CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 45/NQ-CP
|
Hà Nội, ngày 31
tháng 3 năm 2023
|
NGHỊ QUYẾT
BAN
HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ TIẾP TỤC THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ
10-NQ/TW NGÀY 03 THÁNG 6 NĂM 2017 HỘI NGHỊ LẦN THỨ NĂM BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG
KHÓA XII VỀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ TƯ NHÂN TRỞ THÀNH MỘT ĐỘNG LỰC QUAN TRỌNG CỦA NỀN
KINH TẾ THỊ TRƯỜNG ĐỊNH HƯỚNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA
CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức
Chính phủ ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa
đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền
địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 03 tháng 6 năm 2017 Hội nghị lần
thứ năm Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về phát triển kinh tế tư nhân trở
thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ
nghĩa;
Căn cứ Nghị quyết số 16/2021/QH15 ngày 27 tháng 7 năm 2021 của Quốc hội
về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025;
Căn cứ Nghị quyết số 31/2021/QH15 ngày 12 tháng 11 năm 2021 của Quốc
hội về Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021 - 2025;
Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu
tư.
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Ban hành kèm theo Nghị
quyết này Chương trình hành động của Chính phủ tiếp tục thực hiện Nghị quyết số
10-NQ/TW ngày 03 tháng 6 năm 2017 Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương
khóa XII về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền
kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
Điều 2. Nghị quyết này có
hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.
Điều 3. Các Bộ trưởng, Thủ
trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các cơ quan, tổ chức, cá nhân
có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Nghị quyết này.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia;
- Kiểm toán nhà nước;
- Ngân hàng Chính sách xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan trung ương của các đoàn thể;
- VPCP; BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT,
các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc;
- Lưu: VT, ĐMDN (2b).
|
TM. CHÍNH PHỦ
KT. THỦ TƯỚNG
PHÓ THỦ TƯỚNG
Lê Minh Khái
|
CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ
TIẾP
TỤC THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 10-NQ/TW NGÀY 03 THÁNG 6 NĂM 2017 HỘI NGHỊ LẦN THỨ
NĂM BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG KHÓA XII VỀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ TƯ NHÂN TRỞ THÀNH MỘT
ĐỘNG LỰC QUAN TRỌNG CỦA NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG ĐỊNH HƯỚNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA
(Kèm theo Nghị quyết số 45/NQ-CP ngày 31 tháng 3 năm 2023 của Chính phủ)
Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng
khóa XII đã thông qua Nghị quyết số 10-NQ/TW
ngày 03 tháng 6 năm 2017 về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực
quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa với mục tiêu
tổng quát là “Phát triển kinh tế tư nhân lành mạnh, hiệu quả, bền vững, thực sự
trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội
chủ nghĩa, góp phần phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững, không ngừng
nâng cao đời sống của nhân dân, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo đảm quốc
phòng, an ninh, sớm đưa nước ta trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại”.
Căn cứ các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp tại Nghị
quyết số 10-NQ/TW khóa XII, Nghị quyết Đại
hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết số 50/NQ-CP ngày 20 tháng 5 năm 2021 của Chính phủ
về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu
toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết số 16/2021/QH15
ngày 27 tháng 7 năm 2021 của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5
năm 2021 - 2025, Nghị quyết số 31/2021/QH15
ngày 12 tháng 11 năm 2021 về Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021 -
2025 và kết quả thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TW
khóa XII giai đoạn 2017 - 2021, Chính phủ ban hành Chương trình hành động của
Chính phủ tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TW
ngày 03 tháng 6 năm 2017 Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương khóa XII
về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế
thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa (Chương trình hành động) với những nội
dung chính như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
Phát triển kinh tế tư nhân thực sự trở thành một động
lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, góp phần
phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững, nâng cao tính tự chủ, tự cường của
nền kinh tế.
2. Mục tiêu cụ thể
- Phấn đấu đến năm 2025 có khoảng 1,5 triệu doanh
nghiệp, trong đó có 60.000 đến 70.000 doanh nghiệp quy mô vừa và lớn; đến năm
2030 có ít nhất 2 triệu doanh nghiệp. Hình thành và phát triển nhiều tập đoàn
kinh tế tư nhân mạnh, có tiềm lực, có sức cạnh tranh trên thị trường trong nước
và quốc tế.
