ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH HẢI DƯƠNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 17/2017/QĐ-UBND
|
Hải
Dương, ngày 29 tháng 6 năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP GIỮA CÁC CƠ QUAN CHỨC NĂNG TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH HẢI DƯƠNG TRONG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP SAU ĐĂNG KÝ
THÀNH LẬP
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HẢI DƯƠNG
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy
phạm pháp luật ngày 22 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Thanh tra ngày 15
tháng 11 năm 2010;
Căn cứ Luật Doanh nghiệp ngày 26
tháng 11 năm 2014;
Căn cứ Luật Đầu tư ngày 26 tháng
11 năm 2014;
Căn cứ Luật Quản lý thuế ngày 29 tháng 11 năm 2006 và Luật sửa
đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế ngày 20 tháng 11 năm
2012;
Căn cứ Nghị định số 78/2015/NĐ-CP ngày 14 tháng 9
năm 2015 của Chính phủ về đăng ký doanh nghiệp;
Căn cứ Nghị định số 96/2015/NĐ-CP ngày 19 tháng 10 năm 2015 của Chính
phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Doanh nghiệp;
Căn cứ Nghị định số 118/2015/NĐ-CP
ngày 12 tháng 11 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành
một số điều của Luật Đầu tư;
Căn cứ Nghị định số 50/2016/NĐ-CP ngày
01 tháng 6 năm 2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong
lĩnh vực kế hoạch và đầu tư;
Căn cứ Thông tư liên tịch số 04/2015/TTLT-BKHĐT-BTC-BNV ngày 28
tháng 5 năm 2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và Bộ Nội vụ ban hành Quy
chế phối hợp mẫu giữa các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương trong quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp sau đăng ký thành lập;
Căn cứ Thông tư số 20/2015/TT-BKHĐT ngày 01 tháng 12 năm 2015 của Bộ Kế
hoạch và Đầu tư hướng dẫn về đăng ký doanh nghiệp;
Căn cứ Thông tư liên tịch số 01/2016/TTLT-BKHĐT-BTC ngày 23 tháng 02 năm 2016 của Bộ
Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính hướng dẫn việc trao đổi thông tin về doanh nghiệp giữa Hệ thống
thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp và Hệ thống thông tin thuế;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Kế hoạch
và Đầu tư tại Tờ trình số 811/TTr-SKHĐT ngày 20 tháng 6 năm 2017,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối hợp
giữa các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh Hải Dương trong quản lý nhà nước đối
với doanh nghiệp sau đăng ký thành lập.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
15 tháng 7 năm 2017 và thay thế Quyết định số 1910/2007/QĐ-UBND ngày 28 tháng 5
năm 2007 của UBND tỉnh Hải Dương về việc ban hành Quy định phối hợp quản lý
doanh nghiệp hoạt động theo Luật Doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Thủ trưởng các Sở,
ban, ngành tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã và các tổ chức, cá
nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư;
- Bộ Tài chính;
- Bộ Nội vụ;
- TT TU, TT HĐND tỉnh;
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Cục kiểm tra văn bản QPPL - Bộ Tư pháp;
- Báo Hải Dương;
- Lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh;
- TT Công nghệ Thông tin - VP UBND tỉnh;
- CV VP UBND tỉnh (Thụy, Nam, Quỳnh);
- Lưu: VT, TH, CV. Hùng (100b).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Dương Thái
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP GIỮA CÁC CƠ QUAN CHỨC NĂNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HẢI DƯƠNG TRONG
QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP SAU ĐĂNG KÝ THÀNH LẬP
(Ban hành theo Quyết định số 17/2017/QĐ-UBND ngày 29 tháng 6 năm 2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dương)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh
Quy chế này quy định mục tiêu, nguyên
tắc, nội dung và trách nhiệm phối hợp giữa các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh
trong việc:
1. Trao đổi, cung cấp, công khai
thông tin doanh nghiệp; thanh, kiểm tra doanh nghiệp.
2. Thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký
doanh nghiệp.
3. Xây dựng hệ thống quản lý rủi ro về theo dõi và giám sát hoạt động của
doanh nghiệp.
4. Xử lý doanh nghiệp có hành vi vi
phạm quy định về ngành, nghề kinh doanh có điều kiện.
5. Báo cáo tình hình thực hiện quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp sau đăng ký
thành lập.
Điều 2. Đối tượng
áp dụng
1. Các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy
ban nhân dân tỉnh.
2. Các cơ quan quản lý chuyên ngành,
lĩnh vực thuộc cơ quan quản lý nhà nước của Trung ương đặt trên địa bàn tỉnh.
3. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,
thành phố thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là cấp huyện).
4. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên
quan đến việc thành lập, tổ chức quản lý, tổ chức lại, giải thể và hoạt động có
liên quan của doanh nghiệp.
Điều 3. Giải
thích từ ngữ
1. Cung cấp thông tin doanh nghiệp là việc cơ quan nhà nước được yêu cầu, trong phạm vi chức năng quản lý của mình và theo quy định của pháp luật, gửi thông tin doanh nghiệp có nội dung, phạm vi xác định tới
cơ quan yêu cầu để phục vụ công tác quản lý nhà nước về doanh nghiệp.
