ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG TRỊ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2924/QĐ-UBND
|
Quảng Trị, ngày
04 tháng 12 năm 2023
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ
DUYỆT ĐỀ ÁN THÍ ĐIỂM THỰC HIỆN CƠ CHẾ GIAO DOANH NGHIỆP CUNG ỨNG DỊCH VỤ BƯU
CHÍNH CÔNG ÍCH ĐẢM NHẬN MỘT SỐ CÔNG VIỆC TRONG QUÁ TRÌNH HƯỚNG DẪN, TIẾP NHẬN,
SỐ HÓA HỒ SƠ, TRẢ KẾT QUẢ GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THAY CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC
MỘT SỐ SỞ, BAN, NGÀNH TẠI TRUNG TÂM PHỤC VỤ HÀNH CHÍNH CÔNG TỈNH QUẢNG TRỊ
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG TRỊ
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật
Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018
của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết
thủ tục hành chính;
Căn cứ Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020
của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử;
Căn cứ Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày
06/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một của
liên thông trong giải quyết quyết thủ tục hành chính;
Căn cứ Quyết định 41/2011/QĐ-TTg ngày 03/8/2011
của Thủ tướng Chính phủ về việc chỉ định doanh nghiệp thực hiện duy trì, quản
lý mạng bưu chính công cộng, cung ứng dịch vụ bưu chính công ích, dịch vụ bưu
chính quốc tế;
Căn cứ Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một
cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính;
Theo đề nghị của Chánh Văn phòng UBND tỉnh và
Giám đốc Sở Nội vụ tại Tờ trình số 568/TTr-SNV ngày 14/11/2023.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Đề án thí điểm thực hiện cơ chế giao Doanh nghiệp
cung ứng dịch vụ bưu chính công ích đảm nhận một số công việc trong quá trình
hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính
thay công chức, viên chức một số sở, ban, ngành tại Trung tâm Phục vụ hành
chính công tỉnh Quảng Trị với những nội dung chính như sau:
1. Mục đích, yêu cầu
a) Thực hiện hiệu quả mục tiêu cải cách hành chính,
đưa ra cách thức phục vụ tốt với phương châm đơn giản, công khai, minh bạch nhằm
đáp ứng tốt hơn yêu cầu cung cấp dịch vụ hành chính công cho tổ chức, cá nhân;
góp phần kiện toàn, sắp xếp hệ thống tổ chức các cơ quan hành chính, nâng cao
hiệu quả quản lý Nhà nước, thực hiện tốt chủ trương của Đảng, Nhà nước về xây dựng
nền hành chính văn minh, thân thiện, hiện đại.
b) Bảo đảm vai trò, trách nhiệm của cơ quan hành
chính Nhà nước trong cung ứng dịch vụ công; sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan
hành chính Nhà nước và doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thí điểm.
c) Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích
phải đảm bảo chất lượng phục vụ đối với nhiệm vụ hành chính công được cơ quan
hành chính Nhà nước chuyển giao thực hiện thí điểm; đồng thời chịu sự giám sát
theo dõi thường xuyên từ các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền; lấy sự
hài lòng của tổ chức, cá nhân làm thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của
doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích.
d) Thông tin, dữ liệu của các cơ quan hành chính
Nhà nước và tổ chức, cá nhân phải bảo đảm an toàn, bảo mật trong quá trình giải
quyết thủ tục hành chính; bảo đảm tính khả thi, hiệu quả và phù hợp với thực tế
địa phương.
đ) Thủ tục hành chính được giải quyết nhanh chóng,
thuận lợi, đúng quy định.
2. Phạm vi, nội dung thực hiện thí điểm
a) Phạm vi thực hiện: Tại Trung tâm Phục vụ hành
chính công tỉnh.
Thực hiện thí điểm giao doanh nghiệp cung ứng dịch
vụ bưu chính công ích bố trí 02 nhân viên đảm nhận công việc thay cho công chức,
viên chức của 10 cơ quan, đơn vị gồm các Sở: Nội vụ; Tài chính; Ngoại vụ; Khoa
học và Công nghệ; Y tế; Giáo dục và Đào tạo; Thông tin và Truyền thông; Văn
hóa, Thể thao và Du lịch; Công Thương và Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh; bố trí
01 nhân viên đế hỗ trợ cho công chức, viên chức của Sở Giao thông vận tải trong
hướng dẫn, tiếp nhận, số hoá hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành
chính.
b) Nội dung thực hiện thí điểm
Giao doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công
ích thực hiện việc hướng dẫn, kiểm tra tính chính xác và đầy đủ của thành phần hồ
sơ; tiếp nhận hồ sơ; cập nhật, số hoá hồ sơ trên Hệ thống thông tin giải quyết
thủ tục hành chính; phối hợp với các sở, ban ngành để theo dõi, trả kết quả giải
quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân đúng quy định; tạo tài khoản cho tổ chức, cá
nhân trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; hướng dẫn tổ chức, cá nhân đánh giá việc
giải quyết thủ tục hành chính; tuyên truyền hướng dẫn tổ chức, cá nhân nộp hồ
sơ, thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và Cổng Dịch vụ công
trực tuyến tỉnh theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018,
Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020, Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày
06/12/2021 của Chính phủ, Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng
Chính phủ, Thông tư số 01/2023/TT-VPCP ngày 05/4/2023 của Văn phòng Chính phủ,
Công văn số 9318/VPCP-KSTT ngày 21/12/2021 của Văn phòng Chính phủ về việc hướng
dẫn số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC; Quyết định số 1089/QĐ-UBND ngày
28/4/2020 của UBND tỉnh ban hành Quy định về tổ chức đánh giá việc giải quyết
thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh Quảng
Trị và các quy định khác của pháp luật có liên quan.
c) Thời gian thực hiện thí điểm
Thời gian thí điểm chính thức: 06 tháng, kể từ ngày
ký kết hợp đồng với Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích.