- Nâng cao chất lượng, hiệu quả kinh doanh trong
khu vực kinh tế tư nhân. Tốc độ tăng trưởng của kinh tế tư nhân cao hơn tốc độ
tăng trưởng chung của nền kinh tế. Phấn đấu tăng tỷ trọng đóng góp của khu vực
kinh tế tư nhân vào GDP để đến năm 2025 đạt khoảng 55%; đến năm 2030 khoảng 60
- 65% GDP.
- Năng suất lao động tăng khoảng 5%/năm; hàng năm,
khoảng 35 - 40% doanh nghiệp tư nhân có hoạt động đổi mới sáng tạo; thu hẹp khoảng
cách về trình độ công nghệ, chất lượng nhân lực và năng lực cạnh tranh của
doanh nghiệp khu vực tư nhân so với nhóm dẫn đầu ASEAN-4; nhiều doanh nghiệp
khu vực tư nhân tham gia mạng sản xuất, chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu.
II. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Việc xây dựng và ban hành Chương trình hành động
nhằm quán triệt và chỉ đạo các cấp, các ngành tiếp tục tập trung tổ chức triển
khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết Trung ương 5 khóa XII về phát
triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường
định hướng xã hội chủ nghĩa và thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội toàn quốc
lần thứ XIII của Đảng.
2. Chương trình hành động tiếp tục cụ thể hóa các mục
tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra tại Nghị quyết Trung ương 5 khóa XII về phát
triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường
định hướng xã hội chủ nghĩa thành các nhiệm vụ cụ thể, gắn với chức năng, nhiệm
vụ của Chính phủ và phù hợp với đặc điểm tình hình, điều kiện thực tế, đảm bảo
tính thiết thực, hiệu quả, khả thi cao nhất; kế thừa, phát huy những kết quả đạt
được và khắc phục những hạn chế, yếu kém trong tổ chức thực hiện ở giai đoạn
trước; bổ sung đánh giá sự phát triển của kinh tế tư nhân, trong đó chú trọng sự
phát triển bền vững cả về số lượng và chất lượng, trong xu hướng phát triển các
ngành nghề mới liên quan đến kinh tế số, đổi mới sáng tạo.
3. Chương trình hành động là căn cứ để các bộ,
ngành, địa phương xây dựng kế hoạch, chương trình hành động, đồng thời tổ chức
triển khai thực hiện nhằm góp phần thực hiện mục tiêu về phát triển kinh tế tư
nhân.
4. Đảm bảo tính đồng bộ, nhất quán trong triển khai
thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp phát triển kinh tế tư nhân. Thể hiện được
vai trò kiến tạo, điều phối của Chính phủ theo tinh thần đồng hành cùng doanh
nghiệp, lấy doanh nghiệp làm đối tượng phục vụ. Xác định rõ nhiệm vụ của các cấp,
các ngành; nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương
trong tổ chức triển khai thực hiện.
III. CÁC NHIỆM VỤ CHỦ YẾU
1. Tiếp tục hoàn thiện cơ chế,
chính sách đồng bộ, nhất quán, tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi
cho phát triển kinh tế tư nhân.
a) Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ,
Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các cơ quan liên
quan tiếp tục triển khai quyết liệt, thực hiện nghiêm túc theo chức năng, nhiệm
vụ và thẩm quyền được giao:
- Nghị quyết số 99/NQ-CP
ngày 30 tháng 8 năm 2021 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của
Chính phủ nhiệm kỳ 2021 - 2026 thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025;
- Nghị quyết số 54/NQ-CP
ngày 12 tháng 4 năm 2022 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của
Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 31/2021/QH15
ngày 12 tháng 11 năm 2021 về Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021 -
2025.
- Nghị quyết số 68/NQ-CP
ngày 12 tháng 5 năm 2020 của Chính phủ ban hành Chương trình cắt giảm, đơn giản
hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020 - 2025.
- Nghị quyết số 11/NQ-CP
ngày 30 tháng 01 năm 2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển
kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15
của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình.
- Nghị quyết số 139/NQ-CP
ngày 09 tháng 11 năm 2019 của Chính phủ về ban hành Chương trình hành động cắt
giảm chi phí cho doanh nghiệp.
