ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TÂY NINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1732/QĐ-UBND
|
Tây Ninh, ngày 22
tháng 8 năm 2023
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG TRIỂN KHAI THỰC HIỆN KẾ HOẠCH SỐ 128-KH/TU NGÀY
04/01/2023 CỦA TỈNH ỦY VỀ THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 20-NQ/TW NGÀY 16/6/2022 CỦA
BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHÓA XIII VỀ TIẾP TỤC ĐỔI MỚI, PHÁT TRIỂN VÀ NÂNG
CAO HIỆU QUẢ KINH TẾ TẬP THỂ TRONG GIAI ĐOẠN MỚI
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa phương ngày
19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức chính
phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 16/6/2022, Hội
nghị lần thứ năm, Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới,
phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới;
Căn cứ Kế hoạch số 128-KH/TU ngày 04 tháng 01
năm 2023 của Tỉnh ủy về việc thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 16/6/2022 của
Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, phát triển
và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư
tại Công văn số 2157/SKHĐT ngày 11 tháng 8 năm 2023.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo
Quyết định này Chương trình hành động thực hiện Kế hoạch số 128-KH/TU ngày 04
tháng 01 năm 2023 của Tỉnh ủy về việc thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày
16/6/2022 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, phát
triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới.
Điều 2. Chánh Văn Phòng Ủy
ban nhân dân tỉnh, Giám đốc các Sở, ngành: Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn, Công Thương, Nội vụ, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính,
Lao động - Thương binh và Xã hội, Khoa học và Công nghệ, Thông tin và Truyền
thông, Giáo dục và Đào tạo; Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp
tác xã tỉnh; Liên minh Hợp tác xã tỉnh; Cục Thuế tỉnh; Ngân hàng Nhà nước Chi
nhánh tỉnh Tây Ninh; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này, kể từ ngày ký./.
Nơi nhận:
- Như Điều 2;
- Bộ KHĐT;
- TT: TU; HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- LĐVP, KT;
- Lưu: VT, VP.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Văn Chiến
|
CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG
TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN KẾ HOẠCH SỐ 128-KH/TU NGÀY 04/01/2023 CỦA TỈNH ỦY VỀ THỰC HIỆN
NGHỊ QUYẾT SỐ 20-NQ/TW NGÀY 16/6 /2022 CỦA BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHÓA
XIII VỀ TIẾP TỤC ĐỔI MỚI, PHÁT TRIỂN VÀ NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH TẾ TẬP THỂ TRONG
GIAI ĐOẠN MỚI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TÂY NINH
(Kèm theo Quyết định số 1732/QĐ-UBND ngày 22 tháng 8 năm 2023 của Chủ tịch
UBND tỉnh)
Căn cứ Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 16/6/2022 của
Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng
cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới (gọi tắt là Nghị quyết số
20-NQ/TW);
Thực hiện Kế hoạch số 128-KH/TU ngày 04/01/2023 của
Tỉnh ủy Tây Ninh về thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban chấp
hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu
quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới (gọi tắt là Kế hoạch số 128-KH/TU);
UBND tỉnh Tây Ninh xây dựng Chương trình hành động
triển khai thực hiện Kế hoạch số 128-KH/TU với các nội dung như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Việc xây dựng, ban hành Chương trình hành động là
căn cứ để các cơ quan, đơn vị, địa phương chỉ đạo tổ chức, triển khai thực hiện
Kế hoạch số 128-KH/TU một cách đồng bộ, kịp thời, quyết liệt, hiệu quả, tạo sự
chuyển biến rõ nét về nhận thức và hành động của cán bộ công chức, viên chức và
quần chúng nhân dân trong tỉnh,
- Cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp của
Kế hoạch số 128- KH/TU, xác định rõ nội dung, nhiệm vụ chủ yếu để các cơ quan,
đơn vị, địa phương tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện.
- Đề cao vai trò, trách nhiệm tiên phong, gương mẫu,
nêu gương của người đứng đầu các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị gắn với phát
huy sức mạnh tập thể góp phần đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế
tập thể trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh.
