|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Thông tư 17-TC/TNVT bổ sung chế độ phân phối lợi nhuận trích lập quỹ xí nghiệp thương nghiệp quốc doanh hướng dẫn thông tư 47-TC/TNVT
Số hiệu:
|
17-TC/TNVT
|
|
Loại văn bản:
|
Thông tư
|
Nơi ban hành:
|
Bộ Tài chính
|
|
Người ký:
|
Lý Tài Luận
|
Ngày ban hành:
|
07/03/1987
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đã biết
|
|
Số công báo:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
BỘ
TÀI CHÍNH
********
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
17-TC/TNVT
|
Hà
Nội, ngày 07 tháng 03 năm 1987
|
THÔNG TƯ
CỦA BỘ TÀI CHÍNH SỐ 17-TC/TNVT NGÀY 7-3-1987 HƯỚNG DẪN BỔ
SUNG CHẾ ĐỘ PHÂN PHỐI LỢI NHUẬN VÀ TRÍCH LẬP QUỸ XÍ NGHIỆP TRONG CÁC XÍ NGHIỆP
THƯƠNG NGHIỆP QUỐC DOANH QUY ĐỊNH TẠI THÔNG TƯ SỐ 47-TC/TNVT NGÀY 10-12-1986
Căn cứ ý kiến phản
ảnh những vướng mắc của các ngành và các địa phương về việc thực hiện chế độ
phân phối lợi nhuận và trích lập quỹ xí nghiệp trong các xí nghiệp quốc doanh
đã được quy định tại Thông tư số 47-TC/TNVT ngày 10-12-1986, Bộ Tài chính hướng
dẫn bổ sung thêm một số điểm sau đây:
1. Tại tiết a,
điểm 2 "xác định lợi nhuận kế hoạch" của mục II sửa lại như sau:
Lợi nhuận của kế hoạch kinh
doanh nghiệp vụ cơ bản của xí nghiệp thương nghiệp được xác định trên cơ sở tỷ
lệ lợi nhuận định mức được hình thành trong định mức chiết khấu thương nghiệp.
Tuy nhiên tỷ lệ lợi nhuận định mức này đã được xây dựng từ lâu nên không còn
phù hợp với tình hình thực tế hiện nay. Vì vậy, trong khi chờ đợi việc xác định
chính thức lại tỷ lệ lợi nhuận định mức, đề nghị các đơn vị thương nghiệp quốc
doanh Trung ương và địa phương bàn bạc với cơ quan tài chính và các cơ quan
liên quan cùng cấp để thống nhất tạm thời quy định một tỷ lệ lợi nhuận định mức
hợp lý, phù hợp với từng đơn vị theo tính chất hoạt động kinh doanh khác nhau,
bảo đảm đủ nguồn để trích lập 3 quỹ xí nghiệp theo kế hoạch, với nguyên tắc:
- Hai tháng lương cơ bản (lương
cấp bậc hay chức vụ) và có cộng thêm 70% chênh lệch giá sinh hoạt cho 2 quỹ
khen thưởng và phúc lợi (theo hướng dẫn tại Thông tư số 109-TC/NSNN ngày
21-2-1987 của Bộ Tài chính).
- Một phần trăm tính trên nguyên
giá tài sản cố định và tài sản lưu động định mức cho quỹ khuyến khích phát triển
kinh doanh (cách tính theo hướng dẫn tại Thông tư số 109-TC/NSNN ngày 21-2-1987
của Bộ Tài chính).
Tổng số trích 3 quỹ theo kế hoạch
với nguyên tắc trên được nhân lên gấp đôi là lợi nhuận kế hoạch của đơn vị (vì
có 50% nộp ngân sách theo kế hoạch). Tổng số lợi nhuận kế hoạch này so sánh với
tổng doanh số bán ra theo kế hoạch (sau khi đã loại trừ chênh lệch giá nếu có)
tính theo các loại giá (giá bán lẻ chỉ đạo ổn định của Nhà nước, giá bán kinh
doanh thương nghiệp, hoặc giá bán lẻ bình thường do cấp có thẩm quyền quyết định)
để xác định tỷ lệ lợi nhuận định mức kế hoạch của đơn vị.
Tỷ lệ lợi nhuận định mức nhân
(X) với doanh số bán kế hoạch bằng (=) mức lợi nhuận kế hoạch.
