ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 24/2019/QĐ-UBND
|
Thanh Hóa, ngày 29 tháng 7 năm 2019
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP TRONG CÔNG TÁC THANH TRA, KIỂM TRA, GIÁM SÁT
HOẠT ĐỘNG KINH DOANH THEO PHƯƠNG THỨC ĐA CẤP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THANH HÓA
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH THANH HÓA
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm
2015;
Căn cứ Luật Cạnh tranh năm 2004;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015;
Căn cứ Nghị định số 40/2018/NĐ-CP ngày 12 tháng 3 năm 2018 của
Chính phủ về Quản lý hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp;
Theo đề nghị của Sở Công Thương tại
Công văn số 1577/TTr-SCT ngày 22 tháng 7 năm 2019 về
việc hoàn thiện dự thảo Quy chế phối hợp trong công
tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh
doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này “Quy chế phối hợp
trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương
thức đa cấp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa”.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
10 tháng 8 năm 2019 và thay thế Quyết định số 2763/QĐ-UBND ngày 25 tháng 7 năm
2016 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc ban hành Quy chế phối hợp quản lý hoạt động
bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các Sở: Công
Thương, Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thông tin và Truyền thông,
Khoa học và Công nghệ; Thủ trưởng các Ngành: Công an tỉnh, Cục Thuế tỉnh, Cục
Quản lý thị trường tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn
vị, tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3 QĐ;
- Bộ Công Thương (để báo
cáo);
- Cục Kiểm tra Văn bản - Bộ Tư pháp;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQ tỉnh;
- Công báo tỉnh, Cổng TTĐT tỉnh;
- Lưu: VT, KTTC (VA24310).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Thị Thìn
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP TRONG CÔNG TÁC THANH TRA, KIỂM TRA, GIÁM SÁT HOẠT ĐỘNG KINH
DOANH THEO PHƯƠNG THỨC ĐA CẤP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THANH HÓA
(Ban hành kèm theo Quyết định số 24/2019/QĐ-UBND ngày 29 tháng 7 năm 2019 của UBND tỉnh Thanh Hóa)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định về nguyên tắc, nội
dung, phương thức phối hợp và trách nhiệm phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị
trong tỉnh có liên quan trong công tác thanh tra, kiểm
tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.
2. Đối tượng áp dụng
Quy chế này áp dụng đối với các cơ
quan, đơn vị, địa phương, tổ chức, cá nhân có liên quan trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức
đa cấp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.
Điều 2. Nguyên
tắc phối hợp
1. Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, thống
nhất trong quản lý nhà nước về thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh
doanh theo phương thức đa cấp; xác định rõ trách nhiệm của cơ quan chủ trì và cơ quan phối hợp theo đúng quy định của
pháp luật.
2. Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của
các cơ quan, đơn vị, địa phương, tổ chức, cá nhân đã được pháp luật quy định để
thực hiện công tác phối hợp và không làm ảnh hưởng đến hoạt
động chung của cơ quan, tổ chức, địa phương.
3. Công tác phối hợp phải đáp ứng yêu
cầu nhanh chóng, kịp thời, đầy đủ, đúng trình tự, thủ tục theo quy định của
pháp luật, tránh chồng chéo trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, bảo đảm tạo
điều kiện để các doanh nghiệp, cá nhân hoạt động bán hàng đa cấp.
4. Việc tổ chức lực lượng phối hợp
thanh tra hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp và xử lý vụ việc phải căn cứ vào dấu hiệu vi phạm, hành vi vi phạm và tính chất
cụ thể của từng vụ việc, căn cứ vào nguồn thông tin thu thập, từ công tác thanh
tra, kiểm tra của từng cơ quan, đơn vị và phải do người đứng đầu cơ quan, đơn vị
hoặc cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị khi được cấp trưởng ủy quyền có
đề nghị bằng văn bản và từ yêu cầu của cấp trên.
Điều 3. Nội
dung phối hợp
1. Phối hợp trong việc thanh tra hoạt
động kinh doanh theo phương thức đa cấp đối với doanh nghiệp
bán hàng đa cấp đã được Sở Công Thương xác nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp
tại địa phương.
