UỶ
BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------
|
Số:
63/2010/QĐ-UBND
|
Vinh,
ngày 23 tháng 8 năm 2010
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH MỘT SỐ CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI, HỖ TRỢ CÁC CƠ SỞ
GÂY Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG NGHIÊM TRỌNG PHẢI DI DỜI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ AN
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và
UBND ngày 26/11/2003; Căn cứ Luật Đất đai ngày 26/11/2003;
Căn cứ Nghị định số 04/2009/NĐ-CP ngày 14/01/2009 của Chính phủ về ưu đãi, hỗ
trợ hoạt động bảo vệ môi trường;
Căn cứ Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg ngày 19/01/2007 của Thủ tướng Chính phủ về
việc sắp xếp lại, xử lý nhà đất thuộc sở hữu nhà nước và Quyết định số
140/2008/QĐ-TTg ngày 21/10/2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi, bổ
sung Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg;
Căn cứ Nghị quyết số 310/2010/NQ-HĐND ngày 10/7/2010 của Hội đồng nhân dân tỉnh
về một số chính sách hỗ trợ các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng phải
di dời trên địa bàn tỉnh Nghệ An;
Xét đề nghị của Sở Tài chính tại Tờ trình số 1755/TTr-STC ngày 05/8/2010,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này bản Quy định một số
chính sách ưu đãi, hỗ trợ các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng phải di
dời trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày kể từ
ngày ký.
Điều 3.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Trưởng Ban quản lý Khu
kinh tế Đông Nam Nghệ An; Giám đốc các Sở: Tài chính, Công Thương, Tài nguyên
Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng; Cục trưởng Cục Thuế; Giám đốc Kho bạc
Nhà nước tỉnh; Thủ trưởng các Sở, ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân
các huyện, thành phố, thị xã; Thủ trưởng các cơ sở gây ô nhiễm môi trường trên
địa bàn tỉnh thuộc đối tượng phải di dời có trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Đình Chi
|
QUY ĐỊNH
MỘT SỐ CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI, HỖ TRỢ CÁC CƠ SỞ GÂY Ô NHIỄM MÔI
TRƯỜNG NGHIÊM TRỌNG PHẢI DI DỜI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ AN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 63/2010/QĐ-UBND ngày 23 tháng 8 năm 2010 của
Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm
vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh:
Quy định này cụ thể hóa một số nội
dung về chính sách hỗ trợ các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trên địa
bàn tỉnh Nghệ An.
2. Đối tượng áp dụng:
Doanh nghiệp Nhà nước và các tổ
chức kinh tế khác trên địa bàn tỉnh Nghệ An là cơ sở gây ô nhiễm môi trường
nghiêm trọng phải di dời theo quyết định của UBND tỉnh.
Điều 2.
Nguyên tắc thực hiện
1. Nhà nước tạo mọi điều kiện
thuận lợi để các cơ sở gây ô nhiêm môi trường nghiêm trọng thực hiện và hoàn
thành việc di dời;
2. Các cơ sở gây ô nhiễm môi trường
nghiêm trọng di dời phải chịu trách nhiệm, chủ động giải quyết việc ô nhiễm môi
trường ở đơn vị mình đồng thời có phương án tổ chức thực hiện đúng tiến độ việc
di dời vào các khu công nghiệp tập trung hoặc các vùng quy hoạch khác đã được
UBND tỉnh phê duyệt.
3. Ngoài các chính sách ưu đãi,
hỗ trợ tại Quy định này, các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng phải di
dời còn được hưởng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ khác của Trung ương và địa
phương theo quy định pháp luật hiện hành.
4. Khi cơ sở gây ô nhiễm môi trường
phải di dời, UBND tỉnh quyết định việc thu hồi đất để sử dụng vào mục đích quốc
phòng, an ninh, phục vụ lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng, mục đích phát triển
kinh tế theo quy định của Luật Đất đai hoặc bán đấu giá tài sản trên đất, bán đấu
giá quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất.
