UỶ
BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ NAM
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
17/2009/QĐ-UBND
|
Phủ
Lý, ngày 26 tháng 5 năm 2009
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN
TỔ CHỨC HÀNH NGHỀ CÔNG CHỨNG ĐẾN NĂM 2020
UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH HÀ NAM
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân
dân và Uỷ ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Công chứng ngày 29 tháng 11 năm 2006;
Căn cứ Nghị định số 02/2008/NĐ-CP
ngày 04 tháng 01 năm 2008 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành
Luật Công chứng;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Hà Nam,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Đề án phát triển tổ chức hành
nghề công chứng đến năm 2020.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực sau 10 ngày kể
từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Uỷ ban
nhân dân tỉnh; Giám đốc các Sở, ngành: Tư pháp, Nội vụ, Tài chính, Kế hoạch
& Đầu tư; Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố và các tổ chức, cá nhân
liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM.
UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Như Lâm
|
ĐỀ ÁN
PHÁT
TRIỂN TỔ CHỨC HÀNH NGHỀ CÔNG CHỨNG ĐẾN NĂM 2020
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 17/2009/QĐ-UBND ngày 26 tháng 5 năm 2009
của Uỷ ban nhân dân tỉnh Hà Nam)
Thực hiện Luật Công chứng năm
2006, Nghị định số 02/2008/NĐ-CP ngày 04 tháng 01 năm 2008 của Chính phủ quy
định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Công chứng, để phát triển lành mạnh
các quan hệ giao dịch dân sự, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại
địa phương, Uỷ ban nhân dân tỉnh xây dựng đề án phát triển tổ chức hành nghề
công chứng đến năm 2020 như sau:
I. Mục tiêu:
- Thể chế hoá chủ trương của Đảng, pháp
luật của Nhà nước về hoạt động công chứng, thực hiện hiệu quả Luật Công chứng
năm 2006, Nghị định số 02/2008/NĐ-CP ngày 04/01/2008 của Chính phủ quy định chi
tiết và hướng dẫn thi hành Luật Công chứng và các văn bản pháp luật liên quan,
gắn cải cách tư pháp với cải cách hành chính.
- Từng bước xã hội hoá hoạt động công
chứng, khuyến khích các tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện theo quy định tham gia
vào hoạt động công chứng; từng bước giảm bớt chi tiêu ngân sách cho các Phòng
Công chứng.
- Xây dựng mạng lưới tổ chức hành nghề
công chứng đạt yêu cầu, phục vụ tốt cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội
tại địa phương. Tạo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các tổ chức hành nghề công chứng
nhằm ngày càng nâng cao hiệu quả, đáp ứng tốt yêu cầu ngày càng cao của các tổ
chức, công dân, làm lành mạnh hoá các các quan hệ giao dịch, kinh tế trên địa
bàn.
II. Phương án phát triển tổ chức hành nghề công
chứng:
1. Từng bước xây dựng mạng lưới tổ chức hành nghề công
chứng:
- Củng cố, kiện toàn tổ chức Phòng Công
chứng số I; chuyển đổi theo mô hình đơn vị sự nghiệp theo quy định. Tiếp tục
tăng cường đội ngũ cán bộ, đề nghị bổ nhiệm công chứng viên để đáp ứng tốt yêu
cầu của nhiệm vụ.
- Căn cứ quy định pháp luật, điều kiện
thực tế của địa phương, UBND tỉnh quyết định việc thành lập Phòng Công chứng số
II, khuyến khích mở các văn phòng công chứng trên địa bàn tỉnh.
Phát triển Văn phòng công chứng tại
các khu vực có yêu cầu công chứng cao và có điều kiện thuận lợi để thực hiện xã
hội hóa hoạt động công chứng, đồng thời có các biện pháp khuyến khích phát triển
Văn phòng công chứng tại các khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.
Phát triển của Văn phòng công chứng theo quy hoạch và lộ trình của tỉnh, xây
dựng một mạng lưới tổ chức hành nghề công chứng gắn với địa bàn dân cư để phục
vụ dân một cách tiện lợi, kịp thời.
Để thực hiện được các mục tiêu và nguyên
tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng đã nêu ở trên, quy hoạch phát triển
tổ chức hành nghề công chứng được xây dựng trên các cơ sở: diện tích và phân bố
dân cư, phân bố các ngành nghề kinh doanh có yêu cầu công chứng cao (tài chính
- ngân hàng, bất động sản, …), dự báo tốc độ phát triển và nhu cầu công chứng
của từng khu vực.
