ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK NÔNG
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số: 07/2014/QĐ-UBND
|
Đắk Nông, ngày 08 tháng 05 năm 2014
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP QUẢN LÝ DOANH NGHIỆP VÀ HỘ KINH DOANH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK
NÔNG
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐẮK NÔNG
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND
ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy
phạm pháp luật của HĐND và UBND ngày 03 tháng 12 năm 2004;
Căn cứ Luật Doanh nghiệp ngày 29
tháng 11 năm 2005;
Căn cứ Luật Đầu tư ngày 29 tháng
11 năm 2005;
Căn cứ Luật Quản lý thuế ngày 29
tháng 11 năm 2006;
Căn cứ Nghị định số 108/2006/NĐ-CP
ngày 22/9/2006 của Chính phủ về quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số
điều của Luật Đầu tư;
Căn cứ Nghị định số 102/2010/NĐ-CP
ngày 01/10/2010 của Chính phủ hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật
Doanh nghiệp;
Căn cứ Nghị định số 43/2010/NĐ-CP
ngày 15/4/2010 của Chính phủ về đăng ký doanh nghiệp; Nghị định 05/2013/NĐ-CP
ngày 09/01/2013 về sửa đổi, bổ sung một số điều quy định về thủ tục hành chính
của Nghị định 43/2010/NĐ-CP ngày 15/4/2010 của Chính phủ về đăng ký doanh
nghiệp;
Căn cứ Nghị định số 155/2013/NĐ-CP
ngày 11/11/2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh
vực kế hoạch và đầu tư.
Căn cứ Quyết định số 419/QĐ-TTg
ngày 11/4/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án đổi mới quản lý
đối với doanh nghiệp sau đăng ký thành lập;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Kế hoạch và Đầu tư,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối hợp quản lý doanh
nghiệp và hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực sau 10 ngày kể từ ngày ký ban
hành.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành
có liên quan; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã; Chủ tịch UBND xã, phường, thị
trấn và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
Nơi nhận:
- Như điều 2;
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Kế hoạch
và Đầu tư;
- Cục Kiểm tra VBQPPL-Bộ Tư
pháp;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Đoàn ĐBQH tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh;
- Sở Tư pháp;
- Chi Cục văn thư lưu trữ tỉnh;
- Đài PTTH tỉnh;
- Báo Đắk Nông;
- Công báo tỉnh;
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- Các PCVP UBND
tỉnh;
- Lưu: VT, KT, NN, KHTH(NB).
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Lê Diễn
|
QUY CHẾ
PHỐI
HỢP QUẢN LÝ DOANH NGHIỆP VÀ HỘ KINH DOANH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK NÔNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 07/2014/QĐ-UBND ngày 08/5/2014 của UBND tỉnh Đắk Nông)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh
Quy chế này quy định một số nội dung
quản lý nhà nước của các Sở, Ban, ngành, UBND huyện, thị
xã (sau đây gọi tắt là UBND cấp huyện) và UBND xã, phường,
thị trấn (sau đây gọi tắt là UBND cấp xã) và các đơn vị có liên quan trong việc quản lý doanh nghiệp và hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
1. Các Doanh nghiệp hoạt động theo
Luật Doanh nghiệp năm 2005, Luật Đầu tư năm 2005 và các hộ kinh doanh hoạt động theo Nghị định 43/2010/NĐ-CP ngày 15/4/2010 của
Chính phủ về đăng ký doanh nghiệp.
2. Tổ chức, cá nhân trong nước và nước
ngoài liên quan đến việc thành lập, tổ chức và quản lý hoạt
động của doanh nghiệp và hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
Điều 3. Mục tiêu quản
lý nhà nước
Việc tổ chức
quản lý doanh nghiệp và hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh nhằm những mục tiêu sau:
1. Đảm bảo quyền tự do kinh doanh,
tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh thực hiện các quyền
và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật;
2. Phản ánh kịp thời và chính xác các thông tin về hoạt động kinh doanh; kịp thời phát hiện
và xử lý những hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động; cung cấp thông tin về doanh nghiệp và
hộ kinh doanh cho các tổ chức, cá nhân có yêu cầu theo quy
định của pháp luật.
3. Đảm bảo sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong việc
quản lý hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và hộ kinh
doanh.
