BỘ
TÀI CHÍNH
********
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
162/1998/TT-BTC
|
Hà
Nội, ngày 17 tháng 12 năm 1998
|
THÔNG TƯ
CỦA BỘ TÀI CHÍNH SỐ 162/1998/TT- BTC NGÀY 17-12-1998 HƯỚNG DẪN
CHẾ ĐỘ TÀI CHÍNH ÁP DỤNG THÍ ĐIỂM TẠI KHU VỰC CỬA KHẨU QUỐC TẾ CẦU TREO, TỈNH
HÀ TĨNH
Căn cứ Quyết định số
177/1998/QĐ-TTg ngày 15 tháng 9 năm 1998 của Thủ tướng Chính phủ vê việc áp dụng
thí điểm một số chính sách tại khu vực của khẩu quốc tế Cầu treo, Tỉnh Hà Tĩnh,
Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện các chế độ tài chính áp dụng thí điểm tại khu
vực cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, tỉnh Hà Tĩnh như sau:
I/ NHỮNG QUY
ĐỊNH CHUNG
1/ Phạm vi áp dụng:
Theo quy định tai Điều
1, Quyết định 177/1998/QĐ-TTg ngày15/9/1998 của Thủ tướng Chính phủ, phạm
vi áp dụng thí điểm một số chính sách về tài chính quy định tại Thông tư này
bao gồm: Xã Kim Sơn và thị trấn Tây Sơn, huyện Hương Sơn tỉnh Hà Tĩnh.
Địa bàn trên đây được gọi tắt
trong Thông tư này là khu vực cửa khẩu quốc tế Cầu Treo.
2/ Đối tượng được hưởng ưu đãi:
Đối tượng được hưởng các chính
sách ưu đãi về tài chính quy định trong Thông tư này là các nhà đầu tư trong nước
và nước ngoài đầu tư vào sản xuất, kinh doanh, xây dựng cơ sở hạ tầng tại khu vực
cửa khẩu quốc tế Cầu Treo phù hợp với Luật Khuyến khích đầu tư trong nước và Luật
Đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, cụ thể như sau:
a. Các nhà đầu tư trong nước bao
gồm doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế thành lập theo quy định của: Luật
doanh nghiệp Nhà nước, Luật doanh nghiệp tư nhân, Luật công ty, Luật Hợp tác
xã,...;
b. Các nhà đầu tư nước ngoài bao
gồm doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, nhà đầu tư nước ngoài tham gia Hợp đồng
hợp tác kinh doanh, người Việt Nam định cư ở nước ngoài đầu tư về nước theo các
hình thức quy định tại Luật Đầu tư nước ngoài tại Việt Nam và nhà đầu tư nước
ngoài kinh doanh không theo Luật đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.
Các doanh nghiệp trong nước, các
doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài có vốn đầu tư vào khu vực cửa khẩu quốc tế
Cầu Treo nếu không hình thành các pháp nhân kinh tế thì phải hạch toán riêng
các hoạt động kinh doanh trên địa bàn để có căn cứ xác định chế độ ưu đãi.
Chỉ các hoạt động sản xuất kinh
doanh tiến hành tại khu vực cửa khẩu quốc tế Cầu Treo mới thuộc diện được hưởng
chế độ ưu đãi.
3/ Các chủ đầu tư trong và ngoài
nước đã đầu tư vào khu vực cửa khẩu quốc tế Cầu Treo trước ngày có hiệu lực của
Quyết định 177/1998/QĐ-TTg ngày 15/9/1998 của Thủ tướng Chính phủ thì kể từ
ngày Thông tư này có hiệu lực, được chuyển sang hưởng các ưu đãi đầu tư theo
quy định tại Thông tư này.
