ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 4665/QĐ-UBND
|
Hà
Nội, ngày 05 tháng 09
năm 2018
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH ĐỀ ÁN “HỖ TRỢ KHỞI NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI ĐẾN
NĂM 2020”
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Doanh nghiệp ngày
26/11/2014;
Căn cứ Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ
và vừa ngày 12/6/2017;
- Căn cứ Luật Ngân sách nhà nước
ngày 25/6/2015;
Căn cứ Nghị định số 39/2018/NĐ-CP
ngày 11/3/2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Hỗ trợ
doanh nghiệp nhỏ và vừa;
Căn cứ Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày
16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020; Nghị
quyết số 19-2017/NQ-CP ngày 06/02/2017 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những
nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực
cạnh tranh quốc gia năm 2017, định hướng đến năm 2020;
Căn cứ Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày
06/06/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục triển khai hiệu quả Nghị
quyết 35/NQ-CP ngày 16/05/2016 theo tinh thần Chính phủ đồng hành cùng doanh
nghiệp;
Căn cứ Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày
15/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả Luật
Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa;
Căn cứ Văn bản số 5601/BKHĐT-PTDN ngày 15/8/2018 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc góp ý Dự thảo Đề án Hỗ trợ khởi nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm
2020.
Xét đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu
tư Hà Nội tại Tờ trình số 58/TTr-KH&ĐT ngày
31/7/2018 về việc phê duyệt Đề án hỗ trợ khởi nghiệp trên
địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2020.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Đề án “Hỗ trợ khởi nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội đến
năm 2020”.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố; Giám
đốc các Sở, Thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành; Chủ tịch UBND quận, huyện, thị
xã trên địa bàn thành phố Hà Nội; các Hội, Hiệp hội doanh nghiệp và tổ chức, cá
nhân liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Thường trực Thành ủy; (để b/c)
- Thường trực HĐND TP; (để b/c)
- Đ/c Bí thư Thành ủy; (để b/c)
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư; (để b/c)
- Chủ tịch UBND Thành phố;
- Các PCT UBND Thành phố;
- MTTQ và các tổ chức CT-XH Thành phố;
- VPUB: các PCVP, KT, TKBT, TH;
- Cổng Thông tin điện tử Thành phố;
- Lưu VT, KH&ĐT(02), KT (Ngân).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Đức Chung
|
ĐỀ ÁN
HỖ TRỢ KHỞI NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI ĐẾN NĂM 2020
(Ban hành kèm theo Quyết định số 4665/QĐ-UBND ngày 05 tháng 9
năm 2018 của UBND thành phố Hà Nội)
Phần I:
SỰ CẦN THIẾT VÀ
CƠ SỞ PHÁP LÝ XÂY DỰNG ĐỀ ÁN
I. SỰ CẦN THIẾT
XÂY DỰNG ĐỀ ÁN
Trong những năm gần đây, doanh nghiệp
trên địa bàn Hà Nội đã có những bước phát triển cả về số lượng và chất lượng, số
doanh nghiệp thành lập mới liên tục tăng qua các năm với 22.617 doanh nghiệp
trong năm 2016 và 24.519 doanh nghiệp trong năm 2017, trong đó chủ yếu là doanh
nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), chiếm 97%. Lũy kế số doanh nghiệp trên địa bàn thành
phố Hà Nội đến hết 31/12/2017 là 231.205 doanh nghiệp, bình quân 38 người dân
Thủ đô/01 doanh nghiệp, cao gấp 3,7 lần mức bình quân chung của cả nước. Riêng
6 tháng đầu năm, số doanh nghiệp thành lập mới trên địa bàn Thành phố là 11.618
doanh nghiệp, nâng tổng số doanh nghiệp lũy kế đến thời điểm tháng 6/2018 là 242.137
doanh nghiệp.
Từ năm 2015 đến nay, công tác hỗ trợ
doanh nghiệp được đặc biệt quan tâm, Chính phủ và Thành phố luôn chú trọng đến
công tác phát triển doanh nghiệp, coi “Doanh nghiệp là động lực phát triển kinh
tế của đất nước”. Các cơ chế, chính sách hỗ trợ thúc đẩy phát triển doanh nghiệp,
trong đó có DNNVV được tập trung hoàn thiện, cải cách hành chính gắn với xây dựng
chính quyền điện tử, nền hành chính công hiện đại được tăng cường, góp phần tạo
môi trường thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp phát triển.
Đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân trên
địa bàn Thành phố đã có những bước phát triển mạnh, năng lực cạnh tranh cấp độ
doanh nghiệp được nâng cao; đã hình thành nhiều doanh nghiệp hoạt động trong
lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ chất lượng cao, tham gia các hoạt động xuất nhập
khẩu quốc tế; doanh nghiệp dân doanh đã có đóng góp tích cực cho thu ngân sách
Thành phố (tăng 26,7% so với năm 2016). Cộng đồng doanh nghiệp đã tạo việc làm
cho gần 2,5 triệu lao động, mỗi năm tạo thêm việc làm mới cho hơn 140.000 người
lao động. Đội ngũ doanh nghiệp nhỏ và vừa Thành phố đã và đang ngày càng khẳng
định vai trò nòng cốt, tiên phong trong công cuộc xây dựng và phát triển Thủ đô.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy còn tồn tại
nhiều hạn chế trong lĩnh vực hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi
nghiệp: Các chương trình, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp chưa được thực hiện đồng
bộ; Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục
hành chính đã được triển khai ở nhiều cấp nhưng thủ tục hành chính vẫn còn liên
quan đến nhiều sở, ngành nên việc giải quyết hồ sơ vẫn còn chậm. Việc tiếp cận
nguồn lực cho sản xuất kinh doanh như tín dụng, đất đai, thị trường đầu ra, hỗ
trợ thành lập mới doanh nghiệp... vẫn còn gặp nhiều khó khăn, mất nhiều thời
gian và chi phí. Số doanh nghiệp làm ăn thua lỗ hoặc phá sản
còn nhiều, số doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng kinh doanh có thời hạn trên địa
bàn trong năm 2017 là 4.409 doanh nghiệp, tăng 12% so với năm 2016; số doanh
nghiệp giải thể cũng tăng so với năm 2016 với 1.129 doanh nghiệp.
Nghị quyết số 10-NQ/TW của Hội nghị
Trung ương 5 khóa XII đã xác định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của
nền kinh tế, do vậy, việc khuyến khích, tạo điều kiện cho kinh tế tư nhân phát
triển là một nhiệm vụ hết sức cần thiết và cấp bách của Thành phố hiện nay. Nghị
quyết 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ cũng đề ra mục tiêu phấn đấu đến
năm 2020 có ít nhất 1 triệu doanh nghiệp trên cả nước. Hà Nội với vai trò là
kinh tế đầu tàu của cả nước, với số lượng doanh nghiệp đứng
thứ hai trên cả nước, do vậy Thành phố đã đưa ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2020
Thành phố có 400.000 doanh nghiệp đăng ký hoạt động trên địa bàn.
Tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV
đã thông qua Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa số 04/2017/QH14 có hiệu lực
từ ngày 01/01/2018, trong đó quy định về khung nội dung hỗ trợ tập
trung vào doanh nghiệp nhỏ và vừa, và doanh nghiệp được chuyển đổi thành lập từ
hộ kinh doanh. Trên thực tế cho thấy đã có nhiều doanh
nghiệp được thành lập có tiền thân là hộ kinh doanh, mặc dù chưa có số liệu thống
kê chính thức về việc chuyển đổi này. Theo kết quả điều tra về hộ kinh doanh
năm 2015 của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, có tới 17,8% số
doanh nghiệp điều tra được đăng ký thành lập trên cơ sở hộ kinh
doanh, đồng thời, cũng có trên 11,3% số hộ kinh doanh được điều tra đáp ứng điều
kiện phải chuyển đổi thành doanh nghiệp theo quy định tại Luật Doanh nghiệp
nhưng vẫn chưa đăng ký thành lập doanh nghiệp, việc chuyển đổi từ hộ sang doanh
nghiệp vẫn mang tính tự phát. Theo số liệu của các quận, huyện và Cục Thuế Hà Nội
cung cấp, trên địa bàn Thành phố hiện nay có 171.487 hộ kinh doanh đang
hoạt động và có nộp thuế, tuy nhiên, hộ kinh doanh còn nhiều hạn chế về năng lực
sản xuất kinh doanh, trình độ quản lý, ứng dụng kỹ thuật công nghệ, đóng góp
cho ngân sách nhà nước còn thấp. Hơn nữa, khung pháp luật về hộ kinh doanh, hỗ
trợ và tổ chức thực hiện quản lý nhà nước đối với hộ kinh doanh còn nhiều bất cập,
tạo ra những khác biệt không cần thiết giữa hộ kinh doanh và doanh nghiệp, chưa
khuyến khích hộ kinh doanh đáp ứng đủ điều kiện chuyển đổi thành doanh nghiệp.
Vì vậy, nếu có những chính sách ưu đãi, khuyến khích của Thành phố dành cho
doanh nghiệp nói chung và DNNVV chuyển đổi từ hộ kinh doanh nói riêng, đồng thời
các cấp các ngành thực hiện tuyên truyền sâu rộng đến các hộ kinh doanh về lợi
ích khi chuyển đổi thành doanh nghiệp, thì đây sẽ là lực lượng nòng cốt để đạt
được chỉ tiêu có 400.000 doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố đến năm 2020.
Với những lý do trên, việc xây dựng Đề
án “Hỗ trợ khởi nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2020” nhằm
khuyến khích, phát triển doanh nghiệp thành lập mới và thúc đẩy hộ kinh doanh
chuyển đổi thành doanh nghiệp là hết sức cần thiết trong thời điểm hiện nay.
II. CĂN CỨ PHÁP LÝ
CỦA ĐỀ ÁN
- Luật Doanh nghiệp số 68/2014/QH13
ngày 26/11/2014;
- Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa
số 04/2017/QH14 ngày 12/6/2017;
- Nghị định số 39/2018/NĐ-CP ngày
11/3/2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Hỗ trợ doanh
nghiệp nhỏ và vừa;
- Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày
16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020; Nghị
quyết số 19-2017/NQ-CP ngày 06/02/2017 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những
nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực
cạnh tranh quốc gia năm 2017, định hướng đến năm 2020;
- Thông tư số 215/2016/TT-BTC ngày
10/11/2016 và Thông tư 130/2017/TT-BTC ngày 04/12/2017 của Bộ Tài chính về việc
quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí cung cấp thông tin
doanh nghiệp, lệ phí đăng ký doanh nghiệp;
- Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 06/6/2017
của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục triển khai hiệu quả Nghị quyết
35/NQ-CP ngày 16/05/2016 theo tinh thần Chính phủ đồng hành cùng doanh nghiệp;
- Chỉ thị số 07/CT-TTg của Thủ tướng
Chính phủ ngày 05/3/2018 về tiếp tục đẩy mạnh triển khai, thực hiện hiệu quả
Nghị quyết 35/NQ-CP của Chính phủ và Chỉ thị số 26/CT-TTg;
- Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 15/6/2018
của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả Luật Hỗ trợ
doanh nghiệp nhỏ và vừa;
- Chỉ thị số 12/CT-UBND ngày 03/7/2017
của UBND thành phố Hà Nội về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 26/CT-TTg
ngày 06/6/2017 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục triển khai hiệu quả Nghị quyết
số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 theo tinh thần Chính phủ đồng
hành cùng doanh nghiệp.
Phần II:
NỘI DUNG CỦA ĐỀ
ÁN
I. MỤC TIÊU, PHẠM
VI, ĐỐI TƯỢNG CỦA ĐỀ ÁN
1. Mục
tiêu đề án
- Tạo cơ chế, chính sách thuận lợi nhằm
khuyến khích, thúc đẩy các tổ chức, cá nhân thành lập
doanh nghiệp và hoạt động theo quy định của pháp luật, đẩy mạnh phát triển khu
vực kinh tế tư nhân, góp phần đưa kinh tế của Thủ đô và cả nước phát triển
nhanh và bền vững.
- Tạo lập môi trường đầu tư, kinh
doanh thuận lợi để khuyến khích, hỗ trợ các hộ kinh doanh có đăng ký kinh
doanh, có mã số thuế, có tiềm năng,
chuyển đổi thành lập doanh nghiệp và hoạt động theo quy định của Luật doanh
nghiệp; tạo tiền đề để các doanh nghiệp được chuyển đổi từ hộ kinh doanh hoạt động
hiệu quả hơn, bền vững hơn.
- Phấn đấu tốc độ phát triển doanh
nghiệp mới hàng năm tăng từ 15% trở lên trong giai đoạn 2018-20201, đến hết năm 2020 trên địa bàn Thành phố có khoảng
400.000 doanh nghiệp đăng ký hoạt động.
2. Phạm vi và thời gian thực hiện
- Cơ chế, chính sách của thành phố Hà
Nội nhằm hỗ trợ, phát triển DNNVV trên địa bàn Thành phố trong khuôn khổ các cơ
chế chính sách chung của Nhà nước.
- Đề án được triển khai thực hiện
trong giai đoạn 2018-2020.
3. Đối tượng đề án:
- Các tổ chức, cá nhân thành lập
doanh nghiệp, đáp ứng tiêu chí xác định DNNVV theo quy định
tại khoản 1, Điều 4, Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2017.
- Các hộ kinh doanh có đăng ký kinh
doanh, có tiềm năng phát triển chuyển đổi thành doanh nghiệp.
- Các tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp và
cung cấp dịch vụ hỗ trợ kinh doanh cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn.
- Các Sở, ban, ngành; UBND các quận,
huyện, thị xã và các đơn vị trên địa bàn Thành phố thực hiện công tác hỗ trợ
doanh nghiệp.
II. NỘI DUNG HỖ
TRỢ
1. Các nội dung hỗ trợ chung cho
các DNNVV
(1) Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ DNNVV gia nhập thị trường
- Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục
hành chính về đăng ký doanh nghiệp, đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ đăng ký qua mạng điện tử. Nghiên cứu, đề xuất cắt
giảm thời gian, chi phí thực hiện các thủ tục trong quy trình khởi sự kinh doanh
thông qua việc tích hợp các thủ tục: đăng ký thành lập doanh nghiệp, đăng công
bố thông tin đăng ký doanh nghiệp, công bố mẫu dấu, đăng ký tài khoản ngân
hàng, đăng ký mã số bảo hiểm xã hội.