Chương
II
PHỐI HỢP THANH TRA,
KIỂM TRA, XỬ LÝ VI PHẠM VÀ CUNG CẤP THÔNG TIN VỀ DOANH NGHIỆP VÀ HỘ KINH DOANH
Điều 4. Nội dung kế hoạch kiểm
tra, thanh tra
1. Kế hoạch kiểm
tra doanh nghiệp, hộ kinh doanh hàng năm của các Sở, Ban,
ngành và UBND các cấp phải được UBND tỉnh phê duyệt (gửi
thông qua Thanh tra tỉnh trước ngày 31/10 để tổng hợp), trường hợp đột xuất phải có sự chỉ đạo của UBND
tỉnh. Nội dung, thời gian và thành phần kiểm tra phải được
đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh và các Sở, ngành và UBND các cấp
để doanh nghiệp, hộ kinh doanh biết chấp hành. Đối với những doanh nghiệp hoạt động trên nhiều lĩnh vực, trong quá trình
tổng hợp Kế hoạch thanh, kiểm tra căn cứ tính chất và quy
mô của nội dung thanh, kiểm tra; Thanh tra tỉnh đề xuất cơ quan chủ trì, đồng
thời lấy ý kiến các đơn vị tham gia
thanh tra kiểm tra trước khi trình kế hoạch tổng hợp đến
UBND tỉnh. Cơ quan chủ trì có trách
nhiệm thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để triển khai
thực hiện theo Kế hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt.
2. Thanh tra, kiểm tra đột xuất được
tiến hành khi cơ quan chức năng phát hiện Doanh nghiệp, hộ
kinh doanh có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Theo yêu cầu của việc giải quyết
khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng hoặc do thủ
trưởng cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền giao.
Điều 5. Trách nhiệm phối hợp
trong thanh tra, kiểm tra
Cơ quan chủ trì có trách nhiệm phối
hợp với các đơn vị có liên quan xây dựng kế hoạch, nội
dung, thời gian thanh kiểm tra và thành lập đoàn kiểm
tra liên ngành để triển khai thực hiện theo Kế hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt.
Cơ quan phối hợp có trách nhiệm phối hợp với cơ quan chủ trì trong
việc xây dựng kế hoạch thanh, kiểm tra và cử cán bộ tham
gia đoàn kiểm tra.
Điều 6. Phối hợp xử lý vi phạm
pháp luật trong công tác quản lý doanh nghiệp, hộ kinh doanh
1. Khi phát hiện doanh nghiệp, hộ
kinh doanh có hành vi vi phạm hành chính trong hoạt động kinh doanh, người có
thẩm quyền đang thi hành công vụ phải đình chỉ ngay hành
vi vi phạm, tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và xử lý vi phạm theo các
quy định của pháp luật, đồng thời gửi văn bản xử lý vi phạm hành chính đến cơ quan đăng ký kinh doanh đã cấp Giấy chứng nhận
đăng ký doanh nghiệp (đối với doanh
nghiệp), cơ quan đăng ký kinh doanh đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh (đối với hộ kinh
doanh) trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày ban hành
văn bản xử lý vi phạm. Trong trường hợp phát hiện doanh
nghiệp vi phạm các quy định tại khoản 2, Điều 165 Luật Doanh nghiệp, cơ quan xử
lý vi phạm phải thông báo bằng văn bản cho Phòng Đăng ký
kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư biết
về hành vi vi phạm đó trong thời gian 7 ngày làm việc kể từ
ngày phát hiện việc vi phạm, kèm theo hồ sơ xác định vi phạm để có căn cứ xem xét, thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký
doanh nghiệp và thông báo cho UBND cấp huyện và UBND cấp
xã nơi doanh nghiệp đang hoạt động.
2. Trường hợp
doanh nghiệp, hộ kinh doanh vi phạm quy định về sử dụng giấy phép, chứng
chỉ hành nghề, cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm có trách nhiệm
thông báo bằng văn bản cho cơ quan đăng ký kinh doanh nơi
cấp giấy chứng nhận
đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh biết về việc vi phạm, kèm theo hồ sơ
xác định vi phạm để có căn cứ yêu cầu doanh nghiệp, hộ kinh doanh đó bổ sung giấy
phép, chứng chỉ hành nghề phù hợp hoặc yêu cầu ngừng kinh
doanh ngành, nghề không đủ điều kiện.
Điều 7. Thu hồi Giấy chứng nhận
đăng ký doanh nghiệp của doanh nghiệp, Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh
1. Doanh nghiệp bị thu hồi Giấy
chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 59 Nghị định 43/2010/NĐ-CP ngày
15/4/2010 của Chính phủ về đăng ký doanh nghiệp.