Các cơ quan, đơn vị thực hiện thí điểm hướng dẫn về
chuyên môn, nghiệp vụ, các quy định về tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải
quyết thủ tục hành chính và bàn giao hồ sơ cho nhân viên của doanh nghiệp cung ứng
dịch vụ bưu chính công ích để triển khai thí điểm.
Sau 06 tháng thí điểm, Văn phòng UBND tỉnh phối hợp
cùng các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức tổng kết, đánh giá, báo cáo và đề xuất
phương án thực hiện tiếp theo trình UBND tỉnh xem xét, quyết định.
d) Kinh phí thực hiện
Tổng chi phí thuê nhân viên của doanh nghiệp cung ứng
dịch vụ bưu chính công ích thực hiện theo Đề án là: 106.037.000 (Một trăm
linh sáu triệu, không trăm ba mươi bảy ngàn đồng).
Kinh phí trên do ngân sách nhà nước chi trả và được
cấp cho Văn phòng UBND tỉnh để thực hiện thanh quyết toán theo quy định.
đ) Phương án chi thuê doanh nghiệp bưu chính công
ích: Thực hiện theo quy định tại tiết c, điểm 4, Mục III của Quyết định số
468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ “Hình thức thuê dịch vụ: đấu
thầu theo quy định của pháp luật về đấu thầu”.
Điều 2. Tổ chức thực hiện
1. Văn phòng UBND tỉnh:
a) Chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền
thông, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích, các cơ quan, đơn vị
liên quan tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả Đề án;
b) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên
quan và doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích tham mưu tổ chức tổng
kết đánh giá hiệu quả thực hiện Đề án, báo cáo UBND tỉnh và đề xuất hướng triển
khai nhân rộng.
2. Sở Thông tin và Truyền thông:
a) Chủ trì, phối hợp với doanh nghiệp cung ứng dịch
vụ bưu chính công ích, các cơ quan, đơn vị liên quan chỉ đạo thực hiện công tác
thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng việc thực hiện
tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu
chính công ích và những nội dung liên quan đến Đề án.
b) Phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh, doanh nghiệp
cung ứng dịch vụ bưu chính công ích, các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức triển
khai thực hiện hiệu quả Đề án.
3. Các Sở, ban, ngành thực hiện Đề án thí điểm:
a) Phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh và doanh nghiệp
cung ứng dịch vụ bưu chính công ích tổ chức hướng dẫn, tập huấn cho nhân viên của
doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích để triển khai thực hiện tốt
các nội dung của Đề án;
b) Kiểm tra, giám sát nhân viên của doanh nghiệp
cung ứng dịch vụ bưu chính công ích thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận, số hóa hồ sơ
và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo quy định;
c) Chỉ đạo các phòng chuyên môn nghiệp vụ trực thuộc
thường xuyên rà soát, cập nhật các thủ tục hành chính thuộc quyền quản lý, giải
quyết; quán triệt công chức, viên chức phối hợp chặt chẽ với nhân viên của
doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích trong việc tiếp nhận, số hóa hồ
sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; chịu trách nhiệm về kết quả,
chất lượng tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính thuộc phạm vi, thẩm
quyền quản lý của cơ quan, đơn vị mình;
d) Cử công chức, viên chức đến Trung tâm Phục vụ
hành chính công tỉnh để hỗ trợ nhân viên của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu
chính công ích trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ và trả kết quả
giải quyết thủ tục hành chính trong thời gian thực hiện thí điểm từ 01 đến 02
tháng (ngay sau khi Đề án được phê duyệt);
đ) Có phương án sắp xếp, bố trí công việc cho công
chức, viên chức được cử đến làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh
sau khi chuyển giao nhiệm vụ cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công
ích;
e) Phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh trong việc đánh
giá hiệu quả của Đề án và đề xuất hướng triển khai nhân rộng.
4. Sở Tài chính: Tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí
thực hiện Đề án theo quy định.
5. Sở Nội vụ:
a) Phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh và các cơ quan,
đơn vị liên quan đánh giá tác động của Đề án đối với việc xã hội hóa dịch vụ
hành chính công và cải cách hành chính tại cơ quan, đơn vị, địa phương;
b) Phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh đánh giá, nhân
rộng mô hình thí điểm tại cấp huyện, cấp xã sau khi thực hiện Đề án thí điểm.
6. Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công
ích:
a) Cử nhân viên có đủ năng lực, trình độ, phẩm chất
đạo đức, đáp ứng yêu cầu thực hiện các nhiệm vụ tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết
quả giải quyết thủ tục hành chính;
b) Chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh, các
cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính bồi dưỡng, tập huấn cho
nhân viên của doanh nghiệp về quy trình nghiệp vụ liên quan đến việc tiếp nhận,
số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính;
c) Thường xuyên theo dõi, giám sát nhân viên của
doanh nghiệp mình, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh trong quá trình thực
hiện tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch
vụ bưu chính công ích;
d) Thường xuyên báo cáo tình hình, kết quả công tác
tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho các cơ quan
chuyên môn quản lý về thủ tục hành chính trực tiếp; kiến nghị, đề xuất với
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan để
nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp;
đ) Phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh và các cơ quan,
đơn vị liên quan tổ chức tổng kết đánh giá hiệu quả thực hiện Đề án.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các Sở, ban,
ngành liên quan; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, tổ chức và cá nhân có liên
quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Văn phòng Chính phủ (b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch và các PCT UBND tỉnh;
- Chánh và các PVP UBND tỉnh;
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- Trung tâm Phục vụ HCC tỉnh;
- Lưu: VT, NC(Y).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hoàng Nam
|