BỘ
VĂN HOÁ
******
|
VIỆT
NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
1049-VH/TC
|
Hà
Nội, ngày 16 tháng 07 năm 1960
|
THÔNG TƯ
VỀ VIỆC CHUYỂN CÁC PHÒNG CHIẾU BÓNG THÀNH QUỐC DOANH CHIẾU
BÓNG ĐỊA PHƯƠNG VÀ QUY ĐỊNH VỀ TỔ CHỨC NHIỆM VỤ, QUAN HỆ CÁC QUỐC DOANH CHIẾU
BÓNG ĐỊA PHƯƠNG
Thi hành nghị quyết của Hội đồng
Chính phủ về việc phân cấp quản lý kinh tế và văn hóa cho địa phương.
Từ ngày Bộ tôi ra nghị định số
238-VH/NĐ về việc bàn giao công tác chiếu bóng về các địa phương quản lý về mọi
mặt, các Phòng chiếu bóng được thành lập dưới sự lãnh đạo trực tiếp của các Sở,
Ty văn hóa đã giúp cho Sở, Ty và các Ủy ban hành chính địa phương lãnh đạo và
quản lý công tác chiếu bóng trong địa phương ngày càng thu được kết quả tốt.
Do tình hình ngày càng phát triển,
sự nghiệp chiếu bóng cũng ngày càng được xây dựng rộng lớn để đáp ứng yêu cầu
phục vụ chính trị và nhu cầu văn hóa đối với quần chúng, nhất là đi vào kế hoạch
5 năm lần thứ nhất tới đây. Để phát huy hơn nữa tác dụng của cơ quan quản lý
chiếu bóng địa phương, đề cao trách nhiệm quản lý xí nghiệp theo chế độ hạch
toán kinh tế, Bộ tôi ra thông tư quy định về việc chuyển các Phòng chiếu bóng
thành Quốc doanh chiếu bóng địa phương và quy định về tổ chức nhiệm vụ, quan hệ
các Quốc doanh chiếu bóng địa phương (tỉnh, thành phố, khu tự trị) dưới đây:
I. TỔ CHỨC NHIỆM VỤ CÁC QUỐC DOANH CHIẾU BÓNG ĐỊA PHƯƠNG(tỉnh,
thành, khu tự trị)
1. Tên gọi:
Các Phòng chiếu bóng tỉnh,
thành, khu tự trị nằm trong các Sở, Ty Văn hóa nay thống nhất đều chuyển và đổi
tên thành Quốc doanh chiếu bóng tỉnh, thành, khu tự trị. Nếu địa phương nào
chưa có đủ điều kiện chuyển thì cần xây dựng chuẩn bị điều kiện để tiến tới thực
hiện.
2. Nhiệm vụ:
Quốc doanh chiếu bóng tỉnh,
thành, khu tự trị vừa là cơ quan phục vụ văn hóa, vừa là đơn vị doanh nghiệp của
địa phương, chịu sự chỉ đạo trực tiếp của Sở, Ty Văn hóa. Nhiệm vụ cụ thể của
Quốc doanh chiếu bóng địa phương là:
a) Giúp các Sở, Ty Văn hóa và Ủy
ban hành chính các địa phương lãnh đạo và quản lý công tác chiếu bóng trong địa
phương, bao gồm việc xây dựng và phát triển sự nghiệp chiếu bóng, quản lý hoạt
động chiếu bóng theo đường lối phương châm của Bộ và địa phương đã đề ra, nâng
cao chất lượng và nghiệp vụ công tác chiếu bóng, nhằm phục vụ chính trị giáo dục
tư tưởng, nâng cao kiến thức và đáp ứng yêu cầu văn hóa của nhân dân địa
phương.
b) Thực hiện tốt nhiệm vụ của một
doanh nghiệp Nhà nước ở một địa phương: lãnh đạo các đơn vị phục vụ chính trị
là chủ yếu, đồng thời phải đảm bảo kinh doanh tốt việc thực hiện các chỉ tiêu kế
hoạch sự nghiệp, kế hoạch tài vụ, quản lý tài sản, vốn được cấp theo chế độ hạch
toán kinh tế, chấp hành nghiêm chỉnh đường lối chính sách kinh doanh của Chính
phủ và của Bộ Văn hóa ban hành.