2. Yêu cầu
- Các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành
phố, tổ chức, cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên nêu cao tinh thần
trách nhiệm, tinh thần tự giác, gương mẫu trong thực hiện Kế hoạch số
128-KH/TU; kế thừa, phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế, yếu
kém trong việc phát triển kinh tế tập thể thời gian qua, bảo đảm thực chất, hiệu
quả, tuyệt đối không hình thức, chiếu lệ và tăng cường kiểm tra, giám sát, đánh
giá kết quả thực hiện trong giai đoạn mới.
- Trong quá trình tổ chức thực hiện, cần đảm bảo
nghiêm túc, đồng bộ và kết hợp chặt chẽ, hài hòa các nhiệm vụ, giải pháp; đồng
thời triển khai có trọng tâm, trọng điểm và theo lộ trình phù hợp, nhằm phấn đấu
để các mục tiêu phát triển kinh tế tập thể đã đề ra tại Kế hoạch số 128-KH/TU đạt
hiệu quả cao nhất.
II. MỤC TIÊU
1. Đến năm 2030
Phấn đấu có khoảng 160 tổ hợp tác, với 4.000 thành
viên; 240 hợp tác xã với 50.000 thành viên; 02 liên hiệp hợp tác xã với 10 hợp
tác xã thành viên; trên 60% tổ chức kinh tế tập thể đạt loại tốt, khá, trong đó
có ít nhất 50% tham gia liên kết theo chuỗi giá trị; trên 40% hợp tác xã ứng dụng
công nghệ cao vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.
2. Đến năm 2045
Phấn đấu thu hút tối thiểu 20% dân số tham gia các
tổ chức kinh tế tập thể. Mở rộng quy mô và nâng cao chất lượng hoạt động của
các tổ chức kinh tế tập thể trong tỉnh. Bảo đảm 80% tổ chức kinh tế tập thể hoạt
động hiệu quả, trong đó có ít nhất 70% tham gia các chuỗi liên kết. Các tổ chức
kinh tế tập thể đều áp dụng công nghệ, nhất là chuyển đổi số vào hoạt động sản
xuất kinh doanh, dịch vụ.
III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
1. Tuyên truyền, phổ biến,
nâng cao nhận thức về kinh tế tập thể
1.1 Các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã,
thành phố: Khẩn trương tổ chức phổ biến, quán triệt các nội dung của Nghị
quyết số 20-NQ/TW; Kế hoạch số 128-KH/TU đến toàn thể cán bộ, công chức, viên
chức và nhân dân trên địa bàn tỉnh; tạo sự chuyển biến về nhận thức, quyết tâm
của cả hệ thống chính trị đối với nhiệm vụ đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu
quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới.
1.2 Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp
với các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn: Tăng cường tuyên truyền về
nội dung và các thông tin liên quan đến Nghị quyết số 20-NQ/TW; Kế hoạch số
128-KH/TU trên các phương tiện thông tin đại chúng với quy mô sâu rộng thông
qua các hình thức như: Xây dựng chương trình, chuyên trang, chuyên mục, ấn phẩm,
tin bài, ký sự, phóng sự chuyên đề,...; Xây dựng các chương trình truyền thông
về điển hình tiên tiến, các tổ chức kinh tế tập thể hoạt động hiệu quả trên địa
bàn tỉnh, nhằm khơi dậy phong trào quần chúng nhân dân tham gia phát triển các
tổ chức kinh tế tập thể.
1.3 Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp Liên
minh Hợp tác xã tỉnh, Sở Nội vụ, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị
có liên quan: Tham mưu đẩy mạnh phong trào thi đua thực hiện phát triển
kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh; tham mưu khen thưởng kịp thời các tập thể,
cá nhân có cách làm hay, sáng tạo, đạt hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ đổi mới,
phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh; tham mưu ban hành kế hoạch nhằm
phát hiện, nhân rộng các mô hình kinh tế tập thể hoạt động hiệu quả.
1.4 Liên minh Hợp tác xã tỉnh chủ trì và phối hợp
với các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố: tổ chức học tập, quán
triệt Nghị quyết số 20-NQ/TW, Kế hoạch số 128-KH/TU đến toàn thể cán bộ, viên
chức, người lao động trong cơ quan Liên minh Hợp tác xã và thành viên các Liên
hiệp Hợp tác xã, Hợp tác xã và các tổ hợp tác; đa dạng hóa các hình thức tuyên
truyền như tổ chức diễn đàn, hội thảo, tọa đàm, tổ chức các phong trào thi đua;
đổi mới và nâng cao chất lượng trang thông tin điện tử, bản tin kinh tế tập thể,
hợp tác xã.