2. Trao đổi thông tin doanh nghiệp
là việc hai hay nhiều cơ quan chức năng cung cấp thông tin doanh nghiệp thuộc
phạm vi quản lý cho nhau một cách liên tục, theo định kỳ hoặc đột xuất.
3. Công khai thông tin doanh nghiệp
là việc cơ quan nhà nước, căn cứ vào chức năng quản lý của mình và theo quy định
của pháp luật, cung cấp, phổ biến thông tin doanh nghiệp một cách rộng rãi,
không thu phí.
4. Thanh tra doanh nghiệp là hoạt động xem xét, đánh giá, xử lý theo trình
tự, thủ tục được quy định tại Luật Thanh tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền
đối với việc thực hiện chính sách, pháp luật, quyền hạn, nghĩa vụ của doanh
nghiệp và cá nhân, tổ chức có liên quan.
5. Kiểm tra doanh nghiệp là việc
cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, đánh giá việc thực hiện pháp luật,
chính sách, quyền hạn, nghĩa vụ của doanh nghiệp và cá nhân, tổ chức có liên
quan.
6. Cơ quan chức năng là cơ
quan quy định tại Điều 2. Quy chế
này.
7. Đơn vị trực thuộc của doanh
nghiệp bao gồm chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh.
Điều 4. Mục tiêu
phối hợp trong quản lý doanh nghiệp sau đăng ký thành lập
1. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả của quản
lý nhà nước đối với doanh nghiệp sau đăng ký thành lập tại địa phương theo hướng:
a) Tăng cường sự phối hợp một cách đồng
bộ giữa các cơ quan trong quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp.
b) Phân định trách nhiệm giữa các cơ quan trong quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp.
c) Tăng cường vai trò giám sát của xã
hội đối với doanh nghiệp.
2. Tạo điều kiện
tốt nhất cho các doanh nghiệp tuân thủ tốt pháp luật hoạt động cũng như tăng cường
theo dõi, giám sát được các doanh nghiệp trong quá trình hoạt động. Các Sở,
ngành, cơ quan, đơn vị xây dựng được hệ thống quản lý rủi ro về theo dõi và
giám sát hoạt động của doanh nghiệp theo nghiệp vụ của mình, gồm:
a) Bộ phận đầu mối chịu trách nhiệm
quản lý hệ thống rủi ro.
b) Danh mục các rủi ro cần thiết phải
theo dõi, giám sát.
c) Các mức độ rủi ro cần kiểm soát.
d) Phương thức cảnh báo, ngăn chặn và
xử lý các rủi ro khi phát hiện.
đ) Cách thức thu thập, trao đổi thông
tin và cách thức đánh giá rủi ro.
Trên cơ sở đó cảnh báo, phát hiện và
xử lý kịp thời những doanh nghiệp có hành vi vi phạm pháp luật, ngăn chặn và hạn
chế những tác động tiêu cực do doanh nghiệp gây ra.
3. Góp phần xây dựng, tạo lập môi trường
kinh doanh thuận lợi, cạnh tranh, an toàn.
Điều 5. Nguyên tắc
phối hợp
1. Trách nhiệm quản lý nhà nước đối với
doanh nghiệp phải được phân định
rõ ràng phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng cấp, từng cơ quan
quản lý nhà nước cụ thể. Các cơ quan quản lý nhà nước khi ban hành và thực thi
chính sách phải bảo đảm xác định rõ mỗi nhiệm vụ có một đầu mối và người chịu trách nhiệm.
2. Doanh nghiệp được quyền kinh doanh
ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện kể từ khi có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật và phải bảo đảm đáp ứng
các điều kiện đó trong suốt quá trình hoạt động. Việc quản lý nhà nước đối với
ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện và kiểm tra việc chấp hành điều kiện kinh doanh của doanh nghiệp
thuộc thẩm quyền của cơ quan chuyên ngành theo quy định của pháp luật chuyên
ngành.
3. Trao đổi, cung cấp, công khai
thông tin doanh nghiệp phải bảo đảm chính xác, đầy đủ, kịp thời. Yêu cầu trao đổi,
cung cấp thông tin doanh nghiệp phải căn cứ vào nhu cầu quản lý nhà nước phù hợp
với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan yêu cầu. Việc sử dụng thông tin
doanh nghiệp phải tuân thủ theo quy định của pháp luật.
4. Thực hiện thanh tra, kiểm tra theo
đúng quy định của pháp luật (không quá một lần/năm); kết hợp thanh tra, kiểm
tra liên ngành nhiều nội dung trong một đợt thanh tra, kiểm tra, trừ trường hợp
thanh tra, kiểm tra đột xuất khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật rõ ràng.
5. Không làm phát sinh thủ tục hành
chính đối với doanh nghiệp và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động bình thường.
6. Không hình sự hóa quan hệ kinh tế,
dân sự, đồng thời xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm pháp luật.
Chương II
TRAO ĐỔI, CUNG CẤP,
CÔNG KHAI THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
Điều 6. Nội dung
thông tin doanh nghiệp
1. Thông tin đăng ký doanh nghiệp,
bao gồm: tên doanh nghiệp; mã số doanh nghiệp; địa chỉ trụ sở chính; ngành, nghề
kinh doanh; thông tin về người đại diện theo pháp luật; vốn điều lệ, điều lệ
công ty; danh sách thành viên, cổ đông
sáng lập, người đại diện theo ủy quyền; thông tin về đơn vị trực thuộc và các thông tin đăng ký doanh nghiệp
khác theo quy định của pháp luật.
