ỦY BAN NHÂN
DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
1096/QĐ-UBND
|
Thành phố Hồ
Chí Minh, ngày 06 tháng 3 năm 2013
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ VĂN
PHÒNG ĐẠI DIỆN, CHI NHÁNH CỦA THƯƠNG NHÂN NƯỚC NGOÀI TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ
CHÍ MINH
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban
nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Thương mại ngày 14 tháng 6 năm
2005;
Căn cứ Nghị định số 72/2006/NĐ-CP ngày 25
tháng 7 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết Luật Thương mại về Văn phòng đại
diện, Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam;
Căn cứ Thông tư số 11/2006/TT-BTM ngày 28
tháng 9 năm 2006 của Bộ Thương mại (nay là Bộ Công Thương) hướng dẫn thực hiện
Nghị định số 72/2006/NĐ-CP;
Xét đề nghị của Sở Công Thương Thành phố Hồ
Chí Minh tại Công văn số 132/SCT-TTTNNN ngày 05 tháng 01 năm 2013,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm
theo quyết định này là Quy chế phối hợp trong công tác quản lý Văn phòng đại diện,
Chi nhánh của thương nhân nước ngoài trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
Điều 2. Quyết định này
có hiệu lực sau 10 ngày, kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy
ban nhân dân thành phố, Thủ trưởng các Sở, ban ngành thành phố và Ủy ban nhân
dân các quận, huyện chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thị Hồng
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN, CHI
NHÁNHCỦA THƯƠNG NHÂN NƯỚC NGOÀI TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1096/QĐ-UBND ngày 06 tháng 3 năm
2013 của Ủy ban nhân dân thành phố)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh,
đối tượng áp dụng
1. Quy chế này quy định trách nhiệm và sự phối hợp
công tác giữa các Sở, Ban, Ngành thành phố trong công tác quản lý Nhà nước đối
với các Văn phòng đại diện, Chi nhánh của thương nhân nước ngoài được cấp phép
thành lập và hoạt động trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh theo quy định tại Nghị
định số 72/2006/NĐ-CP ngày 25 tháng 7 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết
Luật Thương mại về Văn phòng đại diện, chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại
Việt Nam (sau đây gọi là Nghị định 72/2006/NĐ-CP) và các Văn phòng đại diện,
Chi nhánh của thương nhân nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực thương mại đặc
thù được cấp phép và hoạt động theo quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật
khác.
2. Quy chế này áp dụng đối với các cơ quan, tổ
chức, cá nhân Việt Nam và tổ chức, cá nhân nước ngoài liên quan đến hoạt động của
các Văn phòng đại diện, Chi nhánh của thương nhân nước ngoài được cấp phép
thành lập và hoạt động trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
Điều 2. Giải thích từ ngữ
Trong Quy chế này, các từ ngữ được hiểu như sau:
1. Văn phòng đại diện, Chi nhánh của thương nhân
nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực thương mại: là các Văn phòng đại diện, Chi
nhánh của thương nhân nước ngoài được cấp phép theo quy định tại Nghị định
72/2006/NĐ-CP.
2. Văn phòng đại diện, Chi nhánh của thương nhân
nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực thương mại đặc thù: là các Văn phòng đại diện,
Chi nhánh của thương nhân nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng, tài
chính, bảo hiểm, quản lý quỹ, xuất bản, du lịch, dịch vụ pháp lý, văn hóa -
giáo dục, khoa học - công nghệ hoặc các lĩnh vực khác thuộc thẩm quyền quản lý
của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh theo quy định của pháp luật chuyên
ngành.
3. Từ viết tắt được sử dụng trong Quy chế:
- “Văn phòng đại diện” là Văn phòng đại diện của
thương nhân nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực thương mại và thương mại đặc
thù.
- “Chi nhánh” là Chi nhánh của thương nhân nước
ngoài hoạt động trong lĩnh vực thương mại và thương mại đặc thù.
- “Các cơ quan” là từ dùng chung cho Sở, Ban,
Ngành của Thành phố Hồ Chí Minh.
Điều 3. Nguyên tắc phối hợp
1. Hoạt động phối hợp giữa các cơ quan sẽ căn cứ
chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của từng cơ quan theo quy định của pháp luật,
đảm bảo quản lý thống nhất trên địa bàn, và tạo điều kiện cho các Văn phòng đại
diện, Chi nhánh trên địa bàn thành phố hoạt động thuận lợi, đúng quy định.