- Đẩy mạnh thực hiện đăng ký doanh
nghiệp qua mạng điện tử, tăng cường đăng ký qua mạng điện tử mức độ 4, giúp giảm
thời gian, chi phí đi lại cho doanh nghiệp, phấn đấu giải quyết 100% các thủ tục
hành chính liên quan đến thành lập doanh nghiệp được giải quyết đúng thời hạn
hoặc sớm hơn so với quy định.
- Tăng cường chất lượng ứng dụng dịch
vụ công mức độ 4 đối với thủ tục hành chính về đăng ký doanh nghiệp, tạo điều
kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp.
- Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục
hành chính trong các lĩnh vực như: đất đai, thuế, hải quan, BHXH... theo hướng đơn giản, giảm bớt thời gian và các thủ tục không cần thiết, từng bước
đem lại sự thuận tiện cho các tổ chức, công dân.
- Tiếp tục nâng cao trình độ, năng lực
công tác, đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm công tác
hỗ trợ, giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp. Quán triệt tinh thần tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp, bài trừ các hành vi
nhũng nhiễu, gây khó khăn cho doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục gia nhập thị
trường.
(2) Hỗ trợ DNNVV tiếp cận tín dụng và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn cho doanh nghiệp
- Mở rộng các hoạt động bảo lãnh tín
dụng cho các doanh nghiệp trên địa bàn, trong đó khuyến khích bảo lãnh tín dụng
cho các DNNVV dựa trên xếp hạng tín
nhiệm của DNNVV và biện pháp phù hợp khác.
- Tạo điều kiện thuận lợi để hỗ trợ
DNNVV dễ dàng tiếp cận các nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương, Thành phố, nguồn vốn
tín dụng của ngân hàng và các tổ chức tín dụng.
- Hướng dẫn, hỗ trợ các DNNVV của
Thành phố tiếp cận các nguồn vốn của Quỹ phát triển DNNVV của Trung ương theo
Quyết định số 601/QĐ-TTg ngày 17/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ và nguồn vốn từ
Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Hà Nội.
- Tổ chức lồng ghép các chương trình
mục tiêu có liên quan trên địa bàn Thành phố để mang lại hiệu quả cao khi sử dụng
kinh phí hỗ trợ của Nhà nước. Tạo điều kiện cho các DNNVV tiếp cận nguồn vốn để
tham gia cung ứng các sản phẩm, dịch vụ phục vụ cho Chương trình xây dựng nông
thôn mới, Chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn.
(3) Hỗ trợ công tác kế toán cho doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi sự
- Cơ quan quản lý thuế hướng dẫn và
tuyên truyền trong công tác quản lý thuế, hạch toán và kê khai thuế theo phương
pháp đơn giản đối với những doanh nghiệp mới thành lập, doanh nghiệp siêu nhỏ. Đảm
bảo luôn cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến các chính sách về thuế và thủ
tục hành chính về thuế, giải đáp kịp thời những khó khăn vướng mắc về thuế
trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
- Phối hợp với các đơn vị cung cấp phần
mềm kế toán và dịch vụ kế toán để triển khai các chương
trình tặng phần mềm kế toán và hỗ trợ công tác kế toán miễn phí đối với các
doanh nghiệp mới thành lập trong giai đoạn 2018-2020.
(4) Hỗ trợ mặt bằng sản xuất cho
các DNNVV
- Đơn giản hóa các thủ tục về đất đai
tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận mặt bằng sản xuất
kinh doanh. Có chính sách ưu tiên về mặt bằng sản xuất kinh doanh cho các doanh
nghiệp mới thành lập có trụ sở tại các khu, cụm công nghiệp.
- Công khai, minh bạch các quy hoạch,
quy trình thủ tục tiếp cận đất đai cho các doanh nghiệp. Nghiên cứu ban hành
quy chế ưu đãi về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và hỗ trợ tín dụng đầu tư nhằm
khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp, cụm
công nghiệp dành cho DNNVV. Lồng ghép các nguồn vốn hỗ trợ
có mục tiêu từ ngân sách Trung ương, nguồn vốn từ Chương trình xây dựng nông
thôn mới và các nguồn vốn huy động khác để xây dựng kết cấu hạ tầng tại các
vùng nông thôn ngoại thành Hà Nội. Kêu gọi đầu tư và tạo điều kiện thuận lợi
cho các doanh nghiệp đầu tư cơ sở hạ tầng vào các khu, cụm công nghiệp.
- Xây dựng các khu, cụm công nghiệp
có hạ tầng tốt, đồng bộ và có chính sách hỗ trợ, khuyến khích, tạo điều kiện
cho các nhà đầu tư xây dựng hạ tầng cho các DNNVV thuê mặt bằng trong các khu,
cụm công nghiệp trên địa bàn.
- Có chính sách ưu đãi đầu tư để khuyến
khích và phát triển các khu dịch vụ dùng chung cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa.
- Tăng cường công tác quản lý và sử dụng
đất đai của các doanh nghiệp; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, thống kê và
thu hồi đất đang để hoang hóa, sử dụng không đúng mục đích
để tạo quỹ đất cho các DNNVV thuê.
- Nghiên cứu hình
thành, phát triển các cụm công nghiệp cho DNNVV, đề xuất
Thành phố bố trí quỹ đất để xây dựng các khu chế biến nông sản, lâm sản, thủy sản,
hải sản tập trung cho DNNVV trình HĐND Thành phố quyết định.
(5) Hỗ trợ xúc tiến, mở rộng thị
trường
- Xây dựng các chính sách, chương trình
đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, giáo thương kết nối trong và ngoài nước
và hỗ trợ kinh phí cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia vào kết nối doanh
nghiệp quốc tế, hội chợ triển lãm, hội thảo giới thiệu sản phẩm công nghệ để
tìm kiếm cơ hội kinh doanh, mở rộng thị trường.
- Tăng cường các hoạt động, chương
trình giới thiệu chia sẻ thông tin thị trường trong nước và quốc tế một cách kịp
thời, chính xác bằng nhiều hình thức trợ giúp các doanh nghiệp trong việc định
hướng hoạt động sản xuất, kinh doanh.
(6) Hỗ
trợ nghiên cứu, chuyển giao và đổi mới công nghệ
- Đẩy mạnh thực hiện các chương trình
hỗ trợ, phổ biến, ứng dụng công nghệ và kỹ thuật tiên tiến tới các doanh nghiệp
nhỏ và vừa; Khuyến khích việc hợp tác và chia sẻ công nghệ giữa các doanh nghiệp
có quy mô khác nhau;
- Hướng dẫn, khuyến khích, hỗ trợ
doanh nghiệp áp dụng hệ thống các tiêu chuẩn kỹ thuật, hệ thống quản lý chất lượng
quốc tế; Khuyến khích doanh nghiệp tham gia các chương trình liên kết ngành,
liên kết vùng, chuỗi giá trị và phát triển công nghiệp hỗ trợ.
- Khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp
xây dựng và phát triển thương hiệu, đăng ký sở hữu trí tuệ, tham gia nghiên cứu
sáng chế công nghệ cải tiến hoạt động sản xuất kinh doanh; chuyển giao ứng dụng
thương mại hóa các đề tài đề án, phát minh, sáng kiến; hỗ trợ kết nối các doanh nghiệp trong chuỗi sản phẩm...