II/ NHỮNG ƯU
ĐÃI VỀ TIỀN THUÊ ĐẤT, MẶT NƯỚC; ƯU ĐÃI VỀ THUẾ:
1. Những ưu đãi về tiền thuê đất,
mặt nước:
Các nhà đầu tư nước ngoài và các
nhà đầu tư trong nước đầu tư vào sản xuất kinh doanh xây dựng cơ sở hạ tầng tại
khu vực cửa khẩu quốc tế Cầu Treo khi thuê đất, mặt nước của Nhà nước ngoài quyền
được hưởng các ưu đãi về miễn giảm theo chế độ hiện hành của Nhà nước, còn được
giảm thêm 50% tiền thuê đất, mặt nước so với giá thuê đất, mặt nước đang áp dụng
tại khu vực cửa Khẩu quốc tế Cầu Treo phù hợp với các quy định hiện hành về xác
định giá cho thuê mặt đất, mặt nước.
2. Những ưu đãi về thuế chuyển
thu nhập ra nước ngoài, các loại thuế khác:
a- Thuế chuyển thu nhập ra nước
ngoài:
- Thu nhập mà chủ đầu tư nước
ngoài có được do hoạt động đầu tư tại khu vực cửa khẩu quốc tế Cầu Treo mang lại
(kể cả số thuế thu nhập được hoàn lại và số thu nhập thu được do chuyển nhượng
vốn) nếu chuyển ra nước ngoài hoặc giữ lại ngoài Việt Nam thì phải nộp thuế
chuyển thu nhập ra nước ngoài với thuế suất thấp nhất là 5%.
b- Các loại thuế khác:
Các loại thuế, phí và lệ phí
khác thực hiện theo quy định hiện hành tại các Luật thuế, Luật khuyến khích đầu
tư trong nước (sửa đổi), Luật đầu tư nước ngoài tại Việt Nam và các Văn bản
pháp luật khác.
3/ Trình tự, thủ tục để hưởng
các ưu đãi đầu tư:
Trình tự, thủ tục để xin hưởng
các ưu đãi đầu tư theo quy định tại Thông tư này thực hiện theo đúng các quy định
hiện hành về trình tự, thủ tục để được hưởng các ưu đãi về tiền thuê đất, ưu
đãi về thuế quy định tại các văn bản hiện hành về thuế đất, mặt nước, về chế độ
thuế.
III/ QUY ĐỊNH
VỀ QUẢN LÝ VỐN ĐẦU TƯ TỪ NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC CHO XÂY DỰNG, PHÁT TRIỂN CƠ SỞ HẠ TẦNG
TẠI KHU VỰC CỬA KHẨU QUỐC TẾ CẦU TREO
1. Lập dự toán vốn đầu tư cho
khu vực cửa khẩu quốc tế Cầu treo:
Hàng năm (trong giai đoạn 1999 -
2003), căn cứ vào dự toán thu về thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu của địa bàn khu
vực cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đã được Hội đồng nhân dân tỉnh Hà Tĩnh duyệt và
được Bộ Tài chính chấp thuận trong dự toán ngân sách hàng năm của tỉnh Hà Tĩnh,
Uỷ ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đề gnhị mức vốn Nhà nước đầu tư riêng hàng năm qua
ngân sách tỉnh cho khu vực cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (chi tiết cho từng công
trình đầu tư, phân loại theo nhóm và xếp theo thứ tự ưu tiên) gửi Bộ Kế hoạch
và Đầu tư, Bộ Tài chính xem xét.
