ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2526/QĐ-UBND
|
Bình Định, ngày
27 tháng 7 năm 2018
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG
SỐ 15-CTR/TU NGÀY 25/6/2018 CỦA TỈNH ỦY THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT HỘI NGHỊ LẦN THỨ
NĂM CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHÓA XII VỀ TIẾP TỤC CƠ CẤU LẠI, ĐỔI MỚI VÀ NÂNG
CAO HIỆU QUẢ DOANH NGHIỆP NHÀ NƯỚC
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Nghị quyết số
12-NQ/TW ngày 03 tháng 6 năm 2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XII về
tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước;
Căn cứ Chương trình hành động
số 15-CTr/TU ngày 25/6/2018 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ
năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XII về tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới và
nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở
Tài chính,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch triển khai
thực hiện Chương trình hành động số 15-CTr/TU ngày 25/6/2018 của Tỉnh ủy thực
hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ năm Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XII về tiếp
tục cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước.
Điều 2.
Giao Sở Tài chính (cơ quan thường trực Ban Đổi mới và
Phát triển doanh nghiệp tỉnh) tổ chức thực hiện Kế hoạch này; tổng hợp, báo cáo
tình hình, kết quả thực hiện theo quy định.
Điều 3.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Thủ trưởng các Sở, ban,
ngành của tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; các đơn vị, doanh
nghiệp và cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này kể từ
ngày ký./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Hồ Quốc Dũng
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG SỐ 15-CTR/TU
NGÀY 25/6/2018 CỦA TỈNH ỦY THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT HỘI NGHỊ LẦN THỨ NĂM CHẤP HÀNH
TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHÓA XII VỀ TIẾP TỤC CƠ CẤU LẠI, ĐỔI MỚI VÀ NÂNG CAO HIỆU QUẢ
DOANH NGHIỆP NHÀ NƯỚC
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2526/QĐ-UBND ngày 27/7/2018 của UBND tỉnh)
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích:
- Tổ chức thực hiện theo đúng
tinh thần của Nghị quyết số 12-NQ/TW ngày 03 tháng 6 năm 2017 của Ban Chấp hành
Trung ương Đảng Khóa XII và Chương trình hành động số 15-CTr/TU ngày 25/6/2018
của Tỉnh ủy về tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp
nhà nước.
- Thực hiện sắp xếp, đổi mới,
tái cơ cấu để doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước có cơ cấu hợp
lý hơn, sản xuất kinh doanh có hiệu quả; công khai, minh bạch theo cơ chế thị
trường và quy định của pháp luật trong thoái hóa vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
- Nâng cao hiệu quả hoạt động,
sản xuất kinh doanh, tăng sức cạnh tranh, tăng tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở
hữu của doanh nghiệp nhà nước; kiện toàn nâng cao năng lực quản lý và năng lực
quản trị; hoạt động của doanh nghiệp nhà nước được quản lý, giám sát chặt chẽ,
công khai, minh bạch, bình đẳng với doanh nghiệp khác.
2. Yêu cầu:
- Tiếp tục quán triệt, triển
khai kịp thời, có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy,
UBND tỉnh và các cơ chế, chính sách, pháp luật của nhà nước về sắp xếp, đổi mới,
phát triển và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp Nhà nước và thoái vốn doanh nghiệp
có vốn nhà nước.
- Tăng cường công tác tuyên
truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, tạo sự thống nhất cao trong tổ chức Đảng,
chính quyền, đoàn thể và các doanh nghiệp trong việc hoàn thành tốt các mục
tiêu về sắp xếp, đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả của doanh nghiệp nhà
nước; xác định rõ công tác sắp xếp, đổi mới và phát triển doanh nghiệp là nhiệm
vụ quan trọng, trọng tâm của các ngành, các cấp và các doanh nghiệp nhà nước
thuộc tỉnh.
