoạt động của khách hàng vay, bên có nghĩa vụ trả nợ, bên bảo đảm; thông
tin, tài liệu về các khoản nợ xấu, tài sản bảo đảm của các khoản nợ xấu đã được
bán cho Công ty Quản lý tài sản;
b) Đề nghị tổ chức
tín dụng bán các khoản nợ xấu cho Công ty Quản lý tài sản;
c) Tham gia quá trình cơ
cấu lại khách hàng vay sau khi góp vốn, mua cổ phần tại khách hàng vay;
d) Nhận chính tài sản bảo đảm để thay thế cho việc
thực hiện nghĩa vụ của bên bảo đảm theo quy định của pháp luật; thu giữ tài sản
bảo đảm để xử lý, thu hồi nợ;
đ) Đề nghị cơ quan quản lý nhà nước có liên quan,
cơ quan bảo vệ pháp luật hoàn tất các thủ tục, hồ sơ pháp lý về tài sản bảo đảm
và phối hợp, hỗ trợ trong quá trình thu giữ tài sản bảo đảm và thu hồi, xử lý nợ,
tài sản bảo đảm;
e) Đề nghị các cơ quan đăng ký giao dịch bảo đảm thực
hiện đăng ký giao dịch bảo đảm liên quan đến tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu
do Công ty Quản lý tài sản mua chưa được đăng ký giao dịch bảo đảm;
g) Công ty Quản lý tài sản trở thành bên nhận bảo đảm
và được thực hiện việc đăng ký giao dịch bảo đảm dựa trên hợp đồng mua bán nợ xấu
mà không phải ký lại hợp đồng bảo đảm với bên bảo đảm;
h) Giám sát, kiểm tra các tổ chức tín dụng trong việc
thực hiện các hoạt động được Công ty Quản lý tài sản ủy quyền theo quy định tại Khoản 2 Điều 12 Nghị định
này;
i)[4] Được hưởng một số tiền theo một tỷ lệ do Ngân hàng Nhà nước
quy định sau khi thống nhất với Bộ Tài chính trên số tiền thu hồi của khoản nợ
xấu được Công ty Quản lý tài sản mua bằng trái phiếu đặc biệt trừ đi số tiền
tương ứng Công ty Quản lý tài sản đã thu theo quy định tại Điểm 1 Khoản này.
k) Các quyền khác của chủ nợ, bên nhận bảo đảm theo
quy định của pháp luật.
l)[5] Được thu một số tiền theo một tỷ lệ do Ngân hàng Nhà nước
quy định sau khi thống nhất với Bộ Tài chính tính trên số dư còn lại cuối kỳ của
khoản nợ mà Công ty Quản lý tài sản đã mua bằng trái phiếu đặc biệt.
Số tiền tổ chức
tín dụng trả cho Công ty Quản lý tài sản theo quy định này được hạch toán vào
chi phí của tổ chức tín dụng.
m)[6] Được kế thừa quyền
và nghĩa vụ chủ nợ của tổ chức tín dụng
bán nợ, bao gồm cả quyền và nghĩa vụ tố tụng trong việc khởi kiện khách hàng vay,
bên có nghĩa vụ trả nợ, bên bảo đảm tại Tòa án; kế thừa quyền và nghĩa vụ chủ nợ
của tổ chức tín dụng bán nợ trong quá
trình thi hành án.
n)[7] Công ty Quản lý tài sản không phải đăng ký thay đổi bên nhận
bảo đảm trong hợp đồng bảo đảm đã đăng ký
khi mua lại khoản nợ xấu từ tổ chức tín dụng
bán nợ và tổ chức tín dụng bán nợ không
phải đăng ký thay đổi bên nhận bảo đảm khi mua lại hoặc nhận lại khoản nợ xấu từ
Công ty Quản lý tài sản.
2. Nghĩa vụ của Công ty Quản lý tài sản
a) Bảo toàn và phát triển vốn được Nhà nước giao;
b) Thực hiện kiểm toán độc lập hàng năm;
c) Thực hiện việc đăng ký hợp đồng mua bán quyền đòi nợ theo quy định của pháp luật về giao
dịch bảo đảm;
d) Chịu trách nhiệm giải trình trước cơ quan quản
lý nhà nước, công chứng về tình hình hoạt động;
đ) Thực hiện các nghĩa vụ khác theo quy định của Điều
lệ và quy định của pháp luật.
Điều 14. Mua nợ xấu của Công
ty Quản lý tài sản
1. Công ty Quản lý tài sản mua nợ xấu của tổ chức tín dụng theo giá trị ghi sổ số dư nợ gốc
khách hàng vay chưa trả đã được khấu trừ số tiền dự phòng cụ thể đã trích lập chưa sử dụng cho khoản nợ xấu
đó.
2. Công ty Quản lý tài sản mua nợ xấu của tổ chức tín dụng theo giá trị thị trường trên
cơ sở thỏa thuận và giá trị khoản nợ xấu được đánh giá lại.
3. Tổ chức tín dụng bán nợ phải cung cấp cho Công
ty Quản lý tài sản các thông tin, tài liệu về số dư nợ gốc và toàn bộ số lãi phải
trả khách hàng vay chưa thanh toán.
4. Trường hợp mua nợ xấu theo giá trị thị trường,
Công ty Quản lý tài sản đánh giá lại giá trị khoản nợ xấu trên cơ sở khả năng
thu hồi vốn và tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu; khi cần thiết, Công ty Quản lý
tài sản thuê tổ chức tư vấn định giá khoản
nợ xấu và tài sản bảo đảm.
5. Tổ chức
tín dụng có tỷ lệ nợ xấu từ 3% trở lên hoặc một tỷ lệ nợ xấu khác do Ngân hàng
Nhà nước quy định không bán nợ xấu cho Công ty Quản lý tài sản được Ngân hàng
Nhà nước xem xét, áp dụng các biện pháp sau đây:
a) Tiến hành thanh tra hoặc yêu cầu tổ chức tín dụng thuê công ty kiểm toán hoặc tổ
chức định giá độc lập đánh giá lại chất lượng và giá trị tài sản, vốn chủ sở hữu
và vốn điều lệ của tổ chức tín dụng đó;
chi phí kiểm toán, định giá do tổ chức
tín dụng thanh toán;
b) Trên cơ sơ kết quả thanh tra, định giá và kiểm
toán độc lập, tổ chức tín dụng phải bán nợ
xấu cho Công ty Quản lý tài sản để đảm bảo tỷ lệ nợ xấu của tổ chức tín dụng ở mức an toàn; thực hiện trích
lập dự phòng rủi ro và tuân thủ các tỷ lệ an toàn theo quy định của Ngân hàng
Nhà nước; cơ cấu lại tổ chức tín dụng theo
phương án được Ngân hàng Nhà nước phê duyệt.
