VĂN
PHÒNG CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do- Hạnh phúc
--------------
|
Số:
163/TB-VPCP
|
Hà
Nội, ngày 09 tháng 07 năm 2008
|
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG NGUYỄN THIỆN NHÂN TẠI HỘI NGHỊ DẠY
NGHỀ ĐÁP ỨNG NHU CẦU DOANH NGHIỆP
Ngày 31 tháng 5 năm 2008, qua mạng
truyền hình trực tuyến tại các cổng thông tin ở các thành phố: Hà Nội, Đà Nẵng,
Cần Thơ, thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã tổ chức
Hội nghị dạy nghề đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp.
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân
đã tới dự và chỉ đạo Hội nghị. Tham dự cuộc họp có: đại diện lãnh đạo Ủy ban
nhân dân và Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thuộc 64 tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương; đại diện các Bộ, cơ quan: Giáo dục và Đào tạo, Kế hoạch và Đầu
tư, Tài chính, Xây dựng, Văn phòng Chính phủ ….; đại diện các tập đoàn kinh tế,
doanh nghiệp, cơ sở đào tạo nghề.
Sau khi nghe báo cáo của Bộ Lao
động – Thương binh và Xã hội, các cơ quan, địa phương và ý kiến phát biểu của
các đại biểu dự Hội nghị tại 04 đầu cầu truyền hình, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện
Nhân có ý kiến kết luận chỉ đạo như sau:
I. TÌNH HÌNH
DẠY NGHỀ ĐÁP ỨNG NHU CẦU DOANH NGHIỆP
Thời gian gần đây, đã xuất hiện
một xu hướng mới trong dạy nghề chuyển từ đào tạo theo khả năng của cơ sở dạy
nghề sang đào tạo theo nhu cầu của xã hội nói chung, của doanh nghiệp nói
riêng. Đào tạo nghề đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp, vừa là đáp ứng nhu cầu phát
triển của quốc gia, tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp và đất nước, đồng
thời cũng chính là hướng đi quan trọng để hiện đại hóa nhanh với chi phí thấp
việc dạy nghề. Trong thời gian qua dạy nghề đã có những chuyển biến tích cực: mạng
lưới đào tạo nghề được mở rộng, quy mô phát triển, chất lượng và hiệu quả đào tạo
nghề từng bước được nâng cao, cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ giáo viên
được tăng cường. Đã có những mô hình, loại hình trường dạy nghề với 03 cấp
trình độ, từng bước đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp, tạo cơ sở đổi mới, phát triển
dạy nghề trong thời gian tới.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được,
việc dạy nghề cũng còn một số hạn chế về nhận thức của xã hội đối với việc học
nghề, về chương trình, chất lượng đào tạo, về quy mô đào tạo cũng như chất lượng
đội ngũ giáo viên và trang thiết bị; chưa huy động được sự đóng góp của toàn xã
hội và sự tham gia của các doanh nghiệp; chưa hình thành hệ thống các Trung tâm
thông tin về cung – cầu lao động, chưa xây dựng được các tiêu chí kiểm định chất
lượng đào tạo nghề.
II. NHỮNG GIẢI
PHÁP ĐỂ ĐẨY MẠNH DẠY NGHỀ ĐÁP ỨNG NHU CẦU DOANH NGHIỆP TRONG THỜI GIAN TỚI
1. Đẩy mạnh
thông tin tuyên truyền:
Bộ Lao động – Thương binh và Xã
hội chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương, các đoàn thể, nhất là Đoàn
Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, các phương tiện thông tin đại chúng đẩy mạnh
công tác tuyên truyền nhằm làm thay đổi nhận thức của xã hội về học nghề; thông
tin hàng năm cho xã hội về hiệu quả hoạt động của việc dạy nghề, trong đó có
thông tin về dạy nghề cho doanh nghiệp do chính doanh nghiệp thực hiện; thông
tin về kết quả đào tạo nghề trên các trang thông tin điện tử; tổ chức hội nghị
quốc gia về đào tạo nghề cho nhu cầu của doanh nghiệp; hàng năm tổ chức khen
thưởng các doanh nghiệp có thành tích trong dạy nghề.
2. Tổ chức dự
báo nhu cầu:
Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội
chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo và các Bộ, ngành, địa phương xây dựng
để đưa trung tâm dự báo nhu cầu lao động và dự báo nhu cầu đào tạo và hoạt động;
lập trang tin điện tử về thị trường đào tạo. Tại các cơ sở đào tạo nghề cần
hình thành các phòng quan hệ doanh nghiệp để nắm bắt nhu cầu của các doanh nghiệp
đối với các nghề mà trường đang đào tạo, chuẩn bị các hợp đồng đào tạo cho
doanh nghiệp và giới thiệu học viên tốt nghiệp đi làm tại các doanh nghiệp.
3. Hoàn thiện
quy hoạch mạng lưới cơ sở dạy nghề:
Bộ Lao động – Thương binh và Xã
hội sớm hoàn thiện quy hoạch mạng lưới cơ sở dạy nghề một cách cụ thể theo
ngành nghề, theo vùng; trong đó có quy hoạch các trường dạy nghề chất lượng
cao, trường trọng điểm. Khuyến khích doanh nghiệp tổ chức cơ sở dạy nghề. Ở những
doanh nghiệp có dưới 5.000 lao động thì có thể tổ chức trường trung cấp hoặc sơ
cấp nghề; những doanh nghiệp có trên 10.000 lao động có thể thành lập trường
cao đẳng nghề. Tổ chức khảo sát thực tế để xây dựng và trình Chính phủ phê duyệt
Đề án Hỗ trợ dạy nghề truyền thống tại các làng nghề vào tháng 10 năm 2008.