2. Thông tin về tình trạng hoạt động
của doanh nghiệp, bao gồm các tình trạng: đang hoạt động; đang làm thủ tục giải
thể; đã giải thể; bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; bị thu hồi
Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, chứng chỉ hành nghề hoặc các loại văn
bản chấp thuận đã cấp cho doanh nghiệp kinh doanh các ngành, nghề có điều kiện;
tạm ngừng kinh doanh; đã chấm dứt
hoạt động (đối với đơn vị trực thuộc của doanh nghiệp và địa điểm kinh doanh).
3. Thông tin về tình hình hoạt động sản
xuất kinh doanh của doanh nghiệp, bao gồm: báo cáo tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, báo cáo tài chính, doanh thu, sản
lượng, số lao động, xuất khẩu, nhập khẩu và các thông tin về tình hình hoạt động
sản xuất kinh doanh khác của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.
4. Thông tin về xử lý doanh nghiệp có
hành vi kinh doanh vi phạm pháp luật, bao gồm: kết luận và kết quả xử lý của cơ
quan có thẩm quyền đối với doanh nghiệp có hành vi vi phạm quy định của pháp luật
về doanh nghiệp, về đầu tư, về quản lý thuế và pháp luật chuyên ngành khác.
Điều 7. Trách nhiệm
của các cơ quan trong việc trao đổi, cung cấp, công khai thông tin doanh nghiệp
1. Sở Kế hoạch và Đầu tư (Phòng Đăng
ký kinh doanh) là đầu mối cung cấp thông tin đăng ký doanh nghiệp theo quy định
sau:
a) Định kỳ vào tuần thứ hai hàng
tháng gửi danh sách kèm theo thông tin đăng ký doanh nghiệp của các doanh nghiệp
đã đăng ký trước đó đến các cơ quan quản lý chuyên ngành cùng cấp, Ủy ban nhân
dân cấp huyện nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính. Nội dung thông tin đăng ký
doanh nghiệp công khai gồm: tên, mã số, địa chỉ trụ sở chính, số điện thoại,
tên người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp; tên, mã số, địa chỉ trụ sở,
số điện thoại, tên người đứng đầu đơn vị trực thuộc doanh nghiệp, địa điểm kinh
doanh; tên, mã số, địa chỉ trụ sở chính, tên người đại diện theo pháp luật của
doanh nghiệp đã hoàn tất thủ tục giải thể; tên, mã số, địa chỉ trụ sở, tên người
đứng đầu đơn vị trực thuộc doanh nghiệp, địa điểm kinh doanh chấm dứt hoạt động;
tên, mã số, địa chỉ trụ sở, tên người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp
đang tạm ngừng hoạt động.
b) Việc cung cấp, trao đổi thông tin
đăng ký doanh nghiệp giữa Sở Kế hoạch và Đầu tư với các cơ quan quản lý nhà nước
khác thực hiện bằng hình thức gửi hồ sơ bằng bản giấy hoặc qua đường điện tử.
2. Các Sở, ban, ngành của tỉnh căn cứ
chức năng, nhiệm vụ theo thẩm quyền có trách nhiệm cung cấp thông tin về doanh
nghiệp liên quan đến ngành, lĩnh vực quản lý.
3. Trường hợp phát hiện thông tin
đăng ký doanh nghiệp do Sở Kế hoạch và Đầu tư cung cấp chưa chính xác hoặc chưa
đầy đủ so với tình trạng thực tế của doanh nghiệp, cơ quan chức năng có trách
nhiệm thông báo bằng văn bản cho Sở Kế hoạch và Đầu tư để yêu cầu doanh nghiệp
thực hiện đăng ký thay đổi hoặc hiệu đính thông tin đăng ký doanh nghiệp theo
quy định. Sau khi doanh nghiệp đăng ký thay đổi hoặc hiệu đính thông tin, Sở Kế
hoạch và Đầu tư có trách nhiệm thông báo kết quả cho cơ quan chức năng có liên
quan.
Điều 8. Trách nhiệm
của các Cơ quan trong việc trao đổi, cung cấp, công khai thông tin về tình trạng
hoạt động của doanh nghiệp
1. Trên cơ sở khai thác từ Hệ thống
thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia, Sở Kế hoạch và Đầu tư là đầu mối cung
cấp, công khai thông tin về tình trạng hoạt động của doanh nghiệp trên địa bàn
tỉnh;
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư định kỳ đối
chiếu thông tin trên Hệ thống thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia với thông
tin cơ quan thuế cung cấp về tình
trạng hoạt động của doanh nghiệp; đối với doanh nghiệp ngừng hoạt động quá một
năm không thông báo với cơ quan thuế hoặc cơ quan đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với cơ
quan thuế tiến hành thanh tra, kiểm tra, xử phạt theo chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn và quy định của pháp luật.