6. Việc mua bán nợ xấu được lập thành hợp đồng và tổ chức tín dụng bán nợ phải thông báo bằng văn
bản cho khách hàng vay, bên có nghĩa vụ trả nợ, bên bảo đảm trong vòng 10 ngày
làm việc kể từ ngày ký hợp đồng mua bán nợ để biết và thực hiện nghĩa vụ với
Công ty Quản lý tài sản.
Điều 14a. Phát hành trái phiếu
để mua nợ theo giá trị thị trường[8]
1. Công ty Quản lý tài sản được phát hành trái phiếu
để mua nợ xấu theo giá trị thị trường trên cơ sở kế hoạch phát hành trái phiếu
được Ngân hàng Nhà nước phê duyệt.
2. Việc phát hành trái phiếu của Công ty Quản lý
tài sản không phải áp dụng quy định về nguyên tắc, điều kiện phát hành, hồ sơ
phát hành trái phiếu theo quy định của Chính phủ về phát hành trái phiếu doanh
nghiệp và không áp dụng quy định về nguyên tắc huy động vốn theo quy định của
Chính phủ về đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý tài chính đối với
doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.
3. Công ty Quản lý tài sản được phát hành trái phiếu
theo các phương thức:
a) Đấu thầu phát hành;
b) Bảo lãnh phát hành;
c) Đại lý phát hành;
d) Bán trực tiếp.
4. Trái phiếu của Công ty Quản lý tài sản do tổ chức tín dụng nắm giữ được sử dụng để tham
gia nghiệp vụ thị trường mở và tái cấp vốn tại Ngân hàng Nhà nước.
5. Ngân hàng Nhà nước quy định cụ thể việc phát
hành trái phiếu của Công ty Quản lý tài sản.
Điều 15. Nguồn vốn của Công ty
Quản lý tài sản
1. Công ty Quản lý tài sản có các nguồn vốn sau
đây:
a) Vốn điều lệ;
b) Trái phiếu đặc biệt do Công ty Quản lý tài sản
phát hành để mua các khoản nợ xấu của tổ chức
tín dụng;
c) Các quỹ được trích lập theo quy định của pháp luật;
d) Các nguồn vốn huy động khác theo quy định của
pháp luật.
2. Công ty Quản lý tài sản không phải thực hiện quy
định về tỷ lệ huy động vốn trên vốn điều lệ áp dụng đối với doanh nghiệp nhà nước.
Điều 16. Các biện pháp xử lý nợ
xấu và tài sản bảo đảm của Công ty Quản lý tài sản
1. Thực hiện các quyền của chủ nợ, bên nhận bảo đảm
đối với khách hàng vay, bên có nghĩa vụ trả nợ, bên bảo đảm nhằm thu hồi nợ,
tài sản bảo đảm.
2. Tổ chức đôn đốc, yêu cầu trả nợ, thu nợ từ khách
hàng vay, bên có nghĩa vụ trả nợ và bên bảo đảm.
3. Thực hiện cơ cấu lại khoản nợ xấu, hỗ trợ khách
hàng vay theo quy định tại Điều 17 Nghị định này.
4. Thỏa thuận với khách hàng vay về việc chuyển nợ
thành vốn góp, vốn cổ phần để tham gia cơ cấu lại tài chính và hoạt động của
khách hàng vay.
5. Thu nợ bằng nhận chính tài sản bảo đảm của khoản
nợ; thu hồi, thu giữ và xử lý tài sản bảo đảm theo quy định của pháp luật.
6.[9] Bán nợ cho các tổ chức,
cá nhân. Việc bán nợ cho các tổ chức, cá
nhân là người không cư trú được thực hiện theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.
7.[10] Khởi kiện hoặc ủy quyền hoặc chuyển giao
quyền cho tổ chức tín dụng bán nợ khởi kiện khách hàng vay, bên có nghĩa vụ trả
nợ, bên bảo đảm ra Tòa án; ủy quyền hoặc chuyển giao quyền cho tổ chức tín dụng bán nợ thực hiện quyền và
trách nhiệm của Công ty Quản lý tài sản trong thi hành án.
8. Nộp đơn yêu cầu Tòa án tiến hành các thủ tục phá
sản theo quy định của pháp luật về phá sản đối với khách hàng vay không có khả
năng trả nợ và đối với bên có nghĩa vụ trả nợ, bên bảo đảm không có khả năng thực
hiện nghĩa vụ.
Điều 17. Biện pháp cơ cấu lại
nợ xấu, hỗ trợ khách hàng vay của Công ty Quản lý tài sản
1. Công ty Quản lý tài sản thực hiện các biện pháp
cơ cấu lại nợ nhằm hỗ trợ khách hàng vay
sau đây:
a) Điều chỉnh kỳ hạn trả nợ, thời hạn trả nợ phù hợp với
điều kiện sản xuất, kinh doanh của khách hàng vay;
b) Áp dụng lãi suất của khoản nợ đã mua phù hợp với khả năng trả nợ của khách hàng vay
và điều kiện thị trường;
c) Giảm một phần hoặc miễn toàn bộ số lãi đã quá hạn
thanh toán mà khách hàng vay chưa có khả năng trả nợ.
2. Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn cụ thể việc cơ cấu lại nợ của Công ty Quản lý
tài sản quy định tại Khoản 1 Điều này.
3. Trong trường hợp đánh giá khách hàng vay có khả
năng phục hồi tốt, Công ty Quản lý tài sản xem xét, đầu tư, cung cấp tài chính
để hỗ trợ khách hàng vay xử lý khó khăn
tài chính tạm thời và phục hồi sản xuất
kinh doanh.
4. Công ty Quản lý tài sản thực hiện bảo lãnh cho
khách hàng vay vốn của tổ chức tín dụng
trong trường hợp đánh giá khách hàng có khả năng phục hồi tốt hoặc có dự án mới
có hiệu quả đảm bảo trả được nợ vay.
Điều 18. Xử lý tài sản bảo đảm
của các khoản nợ xấu mà Công ty Quản lý tài sản đã mua
1.[11] Tài sản bảo đảm của các khoản nợ xấu mà Công
ty Quản lý tài sản đã mua được xử lý theo thỏa thuận giữa bên bảo đảm và bên nhận
bảo đảm; nếu không có thỏa thuận thì tài sản bảo đảm được bán đấu giá theo quy
định tại Khoản 2 Điều này.
2. Trường hợp không có thỏa thuận của các bên về xử
lý tài sản bảo đảm, việc xử lý tài sản bảo đảm được thực hiện thông qua các
phương thức bán đấu giá sau đây:
a) Bán đấu giá qua tổ
chức bán đấu giá chuyên nghiệp;
b) Công ty quản lý tài sản bán đấu giá.
