ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÀ RỊA-VŨNG TÀU
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2489/QĐ-UBND
|
Bà
Rịa - Vũng Tàu, ngày 01 tháng 9 năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY CHẾ LÀM VIỆC CỦA TỔ LIÊN NGÀNH XỬ LÝ CÁC VƯỚNG MẮC,
KIẾN NGHỊ CỦA CÁ NHÂN, TỔ CHỨC VÀ DOANH NGHIỆP VỀ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TẠI TỈNH
BÀ RỊA - VŨNG TÀU
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Quyết định số 2292/QĐ-UBND
ngày 23/8/2016 của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về
việc kiện toàn Tổ liên ngành xử lý các vướng mắc, kiến nghị của cá nhân, tổ chức
và doanh nghiệp về thủ tục hành chính tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Nội vụ tại Tờ trình số 427/TTr-SNV ngày 02 tháng 8 năm
2017 về việc ban hành Quy chế làm việc của Tổ liên ngành xử lý các vướng mắc, kiến nghị của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp về thủ tục hành chính
tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Nay ban hành Quy chế làm việc của Tổ liên ngành
xử lý các vướng mắc, kiến nghị của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp về thủ tục
hành chính tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Quy chế làm việc gồm 3 chương, 9 điều.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký và thay
thế Quyết định số 679/QĐ-UBND ngày 08/4/2014 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc ban
hành Quy chế làm việc của Tổ liên ngành xử lý các vướng mắc, kiến nghị của cá
nhân, tổ chức và doanh nghiệp về thủ tục hành chính tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh,
Giám đốc Sở Nội vụ, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan và các thành
viên Tổ liên ngành chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Chủ tịch, các Phó chủ
tịch UBND tỉnh;
- Như điều 3 (t/h);
- Các Sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, thành phố;
- Website CCHC tỉnh;
- Lưu VT, MCT.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thanh Tịnh
|
QUY CHẾ LÀM VIỆC
CỦA TỔ LIÊN NGÀNH XỬ LÝ CÁC VƯỚNG MẮC, KIẾN NGHỊ CỦA CÁ NHÂN, TỔ CHỨC
VÀ DOANH NGHIỆP VỀ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TẠI TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2489/QĐ-UBND ngày 01 tháng 9 năm 2017 của UBND tỉnh
Bà Rịa -Vũng Tàu)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều 1. Tổ liên ngành tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được
thành lập để giúp Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp nhận và xử lý những vướng
mắc, kiến nghị của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bà Rịa -
Vũng Tàu về thủ tục hành chính.
Điều 2. Nhiệm vụ,
quyền hạn của Tổ liên ngành
1. Làm đầu mối tiếp nhận những ý kiến
nêu lên những vướng mắc kiến nghị của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp về thủ tục
hành chính thông qua các kênh: số điện thoại đường dây nóng cải cách hành chính, địa chỉ email trên Trang
thông tin điện tử cải cách hành chính tỉnh, đường dây nóng Lãnh đạo tỉnh
chuyển đến hoặc nhận thông tin phản ánh trực tiếp của cá nhân, tổ chức và doanh
nghiệp... Phân tích, xử lý kịp thời những vướng mắc, kiến nghị trong phạm vi thẩm
quyền của Tổ liên ngành.
2. Phát hiện và yêu cầu các sở, ban,
ngành, UBND các địa phương trong tỉnh giải quyết dứt điểm những thủ tục hành chính mà các cơ quan, đơn vị hoặc
cán bộ, công chức của các cơ quan, đơn vị đã tùy tiện đặt thêm gây khó khăn cho
các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
3. Yêu cầu và đôn đốc các sở, ban,
ngành, UBND các địa phương trong tỉnh giải quyết dứt điểm, kịp thời, đúng thẩm quyền các
vướng mắc và kiến nghị của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp về thủ tục hành chính.