Chương II
QUY ĐỊNH CỤ THỂ
Điều 3. Ưu
đãi, hỗ trợ tại nơi đi
1. Cơ sở gây ô nhiễm môi trường
nghiêm trọng phải di dời có nhu cầu tiếp tục sản xuất kinh doanh tại địa điểm
hiện tại nếu được UBND tỉnh cho phép thì phải chuyển đổi ngành nghề sản xuất
kinh doanh khác không gây ô nhiễm môi trường, phù hợp quy hoạch sử dụng đất của
địa phương và quy định của pháp luật; cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng
vẫn phải di dời cơ sở sản xuất kinh doanh gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng
theo đúng quy định.
2. Đối với cơ sở gây ô nhiễm môi
trường nghiêm trọng phải di dời, khi di dời nếu UBND tỉnh quyết định sử dụng đất
vào mục đích quốc phòng, an ninh, phục vụ lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng,
mục đích phát triển kinh tế theo quy định của Luật Đất đai thì việc bồi thường,
hỗ trợ và tái định cư thực hiện theo quy định của pháp luật đất đai hiện hành.
3. Đối với cơ sở gây ô nhiễm môi
trường nghiêm trọng phải di dời, nếu UBND tỉnh quyết định bán đấu giá quyền sử
dụng đất hoặc bán đấu giá tài sản trên đất và quyền sử dụng đất hoặc cho phép
chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, thì được hỗ trợ
như sau:
a) Trường hợp cơ sở gây ô nhiễm
môi trường nghiêm trọng phải di dời được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng
đất, giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất
hợp pháp từ người khác mà tiền sử dụng đất đã nộp cho Nhà nước hoặc tiền đã trả
cho việc nhận chuyển nhượng có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước, khi di dời nếu
UBND tỉnh quyết định bán đấu giá quyền sử dụng đất hoặc bán đấu giá tài sản
trên đất và quyền sử dụng đất:
- Nếu cơ sở gây ô nhiễm môi trường
nghiêm trọng phải di dời là doanh nghiệp nhà nước trong đó Nhà nước sở hữu 100%
vốn điều lệ: Được sử dụng số tiền bán tài sản trên đất theo chế độ hiện hành;
ngoài ra, được sử dụng tiền bán đấu giá quyền sử dụng đất (sau khi đã trừ các
khoản chi phí tổ chức bán đấu giá) và được ghi vào vốn ngân sách nhà nước cấp để
trả tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, đổi mới và nâng cấp công nghệ tại cơ sở sản
xuất mới.
- Nếu cơ sở gây ô nhiễm môi trường
nghiêm trọng phải di dời là doanh nghiệp nhà nước trong đó Nhà nước sở hữu dưới
100% vốn điều lệ và các tổ chức kinh tế: Được hỗ trợ 30% số tiền thu được từ
bán tài sản trên đất và bán quyền sử dụng đất (sau khi trừ đi phần chi phí tổ
chức đã đầu tư vào đất nhưng chưa thu hồi được, các chi phí khác liên quan đến
việc bán tài sản trên đất, bán quyền sử dụng đất), nhưng mức hỗ trợ tối đa thực
hiện như sau:
+ Không quá 5 tỷ đồng đối với cơ
sở nhà, đất thuộc địa bàn thành phố Vinh;
+ Không quá 3 tỷ đồng đối với cơ
sở nhà, đất thuộc địa bàn các thị xã và các thị trấn;
+ Không quá 2 tỷ đồng đối với cơ
sở nhà, đất thuộc các địa bàn còn lại.