- Hình thành và phát triển mô hình vườn
ươm doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực theo hình thức đối tác công - tư với sự tham
gia của các hiệp hội doanh nghiệp, tổ chức cá nhân trong và ngoài nước để hỗ trợ
các doanh nghiệp nhỏ và vừa nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, sản xuất sản phẩm
thử nghiệm thành công và có thể thương mại hóa. Các Vườn ươm doanh nghiệp cung
cấp dịch vụ dùng chung như: thiết bị, máy móc, nhà xưởng, không gian làm việc
chung,...và dịch vụ hỗ trợ tư vấn phát triển kinh doanh... với giá ưu đãi.
- Nghiên cứu và thí điểm thành lập hoặc
hỗ trợ, phối hợp với các nhà đầu tư, doanh nghiệp thành lập ít nhất một trung
tâm hỗ trợ khởi nghiệp hoặc khu làm việc chung để hỗ trợ khởi nghiệp, khởi nghiệp
sáng tạo.
(7) Hỗ trợ thông tin, tư vấn và
pháp lý
- Hình thành hệ thống cơ sở dữ liệu,
thông tin hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố để cung cấp, phổ biến
thông tin về các văn bản pháp luật điều chỉnh hoạt động của doanh nghiệp, các
chính sách, chương trình trợ giúp phát triển DNNVV và các thông tin khác hỗ trợ
hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
- Phát triển, nâng cấp Cổng thông tin điện tử của Trung tâm Hỗ trợ DNNVV Hà
Nội thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư trở thành đầu mối cung cấp thông tin, các
chương trình, kế hoạch hỗ trợ DNNVV; tiếp nhận các đăng ký hỗ trợ của các DNNVV
trên địa bàn Thành phố
- Tư vấn, hỗ trợ miễn phí thủ tục
pháp lý về thành lập doanh nghiệp cho các tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục
đăng ký thành lập doanh nghiệp, chuyển đổi hộ kinh doanh thành doanh nghiệp tại
Sở Kế hoạch và Đầu tư. Công khai thông tin về các các đơn vị tư vấn, văn phòng
luật sư... có nguyện vọng tư vấn, hỗ trợ pháp lý miễn phí cho tổ chức, cá nhân,
hộ kinh doanh về thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp trên Trang thông tin điện
tử của Sở Kế hoạch và Đầu tư và Trung tâm hỗ trợ DNNVV.
- Nâng cao chất lượng và đẩy nhanh tiến
độ giải quyết các hồ sơ đăng ký doanh nghiệp được nộp qua mạng điện tử; Tăng cường
công tác hướng dẫn các tổ chức, cá nhân, hộ kinh doanh thực hiện các thủ tục
đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử.
- Xây dựng và hình thành mạng lưới
chuyên gia, tư vấn viên trong tất cả các lĩnh vực theo tiêu chuẩn và điều kiện
quy định; đăng công khai mạng lưới chuyên gia, tư vấn viên trên Cổng thông tin điện tử của Trung tâm Hỗ trợ DNNVV Hà Nội và các cơ quan
liên quan để DNNVV tiếp cận và lựa chọn chuyên gia, tư vấn
viên phù hợp nhu cầu của doanh nghiệp; thực hiện miễn hoặc giảm phí tư vấn cho
DNNVV, doanh nghiệp siêu nhỏ theo quy
định của pháp luật (không bao gồm tư vấn thủ tục hành chính).
(8) Hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực
cho các DNNVV và DNNVV chuyển
đổi từ hộ kinh doanh
a) Nội dung hỗ trợ:
- Tổ chức đào tạo trực tuyến để tuyên
truyền kiến thức về pháp luật, hỗ trợ pháp lý, thuế, kế toán... cho các DNNVV
nhằm nâng cao hiểu biết, tăng cường khả năng quản lý tài chính, cũng như tiến
hành hoạt động kinh doanh đúng quy định pháp luật.
- Tiếp tục triển khai và nâng cao chất
lượng chương trình đào tạo kiến thức khởi sự doanh nghiệp, quản trị doanh nghiệp
cho các DNNVV theo Kế hoạch Hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực
các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2016-2020
theo Thông tư số 04/2014/TTLT-BKHĐT-BTC ngày 13/8/2014 về hướng dẫn trợ giúp
đào tạo nguồn nhân lực.
- Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng
chương trình đào tạo kiến thức Giám đốc điều hành (CEO) trên địa bàn Thành phố
nhằm nâng cao năng lực quản lý điều hành cho lãnh đạo doanh nghiệp nhỏ và vừa.
- Hỗ trợ đào tạo trực tiếp tại doanh
nghiệp đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa hoạt động trong lĩnh vực sản xuất chế
biến với mức hỗ trợ 50% tổng kinh phí một khóa học nhưng không quá 01 lần một
năm.
- Hỗ trợ DNNVV mới thành lập nâng cao
kiến thức trong việc xây dựng, bảo vệ và quảng bá thương hiệu trong nước và quốc
tế.
b) Điều kiện hỗ trợ:
Các DNNVV đáp ứng
tiêu chí tại khoản 1, Điều 4, Luật Hỗ trợ DNNVV số 04/2017/QH14.
(9) Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa
chuyển đổi từ hộ kinh doanh2 (theo quy định tại
Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa số 04/2017/QH14).
a) Nội dung hỗ trợ:
- Tư vấn, hướng dẫn miễn phí về trình
tự, thủ tục, hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp; Trình tự, thủ tục, hồ sơ
đăng ký chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh đối với ngành nghề kinh doanh có điều
kiện (nếu có).
- Miễn lệ phí đăng ký doanh nghiệp lần
đầu, miễn phí công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp lần đầu tại Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia; miễn phí thẩm định, phí, lệ
phí cấp phép kinh doanh lần đầu đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện.
- Miễn lệ phí môn bài trong thời hạn
03 năm kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu.
- Tư vấn, hướng dẫn miễn phí về các
thủ tục hành chính thuế và chế độ kế toán trong thời hạn 03 năm kể từ ngày được
cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu
- Miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp
có thời hạn theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp;
- Miễn, giảm tiền sử dụng đất có thời
hạn theo quy định của pháp luật về đất đai.
b) Điều kiện hỗ trợ:
Doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi từ
hộ kinh doanh đáp ứng điều kiện về hồ sơ quy định tại khoản 2, Điều 15, Nghị định
số 39/2018/NĐ-CP ngày 11/3/2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của
Luật Hỗ trợ DNNVV.
2. Các nội dung hỗ trợ theo cơ chế,
chính sách riêng của Hà Nội
(1) Tuyên truyền, phổ biến những
chính sách hỗ trợ thành lập doanh nghiệp trên địa bàn
- Tăng cường tuyên truyền, phổ biến
trên các phương tiện thông tin đại chúng về những lợi ích và sự quan tâm, hỗ trợ
của Chính phủ, Thành phố đối với các hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp
nhằm nâng cao nhận thức của hộ kinh doanh và khuyến khích hộ kinh doanh chuyển
đổi thành lập doanh nghiệp.
- Minh bạch, cập nhật và hướng dẫn
100% các thủ tục hành chính trên Trang thông tin điện tử của các cơ quan quản
lý nhà nước. Các biểu mẫu hướng dẫn phải được cập nhật đầy đủ, kịp thời khi có
sự thay đổi và thuận tiện cho tra cứu, sử dụng.