Trên cơ sở dự toán thu về thuế
xuất khẩu, thuế thu nhập của địa bàn khu vực cửa khẩu quốc tế Cầu Treo và đề
nghị của Uỷ ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh, Bộ Tài chính xác định tổng số vốn ngân
sách Nhà nước đầu tư riêng mỗi năm cho khu vực cửa khẩu quốc tế Cầu Treo bằng
50% tổng số thu về thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu hàng năm trên địa bàn khu vực
cửa khẩu quốc tế Cầu Treo. Số vốn đầu tư này Bộ Tài chính sẽ cấp cho Uỷ ban
nhân dân tỉnh Hà Tĩnh qua Sở Tài chính - Vật giá tỉnh Hà tĩnh để đầu tư cho khu
vực của khẩu quốc tế Cầu Treo.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư thống nhất
với Bộ Tài chính về vốn đầu tư cho từng công trình, tổng số vốn đầu tư và các vấn
đề liên quan khác trước khi ra quyết định phê duyệt dự toán đầu tư cả giai đoạn
1999 - 2003 và dự toán đầu tư hàng năm bằng số vốn ngân sách Nhà nước cấp riêng
cho tỉnh Hà Tĩnh.
Căn cứ vào thông báo của Bộ Kế
hoạch và Đầu tư về mức vốn đầu tư từng năm từ ngân sách Trung ương cho khu vực
cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, Uỷ ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh có trách nhiệm lập dự
toán sử dụng vốn đầu tư theo từng quý gửi Bộ Tài chính (chậm nhất vào ngày 20 của
tháng cuối quý trước).
Trên cơ sở dự toán vốn đầu tư cả
năm, dự toán sử dụng vốn từng quý do địa phương lập và khả năng của ngân sách
Trung ương ở từng thời điểm, Bộ Tài chính xác định và thông báo dự toán vốn
hàng quý cấp cho Uỷ ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh.
Số vốn nhà nước đầu tư cho khu vực
cửa khẩu quốc tế Cầu Treo qua ngân sách tỉnh phải được xem xét lại vào năm sau
trên cơ sở số thu thực tế năm trước để điều chỉnh vào dự toán đầu tư vốn năm
sau, phần chênh lệch giữa số thực thu vượt hay hụt so với dự toán thu đầu năm sẽ
được điều chỉnh vào dự toán vốn đầu tư năm sau. Số vốn đầu tư này được xác định
là phần trợ cấp có mục tiêu của ngân sách Trung ương cho Tỉnh, không tính vào
nhiệm vụ chi của ngân sách địa phương.
2. Phương thức cấp phát, chế độ
báo cáo, quyết toán và quản lý vốn đầu tư cho khu vực cửa khẩu quốc tế Cầu
Treo:
Theo dự toán sử dụng vốn đầu tư
cả năm và hàng quý được duyệt, Bộ Tài chính (ngân sách Trung ương) cấp vốn cho
các công trình đầu tư được duyệt qua ngân sách tỉnh Hà Tĩnh.
Mọi khoản vốn ngân sách Trung
ương cấp cho khu vực cửa khẩu quốc tế Cầu Treo qua ngân sách tỉnh chỉ sử dụng
cho mục đích xây dựng các cơ sở hạ tầng theo quy hoạch tổng thể khu vực cửa khẩu
quốc tế Cầu Treo được cấp có thẩm quyền duyệt và phải được quản lý theo đúng
các quy định hiện hành về quản lý đầu tư và xây dựng. Trong quá trình tổ chức
thực hiện, địa phương được chủ động điều chỉnh mức vốn đầu tư giữa các công
trình trong phạm vi tổng mức vốn đã được duyệt và báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu
tư, Bộ Tài chính. Nếu thay đổi danh mục công trình, thì phải có ý kiến thoả thuận
chính thức bắng văn bản của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Số vốn đầu tư cho khu vực cửa khẩu
quốc tế Cầu Treo qua ngân sách tỉnh được phản ánh chung vào báo cáo ngân sách
hàng tháng và quyết toán ngân sách hàng năm của địa phương nhưng ghi một phần
riêng cho các công trình đầu tư ở khu vực cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (gồm cả nguồn
vốn ngân sách cấp riêng và nguồn vốn do tỉnh huy động).
Hàng quý, Tỉnh có trách nhiệm
báo cáo Bộ Tài chính, bộ Kế hoạch và Đầu tư tình hình thực hiện đầu tư xây dựng,
cấp phát vốn cho từng công trình, cuối năm báo cáo Thủ tướng Chính phủ (đồng gửi
Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư) kết quả thực hiện cả năm.