2. Hoàn thiện cơ chế, chính
sách khuyến khích, hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể
Các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã,
thành phố: Tiến hành rà soát các chính sách ưu đãi, hỗ trợ phát triển về
kinh tế tập thể thuộc ngành, lĩnh vực phụ trách, kịp thời tham mưu UBND tỉnh sửa
đổi, bổ sung, hoàn thiện theo quy định pháp luật về kinh tế tập thể, bảo đảm
tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật, tạo môi trường thuận lợi cho
các tổ chức kinh tế tập thể hoạt động sản xuất kinh doanh và phát triển; theo
phạm vi, chức năng, nhiệm vụ được giao, triển khai thực hiện các chính sách hỗ
trợ trong Chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã giai đoạn
2021-2025 tại Quyết định số 1804/QĐ-TTg ngày 13/11/2020 của Thủ tướng Chính phủ
(Kế hoạch số 4091/KH-UBND ngày 25/11/2021 của UBND tỉnh), cụ thể:
2.1 Chính sách phát triển nguồn nhân lực
- Liên minh Hợp tác xã chủ trì phối hợp các đơn
vị có liên quan: Thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ hợp tác xã về đào tạo
nguồn nhân lực, giải quyết việc làm,... Rà soát, đánh giá nguồn nhân lực hiện
có để xác định đúng nhu cầu nguồn nhân lực cần đào tạo, đối tượng đào tạo; tập
trung đào tạo theo nhu cầu của hợp tác xã và bồi dưỡng trình độ, năng lực cho
cán bộ hợp tác xã. Tiếp tục tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực
cán bộ quản lý nhà nước, cán bộ quản lý, thành viên trong các tổ chức kinh tế tập
thể.
- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối
hợp Liên minh Hợp tác xã và các đơn vị có liên quan: Triển khai thực hiện
Chương trình đào tạo nghề Giám đốc hợp tác xã, Kế toán và Kiểm soát viên hợp
tác xã;
- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì
phối hợp Liên minh Hợp tác xã và các đơn vị có liên quan: Triển khai thực
hiện Chương trình đào tạo nghề Giám đốc hợp tác xã trên lĩnh vực nông nghiệp.
2.2 Chính sách đất đai
- Sở Tài nguyên và Môi trường: rà soát, bổ
sung kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh giai đoạn 2021-2025; Thẩm định, trình UBND tỉnh
phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện theo quy định; Hướng dẫn thủ
tục về giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận
quyền sử dụng đất theo quy định cho các hợp tác xã nông nghiệp, nhằm giúp các hợp
tác xã có đủ điều kiện đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh.
- UBND cấp huyện: rà soát, bổ sung quy hoạch,
kế hoạch sử dụng đất cấp huyện.
2.3. Chính sách tài chính
Cục Thuế tỉnh: Chỉ đạo cơ quan thuế các cấp
hướng dẫn các tổ chức kinh tế tập thể thực hiện đầy đủ các điều kiện theo quy định
để các hợp tác xã được hưởng chính sách miễn, giảm thuế.
2.4. Chính sách tín dụng
a. Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Tây Ninh chủ
trì:
- Chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tiếp tục
cải cách, đơn giản hóa quy trình, thủ tục vay vốn của khách hàng; thực hiện
niêm yết công khai, minh bạch các quy trình, thủ tục cho vay nhằm tạo điều kiện
thuận lợi để các tổ chức kinh tế tập thể dễ tiếp cận các nguồn vốn theo các
chương trình, chính sách tín dụng của nhà nước, của ngành ngân hàng, của tỉnh.
- Chỉ đạo Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh
Tây Ninh tăng cường vai trò trong việc cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính
sách khác để tạo cơ hội cho các đối tượng này được tham gia vào hoạt động của tổ
chức kinh tế tập thể.
b. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì hỗ
trợ nguồn vốn vay Quỹ quốc gia việc làm: thực hiện quản lý nguồn vốn cho
vay ủy thác từ nguồn quỹ Trung ương, cấp bổ sung vốn cho vay giải quyết việc
làm từ nguồn ngân sách địa phương nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các thành
viên hợp tác xã vay vốn Quỹ quốc gia việc làm để mở rộng quy mô sản xuất, tạo
thêm việc làm cho người lao động.
c. Liên minh Hợp tác xã chủ trì phối hợp các đơn
vị liên quan: Xây dựng Đề án củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của Quỹ Hỗ
trợ phát triển Hợp tác xã tỉnh.