Công ty Quản lý tài sản lựa chọn, quyết định phương
thức bán tài sản bảo đảm phù hợp với các quy định của pháp luật và bảo đảm
nguyên tắc công khai, minh bạch.
2a.[12] Sau 01 (một) lần bán đấu giá tài sản bảo đảm
của các khoản nợ xấu theo quy định tại Khoản 2 Điều này không thành thì Công ty
Quản lý tài sản được tiếp tục bán tài sản đó thông qua phương thức bán đấu giá
hoặc bán tài sản đó trên cơ sở thỏa thuận trực tiếp với bên mua, đồng thời
thông báo cho bên bảo đảm biết. Các trường hợp được coi là bán đấu giá không
thành gồm:
a) Không có người tham gia đấu giá;
b) Không có người trả giá tại cuộc bán đấu giá;
c) Các trường hợp
bán đấu giá không thành khác theo quy định của pháp luật về bán đấu giá.
3. Sau khi thu giữ, tiếp nhận tài sản bảo đảm từ bên
giữ tài sản bảo đảm, Công ty Quản lý tài sản có quyền bán đấu giá tài sản theo
quy định tại Khoản 2 Điều này mà không cần sự đồng ý của bên bảo đảm. Công ty
Quản lý tài sản có trách nhiệm thông báo bằng văn bản về việc bán đấu giá tài sản
bảo đảm cho bên sở hữu tài sản bảo đảm không muộn hơn 10 ngày làm việc trước
ngày tổ chức bán đấu giá.
4. Kết quả đấu
giá, hợp đồng bán tài sản của Công ty Quản lý tài sản cho bên mua tài sản là
căn cứ xác định nghĩa vụ tài chính, công chứng, chứng thực, làm thủ tục chuyển
quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản bảo đảm và chấm dứt quyền sở hữu, quyền sử
dụng tài sản của bên bảo đảm hoặc bên sở hữu tài sản.
5. Trong trường hợp
Công ty Quản lý tài sản bán đấu giá tài sản bảo đảm có đăng ký quyền sở hữu,
quyền sử dụng thì người nhận chuyển quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản được cơ
quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng
tài sản.
Thủ tục chuyển quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản
bảo đảm được thực hiện theo quy định của pháp luật về đăng ký quyền sở hữu, quyền
sử dụng tài sản. Trong trường hợp pháp luật quy định việc chuyển quyền sở hữu,
quyền sử dụng tài sản phải có sự đồng ý bằng văn bản của chủ sở hữu, hợp đồng
mua bán tài sản giữa chủ sở hữu tài sản hoặc người phải thi hành án với người mua
tài sản về việc xử lý tài sản bảo đảm thì
hợp đồng cầm cố, hợp đồng thế chấp được dùng thay thế cho các loại giấy tờ này.
6. Trình tự, thủ tục tự tổ chức bán đấu giá tài sản của Công ty Quản lý tài sản thực hiện
theo quy định của pháp luật về bán đấu giá.
Điều 19. Xử lý tiền thu hồi nợ
đối với các khoản nợ xấu được Công ty Quản lý tài sản mua bằng trái phiếu đặc
biệt
1. Sau khi trừ đi các chi phí có liên quan đến xử
lý tài sản bảo đảm, số tiền thu hồi nợ thông qua việc bán nợ, xử lý tài sản bảo
đảm, khách hàng vay trả nợ, bên có nghĩa vụ trả nợ thanh toán được sử dụng để
thanh toán các nghĩa vụ trả nợ của khách hàng vay, bên có nghĩa vụ trả nợ.
2. Sau khi trừ đi số tiền phải trả cho Công ty Quản
lý tài sản theo quy định tại Điểm i Khoản 1 Điều 13 Nghị định
này, tổ chức tín dụng bán nợ được hưởng
số tiền thu hồi nợ từ các khoản nợ xấu bán cho Công ty Quản lý tài sản do khách
hàng vay trả nợ; bên có nghĩa vụ trả nợ, bên bảo đảm thanh toán; bán nợ; bán và
xử lý tài sản bảo đảm.
3. Thứ tự ưu tiên thanh toán khi xử lý tài sản bảo
đảm được thực hiện theo quy định của Bộ luật Dân sự và pháp luật về đăng ký
giao dịch bảo đảm.
Chương IV
TRÁI PHIẾU ĐẶC BIỆT CỦA
CÔNG TY QUẢN LÝ TÀI SẢN
Điều 20. Trái phiếu đặc biệt
1. Trái phiếu đặc biệt do Công ty Quản lý tài sản
phát hành để mua lại các khoản nợ xấu của tổ chức
tín dụng và có các đặc điểm sau đây:
a) Trái phiếu đặc biệt được phát hành dưới hình thức
chứng chỉ, bút toán ghi sổ hoặc dữ liệu điện tử;
b) Mệnh giá trái phiếu đặc biệt có giá trị bằng giá
mua của khoản nợ xấu được quy định tại Khoản 1 Điều 14 Nghị định
này;
c)[13] Trái phiếu đặc biệt được phát hành bằng đồng
Việt Nam có lãi suất bằng 0% và có thời hạn tối đa 05 (năm) năm. Trường hợp phát hành trái phiếu đặc biệt để mua
nợ xấu của các tổ chức tín dụng đang thực
hiện phương án tái cơ cấu hoặc gặp khó
khăn về tài chính thì thời hạn của trái
phiếu đặc biệt tối đa không quá 10 (mười) năm.
d) Trái phiếu đặc biệt được sử dụng để vay tái cấp
vốn của Ngân hàng Nhà nước.
2. Công ty Quản lý tài sản phát hành trái phiếu đặc
biệt theo Phương án phát hành đã được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận.
3.[14] Ngân hàng Nhà nước quy định cụ thể việc tái cấp vốn trên cơ sở trái phiếu đặc
biệt.
4. Ngân hàng Nhà nước trình Thủ tướng Chính phủ quyết
định mức lãi suất cho vay tái cấp vốn
trên cơ sở trái phiếu đặc biệt đối với tổ chức
tín dụng trong từng thời kỳ.
5. Không áp dụng quy định về phát hành trái phiếu
doanh nghiệp đối với việc phát hành trái phiếu của Công ty Quản lý tài sản.
Ngân hàng Nhà nước quy định cụ thể việc
phát hành trái phiếu đặc biệt của Công ty Quản lý tài sản.