4. Tổ liên ngành
trực tiếp và chủ động làm việc với các sở, ban, ngành chức năng, UBND các địa
phương, các doanh nghiệp, Hiệp hội và các tổ chức, cá nhân để xử lý vướng mắc, kiến nghị về thủ tục hành chính.
5. Đề xuất UBND
tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh xử lý những thủ tục hành chính do các cơ quan, đơn vị
hoặc cán bộ, công chức của các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã tùy tiện đặt thêm
gây khó khăn cho các cá nhân, tổ chức
và doanh nghiệp tham mưu UBND tỉnh kiến nghị Chính phủ,
các Bộ, ngành Trung ương giải quyết các vướng mắc và kiến nghị về thủ tục hành chính vượt
quá thẩm quyền của tỉnh.
6. Yêu cầu các Sở
ngành, địa phương thường xuyên tự rà soát các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực,
ngành mình quản lý để phát hiện những mâu thuẫn chồng
chéo, không phù hợp, qua đó đề xuất việc điều chỉnh, bãi bỏ cho phù hợp.
7. Kiến nghị và theo dõi, giám sát việc
xử lý nghiêm theo quy định đối với những cán bộ, công chức có hành vi chậm trễ,
nhũng nhiễu, tự ý đặt thêm các thủ
tục hành chính trong giải quyết công việc liên quan đến cá nhân,
tổ chức và doanh nghiệp.
8. Được cấp quyền
xem xét các yêu cầu của cơ quan truyền thông để cung cấp thông tin liên quan đến
phạm vi giải quyết công việc của Tổ trên cơ sở phục vụ cho các hoạt động tiếp
nhận và xử lý các vướng mắc, kiến nghị về thủ tục hành
chính.
9. Được cấp kinh phí hoạt động từ
ngân sách nhà nước và được sử dụng con dấu của Sở Nội vụ để
phục vụ công tác.
Điều 3. Phạm vi
giải quyết của Tổ liên ngành
1. Tổ liên ngành
có trách nhiệm xử lý những vướng mắc, kiến nghị về thủ tục hành chính trong phạm
vi:
- Những khó khăn, vướng mắc về thủ tục
hành chính.
- Các vướng mắc, kiến nghị đã được các sở, ban, ngành, các
địa phương trực tiếp giải quyết nhưng cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp nhận thấy
không thỏa đáng và tiếp tục kiến nghị.
- Các vướng mắc, kiến nghị có liên
quan đến nhiều sở, ngành mà một sở ngành cụ thể không thể xử lý.
- Trường hợp đặc biệt: Theo chỉ đạo của
Lãnh đạo tỉnh, hoặc qua phương tiện truyền thông đại chúng
hoặc những thông tin khác mà Tổ liên ngành biết được những vấn đề cấp bách cần phải giải quyết kịp thời cho cá
nhân tổ chức và doanh nghiệp.
2. Tổ liên ngành
không giải quyết các hồ sơ của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp gửi trực tiếp đến các sở, ban, ngành, UBND các
huyện, thành phố, các hội tổ chức mà vấn đề đo thuộc chức năng,
nhiệm vụ giải quyết của các cơ quan đơn vị này; không giải quyết các đơn thư
khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị và những vấn đề khác không thuộc về thủ tục hành chính.
Điều 4. Nguyên tắc
làm việc
1. Tổ liên ngành làm việc theo nguyên
tắc tập thể. Tổ trưởng quyết định trên cơ sở nhất trí giữa các thành viên. Trong trường hợp ý kiến khác nhau giữa
các thành viên mà số ý kiến ngang nhau thì ý kiến của Tổ
trưởng là ý kiến quyết định.
2. Đảm bảo giải quyết nhanh, đúng thủ tục trình tự theo quy định và đạt hiệu quả.
Tổ trưởng và các thành viên phải ưu tiên giải quyết các
công việc của Tổ.
3. Tổ trưởng và
các thành viên trao đổi giải quyết nhanh chóng các công việc qua điện thoại,
fax, email...
