ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 02/2018/QĐ-UBND
|
Thành
phố Hồ Chí Minh, ngày 19 tháng 01 năm 2018
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ THỰC HIỆN LIÊN THÔNG NHÓM THỦ TỤC ĐĂNG KÝ HỘ KINH
DOANH VÀ ĐĂNG KÝ THUẾ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Quản lý thuế ngày 29
tháng 11 năm 2006;
Căn cứ Luật Doanh nghiệp ngày 26
tháng 11 năm 2014;
Căn cứ Nghị định số 78/2015/NĐ-CP ngày 14 tháng 9 năm 2015 của Chính phủ về đăng ký doanh
nghiệp;
Căn cứ Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 25 tháng 3 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về ban
hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế
một cửa liên thông tại cơ quan
hành chính nhà nước ở địa phương;
Căn cứ Thông tư số 20/2015/TT-BKHĐT ngày 01 tháng 12 năm 2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn về
đăng ký doanh nghiệp;
Căn cứ Thông tư số 95/2016/TT-BTC
ngày 28 tháng 6 năm 2016 của Bộ Tài chính hướng dẫn về đăng ký thuế;
Căn cứ Thông tư số 215/2016/TT-BTC ngày 10 tháng 11 năm 2016 của Bộ Tài chính quy định mức
thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí cung cấp
thông tin doanh nghiệp, lệ phí đăng ký doanh nghiệp;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Kế hoạch
và Đầu tư tại Tờ trình số 1003/TTr-SKHĐT ngày 23 tháng 10 năm 2017, Công văn số 11882/SKHĐT-ĐKKD
ngày 27 tháng 12 năm 2017 và ý kiến thẩm định của Giám đốc Sở Tư pháp tại Công
văn số 18151/STP-VB ngày 02 tháng 11 năm 2017.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết
định này Quy chế thực hiện liên thông nhóm thủ tục đăng ký hộ kinh doanh và
đăng ký thuế trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực
kể từ ngày 29 tháng 01 năm 2018.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban
nhân dân thành phố, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục trưởng Cục Thuế thành
phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện, Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận,
huyện và các cơ quan, cá nhân liên quan có trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ KHĐT, Bộ Tài chính;
- Cục Kiểm tra văn bản-Bộ Tư pháp;
- Đoàn Đại biểu QH TP;
- UBMTTQVNTP và các Đoàn thể;
- TTUB: CT, các PCT;
- VPUB: PVP/KT
- Các Phòng Chuyên viên;
- Trung tâm Công báo thành phố;
- Lưu: VT, (KT/VT) MH
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Thanh Liêm
|
QUY CHẾ
THỰC HIỆN LIÊN THÔNG NHÓM THỦ TỤC ĐĂNG KÝ HỘ KINH DOANH VÀ ĐĂNG KÝ THUẾ
TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 02/2018/QĐ-UBND ngày 19 tháng 01 năm 2018 của
Ủy ban nhân dân thành phố)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh
Quy chế này quy định về quy trình thực
hiện cơ chế một cửa liên thông giữa các cơ quan hành chính nhà nước trong việc giải
quyết nhóm thủ tục đăng ký hộ kinh doanh và đăng ký thuế trên địa bàn thành phố
Hồ Chí Minh.
Điều 2. Đối tượng
áp dụng
1. Cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình
có nhu cầu thực hiện liên thông nhóm thủ tục hành chính quy định tại Điều 1 Quy
chế này.
2. Ủy ban nhân dân quận, huyện; cơ
quan đăng ký kinh doanh cấp quận, huyện; Chi Cục Thuế quận, huyện (quận, huyện
sau đây gọi chung là cấp huyện).
Điều 3. Nguyên
tắc giải quyết thủ tục hành chính
1. Việc phối hợp giải quyết hồ sơ
liên thông được tính từ thời điểm cá nhân, nhóm cá nhân, hộ
gia đình nộp hồ sơ đăng ký thành lập hộ kinh doanh và đăng ký thuế giữa Cơ
quan đăng ký kinh doanh cấp huyện và Chi Cục Thuế cấp huyện trên địa bàn thành
phố tại Ủy ban nhân dân cấp huyện.
2. Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện
và Chi Cục Thuế cấp huyện chịu trách nhiệm về tính hợp lệ của hồ sơ trong từng
thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của từng cơ quan được nêu trong Quy chế
này. Trường hợp yêu cầu đăng ký của cá
nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình không thuộc phạm vi giải quyết thì hướng dẫn
để cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình đến cơ quan có thẩm
quyền giải quyết. Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ theo quy định thì hướng dẫn cụ
thể một lần, đầy đủ để cá nhân, nhóm cá
nhân, hộ gia đình bổ sung hoàn chỉnh.
3. Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện
và Chi Cục Thuế cấp huyện chịu trách nhiệm trong việc giải quyết từng thủ tục
hành chính thuộc thẩm quyền của cơ quan mình và cùng phối hợp giải quyết những
vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện liên thông nhóm thủ tục hành
chính theo Quy chế này.
4. Cá nhân, nhóm cá
nhân, hộ gia đình có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính có quyền lựa chọn
áp dụng hoặc không áp dụng quy trình liên thông được nêu tại Quy chế này. Trường
hợp cá nhân lựa chọn không áp dụng quy trình liên thông, việc thực hiện từng thủ
tục sẽ theo quy định pháp luật hiện hành đối với từng loại thủ tục.
Điều 4. Cơ quan
tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả, thu lệ phí đăng ký hộ kinh doanh
1. Ủy ban nhân dân cấp huyện là đầu mối
tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết đối với nhóm thủ tục hành chính được
nêu tại Điều 1 Quy chế này và thu lệ phí đăng ký theo quy định.
2. Chi Cục Thuế cấp huyện tiếp nhận hồ
sơ do Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện chuyển đến
và xử lý theo thẩm quyền, đúng thời gian quy định.
Chương II
QUY TRÌNH LIÊN
THÔNG VÀ CƠ CHẾ PHỐI HỢP
Điều 5. Thành phần
hồ sơ
Cá nhân, nhóm cá nhân hoặc người đại
diện hộ gia đình nộp một bộ hồ sơ và nộp lệ phí đăng ký theo quy định hiện hành
tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi đặt địa
điểm kinh doanh.
Hồ sơ gồm:
- Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh
(theo Mẫu quy định tại Phụ lục III-1 ban hành kèm theo
Thông tư số 20/2015/TT-BKHĐT ngày 01 tháng 12 năm 2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu
tư hướng dẫn về đăng ký doanh nghiệp).
- Tờ khai đăng ký thuế (theo Mẫu số: 03-ĐK-TCT ban hành kèm theo Thông tư số 95/2016/TT-BTC ngày 28
tháng 6 năm 2016 của Bộ Tài chính hướng dẫn về đăng ký thuế).
- Biên bản họp nhóm cá nhân về việc
thành lập hộ kinh doanh đối với trường hợp hộ kinh doanh do một nhóm cá nhân
thành lập (bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm bản chính để đối chiếu).
- Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng
minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực của các cá nhân tham gia hộ kinh doanh
hoặc người đại diện hộ gia đình (bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm bản
chính để đối chiếu).
Điều 6. Quy trình
tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả
1. Tiếp nhận hồ sơ:
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc
Ủy ban nhân dân cấp huyện tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra, đối chiếu thông tin, cấp
biên nhận hồ sơ, thu và cấp biên lai thu lệ phí đăng ký hộ
kinh doanh cho người đăng ký.
Đồng thời, Bộ phận tiếp nhận và trả kết
quả thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện số hóa (bản scan) toàn bộ hồ sơ, chuyển
hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh cho Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện và chuyển
hồ sơ đăng ký thuế cho Chi cục thuế cấp huyện ngay trong ngày tiếp nhận hồ sơ
qua mạng điện tử.
2. Trình tự giải quyết hồ sơ:
a) Cơ quan đăng ký kinh doanh: trong
thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ từ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện, Cơ quan đăng ký
kinh doanh cấp huyện có trách nhiệm:
- Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ thì
ngay trong cùng ngày làm việc với ngày nhận hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh đã được
số hóa, Cơ quan đăng ký kinh doanh chuyển nội dung yêu cầu sửa đổi, bổ sung cho
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện để yêu cầu người
đăng ký hoàn chỉnh hồ sơ.
- Trường hợp hồ sơ hợp lệ thì cấp Giấy
chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, đồng thời chuyển bản
chính Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả
thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện và nhận hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh bản giấy để
lưu trữ. Ngay trong cùng ngày làm việc với ngày nhận Giấy chứng nhận đăng ký hộ
kinh doanh, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện thực
hiện số hóa (bản scan) Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh chuyển thông tin đến
Chi Cục Thuế cấp huyện cùng địa bàn thông qua mạng điện tử, kèm bản sao giấy tờ chứng thực cá nhân (bản scan) của đại diện hộ kinh doanh.
b) Cơ quan thuế: trong thời hạn 02
ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ từ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Ủy
ban nhân dân cấp huyện, Chi Cục Thuế cấp huyện có trách
nhiệm:
- Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ thì ngay trong cùng ngày làm việc với ngày nhận hồ sơ
đăng ký thuế đã được số hóa, Chi cục thuế cấp huyện chuyển
nội dung yêu cầu sửa đổi, bổ sung cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Ủy
ban nhân dân cấp huyện để yêu cầu người đăng ký hoàn chỉnh hồ sơ.