2. Phối hợp trong việc kiểm tra hoạt
động kinh doanh theo phương thức đa cấp đối với doanh nghiệp bán hàng đa cấp đã
được Sở Công Thương xác nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương
và doanh nghiệp chưa được Sở Công Thương xác nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa
cấp tại địa phương; doanh nghiệp chưa được Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp.
3. Phối hợp giám sát hoạt động kinh doanh
theo phương thức đa cấp đối với doanh nghiệp bán hàng đa cấp và người tham gia
bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.
Điều 4. Phương thức
phối hợp
Tùy theo tính chất, nội dung của công
việc, cơ quan chủ trì quyết định áp dụng một trong các phương thức phối hợp
sau:
1. Lấy ý kiến bằng văn bản và đề nghị
cung cấp hồ sơ
a) Cơ quan chủ trì có văn bản đề nghị
tham gia ý kiến và gửi kèm hồ sơ, tài liệu liên quan đến nội dung cần xin ý kiến
cho cơ quan phối hợp. Văn bản đề nghị phải xác định rõ nội dung, thời gian cần
xin ý kiến đối với từng cơ quan phối hợp. Cơ quan được đề nghị phối hợp có
trách nhiệm nghiên cứu, trả lời bằng văn bản và cung cấp
tài liệu (nếu có) theo nội dung và thời hạn đề nghị của cơ quan chủ trì, chịu
trách nhiệm về ý kiến tham gia. Đến thời hạn quy định mà
cơ quan phối hợp không có văn bản tham gia ý kiến gửi cơ quan chủ trì thì cơ
quan phối hợp phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND về việc không tham gia
ý kiến.
b) Cơ quan chủ trì có trách nhiệm
nghiên cứu tiếp thu, tổng hợp ý kiến tham gia của các cơ quan phối hợp; trường
hợp không tiếp thu ý kiến của cơ quan phối hợp thì phải có văn bản giải trình,
nêu rõ lý do và phải chịu trách nhiệm về việc không tiếp thu ý kiến đó.
2. Lấy ý kiến tại cuộc họp
a) Chậm nhất là 05 ngày làm việc trước
ngày họp, cơ quan chủ trì có văn bản mời họp gửi các cơ quan phối hợp, trong đó
nêu rõ nội dung, thành phần tham dự, thời gian và địa điểm tổ chức cuộc họp; đồng
thời, gửi kèm hồ sơ, tài liệu liên quan đến nội dung cuộc họp cho cơ quan phối
hợp (trừ những trường hợp đột xuất theo yêu cầu của đơn vị cấp trên nhưng đơn vị
chủ trì chưa kịp chuẩn bị hồ sơ, tài liệu).
b) Thủ trưởng cơ quan phối hợp có
trách nhiệm tham dự hoặc phân công người tham dự cuộc họp do cơ quan chủ trì tổ
chức. Người tham dự cuộc họp có trách nhiệm nghiên cứu hồ sơ, tài liệu, chuẩn bị
ý kiến phát biểu về những vấn đề cơ quan chủ trì cần lấy ý kiến và những vấn đề
khác có liên quan; đồng thời, chịu trách nhiệm với ý kiến phát biểu của mình tại
cuộc họp. Trường hợp cán bộ, công chức được thủ trưởng cơ quan phối hợp cử
tham dự họp nhưng không đúng thành phần theo đề nghị của cơ quan
chủ trì thì thủ trưởng cơ quan cử cán bộ, công chức tham dự họp phải chỉ đạo
cán bộ, công chức tham dự họp phát biểu về những vấn đề cần lấy ý kiến theo đề nghị của cơ quan chủ trì và chịu trách nhiệm về ý kiến phát biểu của
mình trước thủ trưởng cơ quan.
c) Cơ quan chủ trì có trách nhiệm ghi
đầy đủ nội dung cuộc họp bằng văn bản. Phần kết luận hội nghị ghi rõ nội dung
thống nhất và nội dung không thống nhất. Nếu cuộc họp thống
nhất được các nội dung thì ý kiến kết luận của cơ quan chủ trì tại cuộc họp là
ý kiến của tất cả các thành viên tham dự họp. Trường hợp nội dung cuộc họp
không thống nhất thì phải ghi đầy đủ ý kiến của từng thành viên tham dự họp. Kết
thúc cuộc họp, các thành viên tham dự họp có trách nhiệm ký vào biên bản để xác
nhận ý kiến của mình.