Điều 9. Trách nhiệm
của các cơ quan trong việc trao đổi, cung cấp, công khai thông tin về tình hình
hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp
1. Các cơ quan chức năng chủ động xây
dựng cơ sở dữ liệu về doanh nghiệp hoạt động trong ngành, lĩnh vực quản lý nhà
nước được giao; chủ động xây dựng phương án, công cụ trao đổi thông tin doanh
nghiệp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục Thuế tỉnh và các cơ quan đầu mối thông
tin doanh nghiệp khác để phục vụ nhiệm vụ quản lý nhà nước của mình. Trong đó,
các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành có trách nhiệm cung cấp thông tin về
tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp theo ngành, lĩnh vực định
kỳ hàng quý hoặc đột xuất về Sở Kế hoạch và Đầu tư để phục vụ xây dựng báo cáo
tổng hợp định kỳ hàng quý hoặc đột xuất theo quy định.
2. Các cơ quan chức năng trao đổi
thông tin doanh nghiệp, chia sẻ cơ sở dữ liệu về doanh nghiệp nhằm nâng cao hiệu
lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp, đồng thời giảm
thiểu nghĩa vụ kê khai, báo cáo của doanh nghiệp.
3. Cơ quan chức năng thực hiện công
khai thông tin về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp theo
quy định của pháp luật chuyên ngành.
Điều 10. Trách
nhiệm của các cơ quan trong việc công khai thông tin về xử lý doanh nghiệp có
hành vi vi phạm pháp luật
1. Sở Kế hoạch và Đầu tư là đầu mối công
khai thông tin doanh nghiệp có hành vi vi phạm pháp luật về doanh nghiệp và đầu
tư. Thông tin công khai bao gồm: tên, mã số, địa chỉ trụ sở chính, tên người đại
diện theo pháp luật của doanh nghiệp, tình trạng vi phạm của doanh nghiệp.
2. Cục Thuế tỉnh công khai danh sách
các doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có hành vi
vi phạm pháp luật về thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế và theo hướng dẫn
của Tổng cục Thuế.
3. Cơ quan chức năng khác, ngoài các
cơ quan quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều này, có trách nhiệm công khai
doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc doanh nghiệp, địa điểm kinh doanh có hành vi vi
phạm, bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật chuyên ngành
thuộc phạm vi quản lý. Thông tin công khai gồm: tên, mã số, địa chỉ trụ sở
chính, tên người đại diện theo pháp luật, người đứng đầu đơn vị trực thuộc
doanh nghiệp, địa điểm kinh doanh, hành vi vi phạm pháp luật, hình thức xử phạt,
biện pháp khắc phục hậu quả và kết quả thực hiện của doanh nghiệp.
Điều 11. Hình thức,
phương tiện trao đổi, cung cấp, công khai thông tin doanh nghiệp
1. Các cơ quan chức năng ứng dụng
công nghệ thông tin để thực hiện trao đổi, cung cấp, công khai thông tin doanh
nghiệp qua mạng điện tử.
2. Hình thức, phương tiện trao đổi,
cung cấp, công khai thông tin doanh nghiệp của các cơ quan chức năng được thực
hiện bằng văn bản, dữ liệu điện tử thông qua cổng hoặc trang thông tin điện tử.
Chương III
THANH TRA, KIỂM TRA
DOANH NGHIỆP, THU HỒI GIẤY CHỨNG NHẬN ĐĂNG KÝ DOANH NGHIỆP VÀ XỬ LÝ DOANH NGHIỆP
CÓ HÀNH VI VI PHẠM QUY ĐỊNH VỀ NGÀNH, NGHỀ KINH DOANH CÓ ĐIỀU KIỆN
Điều 12. Nội
dung phối hợp trong công tác thanh tra, thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh
nghiệp và xử lý doanh nghiệp vi phạm quy định về ngành, nghề kinh doanh có điều
kiện
1. Nội dung phối hợp trong thanh tra
doanh nghiệp bao gồm: phối hợp xây dựng kế hoạch thanh tra doanh nghiệp; phối hợp
tổ chức thực hiện công tác thanh tra doanh nghiệp.
2. Nội dung phối hợp trong thu hồi Giấy
chứng nhận đăng ký doanh nghiệp bao gồm: phối hợp xác định hành vi vi phạm thuộc
trường hợp thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và thực hiện thu hồi Giấy
chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
3. Nội dung phối hợp trong xử lý doanh
nghiệp vi phạm quy định về ngành, nghề kinh doanh có điều kiện gồm: phối hợp xử phạt doanh nghiệp; yêu cầu
doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh ngành, nghề kinh doanh có điều kiện.
Điều 13. Trách
nhiệm của các cơ quan trong việc phối hợp xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra
doanh nghiệp
1. Thanh tra tỉnh là cơ quan đầu mối
xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp của tỉnh trên cơ sở tổng hợp
yêu cầu về thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp đảm bảo việc thanh tra, kiểm tra của
các cơ quan nhà nước của tỉnh không quá 1 lần/năm đối với một doanh nghiệp.
2. Các cơ quan chức năng xây dựng kế
hoạch thanh tra doanh nghiệp có thể xây dựng kế hoạch thanh tra độc lập hoặc
đưa vào một trong các nội dung của kế hoạch thanh tra của tỉnh.
3. Các cơ quan chức năng có trách nhiệm
phối hợp triển khai kế hoạch thanh tra doanh nghiệp hàng năm trong phạm vi chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình, trong đó phải xác định cụ thể đối tượng dự
kiến thanh tra.
a) Trước ngày 15 tháng 11 hàng năm,
các Sở, ban, ngành của tỉnh và Ủy ban nhân dân cấp huyện gửi kế hoạch thanh
tra, kiểm tra năm sau liền kề của mình cho Thanh tra tỉnh.