2. Đối với các doanh nghiệp được cấp
Giấy chứng nhận đầu tư đồng thời là Giấy chứng nhận đăng
ký doanh nghiệp, nếu vi phạm các quy định tại khoản 2, Điều 165 Luật Doanh
nghiệp, tùy theo mức độ vi phạm Sở Kế hoạch và Đầu tư xem
xét, trình UBND tỉnh quyết định xử lý theo quy định của
pháp luật, trừ các doanh nghiệp thuộc thẩm quyền giải quyết của Ban Quản lý các
khu công nghiệp.
3. Hộ kinh doanh bị thu hồi Giấy chứng
nhận đăng ký hộ kinh doanh trong trường hợp vi phạm các quy định
tại Điều 61 Nghị định số 43/2010/NĐ-CP ngày 15/4/2010 về
đăng ký doanh nghiệp.
Điều 8. Thẩm quyền
thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh
doanh
1. Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư có thẩm quyền thu
hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của doanh nghiệp
theo quy định của Luật Doanh nghiệp.
2. Trường hợp Giấy chứng nhận đầu tư
đồng thời là Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thì cơ
quan cấp Giấy chứng nhận đầu
tư là cơ quan có thẩm quyền thu hồi Giấy
chứng nhận đầu tư, đồng thời là Giấy chứng nhận đăng ký
doanh nghiệp.
3. Phòng Tài chính - Kế hoạch cấp
huyện có thẩm quyền thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hộ
kinh doanh của hộ kinh doanh trên địa bàn.
Chương III
PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM
TRONG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP VÀ HỘ KINH DOANH
Điều 9. Quy định chung
về các nội dung quản lý chuyên ngành
Các Sở, Ban, ngành của tỉnh theo chức
năng, nhiệm vụ có trách nhiệm:
1. Hướng dẫn và thực hiện các nội
dung quản lý nhà nước chuyên ngành đối với doanh nghiệp và hộ kinh doanh theo
quy định của Luật Doanh nghiệp và pháp luật chuyên ngành;
2. Nghiên cứu, đề xuất với UBND tỉnh triển khai thực hiện các chính sách ưu đãi đối với doanh nghiệp, hộ kinh doanh theo quy định của pháp luật phù hợp với định hướng và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội;
3. Phổ biến, hướng dẫn thực hiện các
văn bản pháp luật có liên quan đến doanh nghiệp, hộ kinh
doanh và các văn bản pháp luật chuyên ngành có liên quan khác;
4. Xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm
tra hàng năm đối với doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Tiến hành thanh tra, kiểm tra
hoạt động doanh nghiệp, hộ kinh doanh theo nhiệm vụ quản lý và giấy phép chuyên
ngành đã cấp;
5. Khi xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật có liên quan đến việc thu hồi Giấy chứng nhận đăng
ký doanh nghiệp phải kịp thời thông báo chính thức bằng văn bản cho Sở Kế
hoạch và Đầu tư để xem xét xử lý;
6. Các sở, ngành và tổ chức, cá nhân khi thực hiện nhiệm vụ công vụ nếu phát
hiện doanh nghiệp, hộ kinh doanh có dấu hiệu vi phạm thì có trách nhiệm chuyển hồ sơ đến cơ quan công an để điều tra xử lý theo quy định.
Điều 10. Trách nhiệm của các
Sở, Ban, ngành, UBND cấp huyện và UBND cấp xã trong công tác quản lý nhà nước
đối với doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh
1. Trách nhiệm của Sở Kế hoạch và Đầu
tư
a) Hướng dẫn và tổ chức thực hiện
việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh, trình UBND tỉnh
cấp Giấy chứng nhận đầu tư theo quy định của pháp luật và phù hợp với chiến
lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Nghiên cứu, tổ chức thực hiện việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc cấp Giấy
chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh;
b) Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, cập nhật và đăng tải thông tin
doanh nghiệp trên trang thông tin điện tử; quản lý, tổ chức thực hiện cung cấp
thông tin về nội dung đăng ký doanh nghiệp cho các tổ
chức, cá nhân có liên quan theo quy định của pháp luật.