- Trường hợp hồ sơ hợp lệ thì cấp Giấy
chứng nhận đăng ký thuế, đồng thời chuyển trực tiếp bản chính Giấy chứng nhận
đăng ký thuế đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện
và nhận hồ sơ đăng ký thuế bản giấy để lưu trữ.
3. Trả kết quả:
Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ
ngày nhận đủ hồ sơ:
- Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ: Bộ phận
tiếp nhận và trả kết quả thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện tổng hợp nội dung yêu
cầu chỉnh sửa từ Cơ quan đăng ký kinh doanh và Chi cục thuế
quận, huyện có văn bản yêu cầu người đăng ký hoàn chỉnh hồ
sơ.
- Trường hợp hồ sơ hợp lệ, Bộ phận tiếp
nhận và trả kết quả thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện trả kết quả cho người nộp hồ
sơ trực tiếp hoặc qua bưu điện, gồm: bản chính Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh
doanh và Giấy chứng nhận đăng ký thuế.
Cá nhân, nhóm cá
nhân, hộ gia đình có thể nhận trước Giấy chứng nhận
đăng ký hộ kinh doanh nếu có nhu cầu.
Điều 7. Kinh phí
cho hoạt động phối hợp
1. Kinh phí thực hiện liên thông nhóm
thủ tục đăng ký hộ kinh doanh và thủ tục đăng ký thuế do ngân sách thành phố cấp
ngoài kinh phí hoạt động thường xuyên được cấp cho Ủy ban
nhân dân cấp huyện.
2. Ủy ban nhân dân cấp huyện chủ trì,
phối hợp Chi Cục thuế cấp huyện chịu trách nhiệm trình Ủy ban nhân dân thành phố
quyết định mức kinh phí hàng năm phục vụ công tác phối hợp
này.
Chương III
TRÁCH NHIỆM CỦA
CƠ QUAN PHỐI HỢP
Điều 8. Trách nhiệm
của Ủy ban nhân dân cấp huyện
1. Công khai đầy đủ, rõ ràng các thủ
tục hành chính, niêm yết tại địa điểm tiếp nhận và trả kết quả, giấy tờ, hồ sơ,
mức thu lệ phí và thời gian giải quyết các nhóm thủ tục hành chính được quy định
tại Điều 1 Quy chế này.
2. Thông tin, tuyên truyền Quy chế
liên thông bằng các hình thức thích hợp để người dân dễ tiếp
cận và thực hiện khi có nhu cầu đăng ký.
3. Tiếp nhận và giải quyết các khiếu
nại của cá nhân có liên quan trong thực hiện các thủ tục hành chính được quy định
tại Quy chế này và chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải
quyết khiếu nại.
4. Bố trí cán bộ thực hiện nhiệm vụ
liên thông.
Điều 9. Trách nhiệm
của Chi Cục Thuế cấp huyện
1. Thực hiện phối hợp trong cấp đăng
ký mã số thuế theo quy định tại Điều 6 của Quy chế này.
2. Giải quyết khiếu nại của cá nhân
và xử lý các vướng mắc liên quan thuộc thẩm quyền giải quyết của mình.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 10. Ủy ban nhân dân cấp
huyện, Chi cục thuế cấp huyện có trách nhiệm chỉ đạo các phòng ban thực hiện
nhiệm vụ tiếp nhận, cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, cấp Giấy chứng
nhận đăng ký thuế, trả kết quả triển khai và tổ chức thực hiện nghiêm túc Quy
chế này.
Điều 11. Sở Tài chính có trách
nhiệm đảm bảo cấp kinh phí hoạt động và chi nâng cấp cơ sở vật chất cho Ủy ban
nhân dân cấp huyện, Chi cục thuế cấp huyện để thực hiện quy trình liên thông.
Điều 12. Sở Thông tin và Truyền
thông có trách nhiệm phối hợp và trang bị đồng bộ hệ thống công nghệ thông tin
cho Ủy ban nhân dân cấp huyện và Chi cục thuế cấp huyện để đáp ứng yêu cầu thực
hiện liên thông nhóm thủ tục hành chính được quy định tại Quy chế này.
Trong quá trình thực hiện nếu có phát
sinh những vấn đề cần bổ sung, sửa đổi cho phù hợp thì Ủy ban nhân dân cấp huyện
là cơ quan chủ trì phối hợp với Chi cục thuế cấp huyện và các cơ quan có liên
quan để có sự thống nhất chung và trình Ủy ban nhân dân thành phố quyết định./.