- Đề cao trách nhiệm cá nhân
trong việc thực hiện thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Thủ trưởng các Sở,
ban, ngành có liên quan, Chủ tịch công ty, người đại diện phần vốn nhà nước tại
doanh nghiệp chịu trách nhiệm hành chính trước Chủ tịch UBND tỉnh trong việc
triển khai thực hiện thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp theo tiến độ quy định.
II. NHIỆM VỤ,
LỘ TRÌNH VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Nhiệm
vụ và lộ trình thực hiện
a. Duy trì hoạt động sản xuất
kinh doanh có hiệu quả đối với 05 doanh nghiệp 100% vốn nhà nước
- Đối với Công ty TNHH Xổ số kiến
thiết Bình Định: Tập trung chỉ đạo đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của
Công ty trong điều kiện mới của thị trường hoạt động xổ số; bảo toàn, phát triển
vốn nhà nước, đồng thời có đóng góp tích cực cho nguồn thu ngân sách địa
phương.
- Đối với 03 Công ty Lâm nghiệp:
Công ty TNHH Lâm nghiệp Quy Nhơn, Công ty TNHH Lâm nghiệp Sông Kôn và Công ty
TNHH Lâm nghiệp Hà Thanh: Tiếp tục thực hiện sắp xếp, đổi mới và phát triển,
nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp theo Nghị quyết số
30-NQ/TW ngày 12/3/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XI và Nghị định
số 118/2014/NĐ-CP ngày 17/12/2014 của Chính phủ về sắp xếp, đổi mới và phát triển,
nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty nông, lâm nghiệp.
- Đối với Công ty TNHH Khai
thác công trình thủy lợi Bình Định: Nhà nước tiếp tục nắm giữ 100% vốn điều lệ
theo quy định của Luật Thủy lợi ngày 19/6/2017 và Nghị định số 67/2018/NĐ-CP
ngày 14/5/2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thủy lợi; đồng
thời tiếp tục quản lý, giám sát, kiểm tra, kiểm soát; sắp xếp, đổi mới và nâng
cao hiệu quả hoạt động của Công ty.
b. Phấn đấu hoàn thành thoái
vốn nhà nước tại các doanh nghiệp mà Nhà nước không cần nắm giữ, không tham gia
góp vốn theo quy định của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ
- Năm 2018:
+ Thoái toàn bộ vốn nhà nước hiện
có tại 06 doanh nghiệp thuộc Kế hoạch triển khai năm 2017 chuyển sang 2018:
Công ty cổ phần Giao thông thủy bộ Bình Định (phần cổ phiếu còn lại do nhà đầu
tư từ chối mua), Công ty cổ phần Khoáng sản Bình Định (25%), Công ty cổ phần Quản
lý sửa chữa đường bộ Quy Nhơn (64,34%), Công ty cổ phần Tổng hợp An Lão
(65,02%), Công ty cổ phần Tổng hợp Vĩnh Thạnh (91,34%), Công ty cổ phần Tổng hợp
Vân Canh (84,04%).
+ Thoái một phần giá trị vốn
nhà nước hiện có tại 02 doanh nghiệp hoạt động công ích thuộc Kế hoạch triển
khai 2018: Công ty cổ phần Môi trường đô thị Quy Nhơn (38,9%), Công ty cổ phần
Công viên cây xanh và Chiếu sáng đô thị Quy Nhơn (20,57%).
- Năm 2019: Thoái toàn bộ
phần vốn nhà nước còn lại tại Công ty cổ phần Dược - Trang thiết bị y tế Bình Định
(13,34%).
2. Giải
pháp chủ yếu
a. Tập trung triển khai quyết
liệt công tác thoái vốn nhà nước tại các doanh nghiệp
- Chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn
người đại diện phần vốn nhà nước tại các doanh nghiệp phối hợp với Lãnh đạo
doanh nghiệp tổ chức thực hiện kế hoạch thoái vốn nhà nước đảm bảo theo tiến độ
đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; kịp thời nộp các khoản thu từ cổ phần hóa,
thoái vốn theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
- Chỉ đạo thực hiện việc định
giá khởi điểm chào bán phần vốn nhà nước theo đúng quy định hiện hành, không để
xảy ra thất thoát, lãng phí vốn,tài sản nhà nước; tổ chức thoái vốn nhà nước phải
công khai, minh bạch đúng theo quy định pháp luật.