Phối hợp với Cục
thuế trong việc trao đổi, rà soát các thông tin, dữ liệu về đăng ký doanh
nghiệp trên Hệ thống thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia, kịp thời xử lý
các vướng mắc phát sinh trong quá trình truyền, nhận dữ liệu để đảm
bảo thống nhất và đồng bộ dữ liệu giữa 2 ngành;
c) Chủ trì phối
hợp với các Sở, ngành liên quan, nghiên cứu, đề xuất triển
khai thực hiện chính sách ưu đãi đối với doanh nghiệp theo quy định; hỗ trợ, đào tạo nguồn nhân
lực cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh theo kế hoạch hàng năm; định
kỳ hàng năm và giai đoạn 5 năm nghiên cứu xây dựng kế hoạch phát triển doanh nghiệp
nhỏ và vừa, tham mưu UBND tỉnh ban hành để tổ chức thực
hiện;
d) Yêu cầu doanh nghiệp báo cáo tình
hình kinh doanh theo định kỳ hoặc đột xuất theo quy định
của pháp luật; chủ trì hoặc đề nghị UBND cấp huyện, các
Sở, ngành chuyên môn có thẩm quyền tiến
hành kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp. Quá trình thanh tra, kiểm tra nếu phát
hiện doanh nghiệp không có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật, được quyền
yêu cầu doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh ngành, nghề kinh doanh có điều kiện,
thực hiện thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
theo quy định của pháp luật;
đ) Hàng năm xây dựng kế hoạch thanh
tra, kiểm tra doanh nghiệp trình cấp
có thẩm quyền phê duyệt và tiến hành theo quy định của
pháp luật; xử lý các hành vi vi phạm pháp luật theo quy định về xử phạt vi phạm
hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư;
e) Phối hợp với
Công an tỉnh, Cục Thuế tỉnh và cơ quan quản lý chuyên ngành tiến hành rà soát,
kiểm tra, thanh tra các doanh nghiệp;
f) Tham mưu UBND
tỉnh tổ chức hoặc chỉ đạo các Sở, Ban, ngành và UBND các
huyện, thị xã tổ chức hội nghị đối thoại với doanh nghiệp. Qua đó nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp để tham mưu cho UBND tỉnh giải quyết kịp thời.
g) Chỉ đạo Phòng Đăng ký kinh doanh
gửi danh sách kèm thông tin về các doanh nghiệp đã đăng ký trong tháng trước đó
đến cơ quan quản lý chuyên ngành và Phòng Tài chính – Kế hoạch
cấp huyện theo định kỳ vào tuần thứ 2 hàng tháng. Ở những nơi có điều kiện về cơ sở hạ tầng công nghệ thông
tin thì có thể thực hiện việc trao đổi thông tin về đăng ký
doanh nghiệp qua mạng điện tử.
2. Trách nhiệm của Sở Tài chính
a) Hướng dẫn việc thực hiện các chính
sách tài chính, kiểm tra tình hình
tài chính doanh nghiệp nhà nước;
b) Yêu cầu các doanh nghiệp nhà nước
nộp báo cáo tài chính và các tài liệu có liên quan đến hoạt động sản xuất kinh
doanh theo quy định của pháp luật;
c) Định kỳ tổng hợp báo cáo UBND tỉnh
về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, phân tích tình hình tài chính doanh
nghiệp nhà nước hàng năm và đề xuất các giải pháp, cơ chế
chống thất thu, tăng thu cho ngân sách tỉnh, tham mưu điều chỉnh các khoản phí,
lệ phí thu từ doanh nghiệp cho phù hợp với điều kiện thực tiễn tại địa phương và quy định của pháp luật;
d) Bố trí kinh
phí hàng năm để triển khai kế hoạch hỗ trợ, đào tạo nguồn nhân lực cho các
doanh nghiệp nhỏ và vừa và tổ chức Hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp.
