ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số:
53/2011/QĐ-UBND
|
Lâm
Đồng, ngày 26 tháng 9 năm 2011
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI CÁC CỤM
CÔNG NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG.
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LÂM ĐỒNG
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và
UBND ngày 26/11/2003;
Căn cứ Quyết định số 105/2009/QĐ-TTg
ngày 19/08/2009 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành quy chế quản lý cụm công
nghiệp;
Căn cứ Thông tư số
39/2009/TT-BCT ngày 28/12/2009 của Bộ Công Thương quy định thực hiện một số nội
dung Quy chế quản lý cụm công nghiệp ban hành kèm theo Quyết định số
105/2009/QĐ-TTg ngày 19/8/2009 của Thủ tướng Chính phủ;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở
Xây dựng tại Tờ trình số 555/SXD-HTKT ngày 28/6/2011 và Báo cáo thẩm định của Sở
Tư Pháp số 98/BC-STP ngày 08/6/2011,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này “Quy chế phối hợp quản lý nhà nước đối với các
cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng”.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày kể từ ngày ký.
Điều 3.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các sở: Công Thương, Tài nguyên và Môi trường,
Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Giao thông Vận tải, Nội vụ, Thông tin
và Truyền thông, Lao động Thương binh và Xã hội, Chủ tịch UBND các huyện, thành
phố Đà Lạt và Bảo Lộc, Giám đốc các công ty kinh doanh hạ tầng và các doanh
nghiệp đầu tư sản xuất trong các cụm công nghiệp, Thủ trưởng các đơn vị liên
quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như điều 3;
- VP Chính phủ, Bộ Công Thương;
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh LĐ;
- TT UBND,HĐND tỉnh;
- Các TV UBND tỉnh;
- Bộ Tư pháp (Cục Kiểm tra văn bản);
- Website Chính phủ;
- Trung tâm công báo tỉnh;
- Báo Lâm Đồng, Đài PTTH LĐ;
- Lưu VT,CN.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Xuân Tiến
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI CÁC CỤM CÔNG NGHIỆP TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG.
(Ban hành theo Quyết định số: 53/2011/QĐ-UBND ngày 26 /9/2011 của UBND tỉnh
Lâm Đồng )
Chương 1
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm
vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh: Quy chế
này quy định về nguyên tắc, phương thức và trách nhiệm phối hợp giữa các cơ
quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và UBND các cấp trong việc thực hiện các nội
dung quản lý nhà nước (quy định tại Điều 17, Quyết định số 105/2009/QĐ-TTg ngày
19/8/2009 của Thủ tướng Chính phủ) đối với các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh
Lâm Đồng.
2. Đối tượng áp dụng: Các Sở,
ngành chức năng thuộc tỉnh, UBND các huyện, thành phố Bảo Lộc và Đà Lạt (sau
đây gọi chung là UBND cấp huyện) và các đơn vị liên quan trong quá trình thực
hiện chức năng quản lý nhà nước đối với cụm công nghiệp theo quy định.
Chủ đầu tư các cụm công nghiệp
và các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh, dịch vụ trong cụm
công nghiệp là các đối tượng chịu tác động của quy chế này.
Điều 2. Nguyên
tắc phối hợp
1. Thiết lập mối quan hệ phối hợp
chặt chẽ giữa các sở, ngành và Ủy ban nhân dân cấp huyện để nâng cao hiệu quả
hoạt động quản lý nhà nước đối với cụm công nghiệp, đảm bảo sự thống nhất và tạo
điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư trong quá trình đầu tư, hoạt động sản xuất
kinh doanh trong cụm công nghiệp.
2. Việc phối hợp quản lý nhà nước
thực hiện trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của các sở, ngành và Ủy
ban nhân dân cấp huyện theo quy định của pháp luật; trong quá trình phối hợp thực
hiện nhiệm vụ không làm giảm vai trò, trách nhiệm, thẩm quyền và không cản trở
công việc của mỗi cơ quan.
3. Các cơ quan quản lý chuyên
ngành khi thực hiện công tác phối hợp phải cử người có trách nhiệm, thực hiện
theo đúng thời hạn và chịu trách nhiệm về nội dung phối hợp; trong trường hợp
được đề nghị nhưng không có ý kiến thì được xem là đồng ý và phải chịu trách
nhiệm về nội dung công việc được đề nghị phối hợp.