- Khuyến khích, thu hút các nhà
đầu tư chiến lược tham gia mua cổ phần khi thoái vốn nhà nước tại các doanh
nghiệp.
- Giải quyết tốt việc sắp xếp,
bố trí, sử dụng cán bộ; bảo đảm quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người lao động
chuyển đổi nghề nghiệp; có biện pháp xử lý phù hợp đối với lao động dôi dư do
công tác sắp xếp, thoái vốn nhà nước; nâng cao vai trò và trách nhiệm của người
lao động là cổ đông trong việc tham gia quản lý, giám sát doanh nghiệp, quan
tâm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các cổ đông nhỏ.
b. Đổi mới, nâng cao hiệu quả
hoạt động của hệ thống quản trị và nâng cao năng lực, phẩm chất của đội ngũ cán
bộ quản lý doanh nghiệp nhà nước
- Chỉ đạo doanh nghiệp thực hiện
công khai, minh bạch trong quản lý tài chính, tài sản nhà nước, phân phối lợi
nhuận và công tác tổ chức cán bộ. Kiện toàn bộ máy tổ chức theo hướng tinh gọn,
hiệu lực, hiệu quả; chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho
đội ngũ cán bộ quản lý doanh nghiệp; tăng cường quyền hạn, trách nhiệm của kiểm
soát viên. Áp dụng hệ thống đánh giá hiệu quả lao động đối với từng vị trí việc
làm để xác định mức độ hoàn thành, năng suất, chất lượng và hiệu quả công việc.
- Xây dựng hệ thống quản trị,
kiểm soát nội bộ có hiệu quả trong doanh nghiệp nhà nước nhằm phòng ngừa, phát
hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, xung đột lợi ích.
- Thực hiện việc tách người quản
lý doanh nghiệp nhà nước khỏi chế độ viên chức, công chức. Triển khai rộng rãi
cơ chế tuyển dụng, bổ nhiệm qua thi tuyển cạnh tranh, công khai, minh bạch đối
với tất cả chức danh quản lý, điều hành và các vị trí công việc khác trong
doanh nghiệp.
c. Nâng cao hiệu lực, hiệu
quả quản lý của Nhà nước đối với doanh nghiệp nhà nước
- Tăng cường công tác chỉ đạo,
kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch sắp xếp, đổi mới và nâng cao hiệu quả
doanh nghiệp nhà nước đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Nâng cao trách nhiệm
của các Sở, ban, ngành có liên quan và cá nhân đại diện chủ sở hữu nhà nước, nhất
là người đứng đầu trong việc thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật
của Nhà nước về sắp xếp, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp, đảm bảo
công khai, minh bạch trong triển khai thực hiện.
- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả
trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát của cơ quan quản lý nhà nước đối với
doanh nghiệp nhà nước; phòng ngừa, phát hiện và xử lý nghiêm những hành vi vi
phạm pháp luật, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong doanh nghiệp nhà nước.
d. Đổi mới phương thức và
nâng cao hiệu quả lãnh đạo của tổ chức đảng; phát huy vai trò của người lao động;
của các tổ chức đoàn thể tại doanh nghiệp nhà nước
- Đổi mới phương thức lãnh đạo
của tổ chức đảng tại doanh nghiệp nhà nước; nâng cao hiệu quả và vai trò lãnh đạo
toàn diện của tổ chức đảng tại doanh nghiệp nhà nước trong việc chấp hành chủ
trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, xây dựng và thực hiện nhiệm
vụ sản xuất kinh doanh, sử dụng, bảo toàn và phát triển vốn của Nhà nước, công
tác chính trị, tư tưởng, công tác cán bộ, công tác kiểm tra, giám sát; đấu
tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội
trong doanh nghiệp, phát huy dân chủ cơ sở. Quy định rõ trách nhiệm của cấp ủy,
người đứng đầu tổ chức đảng trong doanh nghiệp nhà nước khi để xảy ra thua lỗ,
tổn thất trong hoạt động và vi phạm chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật
của Nhà nước.
- Lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt
sâu sắc, tuyên truyền sâu rộng, nâng cao nhận thức trong hệ thống chính trị và
sự đồng thuận trong xã hội về quan điểm, mục tiêu, chủ trương của Đảng, chính
sách, pháp luật của Nhà nước về cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh
nghiệp nhà nước; Tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận đầy đủ thông tin và
tham gia giám sát hoạt động của doanh nghiệp nhà nước.
- Nâng cao hiệu quả hoạt động
và phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể tại doanh nghiệp nhà nước trong
quá trình triển khai thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của
Nhà nước về doanh nghiệp nhà nước; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng
của người lao động trong doanh nghiệp nhà nước.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Ban Đổi mới và Phát triển
doanh nghiệp tỉnh
- Giúp UBND tỉnh xây dựng, điều
chỉnh chương trình, kế hoạch về sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả doanh nghiệp
nhà nước, doanh nghiệp có vốn nhà nước; hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc, giám sát
việc thực hiện các chương trình, kế hoạch này sau khi được cấp có thẩm quyền
phê duyệt; tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo triển khai các biện pháp đẩy mạnh sắp xếp,
đổi mới và thoái vốn nhà nước tại các doanh nghiệp theo chỉ đạo của Chính phủ
và Thủ tướng Chính phủ; kịp thời phát hiện, đề xuất giải quyết khó khăn, vướng
mắc phát sinh trong quá trình thực hiện, việc xử lý trách nhiệm đối với lãnh đạo
doanh nghiệp không nghiêm túc thực hiện hoặc thực hiện không có kết quả các nhiệm
vụ được giao.
- Định kỳ hàng quý, năm tổng hợp
tiến độ thực hiện sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp để tham mưu cho UBND tỉnh báo
cáo Bann Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp, Bộ Tài chính và Thủ tướng
Chính phủ theo quy định (trước ngày 20 của tháng cuối quý và trước ngày 20
tháng 12 hàng năm).
2. Sở Tài chính
- Chủ trì thực hiện công tác giám
sát tài chính và đánh giá hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước và doanh
nghiệp có vốn Nhà nước theo quy định, báo cáo UBND tỉnh xem xét, phê duyệt.
- Là cơ quan thường trực Ban Đổi
mới và Phát triển doanh nghiệp tỉnh trực tiếp thực hiện công tác tổng hợp, báo
cáo theo quy định; hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các doanh nghiệp và các đơn vị
liên quan thực hiện thoái vốn nhà nước tại các doanh nghiệp theo lộ trình đã được
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1232/QĐ-TTg ngày 17/8/2017 về việc
phê duyệt Danh mục doanh nghiệp có vốn nhà nước thực hiện thoái vốn giai đoạn
2017 - 2020.
- Phối hợp với các sở, ngành
liên quan xây dựng kế hoạch triển khai, đôn đốc, kiểm tra tiến độ thực hiện sắp
xếp, đổi mới, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Tổ chức thẩm định (hoặc thuê
đơn vị tư vấn) thẩm định, xác định giá trị khởi điểm chào bán vốn nhà nước, thẩm
định phương án triển khai, quyết toán chi phí thực hiện, báo cáo UBND tỉnh xem
xét, chỉ đạo xử lý.
- Thường xuyên theo dõi, hướng
dẫn, đôn đốc các đơn vị thực hiện quy trình thủ tục thoái vốn nhà nước theo quy
định và xử lý kịp thời những tồn tại, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực
hiện, báo cáo Ban Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp tỉnh và UBND tỉnh xem xét
xử lý.