3. Trách nhiệm của Cục Thuế tỉnh
a) Cung cấp kịp thời mã số doanh
nghiệp, mã số đơn vị trực thuộc của doanh nghiệp theo quy định cho Sở Kế hoạch và Đầu tư;
b) Xử lý các hành vi vi phạm pháp
luật về thuế theo thẩm quyền và thông báo cho Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở
Kế hoạch và Đầu tư danh sách doanh
nghiệp vi phạm Luật Doanh nghiệp, Luật Quản lý thuế; danh
sách doanh nghiệp bị thu hồi mã số doanh nghiệp hoặc không hoạt động ở nơi đăng
ký trụ sở chính để phối hợp xử lý vi phạm;
c) Tiến hành kiểm tra quyết toán thuế
đối với doanh nghiệp có hồ sơ giải thể trong thời gian quy
định của pháp luật; thực hiện việc đóng mã số thuế của doanh nghiệp kể từ thời điểm Phòng Đăng ký kinh doanh thông báo xóa tên doanh nghiệp
trong sổ đăng ký doanh nghiệp, ngay sau khi tiếp nhận thông báo của Phòng Đăng
ký kinh doanh về việc giải thể doanh nghiệp;
d) Định kỳ hàng
quý phối hợp với sở Kế hoạch và Đầu tư
rà soát, đối chiếu danh sách doanh nghiệp không kê khai báo cáo thuế với danh sách doanh nghiệp đã được cấp Giấy chứng
nhận đăng ký doanh nghiệp, để tổng
hợp báo cáo UBND tỉnh. Định kỳ hàng năm
thông báo cho Công an tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư danh
sách doanh nghiệp không tiến hành hoạt động kinh doanh trong thời hạn một năm
kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp,
ngừng hoạt động một năm liên tục hoặc đã giải thể mà vẫn
kinh doanh, hoạt động không đúng nội dung đăng ký kinh
doanh, không đúng địa chỉ trụ sở, địa điểm kinh doanh đã đăng ký và danh sách
các doanh nghiệp còn nợ đóng thuế.
đ) Chỉ đạo Chi
cục Thuế các huyện, thị xã thực hiện những nhiệm vụ sau:
- Rà soát và đối chiếu danh sách
doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn do Cục Thuế tỉnh chuyển đến quy định
tại điểm a, b, c, d khoản 3 Điều này;
- Định kỳ báo cáo Cục Thuế tỉnh, UBND cấp huyện tình hình thực hiện việc đăng ký, kê khai, nộp thuế và
các nghĩa vụ tài chính khác của doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện,
địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn;
- Thực hiện các nhiệm vụ khác theo
quy định của pháp luật.
4. Trách nhiệm của Ban Quản lý các
khu công nghiệp
a) Hướng dẫn và tổ chức thực hiện
việc cấp Giấy chứng nhận đầu tư theo quy định của pháp luật;
b) Quản lý, tổ chức thực hiện cung
cấp thông tin về doanh nghiệp trong khu công nghiệp cho các tổ
chức, cá nhân có liên quan theo quy định của pháp luật;
c) Chủ trì phối
hợp với các Sở, ngành liên quan, nghiên cứu, đề xuất triển
khai thực hiện chính sách ưu đãi đối với doanh nghiệp
trong khu công nghiệp theo quy định;
d) Nhận báo cáo thống kê, báo cáo tài
chính của doanh nghiệp hoạt động trong
khu công nghiệp; đánh giá hiệu quả đầu tư của doanh nghiệp
trong khu công nghiệp;
đ) Định kỳ hàng
quý, 6 tháng, hàng năm báo cáo cho UBND tỉnh và thông báo cho các cơ quan chức
năng (Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài
chính, Sở Công Thương, Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Cục Thuế
tỉnh và Công an tỉnh) về tình hình cấp, điều chỉnh thu hồi Giấy
chứng nhận đầu tư, triển khai và hoạt động của dự án đầu
tư, tình hình thực hiện các nghĩa vụ đối với nhà nước, thu hút và sử dụng lao
động, tình hình giải quyết tranh chấp lao động, tình hình thực hiện các biện pháp
bảo vệ môi trường sinh thái trong khu công nghiệp;
e) Trước ngày 25 hàng tháng tổng hợp và gửi danh sách kèm thông tin về các doanh nghiệp đã đăng ký trong
tháng sở Kế hoạch và Đầu tư và các cơ
quan quản lý chuyên ngành. Có thể thực hiện việc trao đổi thông tin qua mạng điện tử.