- Thực hiện công tác thông tin, tuyên
truyền trên các phương tiện thông tin truyền thông như: Báo Hà Nội mới, Báo
Kinh tế và đô thị, Đài phát thanh và truyền hình Hà Nội, Đài phát thanh các quận,
huyện, thị xã, Trang thông tin điện tử của các cơ quan quản
lý nhà nước, các Hiệp hội doanh nghiệp,... về các chính sách, hỗ trợ, khuyến
khích nhằm thu hút sự quan tâm của các tổ chức, cá nhân, hộ kinh doanh có tiềm
năng chuyển đổi thành lập doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội.
- Biên soạn các tài liệu, tờ rơi, cẩm
nang hướng dẫn thực hiện quy trình đăng ký doanh nghiệp, đăng ký doanh nghiệp
qua mạng điện tử.
- Biên soạn và phát hành tạp chí, ấn
phẩm về các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn Thành phố nhằm
kịp thời truyền tải các thông tin, chương trình, chính sách hỗ trợ đến DNNVV.
- Hỗ trợ tập huấn miễn phí về các dịch
vụ thuế điện tử cho các doanh nghiệp mới thành lập. Tổ chức hội nghị, hội thảo
liên quan đến công tác tư vấn, hỗ trợ thành lập doanh nghiệp, hộ kinh doanh
chuyển đổi thành doanh nghiệp và các cá nhân có nhu cầu.
(2) Hỗ trợ phí và kinh phí thực hiện
thủ tục thành lập doanh nghiệp mới.
a) Nội dung hỗ trợ:
- Hỗ trợ DNNVV thành lập mới về phí
công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp lần đầu tại Cổng
thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia: 300.000 đồng/1 doanh nghiệp;
(Riêng các DNNVV thành lập mới chuyển đổi từ hộ kinh doanh được miễn phí công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp lần đầu theo Điều 16, Nghị
định số 39/2018/NĐ-CP)
- Hỗ trợ kinh phí làm 01 (một) dấu
pháp nhân cho doanh nghiệp thành lập mới: tối đa 300.000 đồng/1 doanh nghiệp.
- Hỗ trợ DNNVV thành
lập mới kinh phí chuyển phát nhanh kết quả tại nhà hoặc trụ sở doanh nghiệp:
khoảng 20.000 đồng/1 doanh nghiệp (theo giá cước thực tế của Bưu chính viễn thông Việt Nam);
- Tư vấn miễn phí trình tự, thủ tục
chấm dứt hoạt động hộ kinh doanh; trình tự, thủ tục cấp giấy phép kinh doanh đối
với ngành nghề kinh doanh có điều kiện cho các doanh nghiệp được chuyển đổi từ
hộ kinh doanh.
- Xây dựng và phát hành các tài liệu,
ấn phẩm, tờ rơi hoặc cẩm nang cho hộ kinh doanh nhằm phổ biến kịp thời các quy
định pháp luật có liên quan đến chuyển đổi hộ kinh doanh thành doanh nghiệp.
b) Điều kiện hỗ trợ
- Các tổ chức, cá nhân thành lập
doanh nghiệp mới đáp ứng tiêu chí về DNNVV theo quy định tại khoản 1, Điều 4,
Luật Hỗ trợ DNNVV.
- Các DNNVV chuyển
đổi từ hộ kinh doanh đáp ứng điều kiện về hồ sơ quy định tại khoản 2, Điều 15,
Nghị định số 39/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật
Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.
(3) Hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực
cho hộ kinh doanh
- Xây dựng chương trình đào tạo phù hợp
cho đối tượng là hộ kinh doanh: Khảo sát, đánh giá nhu cầu đào tạo của hộ kinh
doanh và hỗ trợ 100% kinh phí tổ chức các khóa đào tạo dành riêng cho từng hộ
kinh doanh theo các hình thức phù hợp, cụ thể như:
+ Hỗ trợ đào tạo kiến thức về khởi sự
và quản trị doanh nghiệp cho hộ kinh doanh.
+ Các chương trình đào tạo hướng dẫn
về lập phương án sản xuất kinh doanh cho các hộ kinh doanh.
(4) Quy định về thanh tra, kiểm
tra
Không thực hiện thanh tra, kiểm tra
doanh nghiệp nhỏ và vừa trong thời gian 03 (ba) năm đầu kể từ khi doanh nghiệp
được thành lập, việc thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp chỉ được thực hiện trong
trường hợp phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật hoặc trường hợp thực sự cần
thiết và phải có quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
III. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
1. Kinh phí hỗ trợ DNNVV thành lập mới, DNNVV chuyển đổi từ hộ kinh
doanh theo cơ chế của Thành phố Hà Nội
- Phí công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp
lần đầu cho doanh nghiệp thành lập mới (300.000 đồng/1 doanh nghiệp x 78.795 doanh nghiệp): 23,63 tỷ đồng.
- Kinh phí làm 01 dấu pháp nhân cho
doanh nghiệp thành lập mới (300.000 đồng/1 doanh nghiệp x 154.000
doanh nghiệp): 46,2 tỷ đồng.
- Kinh phí chuyển phát nhanh cho
doanh nghiệp thành lập mới có nhu cầu nhận kết quả Giấy chứng nhận đăng ký
doanh nghiệp tại nhà hoặc trụ sở làm việc (ước 20.000 đồng/1 doanh nghiệp x
154.000 doanh nghiệp): 3,08 tỷ đồng.
Tổng kinh phí dự kiến: 72,91 tỷ đồng
(Chi tiết tại Phụ lục số 01), trong thời gian từ năm 2018 đến năm 2020, trong đó chia ra:
- Năm 2018: 8,65 tỷ đồng.
- Năm 2019: 24,1 tỷ đồng.
- Năm 2020: 40,16 tỷ đồng.
* Nguồn kinh phí: Ngân sách Thành phố
cấp hàng năm.
2. Kinh phí thực hiện các hoạt động
hỗ trợ DNNVV thường xuyên hàng năm
Kinh phí thực hiện các nội dung hoạt
động hỗ trợ doanh nghiệp của Đề án được các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện,
thị xã xây dựng và thực hiện từ nguồn kinh phí chi thường xuyên của các đơn vị
do UBND Thành phố phê duyệt hàng năm.
Ngoài ra, lồng ghép các chương trình
hỗ trợ doanh nghiệp khác đã được UBND Thành phố phê duyệt kinh phí thực hiện
hàng năm theo kế hoạch đã được các sở, ngành đề xuất.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Kế hoạch và Đầu tư - Cơ quan
Thường trực thực hiện Đề án:
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban,
ngành liên quan, UBND các quận, huyện, thị xã, các hội, hiệp hội doanh nghiệp
trên địa bàn triển khai, thực hiện Đề án.
- Chỉ đạo cơ quan đăng ký kinh doanh
thực hiện nghiêm túc và tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân, hộ kinh doanh đến
thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp, giải quyết các thủ tục hành chính liên
quan đến đăng ký doanh nghiệp đúng hoặc sớm hơn thời gian quy định. Thực hiện
tích hợp các dịch vụ tiện ích như: đăng ký doanh nghiệp,
đăng ký tài khoản ngân hàng, công bố mẫu dấu, đăng ký mã số bảo hiểm xã hội. Thực
hiện 100% đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử, tăng cường đăng ký doanh nghiệp
qua mạng điện tử mức độ 4.