3. Tổ chức:
Mỗi Quốc doanh chiếu bóng tỉnh,
thành, khu tự trị có một chủ nhiệm phụ trách và nếu cần có một phó chủ nhiệm
giúp việc; chủ nhiệm và phó chủ nhiệm do Sở, Ty Văn hóa đề nghị Ủy ban hành
chính tỉnh, thành hay khu tự trị xét và quyết định bổ nhiệm.
Dưới chủ nhiệm thì tùy theo:
tính chất phức tạp của công tác, quy mô tổ chức và phạm vi hoạt động, doanh số,
để quy định số biên chế và tổ chức giúp việc. Bước đầu có thể tổ chức thành 2 tổ
hay bộ phận (sau này nếu địa phương nào quy mô tổ chức lớn hơn nữa thì có thể tổ
chức thành 2 phòng):
a) Kế hoạch, tài vụ, thống kê:
- Có nhiệm vụ giúp chủ nhiệm
lãnh đạo công tác kế hoạch thống kê, công tác quản lý kinh doanh, công tác hành
chính gồm có các cán bộ và nhân viên nghiệp vụ như quản trị, kế toán, kế hoạch,
thống kê, văn thư và đánh máy nếu có.
b) Nghiệp vụ:
- Có nhiệm vụ giúp chủ nhiệm
lãnh đạo công tác nghiệp vụ như: tuyên truyền, phân phối luân chuyển phim, thuyết
minh, kiểm tra củng cố các đơn vị, xây dựng bồi dưỡng lực lượng cơ sở chiếu
bóng, huấn luyện bồi dưỡng nghiệp vụ nếu có.
Ngoài 2 tổ hay bộ phận trên đây,
đối với một số địa phương có tổ chức thêm đơn vị sửa chữa máy thì có thể thành
lập thêm bộ phận này coi như một bộ phận riêng nằm trong Quốc doanh địa phương.
Chú ý: Đối với các Quốc doanh
chiếu bóng có điều kiện thành lập phòng, thì có thể có một trưởng phòng phụ
trách hoặc do chủ nhiệm, có thể thêm một phó phòng giúp việc. Việc đề bạt trưởng,
phó phòng do Sở, Ty Văn hóa xét đề nghị, Ủy ban hành chính tỉnh, thành, khu quyết
định.
- Đối với những nơi chưa có đủ
điều kiện thành lập phòng thì việc phân công các trưởng bộ phận là do chủ nhiệm
phân công, thông qua ý kiến của Sở, Ty Văn hóa.
- Biên chế của các Quốc doanh
chiếu bóng địa phương dựa vào những điểm quy định trên sẽ kiện toàn dần từng bước
trên tinh thần hết sức gọn, nhẹ, tinh giản tổ chức.
- Những quy định về tổ chức trên
đây chủ yếu thi hành ở các tỉnh, thành phố miền xuôi. Còn đối với các khu tự trị
và các tỉnh trong khu tự trị thì tùy tình hình và điều kiện mà nghiên cứu để tổ
chức các Quốc doanh chiếu bóng địa phương cho thích hợp.
II. QUAN HỆ LÃNH ĐẠO CÁC QUỐC DOANH CHIẾU BÓNG ĐỊA PHƯƠNG
1. Quan hệ lãnh đạo giữa Sở,
Ty, Văn hóa với Quốc doanh chiếu bóng địa phương:
- Quốc doanh chiếu bóng địa
phương là một đơn vị doanh nghiệp của địa phương (tỉnh, thành, khu tự trị) do Sở,
Ty Văn hóa chịu trách nhiệm trước Ủy ban hành chính địa phương trực tiếp chỉ đạo
về mọi mặt.
- Quốc doanh chiếu bóng địa
phương chịu sự chỉ đạo trực tiếp của Sở, Ty Văn hóa về đường lối phương châm
công tác văn hóa trong địa phương; cho nên kế hoạch hàng năm, hàng tháng, hàng
quý khi xây dựng phải đưa vào nhiệm vụ, đường lối, phương châm công tác của Bộ
và Sở, Ty Văn hóa đề ra. Kế hoạch sau khi xây dựng phải do Sở, Ty Văn hóa thông
qua và Ủy ban hành chính tỉnh, thành, khu xét duyệt (đối với các kế hoạch tài vụ,
thu chi, v.v... cũng phải báo cáo cho Sở, Ty Văn hóa xét và có sự tham gia ý kiến
của cơ quan Tài chính, Ngân hàng địa phương trước khi đưa lên Ủy ban hành chính
xét duyệt).