2. Việc cung cấp, trao đổi thông tin về Văn
phòng đại diện, Chi nhánh giữa các cơ quan phải bảo đảm tính kịp thời, chính
xác và thực hiện chế độ bảo mật theo đúng quy định.
3. Việc thanh tra định kỳ Văn phòng đại diện,
Chi nhánh do các cơ quan thực hiện theo quy định và các cơ quan thông báo Sở
Công Thương về chương trình kế hoạch thanh tra, kiểm tra trước ngày 15 tháng 01
hàng năm để tránh tình trạng thanh tra, kiểm tra chồng chéo.
Trường hợp vụ việc xử lý vượt quá thẩm quyền hoặc
yêu cầu phối hợp liên ngành, phải có Công văn đề xuất, kiến nghị hoặc chuyển hồ
sơ cho cơ quan đầu mối là Sở Công Thương báo cáo, trình Ủy ban nhân dân thành
phố.
Điều 4. Phương thức phối hợp
1. Các cơ quan có trách nhiệm thường xuyên, kịp
thời trao đổi thông tin, báo cáo định kỳ và phối hợp xử lý các vấn đề liên quan
đến Văn phòng đại diện, Chi nhánh trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
được giao của đơn vị mình.
2. Hoạt động phối hợp phải đảm bảo nguyên tắc thống
nhất, đồng thuận và căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị.
3. Trước ngày 15 tháng 01 của năm kế tiếp, các
cơ quan gửi văn bản thông báo cho Sở Công Thương về các công việc đã triển khai
và các công tác phối hợp liên quan đến Văn phòng đại diện, Chi nhánh. Sở Công
Thương tổng hợp, báo cáo trình Ủy ban nhân dân thành phố.
4. Trường hợp công việc phối hợp có vướng mắc,
các cơ quan liên quan có trách nhiệm gửi báo cáo về Sở Công Thương để tổng hợp,
đề xuất trình Ủy ban nhân dân thành phố.
Điều 5. Hình thức trao đổi
thông tin
1. Trực tiếp gặp gỡ để thông báo, trao đổi thông
tin thông qua giao ban định kỳ hàng quý hoặc đột xuất.
2. Trao đổi thông qua văn bản.
3. Thông qua các phương tiện thông tin điện tử.
Chương II
TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC CƠ
QUAN NHÀ NƯỚC VỀ QUẢN LÝ VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN, CHI NHÁNH CỦA THƯƠNG NHÂN NƯỚC
NGOÀI
Điều 6. Trách nhiệm của Sở
Công Thương
Là cơ quan đầu mối tham mưu cho Ủy ban nhân dân thành
phố trong công tác quản lý nhà nước đối với các Văn phòng đại diện, Chi nhánh
trên địa bàn thành phố và chủ trì tổ chức thực hiện việc phối hợp hoạt động giữa
các cơ quan theo trách nhiệm đã được phân công, quy định tại Quy chế này. Sở
Công Thương có nhiệm vụ:
1. Cấp, cấp lại, sửa đổi, điều chỉnh, bổ sung,
gia hạn, thu hồi giấy phép thành lập Văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài
trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (ngoài Khu chế xuất, Khu công nghiệp) theo
quy định của Nghị định số 72/2006/NĐ-CP ngày 25 tháng 7 năm 2006 quy định chi
tiết Luật Thương mại về Văn phòng đại diện, Chi nhánh thương nhân nước ngoài tại
Việt Nam.
2. Thông báo cho các cơ quan có liên quan
và Ủy ban nhân dân các quận, huyện về tình hình cấp mới, cấp điều chỉnh, gia hạn,
thu hồi giấy phép và vi phạm hành chính của các Văn phòng đại diện, Chi nhánh;
3. Giải quyết các thủ tục hành chính có liên
quan đến hoạt động, chấm dứt hoạt động của các Văn phòng đại diện, Chi nhánh
thương mại đặc thù thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân thành phố (trừ các văn
phòng đại diện đặc thù đã được quy định cụ thể thẩm quyền của cơ quan khác);
4. Tổ chức và phối hợp với các cơ quan Trung
ương và cơ quan khác liên quan, thanh tra, kiểm tra hoạt động của Văn phòng đại
diện, Chi nhánh theo quy định; xử lý theo thẩm quyền hoặc đề xuất trình Ủy ban
nhân dân thành phố các biện pháp xử lý vi phạm thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân
dân thành phố.