Mức hỗ trợ tối đa đối với các
trường hợp trên không vượt quá tổng mức đầu tư của dự án tại cơ sở mới.
b) Trường hợp cơ sở gây ô nhiễm
môi trường nghiêm trọng phải di dời được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng
đất hoặc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất hợp pháp từ người khác mà tiền sử
dụng đất đã nộp cho Nhà nước hoặc tiền đã trả cho việc nhận chuyển nhượng không
có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước, thì:
Nếu cơ sở gây ô nhiễm môi trường
nghiêm trọng có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất nơi cơ sở cũ thì được cơ
quan nhà nước có thẩm quyền xem xét cho phép chuyển mục đích sử dụng nhưng phải
phù hợp với: Quy hoạch sử dụng đất chi tiết, quy hoạch xây dựng đô thị, quy hoạch
xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xét duyệt
và phù hợp với chức năng được thể hiện trong Giấy chứng nhận đầu tư, Giấy phép
đăng ký kinh doanh. Trường hợp cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng không
có nhu cầu sử dụng đất thì được chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người khác
theo quy định của pháp luật về đất đai.
c) Trường hợp cơ sở gây ô nhiễm
môi trường nghiêm trọng phải di dời được Nhà nước cho thuê đất:
- Nếu cơ sở gây ô nhiễm môi trường
nghiêm trọng phải di dời là doanh nghiệp nhà nước trong đó Nhà nước sở hữu 100%
vốn điều lệ thuộc địa phương quản lý, khi di dời nếu UBND tỉnh quyết định bán đấu
giá quyền sử dụng đất hoặc bán đấu giá tài sản trên đất và quyền sử dụng đất hoặc
chuyển mục đích sử dụng đất tại cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng thì:
Được sử dụng số tiền bán tài sản trên đất theo chế độ hiện hành; ngoài ra, được
hỗ trợ từ số tiền thu được khi chuyển mục đích sử dụng đất, bán đấu giá quyền sử
dụng đất (sau khi trừ đi chi phí liên quan) để thực hiện dự án đầu tư sử dụng vốn
ngân sách nhà nước đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Mức cụ thể:
+ Hỗ trợ 40% số tiền thu được đối
với cơ sở ô nhiễm môi trường tại địa bàn thành phố Vinh;
+ Hỗ trợ 60% số tiền thu được đối
với cơ sở ô nhiễm môi trường tại địa bàn các thị xã và thị trấn;
+ Hỗ trợ 70% số tiền thu được đối
với cơ sở ô nhiễm môi trường tại các địa bàn còn lại.
Mức hỗ trợ tối đa đối với các trường
hợp trên không vượt quá tổng mức đầu tư của dự án tại cơ sở mới.
- Nếu cơ sở gây ô nhiễm môi trường
nghiêm trọng phải di dời là doanh nghiệp nhà nước trong đó Nhà nước sở hữu 100%
vốn điều lệ thuộc Trung ương quản lý thì: Khi di dời được hỗ trợ theo ý kiến của
Bộ Tài chính.
- Nếu cơ sở gây ô nhiễm môi trường
nghiêm trọng phải di dời là doanh nghiệp nhà nước trong đó Nhà nước sở hữu dưới
100% vốn điều lệ và các tổ chức kinh tế khi di dời nếu UBND tỉnh quyết định bán
đấu giá quyền sử dụng đất hoặc bán đấu giá tài sản trên đất và quyền sử dụng đất
tại cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, thì: Được hỗ trợ 30% số tiền thu
được từ bán tài sản trên đất và bán quyền sử dụng đất (sau khi trừ đi phần chi
phí tổ chức đã đầu tư vào đất nhưng chưa thu hồi được, các chi phí khác liên
quan đến việc bán tài sản trên đất, bán quyền sử dụng đất), nhưng mức hỗ trợ tối
đa thực hiện như sau:
+ Không quá 5 tỷ đồng đối với cơ
sở nhà, đất thuộc địa bàn thành phố Vinh;
+ Không quá 3 tỷ đồng đối với cơ
sở nhà, đất thuộc địa bàn các thị xã và các thị trấn;
+ Không quá 2 tỷ đồng đối với cơ
sở nhà, đất thuộc các địa bàn còn lại.
Mức hỗ trợ tối đa đối với các
trường hợp trên không vượt quá tổng mức đầu tư của dự án tại cơ sở mới.