Điều 3.
Phương thức phối hợp
Căn cứ vào tính chất, nội dung của
công tác quản lý nhà nước, cơ quan chủ trì quyết định áp dụng theo một trong
các phương thức phối hợp sau:
- Lấy ý kiến bằng văn bản;
- Tổ chức họp, hội nghị;
- Tổ chức khảo sát, điều tra, kiểm
tra thực tế trước khi phối hợp;
- Lập ban chỉ đạo, tổ chuyên
viên gồm thành viên của các cơ quan liên quan để triển khai thực hiện trong một
thời gian nhất định;
- Cung cấp thông tin về những vấn
đề có liên quan của các cơ quan phối hợp để theo dõi;
- Các phương thức khác.
Chương II
NỘI DUNG VÀ TRÁCH NHIỆM
PHỐI HỢP
Điều 4. Sở
Công Thương
Sở Công Thương là cơ quan đầu mối
tham mưu giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước đối với các cụm công nghiệp trên địa
bàn tỉnh, gồm các nhiệm vụ sau:
1. Chủ trì xây dựng và bổ sung
quy hoạch, kế hoạch phát triển cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh, trình UBND tỉnh
phê duyệt sau khi lấy ý kiến thoả thuận của Bộ Công Thương;
2. Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành và địa phương liên quan thẩm định hồ sơ thành lập, mở rộng và bổ sung quy
hoạch phát triển cụm công nghiệp của UBND cấp huyện, trình UBND tỉnh quyết định;
tổ chức thực hiện việc chuyển đổi các cụm công nghiệp trên địa bàn theo Quy chế
quản lý cụm công nghiệp do Thủ tướng Chính phủ ban hành.
3. Đề xuất UBND tỉnh ban hành
theo thẩm quyền và thực hiện các cơ chế, chính sách, quy định liên quan đến hỗ
trợ phát triển cụm công nghiệp phù hợp với điều kiện của địa phương.
4. Tham gia ý kiến về thiết kế
cơ sở dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng cụm công nghiệp và các dự án đầu tư
xây dựng công trình trong cụm công nghiệp theo thẩm quyền; phối hợp với cơ quan
chức năng trong công tác quản lý, bảo vệ môi trường trong cụm công nghiệp.
5. Chủ trì phối hợp với các sở,
ngành, UBND cấp huyện thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, đánh
giá hiệu quả đầu tư; giải quyết khiếu nại, tố cáo, khen thưởng, xử lý vi phạm
và giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình hình thành, hoạt động và
phát triển cụm công nghiệp.
6. Xây dựng và quản lý thông tin
về các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh; tổng hợp, thống kê, đánh giá và báo cáo
tình hình hoạt động của các cụm công nghiệp trong tỉnh. Kịp thời tháo gỡ theo
thẩm quyền hoặc tham mưu trình UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan giải quyết
những khó khăn vướng mắc hỗ trợ các nhà đầu tư trong quá trình thực hiện như:
giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng giao thông, cấp điện, cấp thoát nước, xử
lý chất thải cụm công nghiệp. Xây dựng và triển khai thực hiện quy hoạch phát
triển lưới điện đến chân hàng rào các cụm công nghiệp nhằm đáp ứng kịp thời nguồn
điện cho các doanh nghiệp đầu tư sản xuất kinh doanh trong cụm công nghiệp.
7. Quản lý các hoạt động sản xuất
kinh doanh trong cụm công nghiệp theo quy định của pháp luật. Cung cấp, tạo điều
kiện cho các nhà đầu tư hoạt động kinh doanh dịch vụ trong cụm công nghiệp nắm
bắt thông tin, tiếp cận thị trường trong nước, quốc tế về tình hình giá cả, nhu
cầu tiêu dùng các mặt hàng, dịch vụ của cụm công nghiệp.
8. Xây dựng các chương trình
liên kết với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để thu hút đầu tư hạ tầng
phát triển các cụm công nghiệp phù hợp với quy hoạch phát triển của tỉnh và khu
vực. Phối hợp đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý cho cán bộ, công chức thực
hiện công tác quản lý nhà nước về cụm công nghiệp cấp tỉnh và huyện.