- Nghị quyết số 76/NQ-CP
của Chính phủ ngày 15 tháng 7 năm 2021 ban hành Chương trình tổng thể cải cách
hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030.
b) Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các
bộ, ngành liên quan:
- Rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung quy định về đấu
thầu, đối tác công tư (PPP) nhằm khuyến khích, thu hút, huy động nguồn lực phát
triển khu vực kinh tế tư nhân.
- Tiếp tục rà soát, đề xuất cắt giảm các ngành, nghề
đầu tư kinh doanh có điều kiện không cần thiết quản lý tại Phụ lục 4 Luật Đầu
tư 2020.
- Thực hiện tổng kết, đánh giá Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa và đề xuất sửa
đổi, bổ sung Luật này cho phù hợp với thực tiễn.
- Nghiên cứu đề xuất khung pháp luật đối với hộ
kinh doanh nhằm khuyến khích, tạo điều kiện cho hộ kinh doanh mở rộng quy mô,
nâng cao hiệu quả hoạt động và cơ chế, chính sách thúc đẩy hộ kinh doanh chuyển
đổi thành doanh nghiệp; báo cáo Thủ tướng Chính phủ quý II năm 2024.
- Tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện cơ chế khuyến
khích doanh nghiệp đầu tư sản xuất lĩnh vực nông nghiệp; phát triển các dịch vụ
hỗ trợ nông nghiệp; nghiên cứu, tham mưu, đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định
thay thế Nghị định số 57/2018/NĐ-CP ngày 17
tháng 4 năm 2018 về cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào
nông nghiệp, nông thôn.
c) Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành
liên quan tiếp tục kiểm soát chặt chẽ việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật
liên quan đến đầu tư sản xuất kinh doanh nói chung, quy định điều kiện kinh
doanh nói riêng.
2. Tiếp tục mở rộng khả năng
tham gia thị trường của kinh tế tư nhân và thúc đẩy cạnh tranh bình đẳng
a) Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ,
ngành, địa phương liên quan:
- Xây dựng các giải pháp, chính sách khai thác hiệu
quả thị trường nội địa; xây dựng chính sách hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng các giải
pháp công nghệ số truy xuất nguồn gốc sản phẩm.
- Tăng cường công tác phòng, chống gian lận thương
mại, thao túng, chi phối thị trường, quan hệ cung - cầu hàng hóa, dịch vụ; tăng
cường tính minh bạch và kiểm soát lạm dụng vị trí độc quyền kinh doanh, cạnh
tranh lành mạnh trên thị trường.
- Thúc đẩy và triển khai hiệu quả kế hoạch hành động
nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm
2025 ban hành kèm theo Quyết định số 200/QĐ-TTg
ngày 14 tháng 02 năm 2017 và Quyết định số 221/QĐ-TTg
ngày 22 tháng 02 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ.
- Triển khai hiệu quả Chiến lược xuất khẩu hàng hóa
đến năm 2030 phê duyệt kèm theo Quyết định số 493/QĐ-TTg
ngày 19 tháng 4 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ.
b) Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp với các bộ,
ngành, tổ chức, địa phương tiếp tục thực hiện hiệu quả Đề án “Huy động người Việt
Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh
phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2020 - 2024” phê duyệt kèm theo Quyết
định số 1797/QĐ-TTg ngày 12 tháng 12 năm 2019
của Thủ tướng Chính phủ,
c) Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ,
Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương triển khai thực hiện Đề
án cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước, trọng tâm là tập đoàn kinh tế, tổng công
ty nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 phê duyệt kèm theo Quyết định số 360/QĐ-TTg ngày 17 tháng 3 năm 2022 của Thủ tướng
Chính phủ nhằm tạo dư địa cho kinh tế tư nhân phát triển và thúc đẩy cạnh tranh
bình đẳng.
3. Tiếp tục phát triển kết cấu hạ
tầng và tăng cường khả năng tiếp cận các nguồn lực của kinh tế tư nhân.
a) Bộ Kế hoạch và Đầu tư:
- Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành và địa phương
đẩy mạnh công tác quy hoạch, huy động tổng hợp các nguồn lực từ ngân sách nhà
nước và xã hội hóa, nhằm phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng các khu công nghiệp,
cụm công nghiệp, khu kinh tế, đáp ứng đầy đủ yêu cầu của doanh nghiệp về mặt bằng
sản xuất và các hạ tầng kỹ thuật cần thiết với chi phí hợp lý, đảm bảo kết nối
thuận tiện với hệ thống giao thông, tăng cường liên kết giữa các khu, cụm công
nghiệp và khu kinh tế.