3. Sở Lao động, Thương binh
và Xã hội
- Chủ trì hướng dẫn, kiểm tra,
đôn đốc các doanh nghiệp thực hiện chế độ, chính sách cho người lao động; thẩm
định phương án sử dụng lao động khi thực hiện sắp xếp, đổi mới và thoái vốn nhà
nước (trong trường hợp pháp luật có quy định), báo cáo UBND tỉnh xem xét, phê
duyệt.
- Hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc
các doanh nghiệp nhà nước, Công ty cổ phần có tỷ lệ vốn góp do nhà nước nắm giữ
từ 51% trở lên thực hiện các chính sách về lao động, tiền lương, tiền công, tiền
thưởng cho người lao động, người quản lý doanh nghiệp theo đúng quy định hiện
hành.
4. Sở Tài nguyên và Môi trường
Hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc
các doanh nghiệp thuộc danh mục sắp xếp, thực hiện thoái vốn nhà nước rà soát
hiện trạng sử dụng đất và lập phương án sử dụng đất phù hợp với quy định của
pháp luật về đất đai và các quy định pháp luật khác có liên quan, trình UBND tỉnh
xem xét, phê duyệt.
5. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc
các doanh nghiệp xây dựng Điều lệ tổ chức và hoạt động theo mô hình Công ty
TNHH MTV do Nhà nước làm chủ sở hữu; làm thủ tục về cấp giấy chứng nhận đăng ký
doanh nghiệp.
- Đôn đốc, theo dõi, giám sát
tình hình công bố thông tin của doanh nghiệp nhà nước, đảm bảo công khai, minh
bạch về hoạt động của doanh nghiệp nhà nước; kịp thời báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh
những doanh nghiệp không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ công bố thông tin để xem
xét, xử lý theo quy định.
6. Sở Nội vụ
- Tham mưu cho UBND tỉnh quyết
định cử người làm đại diện phần vốn nhà nước tại các Công ty cổ phần có vốn nhà
nước.
- Chủ trì trong việc hướng dẫn,
kiểm tra, đôn đốc các doanh nghiệp có liên quan thực hiện tách người quản lý
doanh nghiệp nhà nước khỏi chế độ công chức, viên chức, triển khai rộng rãi cơ
chế tuyển dụng, bổ nhiệm qua thi tuyển cạnh tranh, công khai, minh bạch đối với
tất cả chức danh quản lý, điều hành và các vị trí công việc khác trong doanh
nghiệp.
7. Cục Thuế tỉnh
Hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc
các doanh nghiệp nhà nước thực hiện tốt Luật Quản lý thuế, các luật thuế có
liên quan và quyết toán thuế theo quy định của pháp luật.
8. Các sở, ban, ngành; UBND
các huyện, thị xã, thành phố
Chủ động phối hợp với Cơ quan
thường trực Ban Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp tỉnh trong đề xuất xử lý các
vấn đề thuộc ngành, địa phương mình quản lý để thực hiện có hiệu quả công tác sắp
xếp, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước.
9. Các doanh nghiệp nhà nước
và các doanh nghiệp có vốn nhà nước
- Tổ chức thực hiện nghiêm túc,
có hiệu quả phương án tái cơ cấu lại doanh nghiệp giai đoạn 2016 - 2020; lộ trình,
phương án thoái vốn nhà nước đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; báo cáo kết
quả sản xuất, kinh doanh năm sau gửi các cơ sở, ngành theo dõi, giám sát.
- Định kỳ hàng quý, năm báo cáo
kết quả thực hiện tái cơ cấu, đổi mới và thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp
cho cơ quan thường trực Ban Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp tỉnh (Sở Tài
chính) và UBND tỉnh theo quy định.
Trong quá trình triển khai thực
hiện nếu có phát sinh vướng mắc, các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã,
thành phố chủ động phối hợp với Sở Tài chính (cơ quan thường trực Ban Đổi mới
và phát triển doanh nghiệp tỉnh) kiểm tra, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo xử lý hoặc
sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.