Điều 5. Sở Kế
hoạch và Đầu tư
1. Thẩm định, trình UBND tỉnh nội
dung về quy hoạch phát triển, bổ sung các cụm công nghiệp do Sở Công Thương xây
dựng, đảm bảo sự phù hợp với quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội
trên địa bàn tỉnh;
2. Tham mưu, trình UBND tỉnh Lâm
Đồng quyết định sử dụng vốn ngân sách tỉnh hỗ trợ đầu tư xây dựng hạ tầng cụm
công nghiệp phù hợp với cơ chế chính sách hiện hành về phát triển cụm công nghiệp.
3. Tiếp nhận và thẩm định các hồ
sơ xin thỏa thuận địa điểm đầu tư trình UBND tỉnh cấp, điều chỉnh, thu hồi Giấy
chứng nhận đầu tư thuộc thẩm quyền.
4. Chủ trì thẩm định trình UBND
tỉnh quyết định đầu tư đối với các dự án đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp sử dụng
vốn ngân sách tỉnh, trừ các trường hợp đã phân cấp, uỷ quyền cho UBND cấp huyện.
5. Đề xuất các chủ trương, biện
pháp về thu hút đầu tư trong và ngoài nước vào các cụm công nghiệp; tham mưu tổng
hợp về huy động các nguồn vốn đầu tư kết nối hạ tầng ngoài hàng rào các cụm
công nghiệp.
Điều 6. Sở
Tài chính
1. Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu
tư trong việc phân bổ dự toán chi đầu tư xây dựng hạ tầng cụm công nghiệp hàng
năm từ nguồn vốn ngân sách tỉnh.
2. Chủ trì phối hợp với các sở,
ngành liên quan kiểm tra tình hình quản lý, sử dụng vốn đầu tư, quyết toán vốn
đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp thuộc nguồn vốn ngân sách.
3. Chủ trì thẩm định trình UBND
tỉnh quyết định giá cho các doanh nghiệp thuê đất, phí dịch vụ tại các cụm công
nghiệp.
Điều 7. Sở
Tài nguyên và Môi trường
1. Tham mưu UBND tỉnh quản lý
nhà nước về đất đai và môi trường đối với các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
2. Tổ chức lập, thẩm định, trình
UBND tỉnh quyết định phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, nhu
cầu sử dụng đất để phát triển cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh theo thẩm quyền.
Hướng dẫn và tổ chức thẩm định, trình UBND tỉnh thu hồi đất cho thuê đất đối với
các tổ chức đầu tư trong cụm công nghiệp theo quy định của Luật Đất đai sau khi
có văn bản thỏa thuận địa điểm của UBND tỉnh.
3. Hướng dẫn, tổ chức thẩm định,
trình UBND tỉnh phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của các dự án đầu
tư trong cụm công nghiệp có loại hình sản xuất và quy mô phải lập Báo cáo đánh
giá tác động môi trường thuộc thẩm quyền phê duyệt của UBND tỉnh.
4. Tổ chức thẩm định, cấp Giấy
chứng nhận quyền sử dụng đất gắn với quyền sở hữu công trình xây dựng cho các
doanh nghiệp trong các cụm công nghiệp theo quy định và theo uỷ quyền của UBND
tỉnh.
Điều 8. Sở
Xây dựng
1. Quản lý nhà nước về quy hoạch
xây dựng đối với các cụm công nghiệp trên địa bàn. Hướng dẫn về trình tự lập,
thẩm định, phê duyệt và quản lý đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng cụm công nghiệp
(trừ cụm công nghiệp có quy mô diện tích dưới 05 ha) theo các quy định; Chủ trì
phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu trình UBND tỉnh quyết định phê
duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết và đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng cụm công
nghiệp; kiểm tra tình hình thực hiện quy hoạch chi tiết xây dựng cụm công nghiệp
được phê duyệt.
2. Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành liên quan thẩm định thiết kế cơ sở của các dự án đầu tư xây dựng công
trình trong cụm công nghiệp theo quy định; hướng dẫn quản lý các hoạt động xây
dựng tại các cụm công nghiệp, ủy quyền và hướng dẫn UBND cấp huyện về trình tự,
thủ tục cấp Giấy phép xây dựng đối với các công trình xây dựng trong cụm công
nghiệp; chủ trì phối hợp với UBND cấp huyện kiểm tra, thanh tra việc chấp hành
các quy định về đầu tư xây dựng và chất lượng công trình xây dựng của các chủ đầu
tư trong các cụm công nghiệp.
3. Xây dựng Quy chế quản lý sử dụng,
vận hành khai thác quỹ nhà ở công nhân phục vụ cho các khu, cụm công nghiệp
trên địa bàn theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng; hướng dẫn cụ thể việc đầu tư xây dựng
quỹ nhà ở công nhân trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị quyết số 18/NQ-CP
của Chính Phủ và Quyết định số 66/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Điều 9. Sở
Giao thông Vận tải
1. Xây dựng quy hoạch, kế hoạch
phát triển hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh kết nối đồng bộ đến các cụm
công nghiệp và tổ chức chỉ đạo thực hiện sau khi được cấp có thẩm quyền
phê duyệt.
2. Tổ chức thẩm định hoặc có ý
kiến về thiết kế cơ sở đối với các dự án xây dựng đường giao thông, cầu và các
kết cấu hạ tầng khác trong các cụm công nghiệp.
Điều 10. Sở
Nội vụ
Chủ trì phối hợp với Sở Công
Thương thẩm định hồ sơ thành lập Trung tâm Phát triển cụm công nghiệp trực thuộc
UBND cấp huyện, tham mưu trình Chủ tịch UBND tỉnh quyết định thành lập và quy định
tổ chức, nhiệm vụ, chức năng của Trung tâm Phát triển cụm công nghiệp theo quy
định tại Điều 2 và Điều 9 Quy chế quản lý cụm công nghiệp ban hành kèm theo Quyết
định số 105/2009/QĐ-TTg ngày 19 tháng 8 năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ.
2. Chủ trì, phối hợp với Sở Công
Thương trong việc xây dựng quy hoạch và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ quản
lý nhà nước cho cán bộ công chức thực hiện nhiệm vụ quản lý khu, cụm công nghiệp
trong tỉnh.
Điều 11. Sở
Thông tin và Truyền thông
Phối hợp với Sở Công Thương và
UBND cấp huyện trong việc lập kế họach xây dựng hạ tầng viễn thông trong các cụm
công nghiệp; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp viễn thông cung cấp các dịch vụ
tại các cụm công nghiệp
Điều 12. Sở
Lao động, Thương binh và Xã hội
1. Phối hợp với UBND cấp huyện
hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động và các quy định hiện hành
của Nhà nước về lao động.
2. Hàng năm, phối hợp với UBND cấp
huyện và các ngành liên quan có kế hoạch đào tạo nghề, cung ứng lao động; hỗ trợ
dạy nghề cho doanh nghiệp tại các cụm công nghiệp trong tỉnh.
3. Chủ trì, phối hợp với UBND cấp
huyện và các ngành liên quan trong việc thanh tra, xử lý tai nạn lao động trong
cụm công nghiệp theo quy định.Tư vấn cho Chủ tịch UBND cấp huyện, chủ sử dụng
lao động giải quyết tranh chấp lao động, đình công trong các cụm công nghiệp và
quyết định các biện pháp chế tài theo thẩm quyền.
4. Chủ trì, kết hợp với các Sở,
ban ngành liên quan xây dựng và trình UBND tỉnh ban hành một số chính sách ưu
đãi và khuyến khích cụ thể phù hợp với quy định của pháp luật đối với việc ưu
tiên tuyển dụng và sử dụng lao động tại chỗ, lao động có chuyên môn kỹ thuật,
có tay nghề cao tại các khu, cụm công nghiệp trong tỉnh.
Điều 13. Sở
Khoa học và Công nghệ
Thẩm tra sự phù hợp về công nghệ
của các dự án đầu tư tại các cụm công nghiệp theo quy định tại Thông tư số
10/2009/TT-BKHCN ngày 24/4/2009 của Bộ Khoa học và Công nghệ hướng dẫn thẩm tra
công nghệ các dự án đầu tư.