Điều 21. Quyền và nghĩa vụ của
tổ chức tín dụng sở hữu trái phiếu đặc biệt
1. Tổ chức tín
dụng sở hữu trái phiếu đặc biệt có các quyền sau đây:
a) Sử dụng trái phiếu đặc biệt để vay tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước theo quy định của
Ngân hàng Nhà nước;
b) Được hưởng số tiền thu hồi nợ theo quy định tại Khoản 2 Điều 19 Nghị định này.
c)[15] Được mua lại các khoản nợ xấu từ Công ty Quản
lý tài sản trước thời điểm đến hạn của trái phiếu đặc biệt.
2. Tổ chức
tín dụng sở hữu trái phiếu đặc biệt có các nghĩa vụ sau đây:
a)[16] Trích lập dự phòng rủi ro hàng năm đối với trái phiếu đặc biệt vào chi phí hoạt động
trong thời hạn của trái phiếu đặc biệt để tạo nguồn xử lý nợ xấu khi mua lại
các khoản nợ xấu từ Công ty Quản lý tài sản theo quy định tại Khoản 3 Điều này;
b) Sử dụng trái phiếu đặc biệt để mua lại theo giá
trị ghi sổ các khoản nợ xấu được Công ty Quản lý tài sản mua bằng trái phiếu đặc
biệt nhưng chưa được xử lý hoặc thu hồi toàn bộ vào thời điểm trái phiếu đặc biệt
đến hạn theo quy định.
3. Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn việc trích lập và sử
dụng dự phòng rủi ro đối với trái phiếu đặc biệt.
Điều 22. Thanh toán trái phiếu
đặc biệt và mua lại các khoản nợ xấu được
Công ty Quản lý tài sản mua bằng trái phiếu đặc biệt
1. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày số tiền dự phòng rủi ro đã trích lập
cho trái phiếu đặc biệt không thấp hơn với giá trị ghi sổ số dư nợ gốc của khoản
nợ xấu liên quan hoặc trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày trái phiếu đặc biệt đến hạn, tổ chức tín dụng bán nợ phải thực hiện:
a) Hoàn trả dư nợ vay tái cấp vốn trên cơ sở trái
phiếu đặc biệt liên quan cho Ngân hàng Nhà nước;
b) Trường hợp khoản nợ chưa thu hồi được đầy đủ, tổ chức tín dụng mua lại các khoản nợ xấu từ
Công ty Quản lý tài sản theo giá trị ghi sổ số dư nợ gốc, trả lại trái phiếu đặc
biệt liên quan đến khoản nợ đó cho Công ty Quản lý tài sản và được Công ty Quản
lý tài sản thanh toán số tiền được hưởng trên số tiền thu hồi nợ quy định tại Khoản 2 Điều 19 Nghị định này;
c) Trường hợp khoản nợ thu hồi được đầy đủ thì tổ chức tín dụng bán nợ trả lại trái phiếu đặc
biệt cho Công ty Quản lý tài sản và được Công ty Quản lý tài sản thanh toán số
tiền thu hồi nợ được hưởng theo quy định tại Khoản 2 Điều 19 Nghị
định này.
2. Công ty Quản lý tài sản phải cung cấp cho tổ chức tín dụng mua lại nợ xấu thông tin, tài
liệu về số dư nợ gốc và toàn bộ số lãi phải trả khách hàng vay chưa thanh toán.
3. Sau khi nhận lại các khoản nợ xấu từ Công ty Quản
lý tài sản, tổ chức tín dụng sử dụng số
tiền dự phòng rủi ro đã trích lập cho trái phiếu đặc biệt tương ứng để xử lý rủi
ro đối với các khoản nợ này, đồng thời tiếp tục hạch toán tài khoản ngoại bảng
cân đối kế toán để theo dõi và thực hiện các biện pháp thu hồi, xử lý nợ theo
quy định của pháp luật.
4. Tổ chức
tín dụng mua lại nợ từ Công ty Quản lý tài sản không cần sự đồng ý của khách
hàng vay, bên có nghĩa vụ trả nợ và bên bảo đảm.
5. Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày ký hợp đồng mua bán nợ, tổ chức tín
dụng mua lại nợ phải thông báo cho khách hàng vay, bên có nghĩa vụ trả nợ, bên
bảo đảm về việc mua lại nợ từ Công ty Quản lý tài sản để khách hàng vay, bên có
nghĩa vụ trả nợ, bên bảo đảm biết và thực hiện nghĩa vụ với tổ chức tín dụng.
6. Tổ chức
tín dụng phải báo cáo Ngân hàng Nhà nước về kết quả mua lại nợ từ Công ty Quản
lý tài sản.
7. Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn cụ thể việc thanh toán trái phiếu đặc biệt và
mua lại các khoản nợ xấu được Công ty Quản lý tài sản mua bằng trái phiếu đặc
biệt.
Chương V
TÀI CHÍNH, KẾ TOÁN VÀ CHẾ
ĐỘ BÁO CÁO
Điều 23. Cơ chế tài chính và
chế độ kế toán của Công ty Quản lý tài sản
1. Doanh thu của Công ty Quản lý tài sản, trong đó
bao gồm:
a)[17] Tiền thu từ hoạt động thu hồi nợ;
b) Tiền thu từ bán nợ, tài sản bảo đảm;
c) Thu từ đầu tư
tài chính, góp vốn, mua cổ phần;
d) Phí, hoa hồng được hưởng từ các hoạt động tư vấn,
môi giới mua, bán, xử lý nợ và tài sản;
đ) Tiền thu từ các hoạt động cho thuê, khai thác
tài sản;
e) Thu từ hoạt động tài chính;
g) Thu nhập bất thường;
h) Thu phí đấu giá tài sản;
i) Các khoản thu khác;
k)[18] Tiền thu theo quy định tại Điểm 1 Khoản 1 Điều 13 Nghị định này.
2. Chi phí kinh doanh của Công ty Quản lý tài sản,
trong đó bao gồm:
a) Chi phí mua nợ;
b) Chi phí đòi nợ;
c) Chi phí tư vấn, môi giới mua, bán,
xử lý nợ và tài sản;
d) Chi phí cho hoạt động bán nợ, bán
cổ phần và chuyển nhượng vốn góp;
đ) Chi phí bảo quản, đầu tư, sửa chữa, nâng cấp tài sản;
e) Chi phí trích lập dự phòng rủi ro
cho các khoản nợ xấu mua theo giá trị thị trường; cho khoản đầu tư, cung cấp
tài chính và bảo lãnh quy định tại Khoản 3, 4 Điều 17 Nghị định
này.
g) Chi tiền lương, tiền thưởng, chi
phụ cấp cho cán bộ, nhân viên theo quy định
tại Điểm a Khoản 6 Điều này;
h) Chi phí đấu giá tài sản;
i) Chi phí quản lý công ty;
k) Chi trả lãi tiền vay;
l) Chi phí về
tài sản;
m) Các khoản chi khác.
