|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Thông tư 52-TC/TCT hướng dẫn thuế lợi tức bổ sung
Số hiệu:
|
52-TC/TCT
|
|
Loại văn bản:
|
Thông tư
|
Nơi ban hành:
|
Bộ Tài chính
|
|
Người ký:
|
Phan Văn Dĩnh
|
Ngày ban hành:
|
08/11/1991
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Số công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
BỘ
TÀI CHÍNH
********
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
52-TC/TCT
|
Hà
Nội, ngày 08 tháng 11 năm 1991
|
THÔNG TƯ
CỦA BỘ TÀI CHÍNH SỐ 52-TC/TCT NGÀY 08-11-1991 HƯỚNG DẪN THUẾ
LỢI TỨC BỔ SUNG
Căn cứ Điều 10 Luật thuế lợi
tức, Hội đồng Nhà nước đã ban hành Nghị quyết số 282B-HĐNN 8 quy định thuế suất
thuế lợi tức bổ sung là 20% áp dụng đối với phần lợi tức chịu thuế hàng tháng
trên sáu triệu của hộ tư nhân kinh doanh.
Để thực hiện quy định trên được thống nhất trong cả nước, Bộ Tài chính hướng
dẫn như sau:
1. Về đối tượng
áp dụng thuế suất thuế lợi tức bổ sung
Theo Nghị quyết số 16 của Bộ
chính trị giữa năm 1988 về đổi mới chính sách và cơ chế quản lý đối với các cơ
sở sản xuất thuộc các thành phần kinh tế ngoài quốc doanh và theo Nghị định số
27-HĐBT ngày 9 tháng 3 năm 1988 của Hội đồng Bộ trưởng về chính sách đối với
kinh tế cá thể, kinh tế tư nhân thì các đơn vị thuộc kinh tế cá thể, tư nhân được
phát triển dưới các hình thức: hộ cá thể, hộ tiểu chủ và xí nghiệp tư bản sản
xuất công nghiệp (gọi tắt là xí nghiệp tư doanh). Hộ tiểu chủ là đơn vị kinh tế
mà chủ hộ vừa là người có vốn sản xuất, vừa là người lao động trực tiếp hoặc
đóng vai trò chính về kỹ thuật và tự điều hành sản xuất - kinh doanh, vừa có
thuê mướn lao động. xí nghiệp tư doanh là xí nghiệp do một hoặc nhiều nhà tư sản
dân tộc cũng góp vốn để tổ chức sản xuất, kinh doanh dưới hình thức xí nghiệp
tư doanh, công ty tư doanh, công ty cổ phần, tổ hợp kinh doanh với quy mô không
hạn chế và có thuê mướn lao động.
Việc quy định thuế suất thuế lợi
tức bổ sung là nhằm điều tiết cho ngân sách một phần thu nhập của những hộ tư
nhân kinh doanh có thu nhập quá cao nhằm góp phần bảo đảm công bằng xã hội.
Do đó, đối tượng chịu thuế lợi tức
bổ sung không phụ thuộc vào hình thức tên gọi mà áp dụng đối với hộ tiểu chủ và
cả đối với xí nghiệp tư doanh thực chất chỉ có một chủ xí nghiệp, có thuê mướn
nhân công thuộc mọi ngành kinh tế: sản xuất, xây dựng, vận tải, thương nghiệp,
ăn uống, dịch vụ (không áp dụng đối với các tổ chức kinh tế là xí nghiệp tư
doanh hoạt động dưới hình thức công ty tư doanh, công ty cổ phần, tổ hợp tư
doanh gồm nhiều chủ hộ góp vốn và chia lãi).
2. Về lợi tức
chịu thuế lợi tức bổ sung:
- Theo Điều 6 Luật thuế lợi tức,
căn cứ tính thuế là tổng số lợi tức chịu thuế cả năm (không phân biệt hoạt động
chính, phụ, thường xuyên, không thường xuyên). Do đó lợi tức chịu thuế hàng
tháng phải chịu thuế lợi tức bổ sung là lợi tức chịu thuế bình quân tháng từ tổng
số lợi tức chịu thuế cả năm nếu có lợi tức chịu thuế bình quân tháng) trên 6
triệu đồng và được tính cụ thể theo thời gian thực tế có hoạt động của từng
ngành nghề (mang tính chất thường xuyên hay thời vụ).
3. Về phương
pháp thu thuế lợi tức bổ sung:
Theo các Điều 13, 14 Luật thuế lợi
tức và Điều 10 Nghị định số 353-HĐBT ngày 02 tháng 10 năm 1990 của Hội đồng Bộ
trưởng quy định chi tiết thi hành Luật thuế doanh thu thì các tổ chức, cá nhân
kinh doanh không thuộc đối tượng nộp thuế lợi tức theo phương pháp khoán, hàng
tháng phải làm tờ khai nộp thuế lợi tức và được tạm nộp thuế lợi tức theo quy định
của cơ quan thuế. Cuối năm phải quyết toán và thanh toán thuế lợi tức với cơ
quan thuế. Do đó, thuế lợi tức bổ sung cần được cân nhắc, xem xét tạm thu hàng
tháng đối với các cơ sở có lợi tức cao và tương đối ổn định ở mức này. Cần
tránh tình trạng cơ sở chỉ có một số ít tháng lợi tức chịu thuế tương đối cao,
có tạm nộp thuế lợi tức bổ sung, trong những tháng này nhưng thực tế, tính bình
quân trong cả năm thì lợi tức chịu thuế thấp, phải hoàn lại thuế lợi tức bổ
sung đã tạm nộp.
Thông tư 52-TC/TCT năm 1991 hướng dẫn thuế lợi tức bổ sung do Bộ Tài chính ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Thông tư 52-TC/TCT ngày 08/11/1991 hướng dẫn thuế lợi tức bổ sung do Bộ Tài chính ban hành
5.051
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|