Điều 4. Ưu
đãi về địa điểm di chuyển đến
1. Trường hợp cơ sở gây ô nhiễm
môi trường nghiêm trọng phải di dời được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng
đất, giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất
hợp pháp từ người khác mà tiền sử dụng đất đã nộp cho Nhà nước hoặc tiền đã trả
cho việc nhận chuyển nhượng có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước, thì:
- Được bố trí mặt bằng sản xuất,
kinh doanh trong khu công nghiệp, khu sản xuất, kinh doanh tập trung khác, phù
hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xét duyệt
để tiếp tục sản xuất kinh doanh;
- Diện tích đất được giao mới bằng
diện tích đất nơi có cơ sở sản xuất cũ phải di dời. Trường hợp do nhu cầu phát
triển sản xuất mà cần diện tích đất lớn hơn so với diện tích nơi có cơ sở sản
xuất cũ thì doanh nghiệp, hợp tác xã phải lập dự án đầu tư trình cơ quan nhà nước
có thẩm quyền xem xét, quyết định.
2. Trường hợp cơ sở gây ô nhiễm
môi trường nghiêm trọng phải di dời được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng
đất hoặc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất hợp pháp từ người khác mà tiền sử
dụng đất đã nộp cho Nhà nước hoặc tiền đã trả cho việc nhận chuyển nhượng không
có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước, thì:
- Được Nhà nước ưu tiên bố trí mặt
bằng sản xuất kinh doanh trong khu công nghiệp, khu sản xuất, kinh doanh tập
trung khác, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm
quyền xét duyệt để tiếp tục sản xuất kinh doanh nhưng phải trả tiền sử dụng đất
theo suất đầu tư hạ tầng kỹ thuật;
- Trường hợp địa phương không bố
trí được mặt bằng sản xuất kinh doanh trong khu công nghiệp, khu sản xuất, kinh
doanh tập trung khác thì doanh nghiệp, hợp tác xã được lựa chọn địa điểm mới
phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xét
duyệt; được Nhà nước thực hiện thủ tục thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt
bằng, giao đất, cho thuê đất tại nơi đến theo quy định của pháp luật và được hỗ
trợ tiền bồi thường giải phóng mặt bằng (đối với đất đang có người khác sử dụng)
hoặc được giảm 50% tiền sử dụng đất (đối với đất nhà nước chưa giao, chưa cho
thuê ở địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn), giảm 100% tiền sử dụng
đất (đối với đất nhà nước chưa giao, chưa cho thuê ở địa bàn có điều kiện kinh
tế - xã hội đặc biệt khó khăn).
- Trường hợp do nhu cầu phát triển
sản xuất mà cần diện tích đất lớn hơn so với diện tích nơi có cơ sở sản xuất
cũ, thì doanh nghiệp, hợp tác xã phải lập dự án đầu tư để cơ quan nhà nước có
thẩm quyền cho thuê đất xem xét, quyết định; doanh nghiệp, hợp tác xã phải trả
tiền bồi thường giải phóng mặt bằng hoặc tiền sử dụng đất đối với phần diện
tích đất chênh lệch đó.
3. Cơ sở gây ô nhiễm môi trường
nghiêm trọng phải di dời được Nhà nước cho thuê đất, thì:
Được ưu tiên bố trí thuê lại đất
trong khu công nghiệp, khu sản xuất, kinh doanh tập trung khác, phù hợp với quy
hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xét duyệt để tiếp tục
sản xuất kinh doanh; doanh nghiệp, hợp tác xã phải trả tiền thuê lại đất đối với
toàn bộ diện tích đất thuê tại nơi di chuyển đến;
4. Cơ sở gây ô nhiễm môi trường
nghiêm trọng phải di dời hoạt động vì lợi ích công cộng được Nhà nước giao đất
không thu tiền sử dụng đất phải di chuyển địa điểm, thì:
Được ưu tiên bố trí mặt bằng phù
hợp với quy hoạch sử dụng đất chi tiết đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền
xét duyệt; đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật, công trình phục vụ hoạt động
công ích tại địa bàn dự kiến di chuyển đến theo dự án đầu tư do cơ quan nhà nước
có thẩm quyền phê duyệt.