2.5 Chính sách hỗ trợ mở rộng thị trường, xúc tiến
thương mại:
Liên minh Hợp tác xã tỉnh chủ trì, phối hợp Sở Kế
hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính: Hỗ trợ hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm
trên các sàn giao dịch thương mại. Tổ chức liên kết, xúc tiến thương mại giữa tỉnh
Tây Ninh với các tỉnh, thành phố trong cả nước và nước ngoài trong việc sản xuất
và tiêu thụ sản phẩm nông sản ứng dụng công nghệ cao. Xây dựng chuỗi liên kết
giữa người sản xuất với các Doanh nghiệp, hợp tác xã tiêu thụ sản phẩm nhằm mở
rộng vùng sản xuất và tiêu thụ ổn định. Khuyến khích hình thức liên kết sản xuất
giữa Doanh nghiệp với hợp tác xã, trong đó: Doanh nghiệp đầu tư vốn, khoa học kỹ
thuật, bao tiêu sản phẩm và hợp tác xã tự tổ chức sản xuất cung cấp sản phẩm
cho doanh nghiệp tiêu thụ...
2.6 Chính sách khoa học, công nghệ
a. Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì phối hợp với
các đơn vị có liên quan: Đẩy mạnh việc hỗ trợ hợp tác xã ứng dụng tiến bộ
khoa học công nghệ vào sản xuất nhằm tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng
sản phẩm. Phân công đơn vị đầu mối thống nhất thực hiện hướng dẫn các hợp tác
xã xây dựng nhãn hiệu cho các sản phẩm hàng hóa; hỗ trợ bảo hộ nhãn hiệu mang địa
danh và chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm đặc hữu, tiềm năng của tỉnh.
b. Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp
với Sở Kế hoạch và Đầu tư: Hướng dẫn triển khai thực hiện Quyết định số
713/QĐ-UBND, ngày 29/3/2021 của UBND tỉnh Tây Ninh, về ban hành Chương trình
chuyển đổi số tỉnh Tây Ninh đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030; trong đó hỗ
trợ, thúc đẩy các tổ chức kinh tế tập thể thực hiện chuyển đổi số thông qua việc
tích hợp, áp dụng công nghệ số để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, hiệu
quả quản lý, nâng cao năng lực và lợi thế cạnh tranh, tạo ra các giá trị mới...
2.7 Về hoạt động của Quỹ hỗ trợ phát triển HTX
Liên minh hợp tác xã tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở
Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Tư pháp và các cơ quan đơn vị liên quan rà
soát, tham mưu UBND tỉnh về mô hình hoạt động của Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác
xã tỉnh theo quy định tại Nghị định số 45/2021/NĐ-CP ngày 31/3/2021 của Chính
phủ về việc thành lập, tổ chức và hoạt động của Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác
xã sau khi có ý kiến chấp thuận của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh.
3. Đổi mới, nâng cao chất lượng,
hiệu quả hoạt động của các tổ chức kinh tế tập thể
3.1. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với
Liên minh Hợp tác xã tỉnh, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn và các đơn vị
có liên quan
- Tiếp tục đôn đốc, hướng dẫn UBND các huyện, thị
xã, thành phố xử lý dứt điểm hợp tác xã không hoạt động, khó khăn trong giải thể,
chưa đăng ký và tổ chức lại theo Luật Hợp tác xã năm 2012 theo đúng hướng dẫn của
Bộ Kế hoạch và Đầu tự tại Văn bản số 6563/BKHĐT-HTX ngày 28/9/2021; Bộ Tài
chính tại Văn bản số 17/BTC-TCDN ngày 04/01/2021; có chính sách phù hợp để tập
trung giải quyết dứt điểm các vấn đề còn tồn đọng và các quan hệ về tài chính,
tài sản của hợp tác xã, đặc biệt là những tài sản liên quan đến đất đai. Rà
soát, sắp xếp lại các hợp tác xã hoạt động không hiệu quả; xử lý dứt điểm các hợp
tác xã ngừng hoạt động, chờ giải thể.