4. Tổ liên ngành họp đột xuất để xử lý những vướng mắc, kiến
nghị của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp khi khối lượng thông tin tập trung và
yêu cầu cấp bách phải giải quyết theo sự triệu tập của Tổ
trưởng. Khi lượng thông tin rải rác không cần thiết phải tổ chức họp thì Tổ trưởng sẽ chuyển đến các thành viên phụ trách hoặc chỉ đạo các cơ quan liên quan xử lý ngay và có báo cáo Tổ trưởng
Chương II
PHÂN CÔNG TRÁCH
NHIỆM CÁC THÀNH VIÊN
Điều 5. Trách nhiệm
của Tổ trưởng Tổ liên ngành
Giám đốc Sở Nội vụ với vai trò là Tổ trưởng
là đầu mối quản lý điều hành chung mọi hoạt động của Tổ liên
ngành, có trách nhiệm:
1. Chỉ đạo xây dựng và triển khai thực
hiện kế hoạch, chương trình làm việc của Tổ.
2. Đầu mối tiếp nhận và yêu cầu các sở,
ban, ngành, địa phương xử lý dứt điểm các vướng mắc, kiến nghị của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp về thủ tục hành
chính.
3. Nhận chỉ đạo trực tiếp của UBND tỉnh,
Chủ tịch UBND tỉnh và triển khai việc tổ chức, quản lý và điều hành hoạt động của
Tổ liên ngành.
4. Phân công các thành viên theo dõi,
giải quyết các công việc của Tổ liên ngành.
5. Tổ chức họp định kỳ hoặc đột xuất
với tất cả các thành viên của Tổ để bàn bạc thống nhất
cách thức xử lý, nắm bắt tiến độ giải quyết của các sở ban ngành, địa phương. Họp
định kỳ hoặc đột xuất với một số thành viên để giải quyết
công việc theo yêu cầu, nhiệm vụ công tác.
6. Tổ chức các buổi họp của lãnh đạo UBND tỉnh với các doanh nghiệp và các cơ quan có thẩm quyền theo định
kỳ hoặc đột xuất.
7. Báo cáo định kỳ hàng tháng hoặc đột
xuất theo chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh.
Điều 6. Trách nhiệm
của Tổ phó
1. Giúp Tổ trưởng
thực hiện các công việc nêu tại Điều 5 Quy chế này.
2. Điều hành, giải quyết công việc
thuộc thẩm quyền của Tổ trưởng khi được ủy quyền.
3. Tiếp nhận sự phân công giải quyết
công việc của Tổ trưởng.
4. Đề xuất chuẩn bị chương trình, kế
hoạch làm việc của Tổ; chuẩn bị các nội dung cuộc họp của Tổ.
5. Dự thảo văn bản, báo cáo trình cấp
có thẩm quyền; được quyền thay mặt Tổ trưởng quan hệ công tác với các sở, ban,
ngành, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp có liên quan để
thực hiện nhiệm vụ.
6. Được thay mặt Tổ trưởng tiếp nhận
các vướng mắc, kiến nghị của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và tham mưu văn bản
yêu cầu, chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương liên quan giải quyết theo quy định.
Điều 7. Trách nhiệm
của các thành viên
1. Nhanh chóng và kịp thời tổng hợp,
giải quyết các vướng mắc và kiến nghị của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp
trong phạm vi và thẩm quyền. Khi nhận được phản ánh của cá
nhân, tổ chức, doanh nghiệp hoặc chỉ đạo của Lãnh đạo tỉnh, Tổ liên ngành chuyển
đến, các thành viên có trách nhiệm giải quyết phải có xử lý và trả lời bằng văn
bản, điện thoại, email hoặc trực tiếp làm việc với cá nhân, tổ chức và doanh
nghiệp; đồng thời báo cáo Tổ trưởng Tổ liên ngành về kết quả giải quyết. Trong
trường hợp Tổ liên ngành tổ chức họp để xử lý vướng mắc,
kiến nghị của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp, các thành viên phải có trách
nhiệm phân tích, xử lý và giải quyết những thông tin về lĩnh vực, ngành mình quản
lý theo thẩm quyền.