3. Phân phối lợi nhuận và trích lập các quỹ của
Công ty Quản lý tài sản thực hiện theo quy định của pháp luật.
4. Bộ Tài chính hướng dẫn cụ thể việc trích lập và sử dụng dự phòng đối với các khoản đầu
tư, cung cấp tài chính, bảo lãnh; doanh thu, chi phí, phân phối lợi nhuận,
trích lập và sử dụng các quỹ của Công ty Quản lý tài sản quy định tại các Khoản
1, 2, 3 Điều này.
5. Công ty Quản lý tài sản trích dự phòng rủi ro
vào chi phí hoạt động và sử dụng dự phòng rủi ro đối với các khoản nợ xấu đã
mua theo giá trị thị trường theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.
6. Công ty Quản lý tài sản được áp dụng một số cơ
chế tài chính đặc thù sau đây:
a) Cơ chế tiền lương, tiền thưởng, phụ cấp theo quy
định của pháp luật áp dụng đối với doanh
nghiệp nhà nước và phù hợp với đặc thù hoạt
động của Công ty Quản lý tài sản;
b) Không phải trích lập các khoản dự phòng cho các khoản
nợ xấu đã mua bằng trái phiếu đặc biệt, các khoản phải thu từ tổ chức tín dụng;
c) Không áp dụng các quy định về đầu tư ngoài ngành của doanh nghiệp nhà nước
đối với Công ty Quản lý tài sản.
7. Công ty Quản lý tài sản thực hiện hạch toán kế
toán theo hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước.
Điều 24. Công khai, minh bạch
và chế độ báo cáo của Công ty Quản lý tài sản
1. Công ty Quản lý tài sản phải thực hiện công
khai:
a) Báo cáo tài chính của Công ty Quản lý tài sản được
kiểm toán độc lập hàng năm;
b) Các quy trình, phương pháp định giá nợ, tài sản;
c) Các quy trình, phương pháp bán nợ, tài sản;
d) Việc bán nợ, tài sản;
đ) Các vấn đề khác theo quy định của Ngân hàng Nhà
nước.
2. Công ty Quản lý tài sản phải cung cấp cho bên
mua nợ, tài sản các thông tin cần thiết về khoản nợ, tài sản mà Công ty Quản lý
tài sản dự kiến bán.
3. Công ty Quản lý tài sản công bố các thông tin
quy định tại Khoản 1 Điều này thông qua một hoặc các hình thức sau đây:
a) Họp báo;
b) Đăng tải trên trang tin điện tử website của Công
ty Quản lý tài sản;
c) Niêm yết công khai tại trụ sở Công ty Quản lý tài
sản, địa điểm bán nợ, tài sản;
d) Đăng tải trên các phương tiện thông tin đại
chúng;
đ) Phát hành rộng rãi dưới dạng tài liệu, ấn phẩm.
4. Công ty Quản lý tài sản thực hiện chế độ báo cáo
theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước.
Chương VI
TRÁCH NHIỆM CỦA CƠ QUAN
QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VÀ CÁC BÊN CÓ LIÊN QUAN
Điều 25. Trách nhiệm của Ngân
hàng Nhà nước
1. Ban hành Quyết định thành lập Công ty Quản lý
tài sản.
2. Phê duyệt Điều lệ và nội dung sửa đổi, bổ sung Điều lệ của Công ty Quản lý tài sản.
3. Sử dụng nguồn vốn hợp pháp để bảo đảm đủ số vốn điều
lệ cho Công ty Quản lý tài sản quy định tại Điều 9 Nghị định
này.
4. Thực hiện quyền đại diện chủ sở hữu vốn của Nhà
nước tại Công ty Quản lý tài sản.
5. Quản lý nhà nước, giám sát, kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm đối với
các tổ chức tín dụng, Công ty Quản lý tài
sản trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về mua, bán và xử lý nợ xấu.
6. Chủ trì, phối hợp
với Bộ Tài chính hướng dẫn hạch toán kế toán của Công ty Quản lý tài sản.
7. Hướng dẫn các tổ
chức tín dụng và Công ty Quản lý tài sản về
nghiệp vụ mua, bán và xử lý nợ xấu.
8. Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành các điều,
khoản được giao cho Ngân hàng Nhà nước trong Nghị định này.
Điều 26. Trách nhiệm của Bộ
Tài chính
1. Chủ trì, phối hợp với
Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn cơ chế tài chính của Công ty Quản lý tài sản.
2. Phối hợp với Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn hạch
toán kế toán của Công ty Quản lý tài sản.
3.[19] Chỉ đạo, hướng dẫn cơ quan thuế các cấp hỗ
trợ Công ty Quản lý tài sản hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ để thực hiện nghĩa vụ
tài chính với Nhà nước khi chuyển quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản bảo đảm
cho người mua.
Điều 27. Trách nhiệm của Bộ Tư
pháp
1. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức có liên quan nghiên cứu, hoàn thiện các văn bản hướng dẫn trình tự, thủ tục
bán đấu giá tài sản phù hợp với quy định
tại Nghị định này và các quy định của pháp luật có liên quan.
2. Chủ trì, phối hợp với cơ quan, tổ chức có liên quan chỉ đạo các đơn vị trực
thuộc, cơ quan đăng ký giao dịch bảo đảm phối hợp, hỗ trợ Công ty Quản lý tài sản
đăng ký giao dịch bảo đảm.
3.[20] Chỉ đạo, hướng dẫn cơ quan thi hành án dân
sự các cấp phối hợp, hỗ trợ Công ty Quản lý tài sản trong quá trình thi hành bản
án, quyết định của Tòa án về xử lý tài sản bảo đảm.
Điều 28. Trách nhiệm của Bộ
Tài nguyên và Môi trường[21]
1. Chỉ đạo,
hướng dẫn các đơn vị trực thuộc phối hợp,
hỗ trợ việc thực hiện chuyển đổi mục đích
sử dụng đất trong quá trình xử lý tài sản bảo đảm theo đề nghị của Công ty Quản
lý tài sản.
2. Chỉ đạo,
hướng dẫn các đơn vị trực thuộc phối hợp,
hỗ trợ việc thực hiện chuyển quyền sử dụng
đất trong quá trình xử lý tài sản bảo đảm của Công ty Quản lý tài sản.
Điều 28a. Trách nhiệm của Bộ
Xây dựng[22]
1. Hướng dẫn việc hoàn thiện hồ sơ pháp lý theo quy
định pháp luật về xây dựng, và kinh doanh bất động sản đối với tài sản bảo đảm
là dự án bất động sản.