3. Việc quản lý, cấp phát và quyết
toán vốn đầu tư cho từng công trình đầu tư tại khu vực cửa khẩu quốc tế Cầu
Treo phải thực hiện theo đúng các quy định hiện hành của Nhà nước.
VI/ NHỮNG QUY
ĐỊNH VỀ HUY ĐỘNG VỐN TRONG NƯỚC VÀ NƯỚC NGOÀI
- Các doanh nghiệp trong nước và
các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đầu tư phát triển các lĩnh vực sản xuất,
kinh doanh, xây dựng cơ sở hạ tầng tại khu vực cửa khẩu quốc tế Cầu Treo được
huy động mọi nguồn vốn trong và ngoài nước bằng các hình thức thích hợp như vay
ngân hàng, vay các tổ chức và cá nhân, phát hành trái phiếu doanh nghiệp...
theo quy định của pháp luật hiện hành để tạo nguồn vốn phát triển kinh doanh.
- Uỷ ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh trong
phạm vi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của mình được phép áp dụng các hình thức
huy động vốn thích hợp để xây dựng các cơ sở hạ tầng cho khu vực cửa khẩu quốc
tế Cầu Treo như phát hành xố số kiến thiết loại đặc biệt, báo cáo Chính phủ cho
phép phát hành trái phiếu công trình, huy động lao động công ích của nhân
dân... theo đúng các quy định của pháp luật hiện hành.
V/ QUY ĐỊNH VỀ
CHẾ ĐỘ KHEN THƯỞNG CHO CÁC TỔ CHỨC, CÁ NHÂN CÓ CÔNG GỌI VỐN ĐẦU TƯ KHÔNG HOÀN LẠI
(VỐN NGOÀI NGUỒN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC)
1. Các tổ chức, cá nhân có công
gọi vốn đầu tư không hoàn lại (vốn ngoài nguồn ngân sách Nhà nước) như: nguồn
viện trợ do các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước viện trợ trực tiếp (ngoài
nguồn viện trợ của Trung ương, các Bộ, các ngành) để đầu tư vào các công trình
kinh tế, xã hội tại khu vực cửa khẩu quốc tế Cầu Treo thì được hưởng một khoản
tiền thưởng bằng 1-3% tổng giá trị vốn đầu tư không hoàn lại, nhưng mức tiền
thưởng tối đa không quá 100.000 USD. Các khoản viện trợ này khi thực hiện phải
đưa vào thu, chi ngân sách Nhà nước.
2. Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh
Hà Tĩnh là người có thẩm quyền xem xét, quyết định việc khen thưởng cho các tổ
chức, cá nhân có công kêu gọi vốn đầu tư không hoàn lại (vốn ngoài nguồn ngân
sách Nhà nước) để đầu tư vào các công trình kinh tế, xã hội tại khu vực cửa khẩu
quốc tế Cầu Treo.
3. Nguồn sử dụng để khen thưởng
cho các tổ chức, cá nhân có công kêu gọi vốn đầu tư không hoàn lại (vốn ngoài
nguồn ngân sách Nhà nước) để đầu tư vào các công trình kinh tế, xã hội tại khu
vực cửa khẩu quốc tế Cầu Treo lấy từ nguồn vốn ngân sách của tỉnh Hà tĩnh và được
hạch toán vào giá trị công trình.
VI/ TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
Thông tư này có hiệu lực thi
hành từ ngày 01/01/1999. Mọi quy định trước đây về chế độ tài chính đã áp dụng
tại khu vực cửa khẩu quốc tế Cầu Treo trái với Thông tư này đều bãi bỏ.
Trong quá trình thực hiện, nếu
có vướng mắc, đề nghị phản ánh về Bộ Tài chính để nghiên cứu, giải quyết.