Điều 5. Quy
trình xử lý tài sản, đất đai tại cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng phải
di dời
1. Trên cơ sở kết quả điều tra
khảo sát, thống kê phân loại các cơ sở gây ô nhiễm môi trường, Sở Tài nguyên và
Môi trường trình UBND tỉnh phê duyệt danh sách các cơ sở gây ô nhiễm môi trường
nghiêm trọng phải di dời.
2. Cơ sở gây ô nhiễm môi trường
nghiêm trọng phải di dời thực hiện:
- Lập phương án di dời trình Sở
Công Thương thẩm định;
- Lập báo cáo kê khai hiện trạng
từng cơ sở nhà, đất được giao quản lý, sử dụng (kèm hồ sơ nhà, đất có liên
quan).
- Đề xuất phương án bán tài sản
trên đất, quyền sử dụng đất; chuyển mục đích sử dụng đất; phương án sử dụng tiền
hỗ trợ.
3. Cơ sở gây ô nhiễm môi trường
nghiêm trọng gửi hồ sơ phương án di dời trình Sở Công Thương thẩm định.
4. Sau khi có kết quả thẩm định
của Sở Công Thương, cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng có trách nhiệm gửi
kết quả thẩm định của Sở Công Thương và các hồ sơ quy định tại khoản 2, Điều
này đến Sở Tài chính. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan báo
cáo UBND tỉnh thực trạng và phương án xử lý tài sản, đất đai tại cơ sở gây ô
nhiêm môi trường nghiêm trọng phải di dời.
5. UBND tỉnh phê duyệt phương án
xử lý tài sản, đất đai tại cơ sở gây ô nhiêm môi trường nghiêm trọng phải di dời.
6. Căn cứ phương án phê duyệt của
UBND tỉnh; các ngành, các cấp thực hiện việc xử lý tài sản, đất đai và thực hiện
hỗ trợ cho cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng theo quy định.
Điều 6. Quản
lý, sử dụng tiền thu được từ bán tài sản, bán quyền sử dụng đất, chuyển mục
đích sử dụng đất tại cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng phải di dời
1. Căn cứ vào báo cáo của cơ sở
gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng phải di dời, quy định của pháp luật về bồi
thường, hỗ trợ; Sở Tài chính có trách nhiệm xác định các khoản chi phí thuộc vốn
của cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng phải di dời đối với từng cơ sở
nhà, đất, gồm:
- Chi phí cơ sở gây ô nhiễm môi
trường nghiêm trọng phải di dời đã đầu tư vào đất bằng nguồn vốn mà Nhà nước đã
giao cho tổ chức nhưng chưa thu hồi được (nếu có); Chi phí hợp lý đầu tư vào đất
còn lại không có nguồn gốc ngân sách nhà nước theo quy định tại Thông tư
83/2007/TT-BTC và Thông tư số 175/2009/TT-BTC;
- Giá trị của tài sản, tiền sử dụng
đất, tiền chuyển quyền sử dụng đất, tiền bồi thường hỗ trợ đối với cơ sở gây ô
nhiễm môi trường nghiêm trọng phải di dời đã được Nhà nước giao vốn hoặc do cơ
sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng phải di dời tạo lập bằng tiền không thuộc
nguồn vốn của ngân sách nhà nước;
- Chi phí di dời thực tế hợp lý,
hợp lệ;
- Chi phí liên quan đến việc bán
tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, gồm: Chi phí đo vẽ nhà đất,
chi phí bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất (chi phí định
giá, thẩm định giá, chi phí tổ chức bán đấu giá và các chi phí khác có liên
quan).