2. Hướng dẫn về điều kiện bán tài sản bảo đảm của
Công ty Quản lý tài sản là dự án bất động sản cho nhà đầu tư khi có vướng mắc.
Điều 28b. Trách nhiệm của Bộ
Kế hoạch và Đầu tư[23]
Bộ Kế hoạch
và Đầu tư chỉ đạo, hướng dẫn về trình tự, thủ tục thu hồi Giấy chứng nhận đầu
tư để cấp Giấy chứng nhận đầu tư mới cho
người mua hoặc người trúng đấu giá tài sản trên đất
của dự án đầu tư (người mua tài sản bảo đảm)
là tài sản bảo đảm bị xử lý của khoản nợ của Công ty Quản lý tài sản.
Điều 29. Trách nhiệm của Bộ
Lao động - Thương binh và Xã hội
Chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà
nước hướng dẫn cơ chế tiền lương, tiền thưởng, phụ cấp của cán bộ làm việc tại
Công ty Quản lý tài sản theo cơ chế áp dụng đối với doanh nghiệp nhà nước và phù hợp với đặc thù hoạt động của Công ty Quản
lý tài sản.
Điều 30. Trách nhiệm của các Bộ,
cơ quan, tổ chức có liên quan và Ủy ban
nhân dân các cấp
1. Ủy ban nhân dân, cơ quan công an các cấp nơi tiến hành thu hồi; thu giữ tài sản bảo
đảm tham gia thu hồi, thu giữ, kiểm kê tài sản bảo đảm và áp dụng các biện pháp
theo quy định của pháp luật để giữ gìn an ninh trật tự, đảm bảo thực hiện quyền
của Công ty Quản lý tài sản trong việc thu hồi, thu giữ tài sản bảo đảm.
1a.[24] Bộ Công an chỉ đạo, hướng dẫn cơ quan công
an các cấp trong phạm vi quản lý của mình bảo đảm an ninh, trật tự tại nơi tiến
hành thu hồi, thu giữ tài sản bảo đảm.
1b.[25] Khi có đề nghị của Công ty Quản lý tài sản,
Ủy ban nhân dân các cấp trong phạm vi quản
lý của mình có trách nhiệm phối hợp, hỗ trợ Công ty Quản lý tài sản thực hiện
việc thu giữ, thu hồi, xử lý tài sản bảo đảm.
2. Ủy ban nhân dân, cơ quan thuế các cấp hỗ trợ
Công ty Quản lý tài sản hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ để thực hiện nghĩa vụ tài
chính với nhà nước khi chuyển quyền tài sản bảo đảm cho người mua.
3. Ủy ban nhân dân, cơ quan tài nguyên và môi trường,
cơ quan có liên quan ở các cấp phối hợp thực hiện thủ tục đăng ký, chuyển quyền
sở hữu, sử dụng tài sản theo đề nghị của Công ty Quản lý tài sản.
4. Trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn được giao, các
Bộ, cơ quan, tổ chức có liên quan và Ủy
ban nhân dân các cấp có trách nhiệm chỉ đạo
các đơn vị trực thuộc hoàn thiện thủ tục, hồ sơ pháp lý của tài sản bảo đảm và
xử lý tài sản bảo đảm, thu hồi nợ theo đề nghị của Công ty Quản lý tài sản.
Điều 31. Trách nhiệm của tổ chức tín dụng
1. Thực hiện đánh giá, xác định các khoản nợ xấu đủ
điều kiện để bán cho Công ty Quản lý tài sản.
2. Bán nợ xấu cho Công ty Quản lý tài sản.
3. Tổ chức
tín dụng bán nợ xấu cho Công ty Quản lý tài sản có trách nhiệm:
a) Cung cấp đầy đủ, kịp thời cho Công ty Quản lý
tài sản các thông tin, tài liệu về khách
hàng vay, bên có nghĩa vụ trả nợ, bên bảo đảm, khoản nợ, tài sản bảo đảm của khoản
nợ đã bán cho Công ty Quản lý tài sản; chịu trách nhiệm về tính đầy đủ và chính
xác của các thông tin, tài liệu;
b) Phối hợp
chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền, Công ty Quản lý tài sản và khách hàng
vay để hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ pháp lý liên quan đến khoản nợ xấu, tài sản
bảo đảm của khoản nợ xấu đã bán cho Công ty Quản lý tài sản;
c) Xem xét, cấp tín dụng đối với khách hàng vay có nợ xấu bán cho Công ty Quản
lý tài sản theo thỏa thuận và quy định của pháp luật.
4. Tổ chức
tín dụng bán nợ xấu cho Công ty quản lý tài sản và nhận trái phiếu đặc biệt có
trách nhiệm:
a) Thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ được quy định tại Khoản 2 Điều 21 Nghị định này;
b) Nhận và thực hiện các công việc ủy quyền của Công ty Quản lý tài sản theo quy định
tại Khoản 2 Điều 12 Nghị định này;
c) Hạch toán vào chi phí hoạt động các chi phí liên
quan đến quản lý, thu hồi, xử lý nợ và tài sản bảo đảm của các khoản nợ xấu được
Công ty Quản lý tài sản mua bằng trái phiếu đặc biệt và các chi phí liên quan đến
thực hiện các hoạt động theo ủy quyền của Công ty Quản lý tài sản;
d) Bảo đảm an toàn tài sản, hồ sơ, tài liệu được
Công ty Quản lý tài sản ủy quyền; thực hiện
giám sát, đôn đốc, thu hồi, xử lý nợ xấu và xử lý tài sản bảo đảm do Công ty Quản
lý tài sản ủy quyền;
đ) Thông báo ngay cho Công ty Quản lý tài sản khi
phát sinh số tiền thu hồi các khoản nợ gốc, lãi và xử lý, bán tài sản bảo đảm.
5. Thực hiện các trách nhiệm khác theo quy định của
pháp luật.
Điều 32. Trách nhiệm của khách
hàng vay, bên có nghĩa vụ trả nợ
1. Thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ đối với tổ chức
tín dụng và Công ty Quản lý tài sản theo cam kết và quy định của pháp luật.
2. Thu xếp vốn, chủ động bán tài sản, bàn giao tài
sản bảo đảm thuộc sở hữu của khách hàng vay để trả nợ gốc, lãi cho Công ty Quản
lý tài sản hoặc tổ chức tín dụng được Công ty Quản lý tài sản ủy quyền.
3. Hợp tác chặt chẽ và cung cấp đầy đủ, kịp thời
thông tin, tài liệu theo yêu cầu của Công ty Quản lý tài sản và tổ chức tín dụng được Công ty Quản lý tài sản ủy
quyền; chịu trách nhiệm về tính chính xác
của các thông tin, tài liệu cung cấp cho
Công ty Quản lý tài sản và tổ chức tín dụng
được Công ty Quản lý tài sản ủy quyền.