- Nghiên cứu, rà soát, đẩy mạnh hoạt động của Quỹ
Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, tăng cường hoạt động cho vay trực tiếp và
tài trợ vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; phối hợp với Ngân hàng Nhà nước thúc đẩy
các ngân hàng thương mại hợp tác với Quỹ cho vay gián tiếp để tăng khả năng tiếp
cận nguồn vốn ưu đãi cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.
b) Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với với
các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, hoàn thiện cơ chế, chính sách khai thác, sử
dụng hiệu quả tài sản kết cấu hạ tầng giao thông do Nhà nước đầu tư thông qua đấu
thầu, đấu giá tài sản, tạo môi trường cho khu vực kinh tế tư nhân tham gia thuê
quản lý, sử dụng và khai thác.
c) Bộ Tài nguyên và Môi trường:
- Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan
hoàn thiện pháp luật về đất đai, tài nguyên nhằm tạo điều kiện thuận lợi để
kinh tế tư nhân tiếp cận đất đai, tài nguyên một cách minh bạch, bình đẳng theo
cơ chế thị trường.
- Tổ chức hướng dẫn các tổ chức, cá nhân áp dụng
các tiêu chí môi trường để được cấp tín dụng xanh, phát hành trái phiếu xanh;
phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, các bộ, ngành
liên quan tạo điều kiện cho khu vực tư nhân tiếp cận nguồn tài chính xanh.
d) Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành
liên quan thực hiện cơ cấu lại và phát triển an toàn, đồng bộ thị trường chứng
khoán, kiểm soát chặt chẽ và thúc đẩy phát triển thị trường trái phiếu doanh
nghiệp và các thị trường chứng khoán phái sinh tạo điều kiện thuận lợi cho
doanh nghiệp khu vực tư nhân huy động vốn trung và dài hạn trên thị trường chứng
khoán.
đ) Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn, khuyến khích các tổ
chức tín dụng nghiên cứu, triển khai các chương trình, sản phẩm tín dụng phù hợp
với các phương thức sản xuất kinh doanh, đối tượng khách hàng nhằm tăng cường kết
nối các khâu trong mạng sản xuất và chuỗi giá trị.
e) Bộ Xây dựng nghiên cứu, hoàn thiện các chính
sách về kinh doanh bất động sản, nhà ở, xây dựng đảm bảo thống nhất trong hệ thống
pháp luật về đầu tư, kinh doanh, tạo nền tảng cho thị trường bất động sản phát
triển lành mạnh.
g) Các bộ, ngành, địa phương tạo điều kiện thuận lợi
cho các doanh nghiệp tham gia thực hiện các hợp đồng mua sắm công theo quy định
của pháp luật đấu thầu về ưu đãi cho các gói thầu quy mô nhỏ.
h) Các bộ, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ với
ngành Ngân hàng trong triển khai chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp
để cùng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc có liên quan tạo điều kiện cho các doanh
nghiệp tiếp cận vốn tín dụng phục vụ sản xuất, kinh doanh.
i) Các bộ, ngành, địa phương tạo điều kiện thuận lợi
huy động sự tham gia của các chủ thể kinh tế tư nhân trong phát triển kết cấu hạ
tầng thuộc phạm vi chức năng, quyền hạn, địa bàn quản lý.
4. Tiếp tục tập trung hỗ trợ kinh
tế tư nhân đổi mới sáng tạo, hiện đại hóa công nghệ và phát triển nguồn nhân lực,
nâng cao năng suất.
a) Bộ Khoa học và Công nghệ;
- Nghiên cứu đề xuất các giải pháp, chính sách tạo
điều kiện cho các doanh nghiệp sử dụng hiệu quả Quỹ phát triển khoa học và công
nghệ quốc gia và Quỹ đổi mới công nghệ quốc gia, báo cáo Thủ tướng Chính phủ
trong quý II năm 2023.
- Triển khai hiệu quả các chương trình khoa học và
công nghệ cấp quốc gia thuộc quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ, đặc biệt là
chương trình hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp; phát triển thị trường khoa học
công nghệ, các chương trình đổi mới công nghệ, phát triển công nghệ cao và phát
triển sản phẩm quốc gia, Đề án hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
quốc gia đến năm 2020 (theo Quyết định số 814/QĐ-TTg ngày 18 tháng 5 năm 2016
và Quyết định số 188/QĐ-TTg ngày 09 tháng 02
năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ).
- Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính đăng ký quyền
sở hữu trí tuệ cho doanh nghiệp; phát triển, nâng cao chất lượng các dịch vụ hỗ
trợ về sở hữu trí tuệ nhằm thúc đẩy, nâng cao hiệu quả khai thác quyền sở hữu
trí tuệ, tiến tới đưa quyền sở hữu trí tuệ thành tài sản quan trọng của doanh
nghiệp, tổ chức. Tuyên truyền, phổ biến, đào tạo nâng cao nhận thức, kiến thức,
kỹ năng cho doanh nghiệp và các tổ chức, cá nhân về các nội dung liên quan đến
sở hữu trí tuệ, bao gồm đăng ký xác lập quyền và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ
trong nước và nước ngoài, cam kết về sở hữu trí tuệ trong các hiệp định thương
mại tự do thế hệ mới, kỹ năng quản lý, khai thác thông tin sở hữu công nghiệp,
quản lý và phát triển tài sản trí tuệ.
- Tiếp tục triển khai hiệu quả Quyết định số 1068/QĐ-TTg ngày 22 tháng 8 năm 2019 của Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt Chiến lược sở hữu trí tuệ đến năm 2030 và Quyết định số 2205/QĐ-TTg ngày 24 tháng 12 năm 2020 của Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt Chương trình phát triển tài sản trí tuệ đến năm 2030, gắn với
việc rà soát, hoàn thiện và tổ chức thực thi hiệu quả các quy định về sở hữu
trí tuệ nhằm hỗ trợ khu vực tư nhân đổi mới sáng tạo.
- Triển khai hiệu quả Quyết định số 1322/QĐ-TTg ngày 31 tháng 8 năm 2020 của Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt Chương trình quốc gia hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất
và chất lượng sản phẩm, hàng hóa giai đoạn 2021 - 2030 và Quyết định số 996/QĐ-TTg ngày 10 tháng 8 năm 2018 của Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt Đề án tăng cường, đổi mới hoạt động đo lường để hỗ trợ
doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế giai đoạn
đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
- Thực hiện các giải pháp và chính sách nâng cao
năng suất chất lượng, tạo động lực phát triển trong khu vực kinh tế tư nhân; ứng
dụng các thành tựu mới của khoa học và công nghệ, áp dụng các hệ thống quản lý,
công cụ cải tiến năng suất tiên tiến, kết hợp với nghiên cứu, đào tạo, bồi dưỡng
nguồn nhân lực, phù hợp xu thế của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
- Tổng hợp thông tin, đánh giá hiện trạng, năng lực
công nghệ và nhu cầu đổi mới công nghệ của doanh nghiệp; triển khai các giải
pháp tư vấn, hỗ trợ nâng cao năng lực công nghệ; hướng dẫn doanh nghiệp xây dựng
bản đồ công nghệ, lộ trình đổi mới công nghệ để hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng, đổi
mới công nghệ.
b) Bộ Kế hoạch và Đầu tư:
- Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương đẩy
mạnh triển khai Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và
vừa, trọng tâm là các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi
số, doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo và tham gia cụm liên kết
ngành, chuỗi giá trị; hỗ trợ để hình thành một số tập đoàn kinh tế tư nhân có
quy mô lớn, có vai trò dẫn dắt ở một số ngành, lĩnh vực hoặc dẫn đầu trong chuỗi
giá trị.
- Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương,
hiệp hội đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ đào tạo cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, bao gồm
đào tạo trực tuyến để tận dụng sự phát triển của công nghệ thông tin và phù hợp
với tình hình mới; tăng cường hỗ trợ tư vấn cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, tập
trung vào các nội dung tái cấu trúc doanh nghiệp, tài chính, nhân sự, thị trường,
quản trị kinh doanh, quản trị rủi ro, ưu tiên đối tượng doanh nghiệp bị ảnh hưởng
bởi dịch Covid-19.
- Chủ trì, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ
Thông tin và Truyền thông và các bộ, cơ quan liên quan, các địa phương và hiệp
hội đẩy mạnh triển khai chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo.