Điều 14.
Các sở, ban, ngành có liên quan
1.Chịu trách nhiệm quản lý nhà
nước chuyên ngành theo chức năng nhiệm vụ được giao đối với các cụm công nghiệp
trên địa bàn; hỗ trợ cho UBND cấp huyện và kịp thời tháo gỡ khó khăn liên quan
đến chức năng quản lý của ngành trong quá trình triển khai xây dựng hạ tầng cụm
công nghiệp trên địa bàn các huyện.
2. Tham gia ý kiến xây dựng nội
dung đề án quy hoạch phát triển cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh theo chức
năng quản lý nhà nước được giao.
3. Cấp các loại giấy phép, chứng
chỉ, chứng nhận liên quan đến ngành nghề hoạt động của doanh nghiệp trong cụm
công nghiệp theo quy định hiện hành.
Điều 15.
UBND cấp huyện
1. Thực hiện các nhiệm vụ quản
lý nhà nước về cụm công nghiệp trên địa bàn bao gồm:
a) Tham gia xây dựng quy hoạch
phát triển các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Thu hút nhà đầu tư kinh doanh
hạ tầng cụm công nghiệp theo quy hoạch phát triển cụm công nghiệp được duyệt. Lập
hồ sơ đề nghị thành lập, mở rộng hoặc bổ sung quy hoạch cụm công nghiệp gửi Sở
Công Thương để tổ chức thẩm định, trình UBND tỉnh quyết định.
b) Phê duyệt phương án bồi thường,
hỗ trợ và tái định cư đối với trường hợp thu hồi đất để xây dựng cụm công nghiệp
trong phạm vi địa bàn huyện theo quy định hiện hành; chỉ đạo các cơ quan chuyên
môn trực thuộc, UBND cấp xã hỗ trợ thực hiện công tác thu hồi đất, chi trả bồi
thường, hỗ trợ, bố trí tái định cư để bàn giao đất cho chủ đầu tư xây dựng hạ tầng
hoặc xây dựng nhà máy sản xuất trong cụm công nghiệp.
c) Quyết định thu hồi đất và
giao đất, cho thuê đất đối với hộ gia đình, cá nhân đầu tư vào cụm Công nghiệp
theo hồ sơ thẩm định và đề nghị của Phòng Tài nguyên và Môi trường.
d) Cấp phép xây dựng các công
trình trong cụm công nghiệp trên địa bàn theo ủy quyền và nội dung hướng dẫn của
Sở Xây dựng; khuyến khích đơn vị kinh doanh hạ tầng xây dựng nhà ở công nhân và
khu tái định cư trong quá trình đầu tư tại các cụm công nghiệp. Chủ động rà
soát, tạo điều kiện về quỹ đất cho nhà đầu tư xây dựng nhà ở công nhân công
nghiệp trên địa bàn.
đ) Xây dựng kế hoạch phát triển,
tổ chức thực hiện theo thẩm quyền hoặc trình UBND tỉnh quyết định đầu tư hệ thống
công trình hạ tầng kỹ thuật ngoài hàng rào cụm công nghiệp
e) Xác nhận bản cam kết bảo vệ
môi trường và chủ trì kiểm tra, giám sát các hoạt động bảo vệ môi trường tại
các cụm công nghiệp theo thẩm quyền.
g) Tạo điều kiện cho các doanh
nghiệp sản xuất kinh doanh trong cụm công nghiệp thực hiện quyền và nghĩa vụ
theo quy định tại Điều 14 Quy chế quản lý cụm công nghiệp do Thủ tướng Chính phủ
ban hành.
h) Chỉ đạo các phòng, ban chức
năng đôn đốc, tổng hợp, đánh giá và báo cáo tiến độ đầu tư hạ tầng các cụm công
nghiệp, tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị trong cụm công
nghiệp trên địa bàn huyện;
i) Chịu trách nhiệm quản lý nhà
nước về các mặt an ninh trật tự, an toàn xã hội, môi trường, phòng cháy chữa
cháy, trật tự xây dựng tại các cụm công nghiệp trên địa bàn.