4. Hoàn thiện các hồ sơ pháp lý liên quan đến khoản
nợ xấu và tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu đã bán cho Công ty Quản lý tài sản.
5. Bổ sung,
thay thế tài sản bảo đảm hoặc thực hiện biện pháp bảo đảm trả nợ phù hợp với thỏa thuận giữa các bên liên quan.
6. Chấp nhận việc mua bán nợ giữa tổ chức tín dụng và Công ty Quản lý tài sản.
7. Thực hiện các trách nhiệm khác theo quy định của
pháp luật.
Điều 33. Trách nhiệm của bên bảo
đảm
1. Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ theo hợp đồng bảo đảm đã ký kết và quy định của pháp luật.
2. Hợp tác chặt chẽ và cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin, tài liệu theo yêu cầu của Công ty
Quản lý tài sản và tổ chức tín dụng được
Công ty Quản lý tài sản ủy quyền; chịu trách nhiệm về tính chính xác của các
thông tin, tài liệu cung cấp cho Công ty
Quản lý tài sản và tổ chức tín dụng được Công
ty Quản lý tài sản ủy quyền.
3. Thu xếp vốn, chủ động bán tài sản, bàn giao tài
sản bảo đảm thuộc sở hữu của bên bảo đảm để trả nợ gốc, lãi cho Công ty Quản lý
tài sản hoặc tổ chức tín dụng được Công
ty Quản lý tài sản ủy quyền.
4. Bổ sung,
thay thế tài sản bảo đảm hoặc thực hiện biện pháp bảo đảm trả nợ phù hợp với thỏa
thuận giữa các bên liên quan.
5. Chấp nhận việc mua bán nợ giữa tổ chức tín dụng
và Công ty Quản lý tài sản.
6. Thực hiện các trách nhiệm khác theo quy định của
pháp luật.
Chương VII
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH[26]
Điều 34. Hiệu lực thi hành
Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 09 tháng 7 năm 2013.
Điều 35. Điều khoản thi hành
Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ; Thủ trưởng
cơ quan thuộc Chính phủ; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương; Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng
Giám đốc Công ty Quản lý tài sản; Chủ tịch Hội đồng quản trị, Chủ tịch Hội đồng
thành viên và Tổng giám đốc (Giám đốc) tổ chức
tín dụng và các tổ chức, cá nhân có liên
quan chịu trách nhiệm thi hành Nghị định này./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (để đăng Công báo);
- Ban lãnh đạo NHNN;
- Website NHNN;
- Lưu VP, PC3 (2 bản).
|
XÁC THỰC VĂN BẢN
HỢP NHẤT
KT. THỐNG ĐỐC
PHÓ THỐNG ĐỐC
Nguyễn Đồng Tiến
|
[1] Nghị định số 34/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của
Nghị định số 53/2013/NĐ-CP ngày 18 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ về thành lập,
tổ chức và hoạt động của Công ty Quản lý
tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam
có căn cứ ban hành như sau:
"Căn cứ Luật tổ
chức Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ngày 16
tháng 6 năm 2010;
Căn cứ Luật các tổ
chức tín dụng ngày 16 tháng 6 năm
2010;
Căn cứ Luật
doanh nghiệp ngày 29 tháng 11 năm 2005;
Theo đề nghị của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt
Nam;
Chính phủ
ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số
điều của Nghị định số 53/2013/NĐ-CP ngày
18 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ về thành lập, tổ chức và hoạt động của Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam".
[2] Khoản này được sửa đổi theo quy định tại khoản 1 Điều 1 của
Nghị định số 34/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
53/2013/NĐ-CP ngày 18 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ về thành lập, tổ chức và hoạt động của Công ty Quản lý tài sản
của các tổ chức tín dụng Việt Nam, có hiệu
lực kể từ ngày 05 tháng 04 năm 2015.
[3] Điều này được sửa đổi theo quy định tại khoản 2 Điều 1 của
Nghị định số 34/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
53/2013/NĐ-CP ngày 18 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ về thành lập, tổ chức và hoạt động của Công ty Quản lý tài sản
của các tổ chức tín dụng Việt Nam, có hiệu
lực kể từ ngày 05 tháng 04 năm 2015.
[4] Điểm này được sửa đổi theo quy định tại khoản 3 Điều 1 của
Nghị định số 34/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
53/2013/NĐ-CP ngày 18 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ về thành lập, tổ chức và hoạt động của Công ty Quản lý tài sản
của các tổ chức tín dụng Việt Nam, có hiệu
lực kể từ ngày 05 tháng 04 năm 2015.
[5] Điểm này được bổ sung theo quy định tại khoản 4 Điều 1 của
Nghị định số 34/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
53/2013/NĐ-CP ngày 18 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ về thành lập, tổ chức và hoạt động của Công ty Quản lý tài sản
của các tổ chức tín dụng Việt Nam, có hiệu
lực kể từ ngày 05 tháng 04 năm 2015.
[6] Điểm này được bổ sung theo quy định tại khoản 4 Điều 1 của
Nghị định số 34/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
53/2013/NĐ-CP ngày 18 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ về thành lập, tổ chức và hoạt động của Công ty Quản lý tài sản
của các tổ chức tín dụng Việt Nam, có hiệu
lực kể từ ngày 05 tháng 04 năm 2015.
[7] Điểm này được bổ sung theo quy định tại khoản 4 Điều 1 của
Nghị định số 34/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
53/2013/NĐ-CP ngày 18 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ về thành lập, tổ chức và hoạt động của Công ty Quản lý tài sản
của các tổ chức tín dụng Việt Nam, có hiệu
lực kể từ ngày 05 tháng 04 năm 2015.
[8] Điều này được bổ sung theo quy định tại khoản 5 Điều 1 của
Nghị định số 34/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
53/2013/NĐ-CP ngày 18 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ về thành lập, tổ chức và hoạt động của Công ty Quản lý tài sản
của các tổ chức tín dụng Việt Nam, có hiệu
lực kể từ ngày 05 tháng 04 năm 2015.
[9] Khoản này được sửa đổi theo quy định tại khoản 6 Điều 1 của
Nghị định số 34/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
53/2013/NĐ-CP ngày 18 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ về thành lập, tổ chức và hoạt động của Công ty Quản lý tài sản
của các tổ chức tín dụng Việt Nam, có hiệu
lực kể từ ngày 05 tháng 04 năm 2015.