- Chỉ đạo Trung tâm Hỗ trợ DNNVV Hà Nội:
Tổ chức một bộ phận cán bộ thực hiện tư vấn, hỗ trợ thủ tục pháp lý miễn phí về
đăng ký doanh nghiệp cho các tổ chức, cá nhân thành lập doanh nghiệp. Xây dựng
hồ sơ mẫu liên quan đến thành lập các loại hình doanh nghiệp công khai lên
Trang thông tin điện tử của Sở Kế hoạch và Đầu tư và Trung tâm hỗ trợ doanh
nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội; Là đơn vị đầu mối thực hiện tư vấn, hướng dẫn miễn
phí hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp
- Nâng cao trình độ, năng lực và ý thức
trách nhiệm bộ phận cán bộ làm công tác đăng ký kinh doanh và cán bộ tư vấn, hướng
dẫn, hỗ trợ thủ tục đăng ký doanh nghiệp.
- Chủ trì thực hiện các chương trình
hỗ trợ đào tạo kiến thức Giám đốc điều hành doanh nghiệp (CEO), khởi sự doanh nghiệp, quản trị doanh nghiệp cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa
trên địa bàn Thành phố; chương trình đào tạo trực tiếp tại doanh nghiệp. Thực
hiện chương trình đào tạo nâng cao kiến thức khởi sự doanh nghiệp cho hộ kinh
doanh; giai đoạn 2018 - 2020 đào tạo tối thiểu cho 20.000 học viên (40 học
viên/khóa) là các hộ kinh doanh trên địa bàn từ nguồn kinh phí ngân sách Thành
phố do UBND Thành phố phê duyệt trong dự toán chi thường xuyên hằng năm.
- Tổ chức các chương trình đào tạo, hội
thảo kết nối kinh doanh, hướng dẫn kê khai và đăng ký thành lập qua mạng điện tử,...
Tham mưu, đề xuất chương trình/kế hoạch khảo sát, học tập mô hình, kinh nghiệm
về khởi nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại một số tỉnh/thành phố hoặc một
số quốc gia khởi nghiệp thành công.
- Phối hợp khảo sát thực trạng hộ
kinh doanh và nhu cầu thành lập doanh nghiệp, nhu cầu đào tạo nâng cao trình độ
cho chủ hộ kinh doanh trên địa bàn.
- Nghiên cứu, đề xuất thí điểm thành
lập hoặc hỗ trợ, phối hợp với các nhà đầu tư, doanh nghiệp thành lập ít nhất một
trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp hoặc khu làm việc chung để hỗ trợ khởi nghiệp, khởi
nghiệp sáng tạo năm 2018.
- Nâng cấp hạ tầng công nghệ và nội
dung Trang thông tin điện tử của Trung tâm hỗ trợ DNNVV trở thành Cổng thông tin hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội để cung cấp các
thông tin, chương trình, chính sách hỗ trợ và tiếp nhận đăng ký hỗ trợ, trao đổi,
giải đáp các khó khăn cần tháo gỡ dành cho DNNVV trên địa
bàn.
- Thực hiện xây dựng ấn phẩm, tạp chí
hoạt động hỗ trợ DNNVV trên địa bàn Thành phố nhằm truyền tải, phổ biến các
chương trình, hoạt động hỗ trợ đến DNNVV trên địa bàn Thành phố.
- Giao Trung tâm Hỗ trợ DNNVV Hà Nội
là cơ quan đầu mối triển khai các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp thành lập mới
trên địa bàn Hà Nội. Thực hiện kết nối hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp Thủ
đô, đầu mối xây dựng mạng lưới tư vấn viên, các chuyên gia, các đơn vị hỗ trợ
doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn Thành phố nhằm phục vụ hỗ trợ toàn diện,
hiệu quả các mặt hoạt động của doanh nghiệp.
- Làm đầu mối theo dõi, tổng hợp việc
thực hiện Đề án của tất cả các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, các hiệp hội
doanh nghiệp trên địa bàn. Định kỳ 06 tháng, hàng năm tổng hợp, đánh giá kết quả
thực hiện, báo cáo UBND Thành phố.
2. Sở Tài chính:
- Chủ trì, phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu
tư, các sở, ngành tổng hợp, thẩm định dự toán, báo cáo UBND Thành phố phê duyệt,
bố trí kinh phí để triển khai các nhiệm vụ của Đề án.
- Hướng dẫn các Sở, ngành thực hiện
quy trình, thủ tục thanh quyết toán kinh phí hỗ trợ triển khai các chính sách,
chương trình của Thành phố.
3. Sở
Công Thương:
- Chủ trì thực hiện các nhiệm vụ hỗ
trợ doanh nghiệp về các hoạt động xúc tiến thương mại; hướng dẫn xây dựng
chương trình, thực hiện chương trình khuyến công và phát triển thương mại điện
tử; giải pháp khuyến khích sản xuất kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm và đẩy mạnh
xuất khẩu.
- Tổ chức các chương trình, hoạt động
hỗ trợ doanh nghiệp thành lập mới nâng cao kiến thức trong việc xây dựng thương
hiệu, bảo vệ thương hiệu và quảng bá thương hiệu trong nước và quốc tế.
- Hỗ trợ tuyên truyền, quảng bá sản
phẩm và dịch vụ của các doanh nghiệp mới thành lập trên các phương tiện truyền
thông của Thành phố.
- Tham mưu UBND Thành phố ban hành,
triển khai các cơ chế, giải pháp về xây dựng phát triển chuỗi giá trị, chuỗi phân
phối, các cơ chế chính sách, giải pháp về hỗ trợ chi phí hoạt động khảo sát,
nghiên cứu thị trường để đổi mới sản phẩm của doanh nghiệp nhỏ và vừa; đồng thời hỗ trợ chi phí hoạt động truyền thông, quảng bá hình ảnh,
thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp của DNNVV.
- Nghiên cứu, trình HĐND Thành phố
quyết định bố trí quỹ đất để hình thành, phát triển các cụm công nghiệp cho
DNNVV, khu chế biến nông sản, lâm sản, thủy sản, hải sản tập trung cho DNNVV.
4. Sở Khoa học và Công nghệ:
- Chủ trì triển khai thực hiện các
chương trình hỗ trợ, phổ biến, ứng dụng công nghệ và kỹ thuật tiên tiến tới các
doanh nghiệp nhỏ và vừa; Hướng dẫn, khuyến khích, hỗ trợ
doanh nghiệp áp dụng hệ thống các tiêu chuẩn kỹ thuật, hệ thống quản lý chất lượng
quốc tế.
- Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và
phát triển thương hiệu, đăng ký sở hữu trí tuệ, tham gia nghiên cứu sáng chế
công nghệ cải tiến hoạt động sản xuất kinh doanh; chuyển giao ứng dụng thương mại
hóa các đề tài đề án, phát minh, sáng kiến...
- Chủ trì rà soát, nghiên cứu hình
thành và phát triển mô hình vườn ươm doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực theo hình thức
đối tác công - tư, đề xuất các giải pháp, chính sách nâng cao hiệu quả hoạt động
của vườn ươm doanh nghiệp hiện có trên địa bàn.