2. Để thực hiện
đúng đắn chế độ phân phối lợi nhuận theo cơ chế mới, phần chênh lệch giá trong
kinh doanh, kể cả hàng kinh doanh theo giá thoả thuận, phải được bóc tách rõ
ràng, chính xác ra khỏi lợi nhuận như đã nói ở tiết a, điểm 2, mục II tại Thông
tư số 47-TC/TNVT, nay bổ sung cụ thể thêm như sau:
Đối với hàng có giá chỉ đạo của
Nhà nước, khi có quyết định tăng (hay giảm) giá, nếu không thay đổi giá hạch
toán hàng tồn kho thì phần tăng (hay giảm) hàng tồn kho đó là chênh lệch gía phải
nộp ngân sách hoặc được cấp bù. Việc bóc tách chênh lệch giá này cũng bao gồm cả
một số mặt hàng do Trung ương quy định giá lẻ thống nhất nhưng về địa phương có
quyết định giá bán cao hơn.
Đối với hàng kinh doanh theo giá
thoả thuận, liên doanh liên kết thì việc bóc tách chênh lệch giá được xác định
như sau:
Chênh
lệch giá hàng thoả thuận
|
=
|
Giá
bán ra thực thu
|
-
|
Giá
bảo đảm kinh doanh
|
Giá
bảo đảm kinh doanh cần thiết
|
=
|
Giá
mua
|
+
|
Lợi
nhuận định mức
|
+
|
Chi
phí hợp lý
|
Nhằm bảo đảm việc bóc
tách chênh lệch gía thoả thuận, liên doanh liên kết được thuận tiện, phù hợp với
các cấp kinh doanh thì giá bảo đảm kinh doanh được xác định:
- Đối với các xí nghiệp thương
nghiệp địa phương:
Giá
bảo đảm kinh doanh
|
=
|
Giá
mua
|
+
|
Chiết
khấu thương nghiệp định mức
|
+
|
Chiết
khấu thương nghiệp định mức nghiệp tăng thêm hợp lý hoặc chi phí cùng nhóm
hàng ngoại tỉnh (nếu có)
|
- Đối với các xí
nghiệp thương nghiệp Trung ương:
Giá
bảo đảm kinh doanh
|
=
|
Giá
mua
|
+
|
Chiết
khấu thương nghiệp định mức toàn ngành
|
+
|
Chiết
khấu thương nghiệp cùng nhóm hàng tăng thêm hợp lý
|
Chiết
khấu thương nghiệp
|
=
|
Hệ
số chiết khấu thương nghiệp tăng thêm hợp lý
|
x
|
Chiết
khấu thương nghiệp tăng thêm hợp lý của cùng nhóm hàng
|
Hệ số
chiết khấu thương nghiệp tăng thêm hợp lý chi phí ngoại tỉnh (nếu có) do Bộ chủ
quản (đối với các xí nghiệp Trung ương quản lý), Sở chủ quản (đối với xí nghiệp
địa phương quản lý) quy định sau khi đã có sự thoả thuận thống nhất với cơ quan
Tài chính cùng cấp.
3. Tại thời điểm
3 mục II: Lợi nhuận vượt kế hoạch của phần kinh doanh nghiệp vụ chính (nghiệp vụ
cơ bản và nghiệp vụ ngoài cơ bản bao gồm các nghiệp vụ khác như cung cấp lao vụ
cho bên ngoài, thu nhặt phế liệu bao bì ngoài vốn...) và sản xuất phụ là khoản
chênh lệch giữa lợi nhuận thực hiện (sau khi đã loại trừ chênh lệch giá nếu có)
với lợi nhuận kế hoạch. Nay bổ sung thêm như sau:
Lợi nhuận vượt kế hoạch của phần
kinh doanh nghiệp vụ cơ bản được xác định từ 2 yếu tố là doanh số bán ra vượt kế
hoạch và phí lưu thông giảm so với kế hoạch. Phần lợi nhuận vượt kế hoạch do yếu
tố vượt doanh số bán ra được xác định:
Phần
doanh số vượt so với kế hoạch (sau khi đã loại trừ chênh lệch nếu có)
|
x
|
Tỷ
lệ % lợi nhuận định mức đã được xây dựng trong kế hoạch lợi nhuận
|
Do tính chất phức tạp
của hoạt động kinh doanh thương nghiệp, đề nghị các ngành, các địa phương tiếp
tục phản ánh những vướng mắc về Bộ Tài chính để kịp thời nghiên cứu, bổ sung hướng
dẫn cho phù hợp.
Thông tư 17-TC/TNVT-1987 bổ sung chế độ phân phối lợi nhuận và trích lập quỹ xí nghiệp trong các xí nghiệp thương nghiệp quốc doanh theo Thông tư 47-TC/TNVT do Bộ tài chính ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Thông tư 17-TC/TNVT-1987 bổ sung chế độ phân phối lợi nhuận và trích lập quỹ xí nghiệp trong các xí nghiệp thương nghiệp quốc doanh theo Thông tư 47-TC/TNVT do Bộ tài chính ban hành
4.301
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|