Căn cứ vào định hướng, chương trình,
kế hoạch công tác thanh tra của Thanh tra chính phủ, Thanh tra tỉnh tổng hợp kế
hoạch thanh tra của các cơ quan quy định tại Điều 2 Quy chế này. Thanh tra tỉnh
có trách nhiệm sắp xếp, xử lý các đối tượng thanh tra để tránh chồng
chéo, trùng lặp nội dung, đồng thời
điều phối, thống nhất với các đơn vị về kế hoạch thanh tra, trình Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh phê duyệt.
b) Các cơ quan quản lý chuyên ngành,
lĩnh vực thuộc cơ quan quản lý nhà nước cấp Trung ương đặt tại địa phương có
trách nhiệm đối chiếu với kế hoạch thanh tra của các cơ quan chức năng khác
trên địa bàn khi xây dựng kế hoạch
thanh tra của mình để tránh trùng lặp; gửi cho Thanh tra tỉnh kế hoạch thanh
tra doanh nghiệp năm sau liền kề đã được cấp trên phê duyệt.
4. Thanh tra tỉnh thông báo bằng văn bản tới các cơ quan chức năng có kế hoạch
thanh tra cùng một hoặc một số doanh nghiệp đề nghị các cơ quan này trao đổi,
thỏa thuận thành lập đoàn thanh tra doanh nghiệp liên ngành do một cơ quan chủ
trì. Trường hợp do yêu cầu đặc thù phải thực hiện thanh tra độc lập, Thủ trưởng
cơ quan chức năng phải báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh bằng văn bản thông qua
Thanh tra tỉnh.
Điều 14. Trách
nhiệm của các cơ quan trong việc phối hợp tổ chức thực hiện công tác thanh tra,
kiểm tra doanh nghiệp
1. Các cơ quan chức năng có trách nhiệm
tổ chức thực hiện công tác thanh tra doanh nghiệp theo kế hoạch thanh tra doanh
nghiệp đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Trường hợp thành lập đoàn thanh tra
liên ngành, Thanh tra tỉnh có trách nhiệm chủ trì, các cơ quan liên quan cử cán
bộ tham gia. Kết quả thanh tra liên ngành phải được gửi cho các Cơ quan chức
năng tham gia. Hành vi vi phạm của doanh nghiệp trong từng lĩnh vực được xử lý
theo quy định của pháp luật chuyên ngành. Căn cứ kết luận của đoàn thanh tra
liên ngành, Thủ trưởng cơ quan thanh tra chuyên ngành ra quyết định hoặc kiến
nghị cơ quan có thẩm quyền ra quyết định xử lý theo quy định.
Trường hợp thành lập đoàn kiểm tra
liên ngành, các cơ quan liên quan thống nhất cử một cơ quan chủ trì, các cơ
quan liên quan khác cử cán bộ tham gia. Kết quả kiểm tra liên ngành phải được gửi
cho các cơ quan tham gia. Hành vi vi phạm của doanh nghiệp trong từng lĩnh vực
được xử lý theo quy định của pháp luật chuyên ngành. Căn cứ kết luận của đoàn
kiểm tra liên ngành, Thủ trưởng cơ quan chuyên ngành ra quyết định hoặc kiến
nghị cơ quan có thẩm quyền ra quyết định xử lý vi phạm hành chính theo quy định.
2. Trường hợp trong quá trình chuẩn bị
hoặc trong quá trình thanh tra doanh nghiệp, cơ quan chức năng phát hiện hoặc
nhận thấy dấu hiệu doanh nghiệp có hành vi vi phạm pháp luật
ngoài phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao có trách nhiệm thông báo, đề nghị cơ quan có thẩm quyền
phối hợp hoặc thực hiện thanh tra, kiểm tra độc lập.
3. Thanh tra tỉnh là cơ quan tham
mưu, giúp Ủy ban nhân dân tỉnh trong việc theo dõi, đôn đốc thực hiện kế hoạch
thanh tra doanh nghiệp của tỉnh; tổng hợp kết quả thực hiện kế hoạch thanh tra
doanh nghiệp của các cơ quan chức năng báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
4. Kết quả thanh tra doanh nghiệp phải
được công khai theo quy định của pháp luật.
Điều 15. Trách
nhiệm của các cơ quan trong phối hợp thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
1. Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở
Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
theo quy định của Luật Doanh nghiệp.
2. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể
từ ngày xác định hành vi vi phạm của doanh nghiệp theo quy định phải thu hồi Giấy
chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, cơ quan chức năng có trách nhiệm thông báo bằng
văn bản cho Sở Kế hoạch và Đầu tư.