2. Số tiền thu được từ bán tài sản
trên đất được đầu tư bằng nguồn vốn không có nguồn gốc ngân sách nhà nước hoặc
có nguồn gốc ngân sách nhà nước nhưng đã giao cho cơ sở gây ô nhiễm môi trường
nghiêm trọng phải di dời thì cơ sở được quản lý, sử dụng theo quy định của pháp
luật.
Số tiền thu được từ bán tài sản
trên đất có nguồn gốc ngân sách nhà nước chưa giao cho tổ chức, số tiền thu được
từ bán quyền sử dụng đất đối với từng cơ sở nhà, đất sau khi trừ đi các khoản
chi phí quy định tại khoản 1, Điều này, được nộp vào tài khoản tạm giữ tại Kho
bạc Nhà nước tỉnh.
3. Căn cứ vào báo cáo của cơ sở
gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng phải di dời; quy định việc sử dụng tiền bán
tài sản trên đất, bán quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất khi cơ sở
gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng phải di dời, Sở Tài chính có trách nhiệm
xác định số tiền cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng phải di dời được hỗ
trợ từ số tiền trong tài khoản tạm giữ tại Kho bạc Nhà nước tỉnh theo từng cơ sở
nhà, đất theo quy định tại Điều 3 Quy định này.
Số tiền chênh lệch giữa số tiền
trong tài khoản tạm giữ đối với từng cơ sở nhà, đất sau khi trừ đi chi phí quy
định với số tiền hỗ trợ đã được UBND tỉnh quyết định được nộp ngay vào ngân
sách địa phương theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.
4. Thủ tục cấp phát, thanh quyết
toán số tiền hỗ trợ cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng phải di dời quy định
trên đây thực hiện theo chế độ quy định về quản lý ngân sách nhà nước. Cụ thể
như sau:
- Sau khi cơ sở gây ô nhiễm môi
trường nghiêm trọng bắt đầu thực hiện dự án tại cơ sở mới, theo đề nghị của đơn
vị, Sở Tài chính thực hiện cấp ứng trước 30% số tiền đơn vị được hưởng;
- Tuỳ theo tiến độ thực hiện dự
án tại địa điểm mới, cấp ứng tiếp nhưng tối đa không quá 70% số tiền đơn vị được
hỗ trợ;
- Số tiền được hỗ trợ còn lại được
cấp sau khi quyết toán.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 7.
Trách nhiệm của các Sở, ngành
1. Sở Tài chính
- Chủ trì tham mưu cho UBND tỉnh
về chính sách ưu đãi, hỗ trợ cho các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng
cần phải di dời.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài
nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng (nếu có tài sản) và các cơ quan khác có liên
quan thẩm định giá bán tài sản trên đất (nếu có) và giá trị quyền sử dụng đất tại
cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, trình UBND tỉnh phê duyệt.
- Phối hợp với Tổ chức đấu giá
chuyên nghiệp thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, tài sản tại cơ sở gây ô nhiễm
môi trường nghiêm trọng phải di dời theo quy định.
- Xác định số tiền cơ sở gây ô
nhiễm môi trường nghiêm trọng phải di dời được hỗ trợ từ số tiền trong tài khoản
tạm giữ tại Kho bạc Nhà nước tỉnh.
- Cấp phát kinh phí hỗ trợ và thực
hiện thanh quyết toán kinh phí hỗ trợ kịp thời, đúng quy định.
- Giám sát việc sử dụng khoản tiền
hỗ trợ khi các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng thực hiện di dời theo
phương án được duyệt.