5. Trách nhiệm của Công an tỉnh
a) Chỉ đạo các lực lượng chức năng
thuộc Công an tỉnh tiến hành xác minh, điều tra và xử lý
theo quy định khi thanh tra, kiểm tra, phát hiện các hành
vi vi phạm pháp luật của doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh; khi Sở
Kế hoạch và Đầu tư có yêu cầu xác minh nhân thân của các
nhà đầu tư và của các cá nhân trong doanh nghiệp, phải khẩn trương triển khai thực hiện để đảm bảo thời gian lập các thủ tục, hồ sơ theo quy
định;
b) Chủ động đình chỉ hoạt động của
doanh nghiệp, hộ kinh doanh khi phát hiện doanh nghiệp, hộ kinh doanh có hành
vi vi phạm các quy định của pháp luật dẫn đến trường hợp
bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh
theo quy định tại Điều 165 Luật Doanh nghiệp và Điều
61 Nghị định số 43/2010/NĐ-CP ngày 15/4/2010
của Chính phủ; đồng thời thông báo cho cơ quan đăng ký kinh doanh để thu hồi
Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh trong
các trường hợp này;
c) Chỉ đạo phòng chuyên môn cấp Giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu cho doanh nghiệp một cách thuận lợi nhất theo quy định của pháp luật;
d) Phối hợp với
Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch
và Đầu tư trong việc xác nhận hủy con dấu của doanh nghiệp giải thể; hỗ trợ doanh nghiệp trong việc trao trả con dấu cho đối tượng quản lý
hợp pháp, khi con dấu bị chiếm đoạt, sử dụng, trái quy định của pháp luật.
6. Trách nhiệm của Sở Khoa học và
Công nghệ
a) Xử lý theo thẩm quyền quy định của
pháp luật về sở hữu trí tuệ đối với doanh nghiệp có vi phạm quyền sở hữu công nghiệp sau khi nhận được thông báo của
Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư;
b) Chịu trách nhiệm theo dõi, kiểm
tra, xác minh các vụ việc vi phạm đối tượng sở hữu công nghiệp đối với các sản phẩm, hàng hóa lưu thông trên địa bàn tỉnh, để kịp thời tham mưu UBND tỉnh xử lý theo quy định.
7. Trách nhiệm của Sở Nội vụ
a) Tham mưu UBND
tỉnh bổ nhiệm các chức danh quản lý doanh nghiệp theo thẩm
quyền đối với doanh nghiệp do UBND tỉnh làm đại diện chủ sở hữu;
b) Hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các
cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và UBND cấp huyện, cấp xã triển khai công tác cải cách hành
chính trong các lĩnh vực liên quan đến quản lý, hoạt động
của doanh nghiệp, hộ kinh doanh theo chương trình, kế hoạch
cải cách hành chính của tỉnh đã được phê duyệt;
c) Giám sát việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông giải quyết các thủ
tục cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh tại các cơ quan cấp
tỉnh, UBND cấp huyện và UBND cấp xã
theo quy định của pháp luật và chỉ đạo của UBND tỉnh;
d) Nghiên cứu và đề xuất UBND tỉnh các biện pháp đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực,
hiệu quả quản lý của các cơ quan hành chính nhà nước trong việc giải quyết các
thủ tục cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh;
đ) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan chuyên môn cùng cấp tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các chế độ, chính sách hỗ trợ nâng cao năng lực tổ
chức và hoạt động cho các tổ chức hội, hiệp hội của doanh
nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật;
e) Tham mưu giúp Chủ tịch UBND tỉnh
và Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh tổ chức các phong trào thi đua trong doanh nghiệp, hộ kinh doanh; phối
hợp với các cơ quan liên quan tổ chức tuyên
truyền, phổ biến, nhân rộng các điển hình tiên tiến
trong doanh nghiệp, hộ kinh doanh; tổ chức
thực hiện chính sách khen thưởng của Đảng và nhà nước đối với doanh nghiệp, hộ
kinh doanh; hướng dẫn, kiểm tra việc tổ chức thực hiện công tác thi đua, khen
thưởng trên địa bàn tỉnh; hướng dẫn, tổ chức và trao tặng
các hình thức khen thưởng cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh và doanh nhân theo
quy định của pháp luật.
8. Trách nhiệm của Thanh tra tỉnh
a) Hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc
xây dựng và thực hiện chương trình, kế hoạch thanh tra đối
với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh theo quy
định của pháp luật;
b) Tổ chức hướng
dẫn cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền trong việc thực hiện chương trình, kế
hoạch thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp, hộ kinh doanh
trên địa bàn tỉnh đúng quy định của pháp luật và đảm bảo theo nguyên tắc quy
định tại khoản 1 Điều 4 Quy chế này;
c) Tổ chức thanh tra, kiểm tra việc
thực hiện chính sách, pháp luật, nhiệm vụ của UBND cấp huyện, các cơ quan
chuyên môn thuộc UBND tỉnh trong việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối
với doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật;
d) Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc
thực hiện các kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý sau thanh tra của Thanh tra
tỉnh và của Chủ tịch UBND tỉnh đối với các doanh nghiệp,
hộ kinh doanh và cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
đ) Hướng dẫn và thực hiện việc giải
quyết khiếu nại, tố cáo đối với các vấn đề liên quan đến doanh nghiệp, hộ kinh
doanh theo quy định của pháp luật.