3. Trường hợp nhận được thông tin về
hành vi vi phạm của doanh nghiệp thuộc trường hợp thu hồi Giấy chứng nhận đăng
ký doanh nghiệp, nếu xét thấy cần thiết phải xác minh thông tin, Sở Kế hoạch và
Đầu tư kiểm tra doanh nghiệp theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan nhà nước có
thẩm quyền kiểm tra doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức có liên quan. Kết quả xác minh thông tin về hành vi vi phạm của
doanh nghiệp thuộc trường hợp thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp phải
được thể hiện bằng văn bản. Trách nhiệm cụ thể:
a) Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách
nhiệm xác minh việc tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp tại
địa bàn quản lý.
b) Các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy
ban nhân dân tỉnh, các cơ quan quản lý chuyên ngành, lĩnh vực thuộc cơ quan quản
lý nhà nước Trung ương đặt tại địa phương có trách nhiệm xác minh hành vi kinh
doanh ngành, nghề cấm kinh doanh của doanh nghiệp thuộc phạm vi quản lý.
c) Công an tỉnh có trách nhiệm xác
minh nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp là giả mạo.
d) Cơ quan, tổ chức quản lý người
thành lập doanh nghiệp thuộc đối tượng bị cấm thành lập doanh nghiệp theo quy định
của Luật Doanh nghiệp có trách nhiệm xác minh lý lịch của người thành lập doanh
nghiệp đó.
4. Khi nhận được văn bản của cơ quan
chức năng xác định hành vi vi phạm của doanh nghiệp thuộc trường hợp thu hồi Giấy
chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Sở Kế hoạch và Đầu tư chỉ đạo Phòng Đăng ký
kinh doanh thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của doanh nghiệp theo
quy định, đồng thời thông báo cho cơ quan chức năng đã có yêu cầu thu hồi.
Điều 16. Trách nhiệm
của các cơ quan trong phối hợp xử lý doanh nghiệp có hành vi vi phạm quy định về
ngành, nghề kinh doanh có điều kiện
1. Trường hợp phát hiện doanh nghiệp
có hành vi vi phạm quy định về ngành, nghề kinh doanh có điều kiện, cơ quan chức
năng quyết định xử phạt theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền quyết
định xử phạt theo quy định của pháp luật chuyên ngành, đồng thời yêu cầu doanh
nghiệp thực hiện đúng quy định về điều kiện kinh doanh.
2. Cơ quan chức năng quản lý nhà nước
về ngành, nghề kinh doanh có điều kiện có trách nhiệm thông báo bằng văn bản
cho Sở Kế hoạch và Đầu tư trong các trường hợp sau:
a) Thu hồi, rút, đình chỉ giấy phép
kinh doanh, Giấy chứng nhận đủ điều
kiện kinh doanh, chứng chỉ hành nghề hoặc các loại văn bản chứng nhận, chấp thuận khác đã cấp cho doanh nghiệp kinh
doanh các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện;
b) Đề nghị cơ quan đăng ký kinh doanh
ra Thông báo yêu cầu doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh ngành, nghề kinh doanh
có điều kiện do không đáp ứng đủ điều kiện kinh doanh.
3. Khi nhận được thông báo bằng văn bản
của cơ quan chức năng quy định tại Khoản 2 Điều này, Sở Kế hoạch và Đầu tư chỉ
đạo Phòng Đăng ký kinh doanh ra Thông báo yêu cầu doanh nghiệp tạm ngừng kinh
doanh ngành, nghề kinh doanh có điều kiện, đồng thời gửi cho Ủy ban nhân dân cấp huyện.
4. Ủy ban nhân dân cấp huyện theo dõi
hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp đã bị Phòng Đăng ký kinh doanh
thông báo yêu cầu tạm ngừng kinh doanh ngành, nghề kinh doanh có điều kiện. Trường
hợp doanh nghiệp tiếp tục kinh doanh ngành, nghề kinh doanh có điều kiện khi
không đáp ứng đủ điều kiện kinh doanh, Ủy ban nhân dân cấp huyện thông báo cho
cơ quan có thẩm quyền để xử lý.
Chương IV
BÁO CÁO VỀ QUẢN
LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP SAU ĐĂNG KÝ THÀNH LẬP
Điều 17. Nội
dung báo cáo về quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp sau đăng ký thành lập
1. Tình hình công tác quản lý nhà nước
đối với doanh nghiệp sau đăng ký thành lập.
2. Tình hình thực hiện phối hợp giữa
các cơ quan chức năng về các nội dung sau:
a) Trao đổi, cung cấp và công khai
thông tin doanh nghiệp.
b) Thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp.
c) Thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký
doanh nghiệp.
d) Xử lý doanh nghiệp có hành vi vi
phạm quy định về ngành, nghề kinh doanh có điều kiện.
đ) Các nội dung khác quy định tại Quy
chế này.
Điều 18. Trách
nhiệm của các cơ quan trong báo cáo về quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp
1. Trước ngày 10 tháng 01 hàng năm,
cơ quan chức năng có trách nhiệm báo cáo tình hình hoạt động sản xuất kinh
doanh của doanh nghiệp trong ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý được phân
công và tình hình thực hiện phối hợp
các nội dung quy định tại Khoản 2 Điều 17 Quy chế này của năm liền trước về Sở
Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp chung; Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp báo cáo của
các cơ quan chức năng và báo cáo của ngành để báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư là đầu mối tổng
hợp tình hình thực hiện nội dung phối hợp quy định tại các Điểm a, c và d Khoản 2 Điều 17 Quy chế này.
3. Thanh tra tỉnh là đầu mối tổng hợp
tình hình thực hiện nội dung phối
hợp quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều 17 Quy chế này.