UBND tỉnh định hướng lộ trình thời gian như sau:
+ Từ 2009 đến 2011: Củng cố, kiện toàn Phòng Công
chứng số I;
+ Năm 2012: Căn cứ tình hình thực tế
xem xét việc thành lập Phòng Công chứng số II tại thị trấn Đồng Văn - huyện Duy
Tiên;
Khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi
cho các công chứng viên có đủ điều kiện thành lập các văn phòng công chứng. Xem
xét, cấp giấy phép thành lập văn phòng công chứng tại các huyện, thành phố.
+ Từ 2012 đến 2016: Khuyến khích thành
lập văn phòng Công chứng tại các huyện Lý Nhân, Bình Lục, Phủ Lý;
+ Từ 2016 đến 2020: Khuyến khích thành
lập văn phòng Công chứng tại các huyện Duy Tiên, Kim Bảng, Thanh Liêm.
2. Tổ chức cán bộ:
- Năm 2009, 2010 tăng cường biên chế
Phòng Công chứng số I, đảm bảo biên chế của phòng có 04 công chứng viên và 02
cán bộ giúp việc.
- Năm 2011 chuẩn bị đủ cán bộ để thành
lập Phòng Công chứng số II tại thị trấn Đồng Văn - huyện Duy Tiên.
- Cử cán bộ tham gia các khoá đào tạo
nghề công chứng của Bộ Tư pháp. Tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ cho viên chức
Phòng Công chứng số I, tạo nguồn cán bộ để đề nghị Bộ Tư pháp bổ nhiệm đủ số
lượng công chứng viên.
III. Tổ chức thực hiện:
1. Trách nhiệm của Sở Tư pháp:
Giao Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp các
cơ quan liên quan thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể:
- Đề xuất Uỷ ban nhân dân tỉnh những
biện pháp hỗ trợ phát triển tổ chức hành nghề công chứng, hỗ trợ đào tạo để
nâng cao nghiệp vụ công chứng;
- Chuẩn bị điều kiện cần thiết, xây dựng đề án trình
UBND tỉnh thành lập Phòng Công chứng số II.
- Bố trí cán bộ, đề nghị Bộ Tư pháp
bổ nhiệm công chứng viên đáp ứng yêu cầu cán bộ của Phòng Công chứng số I, Phòng
Công chứng số II. Tiếp nhận, thẩm định hồ sơ đề nghị bổ nhiệm công chứng viên
của công dân theo quy định;
- Tiếp nhận, thẩm định hồ sơ đề nghị
thành lập các văn phòng công chứng theo đúng quy định của pháp luật, đề nghị Uỷ
ban nhân dân tỉnh cho phép thành lập;
- Tổ chức tập huấn nghiệp vụ công chứng,
xây dựng mạng lưới tin học chia sẻ thông tin giữa các phòng công chứng, giữa
các phòng công chứng với các văn phòng công chứng, đảm bảo an toàn pháp lý trong
hoạt động công chứng;
- Yêu cầu các tổ chức hành nghề công
chứng báo cáo tình hình tổ chức và hoạt động theo quy định;
- Tổ chức thanh tra, kiểm tra, giải
quyết khiếu nại tố cáo về hoạt động của các tổ chức hành nghề công chứng theo quy
định của pháp luật.
2. Trách nhiệm của các Sở, ngành, Ủy ban nhân dân
huyện, thành phố:
+ Trong phạm vi chức năng nhiệm vụ được giao, các
ngành các cấp phối hợp với Sở Tư pháp thực hiện:
- Sở Nội vụ: trình Uỷ ban nhân dân tỉnh
quyết định thành lập Phòng Công chứng số II theo lộ trình.
- Sở Tài chính: xây dựng dự toán và
cấp phát kinh phí thực hiện Đề án phát triển tổ chức hành nghề công chứng; tham
mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh các biện pháp hỗ trợ phát triển tổ chức hành nghề
công chứng.
- Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục Thuế tỉnh:
tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh các biện pháp hỗ trợ phát triển tổ chức
hành nghề công chứng.
- Các Sở, ngành khác và UBND
các huyện, thành phố: triển khai thực hiện Đề án phát triển tổ chức hành nghề công
chứng và hướng dẫn, hỗ trợ theo thẩm quyền đối với hoạt động của tổ chức hành
nghề công chứng.
+ Tổ chức hành nghề công chứng: thực
hiện việc đề nghị thành lập, đăng ký hoạt động, đăng ký thuế, làm thủ tục khắc
dấu, lập các loại sổ sách, hoạt động và thực hiện các nghĩa vụ theo đúng quy
định pháp luật và Đề án này;
Giao Văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh
theo dõi việc thực hiện Đề án phát triển tổ chức hành nghề công chứng. Trong quá
trình thực hiện nếu có vướng mắc kịp thời báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh tìm biện
pháp tháo gỡ./