5. Thường xuyên cập nhật và công bố trên
trang thông tin điện tử của Sở Công Thương thông tin (cả thông tin về vi phạm
hành chính) của các Văn phòng đại diện, Chi nhánh đang hoạt động để phục vụ cho
công tác xúc tiến thương mại, hợp tác quốc tế và phối hợp của các cơ quan trong
việc quản lý, giám sát.
6. Phối hợp với Cục Thuế thành phố hướng dẫn kê
khai và quyết toán thuế thu nhập cá nhân của các cá nhân làm việc tại các Văn
phòng đại diện, Chi nhánh trên địa bàn thành phố trên cơ sở hợp đồng ủy nhiệm
thu hàng năm.
7. Hướng dẫn, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ
công tác tổ chức kiểm tra hoạt động Văn phòng đại diện, Chi nhánh cho các quận,
huyện trên địa bàn thành phố; tập huấn các quy định của pháp luật cho các Văn
phòng đại diện, Chi nhánh.
8. Định kỳ 3 tháng một lần, chủ trì tổ chức họp
giao ban các cơ quan để đánh giá, kiểm điểm tình hình cấp phép và quản lý Văn phòng
đại diện, Chi nhánh trên địa bàn thành phố; tổng hợp báo cáo về tình hình hoạt
động của các Văn phòng đại diện, Chi nhánh trên địa bàn thành phố.
9. Phối hợp các cơ quan đề xuất, kiến nghị cấp
có thẩm quyền xây dựng và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế chính
sách liên quan Văn phòng đại diện, Chi nhánh và xử lý các vi phạm vượt thẩm quyền
của các cơ quan.
10. Tổ chức thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra
liên ngành trong phạm vi thẩm quyền theo quy định; lập kế hoạch các công việc cần
có sự phối hợp của các cơ quan và gửi văn bản cho các cơ quan liên quan triển
khai thực hiện.
11. Hàng năm, xây dựng dự toán kinh phí liên
quan đến công tác tổ chức thu, thẩm định việc thành lập Văn phòng đại diện gửi
Sở Tài Chính thẩm định, trình Ủy ban nhân dân thành phố xem xét, phê duyệt.
Điều 7. Trách nhiệm của các
cơ quan
Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn,
các cơ quan có trách nhiệm thực hiện quản lý nhà nước đối với hoạt động của các
Văn phòng đại diện, Chi nhánh như sau:
1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố quản lý nhà
nước về lao động đối với các Văn phòng đại diện, Chi nhánh; hướng dẫn, đôn đốc
Văn phòng đại diện, Chi nhánh thực hiện các quy định của pháp luật về lao động.
- Tiếp nhận, xử lý hồ sơ đề nghị xin cấp giấy
phép lao động; thực hiện việc cấp, cấp lại, gia hạn giấy phép lao động theo quy
định. Thông tin tình hình cấp phép lao động, tình hình chấp hành pháp luật về
lao động, bảo hiểm xã hội của Văn phòng đại diện, Chi nhánh.
- Chủ động tiến hành thanh tra, kiểm tra hoặc phối
hợp với các cơ quan có liên quan thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật về
lao động trong các Văn phòng đại diện, Chi nhánh theo quy định.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị chức năng giải
quyết nhanh các vấn đề về quyền lợi liên quan đến người lao động đối với các
Văn phòng đại diện, Chi nhánh bị buộc đóng cửa, không được gia hạn, không chuyển
đổi giấy phép hoạt động.
- Tổ chức tập huấn cho Văn phòng đại diện, Chi
nhánh các quy định của pháp luật về lao động.
2. Sở Tài chính
- Thẩm định, trình Ủy ban nhân dân thành phố bố
trí kinh phí cho công tác tổ chức thu, thẩm định việc thành lập Văn phòng đại
diện trong dự toán hàng năm của Sở Công Thương.
- Phối hợp với các cơ quan tiến hành thanh tra,
kiểm tra các hoạt động của các Văn phòng đại diện, Chi nhánh theo đề nghị của Sở
Công Thương đối với các trường hợp cần có sự quản lý chuyên môn trong lĩnh vực
tài chính, kế toán, kiểm toán.