2. Nghiên cứu, rà soát những thủ tục
hành chính và những quy định trong lĩnh vực mình phụ trách, phát hiện và đề
xuất với cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý những thủ tục mà
các cơ quan quản lý nhà nước, cán bộ, công chức các cấp tự đặt thêm, gây khó
khăn, phiền hà cho cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp.
3. Có báo cáo định kỳ hàng tháng các
hoạt động có liên quan đến nhiệm vụ của Tổ liên ngành thuộc
trách nhiệm của cơ quan mình phụ trách về Tổ liên ngành tổng
hợp, báo cáo UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh.
4. Tham dự đầy đủ, đúng thành phần và
đúng ngày giờ các cuộc họp định kỳ và đột xuất của nội bộ
Tổ liên ngành, họp với lãnh đạo UBND tỉnh và với cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp.
Điều 8. Trách nhiệm
của Tổ chuyên viên giúp việc
1. Trực tiếp tiếp nhận thông tin về những
khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp về thủ tục
hành chính trên địa bàn tỉnh thông qua các kênh: số điện thoại đường dây nóng cải
cách hành chính, địa chỉ email trên Trang thông tin điện tử cải cách hành chính
tỉnh, đường dây nóng Lãnh đạo tỉnh chuyển đến hoặc nhận thông tin phản ánh trực
tiếp của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp...
2. Tổng hợp,
phân tích, tham mưu Tổ liên ngành xử lý dứt điểm, kịp thời, đúng hạn và đúng thẩm
quyền những kiến nghị, vướng mắc của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp về thủ tục
hành chính. Chuẩn bị các báo cáo của Tổ liên ngành về kết
quả giải quyết kiến nghị để trình UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh.
3. Tham mưu Tổ liên ngành đôn đốc các
sở, ban, ngành, UBND các địa phương trong tỉnh giải quyết kịp thời theo quy định
những kiến nghị, vướng mắc của cá nhân, tổ chức và doanh
nghiệp về thủ tục hành chính.
4. Phát hiện và tham mưu Tổ liên
ngành đề nghị các sở, ban, ngành và UBND các địa phương bãi bỏ những thủ tục hành chính tùy tiện đặt thêm gây khó khăn cho cá nhân, tổ
chức và hạn chế hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trong quá trình
giải quyết phản ánh, kiến nghị. Trong trường hợp phát hiện CBCC có hành vi
nhũng nhiễu, gây khó khăn, chậm trễ trong giải quyết các thủ tục hành chính thì
kịp thời báo cáo và tham mưu Tổ liên ngành kiến nghị xử lý theo quy định hiện
hành.
5. Chủ động nghiên cứu những vướng mắc,
kiến nghị của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp về thủ tục hành chính để kịp thời tham mưu Tổ liên ngành hướng giải quyết hoặc kiến nghị các cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, sửa đổi, bãi bỏ theo thẩm
quyền những thủ tục hành chính không còn phù hợp với thực tiễn gây cản trở đến
hoạt động sản xuất, kinh doanh của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp.
6. Hàng năm tham mưu Tổ liên ngành
xây dựng kinh phí hoạt động của Tổ liên ngành và Tổ chuyên
viên giúp việc.
7. Thực hiện các
nhiệm vụ khác do Tổ liên ngành phân công.
Chương III
ĐIỀU KHOẢN THI
HÀNH
Điều 9. Tổ chức
thực hiện:
Tổ trưởng, các thành viên Tổ liên
ngành, Tổ chuyên viên giúp việc Tổ liên ngành xử lý các vướng mắc, kiến nghị của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp về thủ tục hành chính tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và các cơ quan có liên
quan chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện Quy chế này. Trong
quá trình thực hiện, nếu có khó
khăn vướng mắc cần phản ánh kịp thời để Chủ tịch UBND tỉnh xem
xét, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.