[10] Khoản này được sửa đổi theo quy định tại khoản
6 Điều 1 của Nghị định số 34/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định
số 53/2013/NĐ-CP ngày 18 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ về thành lập, tổ chức và hoạt động của Công ty Quản lý tài sản
của các tổ chức tín dụng Việt Nam, có hiệu
lực kể từ ngày 05 tháng 04 năm 2015.
[11] Khoản này được sửa đổi theo quy định tại khoản
7 Điều 1 của Nghị định số 34/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định
số 53/2013/NĐ-CP ngày 18 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ về thành lập, tổ chức và hoạt động của Công ty Quản lý tài sản
của các tổ chức tín dụng Việt Nam, có hiệu
lực kể từ ngày 05 tháng 04 năm 2015.
[12] Khoản này được sửa đổi theo quy định tại khoản
8 Điều 1 của Nghị định số 34/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định
số 53/2013/NĐ-CP ngày 18 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ về thành lập, tổ chức và hoạt động của Công ty Quản lý tài sản
của các tổ chức tín dụng Việt Nam, có hiệu
lực kể từ ngày 05 tháng 04 năm 2015.
[13] Điểm này được sửa đổi theo quy định tại khoản
9 Điều 1 của Nghị định số 34/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định
số 53/2013/NĐ-CP ngày 18 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ về thành lập, tổ chức và hoạt động của Công ty Quản lý tài sản
của các tổ chức tín dụng Việt Nam, có hiệu
lực kể từ ngày 05 tháng 04 năm 2015.
[14] Khoản này được sửa đổi theo quy định tại khoản
10 Điều 1 của Nghị định số 34/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị
định số 53/2013/NĐ-CP ngày 18 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ về thành lập, tổ chức và hoạt động của Công ty Quản lý tài sản
của các tổ chức tín dụng Việt Nam, có hiệu
lực kể từ ngày 05 tháng 04 năm 2015.
[15] Điểm này được bổ sung theo quy định tại khoản
11 Điều 1 của Nghị định số 34/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị
định số 53/2013/NĐ-CP ngày 18 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ về thành lập, tổ chức và hoạt động của Công ty Quản lý tài sản
của các tổ chức tín dụng Việt Nam, có hiệu
lực kể từ ngày 05 tháng 04 năm 2015.
[16] Điểm này được sửa đổi theo quy định tại khoản
12 Điều 1 của Nghị định số 34/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị
định số 53/2013/NĐ-CP ngày 18 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ về thành lập, tổ chức và hoạt động của Công ty Quản lý tài sản
của các tổ chức tín dụng Việt Nam, có hiệu
lực kể từ ngày 05 tháng 04 năm 2015.
[17] Điểm này được sửa đổi theo quy định tại khoản
13 Điều 1 của Nghị định số 34/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị
định số 53/2013/NĐ-CP ngày 18 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ về thành lập, tổ chức và hoạt động của Công ty Quản lý tài sản
của các tổ chức tín dụng Việt Nam, có hiệu
lực kể từ ngày 05 tháng 04 năm 2015.
[18] Điểm này được bổ sung theo quy định tại khoản
13 Điều 1 của Nghị định số 34/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị
định số 53/2013/NĐ-CP ngày 18 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ về thành lập, tổ chức và hoạt động của Công ty Quản lý tài sản
của các tổ chức tín dụng Việt Nam, có hiệu
lực kể từ ngày 05 tháng 04 năm 2015.
[19] Khoản này được sửa đổi theo quy định tại khoản
14 Điều 1 của Nghị định số 34/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị
định số 53/2013/NĐ-CP ngày 18 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ về thành lập, tổ chức và hoạt động của Công ty Quản lý tài sản
của các tổ chức tín dụng Việt Nam, có hiệu
lực kể từ ngày 05 tháng 04 năm 2015.
[20] Khoản này được sửa đổi theo quy định tại khoản
15 Điều 1 của Nghị định số 34/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị
định số 53/2013/NĐ-CP ngày 18 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ về thành lập, tổ chức và hoạt động của Công ty Quản lý tài sản
của các tổ chức tín dụng Việt Nam, có hiệu
lực kể từ ngày 05 tháng 04 năm 2015.
[21] Điều này được sửa đổi theo quy định tại khoản
16 Điều 1 của Nghị định số 34/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị
định số 53/2013/NĐ-CP ngày 18 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ về thành lập, tổ chức và hoạt động của Công ty Quản lý tài sản
của các tổ chức tín dụng Việt Nam, có hiệu
lực kể từ ngày 05 tháng 04 năm 2015.
[22] Điều này được bổ sung theo quy định tại khoản
17 Điều 1 của Nghị định số 34/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị
định số 53/2013/NĐ-CP ngày 18 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ về thành lập, tổ chức và hoạt động của Công ty Quản lý tài sản
của các tổ chức tín dụng Việt Nam, có hiệu
lực kể từ ngày 05 tháng 04 năm 2015.
[23] Điều này được sửa đổi theo quy định tại khoản
18 Điều 1 của Nghị định số 34/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị
định số 53/2013/NĐ-CP ngày 18 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ về thành lập, tổ chức và hoạt động của Công ty Quản lý tài sản
của các tổ chức tín dụng Việt Nam, có hiệu
lực kể từ ngày 05 tháng 04 năm 2015.
[24] Khoản này được bổ sung theo quy định tại khoản
19 Điều 1 của Nghị định số 34/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị
định số 53/2013/NĐ-CP ngày 18 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ về thành lập, tổ chức và hoạt động của Công ty Quản lý tài sản
của các tổ chức tín dụng Việt Nam, có hiệu
lực kể từ ngày 05 tháng 04 năm 2015.
[25] Khoản này được bổ sung theo quy định tại khoản
19 Điều 1 của Nghị định số 34/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị
định số 53/2013/NĐ-CP ngày 18 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ về thành lập, tổ chức và hoạt động của Công ty Quản lý tài sản
của các tổ chức tín dụng Việt Nam, có hiệu
lực kể từ ngày 05 tháng 04 năm 2015.
[26] Điều 2 và Điều 3 của Nghị định số
34/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 53/2013/NĐ-CP ngày
18 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ về thành lập, tổ chức và hoạt động của Công
ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam, có hiệu lực kể từ ngày 05
tháng 04 năm 2015 quy định như sau:
"Điều
2. Hiệu lực thi hành
Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 05
tháng 04 năm 2015.
Điều 3. Điều
khoản thi hành
Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ; Thủ trưởng
cơ quan thuộc Chính phủ; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương; Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Công ty Quản lý tài sản;
Chủ tịch Hội đồng quản trị, Chủ tịch Hội đồng thành viên và Tổng giám đốc (Giám
đốc) tổ chức tín dụng và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm
thi hành Nghị định này.”