9. Trách nhiệm của các cơ quan quản
lý chuyên ngành
Các Sở, Ban, ngành trong phạm vi chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn được phân công quản lý có trách nhiệm:
a) Chủ động trong công tác quản lý
doanh nghiệp hoạt động theo ngành, lĩnh vực được phân công theo thẩm quyền;
b) Tổng hợp, giải
quyết khó khăn, cản trở trong đầu tư và hỗ trợ phát triển doanh nghiệp trong phạm vi thẩm quyền; tham mưu, đề xuất cho UBND tỉnh các giải pháp
hỗ trợ phát triển doanh nghiệp;
c) Tổ chức kiểm
tra, thanh tra doanh nghiệp và xử lý vi phạm theo quy
định của pháp luật đối với các doanh nghiệp hoạt động theo ngành, lĩnh vực được phân công theo thẩm
quyền;
d) Tổ chức hướng
dẫn doanh nghiệp về điều kiện kinh
doanh; thực hiện các quy định về điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp
luật và theo hướng dẫn tương ứng của các Bộ, cơ quan ngang Bộ theo chuyên ngành;
trực tiếp xử lý hoặc kiến nghị UBND tỉnh và các cơ quan có thẩm quyền xử lý
vi phạm các quy định về điều kiện kinh doanh
của doanh nghiệp. Thông báo cho cơ quan đăng ký kinh doanh
việc chấp hành các điều kiện kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh đối với
những ngành, nghề kinh doanh có điều kiện theo thẩm quyền;
đ) Xây dựng báo cáo về số liệu và
tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp thuộc ngành, lĩnh vực
định kỳ và đột xuất theo yêu cầu của UBND tỉnh, Sở Kế hoạch
và Đầu tư, cũng như các cơ quan, tổ chức
có thẩm quyền khác;
e) Tổ chức cấp giấy chứng nhận đủ
điều kiện kinh doanh, giấy phép kinh doanh và các loại giấy tờ khác liên quan
đến điều kiện kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh theo quy định của pháp
luật và theo quy hoạch, kế hoạch và định hướng phát triển ngành, lĩnh vực đã
được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt
và ban hành. Hướng dẫn và giám sát UBND cấp huyện và các
cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND cấp huyện quản lý theo
ngành dọc trong việc thực hiện các quy định về điều kiện kinh doanh đối với
doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
10. Trách nhiệm của UBND cấp huyện
a) Chủ trì phối hợp với các cơ quan
có liên quan thực hiện quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp và hộ kinh doanh
hoạt động trên địa bàn;
b) Tổ chức tuyên truyền, phổ biến
pháp luật, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và tỉnh, các
chính sách do địa phương ban hành, tạo điều kiện thuận lợi
để doanh nghiệp và hộ kinh doanh trên địa bàn phát triển sản
xuất kinh doanh. Giải quyết đúng thời gian quy định việc lấy ý kiến của các Sở, ngành đối với những vấn đề
liên quan đến việc chấp thuận chủ trương đầu tư, địa điểm đầu tư. Tập trung chỉ đạo việc giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch giao cho
nhà đầu tư.
c) Xử lý vi phạm pháp luật đối với
doanh nghiệp theo thẩm quyền và thông báo cho Sở Kế
hoạch và Đầu tư biết để phối hợp quản lý.
d) Hàng năm,
tổng hợp báo cáo UBND tỉnh (thông qua Sở Kế hoạch và Đầu tư) tình hình thực hiện nhiệm vụ theo các nội dung:
- Tình hình tổ chức thực hiện Luật
Doanh nghiệp trên địa bàn.
- Tình hình chấp hành và vi phạm pháp
luật của doanh nghiệp và hộ kinh doanh trên địa bàn.
- Những biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và hộ kinh doanh.