4. Chậm nhất là ngày 15 tháng 02 hàng
năm, Sở Kế hoạch và Đầu tư dự thảo văn bản để Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư tình hình quản lý
nhà nước đối với doanh nghiệp sau đăng ký thành lập của năm liền trước theo các
nội dung quy định tại Điều 17 Quy chế này, đồng thời gửi cho Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ.
Chương V
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
VÀ SỬA ĐỔI, BỔ SUNG QUY CHẾ
Điều 19. Trách
nhiệm thực hiện
1. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
a) Phối hợp xây dựng, quản lý, vận
hành Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp; thực hiện chuẩn hóa dữ
liệu, cập nhật cơ sở dữ liệu đăng ký doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh sang Cơ sở
dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
b) Cung cấp thông tin về đăng ký
doanh nghiệp lưu giữ tại Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp cho các
cơ quan có liên quan và các tổ chức, cá nhân có yêu cầu theo quy định của pháp
luật.
c) Phối hợp với các sở, ngành, đơn vị
có liên quan và Ủy ban nhân dân cấp huyện trong việc tuyên truyền, phổ biến, hướng
dẫn pháp luật cho các doanh nghiệp trên địa bàn.
d) Xây dựng hệ thống quản lý rủi ro về
theo dõi và giám sát hoạt động của doanh nghiệp theo nghiệp vụ của ngành kế hoạch
và đầu tư. Trong đó, chú trọng đến một số đối tượng: các doanh nghiệp đăng ký số
vốn lớn bất thường, trụ sở đăng ký không rõ ràng; các doanh nghiệp đã bỏ trốn, mất tích; các doanh nghiệp có thuê đất của nhà nước thực hiện việc chuyển
đổi mục đích, thay đổi dự án, chuyển nhượng cổ phần, mua bán phần vốn
góp, mua bán doanh nghiệp, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp, thay đổi chủ sở hữu, nhất là các doanh nghiệp có vốn
đầu tư nước ngoài; các doanh nghiệp nhiều lần thay đổi trụ sở, thay đổi người đại diện theo pháp luật; một số đối tượng
thành lập và tham gia thành lập nhiều doanh nghiệp ở nhiều địa phương khác nhau
với mục đích không lành mạnh.
đ) Tổ chức thực hiện theo chức năng,
nhiệm vụ đã được phân công trong công tác đăng ký và quản lý sau đăng ký doanh nghiệp
theo quy định của pháp luật và các nhiệm vụ cụ thể trong Quy chế này.
2. Cục Thuế tỉnh:
a) Rà soát, đối chiếu doanh nghiệp đã
đăng ký mã số doanh nghiệp với danh sách doanh nghiệp đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; cung cấp về
tình trạng hoạt động của doanh
nghiệp, đối với doanh nghiệp ngừng hoạt động quá 1 năm không thông báo với cơ
quan thuế;
b) Cung cấp thông tin cho cơ quan
đăng ký kinh doanh theo quy định tại Thông tư liên tịch số
01/2016/TTLT-BKHĐT-BTC liên Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ
Tài chính hướng dẫn việc trao đổi thông tin về doanh nghiệp
giữa Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp và Hệ thống thông tin
thuế.
c) Triển khai thực hiện Thông tư
204/2015/TT-BTC ngày 21 tháng 12 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định về
áp dụng quản lý rủi ro trong quản lý thuế. Trong đó, chú trọng đến một số đối
tượng: các doanh nghiệp trong nước và nhất là các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực
tiếp nước ngoài (FDI) có chuyển
nhượng vốn, mua bán cổ phần, thay đổi chủ sở hữu, chủ đầu tư; các doanh nghiệp đã bỏ trốn, mất tích; các
doanh nghiệp nhiều lần thay đổi trụ
sở, thay đổi người đại diện theo
pháp luật; các doanh nghiệp phát sinh doanh thu lớn bất thường; một người làm
chủ, làm giám đốc nhiều công ty và
có hoạt động sản xuất, kinh doanh phức tạp, đa ngành nghề, nhiều địa bàn; một số
đối tượng đến từ các địa phương
khác đến Hải Dương thành lập doanh nghiệp (nhằm ngăn ngừa lợi dụng chính sách
thông thoáng của nhà nước để mua
bán hóa đơn VAT).
d) Công khai danh sách các doanh nghiệp,
đơn vị trực thuộc doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có hành vi vi phạm pháp luật về
thuế theo quy định của pháp luật và các nhiệm vụ cụ thể trong Quy chế này.
3. Thanh tra tỉnh:
a) Hướng dẫn các Sở, ban, ngành của tỉnh
và Ủy ban nhân dân cấp huyện xây dựng kế hoạch thanh tra doanh nghiệp của
ngành, địa phương.
b) Rà soát kế hoạch thanh tra của các
cơ quan tránh trùng lặp, gây khó khăn cho doanh nghiệp; xây dựng chương trình,
kế hoạch thanh tra của tỉnh đối với các doanh nghiệp trên cơ sở hướng dẫn của
Thanh tra Chính phủ và yêu cầu công tác quản lý của tỉnh; thống nhất với các
đơn vị đã xây dựng dự kiến kế hoạch
thanh tra về một số cuộc, nội dung thanh tra cụ thể tại các doanh nghiệp để tránh chồng chéo, dàn trải trong hoạt động
thanh tra; tổng hợp chương trình,
kế hoạch thanh tra doanh nghiệp của các Sở, ban, ngành của tỉnh và Ủy ban nhân
dân cấp huyện trình Chủ tịch Ủy ban nhận dân tỉnh phê duyệt trước ngày 25 tháng
11 hàng năm.
c) Xây dựng hệ thống quản lý rủi ro về
theo dõi và giám sát hoạt động của doanh nghiệp theo nghiệp vụ của ngành thanh
tra.