3. Cục Thuế thành phố
- Hướng dẫn, tổ chức thu thuế và kiểm tra việc
thực hiện nghĩa vụ nộp các loại thuế theo quy định của pháp luật đối với Văn
phòng đại diện, Chi nhánh và các nhân viên Việt Nam, người nước ngoài làm việc
tại các Văn phòng đại diện, Chi nhánh.
- Thực hiện kiểm tra quyết toán thuế ngay khi có
thông báo dự kiến đóng cửa, đảm bảo thu đủ thuế, kịp thời hạn cho việc giải thể,
đóng cửa Văn phòng đại diện, Chi nhánh.
- Trong thời hạn 10 (mười) ngày làm việc, kể từ
ngày nhận đầy đủ các tài liệu hồ sơ khai thuế đối với các Văn phòng đại diện,
Chi nhánh giải thể, đóng cửa, Cục Thuế sẽ tiến hành kiểm tra việc quyết toán
thuế theo quy định và thông báo kết quả cho các đơn vị liên quan.
- Phối hợp với các cơ quan tiến hành thanh tra,
kiểm tra chấp hành pháp luật về thuế và xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định
của pháp luật.
- Phối hợp với Sở Công Thương tổ chức tập huấn
cho Văn phòng đại diện, Chi nhánh các quy định pháp luật về thuế thu nhập cá
nhân.
4. Bảo hiểm xã hội thành phố
- Thực hiện công tác thu chi bảo hiểm xã hội, bảo
hiểm y tế đối với các lao động Việt Nam làm việc tại Văn phòng đại diện, Chi
nhánh theo quy định.
- Kiểm tra, giám sát và xác nhận nghĩa vụ thực
hiện chế độ đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của Văn phòng đại diện, Chi
nhánh theo quy định.
5. Công an thành phố
- Tham gia thẩm định hồ sơ đề nghị thành lập Văn
phòng đại diện về các vấn đề có liên quan đến an ninh trật tự của tổ chức và cá
nhân người đứng đầu Văn phòng đại diện theo đề nghị của Sở Công Thương.
- Làm thủ tục đăng ký con dấu, giấy chứng nhận
đăng ký mẫu dấu và thu hồi con dấu, giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu của các Văn
phòng đại diện, Chi nhánh đã đăng ký tại Thành phố Hồ Chí Minh.
- Quản lý xuất nhập cảnh và cư trú, đăng ký tạm
trú và xử lý các vi phạm liên quan đến lĩnh vực nhập cảnh, cư trú, hoạt động của
người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài làm việc tại các Văn
phòng đại diện, Chi nhánh theo thẩm quyền và quy định của pháp luật; phối hợp với
các cơ quan quản lý, hướng dẫn, đôn đốc các Văn phòng đại diện, Chi nhánh tuân
thủ các quy định của pháp luật về kinh tế, an ninh trật tự và an toàn xã hội; kịp
thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các vi phạm trong hoạt động của Văn phòng đại
diện, Chi nhánh theo thẩm quyền.
6. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Chủ động tổ chức hoặc phối hợp tổ chức thanh
tra, kiểm tra, hậu kiểm hoạt động Văn phòng đại diện, Chi nhánh trên địa bàn
thành phố.
- Thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận đầu tư
thành lập doanh nghiệp và dự án đầu tư cho thương nhân nước ngoài sau khi đã
trao đổi thống nhất với Sở Công Thương về các vấn đề có liên quan đến Văn
phòng đại diện, Chi nhánh.
7. Cục Hải quan thành phố
Giải quyết các thủ tục có liên quan đến xuất nhập
khẩu hàng hóa phi mậu dịch cần thiết phục vụ cho hoạt động của Văn phòng đại diện,
Chi nhánh và các cá nhân của người nước ngoài làm việc tại các Văn phòng đại diện,
Chi nhánh theo quy định.
8. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Thành
phố Hồ Chí Minh
- Quản lý hoạt động của các Văn phòng đại diện,
Chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại thành phố.
- Quản lý hoạt động ngoại hối của các Văn phòng
đại diện, Chi nhánh của thương nhân nước ngoài.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan,
kiểm tra việc mở tài khoản của Văn phòng đại diện, Chi nhánh.
- Phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra hoạt
động của các Văn phòng đại diện, Chi nhánh của thương nhân nước ngoài trên địa
bàn thành phố.