4. Xây dựng
danh mục nghề nghiệp:
Bộ Lao động – Thương binh và Xã
hội phối hợp với các Bộ, ngành, các cơ quan liên quan xây dựng hệ thống chuẩn
danh mục nghề sao cho bao quát được hết các nghề cần đào tạo cho đến năm 2015.
Có thể sử dụng chuẩn nghề nghiệp của các nước phát triển ở châu Âu, châu Úc cho
một số nghề công nghệ cao. Quý IV năm 2008 Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội
cần tổ chức hội nghị chuyên đề bàn về xây dựng giáo trình gắn với chuẩn nghề
nghiệp; trước mắt, bàn về xây dựng thí điểm giáo trình cho một số nghề cơ khí,
điện, điện tử.
5. Phát triển
đào tạo giáo viên dạy nghề:
Phải tăng cường đào tạo giáo
viên dạy nghề để đáp ứng được việc mở rộng quy mô và nâng cao chất lượng dạy
nghề. Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo,
các Bộ, ngành, các cơ quan liên quan xây dựng chương trình quốc gia phát triển
giáo viên dạy nghề đáp ứng nhu cầu đào tạo mới và đào tạo lại hàng năm khoảng
10.000 giáo viên dạy nghề; tăng cường đào tạo giáo viên dạy nghề trình độ cao;
tháng 12 năm 2008 hoàn thành định danh lại giáo viên dạy nghề (hội đủ kiến thức,
tay nghề và trình độ sư phạm) để có hệ thống thang bảng lương phù hợp cho giáo
viên dạy nghề. Có chính sách tôn vinh giáo viên dạy nghề giỏi, là tấm gương đạo
đức, tự học, lao động sáng tạo trong nghề nghiệp. Trong năm 2009, Bộ Lao động –
Thương binh và Xã hội tổ chức hội nghị tôn vinh giáo viên dạy nghề nhằm động
viên và khuyến khích người giỏi tham gia dạy nghề.
6. Thực hiện tốt
chính sách xã hội hóa:
Bộ Lao động – Thương binh và Xã
hội phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương chỉ đạo thực hiện thật tốt công tác
xã hội hóa dạy nghề, áp dụng những chính sách ưu đãi về đất, hạ tầng, thuế, tín
dụng, cho vay để học nghề đã được quy định; phối hợp với Bộ Tài chính hình
thành quỹ cho vay để mua thiết bị dạy nghề, trình Chính phủ trong quý III năm
2008.
7. Nhóm giải
pháp tăng cường sự gắn kết và chủ động của các cơ sở dạy nghề và doanh nghiệp,
xác định quyền lợi, trách nhiệm người học:
- Cơ quan quản lý nhà nước về dạy
nghề các cấp, các cơ sở đào tạo và các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế:
+ Xác định dạy nghề theo nhu cầu
doanh nghiệp theo 3 phương thức chủ yếu: đào tạo theo hợp đồng với doanh nghiệp;
hợp đồng liên kết đào tạo (học lý thuyết tại trường và thực hành tại doanh nghiệp);
hợp đồng đào tạo 3 bên là: nhà nước (Sở Lao động – Thương binh và Xã hội hoặc Tổng
cục Dạy nghề), nhà trường và doanh nghiệp. Tổng cục Dạy nghề phải có quy định
rõ hỗ trợ đào tạo ở các cơ sở công lập về trách nhiệm của các bên khi ký kết hợp
đồng.
- Bộ Lao động – Thương binh và
Xã hội có trách nhiệm:
+ Tổ chức hội nghị chuyên đề dạy
nghề tại các trường của doanh nghiệp để đánh giá mô hình và những vướng mắc cần
tháo gỡ. Tổ chức hội chợ về đào tạo nghề hàng năm ở 3 vùng để các bên liên quan
là nhà nước, nhà trường, doanh nghiệp và người học được tiếp xúc, trao đổi, triển
khai đào tạo theo nhu cầu. Tiếp tục triển khai đấu thầu chỉ tiêu đào tạo, các
trường phải qua đánh giá chất lượng mới được tham gia đấu thầu chỉ tiêu đào tạo.
+ Xây dựng định mức kinh phí đào
tạo cho các nghề hướng tới tính đúng, tính đủ, nhà nước cấp kinh phí hỗ trợ đào
tạo ở các cơ sở công lập tương ứng với chất lượng tối thiểu. Phần còn lại người
học phải chi trả (học phí).
+ Xây dựng tiêu chí để các cơ sở
đào tạo tự đánh giá chất lượng đào tạo và Nhà nước đánh giá công bố chất lượng.
Có thề xây dựng các trung tâm đánh giá chất lượng độc lập.
+ Hình thành một cơ quan chuyên
trách trong Bộ để theo dõi và tham gia triển khai đào tạo đáp ứng nhu cầu của
doanh nghiệp.
- Bộ Lao động – Thương binh và
Xã hội phối hợp với các Bộ, ngành liên quan:
+ Quý II năm 2009 ban hành Quy định
tiêu chuẩn nghề nghiệp, hình thành các trung tâm đánh giá kỹ năng nghề, cấp chứng
chỉ để người lao động có cơ hội hành nghề, nhất là những nghề có ảnh hưởng đến
sức khỏe, an toàn lao động;
+ Đến năm 2009, tổ chức Hội nghị
dạy nghề đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp lần thứ hai để tổng kết những việc làm được
từ sau hội nghị này và triển khai nhân rộng các mô hình có hiệu quả mới.
Văn phòng Chính phủ xin thông
báo để các Bộ, ngành, các cơ quan liên quan, các địa phương biết và thực hiện./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Ngân hàng Chính sách Xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc;
- Lưu: Văn thư, KGVX (5b)
|
KT.
BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM
Trần Quốc Toản
|