3. Cử cán bộ tham gia đoàn thanh tra,
kiểm tra
a) Cơ quan chủ trì có văn bản đề nghị
cơ quan phối hợp cử cán bộ tham gia Đoàn thanh tra, kiểm tra.
b) Thủ trưởng cơ quan phối hợp có văn bản cử cán bộ có chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp với tính chất và nội
dung công việc tham gia Đoàn thanh tra, kiểm tra để giúp cơ quan chủ trì giải
quyết công việc được thuận lợi và đảm bảo đúng nguyên tắc phối hợp.
c) Cán bộ được cử tham gia Đoàn thanh tra, kiểm tra có trách nhiệm phối hợp với Đoàn
thanh tra, kiểm tra tổ chức thanh tra, kiểm tra đối với
doanh nghiệp được thanh tra, kiểm tra theo quy định của pháp luật.
Chương II
QUY ĐỊNH CỤ THỂ
Điều 5. Trách nhiệm
phối hợp trong việc thanh tra
Việc tổ chức thanh tra liên ngành đối
với doanh nghiệp bán hàng đa cấp được tổ chức khi phát hiện hoặc nhận được
thông tin doanh nghiệp bán hàng đa cấp tại địa phương có dấu hiệu vi phạm pháp
luật về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp hoặc khi có yêu cầu
từ cấp trên. Nội dung thanh tra thực hiện theo quy định của pháp luật về quản
lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp; quy trình tổ chức thanh tra thực
hiện theo quy định của pháp luật. Trách nhiệm của các đơn vị như sau:
1. Sở Công Thương
a) Đề xuất UBND tỉnh cho phép tổ chức
thanh tra liên ngành đối với doanh nghiệp bán hàng đa cấp.
b) Dự thảo Kế hoạch thanh tra và Quyết
định thanh tra, gửi lấy ý kiến góp ý bằng văn bản của các
đơn vị tham gia và đề nghị cử cán bộ tham gia Đoàn thanh
tra. Trên cơ sở tổng hợp ý kiến góp ý bằng văn bản của các đơn vị, Sở Công
Thương hoàn thiện Dự thảo Kế hoạch thanh tra, Quyết định
thanh tra, trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt để thực hiện.
c) Chủ trì, phối hợp với các đơn vị
liên quan tổ chức thanh tra theo nội dung Quyết định thanh tra, Kế hoạch thanh
tra được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt và theo quy định của pháp luật; chủ trì,
thống nhất việc xử lý kết quả thanh tra.
2. Công an tỉnh, Cục Quản lý thị trường,
Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Thông
tin và Truyền thông, Sở Khoa học và Công nghiệp, Cục Thuế tỉnh... và UBND các
huyện, thị xã, thành phố: Khi nhận được văn bản đề nghị phối hợp của đơn vị chủ
trì, các đơn vị phối hợp tham gia ý kiến đối với Dự thảo Kế
hoạch thanh tra, Dự thảo Quyết định thanh tra và cử cán bộ có
chuyên môn nghiệp vụ phù hợp tham gia Đoàn thanh tra theo đề nghị của cơ quan
chủ trì; phối hợp thống nhất việc xử lý kết quả thanh tra và có trách nhiệm xử
lý kết quả thanh tra liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của ngành, của
địa phương.
Điều 6. Trách nhiệm
phối hợp trong việc kiểm tra
Việc tổ chức kiểm tra đối với doanh nghiệp bán hàng đa cấp, các đơn vị tham gia Quy chế chủ động
thực hiện theo kế hoạch kiểm tra của từng đơn vị đã được phê duyệt theo quy định.