9. Ban Quản lý các Khu Chế xuất và Công nghiệp
thành phố
- Là cơ quan cấp, cấp lại, sửa đổi, bổ sung, gia
hạn, thu hồi giấy phép thành lập Văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài trên
địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh theo quy định của Nghị định số 72/2006/NĐ-CP ngày
25 tháng 7 năm 2006 quy định chi tiết Luật Thương mại về Văn phòng đại diện,
Chi nhánh thương nhân nước ngoài tại Việt Nam có trụ sở trong khu công nghiệp,
khu chế xuất theo Nghị định số 29/2008/NĐ-CP ngày 14 tháng 3 năm 2008 của Chính
phủ quy định về khu công nghiệp, khu chế xuất.
- Thực hiện quản lý hành chính nhà nước đối với
Văn phòng đại diện, Chi nhánh trong phạm vi quyền hạn của Ban Quản lý theo quy
định; hướng dẫn, đôn đốc các Văn phòng đại diện, Chi nhánh tuân thủ các quy định
của pháp luật.
- Tổ chức hoặc phối hợp với các cơ quan tiến
hành thanh tra, kiểm tra hoạt động của Văn phòng đại diện, Chi nhánh theo quy định.
- Hàng quý, cung cấp cho Sở Công Thương thông
tin về việc cấp mới, cấp lại, sửa đổi, bổ sung, gia hạn và chấm dứt hoạt động
Văn phòng đại diện, Chi nhánh trong phạm vi quản lý của Ban Quản lý.
10. Ủy ban nhân dân các quận, huyện
- Thông báo đến các cơ quan trong trường hợp
thương nhân nước ngoài mở Văn phòng đại diện, Chi nhánh trên địa bàn quản lý của
quận, huyện mà chưa được cấp giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Chi nhánh.
- Phối hợp với các cơ quan kiểm tra hoạt động và
kiến nghị, đề xuất các biện pháp xử lý, ngăn chặn các hành vi vi phạm hành
chính các Văn phòng đại diện, Chi nhánh hoạt động trên địa bàn.
Điều 8. Trách nhiệm của các
cơ quan quản lý chuyên ngành đối với Văn phòng đại diện, Chi nhánh của thương
nhân nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực thương mại đặc thù
- Các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành có trách
nhiệm quản lý toàn diện hoạt động của các Văn phòng đại diện, Chi nhánh của
thương nhân nước ngoài trong lĩnh vực thương mại đặc thù theo chức năng, nhiệm
vụ và quyền hạn đã được quy định cụ thể tại các văn bản quy phạm pháp luật.
- Định kỳ báo cáo về số lượng và tình hình họat
động của các văn phòng đại diện, Chi nhánh thuộc quyền quản lý của mình để Sở
Công Thương tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố.
Điều 9. Trách nhiệm của các
cơ quan khác
Ngoài các cơ quan đã được phân công trách nhiệm
cụ thể tại các điều nêu trên, các cơ quan khác theo thẩm quyền, chức năng, nhiệm
vụ của đơn vị giải quyết các vấn đề. Trong quá trình giải quyết các vụ việc,
các cơ quan phải đảm bảo sự phối hợp theo đúng các quy định tại Quy chế này.
Điều 10. Chế độ báo cáo
1. Các cơ quan gửi báo cáo tình hình hoạt động
Văn phòng đại diện, Chi nhánh cho Sở Công Thương theo định kỳ 6 tháng (hạn
nộp trước ngày 15 tháng 7) và 01 năm (trước ngày 15 tháng 01 của năm sau).
2. Sở Công Thương chịu trách nhiệm tổng hợp, báo
cáo, đề xuất trình Ủy ban nhân dân thành phố về tình hình hoạt động của
các Văn phòng đại diện, Chi nhánh định kỳ 06 tháng (trước ngày 30 tháng
7) và năm (trước ngày 28 tháng 02 của năm kế tiếp).
Chương III
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 11. Tổ chức thực hiện
1. Sở Công Thương, các cơ quan, đơn vị và Ủy ban
nhân dân các quận, huyện có trách nhiệm triển khai tổ chức thực hiện Quy chế
này.
2. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc,
các cơ quan, đơn vị kịp thời phản ánh về Sở Công Thương để tổng hợp, trình Ủy
ban nhân dân thành phố xem xét, chỉ đạo./.