- Có các giải pháp thúc đẩy doanh nghiệp cùng tham
gia hỗ trợ liên kết, tiêu thụ, sử dụng sản phẩm, dịch vụ, tạo điều kiện cho các
tổ chức kinh tế tập thể hoạt động hiệu quả;
- Hoàn thiện cơ chế chính sách để tạo điều kiện,
phát huy tinh thần dân chủ, tự nguyện, tự chủ, tự chịu trách nhiệm của thành
viên trong các tổ chức kinh tế tập thể; khuyến khích mở rộng thành viên, đa dạng
hóa các loại thành viên trong tổ chức kinh tế tập thể; tăng cường liên kết giữa
tổ chức kinh tế tập thể trong cùng ngành, lĩnh vực và các tổ chức kinh tế tập
thể với các tổ chức thuộc thành phần kinh tế khác, đặc biệt là liên kết với các
doanh nghiệp nhà nước.
3.2 Liên minh Hợp tác xã chủ trì, phối hợp với
UBND các huyện, thị xã, thành phố
- Thường xuyên rà soát, đánh giá lại tình hình hoạt
động của các hợp tác xã trên địa bàn; hướng dẫn các hợp tác xã tổ chức, củng cố
lại hoạt động theo đúng bản chất, quy định của pháp luật.
- Hướng dẫn các tổ chức kinh tế tập thể xây dựng mô
hình hợp tác xã hoạt động hiệu quả, liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm theo
chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị.
3.3 Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ
trì, phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị có liên quan
Tham mưu UBND tỉnh cơ chế, chính sách phù hợp, tạo
điều kiện cho các thành viên HTX được chuyển đổi linh hoạt cơ cấu cây trồng, vật
nuôi nhằm giúp các hợp tác xã có đủ điều kiện đầu tư phát triển sản xuất kinh
doanh, huy động tối đa nguồn lực cho sản xuất, nâng cao hiệu quả sử dụng đất
nông nghiệp theo quy hoạch.
4. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả
quản lý của nhà nước đối với kinh tế tập thể
4.1 Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND các huyện, thị
xã, thành phố chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ
- Thường xuyên kiện toàn và nâng cao vai trò trách
nhiệm của Ban Chỉ đạo và Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập
thể, hợp tác xã cấp tỉnh và cấp huyện; trong đó tập trung triển khai nhiều hoạt
động cụ thể, thiết thực, sâu sát cơ sở, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc
cho các hợp tác xã, tổ hợp tác, đảm bảo việc phát triển kinh tế tập thể, hợp
tác xã trên địa bàn tỉnh diễn ra thực chất, hiệu quả.
- Bố trí các cán bộ chuyên trách về kinh tế tập thể
cấp tỉnh và cấp cơ sở đảm bảo có chuyên môn nghiệp vụ, được đào tạo về kinh tế
tập thể, có tư tưởng chính trị vững vàng, có năng lực xây dựng và tổ chức thực
hiện hiệu quả cơ chế, chính sách để kinh tế tập thể phát triển lành mạnh, đúng
định hướng.
4.2 Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn phối hợp với Liên minh hợp tác xã tăng cường thanh tra, kiểm
tra việc thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với kinh tế tập thể, hợp tác
xã
- Hằng năm xây dựng và triển khai kế hoạch kiểm tra
công tác thực thi pháp luật về hợp tác xã tại các huyện, thị xã, thành phố trên
địa bàn. Qua đó, nắm bắt tình hình triển khai thi hành Luật, kịp thời tháo gỡ
khó khăn, giải đáp thắc mắc, kiến nghị của người dân và hợp tác xã trong thực
hiện pháp luật về hợp tác xã...
- Các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội triển
khai công tác giám sát thực hiện Luật Hợp tác xã năm 2012 nhằm giúp các cơ quan
quản lý nhà nước các cấp phát hiện những tồn tại, bất cập trong việc thi hành
Luật để khắc phục.
4.3 UBND các huyện, thị xã, thành phố (chỉ đạo
phòng Tài chính - Kế hoạch)
Vận hành và khai thác có hiệu quả Hệ thống cơ sở dữ
liệu thông tin quốc gia về hợp tác xã, cụ thể:
- Tiếp tục chủ động triển khai thực hiện Quy chế số
01/2022/QCLT-BTC- BKHĐT ngày 13/01/2022 của Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và Đầu
tư trao đổi thông tin về hợp tác xã giữa Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký
hợp tác xã và Hệ thống ứng dụng đăng ký thuế.