5. Sở Tài nguyên và Môi trường:
- Chủ trì rà soát, công khai quy hoạch,
kế hoạch sử dụng đất, quỹ đất chưa sử dụng, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nhỏ
và vừa trong tiếp cận đất đai.
- Tăng cường
công tác thanh tra, kiểm tra trong công tác quản lý và sử
dụng đất đai của các doanh nghiệp, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, thống
kê và thu hồi đất hoang hóa, sử dụng không đúng mục đích để tạo quỹ đất cho các
doanh nghiệp nhỏ và vừa thuê đất, mặt bằng sản xuất kinh doanh.
6. Sở
Nội vụ:
- Chủ trì rà soát, theo dõi, tăng cường
thanh tra, kiểm tra công vụ đối với công tác cải cách hành chính, đặc biệt là
các cơ quan thực hiện tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính về đăng ký
doanh nghiệp, thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội, đất đai, cấp giấy phép hoạt động
kinh doanh ngành nghề có điều kiện và các thủ tục hành chính khác liên quan trực
tiếp đến doanh nghiệp.
- Hàng năm tổng hợp, đề xuất Thành phố
khen thưởng kịp thời các Sở, ngành, quận huyện, các tổ chức, cá nhân thực hiện
tốt Đề án; tham mưu Thành phố nhắc nhở, phê bình các đơn vị không hoàn thành
nhiệm vụ giao tại Đề án.
7. Sở Tư pháp:
- Chủ trì, phối hợp với các hội, hiệp
hội doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện đào tạo, tập huấn phổ biến pháp luật, hỗ
trợ pháp lý cho DNNVV.
8. Sở Thông tin và Truyền thông:
- Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch
và Đầu tư đề nghị các cơ quan báo chí của Hà Nội và Trung ương cùng phối hợp công tác với Thành phố trong các Chương trình hỗ trợ DNNVV
Hà Nội; chỉ đạo hệ thống thông tin cơ sở tổ chức tuyên truyền, phổ
biến nội dung hỗ trợ của Đề án (giai đoạn 2018-2020 thực
hiện tuyên truyền ít nhất mỗi tháng một lần).
- Phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền
hình Hà Nội, Báo Hà Nội mới, Báo kinh tế đô thị xây dựng các chuyên trang,
chuyên mục phù hợp để phổ biến nội dung của Đề án và tuyên truyền hướng dẫn cho
các hộ kinh doanh về lợi ích và sự cần thiết khi thực hiện chuyển đổi thành
doanh nghiệp, bám sát theo yêu cầu nội dung của Đề án.
9. Cục Thuế Thành phố:
- Chủ trì, phân công các chi cục thuế
trên địa bàn hướng dẫn và tuyên truyền trong công tác quản lý thuế, kê khai quyết
toán thuế và chấp hành các chính sách, pháp luật về thuế.
- Chủ trì hướng dẫn, tư vấn miễn phí
các thủ tục hành chính về thuế, hướng dẫn thực hiện các thủ tục miễn, giảm thuế,
phí, lệ phí, lệ phí đối với doanh nghiệp thuộc đối tượng ưu tiên của Luật Hỗ trợ
doanh nghiệp nhỏ và vừa số 04/2017/QH14.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch
và Đầu tư giới thiệu các đại lý thuế đủ điều kiện hoạt động tham gia thực hiện
tư vấn, hướng dẫn miễn phí về các thủ tục hành chính thuế và chế độ kế toán đối
với doanh nghiệp thành lập mới được chuyển đổi từ hộ kinh doanh trong thời hạn
03 năm kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành
liên quan tổ chức các khóa đào tạo về chính sách thuế và kế toán cho doanh nghiệp
mới thành lập.
- Hỗ trợ tập huấn miễn phí về các dịch
vụ thuế điện tử đối với doanh nghiệp mới thành lập và doanh nghiệp chuyển đổi từ
hộ kinh doanh.
- Giới thiệu các đại lý thuế đủ điều
kiện hoạt động tham gia thực hiện tư vấn, hướng dẫn miễn phí các thủ tục hành
chính về thuế và chế độ kế toán đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa mới thành lập
trong giai đoạn 2018-2020.
- Giới thiệu các đơn vị cung cấp phần
mềm, dịch vụ kế toán doanh nghiệp để triển khai các chương trình hỗ trợ miễn
phí đối với các doanh nghiệp mới thành lập trong giai đoạn 2018-2020.
- Rà soát lại các chính sách thuế đối
với doanh nghiệp và chính sách thuế đối với hộ kinh doanh để tham mưu UBND
Thành phố đề xuất với các cơ quan Trung ương nghiên cứu, sửa đổi, áp dụng chính
sách thuế phù hợp, tạo sự bình đẳng giữa doanh nghiệp và hộ kinh doanh nhằm
khuyến khích, thúc đẩy các hộ kinh doanh chuyển đổi thành thành lập và hoạt động
theo Luật doanh nghiệp.
- Giao Chi cục thuế các quận, huyện,
thị xã tuyên truyền chính sách thuế và vận động hộ kinh doanh thành lập doanh
nghiệp. Phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã kiểm tra trong trường hợp
phát hiện hộ kinh doanh sử dụng thường xuyên 10 lao động trở lên không thành lập
doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp, lập danh sách các hộ kinh
doanh vi phạm để chuyển UBND quận, huyện, thị xã xử lý theo quy định.
10. Quỹ Đầu tư phát triển Thành phố:
- Chủ trì hoàn thiện cơ sở pháp lý
liên quan đến hoạt động bảo lãnh tín dụng cho
doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn Thành phố. Khuyến khích bảo lãnh tín dụng
cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa dựa trên xếp hạng tín nhiệm của doanh nghiệp nhỏ
và vừa và biện pháp phù hợp khác.
- Phối hợp với các hiệp hội doanh
nghiệp trên địa bàn hướng dẫn, hỗ trợ các DNNVV của Thành phố tiếp cận các nguồn
vốn vay của Quỹ phát triển DNNVV của Trung ương theo Quyết định số 601/QĐ-TTg của
Thủ tướng Chính phủ ngày 17/4/2013 và Quỹ Đầu tư Phát triển Thành phố Hà Nội.
- Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp
nhỏ và vừa trên địa bàn Thành phố tiếp cận, vay vốn từ nguồn Quỹ Đầu tư phát
triển Thành phố để phục vụ cho đầu tư phát triển của các doanh nghiệp nhỏ và vừa.
11. Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh
thành phố Hà Nội:
- Chủ trì nghiên cứu, tham mưu UBND
Thành phố bố trí nguồn tài chính, tín dụng hàng năm dành cho các doanh nghiệp mới
chuyển đổi từ hộ kinh doanh vay với lãi suất ưu đãi trong khoảng thời gian từ
2-3 năm đầu nhằm giúp doanh nghiệp ổn định và có điều kiện phát triển.
- Chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa
bàn cải tiến quy trình cho vay theo hướng đơn giản hóa thủ tục vay vốn, nâng
cao khả năng thẩm định để rút ngắn thời gian giải quyết cho vay và nghiên cứu
xây dựng tiêu chí cho vay phù hợp đối với phân khúc khách hàng doanh nghiệp mới
thành lập, doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ; xây dựng các gói tín dụng để hỗ trợ
phân khúc khách hàng này.
- Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục
hành chính tạo thuận lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp; phối hợp với Sở Kế hoạch
và Đầu tư thực hiện tốt chương trình kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp.