4. Công an tỉnh:
a) Tiếp nhận, xử lý thông tin về
doanh nghiệp do Sở Kế hoạch và Đầu tư và các Sở, ban, ngành của tỉnh, tổ chức,
cá nhân cung cấp; tham gia quản lý, theo dõi hoạt động của doanh nghiệp theo chức
năng, nhiệm vụ của ngành.
b) Tổ chức việc cấp Giấy chứng nhận đủ
điều kiện kinh doanh, giấy phép kinh doanh đối với ngành, nghề kinh doanh có điều
kiện thuộc lĩnh vực của ngành; chủ trì, phối hợp các Sở, ban, ngành của tỉnh,
đơn vị có liên quan tổ chức kiểm tra doanh nghiệp kinh doanh ngành, nghề có điều
kiện theo quy định của pháp luật.
c) Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư
trong, việc: xác định tư cách pháp nhân của tổ chức, nhân thân của người thành
lập doanh nghiệp, góp vốn, mua cổ phần, là người đại diện theo pháp luật của
doanh nghiệp đối với trường hợp pháp nhân, cá nhân đến từ nước ngoài; xác minh,
xử lý theo thẩm quyền đối với doanh nghiệp, người thành lập doanh nghiệp có
hành vi kê khai trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp là giả mạo, rửa tiền và các hành vi vi phạm pháp luật khác.
d) Xây dựng hệ thống quản lý rủi ro về
theo dõi và giám sát hoạt động của doanh nghiệp theo nghiệp vụ của ngành. Tăng
cường quản lý, giám sát, xác minh, xử lý vi phạm đối với các doanh nghiệp, cá
nhân có dấu hiệu vi phạm pháp luật
do các Sở, ban, ngành của tỉnh có liên quan, các địa phương (cấp tỉnh, cấp huyện),
các tổ chức, cá nhân cung cấp thông tin.
5. Các Sở, ban, ngành của tỉnh:
a) Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch
và Đầu tư, Cục Thuế tỉnh, Cục Thống kê tỉnh xây dựng hệ
thống thông tin doanh nghiệp thuộc nhiệm vụ quản lý nhà nước
của cơ quan, đơn vị, bảo đảm thông
tin đầy đủ, được cập nhật thường
xuyên, liên tục.
b) Thực hiện các nội dung quản lý nhà nước chuyên ngành đối với doanh
nghiệp theo quy định của Luật doanh nghiệp và pháp luật chuyên ngành.
c) Xây dựng hệ
thống quản lý rủi ro về theo dõi và giám sát hoạt động của doanh nghiệp theo
nghiệp vụ của ngành, cơ quan, đơn vị mình.
d) Hướng dẫn, giám sát, kiểm tra doanh
nghiệp thực hiện các quy định của pháp luật chuyên ngành trong hoạt động sản xuất,
kinh doanh. Tổ chức việc cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, Giấy phép kinh doanh đối với ngành, nghề kinh
doanh có điều kiện thuộc lĩnh vực của ngành; chủ trì, phối hợp với các đơn vị
liên quan kiểm tra việc chấp hành pháp luật và các quy định về điều kiện kinh
doanh; xử lý các doanh nghiệp vi phạm quy định của pháp luật. Thông báo cho Sở
Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính
danh sách các doanh nghiệp không đủ điều kiện kinh doanh, bị xử phạt vi phạm
hành chính theo quy định của pháp luật.
đ) Tổ chức thực hiện theo chức năng,
nhiệm vụ đã được phân công trong công tác đăng ký và quản lý sau đăng ký doanh
nghiệp theo quy định của pháp luật và các nhiệm vụ cụ thể trong Quy chế này.
6. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,
thành phố:
a) Phối hợp xây dựng, quản lý, vận
hành hệ thống thông tin về hộ kinh doanh, hợp tác xã hoạt động trên địa bàn; định
kỳ 6 tháng và hàng năm báo cáo Sở Kế hoạch và Đầu tư về tình hình đăng ký và hoạt
động của hộ kinh doanh, hợp tác xã trên địa bàn.
b) Tiếp nhận, xử lý thông tin về các
doanh nghiệp do Sở Kế hoạch và Đầu tư, các sở, ngành, cơ quan, đơn vị có liên
quan cung cấp; tham gia quản lý, theo dõi hoạt động của doanh nghiệp trên địa
bàn.
Điều 20. Kinh
phí triển khai, thực hiện:
Kinh phí bảo đảm cho công tác phối hợp
giữa các cơ quan chức năng trong quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp sau đăng
ký thành lập trên địa bàn tỉnh được bố trí trong dự toán chi thường xuyên của
các cơ quan này.
Điều 21. Sửa đổi,
bổ sung Quy chế
1. Sở Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan đầu
mối, đôn đốc, theo dõi tình hình triển khai thực hiện Quy chế này.
2. Trong quá trình thực hiện Quy chế,
nếu có vướng mắc, phát sinh, các cơ quan tổ chức, cá nhân cần phản ánh kịp thời
về Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét
điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp./.