Thực hiện kiểm tra đột xuất trong trường hợp phát hiện hoặc nhận được thông tin
doanh nghiệp bán hàng đa cấp có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Nội dung kiểm tra
thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp; quy trình tổ chức kiểm tra thực hiện theo quy định của pháp
luật.
Trong trường hợp nhiều cơ quan, đơn vị
cùng đồng thời nhận được thông tin phản ánh về cùng một nội dung thì trách nhiệm
của các đơn vị như sau:
1. Sở Công Thương
a) Chủ trì, phối hợp với các đơn vị
liên quan tổ chức kiểm tra đột xuất khi phát hiện hoặc nhận được thông tin:
Doanh nghiệp đã đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương theo quy định
có dấu hiệu vi phạm pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức
đa cấp; chủ trì, thống nhất việc xử lý kết quả kiểm tra.
b) Cử cán bộ có chuyên môn nghiệp vụ
phù hợp tham gia Đoàn kiểm tra theo đề nghị bằng văn bản của cơ quan chủ trì kiểm
tra; phối hợp tổ chức kiểm tra, thống nhất việc xử lý kết quả kiểm tra và có trách nhiệm xử lý kết quả kiểm tra nếu liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của đơn vị.
2. Cục Quản lý thị trường tỉnh
a) Chủ trì, phối hợp với các đơn vị
liên quan tổ chức kiểm tra đột xuất khi phát hiện hoặc nhận được thông tin: Doanh
nghiệp chưa đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương có dấu hiệu vi phạm
pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp và doanh nghiệp
chưa được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định
nhưng vẫn tổ chức hoạt động kinh doanh theo mô hình đa cấp;
chủ trì, thống nhất việc xử lý kết quả
kiểm tra.
b) Cử cán bộ có chuyên môn nghiệp vụ
phù hợp tham gia Đoàn kiểm tra theo đề nghị bằng văn bản của cơ quan chủ trì kiểm
tra; phối hợp tổ chức kiểm tra, thống nhất việc xử lý kết quả kiểm tra
và có trách nhiệm xử lý kết quả kiểm tra nếu liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của đơn vị.
3. Công an tỉnh
a) Khi tiếp nhận đơn thư, tin báo, phản
ánh, tố giác về các vi phạm, tội phạm liên quan đến hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp; chỉ đạo tổ chức xác minh; chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức kiểm tra đối với
doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm; chủ trì, thống nhất việc xử lý kết quả kiểm tra.
b) Cử cán bộ tham gia Đoàn kiểm tra đối
với doanh nghiệp bán hàng đa cấp theo đề nghị bằng văn bản của cơ quan chủ trì
kiểm tra; phối hợp tổ chức kiểm tra, thống nhất việc xử lý
kết quả kiểm tra và có trách nhiệm xử
lý kết quả kiểm tra nếu liên quan đến chức năng, nhiệm vụ,
thẩm quyền của đơn vị.
4. Sở Y tế, Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Thông tin và Truyền
thông, Sở Khoa học và Công nghệ: Cử cán bộ có chuyên môn nghiệp vụ phù hợp tham
gia Đoàn kiểm tra theo đề nghị bằng văn bản của cơ quan chủ
trì kiểm tra; phối hợp tổ chức kiểm tra, thống nhất việc xử lý kết quả kiểm tra
và có trách nhiệm xử lý kết quả kiểm tra nếu liên quan đến
chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của đơn vị.
5. Cục Thuế tỉnh
a) Chủ trì, phối hợp với các đơn vị tổ
chức kiểm tra đột xuất đối với doanh nghiệp bán hàng đa cấp tại địa phương khi
phát hiện hoặc nhận được thông tin: Doanh nghiệp bán hàng đa cấp có dấu hiệu vi
phạm pháp luật về nghĩa vụ kê khai thuế, nộp thuế theo quy định của pháp luật về
quản lý thuế; chủ trì, thống nhất việc xử lý kết quả kiểm tra.
b) Cử cán bộ có chuyên môn nghiệp vụ
phù hợp tham gia Đoàn kiểm tra đối với doanh nghiệp bán hàng đa cấp theo đề nghị
bằng văn bản của cơ quan chủ trì kiểm tra; phối hợp tổ chức kiểm tra, thống nhất
việc xử lý kết quả kiểm tra và có trách nhiệm xử lý kết quả
kiểm tra nếu liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của đơn vị.