2. Thực hiện các chức năng, nhiệm
vụ của chủ đầu tư cụm công nghiệp trong trường hợp cụm công nghiệp không có đơn
vị kinh doanh hạ tầng. Sau khi được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư hạ tầng từ ngân
sách, UBND cấp huyện chủ trì lập quy hoạch chi tiết cụm công nghiệp, báo cáo
đánh giá tác động môi trường và dự án đầu tư xây dựng hạ tầng cụm công nghiệp
trình cơ quan chức năng thẩm định, phê duyệt và tổ chức triển khai đầu tư xây dựng,
thu hút đầu tư cụm công nghiệp theo các chức năng, nhiệm vụ của chủ đầu tư cụm
công nghiệp.
Điều 16. Chức
năng và trách nhiệm của đơn vị kinh doanh hạ tầng cụm công nghiệp
1. Chức năng và hình thức hoạt động:
a) Đơn vị kinh doanh hạ tầng cụm
công nghiệp là doanh nghiệp được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp
luật, có đăng ký kinh doanh ngành nghề đầu tư, xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ
tầng cụm công nghiệp, là chủ đầu tư cụm công nghiệp, chịu sự quản lý về mặt nhà
nước của các cơ quan chức năng nêu tại Chương II của Quy chế này.
b) Đối với các cụm công nghiệp
không có đơn vị kinh doanh hạ tầng cụm công nghiệp hoặc các cụm công nghiệp được
đầu tư hạ tầng kỹ thuật từ vốn ngân sách thì UBND cấp huyện giao cho một đơn vị
sự nghiệp trực thuộc hoặc đề nghị thành lập Trung tâm Phát triển cụm công nghiệp
huyện để làm chủ đầu tư cụm công nghiệp và thực hiện các trách nhiệm như Khoản
2 Điều này;
2. Trách nhiệm của đơn vị kinh
doanh hạ tầng:
a) Thực hiện nhiệm vụ chủ đầu tư
trong suốt quá trình chuẩn bị đầu tư, quá trình đầu tư và quản lý sau đầu tư
các công trình kết cấu hạ tầng cụm công nghiệp theo quy định của pháp luật về đầu
tư, xây dựng;
b) Thực hiện đầy đủ các quyền và
nghĩa vụ quy định tại Điều 11 - Quy chế quản lý cụm công nghiệp ban hành kèm
theo Quyết định số 105/2009/QĐ-TTg ngày 19/8/2009 của Thủ tướng Chính phủ.
c) Lập quy hoạch chi tiết cụm
công nghiệp, báo cáo đánh giá tác động môi trường và dự án đầu tư xây dựng hạ tầng
cụm công nghiệp trình cơ quan chức năng thẩm định, phê duyệt (chủ đầu tư tổ chức
thẩm định dự án đầu tư và quyết định đầu tư đối với các dự án đầu tư hạ tầng cụm
công nghiệp sử dụng vốn của doanh nghiệp theo quy định hiện hành).
d) Tổ chức triển khai đầu tư xây
dựng theo quy hoạch chi tiết và dự án đầu tư xây dựng hạ tầng được duyệt.
đ) Thu hút đầu tư vào sản xuất
kinh doanh trong cụm công nghiệp, là đầu mối hướng dẫn doanh nghiệp thủ tục đầu
tư vào cụm công nghiệp, cho doanh nghiệp thuê lại đất và cung cấp các dịch vụ
công cộng, tiện ích cho các doanh nghiệp, giao mốc định vị công trình và các điểm
đấu nối công trình kỹ thuật hạ tầng cho doanh nghiệp triển khai thực hiện theo
Giấy Chứng nhận đầu tư được cấp để sản xuất kinh doanh trong cụm công nghiệp;
e) Đảm bảo mối quan hệ với các
doanh nghiệp sản xuất kinh doanh theo nguyên tắc thỏa thuận thông qua hợp đồng
kinh tế và theo quy định của pháp luật hiện hành.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 17. Tổ
chức thực hiện
Các sở, ban ngành, Uỷ ban nhân
dân cấp huyện và các đơn vị có liên quan triển khai, tổ chức thực hiện Quy chế
này theo chức năng, nhiệm vụ được phân công./.