- Mỗi khi nhận được chủ trương về
nghiệp vụ của ngành dọc, trước khi thi hành phải xin ý kiến của Sở, Ty Văn hóa.
- Là một doanh nghiệp của địa
phương kinh doanh về văn hóa, Quốc doanh chiếu bóng địa phương chịu sự lãnh đạo
trực tiếp về mọi mặt của Sở, Ty; nhưng Quốc doanh chiếu bóng địa phương lại là
một đơn vị kinh doanh theo chế độ hạch toán kinh tế độc lập được Nhà nước cấp vốn,
có tư cách pháp nhân trong việc quản lý vốn, quản lý các tài sản được Nhà nước
cấp, giao dịch ký hợp đồng kinh tế trực tiếp với các đơn vị kinh doanh khác, được
tổ chức kinh doanh theo kế hoạch và chế độ chung do Nhà nước và Bộ Văn hóa ban
hành, được hưởng tiền thưởng xí nghiệp khi hoàn thành kế hoạch. Vì vậy, các Sở,
Ty Văn hóa phải đề cao và tôn trọng các chế độ và nguyên tắc quản lý xí nghiệp
của một doanh nghiệp độc lập trong địa phương.
2. Quan hệ giữa Sở, Ty Tài
chính và Ngân hàng địa phương đối với Quốc doanh chiếu bóng địa phương:
Các cơ quan tài chính, Ngân hàng
địa phương có nhiệm vụ tham gia góp ý kiến xét duyệt kế hoạch tài vụ và giám đốc
tình hình thực hiện kế hoạch kinh doanh của Quốc doanh chiếu bóng địa phương.
Các Sở, Ty Tài chính và Ngân hàng địa phương cho các Quốc doanh chiếu bóng địa
phương về việc tổ chức quản lý kinh doanh, phát hiện tình hình kinh doanh, tình
hình tham ô lãng phí, nâng cao công tác quản lý xí nghiệp. Các báo cáo hoạt động
kinh doanh tài vụ gửi cho cấp trên, Quốc doanh chiếu bóng địa phương đồng gửi
cho cơ quan Tài chính, Ngân hàng địa phương theo dõi giúp đỡ.
3. Quan hệ giữa Quốc doanh
phát hành phim và chiếu bóng trung ương với các Quốc doanh chiếu bóng địa
phương:
Nhiệm vụ của Quốc doanh phát
hành phim và chiếu bóng trung ương như thông tư “Giải thích những điểm cụ thể
trong nghị định số 238-VH/TT ngày 7-3-1959 của Bộ Văn hóa” đã nói rõ. Nay trong
quan hệ với các Quốc doanh chiếu bóng địa phương Bộ quy định cụ thể:
- Quốc doanh phát hành phim và
chiếu bóng trung ương được sự ủy nhiệm của Bộ Văn hóa chỉ đạo, hướng dẫn các Quốc
doanh chiếu bóng địa phương về nghiệp vụ công tác chiếu bóng về mọi mặt; và hướng
dẫn xây dựng các kế hoạch phát triển sự nghiệp về chiếu bóng; theo dõi tình
hình thực hiện kế hoạch của các Quốc doanh chiếu bóng địa phương, tổng hợp
tình hình báo cáo cho Bộ. Trong tình hình các địa phương chưa tự đảm nhiệm được
việc đào tạo cán bộ nghiệp vụ các loại, Quốc doanh phát hành phim và chiếu bóng
trung ương giúp các địa phương đào tạo các loại cán bộ nghiệp vụ và công nhân
chuyên nghiệp theo yêu cầu và trên nguyên tắc các địa phương phải đảm nhiệm việc
tự tuyển lựa học sinh theo đúng tiêu chuẩn đã đề ra, và phải tự túc đài thọ
kinh phí và học phí trong thời gian đào tạo… Quốc doanh phát hành phim và chiếu
bóng trung ương tạm thời đảm nhiệm việc cung ứng các thiết bị về chiếu bóng
theo yêu cầu và đơn đặt hàng của các Quốc doanh chiếu bóng địa phương. Những thứ
gì và mặt hàng nào trong nước có sản xuất được thì Quốc doanh chiếu bóng trung
ương không chịu trách nhiệm cung ứng.