6. UBND các huyện, thị xã, thành phố
a) Chủ trì, phối hợp với các đơn vị tổ
chức kiểm tra việc chấp hành pháp luật đối với doanh nghiệp bán hàng đa cấp có
trụ sở trên địa bàn quản lý khi phát hiện hoặc nhận được thông tin doanh nghiệp
có dấu hiệu vi phạm pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức
đa cấp.
b) Cử cán bộ có chuyên môn nghiệp vụ
phù hợp tham gia Đoàn kiểm tra đối với doanh nghiệp bán hàng đa cấp theo đề nghị
bằng văn bản của cơ quan chủ trì kiểm tra; phối hợp tổ chức kiểm tra, thống nhất
việc xử lý kết quả kiểm tra và có trách nhiệm xử lý kết quả kiểm tra nếu liên
quan đến chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của đơn vị.
Điều 7. Trách nhiệm
phối hợp trong việc giám sát
Việc giám sát đối với doanh nghiệp
bán hàng đa cấp và người tham gia bán hàng đa cấp là nhiệm vụ thường xuyên. Các
đơn vị tham gia Quy chế căn cứ chức năng, nhiệm vụ quản lý của ngành, địa
phương mình chủ động giám sát hoạt động bán hàng đa cấp thuộc lĩnh vực quản lý
của ngành, địa phương. Trong quá trình giám sát, nếu phát hiện tổ chức, cá nhân
có hành vi vi phạm pháp luật về
quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp thuộc thẩm
quyền xử lý của tổ chức, cá nhân khác, đơn vị phát hiện phải phối hợp thông tin
bằng văn bản, chuyển hồ sơ, tài liệu vụ việc đến tổ chức, cá nhân có thẩm quyền
để xử lý theo quy định của pháp luật. Đơn vị có thẩm quyền phải tiếp nhận thông
tin, hồ sơ, tài liệu của cơ quan khác chuyển đến để xem xét, xử lý theo quy định
của pháp luật và có trách nhiệm cung cấp thông tin theo đề nghị của các cơ
quan. Trách nhiệm cụ thể của các đơn vị như sau:
1. Sở Công Thương
a) Chủ trì giám sát, quản lý hoạt động
bán hàng đa cấp của các doanh nghiệp đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp trên địa
bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 40/2018/NĐ-CP ngày
12/3/2018 của Chính phủ về Quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
b) Định kỳ hằng năm, cập nhật Danh
sách doanh nghiệp đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương, gửi các đơn
vị tham gia Quy chế để phối hợp giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức
đa cấp của các doanh nghiệp.
c) Phối hợp gửi hồ sơ, tài liệu về việc
tổ chức hội nghị, hội thảo về bán hàng đa cấp đến Sở Y tế
nếu hội nghị, hội thảo có nội dung giới thiệu, quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức
năng, mỹ phẩm để Sở Y tế tổ chức giám sát việc giới thiệu, quảng cáo sản phẩm
theo quy định. Hồ sơ, tài liệu về hội nghị, hội thảo phải được gửi đến Sở Y tế chậm nhất là 05 ngày làm việc trước ngày tổ chức hội nghị, hội thảo.
2. Cục Quản lý thị trường tỉnh
a) Chủ động giám sát hoạt động bán
hàng đa cấp, việc tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo về bán hàng đa cấp và các
nghĩa vụ khác của doanh nghiệp bán hàng đa cấp, người tham gia bán hàng đa cấp
trên địa bàn.
b) Chủ trì kiểm soát về nguồn gốc, xuất
xứ, nhãn mác và chất lượng sản phẩm hàng hóa kinh doanh theo phương thức đa cấp
của các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh trên địa bàn.