- Thực hiện nghiêm túc việc cấp đăng ký hợp tác xã
trên Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký hợp tác xã (quy định tại Thông
tư số 07/2019/TT-BKHĐT ngày 08/4/2019 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về sửa đổi, bổ
sung một số điều của Thông tư 03/2014/TT-BKHĐT ngày 26/5/2014 của Bộ Kế hoạch
và Đầu tư hướng dẫn về đăng ký Hợp tác xã và chế độ báo cáo tình hình hoạt động
của hợp tác xã).
5. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng,
phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội,
xã hội - nghề nghiệp và Liên minh Hợp tác xã đối với phát triển KTTT
5.1. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và
các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh:
Tăng cường tuyên truyền, vận động để hội viên, đoàn viên và nhân dân nắm chắc
chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về kinh tế tập
thể; phối hợp với các địa phương, tổ chức vận động, phát triển các loại hình
kinh tế tập thể; quan tâm xây dựng và phát huy vai trò các đoàn thể xây dựng tổ
chức hợp tác xã, tổ hợp tác phát triển bền vững.
5.2. Liên minh Hợp tác xã tỉnh
- Củng cố, tăng cường hoạt động; phát huy và làm tốt
vai trò nòng cốt thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể; là cầu nối giữa cơ quan
Nhà nước với các thành phần kinh tế tập thể, hướng dẫn, vận động thực hiện các
chính sách đối với kinh tế tập thể; cùng với các tổ chức kinh tế tập thể thực
hiện tốt, đúng quy định một số nội dung dịch vụ công nếu được Nhà nước giao.
- Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực,
trình độ cán bộ trong Liên minh Hợp tác xã tỉnh.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Là cơ quan chủ trì, phối hợp với các Sở, ban,
ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan tổ chức triển
khai thực hiện Chương trình hành động và đôn đốc, kiểm tra, giám sát tình hình
triển khai thực hiện. Là đầu mối tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh về tình hình triển
khai và kết quả thực hiện định kỳ hoặc đột xuất theo quy định.
2. Các Sở, ban, ngành, UBND
các huyện, thị xã, thành phố
Theo chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ động triển
khai thực hiện kịp thời, hiệu quả, thực chất, toàn diện các nhiệm vụ, giải pháp
đã được đề ra; cụ thể hóa các nhiệm vụ vào Chương trình công tác hàng năm của
đơn vị; định kỳ báo cáo tình hình triển khai và kết quả thực hiện về Sở Kế hoạch
và Đầu tư để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.
3. Các tổ chức chính trị - xã
hội
Triển khai lồng ghép các hoạt động chuyên ngành với
các nội dung của Nghị quyết số 20-NQ/TW, Kế hoạch 128-KH/TU và nội dung Chương
trình này; đẩy mạnh tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách,
pháp luật của Nhà nước và của tỉnh về phát triển kinh tế tập thể tới mọi tầng lớp
nhân dân trên địa bàn; vận động, khuyến khích đoàn viên, hội viên và nhân dân
trong tỉnh tham gia phát triển các loại hình kinh tế tập thể.
4. Liên minh Hợp tác xã tỉnh
Phối hợp với các Sở, ban, ngành, địa phương và các
đơn vị liên quan, chủ động triển khai thực hiện Chương trình; tuyên truyền, phổ
biến, vận động kết nối các tổ chức kinh tế tập thể tham gia triển khai các nội
dung tại Kế hoạch 128- KH/TU và Chương trình này; bảo đảm thực hiện tốt vai trò
là tổ chức đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức kinh tế tập
thể; tổng hợp những khó khăn, vướng mắc của các tổ chức kinh tế tập thể, kịp thời
kiến nghị với UBND tỉnh (qua Sở Kế hoạch và Đầu tư) để tháo gỡ, tạo môi trường
thuận lợi nhất cho các tổ chức kinh tế tập thể hoạt động và phát triển.
Các Sở, ngành, địa phương, đơn vị có liên quan căn
cứ Chương trình, triển khai thực hiện. Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu
có khó khăn, vướng mắc, các đơn vị phản ánh kịp thời về Sở Kế hoạch và Đầu tư để
tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo thực hiện./.