- Vận hành hiệu quả hoạt động của Trung tâm Đổi mới
sáng tạo Quốc gia nhằm thực hiện hỗ trợ, phát triển hệ sinh thái thúc đẩy khu vực
tư nhân đổi mới sáng tạo; chủ trì, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng
chính sách và chương trình hỗ trợ nghiên cứu và phát triển, đổi mới sáng tạo
trong doanh nghiệp.
c) Bộ Giáo dục và Đào tạo:
- Hướng dẫn các cơ sở giáo dục đại học nghiên cứu
xây dựng và thực hiện hiệu quả các chương trình đào tạo thúc đẩy tinh thần kinh
doanh, khởi nghiệp sáng tạo nhằm khuyến khích, nuôi dưỡng tinh thần kinh doanh,
khởi nghiệp sáng tạo cho học sinh, sinh viên; tăng cường liên kết giữa cơ sở
đào tạo và doanh nghiệp, doanh nhân.
- Triển khai thực hiện có hiệu quả và đánh giá kết
quả thực hiện Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” được
phê duyệt theo Quyết định số 1665/QĐ-TTg ngày
30 tháng 10 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ.
- Xây dựng và hoàn thiện chính sách đào tạo nguồn
nhân lực có chất lượng cao; đề xuất cơ chế, chính sách huy động và sử dụng hiệu
quả mạng lưới tri thức người Việt Nam trong nước và nước ngoài, hình thành nguồn
nhân lực chất lượng cao ở nhiều cấp bậc; thu hút, tạo điều kiện để các nhà khoa
học, chuyên gia có uy tín trên thế giới đến công tác, giảng dạy, nghiên cứu
khoa học tại các cơ sở giáo dục đào tạo của Việt Nam, nhất là các cơ sở giáo dục
đại học.
- Đề xuất giải pháp, cơ chế, chính sách nâng cao chỉ
số kỹ năng sinh viên trong bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh toàn cầu
(GCI).
d) Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương
binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan tiếp tục chỉ đạo
các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp đưa nội dung khởi nghiệp
sáng tạo vào chương trình giảng dạy, thành lập các trung tâm khởi nghiệp sáng tạo
tại các trường đại học và cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
đ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội:
- Nghiên cứu xây dựng cơ chế, chính sách khuyến
khích doanh nghiệp, hiệp hội tham gia đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục nghề
nghiệp đáp ứng yêu cầu thị trường lao động; thu hút doanh nghiệp tham gia vào
đào tạo, đào tạo lại lao động; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong quý I năm
2024.
- Đổi mới hệ thống giáo dục nghề nghiệp theo hướng
tăng thực hành; rà soát, sửa đổi và bổ sung chương trình dạy nghề phù hợp với
tình hình mới; cải thiện chất lượng đào tạo nghề và kỹ năng đáp ứng yêu cầu của
thị trường lao động trong bối cảnh hội nhập quốc tế và Cách mạng công nghiệp lần
thứ tư. Cung cấp thông tin và mở rộng chuyên môn hóa theo ngành nghề ở bậc
trung học phổ thông giúp định hướng nghề nghiệp sớm cho học sinh. Chủ trì, phối
hợp với các bộ, ngành, địa phương thực hiện hiệu quả Quyết định số 2239/QĐ-TTg ngày 30 tháng 12 năm 2021 của Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021 -
2030, tầm nhìn đến năm 2045.
- Nghiên cứu, đề xuất các chính sách thu hút nguồn
nhân lực chất lượng cao làm việc tại Việt Nam.
- Nghiên cứu, xây dựng chính sách khuyến khích
doanh nghiệp hợp tác với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong đào tạo kỹ năng mềm,
kỹ năng số và kỹ năng nghề xanh nhằm nâng cao trình độ cho thanh niên, người
lao động, đáp ứng mục tiêu nguồn nhân lực chất lượng và năng lực cạnh tranh của
doanh nghiệp khu vực tư nhân.
e) Bộ Tài nguyên và Môi trường:
- Nghiên cứu và đề xuất các giải pháp chính sách nhằm
hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi mô hình sản xuất kinh doanh theo hướng kinh tế
tuần hoàn, nâng cao chất lượng môi trường để phù hợp với yêu cầu chung của thị
trường toàn cầu; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong quý IV năm 2023.