2. Sở Tài nguyên và Môi trường
- Chủ trì phối hợp với Sở Công
Thương, UBND các huyện, thị xã, thành phố Vinh tổ chức tiến hành điều tra khảo
sát, thống kê phân loại các cơ sở gây ô nhiễm môi trường theo ngành nghề, theo
từng địa bàn để trình UBND tỉnh phê duyệt:
+ Danh sách các cơ sở gây ô nhiễm
môi trường nghiêm trọng phải di dời;
+ Danh sách các cơ sở gây ô nhiễm
môi trường tự nguyện di dời;
+ Danh sách các cơ sở gây ô nhiễm
môi trường nhưng được phép quy hoạch xử lý tại chỗ;
- Tổ chức kiểm tra, đôn đốc việc
di dời của các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
- Hướng dẫn cơ sở gây ô nhiễm
môi trường nghiêm trọng lập hồ sơ thu hồi đất, giao đất, thuê đất, chuyển mục
đích sử dụng đất theo quy định; thẩm định hồ sơ theo thẩm quyền, trình UBND tỉnh
quyết định.
- Hướng dẫn giải quyết các vướng
mắc về thủ tục pháp lý về đất khi thực hiện di dời;
- Hướng dẫn cơ sở ô nhiễm môi
trường sau khi di dời phải khắc phục hậu quả ô nhiễm môi trường của đơn vị, phục
hồi môi trường sinh thái khu vực.
3. Sở Công Thương
- Chủ trì thẩm định phương án di
dời do cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng phải di dời lập theo quyết định
di dời của UBND tỉnh.
- Chủ trì phối hợp với các cơ
quan có liên quan rà soát tình hình sử dụng mặt bằng tại các khu kinh tế, các
khu công nghiệp, các cụm công nghiệp đề xuất việc quy hoạch, sắp xếp các cơ sở
di dời theo hướng phát triển bền vững.
4. Sở Xây dựng
- Chủ trì phối hợp với cơ quan
liên quan thẩm định quy hoạch mặt bằng tại nơi đi, nơi đến của các cơ sở gây ô
nhiễm môi trường nghiêm trọng phải di dời trình UBND tỉnh phê duyệt để thực hiện.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan liên quan công khai địa điểm, diện tích đất phục vụ công tác di dời.
- Hướng dẫn, chỉ đạo lập quy hoạch
các cụm công nghiệp mới, làng nghề, các khu dân cư và hệ thống hạ tầng liên
quan để đảm bảo phát triển bền vững.
5. Trách nhiệm của Ban quản lý
Khu kinh tế Đông Nam và các Ban quản lý cụm công nghiệp
- Chủ động có phương án tiếp nhận
các cơ sở di dời do ô nhiễm, chuẩn bị điều kiện về mặt bằng, cơ sở hạ tầng để
khi di dời xong doanh nghiệp đi ngay vào hoạt động.
- Quản lý quy hoạch và đất đai
liên quan đến việc di dời các sở sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng theo
quy định.
Điều 8.
Trách nhiệm của UBND các huyện, thị xã và thành phố Vinh
1. Phổ biến đầy đủ các chính
sách hỗ trợ này đến các đối tượng phải di dời để triển khai thực hiện;
2. Phối hợp Sở Tài nguyên và Môi
trường xác định cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng phải di dời hoặc được
phép xử lý tại chỗ.
3. Giám sát, kiểm tra quá trình
thực hiện di dời của cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
Điều 9.
Trách nhiệm của các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng
- Xây dựng phương án di dời, khắc
phục hậu quả ô nhiễm môi trường do cơ sở mình gây ra trình cơ quan có thẩm quyền
thẩm định, phê duyệt và thực hiện phương án đảm bảo quy định.
- Lập hồ sơ đề nghị hỗ trợ di dời
cơ sở gây ô nhiễm nghiêm trọng, trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt.
Điều 10. Tổ
chức thực hiện
Giao cho Sở Tài chính phối hợp với
các cơ quan có liên quan hướng dẫn, triển khai, kiểm tra, giám sát việc thực hiện
Quy định này.
Trong quá trình tổ chức thực hiện
Quy định này nếu có khó khăn, vướng mắc cần bổ sung, sửa đổi; các tổ chức, cá nhân
phản ánh kịp thời về Sở Tài chính để tổng hợp, tham mưu trình UBND tỉnh quyết định./.