- Tuyên truyền và hướng dẫn DNNVV có
nhu cầu vay vốn nắm được đầy đủ các thông tin liên quan đến khoản vay như hồ
sơ, thủ tục, xây dựng phương án sản xuất kinh doanh...
12. Ban Quản lý các khu công nghiệp
và chế xuất Hà Nội:
- Chủ trì hỗ trợ cung cấp, hướng dẫn
thông tin và thủ tục đầu tư đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp mới
thành lập khi có nhu cầu thuê lại mặt bằng sản xuất tại các khu công nghiệp
trên địa bàn.
- Phối hợp với các công ty kinh doanh
hạ tầng rà soát các diện tích cho thuê còn lại tại các khu công nghiệp - chế xuất
trên địa bàn Thành phố để phổ biến công khai cho các doanh nghiệp biết để tìm
kiếm mặt bằng sản xuất.
- Phối hợp với Sở Công thương tham
mưu cho UBND Thành phố ban hành các chính sách để khuyến
khích nhà đầu tư hạ tầng cho thuê mặt bằng sản xuất với diện tích nhỏ để phù hợp
với nhu cầu thực tế của các DNNVV.
- Khai thác hiệu quả các khu công
nghiệp đã dược Chính phủ phê duyệt, tạo nguồn cung sẵn có về mặt bằng sản xuất
kinh doanh với chi phí hợp lý; khuyến khích, định hướng để doanh nghiệp đầu tư
vào khu công nghiệp tập trung tạo điều kiện thuận lợi đầu tư hạ tầng và hoạt động
sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
13. Thanh tra Thành phố:
- Chủ trì tổng hợp, rà soát kế hoạch
thanh tra của các sở, ngành, quận, huyện, thị xã theo đúng quy định và chỉ đạo
của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị 07/CT-TTg ngày 5/03/2018 về tiếp tục triển
khai Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 theo tinh thần Chính phủ đồng hành
cùng doanh nghiệp.
14. Viện Nghiên cứu phát triển
kinh tế - xã hội Hà Nội:
- Chủ trì nghiên cứu, tham mưu cho
Thành phố ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ nhằm phát triển DNNVV phù hợp
với thực tế và mục tiêu phát triển của thành phố Hà Nội.
- Nghiên cứu, xây dựng các đề tài, đề
án phục vụ phát triển DNNVV, phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô.
- Hằng năm thực hiện khảo sát, đánh
giá nhu cầu, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của
các cơ quan nhà nước của Thành phố trong lĩnh vực kinh tế - xã hội.
15. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam Thành phố và các tổ chức chính trị - xã hội Thành phố:
- Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Thành phố và các tổ chức chính trị - xã hội như: Hội Nông dân Thành phố, Hội
Liên hiệp Phụ nữ Thành phố, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh Thành phố và
các tổ chức đoàn thể khác tham gia tuyên truyền, phổ biến pháp luật về hỗ trợ
doanh nghiệp nhỏ và vừa; Đề án hỗ trợ khởi nghiệp Thành phố; khuyến khích hỗ trợ
doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi từ hộ kinh doanh. Đồng thời chủ động, tích cực
triển khai các có hiệu quả Đề án/Kế hoạch về khởi nghiệp do các Đoàn thể Thành
phố chủ trì (nếu có).
16. Ủy ban nhân dân các quận, huyện,
thị xã:
- Đẩy mạnh tuyên truyền đến các tổ
dân phố, cụm dân cư trên địa bàn về chính sách khuyến khích, hỗ trợ của Nhà nước,
Thành phố liên quan đến thành lập doanh nghiệp. Giai đoạn 2018-2020 thực hiện
tuyên truyền tối thiểu 02 lần/tháng.
- Tổ chức khảo sát đánh giá tình hình hoạt động, nhu cầu thành lập doanh nghiệp của các hộ kinh doanh
trên địa bàn và hướng dẫn tiếp cận đất đai tại các cụm công nghiệp trên địa bàn
theo quy hoạch.
- Vận động, khuyến khích các tổ chức,
cá nhân và hộ kinh doanh chuyển đổi, thành lập doanh nghiệp trên địa bàn, phấn
đấu tốc độ phát triển doanh nghiệp mới hàng năm tăng tối thiểu từ 15% trở lên
trong giai đoạn 2018-20203.
- Kiểm tra, rà
soát, thống kê số lượng hộ kinh doanh trên địa bàn có sử dụng thường xuyên từ
10 lao động trở lên4; lập danh sách gửi về Sở Kế
hoạch và Đầu tư và yêu cầu các hộ chuyển đổi thành doanh nghiệp theo quy định.
- Tạo điều kiện thuận lợi tối đa
trong việc giải quyết các hồ sơ, thủ tục liên quan đến hoạt động của hộ kinh
doanh. Lập danh sách các hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp gửi Sở Kế
hoạch và Đầu tư để hướng dẫn và hoàn thiện thủ tục thành lập doanh nghiệp theo
quy định.
- Chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp
với Chi cục thuế quận, huyện, thị xã giải quyết các thủ tục
chấm dứt hoạt động của các Hộ kinh doanh trong 02 ngày làm việc.
17. Các Sở, ban, ngành, đơn vị
liên quan:
- Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được
giao có trách nhiệm phối hợp với cơ quan chủ trì triển khai thực hiện Đề án về
nội dung liên quan đến Sở, Ban, ngành, cơ quan mình phụ trách. Định kỳ 6 tháng
báo cáo tình hình triển khai thực hiện Đề án về Sở Kế hoạch
và Đầu tư để tổng hợp báo cáo UBND Thành phố.
- Các Sở, ngành liên quan đến việc cấp
giấy phép kinh doanh cho doanh nghiệp có trách nhiệm hướng dẫn, tư vấn miễn phí
về thủ tục hồ sơ, tạo mọi điều kiện cấp giấy phép kinh doanh cho doanh nghiệp
thành lập mới được chuyển đổi từ hộ kinh doanh.
18. Các hội, hiệp hội doanh nghiệp
trên địa bàn Thành phố:
Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được
giao phối hợp với các Sở, ngành liên quan triển khai các biện pháp hỗ trợ doanh
nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp thành lập và tiến hành hoạt
động sản xuất kinh doanh; thông tin phổ biến vận động hội viên tích cực tham
gia hưởng ứng thực hiện Đề án; Thực hiện việc kết nối cộng đồng doanh nghiệp
tham gia triển khai thực hiện Đề án; Tổng hợp những khó khăn, vướng mắc của
doanh nghiệp kịp thời kiến nghị với UBND Thành phố để tháo gỡ, tạo môi trường tốt
nhất cho doanh nghiệp hoạt động và phát triển.
19. Các cá nhân, tổ chức, hộ kinh
doanh trên địa bàn:
- Cung cấp thông tin, tài liệu về
thành lập doanh nghiệp đầy đủ, kịp thời, chính xác theo yêu cầu của cơ quan chức
năng và chịu trách nhiệm trước pháp luật về những thông tin, tài liệu đã cung cấp.
- Tuân thủ các quy định của pháp luật;
thực hiện các nghĩa vụ đối với Nhà nước; tiếp nhận, phối hợp và tổ chức thực hiện
có hiệu quả nguồn lực hỗ trợ. Chấp hành nghiêm túc các quy
định của pháp luật trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh./.