3. Sở Y tế
a) Chủ trì giám sát việc tuyên truyền,
quảng cáo, giới thiệu sản phẩm mỹ phẩm, thực phẩm chức
năng tại hội nghị, hội thảo về bán hàng đa cấp của doanh nghiệp bán hàng đa cấp
tổ chức trên địa bàn.
b) Chủ động giám sát việc đáp ứng điều
kiện kinh doanh, quá trình sản xuất, kinh doanh các sản phẩm thực phẩm, mỹ phẩm và sản
phẩm khác có liên quan của doanh nghiệp kinh doanh theo
phương thức đa cấp thuộc phạm vi thẩm quyền quản lý của
ngành.
4. Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Thông
tin và Truyền thông, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Chủ động giám sát
việc đáp ứng điều kiện kinh doanh, quá trình sản xuất, kinh doanh các sản phẩm
thuộc phạm vi thẩm quyền quản lý của ngành mình đối với doanh nghiệp kinh doanh
theo phương thức đa cấp.
5. Công an tỉnh: Chủ động nắm tình
hình, theo dõi, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp của các
doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn nhằm phát hiện, ngăn chặn, xử lý
theo thẩm quyền hoặc chuyển tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xử lý theo quy định
của pháp luật đối với các hành vi vi phạm pháp luật về hoạt động kinh doanh
theo phương thức đa cấp.
6. Cục Thuế tỉnh: Chủ động giám sát
việc kê khai, nộp thuế theo quy định của pháp luật về quản lý thuế đối với các
doanh nghiệp bán hàng đa cấp và người tham gia bán hàng đa cấp trên địa bàn;
trường hợp phát hiện hành vi trốn thuế, gian lận thuế, nợ thuế, chủ động xử lý
theo quy định của pháp luật hoặc chuyển tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xử lý
theo quy định.
7. UBND các huyện, thị xã, thành phố
a) Chủ động nắm tình hình, giám sát hoạt
động của các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa
bàn; giám sát việc tổ chức các hội nghị, hội thảo đào tạo về bán hàng đa cấp tổ
chức trên địa bàn quản lý.
b) Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị
trấn: Giám sát các cá nhân liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức
đa cấp trên địa bàn (bao gồm cá nhân hoạt động thương mại cư trú trên địa bàn và cá nhân ở nơi khác đến địa bàn hoạt động thương mại).
c) Vận động người dân cung cấp, phản
ánh thông tin liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp và các
hình thức lợi dụng hoạt động kinh doanh đa cấp để lừa đảo bán hàng hóa kém chất
lượng, huy động tài chính trái pháp luật đến cơ quan chức năng tại địa phương để
kịp thời xử lý.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 8. Công tác
báo cáo, tổng kết
1. Sau mỗi cuộc thanh tra, kiểm tra
liên ngành, đơn vị chủ trì có trách nhiệm báo cáo UBND tỉnh,
Chủ tịch UBND tỉnh kết quả thanh tra, kiểm tra.
2. Định kỳ hàng năm (trước ngày 15
tháng 12) và đột xuất khi có yêu cầu, các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh, UBND
các huyện, thị xã, thành phố tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh
(qua Sở Công Thương) kết quả thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm đối
với hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp thuộc lĩnh vực quản lý của
ngành, địa phương. Sở Công Thương có trách nhiệm tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh và
Bộ Công Thương theo quy định.
Điều 9. Điều khoản
thi hành
1. Các sở, ngành, đơn vị, địa phương,
tổ chức, cá nhân liên quan có trách nhiệm chủ động thực hiện và tích cực phối hợp
thực hiện Quy chế này.
2. Giao Sở Công Thương là cơ quan chủ
trì kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Quy chế; kịp thời đề xuất những đơn vị, cá nhân thực hiện tốt
Quy chế để khen thưởng và những vi phạm để xử lý kỷ luật
theo quy định.
3. Trong quá trình thực hiện, nếu có
phát sinh vướng mắc, các đơn vị kịp thời phản ánh, báo cáo UBND tỉnh (qua Sở
Công Thương) để điều chỉnh bổ sung Quy chế cho phù hợp với quy định của pháp luật
và tình hình thực tiễn./.