- Hàng tháng, hàng quý, 6 tháng,
1 năm Quốc doanh phát hành phim và chiếu bóng trung ương giúp Bộ sơ kết, tổng kết
công tác, đồng thời dựa vào đường lối, nhiệm vụ, phương châm, công tác văn hóa
do Bộ đề ra, đề xuất nhiệm vụ, phương châm, đường lối chỉ đạo công tác chiếu
bóng và hướng dẫn các địa phương thi hành các nhiệm vụ, đường lối, phương châm
đó; đúc kết kinh nghiệm nghiệp vụ phổ biến cho các địa phương để nâng cao chất
lượng công tác.
- Quốc doanh phát hành phim và
chiếu bóng trung ương giúp Bộ nghiên cứu các chính sách, chế độ, thể lệ về công
tác chiếu bóng và phát hành phim thi hành chung cho toàn ngành.
- Quốc doanh phát hành phim và
chiếu bóng trung ương phối hợp với Ty Tài chính và Ngân hàng để giúp đỡ các địa
phương về mặt kinh doanh.
- Các chi nhánh phát hành phim
(cơ quan đại diện của Quốc doanh phát hành phim và chiếu bóng trung ương ở các
khu vực) có nhiệm vụ cho các Quốc doanh chiếu bóng địa phương thuê phim theo chế
độ hợp đồng kinh tế của Chính phủ quy định; từng thời gian và tùy theo yêu cầu,
các chi nhánh có thể triệu tập các Quốc doanh chiếu bóng địa phương hội nghị để
trao đổi nghiệp vụ công tác.
- Quốc doanh chiếu bóng địa
phương phải chấp hành đúng đường lối chỉ đạo công tác chiếu bóng và phát hành
phim; các chủ trương, chế độ thể lệ và nguyên tắc nghiệp vụ do Bộ ban hành
không được tự tiện sửa đổi. Theo hợp đồng kinh tế các báo cáo thống kế hàng
tháng, hàng quý, hàng năm và bất thường, các báo cáo sử dụng phim đều phải gửi
cho Quốc doanh phát hành phim trung ương và các chi nhánh đúng mẫu mực và thời
gian (báo cáo gửi cho trên đều phải gửi cho Sở, Ty Văn hóa).
III. KẾ HOẠCH TIẾN HÀNH
Việc chuyển các Phòng chiếu bóng
thành Quốc doanh chiếu bóng địa phương xuất phát từ tình hình công tác của
ngành chiếu bóng ngày càng mở rộng và phát triển, đòi hỏi phải củng cố và tăng
cường quản lý lãnh đạo tốt công tác chiếu bóng về mọi mặt; đòi hỏi phải đề cao
trách nhiệm của tất cả cán bộ và nhân viên công tác chiếu bóng. Vì vậy, việc
chuyển Phòng chiếu bóng thành Quốc doanh chiếu bóng địa phương có một ý nghĩa
thực tiễn về chính trị và tổ chức. Nên trong khi thi hành cần phải làm cho cán
bộ và công nhân viên công tác chiếu bóng thấy rõ ý nghĩa mục đích, đề cao tinh
thần làm chủ, ý thức tổ chức, kỷ luật và tích cực tham gia xây dựng Quốc doanh
chiếu bóng địa phương, làm cho tổ chức được vững mạnh. Cần làm cho anh chị em
phấn khởi hăng hái đẩy mạnh thi đua hoàn thành nhiệm vụ, cụ thể trước mắt là
hoàn thành tốt kế hoạch năm 1960 và chuẩn bị xây dựng thực hiện kế hoạch 5 năm.
Nhận được thông tư này, Bộ tôi
yêu cầu các Ủy ban hành chính tỉnh, thành, khu tự trị cùng với các Sở, Ty Văn
hóa nghiên cứu để có kế hoạch tiến hành trong từng địa phương. Trong khi thi
hành có gì khó khăn trở ngại đề nghị cho Bộ tôi được biết và sau khi thi hành
cho Bộ tôi biết kết quả (báo cáo đồng gửi cho Quốc doanh phát hành phim và chiếu
bóng trung ương để theo dõi).
|
KT. BỘ TRƯỞNG BỘ VĂN HÓA
THỨ TRƯỞNG
Đỗ Đức Dục
|