- Nghiên cứu và đề xuất các giải pháp chính sách nhằm
khuyến khích doanh nghiệp đầu tư phục hồi và phát triển vốn tự nhiên, đầu tư
cho xử lý nước thải và ứng phó với biến đổi khí hậu; báo cáo Thủ tướng Chính phủ
trong quý IV năm 2023.
- Xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch
hành động quốc gia thực hiện kinh tế tuần hoàn phù hợp với điều kiện của Việt
Nam trước ngày 31 tháng 12 năm 2023,
g) Các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện
có hiệu quả Quyết định số 167/QĐ-TTg ngày 08
tháng 02 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hỗ trợ doanh
nghiệp khu vực tư nhân kinh doanh bền vững giai đoạn 2022 - 2025.
5. Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu
quả quản lý nhà nước; thống nhất nhận thức, tư tưởng về phát triển kinh tế tư
nhân
a) Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ,
Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các cơ quan liên quan:
- Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến quan điểm chỉ đạo
của Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 03 tháng 6
năm 2017 về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền
kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và Chương trình hành động này nhằm
quán triệt tinh thần Chính phủ đồng hành cùng doanh nghiệp, lấy doanh nghiệp
làm trung tâm, là đối tượng phục vụ, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp
đầu tư, kinh doanh.
- Tổ chức đối thoại công khai, đa dạng dưới nhiều
hình thức (trực tiếp hoặc trực tuyến,…), định kỳ ít nhất hai lần/năm với cộng đồng
doanh nghiệp, báo chí để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.
b) Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các
cơ quan liên quan nghiên cứu xây dựng và phát triển hệ thống cơ sở dữ liệu tập
trung, thống nhất, tích hợp về khu vực kinh tế tư nhân.
c) Bộ Thông tin và Truyền thông, Đài Tiếng nói Việt
Nam, Đài Truyền hình Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh các chương trình truyền thông,
nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về đường lối, chủ trương của Đảng
và Nhà nước khuyến khích, tạo điều kiện phát triển kinh tế tư nhân, tạo mọi điều
kiện thuận lợi để phát triển kinh tế tư nhân lành mạnh và đúng định hướng; đồng
thời, khuyến khích các chủ thể kinh tế tư nhân nêu cao tinh thần dân tộc, ý thức
tuân thủ pháp luật, đạo đức kinh doanh, thực hiện tốt trách nhiệm xã hội, cạnh
tranh lành mạnh, nỗ lực liên kết hợp tác và đổi mới sáng tạo vì mục tiêu chung
nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế, thương hiệu quốc gia, làm giàu cho đất
nước.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Trên cơ sở nhiệm vụ trong Chương trình hành động,
căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ,
Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực
thuộc trung ương chỉ đạo xây dựng và ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình
hành động của Chính phủ giai đoạn 2023 - 2025 và những năm tiếp theo; cụ thể
hóa thành các nhiệm vụ hàng năm, trong đó phải thể hiện bằng các nhiệm vụ cụ thể
và lộ trình triển khai thực hiện.
2. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ
quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương tập trung chỉ đạo, tăng cường kiểm tra, đôn đốc
việc triển khai thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ và của từng bộ,
cơ quan, địa phương; định kỳ hằng năm báo cáo kết quả thực hiện gửi Bộ Kế hoạch
và Đầu tư trước ngày 10 tháng 12 hằng năm để tổng hợp, báo cáo Chính phủ.
3. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp
với các bộ, cơ quan, địa phương theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện
Chương trình hành động này, định kỳ báo cáo tình hình thực hiện, đánh giá
chuyên sâu về năng lực của khu vực kinh tế tư nhân và kiến nghị Chính phủ, Thủ
tướng Chính phủ các biện pháp cần thiết để bảo đảm thực hiện đồng bộ và có hiệu
quả Chương trình hành động.
4. Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với
Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam và các bộ, cơ quan, tổ chức, địa phương làm tốt công tác thông
tin, tuyên truyền nhằm tạo đồng thuận xã hội trong phát triển kinh tế tư nhân
nhằm đạt mục tiêu đề ra.
5. Trong quá trình tổ chức thực hiện Nghị quyết
này, nếu thấy cần sửa đổi, bổ sung những nội dung cụ thể thuộc Chương trình
hành động, các bộ, cơ quan, địa phương chủ động đề xuất, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu
tư để tổng hợp và báo cáo Chính phủ xem xét, quyết định.