đ) Hướng dẫn, chỉ đạo Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn trong việc phối hợp, xác minh thông tin về doanh nghiệp và hộ kinh doanh trên địa bàn.
e) Chủ trì hoặc phối hợp với các cơ quan chuyên ngành tiến hành thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp
có trụ sở đóng trên địa bàn huyện, thị xã về việc chấp hành các nội dung trong
Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy chứng nhận đầu tư và các hoạt động
theo giấy phép chuyên ngành, thông báo bằng văn bản kết quả kiểm tra, xử lý vi
phạm (nếu có) cho Sở Kế hoạch và Đầu
tư và các cơ quan liên quan biết.
f) Chỉ đạo Phòng Tài chính – Kế
hoạch gửi danh sách hộ kinh doanh đã đăng ký tháng trước cho cơ
quan thuế cùng cấp, Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư, cơ quan
quản lý chuyên ngành và UBND cấp xã nơi hộ kinh doanh đăng
ký địa điểm kinh doanh theo định kỳ vào tuần thứ nhất hàng tháng, Ở những nơi có điều kiện về cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin thì có thể
thực hiện việc trao đổi thông tin về đăng ký hộ kinh doanh qua
mạng điện tử.
11. Trách nhiệm của UBND cấp xã
a) Đôn đốc doanh nghiệp có trụ sở
chính trên địa bàn thực hiện các nghĩa vụ thông báo, báo cáo theo quy định của
Luật Doanh nghiệp;
b) Báo cáo UBND cấp huyện, Sở Kế
hoạch và Đầu tư về việc doanh nghiệp vi phạm quy định về trụ sở, biển hiệu; doanh nghiệp có thông báo tạm ngừng kinh doanh, giải thể hoặc bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh có thông
báo tạm ngừng kinh doanh, chấm dứt hoạt động hoặc bị thu
hồi Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh mà vẫn hoạt động;
c) Phối hợp xác
minh, thông tin về doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn theo yêu cầu của
UBND cấp huyện và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
d) Phát hiện và phản ánh kịp thời
những sai phạm của doanh nghiệp, hộ kinh doanh đóng trên địa bàn đến các cơ quan chức năng, để kịp thời xử lý theo quy
định.
12. Hiệp Hội doanh nghiệp tỉnh, Hội
doanh nghiệp trẻ tỉnh thường xuyên khảo sát, lấy ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp và chuyển ý kiến đến
các Sở, Ban, ngành và UBND các huyện, thị xã để giải quyết. Đồng thời gửi Sở Kế
hoạch và Đầu tư tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, giải quyết.
13. Đài Phát thanh và Truyền hình,
Báo Đắk Nông mở tăng cường công
tác tuyên truyền, phản ánh đa chiều về sự nỗ lực của UBND tỉnh
trong giải quyết các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp và nhà đầu tư trong
quá trình hoạt động, cũng như tiến độ triển khai các dự án đầu tư một cách
chính xác, khách quan, kịp thời. Tăng cường công tác tuyên truyền cải cách hành
chính ở địa phương.
Chương IV
ĐIỀU KHOẢN THI
HÀNH
Điều 12. Khen thưởng
và xử lý vi phạm
1. Cơ quan, tổ
chức, cá nhân có thành tích trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về
doanh nghiệp và Quy chế này được xem xét tuyên dương, khen
thưởng theo quy định hiện hành.
2. Tổ chức, cá nhân có hành vi vi
phạm pháp luật, làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh hợp pháp của doanh nghiệp, hộ kinh doanh, nếu gây
thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.
Điều 13. Tổ chức
thực hiện
1. Các Sở, Ban, ngành và UBND cấp
huyện, cấp xã trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình phải khuyến
khích và tạo điều kiện để các tổ chức
xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, các tổ chức hiệp hội liên quan đến doanh
nghiệp thuộc tỉnh thực hiện việc vận động, hướng dẫn các doanh nghiệp, hộ kinh
doanh tự giác chấp hành quy định của pháp luật; tham gia,
đề xuất với các cơ quan nhà nước những biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt
động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và hộ kinh doanh; tổ chức đánh giá, bình chọn và khen thưởng doanh nghiệp, hộ kinh doanh tiêu biểu trên địa bàn tỉnh.
2. Định kỳ trước ngày 30/6 và 31/12 hàng năm, các Sở, Ban, ngành và UBND các huyện, thị xã
gửi báo cáo kết quả kiểm tra doanh nghiệp, hộ kinh doanh
theo thẩm quyền của mình về Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
3. Trong quá trình thực hiện các nội
dung quy định tại Quy chế này, nếu có vấn đề vướng mắc, phát sinh, các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan phải chủ động
phản ánh về Sở Kế hoạch và Đầu tư để kịp
thời tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh điều
chỉnh, bổ sung cho phù hợp./